New Tarmac เลือกอะไรดีครับระหว่าง Dura ace Di2 กับ Red Etap
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- สมาชิก
- โพสต์: 30
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ต.ค. 2013, 14:19
- ติดต่อ:
New Tarmac เลือกอะไรดีครับระหว่าง Dura ace Di2 กับ Red Etap
ชุดเกียร์ตัวไหนดีกว่ากันครับ ตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเลือกตัวไหนดี
- Garminbikerun
- สมาชิก
- โพสต์: 59
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 13:10
- Tel: 0808171670
- team: Garminbikerun
- Bike: Propel advance Pro
Re: New Tarmac เลือกอะไรดีครับระหว่าง Dura ace Di2 กับ Red Etap
ผมเลือก di2 ขึ้นเกียได้ทุกจังหวะ etab ต้องกด ซ้ายขวามพร้อมกันถึงขึ้น หรือ ลงได้
เสียเงียบกว่า ใบจานไม่มีเสียงแกก๊กๆ ขาเรด กดเท้าขวาเต็มเท้าแล้วเปลียนเกียไม่เนียนเท่า ชิมาโน
ที่สำคัญ สวิทเปลี่ยนเกียเยอะมาก
เสียเงียบกว่า ใบจานไม่มีเสียงแกก๊กๆ ขาเรด กดเท้าขวาเต็มเท้าแล้วเปลียนเกียไม่เนียนเท่า ชิมาโน
ที่สำคัญ สวิทเปลี่ยนเกียเยอะมาก
จำหน่าย // สายสำรอง HR // Barflay Powerbank //อะไหร่อุปกร ตกแต่ง อุปกรณ์ซ่อมบำรุงจักยาน //Pre Oder สินค้าจากต่างประเทศ///สินค้าภายในร้านรับสิทธ ประกัน ทุกประเภท
https://www.facebook.com/nattapongbike/
https://www.facebook.com/nattapongbike/
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 427
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2013, 08:49
- Tel: 0898554137
- team: Dr.bike club/ Fang nopburi
- Bike: Schwinn/ specialized M2/ LOOK 675
- ตำแหน่ง: ฝาง เชียงใหม่
- ติดต่อ:
Re: New Tarmac เลือกอะไรดีครับระหว่าง Dura ace Di2 กับ Red Etap
Dura ace Di2 อีกเสียงครับ เหตุผลเหมือนข้างบน
มนุษย์ไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อยอมแพ้ มนุษย์อาจถูกทำลายได้ แต่ไม่ยอมแพ้
เออร์เนส แฮมมิ่งเวย์
เออร์เนส แฮมมิ่งเวย์
-
- สมาชิก
- โพสต์: 30
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ต.ค. 2013, 14:19
- ติดต่อ:
Re: New Tarmac เลือกอะไรดีครับระหว่าง Dura ace Di2 กับ Red Etap
Duraace Di2 9150 ราคา 89,000 นี่โอเคมั้ยครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 424
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 20:27
- Tel: 0817727558
- team: siambara
- Bike: specialized
Re: New Tarmac เลือกอะไรดีครับระหว่าง Dura ace Di2 กับ Red Etap
แล้วแต่ชอบครับ แต่ผมว่า etab ก็ใช้ง่ายดี มี2ปุ่ม ซ้ายขึ้น ขวาลง กดพร้อมกันเปลี่ยนจาน เซ็ทเกียร์ดีๆไม่น่ามีเสียงนะ ที่สำคัญ ไม่มีสายไฟให้ดูเกะกะ ดูโล่งๆดีครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44
