Sram Red Etap กับ ปัญหาโซ่ตก เมื่อใส่คู่กับ Q-Ring
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- สมาชิก
- โพสต์: 49
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2016, 20:08
- Bike: Giant Proprl Adv Pro, Rotor Power, NOQ, Sram Force, Vision Metrin 40, ITM, Fizik
- ติดต่อ:
Sram Red Etap กับ ปัญหาโซ่ตก เมื่อใส่คู่กับ Q-Ring
สอบถามพี่ๆครับ พอดีปัจจุบันใช้เฟรม Dogma อยู่ ใส่คู่กับ ชุดขับ Ultegra di2 แต่จานหน้า ใช้ใบ q carbon เคยเจอโซ่ตกใน 1 รอบ
เทียบกับการใช้งานมาทั้งหมด ประมาณ400 กม ถือว่าพอรับได้ครับ
ทีนี้ พึ่งซื้อชุดขับ Red Etap มา เหนว่า Sram กับ Q-Ring เปนของต้องห้าม โซ่ตกบ่อยมาก จริงมั้ยครับ ควรเปลี่ยนเปนใบกลม ดีมั้ยครับ (ชอบใบq มากกว่า ก่อนหน้าเคยใช้ใบกลมละ) หรือว่าต้องหาร้านที่เซตเก่งๆ พอมีแนะนำมั้ยครับ
เทียบกับการใช้งานมาทั้งหมด ประมาณ400 กม ถือว่าพอรับได้ครับ
ทีนี้ พึ่งซื้อชุดขับ Red Etap มา เหนว่า Sram กับ Q-Ring เปนของต้องห้าม โซ่ตกบ่อยมาก จริงมั้ยครับ ควรเปลี่ยนเปนใบกลม ดีมั้ยครับ (ชอบใบq มากกว่า ก่อนหน้าเคยใช้ใบกลมละ) หรือว่าต้องหาร้านที่เซตเก่งๆ พอมีแนะนำมั้ยครับ
- ไฟล์แนบ
-
- IMG_2661.JPG (138.45 KiB) เข้าดูแล้ว 3554 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 267
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ย. 2011, 21:36
- Tel: 0917713092
- team: ไม่มี
- Bike: NICH Signature
- ติดต่อ:
Re: Sram Red Etap กับ ปัญหาโซ่ตก เมื่อใส่คู่กับ Q-Ring
หาคนที่ปรับตั้งเก่งๆ เข้าใจหลักของ SRAM แล้วปัญหาจะหมดไปครับ ต้อให้โคตรเบี้ยวอย่าง QXL ก็ไม่ตกง่ายๆครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 49
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2016, 20:08
- Bike: Giant Proprl Adv Pro, Rotor Power, NOQ, Sram Force, Vision Metrin 40, ITM, Fizik
- ติดต่อ:
Re: Sram Red Etap กับ ปัญหาโซ่ตก เมื่อใส่คู่กับ Q-Ring
พอมีร้าน หรือช่าง แนะนำมั้ยคับพี่boostup เขียน:หาคนที่ปรับตั้งเก่งๆ เข้าใจหลักของ SRAM แล้วปัญหาจะหมดไปครับ ต้อให้โคตรเบี้ยวอย่าง QXL ก็ไม่ตกง่ายๆครับ
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: Sram Red Etap กับ ปัญหาโซ่ตก เมื่อใส่คู่กับ Q-Ring
