ควรเปลี่ยนเกียร์ในขณะยืนปั่นรึป่าว?
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 104
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2014, 01:00
- Bike: orbea alma
ควรเปลี่ยนเกียร์ในขณะยืนปั่นรึป่าว?
เวลาที่เรากำลังยืนยกสปริ้น แล้วบังเอิญรอบหมด
ต้องเพิ่มเกียร์ เปลี่ยนได้เลยรึป่าวหรือต้องลงมานั่ง
ที่อานแล้วค่อยเปลี่ยน
ต้องเพิ่มเกียร์ เปลี่ยนได้เลยรึป่าวหรือต้องลงมานั่ง
ที่อานแล้วค่อยเปลี่ยน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 969
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มิ.ย. 2013, 22:46
- team: ลูกเจี๊ยบส์
- Bike: Bianchi Oltre XR2, Dahon Mu-SLX
- ติดต่อ:
Re: ควรเปลี่ยนเกียร์ในขณะยืนปั่นรึป่าว?
นั่งแล้วเปลี่ยนน่าจะถนอมสุขภาพอะไหล่กว่านะครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 449
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
- ติดต่อ:
Re: ควรเปลี่ยนเกียร์ในขณะยืนปั่นรึป่าว?
โซ่มันจะทำงานหนักไปบ้าง แต่ถ้าเปลี่ยนเฉพาะเฟืองหลังก็เอาอยู่ ที่เขาห้ามเปลี่ยนคือสับจานหน้าขึ้นจานใหญ่โซ่อาจขาด. แต่โซ่มันก็สึกตามการใช้งานอยู่แล้ว ใช้ๆไปครับอย่าคิดมาก
- JayTHAI
- ขาประจำ
- โพสต์: 452
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มิ.ย. 2015, 15:59
- team: Zephyr Elite Team, Crazie Bike
- Bike: Giant TCR SL ISP '2016
- ติดต่อ:
Re: ควรเปลี่ยนเกียร์ในขณะยืนปั่นรึป่าว?
รอบหมดตอนกำลังใช้จานเล็กหรือจานใหญ่อยู่ครับ?
1.ถ้าจานเล็กแล้วต้องการขึ้นจานใหญ่ควรผ่อนแรงก่อนเปลี่ยนเกียร์ครับ(จะยืนจะนั่งได้หมด แต่ควรผ่อนแรง)
2.ถ้าจานใหญ่อยู่แล้ว แล้วถึงจังหวะรอบขามันสูงเกินไปแล้วเช่นจังหวะยิงsprintก็เปลี่ยนๆไปเถอะครับ เฟืองหลังจากใหญ่ไปเล็ก(เบาไปหนัก)ไม่ค่อยมีปัญหาอะไรอยู่แล้วเพราะโซ่มันก็ตกลงมาลงร่องตามแรงโน้มถ่วงโลกอยู่ดี(ถ้าจูนเกียร์ไม่ดีอันนั้นอีกเรื่องนะครับ55555)
ปล.ถ้าเปลี่ยนเกียร์ตอนขึ้นเขาก็จะมีเทคนิคอีกแบบครับ
1.ถ้าจานเล็กแล้วต้องการขึ้นจานใหญ่ควรผ่อนแรงก่อนเปลี่ยนเกียร์ครับ(จะยืนจะนั่งได้หมด แต่ควรผ่อนแรง)
2.ถ้าจานใหญ่อยู่แล้ว แล้วถึงจังหวะรอบขามันสูงเกินไปแล้วเช่นจังหวะยิงsprintก็เปลี่ยนๆไปเถอะครับ เฟืองหลังจากใหญ่ไปเล็ก(เบาไปหนัก)ไม่ค่อยมีปัญหาอะไรอยู่แล้วเพราะโซ่มันก็ตกลงมาลงร่องตามแรงโน้มถ่วงโลกอยู่ดี(ถ้าจูนเกียร์ไม่ดีอันนั้นอีกเรื่องนะครับ55555)
ปล.ถ้าเปลี่ยนเกียร์ตอนขึ้นเขาก็จะมีเทคนิคอีกแบบครับ
My Gear : [Giant TCR SL ISP '16]+[Ultegra mix with Dura-Ace]+[Stages Dura-Ace9000]+[Dura-Ace C50]
Crazie Bike : Bike Fitting Service (Static) Line ID : @craziebikefitting
ขวัญใจขาอ่อน... www.facebook.com/kwanjaikhaorn
Crazie Bike : Bike Fitting Service (Static) Line ID : @craziebikefitting
ขวัญใจขาอ่อน... www.facebook.com/kwanjaikhaorn
- sai-lom
- ขาประจำ
- โพสต์: 370
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2013, 22:22
- Tel: 0828997941
- team: ปั่นเดี๋ยว ไร้สำนัก
- Bike: Specialized Sirrus, Specialized E5 Smartweld, Cevelo R5, Nielpryde, CBoardman Air9.8, Pinarello F8 BOB, Canyon Endurace
- ติดต่อ:
Re: ควรเปลี่ยนเกียร์ในขณะยืนปั่นรึป่าว?