Re: New Tarmac เลือกอะไรดีครับระหว่าง Dura ace Di2 กับ Red Etap
ขอเสริมอีกนิดหนึ่ง การที่สแรมตั้งใจ ให้ขึ้นลงจานหน้า โดยการกด ซ้ายขวา พร้อมกัน เป็นการป้องกัน การลงเกีย หลัง และหน้าพร้อมกัน ข้อคิดเห็น แสรม ยังมีปัญหาเรื่องการชิฟติ่งอยู่ แต่ในทางกับกัน ชิมาโนสามารถปรับได้หน้าหลังพร้อมกันได้ รูดเกียได้ทุกสภาวะ
อนึ่ง การป้องกันของแสรมอาจจะเชฟ ระบบโซ่
แต่เวลาฉุกเฉิน เช่นอัดจานหน้าขึ้นเนิน แล้วลงเกียไม่ทัน ทั้งหน้า ทั้งหลัง ไม่มีแรงกดบันได จังหวะนั้นสามารถทำใหรถล้มได้เลย ไม่ได้โจมตี ผมก่ใช้แสรม ชอบมีปัญหาสับขานหน้าไม่ลง กรณีแนวเยืองของโซ่เยอะ ///
สุดท้าย รัก อะไรชอบอะไ จัดเลยตามสบาย แค่เสนอข้อคิดเห็น
อนึ่ง การป้องกันของแสรมอาจจะเชฟ ระบบโซ่
แต่เวลาฉุกเฉิน เช่นอัดจานหน้าขึ้นเนิน แล้วลงเกียไม่ทัน ทั้งหน้า ทั้งหลัง ไม่มีแรงกดบันได จังหวะนั้นสามารถทำใหรถล้มได้เลย ไม่ได้โจมตี ผมก่ใช้แสรม ชอบมีปัญหาสับขานหน้าไม่ลง กรณีแนวเยืองของโซ่เยอะ ///
สุดท้าย รัก อะไรชอบอะไ จัดเลยตามสบาย แค่เสนอข้อคิดเห็น
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 118
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ก.พ. 2014, 12:24
- Bike: Bianchi Sempre pro
Re: New Tarmac เลือกอะไรดีครับระหว่าง Dura ace Di2 กับ Red Etap
เชียร์ DI2 เพราะว่า SRAM ปล่อย eTab ออกมาก่อน
Shimano น่าจะเอามาศึกษาข้อดีข้อด้อยก่อน แล้วถึงปล่อย 9150 ออกมาสู้
ถ้าไม่มั่นใจใน Product ตัวเอง น่าจะกลับไปแก้ไข
Shimano น่าจะเอามาศึกษาข้อดีข้อด้อยก่อน แล้วถึงปล่อย 9150 ออกมาสู้
ถ้าไม่มั่นใจใน Product ตัวเอง น่าจะกลับไปแก้ไข
- ray
- ขาประจำ
- โพสต์: 346
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 10:02
- team: bikeloves
- Bike: ฺ็BH กะโหลกกะลา
Re: New Tarmac เลือกอะไรดีครับระหว่าง Dura ace Di2 กับ Red Etap
เปลี่นใจรอ SL6 แล้วใช้ อัลเตก้า DI2 555555
ขอคิดต่าง
ขอคิดต่าง
- ray
- ขาประจำ
- โพสต์: 346
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 10:02
- team: bikeloves
- Bike: ฺ็BH กะโหลกกะลา
Re: New Tarmac เลือกอะไรดีครับระหว่าง Dura ace Di2 กับ Red Etap
แต่เป็นผม รอ SL6 แล้วใส่ดูราเอช แบบธรรมดา แค่นี้ก็สุดแล้ว
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 118
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ก.พ. 2014, 12:24
- Bike: Bianchi Sempre pro
Re: New Tarmac เลือกอะไรดีครับระหว่าง Dura ace Di2 กับ Red Etap
มาแล้ววววว SL6
- ไฟล์แนบ
-