โซ่ตก ตกนอกหรือตกในครับ
ตกนอกเกิดจากตั้งสกรู H กันไว้ไม่ลึกพอ
ตกในเป็นเรื่องธรรมชาติสำหรับ Q ring เพราะถ้าไม่เซทสับจานให้มีโอกาสตกในง่ายๆก็จะเจอปัญหาโซ่ตกกึ่งกลางระหว่างจานใหญ่กับจานเล็ก
rotor จึงแนะนำให้ใส่ตัวกันโซ่ตกด้านใน ( chain catcher )
ปกติ SRAM จะมีตัวกันโซ่ตกมาให้ด้วยไม่ใช่หรือครับ
แต่ SRAM เป็นอะไรที่ไม่ค่อยถูกโฉลกกับจานเบี้ยวนัก ช่างหลายคนส่ายหัวมาแล้ว มันออกแบบมาให้ใช้ได้ดีที่สุดกับจานของมันเอง
ตกนอกเกิดจากตั้งสกรู H กันไว้ไม่ลึกพอ
ตกในเป็นเรื่องธรรมชาติสำหรับ Q ring เพราะถ้าไม่เซทสับจานให้มีโอกาสตกในง่ายๆก็จะเจอปัญหาโซ่ตกกึ่งกลางระหว่างจานใหญ่กับจานเล็ก
rotor จึงแนะนำให้ใส่ตัวกันโซ่ตกด้านใน ( chain catcher )
ปกติ SRAM จะมีตัวกันโซ่ตกมาให้ด้วยไม่ใช่หรือครับ
แต่ SRAM เป็นอะไรที่ไม่ค่อยถูกโฉลกกับจานเบี้ยวนัก ช่างหลายคนส่ายหัวมาแล้ว มันออกแบบมาให้ใช้ได้ดีที่สุดกับจานของมันเอง
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- Tungmanx
- ขาประจำ
- โพสต์: 318
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มิ.ย. 2015, 19:35
- Bike: Alpha166 Di2
- ติดต่อ:
Re: Sram Red Etap กับ ปัญหาโซ่ตก เมื่อใส่คู่กับ Q-Ring
เท่าที่ผมใช้มา shimano เป็นมิตรกับจานเบี้ยวมากกว่าครับ
เพราะสับจานมันมีการ trimming ทั้งเกียร์สายและเกียร์ไฟฟ้า
คือมันมีตำแหน่งเกียร์ให้ขยับหลบโซ่ได้ โครงสับจานเลยออกแบบให้แคบได้มากกว่า
เลยมีช่องว่างให้โซ่ตกได้น้อยกว่า
ส่วน SRAM ไม่มี trimming อาศัยฟีเจอร์ YAW
คือ เบี่ยงท้ายโครงสับจานหลบแนวโซ่อัตโนมัติ
ตั้งสับจานตามคู่มือได้ก็สบายเลย เข้าได้ทุกเกียร์
แต่ข้อเสียคือโครงสับจานมันกว้างกว่า โอกาสโซ่ตกก็จะมากกว่าถ้าใช้ใบเบี้ยว
แต่ถ้าใช้จานกลมผมชอบ SRAM มากกว่านะ ตั้งง่ายกว่า
ไม่ต้องคอยตบเกียร์หลบโซ่ด้วย(มันไม่ควรจะเป็นภาระคนปั่นป่าวฟระ Shimano)
แต่ผมยังข้องใจว่ามันอยู่ที่ใบด้วยหรือเปล่า
เพราะตอนผมใช้ SRAM (Force22) ผมใช้ใบของ Doval 16% ไม่มีปัญหา
ตอนหลังเปลี่ยนไปใช้ Shimano กับใบ Rotor Qring พักนึง
ก่อนจะลองมาใช้ SRAM Red22 (+Qring)เพราะอยากลดน้ำหนัก
คิดว่ามันก็คงจะเหมือนๆกับตอนใช้ Force22+Doval นั่นแหละ
แต่ใส่แล้วก็ถอดขายทิ้งทันทีเพราะโซ่ตกกระจายทำไงก็ไม่หาย