ขอเทคนิคตอนขึ้นเขาด้วยเลยครับ
OSK106
Line ID: niththeeye
Nothing Happen by Chance!
เสือเฒ่าสายแฟชั่น ซ้อมน้อยแรงไม่ค่อยมี ดีแต่อัพรถไปเรื่อย
Line ID: niththeeye
Nothing Happen by Chance!
เสือเฒ่าสายแฟชั่น ซ้อมน้อยแรงไม่ค่อยมี ดีแต่อัพรถไปเรื่อย
- cocommnn
- ขาประจำ
- โพสต์: 528
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2014, 23:55
Re: ควรเปลี่ยนเกียร์ในขณะยืนปั่นรึป่าว?
เปลี่ยนได้ครับ
แต่..ควรผ่อนแรงนิดนึงขณะเปลี่ยนเกียร์ เพราะเด่วจะเสียสมดุลแล้วจะประคองรถไม่อยู่
เทคนิค คือ ถ้าปกติถนัดออกแรงขาขวามากกว่าซ้าย
ควรเปลี่ยนเกียร์ตอนที่ขาขวาอยู่ที่12นาฬิกาหรือขาอยู่ตำแหน่งบนสุด หรือ1นาฬิกาควรเปลี่ยนเกียร์เสร็จแล้ว
ก่อนที่จะย่ำลงไปด้วยแรงที่เต็มที่ เพราะขาที่ถนัดจะรักษาสมดุลประคองรถได้ดีกว่า
ก่อนโยกสปิ้นถ้ารอบขาอยู่ที่100-110 ใส่เกียร์หนักลงไป2เกียร์แล้วซัดเลย
ถ้าไม่พอ โยกจบเริ่มเบาขา รอบขามากไป ก็ค่อยลงไปทีล่ะเกียร์ครับ
แต่..ควรผ่อนแรงนิดนึงขณะเปลี่ยนเกียร์ เพราะเด่วจะเสียสมดุลแล้วจะประคองรถไม่อยู่
เทคนิค คือ ถ้าปกติถนัดออกแรงขาขวามากกว่าซ้าย
ควรเปลี่ยนเกียร์ตอนที่ขาขวาอยู่ที่12นาฬิกาหรือขาอยู่ตำแหน่งบนสุด หรือ1นาฬิกาควรเปลี่ยนเกียร์เสร็จแล้ว
ก่อนที่จะย่ำลงไปด้วยแรงที่เต็มที่ เพราะขาที่ถนัดจะรักษาสมดุลประคองรถได้ดีกว่า
ก่อนโยกสปิ้นถ้ารอบขาอยู่ที่100-110 ใส่เกียร์หนักลงไป2เกียร์แล้วซัดเลย
ถ้าไม่พอ โยกจบเริ่มเบาขา รอบขามากไป ก็ค่อยลงไปทีล่ะเกียร์ครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 344
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ส.ค. 2013, 20:00
Re: ควรเปลี่ยนเกียร์ในขณะยืนปั่นรึป่าว?