- 19145824_1429681627121250_4485755672195294398_n.jpg (122.01 KiB) เข้าดูแล้ว 2278 ครั้ง
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: New Tarmac เลือกอะไรดีครับระหว่าง Dura ace Di2 กับ Red Etap
ประเด็นของ Di2 กับ SRAM eTab ผมว่าอยู่ที่ความ"ชอบ"มากกว่าจะเป็นความ"ใช่"
SRAM eTab มีประเด็นข้อได้เปรียบตรงที่ไม่ต้องทำอะไรมากไปกว่าการติดตั้งและการปรับแต่ง เพราะทุกอย่างเป็นอิสระจากกัน ติดต่อผ่านกันด้วยคลื่นวิทยุเท่านั้น
SRAM มีปัญหาเรื่องการออกแบบ เพราะเดิมระบบ mechanic เป็นระบบ double tab ซึ่งในแง่ของ mechanic มันคงไม่ยุ่งยากนัก เพราะกดตื้นแล้วปล่อยคือการปลด กดให้ลึกลงไปก่อนจะปล่อยในช่วงแรกคือการดึงสายเกียร์ ก็แค่ออกแบบระบบกระเดื่อง เฟือง สปริง และสลักเท่านั้น
แต่พอเป็นระบบสวิทช์ไฟฟ้า ปัญหาจะมากขึ้นเพราะถ้าจะออกแบบให้ใกล้เคียงของเดิมที่สุดคือ กดเบาๆแล้วปล่อย คือ ลงเฟืองเล็ก กดแช่ไว้ก็จะขึ้นเฟืองใหญ่ ปัญหาคือ กดนานแค่ไหนพอ และต้องไม่เสียจังหวะ ??? การออกแบบมันจะเริ่มยุ่งยาก รวมถึงข้อผิดพลาดจากการใช้งานก็จะตามมา
สู้ ออกแบบวิธีใช้ใหม่ไปเลยก็แล้วกัน กดขวาลงเฟืองเล็ก กดซ้ายขึ้นเฟืองใหญ่ กดพร้อมกันถ้าอยู่จานใหญ่ก็ลงจานเล็ก แต่ถ้าอยู่จานเล็กก็ขึ้นจานใหญ่ ผู้ใช้เรียนรู้จนเกิดความชำนาญก็จะไม่มีปัญหา เหลือแค่การปรับตัวให้เข้ากับอุปกรณ์
ปัญหาของ SRAM eTab ก็คงจะเป็นเรื่องของ แบตเตอรี่ 4 ก้อน ชาร์จได้ 2 ก้อน ติดกับสับจานและตีนผี และ ถ่านกระดุม 2 ก้อนอยู่ในชิฟเตอร์ข้างละตัว กับอีกเรื่องก็คือ RF interference ซึ่งการรบกวนทางคลื่นวิทยุเป็นสิ่งที่เกิดได้เสมอๆครับ ไม่มีข้อยกเว้น ต่อให้เข้า encoded ยังไงก็ตาม มันก็ยังกวนกันได้เสมอๆ
ส่วน Di2 นั้น ออกแบบโดยอิงกับ"นิสัย"เดิมของผู้ใช้เกียร์ระบบสาย ตำแหน่งสวิทช์"ล้อ"กับก้านเบรคและก้านเล็กสำหรับปลดล้อค learning curve สำหรับการเรียนรู้ในการเปลี่ยนจากสายมาเป็นไฟฟ้าก็จะสั้นกว่าของ SRAM ใช้แบต Li-ion เพียงแท่งเดียว อายุการใช้งานต่อการชาร์จนี่ยาวนานจนลืม จนบางคนใช้หมดระหว่างทริปก็เพราะ"ละเลย"การตรวจสอบนี่แหละ ในขณะที่ eTab แบตเตอรี่จะมีความจุน้อยกว่า ต้องชาร์จบ่อยกว่า
ปัญหาของ Di2 ก็คือ ต้องมา"รบ"กับสายไฟ ไม่ว่าจะเป็นการเสียบขั้วแน่นไหม เดินสายไฟหลบอะไร แบตเตอรี่วางและยึดดีไหม แต่เพราะมันเป็นสายไฟ มันจึงมีความเสถียรสูงสุด ไม่มีอะไรมากวนใจมันได้ นอกจากสายไฟมีปัญหา ขั้วหลวม ขั้วหลุด ดังนั้นเวลา Di2 รวนก็คิดถึงระบบสายไฟไว้ก่อนเลย
อุปกรณ์ Di2 ทุกตัวเป็นเอกเทศ มี FWกำกับแต่ละตัว ( ยกเว้น junction B ที่เป็นแค่ hubสายไฟ เท่านั้น )