ก็เลยได้เอามาเปรียบเทียบกันถึงได้รู้ความแตกต่างของสับจานตามที่บอกไป
เพราะสับจานมันมีการ trimming ทั้งเกียร์สายและเกียร์ไฟฟ้า
คือมันมีตำแหน่งเกียร์ให้ขยับหลบโซ่ได้ โครงสับจานเลยออกแบบให้แคบได้มากกว่า
เลยมีช่องว่างให้โซ่ตกได้น้อยกว่า
ส่วน SRAM ไม่มี trimming อาศัยฟีเจอร์ YAW
คือ เบี่ยงท้ายโครงสับจานหลบแนวโซ่อัตโนมัติ
ตั้งสับจานตามคู่มือได้ก็สบายเลย เข้าได้ทุกเกียร์
แต่ข้อเสียคือโครงสับจานมันกว้างกว่า โอกาสโซ่ตกก็จะมากกว่าถ้าใช้ใบเบี้ยว
แต่ถ้าใช้จานกลมผมชอบ SRAM มากกว่านะ ตั้งง่ายกว่า
ไม่ต้องคอยตบเกียร์หลบโซ่ด้วย(มันไม่ควรจะเป็นภาระคนปั่นป่าวฟระ Shimano)
แต่ผมยังข้องใจว่ามันอยู่ที่ใบด้วยหรือเปล่า
เพราะตอนผมใช้ SRAM (Force22) ผมใช้ใบของ Doval 16% ไม่มีปัญหา
ตอนหลังเปลี่ยนไปใช้ Shimano กับใบ Rotor Qring พักนึง
ก่อนจะลองมาใช้ SRAM Red22 (+Qring)เพราะอยากลดน้ำหนัก
คิดว่ามันก็คงจะเหมือนๆกับตอนใช้ Force22+Doval นั่นแหละ
แต่ใส่แล้วก็ถอดขายทิ้งทันทีเพราะโซ่ตกกระจายทำไงก็ไม่หาย
ก็เลยได้เอามาเปรียบเทียบกันถึงได้รู้ความแตกต่างของสับจานตามที่บอกไป
แก้ไขล่าสุดโดย Tungmanx เมื่อ 14 พ.ค. 2017, 12:03, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
-
- สมาชิก
- โพสต์: 49
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2016, 20:08
- Bike: Giant Proprl Adv Pro, Rotor Power, NOQ, Sram Force, Vision Metrin 40, ITM, Fizik
- ติดต่อ:
Re: Sram Red Etap กับ ปัญหาโซ่ตก เมื่อใส่คู่กับ Q-Ring
ตอนนี้ยังเปน di2 คับ ที่เคยตก คือตกใน 1ครั้ง ตอนปั่นสกายเลย จาก จานเล็กไปจานใหญ่ครับ sram etap ยังไม่สีเวลาไปประกอบ เสียวๆเรื่อง qring เลยครับlucifer เขียน:โซ่ตก ตกนอกหรือตกในครับ
ตกนอกเกิดจากตั้งสกรู H กันไว้ไม่ลึกพอ
ตกในเป็นเรื่องธรรมชาติสำหรับ Q ring เพราะถ้าไม่เซทสับจานให้มีโอกาสตกในง่ายๆก็จะเจอปัญหาโซ่ตกกึ่งกลางระหว่างจานใหญ่กับจานเล็ก
rotor จึงแนะนำให้ใส่ตัวกันโซ่ตกด้านใน ( chain catcher )
ปกติ SRAM จะมีตัวกันโซ่ตกมาให้ด้วยไม่ใช่หรือครับ
แต่ SRAM เป็นอะไรที่ไม่ค่อยถูกโฉลกกับจานเบี้ยวนัก ช่างหลายคนส่ายหัวมาแล้ว มันออกแบบมาให้ใช้ได้ดีที่สุดกับจานของมันเอง
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: Sram Red Etap กับ ปัญหาโซ่ตก เมื่อใส่คู่กับ Q-Ring
