ขอแนวทางการ upgrade รถแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามประสาคนงบจำกัดด้วย ???

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

The Big Pig
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 43
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2017, 12:26
ติดต่อ:

Re: ขอแนวทางการ upgrade รถแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามประสาคนงบจำกัดด้วย ???

โพสต์ โดย The Big Pig »

wutthinan22 เขียน:ถ้าคุณไม่คิดจะแข่ง ผมว่ามองwattข้ามไปดีกว่าครับ แล้วหันมาอัพล้ออย่างduraace c35 ก็ได้ครับถ้าคุณได้ลองแล้วจะต่างจากล้อเดิมและล้อค่ายอื่นๆ อันนี้ที่แนะนำเพราะเคยลองมาก่อนครับ เพราะดูราเป็นล้อที่คุ้มสุดๆแล้วน่ะเวลานี้ถ้าไม่เกี่ยงเรืองความสวยน่ะ ส่วนแต่งเบามันก็ช่วยได้นิดหน่อยขนาดผมเน้นแต่งเบาม๊ากๆยังได้น้ำหนัก6โลปลายๆยังรู้สึกว่าแต่งเบามันไม่ได้ช่วยอะไรเลยมีแต่กลับเสียกับเสีย แต่ที่แต่งไปเพราะอยากลองอยากเท่ก็เท่านั้นเองครับ เฟรมกับชุดเกียร์ถือว่าโอเคแล้ว หาอัพล้อเสร็จขยับไปทีล่ะนิดก็พวกแฮนด์คาร์บอนได้เบาอีกหน่อย

ขอบคุณมากครับ เท่าที่อ่านรีวิวและการวิจารณ์ต่างๆ Durace c35 นี่น่าสนมากๆ เหมือนกันครับ
ปล.รถสวยมากเลยน่ะครับ
The Big Pig
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 43
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2017, 12:26
ติดต่อ:

Re: ขอแนวทางการ upgrade รถแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามประสาคนงบจำกัดด้วย ???

โพสต์ โดย The Big Pig »

charlt เขียน:แนะนำให้อัพรองเท้า เบาะกับทำfittingให้เข้าที่ก่อนครับ แล้วค่อยหาล้อดีๆสักคู่ ตามด้วยไมล์กับPMครับ
ปล.ผมว่าเกียร์เซทนี้มันโหดไปหน่อยนะ
ยังต้องซ้อมกำลังขาอีกมากพอดูครับ จึงต้องปรับไปด้วยกันทั้งคนทั้งรถครับ
The Big Pig
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 43
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2017, 12:26
ติดต่อ:

Re: ขอแนวทางการ upgrade รถแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามประสาคนงบจำกัดด้วย ???

โพสต์ โดย The Big Pig »

TJA เขียน:ข้อ1 ถ้าคิดจะอัพแบบคนงบจำกัดก็ข้ามข้อนี้ไปได้เลยครับ ความคุ้มค่าแทบไม่มี
ข้อ4 ถ้าปั่นแต่ทางเรียบ ยังไม่คิดจะไปขึ้นเขาที่ไหนก็ยังไม่ต้องครับ
ข้อ2-3 แล้วแต่งบเลยครับ

Power meterนี่พูดยาก ถ้ามีให้ใช้เวลาซ้อมมันก็จะมีทิศทางที่ชัดเจน แต่ถ้าไม่อยากจะลงทุนในจุดนี้มันก็มีวิธีซ้อมดีๆรูปแบบอื่นที่เป็นทางเลือกได้เหมือนกัน PMมีไว้ก็ดี แต่ไม่มีก็แรงได้ครับ ของมันอยู่ที่วินัยมากกว่า :lol:
กำลังซ้อมอยู่ครับต้องปรับกันไปครับทั้งคนทั้งรถ
The Big Pig
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 43
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2017, 12:26
ติดต่อ:

Re: ขอแนวทางการ upgrade รถแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามประสาคนงบจำกัดด้วย ???

โพสต์ โดย The Big Pig »

visual3dmax เขียน:1.จุดหมุนทั้งหมดเป็น Ceramic ไม่ต่าง ผมเปลี่ยนจาก pf86 dura ace ไปเซรามิค ยังเสียดายตัง


2.ลดน้ำหนักล้อ+ยาง (ของเดิมน่าจะประมาณ 3 kg)
อันนี่ต่างแน่นอน ล้อเบาอัตราเร่งดี ล้อคาบ้อน หนัก 1.5kg ยางใน 100 ยางนอก 200 สองเส้น 600g รวม 2.1kg นี่ต่างกันชัดเลยถ้าเป็นล้อ

3.เปลี่ยนล้อขอบสูง (หรือมีเพิ่มเพื่อสลับใช้)
ก่ดีครับปั่นเกิน 30+ ก่เบาขาละครับ แต่ต้องหมุนขาเติมน้อย ล้อญี่ห้อใหนก่ได้ตามศรัทธา

4.ปรับเปลี่ยนอัตราทดเฟือง
ถ้าไม่ขึ้นเขา และปั่นไม่บ่อย ไม่ต้องเปลี่ยน คนที่ฟิตพอประมาณ 50/34 11/28 ก็พิชิต เขาเขียวได้ไม่ยาก

สุดท้าย ขา watt มีก่ดี ไม่มีก่ดี แต่จะมี watt ได้ต้องทีกามินก่อน เพราะใช้เป็น headunit และค่อยมี watt มีก่ฝึกได้ดี และประมาณกำลังตัวเองได้ set นี่ถ้าไม่มีกามินมาเลยถูกสุด set 4iiii 105 15 + garman 16k ก่ 31 ถ้าขา หรือ สไปเดอร์ ราคาก่พุ่งขึ้นเยอะอยู่ สุดท้ายเงินเรากระเป๋าเรา เราจะมีคำตอบอยู่แล้วครับ
สุดท้ายก็ต้องซ้อม ซ้อมอย่างมีระเบียบแบบแผน จากที่คำนวณคร่าวๆ เรื่อ power meter ก็พอเห็นภาพน่ะครับว่าคงต้องลงทุนอีกมากพอควร ตอนนี้ฝึกด้วยรอบขากับ HR ก่อนครับ
The Big Pig
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 43
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2017, 12:26
ติดต่อ:

Re: ขอแนวทางการ upgrade รถแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามประสาคนงบจำกัดด้วย ???

โพสต์ โดย The Big Pig »

Monsterjeff เขียน:เป็นผมมอง ล้อ+ยางก่อนครับ ทุกบาทที่จ่ายไปเห็นผลแน่นอนไม่ว่าล้อถ่านของจีน OEM ยันbrandดีของทีมแข่งครับ
ส่วนชุดขับUltegra เหลือๆแล้วครับ สำหรับผมถ้าคิดจะอัพอีกหรือไปให้สุดคง Duraไฟฟ้า
ส่วนเฟืองนั่งจ้องมือสอง มาประดับไว้แก้คันบางครั้ง หรือจับอลูเบามาเก๊บไว้ปีนเขาเล่น(แต่ผมไม่ชอบ ชอบทางราบ ทางไกลมากกว่า)
ขอบคุณมากครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Wimpy
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 300
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ค. 2015, 19:55

Re: ขอแนวทางการ upgrade รถแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามประสาคนงบจำกัดด้วย ???

โพสต์ โดย Wimpy »

เริ่มปั่นใหม่ๆรถคันแรกที่ได้มาเป็นรถคอมพลีท All around ชุดขับ Ultegra ...สำหรับชุดขับถือว่าพอใจแล้ว ไม่ต้องอัพ จากนั้นค่อยๆหาความรู้และข้อมูลค่อยๆอัพตามความจำเป็นและความเหมาะสม เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น+ลด นน. ของรถไปในตัว