หลายคนอาจจะคิดไม่ถึงนะครับ ยกเว้นพวก gram counter อย่างผม ผมเคยเอาชุด Di2 9070 ทั้งระบบ คือ shifter สับจาน ตีนผี junction A+B สายไฟทุกๆเส้นที่ใช้ รวมถึง Batteriesที่ซ่อนภายในเฟรม มาชั่งเทียบน้ำหนักกับ ระบบ DA9000 คือ ทั้ง Shifter ตีนผี สับจาน สายเกียร์ + ปลอกสายเกียร์ ปรากฏว่า Di2 เบากว่า DA9000 อยู่ราวๆ 34 gm
ส่วน SRAM eTab ผมไม่เคยใช้นะ แต่เท่าที่รวบรวมมาจากเวปของพวก weightweenies หรือ ลัทธิบ้าเบา จับชั่งจริงๆ รวมแบตเตอรี่ออกมาแล้วปรากฏว่า SRAM eTab มีน้ำหนักรวมกัน 660 กรัม ซึ่งหนักกว่า DA9000 รวมสายเกียร์ปลอกสายเกียร์เกือบๆ 10 กรัม แต่ SRAM อาศัยความเบาจากจานหน้า และเบรค ทำให้ทั้งระบบแล้วเบากว่า DA ไปได้ไม่ยากเย็นเลย แต่จะอย่างไรก็ตาม SRAM eTAP ก็ยังหนักกว่า SRAM RED ที่ใช้สายอย่างไม่ต้องคิดมากเลย เพราะ SRAM RED ในส่วนของ Shifter สับจาน ตีนผี สายเกียร์ปลอกสายเกียร์ ก็ยังเบากว่า SRAM eTab 4ชิ้น อยู่ถึง 120 กรัม โฮ่ โฮ่ โฮ่
สุดท้ายจะใช้อะไรก็ขึ้นกับงบ และ จริต เป็นสำคัญครับ อารมณ์มันเหนือเหตุผลเสมอสำหรับเรื่องแบบนี้
SRAM eTab มีประเด็นข้อได้เปรียบตรงที่ไม่ต้องทำอะไรมากไปกว่าการติดตั้งและการปรับแต่ง เพราะทุกอย่างเป็นอิสระจากกัน ติดต่อผ่านกันด้วยคลื่นวิทยุเท่านั้น
SRAM มีปัญหาเรื่องการออกแบบ เพราะเดิมระบบ mechanic เป็นระบบ double tab ซึ่งในแง่ของ mechanic มันคงไม่ยุ่งยากนัก เพราะกดตื้นแล้วปล่อยคือการปลด กดให้ลึกลงไปก่อนจะปล่อยในช่วงแรกคือการดึงสายเกียร์ ก็แค่ออกแบบระบบกระเดื่อง เฟือง สปริง และสลักเท่านั้น
แต่พอเป็นระบบสวิทช์ไฟฟ้า ปัญหาจะมากขึ้นเพราะถ้าจะออกแบบให้ใกล้เคียงของเดิมที่สุดคือ กดเบาๆแล้วปล่อย คือ ลงเฟืองเล็ก กดแช่ไว้ก็จะขึ้นเฟืองใหญ่ ปัญหาคือ กดนานแค่ไหนพอ และต้องไม่เสียจังหวะ ??? การออกแบบมันจะเริ่มยุ่งยาก รวมถึงข้อผิดพลาดจากการใช้งานก็จะตามมา
สู้ ออกแบบวิธีใช้ใหม่ไปเลยก็แล้วกัน กดขวาลงเฟืองเล็ก กดซ้ายขึ้นเฟืองใหญ่ กดพร้อมกันถ้าอยู่จานใหญ่ก็ลงจานเล็ก แต่ถ้าอยู่จานเล็กก็ขึ้นจานใหญ่ ผู้ใช้เรียนรู้จนเกิดความชำนาญก็จะไม่มีปัญหา เหลือแค่การปรับตัวให้เข้ากับอุปกรณ์
ปัญหาของ SRAM eTab ก็คงจะเป็นเรื่องของ แบตเตอรี่ 4 ก้อน ชาร์จได้ 2 ก้อน ติดกับสับจานและตีนผี และ ถ่านกระดุม 2 ก้อนอยู่ในชิฟเตอร์ข้างละตัว กับอีกเรื่องก็คือ RF interference ซึ่งการรบกวนทางคลื่นวิทยุเป็นสิ่งที่เกิดได้เสมอๆครับ ไม่มีข้อยกเว้น ต่อให้เข้า encoded ยังไงก็ตาม มันก็ยังกวนกันได้เสมอๆ
ส่วน Di2 นั้น ออกแบบโดยอิงกับ"นิสัย"เดิมของผู้ใช้เกียร์ระบบสาย ตำแหน่งสวิทช์"ล้อ"กับก้านเบรคและก้านเล็กสำหรับปลดล้อค learning curve สำหรับการเรียนรู้ในการเปลี่ยนจากสายมาเป็นไฟฟ้าก็จะสั้นกว่าของ SRAM ใช้แบต Li-ion เพียงแท่งเดียว อายุการใช้งานต่อการชาร์จนี่ยาวนานจนลืม จนบางคนใช้หมดระหว่างทริปก็เพราะ"ละเลย"การตรวจสอบนี่แหละ ในขณะที่ eTab แบตเตอรี่จะมีความจุน้อยกว่า ต้องชาร์จบ่อยกว่า
