รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- สมาชิก
- โพสต์: 27
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ธ.ค. 2016, 06:25
- Tel: 0857605093
- team: ชมรมจักรยานโรงเรียนการบิน
- Bike: Giant SCR
- ติดต่อ:
รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท
ปัจจุบันผมใช้บันไดคลีท Shimano PD R550 เลยอยากทราบครับว่า ความแตกต่างของตัวที่เหนือขึ้นไป
เช่น Shimano 105 PD 5800 หรือ Shimano ULTEGRA 6800 มีมากน้อยเพียงใดครับ ในราคาที่ต่างกันถึง 1000 บาท และ 2000 บาท
โค้ด: เลือกทั้งหมด
https://scontent.fbkk1-2.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/15747837_10208909711126162_7322798101647291325_n.jpg?oh=270829320f7c28c01d9021dedc4704e9&oe=58DED744
- RB
- ขาประจำ
- โพสต์: 185
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ค. 2013, 08:12
- Bike: Giant Propel Advance Pro 2016
Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท
น้ำหนักครับ
สมมติว่าเอาผ้าปิดตาแล้วให้ใครก็ได้ลองปั่น แล้วตอบว่าบันไดรุ่นอะไร ผมว่าทายไม่ถูกหรอก
สมมติว่าเอาผ้าปิดตาแล้วให้ใครก็ได้ลองปั่น แล้วตอบว่าบันไดรุ่นอะไร ผมว่าทายไม่ถูกหรอก
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1150
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2016, 08:17
- Tel: 0806364263
- team: กาฬสินธุ์
- Bike: Nich
Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท
ก็คล้ายกับชุดขับนั่นล่ะครับ
105 สำหรับ เริ่มต้น
ULTRAGA สำหรับ ใช้งานทั่วไป ปั่นเพื่อสุขภาพก็ดี แข่งขันก็ได้
DURAACE เกรดแข่งขัน
Di2 เกียร์ไฟฟ้า เพื่อความแม่นยำ เพื่อความสะดวกสบาย
แล้วแต่ว่ามีเงินเหลือกินเหลือใช้ และ มีการหักห้ามใจขนาดใหน ยิ่งแพงยิ่งเบา ยิ่งแม่นยำ
ตอนนี้กำลังฮิต ติด วัตต์มิเตอร์ แรกๆก็วัดที่ขาจาน นี่ก็มีติดมากับบันไดอีกแล้ว
เคยมีนักจักรยานรุ่นพี่ มีแฟนแต่ละคน หน้าตาจนเพื่อนไม่อยากเดินด้วย แต่พี่แกก็ยืนยันว่า ฟิตปั๋งเพราะใช้งานน้อย ไม่เหมือนพวกสวยๆแฟนเยอะคิวตรึม ......
105 สำหรับ เริ่มต้น
ULTRAGA สำหรับ ใช้งานทั่วไป ปั่นเพื่อสุขภาพก็ดี แข่งขันก็ได้
DURAACE เกรดแข่งขัน
Di2 เกียร์ไฟฟ้า เพื่อความแม่นยำ เพื่อความสะดวกสบาย
แล้วแต่ว่ามีเงินเหลือกินเหลือใช้ และ มีการหักห้ามใจขนาดใหน ยิ่งแพงยิ่งเบา ยิ่งแม่นยำ
ตอนนี้กำลังฮิต ติด วัตต์มิเตอร์ แรกๆก็วัดที่ขาจาน นี่ก็มีติดมากับบันไดอีกแล้ว
เคยมีนักจักรยานรุ่นพี่ มีแฟนแต่ละคน หน้าตาจนเพื่อนไม่อยากเดินด้วย แต่พี่แกก็ยืนยันว่า ฟิตปั๋งเพราะใช้งานน้อย ไม่เหมือนพวกสวยๆแฟนเยอะคิวตรึม ......
-
- สมาชิก
- โพสต์: 10
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มี.ค. 2015, 00:26
Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท
น้ำหนัก กับความลื่นแกนบันไดครับ
แค่นั้นจริงๆ ผมปั่นจริงแทบแยกไม่ออก 55+
แค่นั้นจริงๆ ผมปั่นจริงแทบแยกไม่ออก 55+
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 237
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2016, 21:44
- Bike: TCR ONCE
Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท
ผมมีใช้อยู่สองคู่ครับ คือ PD-R550 กับ กับ PD 5800 ใส่กับรถสองคัน รองเท้าเป็น SIDI ทั้งสองคู่ สิ่งที่ต่างกันคือความรู้สึกตอนใส่และถอดครับ 5800จะใ่ส่และถอดแบบว่าแข็งแต่ลื่นแล้วล็อคเข้าแบบรับรู้ชัดเจนกว่า ส่วน 550จะใส่และถอดแบบนุ่มๆหนืดๆกว่านิดหนึ่ง และจังหวะล็อคจะไม่ชัดเจนแต่แน่นพอๆกันครับ ส่วนเวลาปั่นไปแล้วแยกไม่ออกครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1150
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2016, 08:17
- Tel: 0806364263
- team: กาฬสินธุ์
- Bike: Nich
Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท
เคยกระชากสปริ้นแรงๆแล้วหลุดบ้างใหมครับ?Good Pain เขียน:ผมมีใช้อยู่สองคู่ครับ คือ PD-R550 กับ กับ PD 5800 ใส่กับรถสองคัน รองเท้าเป็น SIDI ทั้งสองคู่ สิ่งที่ต่างกันคือความรู้สึกตอนใส่และถอดครับ 5800จะใ่ส่และถอดแบบว่าแข็งแต่ลื่นแล้วล็อคเข้าแบบรับรู้ชัดเจนกว่า ส่วน 550จะใส่และถอดแบบนุ่มๆหนืดๆกว่านิดหนึ่ง และจังหวะล็อคจะไม่ชัดเจนแต่แน่นพอๆกันครับ ส่วนเวลาปั่นไปแล้วแยกไม่ออกครับ
โดยเฉพาะตอนออกจากแยกไฟแดงแล้วเลี้ยว 90 องศาเลย.