เคยจั่วลมไหม๊ครับ ?
-
- สมาชิก
- โพสต์: 22
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.ย. 2016, 14:28
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44
Re: ควรเปลี่ยนเกียร์ในขณะยืนปั่นรึป่าว?
เกียที่ดีควรเปลี่ยนได้ทุกจังหวะ ยืน นั่ง โยก และต้องเข้าง่ายทุกจังหวะ
ลองดู
https://www.youtube.com/watch?v=Jr9vAPmp_OM
Daniel ได้อธิบายไว้แล้วต้องขึ้นได้ง่ายแม้แรงดันโซ่จะสูง กรณีขึ้นเขา
ลองดู
https://www.youtube.com/watch?v=Jr9vAPmp_OM
Daniel ได้อธิบายไว้แล้วต้องขึ้นได้ง่ายแม้แรงดันโซ่จะสูง กรณีขึ้นเขา
-
- สมาชิก
- โพสต์: 54
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 เม.ย. 2013, 17:13
- ติดต่อ:
Re: ควรเปลี่ยนเกียร์ในขณะยืนปั่นรึป่าว?
คว่ำมาแล้วครับ หน้าเกือบแหก
ยก sprint หนีกลุ่ม
ปรับระยะโซ่ไม่ดีมีโซ่ตก โซ่ขัดได้ครับ
ยก sprint หนีกลุ่ม
ปรับระยะโซ่ไม่ดีมีโซ่ตก โซ่ขัดได้ครับ
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: ควรเปลี่ยนเกียร์ในขณะยืนปั่นรึป่าว?
โซ่มีความทนทานต่อการรับแรงดึงได้อย่างมากมายครับ แต่อ่อนแอต่อการถูกบิดเกลียว
การเปลี่ยนเกียร์ โดยการเปลี่ยนจานหน้า จะทำให้โซ่เกิดการบิดตัวมากกว่าการเปลี่ยนเฟืองหลัง และที่สำคัญสับจานทำงานโดยผลักโซ่ที่อยู่ด้านบน ซึ่งเป็นด้านที่โซ่ถูกดึงให้ตีงเขม็ง
ในขณะที่ตีนผีทำงานอยู่ในส่วนด้านล่าง ซึ่งเป็นด้านที่โซ่ไม่มีความตึง ดังนั้นความง่ายในการเปลี่ยนเกียร์จึงมาตกอยู่ที่การเปลี่ยนเกียร์ด้านหลังอย่างไม่ต้องสงสัย
การยืนปั่น แล้วเปลี่ยนเกียร์นั้น โดยหลักการก็ไม่ได้แตกต่างไปจากการนั่งแล้วย่ำบันไดแรงๆสักเท่าไหร่ เพียงแต่ในช่วงยืนย่ำนั้น แรงดึงในโซ่จะสูงมากๆ การยืนก็ดี การนั่งแล้วย่ำบันไดหนักๆก็ดี จะมีผลเสียต่อโซ่มาก โดยเฉพาะการผลักโซ่จากจานใหญ่ลงจานเล็กในขณะที่ย่ำบันไดหนัก เพราะตรงนั้นอาจจะทำให้เกิดการบิดตัวของข้อโซ่ จนกระทั่งมีการ"หลุด"หรือ "แยกตัว"ของ plate กับ pin ของโซ่ได้ เป็นที่มาของโซ่ขาด ซึ่งถ้าใครก็ตามที่เคยปั่นเสือภูเขามาก่อนจะเข้าใจปัญหาเรื่องนี้ดี จนกระทั่งว่า แทบจะเป็นกฏเลยว่า ถ้าเจอทางชันข้างหน้า ให้เปลี่ยนจานหน้าก่อน แล้วมาไล่เฟืองหลังแทน ยอมเสียจังหวะช่วงแรกก่อน ดีกว่ามาหมดก่อนถึงยอดเนินแล้่วต้องมาไล่จานหน้า ซึ่งเสี่ยงต่อโซ่ขาดมากกว่า