ปัญหาของ Di2 ก็คือ ต้องมา"รบ"กับสายไฟ ไม่ว่าจะเป็นการเสียบขั้วแน่นไหม เดินสายไฟหลบอะไร แบตเตอรี่วางและยึดดีไหม แต่เพราะมันเป็นสายไฟ มันจึงมีความเสถียรสูงสุด ไม่มีอะไรมากวนใจมันได้ นอกจากสายไฟมีปัญหา ขั้วหลวม ขั้วหลุด ดังนั้นเวลา Di2 รวนก็คิดถึงระบบสายไฟไว้ก่อนเลย
อุปกรณ์ Di2 ทุกตัวเป็นเอกเทศ มี FWกำกับแต่ละตัว ( ยกเว้น junction B ที่เป็นแค่ hubสายไฟ เท่านั้น )
หลายคนอาจจะคิดไม่ถึงนะครับ ยกเว้นพวก gram counter อย่างผม ผมเคยเอาชุด Di2 9070 ทั้งระบบ คือ shifter สับจาน ตีนผี junction A+B สายไฟทุกๆเส้นที่ใช้ รวมถึง Batteriesที่ซ่อนภายในเฟรม มาชั่งเทียบน้ำหนักกับ ระบบ DA9000 คือ ทั้ง Shifter ตีนผี สับจาน สายเกียร์ + ปลอกสายเกียร์ ปรากฏว่า Di2 เบากว่า DA9000 อยู่ราวๆ 34 gm
ส่วน SRAM eTab ผมไม่เคยใช้นะ แต่เท่าที่รวบรวมมาจากเวปของพวก weightweenies หรือ ลัทธิบ้าเบา จับชั่งจริงๆ รวมแบตเตอรี่ออกมาแล้วปรากฏว่า SRAM eTab มีน้ำหนักรวมกัน 660 กรัม ซึ่งหนักกว่า DA9000 รวมสายเกียร์ปลอกสายเกียร์เกือบๆ 10 กรัม แต่ SRAM อาศัยความเบาจากจานหน้า และเบรค ทำให้ทั้งระบบแล้วเบากว่า DA ไปได้ไม่ยากเย็นเลย แต่จะอย่างไรก็ตาม SRAM eTAP ก็ยังหนักกว่า SRAM RED ที่ใช้สายอย่างไม่ต้องคิดมากเลย เพราะ SRAM RED ในส่วนของ Shifter สับจาน ตีนผี สายเกียร์ปลอกสายเกียร์ ก็ยังเบากว่า SRAM eTab 4ชิ้น อยู่ถึง 120 กรัม โฮ่ โฮ่ โฮ่
สุดท้ายจะใช้อะไรก็ขึ้นกับงบ และ จริต เป็นสำคัญครับ อารมณ์มันเหนือเหตุผลเสมอสำหรับเรื่องแบบนี้
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- davelevi
- ขาประจำ
- โพสต์: 276
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ม.ค. 2015, 16:04
- Tel: 0897324425
- team: -
- Bike: TREK
Re: New Tarmac เลือกอะไรดีครับระหว่าง Dura ace Di2 กับ Red Etap
ผมเด็กสายออกแบบ ถ้าเป็นล้อ Zipp อะไหล่แฮนด์สเต็ม Zipp ผมเลือก ETAP
ถ้าเป็นล้ออื่น โดยเฉพาะ มาวิค เรโนล ผมเลือก DA DI2 นะ ชอบเบรกด้วย
ทั้งนี้ทั้งนั้นอยู่ที่ว่าอยากให้รถหน้าตาออกมาแบบไหนด้วย
ซึ่ง 2 ตัวนี้มีผลกับความเร็ว หรือ พลังที่ต้องใช้มั้ย ก็ไม่นะ เฉยๆมากเลย อยู่ที่หน้าตา และ ฟิลลิ่ง ของรถที่พี่อยากจะได้มากกว่า ^^
ถ้าเป็นล้ออื่น โดยเฉพาะ มาวิค เรโนล ผมเลือก DA DI2 นะ ชอบเบรกด้วย
ทั้งนี้ทั้งนั้นอยู่ที่ว่าอยากให้รถหน้าตาออกมาแบบไหนด้วย
ซึ่ง 2 ตัวนี้มีผลกับความเร็ว หรือ พลังที่ต้องใช้มั้ย ก็ไม่นะ เฉยๆมากเลย อยู่ที่หน้าตา และ ฟิลลิ่ง ของรถที่พี่อยากจะได้มากกว่า ^^