-
- สมาชิก
- โพสต์: 23
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ม.ค. 2015, 12:41
- Bike: merida SCL4000
Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท
ตามคู่มือชิมาโน่ ระบุว่ารุ่น 540 และ 550. เป็นบันไดสันทนาการสำหรับปั่นในเมืองมีโอกาสหลุดโดยบังเอิญได้
เดิมผมใช้550. ตอนนี้เปลี่ยนมา 105. ผมว่าใส่ปั่นแล้วไม่ต่าง. แต่105 รู้สึกว่าเหยียบได้เต็มหน้าเท้า และใส่คลีทได้ง่ายกว่า
เดิมผมใช้550. ตอนนี้เปลี่ยนมา 105. ผมว่าใส่ปั่นแล้วไม่ต่าง. แต่105 รู้สึกว่าเหยียบได้เต็มหน้าเท้า และใส่คลีทได้ง่ายกว่า
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 215
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 พ.ย. 2012, 16:18
- Tel: 0954488338
- team: view1 doi suthep
- Bike: Bianchi & Bianchi
- ตำแหน่ง: เชียงใหม่
- ติดต่อ:
Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท
ปัจจุบันผมใช้5800 (105คาบอน )ใส่หมอบ และ550ใสภูเขา ใช้รองเท้าคู่เดียว ro88
ตั้งแต่ล้อหมุนเริ่มปั่น จนจอดรถ ผมแยะไม่ออกครับ ว่าต่างกันอย่างไรในด้านการใช้งาน ไม่ว่าจะล๊อดหรือปลดหรือควงขา
รูปร่างเหมือนกันเปะ พิมพ์เดียวกัน
เพียงแต่ว่า 5800มันให้ความรู้สึกว่าหล่อกว่า ก้แค่นั้น
ขึ้นอยู่กับงบครับ เงินเหลือก้จัดไป เอาที่สบายใจ ใช้แบบพอเพียง2ตัวเลือกนี้ 550 ก้ได้แล้ว หลับตาปั่นก้แยกไม่ออก ครับ
ตั้งแต่ล้อหมุนเริ่มปั่น จนจอดรถ ผมแยะไม่ออกครับ ว่าต่างกันอย่างไรในด้านการใช้งาน ไม่ว่าจะล๊อดหรือปลดหรือควงขา
รูปร่างเหมือนกันเปะ พิมพ์เดียวกัน
เพียงแต่ว่า 5800มันให้ความรู้สึกว่าหล่อกว่า ก้แค่นั้น
ขึ้นอยู่กับงบครับ เงินเหลือก้จัดไป เอาที่สบายใจ ใช้แบบพอเพียง2ตัวเลือกนี้ 550 ก้ได้แล้ว หลับตาปั่นก้แยกไม่ออก ครับ
Tel & Line : 0954488338
- ethylalc
- ขาประจำ
- โพสต์: 634
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2011, 19:59
- Bike: Specialized E5 2015
- ตำแหน่ง: onnut bkk
Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท
550 นี่เพียงพอต่อการใช้งานแล้วครับ แต่ 540 นี่ผมว่ามันฝืดไป
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1950
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.ย. 2013, 14:24
- Tel: 0887544460
- team: ซับซ้อนทีม
- Bike: pinarello
Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท
540ตรงแป้นบันไดจะเป็นแผ่นยาง ซึ่งจะเหี้ยนและสึกไวกว่า
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท
ถ้าไม่ข้ามไปเล่น dura ace ก็บอกเลยว่าไม่ได้อะไรที่แตกต่างกันนัก คือ ความแตกต่างแค่น้ำหนัก ความลื่น มันก็เป็นสิ่งที่เราคิดกันอยู่แล้วครับ
แต่พอข้ามไป dura ace จะมีสิ่งที่แตกต่างก็คือ stack จะเตี้ยลงไปอีก คือ พูดง่ายๆว่า ระยะห่างระหว่างพื้นรองเท้ากับแกนบันไดจะอยู่ใกล้กันมากขึ้น ข้อดีก็คือ แรงที่ส่งผ่านจากรองเท้าจะวิ่งผ่านแกนบันไดหรือเฉียดแกนบันไดมากที่สุด ในขณะที่บันไดที่มีค่า stack สูงๆ จะมีโอกาสที่ทิศของแรงวิ่งห่างไปจากแกนบันไดได้มากขึ้น ประสิทธิภาพของการส่งผ่านแรงก็จะถดถอยลงไป ( นี่แหละที่ speedplay ถึงได้พยายามเน้นจุดขายตรงนี้ นักหนา )