อย่างที่หลายคนแนะนำ ก่อนจะเปลี่ยนเกียร์ ก็ควรจะผ่อนแรงกดบันไดลงบ้าง ผมเองก็เปลี่ยนเกียร์บ้างในจังหวะที่ยืนปั่นเหมือนกัน แต่ทำไม่บ่อย และทุกครั้งก็จะลดแรงกดบันไดลงเสมอ
การเปลี่ยนเกียร์ โดยการเปลี่ยนจานหน้า จะทำให้โซ่เกิดการบิดตัวมากกว่าการเปลี่ยนเฟืองหลัง และที่สำคัญสับจานทำงานโดยผลักโซ่ที่อยู่ด้านบน ซึ่งเป็นด้านที่โซ่ถูกดึงให้ตีงเขม็ง
ในขณะที่ตีนผีทำงานอยู่ในส่วนด้านล่าง ซึ่งเป็นด้านที่โซ่ไม่มีความตึง ดังนั้นความง่ายในการเปลี่ยนเกียร์จึงมาตกอยู่ที่การเปลี่ยนเกียร์ด้านหลังอย่างไม่ต้องสงสัย
การยืนปั่น แล้วเปลี่ยนเกียร์นั้น โดยหลักการก็ไม่ได้แตกต่างไปจากการนั่งแล้วย่ำบันไดแรงๆสักเท่าไหร่ เพียงแต่ในช่วงยืนย่ำนั้น แรงดึงในโซ่จะสูงมากๆ การยืนก็ดี การนั่งแล้วย่ำบันไดหนักๆก็ดี จะมีผลเสียต่อโซ่มาก โดยเฉพาะการผลักโซ่จากจานใหญ่ลงจานเล็กในขณะที่ย่ำบันไดหนัก เพราะตรงนั้นอาจจะทำให้เกิดการบิดตัวของข้อโซ่ จนกระทั่งมีการ"หลุด"หรือ "แยกตัว"ของ plate กับ pin ของโซ่ได้ เป็นที่มาของโซ่ขาด ซึ่งถ้าใครก็ตามที่เคยปั่นเสือภูเขามาก่อนจะเข้าใจปัญหาเรื่องนี้ดี จนกระทั่งว่า แทบจะเป็นกฏเลยว่า ถ้าเจอทางชันข้างหน้า ให้เปลี่ยนจานหน้าก่อน แล้วมาไล่เฟืองหลังแทน ยอมเสียจังหวะช่วงแรกก่อน ดีกว่ามาหมดก่อนถึงยอดเนินแล้่วต้องมาไล่จานหน้า ซึ่งเสี่ยงต่อโซ่ขาดมากกว่า
อย่างที่หลายคนแนะนำ ก่อนจะเปลี่ยนเกียร์ ก็ควรจะผ่อนแรงกดบันไดลงบ้าง ผมเองก็เปลี่ยนเกียร์บ้างในจังหวะที่ยืนปั่นเหมือนกัน แต่ทำไม่บ่อย และทุกครั้งก็จะลดแรงกดบันไดลงเสมอ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- swasin185
- ขาประจำ
- โพสต์: 247
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ธ.ค. 2011, 18:54
- Bike: CANYON AEROAD
- ตำแหน่ง: ภูเก็ต
Re: ควรเปลี่ยนเกียร์ในขณะยืนปั่นรึป่าว?