สำหรับผมเท่าที่จำได้ค่อยๆอัพตามนี้ครับ
-เริ่มแรกบันไดครับ หัดปั่นใหม่ๆบันไดคลีต 105 คาร์บอน ปัจจุบันใช้ Ultegra เปลี่ยนเพราะของเก่าคลอน
-ล้อ ผมว่าอัพแล้วเห็นผลมากๆ da c35 คือล้อคู่แรกที่กัดฟันซื้อ แพง แต่บอกได้เลยมันคุ้มมากๆ จากคนที่ปั่นกลุ่มคอยแต่ดูดคนอื่น กลายเป็นลากคนอื่นได้สบายๆเลยครับ ปัจจุบันมีล้อใช้งาน 3คู่ (ไม่รวมล้อติดรถ) สลับกันใช้งานเป็นช่วงๆ เรื่องล้อยังคงไม่จบยังอยากมีอีกสักคู่
-ไมล์ การ์มิน 520 แรกๆมองว่าไม่จำเป็น แต่พอเอามาใช้จริงๆรู้สึกว่าเป็นอีกอย่างที่สมควรมีถ้าคิดจะปั่นแบบจริงจัง นอกจากไว้ซ้อมแล้ว ยังได้ดูค่าต่างๆทำให้การปั่นของเรามีอรรถรสมากยิ่งขึ้น ปั่นได้สนุกขึ้น
-แฮนด์+สเต็ม เปลี่ยนให้เขากับสรีระของเราครับเปลี่ยนแล้วปั่นสบายขึ้น การควบคุมรถดีขึ้น
-อาน เปลี่ยนเป็นอานคาร์บอน เพราะอยากลดน้ำหนักรถอีกสักขีดสองขีด

ส่วนจุดหมุนที่เป็นเซรามิกก็คันๆอยากจะลองเหมือนกัน แต่โดยส่วนตัวยังคิดว่าไม่จำเป้นเท่าไหร่ในตอนนี้ เอาไว้อัพหลังจากไม่รู้จะอัพอะไรดีกว่า ผมไม่ใช่สายแข่ง แต่สำหรับ วัตต์ ก็ยังอยากมีใช้เหมือนกัน คงอีกไม่นานจะลองหามาใช้ดู มีดีกว่าไม่มีแน่แต่จำเป็นหรือเปล่าแล้วแต่ความคิดของแต่ละคนครับ
The Big Pig
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 43
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2017, 12:26
ติดต่อ:

Re: ขอแนวทางการ upgrade รถแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามประสาคนงบจำกัดด้วย ???

โพสต์ โดย The Big Pig »

Wimpy เขียน:เริ่มปั่นใหม่ๆรถคันแรกที่ได้มาเป็นรถคอมพลีท All around ชุดขับ Ultegra ...สำหรับชุดขับถือว่าพอใจแล้ว ไม่ต้องอัพ จากนั้นค่อยๆหาความรู้และข้อมูลค่อยๆอัพตามความจำเป็นและความเหมาะสม เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น+ลด นน. ของรถไปในตัว

สำหรับผมเท่าที่จำได้ค่อยๆอัพตามนี้ครับ
-เริ่มแรกบันไดครับ หัดปั่นใหม่ๆบันไดคลีต 105 คาร์บอน ปัจจุบันใช้ Ultegra เปลี่ยนเพราะของเก่าคลอน
-ล้อ ผมว่าอัพแล้วเห็นผลมากๆ da c35 คือล้อคู่แรกที่กัดฟันซื้อ แพง แต่บอกได้เลยมันคุ้มมากๆ จากคนที่ปั่นกลุ่มคอยแต่ดูดคนอื่น กลายเป็นลากคนอื่นได้สบายๆเลยครับ ปัจจุบันมีล้อใช้งาน 3คู่ (ไม่รวมล้อติดรถ) สลับกันใช้งานเป็นช่วงๆ เรื่องล้อยังคงไม่จบยังอยากมีอีกสักคู่
-ไมล์ การ์มิน 520 แรกๆมองว่าไม่จำเป็น แต่พอเอามาใช้จริงๆรู้สึกว่าเป็นอีกอย่างที่สมควรมีถ้าคิดจะปั่นแบบจริงจัง นอกจากไว้ซ้อมแล้ว ยังได้ดูค่าต่างๆทำให้การปั่นของเรามีอรรถรสมากยิ่งขึ้น ปั่นได้สนุกขึ้น
-แฮนด์+สเต็ม เปลี่ยนให้เขากับสรีระของเราครับเปลี่ยนแล้วปั่นสบายขึ้น การควบคุมรถดีขึ้น
-อาน เปลี่ยนเป็นอานคาร์บอน เพราะอยากลดน้ำหนักรถอีกสักขีดสองขีด