ดังนั้นถ้าไม่คิดจะก้าวไปเล่น dura ace เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดขั้นมาอีกนิดหนึ่ง เล่นแค่ 105 carbon ก็พอแล้วครับ
แต่พอข้ามไป dura ace จะมีสิ่งที่แตกต่างก็คือ stack จะเตี้ยลงไปอีก คือ พูดง่ายๆว่า ระยะห่างระหว่างพื้นรองเท้ากับแกนบันไดจะอยู่ใกล้กันมากขึ้น ข้อดีก็คือ แรงที่ส่งผ่านจากรองเท้าจะวิ่งผ่านแกนบันไดหรือเฉียดแกนบันไดมากที่สุด ในขณะที่บันไดที่มีค่า stack สูงๆ จะมีโอกาสที่ทิศของแรงวิ่งห่างไปจากแกนบันไดได้มากขึ้น ประสิทธิภาพของการส่งผ่านแรงก็จะถดถอยลงไป ( นี่แหละที่ speedplay ถึงได้พยายามเน้นจุดขายตรงนี้ นักหนา )
ดังนั้นถ้าไม่คิดจะก้าวไปเล่น dura ace เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดขั้นมาอีกนิดหนึ่ง เล่นแค่ 105 carbon ก็พอแล้วครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- cocommnn
- ขาประจำ
- โพสต์: 528
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2014, 23:55
Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท
ULTEGRA 6800 กดหนักๆแกนงอครับ 105แกนทรงเดียวกัน ไม่รู้เหมือนกันปล่าว
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท
แกนโครโมลี่นะครับ ไม่ใช่แกนไททาเนียม ถ้ากดกันจนงอได้นี่ สงสัยต้องมี peak power ไม่น้อยกว่า 2000 watt กันเลยนะครับเนี่ยcocommnn เขียน:ULTEGRA 6800 กดหนักๆแกนงอครับ 105แกนทรงเดียวกัน ไม่รู้เหมือนกันปล่าว
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- cocommnn
- ขาประจำ
- โพสต์: 528
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2014, 23:55
Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท
ขาอบต.พันวัตต์แต่ใช่ย่ำขึ้นเขาบ่อยๆก็มีงอให้เห็นแล้วครับlucifer เขียน:แกนโครโมลี่นะครับ ไม่ใช่แกนไททาเนียม ถ้ากดกันจนงอได้นี่ สงสัยต้องมี peak power ไม่น้อยกว่า 2000 watt กันเลยนะครับเนี่ยcocommnn เขียน:ULTEGRA 6800 กดหนักๆแกนงอครับ 105แกนทรงเดียวกัน ไม่รู้เหมือนกันปล่าว
ซื้อมือ2มาใช้ก็ดูกันให้ดีล่ะกันครับ
- teemai
- ขาประจำ
- โพสต์: 268
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 มี.ค. 2011, 08:53
- Tel: 0891720453
- team: กลุ่ม แร้งคอย
- Bike: ฟิกเกียร์
Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท
ก็น่าจะมีโอกาสงอได้เหมือนกัน(มั้ง)ครับcocommnn เขียน:ขาอบต.พันวัตต์แต่ใช่ย่ำขึ้นเขาบ่อยๆก็มีงอให้เห็นแล้วครับlucifer เขียน:แกนโครโมลี่นะครับ ไม่ใช่แกนไททาเนียม ถ้ากดกันจนงอได้นี่ สงสัยต้องมี peak power ไม่น้อยกว่า 2000 watt กันเลยนะครับเนี่ยcocommnn เขียน:ULTEGRA 6800 กดหนักๆแกนงอครับ 105แกนทรงเดียวกัน ไม่รู้เหมือนกันปล่าว
ซื้อมือ2มาใช้ก็ดูกันให้ดีล่ะกันครับ
เพราะบันได พอเอามาใส่กับขาจานแล้ว ตำแหน่งที่แน่นที่สุด มันก็อยู่ที่เดิม(คลาดเคลื่อนน้อยมากๆ)ตลอด
เเล้วๆไปเจอยอดมนุษย์แรงเหลือๆ โยกขึ้นเขาด้วยเกียร์หนักๆ ก็อาจจะงอได้
ปล.ผมใช้540 ผมว่าตรงส่วนที่แกนสัมผัสกับบอดี้ มันเรียวเล็กนิดเดียว ถ้าไปเจอพวกควงขาไม่เป็น ปั้มขึ้นเขาอย่างเดียว ก็มีสิทธิ์ครับ