ถ้าเป็นเกียร์สาย ผมรบราฆ่าฟันกับจานเบี้ยวจนรู้เช่นเห็นชาติกับ Q ring เข้าใจและรู้วิธีกับทุกๆปัญหา แต่สำหรับ DI2 มันออกจะเป็นอะไรที่ควบคุมไม่ได้ทั้งหมด เพราะมันทำงานตามหน้าที่ของมัน สับจานขยับสอดคล้องกับตำแหน่งของตีนผี โดยเฉพาะจังหวะปัดโซ่ลงจานเล็ก หาตัวกันโซ่ตกมาใส่ไว้สักอันหนึ่ง ทุกอย่างจะไปได้สวย
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1457
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2011, 08:36
- Tel: 0814239028
- team: ลูกยังเล็ก เวลาไม่แน่นอน เลยแปะๆดูดๆชาวโลกเขาไปเรื่อยๆ ไม่มั่ว แต่ ทั่วถึง.555
- Bike: หมอบ/TT คันหญายๆๆๆๆ + มินิ คันเล็กๆๆๆๆๆ
- ติดต่อ:
Re: Sram Red Etap กับ ปัญหาโซ่ตก เมื่อใส่คู่กับ Q-Ring
การแก้ปัณหาสับจาน Sram กับอะไรที่เบี้ยวๆทุกตระกูล
แบบเอาให้เด็ดขาด ทำได้โดย
1.ใช้สักหลาด ติดรองขาโต๊ะ หนา 1.8 มิล หาได้ตามโฮมโปรหรือ ร้านเครื่องมือช่าง
2.วางทาบกับโครงสับจานด้านนอกโดยให้สติกเก้ออยู่บน ตัดให้ได้รูปตั้งแต่หัวสับจานจนถึงกลางๆตัว แล้วตัดให้พอดี
3.แปะลงไปที่ด้านในของโครงสับจานฝั่งจานใหญ่
ตั้งเกียรใหม่.....
จบ
เนียร
เสถียร
เหตุ
สับจานของ Shimano ช่องนำโซ่จะกว้าง 9 mm และจะมี trim ที่มือตบให้ขยับได้นิดๆหน่อยๆ ในจังหวะที่โซ่สี
แต่ของ Sram ดิบๆ ไม่มีการสี เพราะ ช่องนำโซ่เขากว้าง 11 mm. ตบแล้ว เลยหล่น
การติดสักหลาดก็เพื่อลดความกว้างครับ
ลองดูละกัน
สักหลาดหลุดก็เปลี่ยน
แต่ที่ใช้ๆมา อยู่กันเกินครึ่งปีทั้งนั้นครับ
แบบเอาให้เด็ดขาด ทำได้โดย
1.ใช้สักหลาด ติดรองขาโต๊ะ หนา 1.8 มิล หาได้ตามโฮมโปรหรือ ร้านเครื่องมือช่าง
2.วางทาบกับโครงสับจานด้านนอกโดยให้สติกเก้ออยู่บน ตัดให้ได้รูปตั้งแต่หัวสับจานจนถึงกลางๆตัว แล้วตัดให้พอดี
3.แปะลงไปที่ด้านในของโครงสับจานฝั่งจานใหญ่
ตั้งเกียรใหม่.....
จบ
เนียร
เสถียร
เหตุ
สับจานของ Shimano ช่องนำโซ่จะกว้าง 9 mm และจะมี trim ที่มือตบให้ขยับได้นิดๆหน่อยๆ ในจังหวะที่โซ่สี
แต่ของ Sram ดิบๆ ไม่มีการสี เพราะ ช่องนำโซ่เขากว้าง 11 mm. ตบแล้ว เลยหล่น
การติดสักหลาดก็เพื่อลดความกว้างครับ
ลองดูละกัน
สักหลาดหลุดก็เปลี่ยน
แต่ที่ใช้ๆมา อยู่กันเกินครึ่งปีทั้งนั้นครับ
จักกะยาระนัง ปะระมัง สุขขัง.