ส่วนจุดหมุนที่เป็นเซรามิกก็คันๆอยากจะลองเหมือนกัน แต่โดยส่วนตัวยังคิดว่าไม่จำเป้นเท่าไหร่ในตอนนี้ เอาไว้อัพหลังจากไม่รู้จะอัพอะไรดีกว่า ผมไม่ใช่สายแข่ง แต่สำหรับ วัตต์ ก็ยังอยากมีใช้เหมือนกัน คงอีกไม่นานจะลองหามาใช้ดู มีดีกว่าไม่มีแน่แต่จำเป็นหรือเปล่าแล้วแต่ความคิดของแต่ละคนครับ
ขอบคุณมากสำหรับแนวทางครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
madpig18
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 47
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 พ.ค. 2014, 16:43
Bike: Trek Emonda SL 2016

Re: ขอแนวทางการ upgrade รถแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามประสาคนงบจำกัดด้วย ???

โพสต์ โดย madpig18 »

ข้อ 4 อัพอัตราทดเกียร์ ถ้าไม่เน้นขึ้นเขาดันเนิน ผมว่าไม่จำเป็นนะครับ เพราะปกติถ้าขี่ 30-35 รอบขา 90 จานหน้า 50 จาน (ผมใช้จานชุด compact 50-34) หลังอยู่ที่ 15-17 ถ้าอัพอัตราทดมันก็จะเพิ่มแค่ใบจานหลังใบใหญ่ให้ใหญ่ขึ้นเท่านั้นเอง

ผมเปลี่ยนอัตราทดจาก 11-28 ไปเป็น 11-32 เพราะจะเอารถไปขึ้นเขางานหนึ่ง เสียไปเกือบสามพันค่าตีนผีขายาว (เฟืองได้มาฟรี ) ความเร็วก็ยังเท่าเดิม เพิ่มเติมคือขึ้นเขาสบายขึ้นมานิด จูงขึ้นน้อยลง(ฮา)
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ขอแนวทางการ upgrade รถแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามประสาคนงบจำกัดด้วย ???

โพสต์ โดย lucifer »

การแข่งขัน บางทีก็ไม่ใช่หมายถึงแค่ลงแข่งขันกับคนอื่นหรอกนะครับ แต่มันก็รวมไปถึงการแข่งขันกับตัวเอง เช่น เขาลูกน้อยๆลูกนี้ เคยขึ้นเร็วสุด 15 นาที ทำยังไงให้ขึ้นได้เร็วกว่านี้อีก นั่นก็คือ การแข่งขันกับตัวของเราเองแบบหนึ่ง

power meter ก็ยังถือว่าเป็นของ"กึ่ง"จำเป็น คือถ้าคิดจะพัฒนาตัวเอง มันก็คือ เครื่องมือวัด ที่จะ"นำ"ไปสู่วิธีในการพัฒนาได้เร็วกว่าวิธีอื่นๆ ในขณะที่ HRM เองกลับเป็นของ"โคตร"จำเป็น เพราะไม่ว่าจะเพื่อสุขภาพ หรือ เพื่อแข่งขัน มันก็คือ เครื่องวัดที่ช่วยได้มากๆอีกตัวหนึ่ง

power meter อาจจะมีค่าแค่เพียงเฟอร์นิเจอร์ ถ้าซื้อมาดูแค่ตัวเลข 3 หลักวิ่งขึ้นๆลงๆไม่นิ่งสักที
power meter อาจจะมีความคุ้มค่ามากมาย ถ้าเข้าใจว่าจะเอามันมาทำประโยชน์อะไรได้มากกว่าแค่ดูเพียงตัวเลข