เปลี่ยนเกียร์ไม่ว่าจานหน้าหรือเฟืองหลัง จะนั่งหรือยืนไม่สำคัญ มันอยู่ที่แรงตึงโซ่ตอนที่กำลังย้ายเฟือง
ช่วงที่โซ่มันยังไม่จับกับฟันเฟืองครบ ข้อที่จับฟันเฟืองก่อน จะรับโหลดแรงตึงแรงบิดหนักกว่าปกติมาก
เราก็ต้องผ่อนขาลงแว๊ปนึง ไม่งั้นโซ่ตก หรือโซ่ขาด หรือเกียร์สะดุดได้ มีโอกาส ฟันบิ่น เฟืองสึก
รถยนต์ยังมีคลัชท์ แต่จักรยานต้องอาศัยการผ่อนของนักปั่นเอง จะนั่งหรือยืนก็ได้ขอให้ลดแรงถีบลง
ส่วนจะลดมากน้อยแค่ไหน จะให้เนียนสมูท ก็ขึ้นอยู่กับทักษะของนักปั่นละครับ
ช่วงที่โซ่มันยังไม่จับกับฟันเฟืองครบ ข้อที่จับฟันเฟืองก่อน จะรับโหลดแรงตึงแรงบิดหนักกว่าปกติมาก
เราก็ต้องผ่อนขาลงแว๊ปนึง ไม่งั้นโซ่ตก หรือโซ่ขาด หรือเกียร์สะดุดได้ มีโอกาส ฟันบิ่น เฟืองสึก
รถยนต์ยังมีคลัชท์ แต่จักรยานต้องอาศัยการผ่อนของนักปั่นเอง จะนั่งหรือยืนก็ได้ขอให้ลดแรงถีบลง
ส่วนจะลดมากน้อยแค่ไหน จะให้เนียนสมูท ก็ขึ้นอยู่กับทักษะของนักปั่นละครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 173
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ธ.ค. 2012, 17:40
- Bike: Merida Scultura 904
- ตำแหน่ง: พระประแดง สมุทรปราการ
Re: ควรเปลี่ยนเกียร์ในขณะยืนปั่นรึป่าว?
การสปรินทร์ นี่สะบัดรถจนแทบจะกดชิพเตอร์ไม่ได้เลยนะครับ เพราะกำแฮนด์ค่อนข้างจะแน่นมาก แถมสะบัดรถไปมาอีก
ถ้ายืนปั่น แล้วยังกดชิพเตอร์ได้ นี่น่าจะเรียกว่า ยืนโยก มากกว่า ที่โพสมาน่าจะเข้าข่ายยืนโยก
กรณียืนโยก เปลี่ยนเกียร์ได้ครับ รอบไม่จัดมาก
ส่วนสปรินทร์ เป็นไปได้ยากตามด้านบน แถมรอบจัดมากเสี่ยงจั่วลม ส่วนใหญ่เกียร์หมด แล้วนั่งปั่นต่อแบบสปรินทร์รถลู่ แล้วค่อยปรับเกียร์
ถ้ายืนปั่น แล้วยังกดชิพเตอร์ได้ นี่น่าจะเรียกว่า ยืนโยก มากกว่า ที่โพสมาน่าจะเข้าข่ายยืนโยก
กรณียืนโยก เปลี่ยนเกียร์ได้ครับ รอบไม่จัดมาก
ส่วนสปรินทร์ เป็นไปได้ยากตามด้านบน แถมรอบจัดมากเสี่ยงจั่วลม ส่วนใหญ่เกียร์หมด แล้วนั่งปั่นต่อแบบสปรินทร์รถลู่ แล้วค่อยปรับเกียร์
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1457
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2011, 08:36
- Tel: 0814239028
- team: ลูกยังเล็ก เวลาไม่แน่นอน เลยแปะๆดูดๆชาวโลกเขาไปเรื่อยๆ ไม่มั่ว แต่ ทั่วถึง.555
- Bike: หมอบ/TT คันหญายๆๆๆๆ + มินิ คันเล็กๆๆๆๆๆ
- ติดต่อ:
Re: ควรเปลี่ยนเกียร์ในขณะยืนปั่นรึป่าว?