จานไข่ Dr.Egg http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=515279
Dr.EGG Facebook : http://www.facebook.com/DrEGG.DrivEmotion
ผม Dr.Egg ครับ อยู่บางแสน ติดต่อได้เวลาราชการ
หลังเวลาราชการ ขอเวลาเลี้ยงลูกนะครับ...
พี่น้องงงงง......
จานไข่ Dr.Egg http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=515279
Dr.EGG Facebook : http://www.facebook.com/DrEGG.DrivEmotion
ผม Dr.Egg ครับ อยู่บางแสน ติดต่อได้เวลาราชการ
หลังเวลาราชการ ขอเวลาเลี้ยงลูกนะครับ...
พี่น้องงงงง......
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 104
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2014, 01:00
- Bike: orbea alma
Re: Sram Red Etap กับ ปัญหาโซ่ตก เมื่อใส่คู่กับ Q-Ring
เปลี่ยนโซ่ครับ ร่องโซ่ sram จะเล็กกว่าชาวบ้านใช้ shi/kmc ไม่มีอาการนี่อีกเลย
-
- สมาชิก
- โพสต์: 49
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2016, 20:08
- Bike: Giant Proprl Adv Pro, Rotor Power, NOQ, Sram Force, Vision Metrin 40, ITM, Fizik
- ติดต่อ:
Re: Sram Red Etap กับ ปัญหาโซ่ตก เมื่อใส่คู่กับ Q-Ring
jojoba เขียน:เปลี่ยนโซ่ครับ ร่องโซ่ sram จะเล็กกว่าชาวบ้านใช้ shi/kmc ไม่มีอาการนี่อีกเลย
ผมใช้ kmc dlc อยู่ครับ เด๋วพุ่งนี้จะเอาไปลองประกอบละครับ ละเด๋วแจ้งผลดุว่ามีอาการตกมั้ย
-
- สมาชิก
- โพสต์: 92
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 พ.ค. 2014, 03:24
- Tel: 0956391349
- team: 304 Bike
- Bike: DOGMA F8 Red Rhino
- ติดต่อ:
Re: Sram Red Etap กับ ปัญหาโซ่ตก เมื่อใส่คู่กับ Q-Ring
ผมใช้ q carbon คู่กับ etab ไม่มีตกนะครับ แต่ว่าตอนเปลี่ยนเกียเนี่ย รอให้จังหวะมันเบี้ยวน้อยที่สุดค่อยกด
แล้วลดรอบขาก่อนครับ รอให้ฟันขึ้นครบรอบก่อน ค่อยใส่แรงไปครับ ตั้งดียังไง ตะปี้ตะบัน ซัดรอบจัดๆ ยังไงก็ตกครับ
แล้วลดรอบขาก่อนครับ รอให้ฟันขึ้นครบรอบก่อน ค่อยใส่แรงไปครับ ตั้งดียังไง ตะปี้ตะบัน ซัดรอบจัดๆ ยังไงก็ตกครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 92
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 พ.ค. 2014, 03:24
- Tel: 0956391349
- team: 304 Bike
- Bike: DOGMA F8 Red Rhino
- ติดต่อ:
Re: Sram Red Etap กับ ปัญหาโซ่ตก เมื่อใส่คู่กับ Q-Ring
tamsub145 เขียน:ผมใช้ q carbon คู่กับ etab ไม่มีตกนะครับ แต่ว่าตอนเปลี่ยนเกียเนี่ย รอให้จังหวะมันเบี้ยวน้อยที่สุดค่อยกด