"เวลาน้อยไม่คุ้มค่าที่จะซื้อมาใช้ ?"
ผมเคยฝึกworkoutบนเทรนเนอร์อยู่ชุดหนึ่ง สัปดาห์ละ 3 วัน ๆละ 1-1.5 ชม. ติดต่อกัน 6 สัปดาห์ ผมเรียกมันว่า "เข้าถ้ำฝึกวิชา" ออกจากถ้ำมา หลายๆคนในกลุ่มพากันสงสัยว่า ทำไมงวดนี้ไล่กลุ่มทัน ทั้งๆที่ปกติแล้วจะหลุดตั้งแต่ยังไม่ถึงครึ่งทาง

เวลาอาจจะเป็นสิ่งจำเป็น แต่ไม่ได้หมายความว่าต้องใช้เวลามากมายอย่างที่เคยเข้าใจกัน
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
visual3dmax
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1356
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44

Re: ขอแนวทางการ upgrade รถแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามประสาคนงบจำกัดด้วย ???

โพสต์ โดย visual3dmax »

lucifer เขียน:การแข่งขัน บางทีก็ไม่ใช่หมายถึงแค่ลงแข่งขันกับคนอื่นหรอกนะครับ แต่มันก็รวมไปถึงการแข่งขันกับตัวเอง เช่น เขาลูกน้อยๆลูกนี้ เคยขึ้นเร็วสุด 15 นาที ทำยังไงให้ขึ้นได้เร็วกว่านี้อีก นั่นก็คือ การแข่งขันกับตัวของเราเองแบบหนึ่ง

power meter ก็ยังถือว่าเป็นของ"กึ่ง"จำเป็น คือถ้าคิดจะพัฒนาตัวเอง มันก็คือ เครื่องมือวัด ที่จะ"นำ"ไปสู่วิธีในการพัฒนาได้เร็วกว่าวิธีอื่นๆ ในขณะที่ HRM เองกลับเป็นของ"โคตร"จำเป็น เพราะไม่ว่าจะเพื่อสุขภาพ หรือ เพื่อแข่งขัน มันก็คือ เครื่องวัดที่ช่วยได้มากๆอีกตัวหนึ่ง

power meter อาจจะมีค่าแค่เพียงเฟอร์นิเจอร์ ถ้าซื้อมาดูแค่ตัวเลข 3 หลักวิ่งขึ้นๆลงๆไม่นิ่งสักที
power meter อาจจะมีความคุ้มค่ามากมาย ถ้าเข้าใจว่าจะเอามันมาทำประโยชน์อะไรได้มากกว่าแค่ดูเพียงตัวเลข

"เวลาน้อยไม่คุ้มค่าที่จะซื้อมาใช้ ?"
ผมเคยฝึกworkoutบนเทรนเนอร์อยู่ชุดหนึ่ง สัปดาห์ละ 3 วัน ๆละ 1-1.5 ชม. ติดต่อกัน 6 สัปดาห์ ผมเรียกมันว่า "เข้าถ้ำฝึกวิชา" ออกจากถ้ำมา หลายๆคนในกลุ่มพากันสงสัยว่า ทำไมงวดนี้ไล่กลุ่มทัน ทั้งๆที่ปกติแล้วจะหลุดตั้งแต่ยังไม่ถึงครึ่งทาง