โซ่มี 2 ด้านครับ
ด้านตึง กับ ด้านหย่อน
หากด้านตึง ยิ่งตึง ด้านหย่อน ก็จะยิ่งหย่อน
โดยมี สปริงตีนผี เป็นตัวคุมเกม
สับจาน ทำงานด้าน ตึง ถ้าจะสับ ต้องลดความตึง...อะแน่นอน
ส่วนตีนผี...
ทำงานด้าน หย่อน ถ้าจะสับ.....สับๆไปเถอะ...แต่
......เฟืองหลังที่โซ่ด้านตึงขบอยู่ ไม่ควรจะขบโซ่น้อยไปกว่า 4 ฟัน
มิเช่นนั้น แรงตึงในโซ่จะไม่มีที่กระจาย ผมคำนวนไว้ ผลตามรูปครับ
แรงมันเลยจะกระจายไปในรูปแบบอื่นๆ เช่น โซ่ขาด หรือ ฟันรูดแทน
โซ่ถ้าดึงตรงๆ รับได้ถึง 920 กิโลกรัมนะครับ
แต่ถ้าบิดด้วยนี่ คงไม่ถึง
ดังนั้น
ผ่อนลงนิด ในจังหวะตบ เถอะครับ
เพื่อเพิ่ม Safty zone ให้ระบบ
ด้านตึง กับ ด้านหย่อน
หากด้านตึง ยิ่งตึง ด้านหย่อน ก็จะยิ่งหย่อน
โดยมี สปริงตีนผี เป็นตัวคุมเกม
สับจาน ทำงานด้าน ตึง ถ้าจะสับ ต้องลดความตึง...อะแน่นอน
ส่วนตีนผี...
ทำงานด้าน หย่อน ถ้าจะสับ.....สับๆไปเถอะ...แต่
......เฟืองหลังที่โซ่ด้านตึงขบอยู่ ไม่ควรจะขบโซ่น้อยไปกว่า 4 ฟัน
มิเช่นนั้น แรงตึงในโซ่จะไม่มีที่กระจาย ผมคำนวนไว้ ผลตามรูปครับ
แรงมันเลยจะกระจายไปในรูปแบบอื่นๆ เช่น โซ่ขาด หรือ ฟันรูดแทน
โซ่ถ้าดึงตรงๆ รับได้ถึง 920 กิโลกรัมนะครับ
แต่ถ้าบิดด้วยนี่ คงไม่ถึง
ดังนั้น
ผ่อนลงนิด ในจังหวะตบ เถอะครับ
เพื่อเพิ่ม Safty zone ให้ระบบ
- ไฟล์แนบ
-
- chain.JPG (15.93 KiB) เข้าดูแล้ว 2272 ครั้ง
จักกะยาระนัง ปะระมัง สุขขัง.
จานไข่ Dr.Egg http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=515279
Dr.EGG Facebook : http://www.facebook.com/DrEGG.DrivEmotion
ผม Dr.Egg ครับ อยู่บางแสน ติดต่อได้เวลาราชการ
หลังเวลาราชการ ขอเวลาเลี้ยงลูกนะครับ...
พี่น้องงงงง......
จานไข่ Dr.Egg http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=515279
Dr.EGG Facebook : http://www.facebook.com/DrEGG.DrivEmotion
ผม Dr.Egg ครับ อยู่บางแสน ติดต่อได้เวลาราชการ
หลังเวลาราชการ ขอเวลาเลี้ยงลูกนะครับ...
พี่น้องงงงง......
- Mido&Haro
- ขาประจำ
- โพสต์: 661
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 20:18
- Tel: 086-9115751
- team: -----------------------
- Bike: GT ----- LOUIS GARNEAU
Re: ควรเปลี่ยนเกียร์ในขณะยืนปั่นรึป่าว?
เปลี่ยนได้ครับ ถ้าคุณรู้เทคนิค เพราะมันจะสัมพันธ์กับขาที่คุณปั่นขึ้นและลง
จัง คนขี้ลักขี้จก
...วิถีคนกล้า...
...วิถีคนกล้า...