แล้วลดรอบขาก่อนครับ รอให้ฟันขึ้นครบรอบก่อน ค่อยใส่แรงไปครับ ตั้งดียังไง ตะปี้ตะบัน ซัดรอบจัดๆ ยังไงก็ตกครับ
ปล ใช้กับ KMC DLC ครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 49
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2016, 20:08
- Bike: Giant Proprl Adv Pro, Rotor Power, NOQ, Sram Force, Vision Metrin 40, ITM, Fizik
- ติดต่อ:
Re: Sram Red Etap กับ ปัญหาโซ่ตก เมื่อใส่คู่กับ Q-Ring
ของผม q qarbon กับ dlc เหมือนกันครับ แต่ใส่กับ di2 เคยตก 1 รอบ เด๋วพุ้งนี้เอาเจ้า etap ไปลองประกอบดูละครับ ถ้าตกบ่อยค่อยไปใบกลมtamsub145 เขียน:tamsub145 เขียน:ผมใช้ q carbon คู่กับ etab ไม่มีตกนะครับ แต่ว่าตอนเปลี่ยนเกียเนี่ย รอให้จังหวะมันเบี้ยวน้อยที่สุดค่อยกด
แล้วลดรอบขาก่อนครับ รอให้ฟันขึ้นครบรอบก่อน ค่อยใส่แรงไปครับ ตั้งดียังไง ตะปี้ตะบัน ซัดรอบจัดๆ ยังไงก็ตกครับ
ปล ใช้กับ KMC DLC ครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 92
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 พ.ค. 2014, 03:24
- Tel: 0956391349
- team: 304 Bike
- Bike: DOGMA F8 Red Rhino
- ติดต่อ:
Re: Sram Red Etap กับ ปัญหาโซ่ตก เมื่อใส่คู่กับ Q-Ring
ผมใช้ทั้ง เกียสาย sram กับใบเบี้ยว q ringSadung_osk124 เขียน:ของผม q qarbon กับ dlc เหมือนกันครับ แต่ใส่กับ di2 เคยตก 1 รอบ เด๋วพุ้งนี้เอาเจ้า etap ไปลองประกอบดูละครับ ถ้าตกบ่อยค่อยไปใบกลมtamsub145 เขียน:tamsub145 เขียน:ผมใช้ q carbon คู่กับ etab ไม่มีตกนะครับ แต่ว่าตอนเปลี่ยนเกียเนี่ย รอให้จังหวะมันเบี้ยวน้อยที่สุดค่อยกด
แล้วลดรอบขาก่อนครับ รอให้ฟันขึ้นครบรอบก่อน ค่อยใส่แรงไปครับ ตั้งดียังไง ตะปี้ตะบัน ซัดรอบจัดๆ ยังไงก็ตกครับ
ปล ใช้กับ KMC DLC ครับ
di 2 กับ เบี้ยวมาก qxl
etab กับ q carbon
แทบจะไม่เคยตกเลย
มันอยู่ที่ช่างเซตเกียร ครับ และอยู่ที่คนใช้ด้วยครับ
ถ้าเซตมาดีๆ ไม่มีตกแน่นอนครับ ยืนยัน
-
- สมาชิก
- โพสต์: 49
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2016, 20:08
- Bike: Giant Proprl Adv Pro, Rotor Power, NOQ, Sram Force, Vision Metrin 40, ITM, Fizik
- ติดต่อ:
Re: Sram Red Etap กับ ปัญหาโซ่ตก เมื่อใส่คู่กับ Q-Ring
เปลี่ยน etap มาละครับบ ช่างที่ต่ดตั้งบอกว่า ใช้ จานหน้าเล็ก 2 เฟืองสุดท้ายจะสีสับจาน ละเวลาเปลี่ยนจากจานเล็กให้เปนจานใหญ่ ให้เฟืองอยุตำแหน่ง 8/11 เท่าที่ลองไนหมูบ้านโซ่มะตกครับ
แต่ช่างบอกว่าถ้าเฟืองเล็กอยุ่ 10/11 หรือ 11/11 จะมีโอกาสตกสูงมาก
แต่ช่างบอกว่าถ้าเฟืองเล็กอยุ่ 10/11 หรือ 11/11 จะมีโอกาสตกสูงมาก