เวลาอาจจะเป็นสิ่งจำเป็น แต่ไม่ได้หมายความว่าต้องใช้เวลามากมายอย่างที่เคยเข้าใจกัน
สำหรับผม คุ้มครับ อย่างน้อยเราจะเห็นกำลัง เช่น เนินเหลือง เขาใหญ่ สำหรับผม ไอ้อ้วน 85 สูง 173 อัด 350 ได้ราวๆ 5 นาที ยอดเนินเหลือง 450 รอบขา 40 สำหรับยอดเนินตรงโค้ง ลดหย่อนจนถึงยอดเนิน 250 จะได้รู้ว่ากลับมาจะฝึกยังไงให้ผ่านลูกนี่ได้ง่ายกว่านี่ นั้นแหละประโยชน์ เช่น สนามฟ้าปั่นเดี่ยว watt 160-220 ช่วงสวน ลม speed 30 แต่หมก 35+40 ก่ watt ประมาณนี้ แต่ถ้าเกม 40+ watt 200+ แน่แหละครับประโยชน์ รู้ค่ารู้เลข จะได้นำข้อมูลที่ได้ เอามาต่อยอด นั้นคือประโยชน์สูงสุด ถ้าอัพแรง แนะนำ คลิปของ gcn trainning ชอบแบบใหนเลือกเอา ทำเป็น workout ได้แรงเยอะพอสมควร แต่ต้องมีเทรนเนอร์ ปั่นตาม tv สนุกดี
รูปประจำตัวสมาชิก
deardong
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 242
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.ค. 2010, 18:42
Bike: Trek 1.2 NICH LII

Re: ขอแนวทางการ upgrade รถแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามประสาคนงบจำกัดด้วย ???

โพสต์ โดย deardong »

The Big Pig เขียน:
visual3dmax เขียน:1.จุดหมุนทั้งหมดเป็น Ceramic ไม่ต่าง ผมเปลี่ยนจาก pf86 dura ace ไปเซรามิค ยังเสียดายตัง


2.ลดน้ำหนักล้อ+ยาง (ของเดิมน่าจะประมาณ 3 kg)
อันนี่ต่างแน่นอน ล้อเบาอัตราเร่งดี ล้อคาบ้อน หนัก 1.5kg ยางใน 100 ยางนอก 200 สองเส้น 600g รวม 2.1kg นี่ต่างกันชัดเลยถ้าเป็นล้อ

3.เปลี่ยนล้อขอบสูง (หรือมีเพิ่มเพื่อสลับใช้)
ก่ดีครับปั่นเกิน 30+ ก่เบาขาละครับ แต่ต้องหมุนขาเติมน้อย ล้อญี่ห้อใหนก่ได้ตามศรัทธา

4.ปรับเปลี่ยนอัตราทดเฟือง
ถ้าไม่ขึ้นเขา และปั่นไม่บ่อย ไม่ต้องเปลี่ยน คนที่ฟิตพอประมาณ 50/34 11/28 ก็พิชิต เขาเขียวได้ไม่ยาก

สุดท้าย ขา watt มีก่ดี ไม่มีก่ดี แต่จะมี watt ได้ต้องทีกามินก่อน เพราะใช้เป็น headunit และค่อยมี watt มีก่ฝึกได้ดี และประมาณกำลังตัวเองได้ set นี่ถ้าไม่มีกามินมาเลยถูกสุด set 4iiii 105 15 + garman 16k ก่ 31 ถ้าขา หรือ สไปเดอร์ ราคาก่พุ่งขึ้นเยอะอยู่ สุดท้ายเงินเรากระเป๋าเรา เราจะมีคำตอบอยู่แล้วครับ
สุดท้ายก็ต้องซ้อม ซ้อมอย่างมีระเบียบแบบแผน จากที่คำนวณคร่าวๆ เรื่อ power meter ก็พอเห็นภาพน่ะครับว่าคงต้องลงทุนอีกมากพอควร ตอนนี้ฝึกด้วยรอบขากับ HR ก่อนครับ
เป็นข้อแนะนำที่ดีเลยครับ หากเริ่มต้นเราซ้อมด้วย HR อย่างเดียวไปก่อนก็ได้ครับ สำหรับแรกเริ่มก็เพียงพอในการปั่นแล้วครับ มีหลายคนที่ซื้อ Power Meter มาแล้วก็ขายทิ้งก็มีครับสาเหตุก็แล้วแต่บุคคลไปครับ แต่ถ้าอยากลงรายละเอียดในการซ้อมลึกลงไปอีกก็แนะนำให้หามาติด ถ้าอยากเห็นผลไว้ในการอัพรถก็คงเป็นล้อดีๆสักคู่อันนี้โดยส่วนตัวแล้วเห็นผลครั้งแรกที่สัมผสเลยครับ :lol: :lol:

ปล.อยากรู้ว่า watt คืออะไรสำคัญมากไหม ลองหาอ่านในบอร์ดนี้และครับคำตอบ ข้อมูล ทำให้เข้าใจไม่มากก็น้อยครับ เพราะ ผมก็เริ่มจากการอ่านบอร์ดนี้และครับ อ่านจากคนมีประสบการณ์ผมว่าเรียนรู้ได้ไวกว่า ที่เหลือคือเราศึกษาเพิ่มเติมเอง
Paitoon1956
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1148
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2016, 08:17
Tel: 0806364263
team: กาฬสินธุ์
Bike: Nich

Re: ขอแนวทางการ upgrade รถแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามประสาคนงบจำกัดด้วย ???

โพสต์ โดย Paitoon1956 »

deardong เขียน: ปล.อยากรู้ว่า watt คืออะไรสำคัญมากไหม ลองหาอ่านในบอร์ดนี้และครับคำตอบ ข้อมูล ทำให้เข้าใจไม่มากก็น้อยครับ เพราะ ผมก็เริ่มจากการอ่านบอร์ดนี้และครับ อ่านจากคนมีประสบการณ์ผมว่าเรียนรู้ได้ไวกว่า ที่เหลือคือเราศึกษาเพิ่มเติมเอง
เรื่องวัตต์ ยังไม่เคยศึกษา แต่เรื่องธรรมผมคุ้นเคยมาก

ธรรม 84,000 พระธรรมขันธ์

ย่อลงเป็น ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว

ย่อลงเป็น ศีล สมาธิ ปัญญา

ย่อลงเป็น มรรคมีองค์8

มีใครเก่งเรื่อง วัตต์ พอจะย่อ พอจะบอกเล่าเรื่องราว เอาสั้นๆ พอได้ใจความ พอเข้าใจได้บ้างใหม?
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ขอแนวทางการ upgrade รถแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามประสาคนงบจำกัดด้วย ???

โพสต์ โดย lucifer »

วัตต์เป็นหน่วยของกำลังที่เราสร้างขึ้น

ย่อๆ กำลังคำนวณจากแรงกดบันได คูณ รอบขา

ftp คือ กำลังเฉลี่ยสูงสุดที่สามารถรีดออกมาได้จนหมดสิ้นในเวลา 1 ชม.

อิงจาก ftp สามารถนำไปสู่ โซนของกำลังว่า ออกกำลังในช่วงไหน ใช้พลังงานจากอะไร อยู่ในช่วงนั้นได้นานแค่ไหน
จากโซนของกำลังนำไปสู่กระบวนการฝึก โดยกำหนดระดับความหนักและช่วงเวลา ถ้าหนักมากก็ต้องฝึกเป็นinterval คือ ออกกำลังเท่าไร่ นานเท่าไหร่ พักยกเท่าไหร่ เล่นสักกี่จบจึงจะดี

จากงานที่ทำไป นำไปสู่การคำนวณว่า เป็นความหนัก ความล้า การพัฒนาสักเท่าไหร่ นำไปสู่กระบวนการวางแผน การฝึก การกำหนดช่วงพัก การดูว่ามีพัฒนาหรือถดถอย ดูว่าเสี่ยงที่จะฝึกหนักเกินไปไหม หรือ สบายจนเกินไปไหม

ศาสตร์ของกำลังในปัจจุบันมีความก้วหน้าอยู่ตลอดเวลา ความรู้เดิมเมื่อ 5-10 ปีก่อน เริ่มมีการพัฒนาต่อยอดขึ้นไปอีก มีการแบ่งโซนแยกย่อยขึ้นไปอีก

การใช้เพาเวอร์มิเตอร์ หรือ ที่เรียกกันว่า วัตต์ ก็คือ การฝึกโดยการแบ่งระดับความหนัก หรือ Zone training นั่นเอง
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
The Big Pig
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 43
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2017, 12:26
ติดต่อ:

Re: ขอแนวทางการ upgrade รถแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามประสาคนงบจำกัดด้วย ???

โพสต์ โดย The Big Pig »

madpig18 เขียน:ข้อ 4 อัพอัตราทดเกียร์ ถ้าไม่เน้นขึ้นเขาดันเนิน ผมว่าไม่จำเป็นนะครับ เพราะปกติถ้าขี่ 30-35 รอบขา 90 จานหน้า 50 จาน (ผมใช้จานชุด compact 50-34) หลังอยู่ที่ 15-17 ถ้าอัพอัตราทดมันก็จะเพิ่มแค่ใบจานหลังใบใหญ่ให้ใหญ่ขึ้นเท่านั้นเอง

ผมเปลี่ยนอัตราทดจาก 11-28 ไปเป็น 11-32 เพราะจะเอารถไปขึ้นเขางานหนึ่ง เสียไปเกือบสามพันค่าตีนผีขายาว (เฟืองได้มาฟรี ) ความเร็วก็ยังเท่าเดิม เพิ่มเติมคือขึ้นเขาสบายขึ้นมานิด จูงขึ้นน้อยลง(ฮา)
ขอบคุณมากครับ
The Big Pig
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 43
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2017, 12:26
ติดต่อ:

Re: ขอแนวทางการ upgrade รถแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามประสาคนงบจำกัดด้วย ???

โพสต์ โดย The Big Pig »

lucifer เขียน:การแข่งขัน บางทีก็ไม่ใช่หมายถึงแค่ลงแข่งขันกับคนอื่นหรอกนะครับ แต่มันก็รวมไปถึงการแข่งขันกับตัวเอง เช่น เขาลูกน้อยๆลูกนี้ เคยขึ้นเร็วสุด 15 นาที ทำยังไงให้ขึ้นได้เร็วกว่านี้อีก นั่นก็คือ การแข่งขันกับตัวของเราเองแบบหนึ่ง

power meter ก็ยังถือว่าเป็นของ"กึ่ง"จำเป็น คือถ้าคิดจะพัฒนาตัวเอง มันก็คือ เครื่องมือวัด ที่จะ"นำ"ไปสู่วิธีในการพัฒนาได้เร็วกว่าวิธีอื่นๆ ในขณะที่ HRM เองกลับเป็นของ"โคตร"จำเป็น เพราะไม่ว่าจะเพื่อสุขภาพ หรือ เพื่อแข่งขัน มันก็คือ เครื่องวัดที่ช่วยได้มากๆอีกตัวหนึ่ง

power meter อาจจะมีค่าแค่เพียงเฟอร์นิเจอร์ ถ้าซื้อมาดูแค่ตัวเลข 3 หลักวิ่งขึ้นๆลงๆไม่นิ่งสักที
power meter อาจจะมีความคุ้มค่ามากมาย ถ้าเข้าใจว่าจะเอามันมาทำประโยชน์อะไรได้มากกว่าแค่ดูเพียงตัวเลข

"เวลาน้อยไม่คุ้มค่าที่จะซื้อมาใช้ ?"
ผมเคยฝึกworkoutบนเทรนเนอร์อยู่ชุดหนึ่ง สัปดาห์ละ 3 วัน ๆละ 1-1.5 ชม. ติดต่อกัน 6 สัปดาห์ ผมเรียกมันว่า "เข้าถ้ำฝึกวิชา" ออกจากถ้ำมา หลายๆคนในกลุ่มพากันสงสัยว่า ทำไมงวดนี้ไล่กลุ่มทัน ทั้งๆที่ปกติแล้วจะหลุดตั้งแต่ยังไม่ถึงครึ่งทาง

เวลาอาจจะเป็นสิ่งจำเป็น แต่ไม่ได้หมายความว่าต้องใช้เวลามากมายอย่างที่เคยเข้าใจกัน

ขอบคุณครับ ส่วนใหญ่เน้นปั่นสนุกสนานมีเร่งมีผ่อน เน้นความเป็นเพื่อนฝูงกันมากกว่า แต่ก็หวังออกกำลังกายและพัฒนาตัวเองเช่นกันครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”