น้ำหนักจักรยานที่เหมาะสมเมื้อเทียบกับน้ำหนักตัว
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 363
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2015, 13:28
- Tel: 0945599693
- ติดต่อ:
Re: น้ำหนักจักรยานที่เหมาะสมเมื้อเทียบกับน้ำหนักตัว
นำหนักรถมีผลเหมือนกันแต่ไม่สู้น้ำหนักตัว น้ำหนักชถดขับเคลื่อน และความลื่นของชุดขับเคลื่อนสำคัญกว่า การจัดท่าในการปั่น สุดท้ายคน คน75-80 % ของทั้งหมด ส่วนอื่นประมาณ 20% ครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 173
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ธ.ค. 2012, 17:40
- Bike: Merida Scultura 904
- ตำแหน่ง: พระประแดง สมุทรปราการ
Re: น้ำหนักจักรยานที่เหมาะสมเมื้อเทียบกับน้ำหนักตัว
รถเบากว่านะมันดีอยู่แล้วครับ เหมือนแบกของวิ่งอ่ะ
ยิ่งเบายิ่งภาระน้อย
แต่น้ำหนักรถก็ไม่ใช่ทั้งหมดของทุกสิ่ง
มันยังมีเรื่อง น้ำหนักขอบล้อ เข้ามาเกี่ยวด้วย
ขอบล้อมีน้ำหนัก 250-600 กรัม ส่วนต่างแต่ละ 100 กรัม สร้างความแตกต่างได้พอสมควร
ความสูงขอบล้อก็ด้วย
ความแข็ง ความสปริง ของเฟรมอีก
ส่วนตัวผมชอบเฟรมโครโมลี่ ขอบล้อเบาๆสัก 260 กรัม บวกยางฮาร์ฟมากกว่า อาศัยแรงเฉื่อยจากเฟรม เวลาเร่งก็ไม่ลำบากเพราะขอบล้อเบามาก
ยิ่งเบายิ่งภาระน้อย
แต่น้ำหนักรถก็ไม่ใช่ทั้งหมดของทุกสิ่ง
มันยังมีเรื่อง น้ำหนักขอบล้อ เข้ามาเกี่ยวด้วย
ขอบล้อมีน้ำหนัก 250-600 กรัม ส่วนต่างแต่ละ 100 กรัม สร้างความแตกต่างได้พอสมควร
ความสูงขอบล้อก็ด้วย
ความแข็ง ความสปริง ของเฟรมอีก
ส่วนตัวผมชอบเฟรมโครโมลี่ ขอบล้อเบาๆสัก 260 กรัม บวกยางฮาร์ฟมากกว่า อาศัยแรงเฉื่อยจากเฟรม เวลาเร่งก็ไม่ลำบากเพราะขอบล้อเบามาก
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1150
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2016, 08:17
- Tel: 0806364263
- team: กาฬสินธุ์
- Bike: Nich
Re: น้ำหนักจักรยานที่เหมาะสมเมื้อเทียบกับน้ำหนักตัว
ผมพิจารนาเรื่องราคาก่อนครับHxs เขียน:เรื่องนี้ไม่รู้จะมองมุมไหนแฮะ
มุมนึง ยิ่งเบาก็ยิ่งดี เพราะน้ำหนักเรา+น้ำหนักรถ ยิ่งน้อยยิ่งดี
อีกมุมนึง มันไม่ค่อยมีผลอะไรหรอก ตัวเราหนักกว่าจักรยานมากมาย แรงเฉื่อยทั้งหลายเวลาปั่น เกือบทั้งหมดมาจากตัวเราทั้งนั้น
อีกมุมนึง เคยใช้ขาตั้งกล้องเบาๆ กับกล้องหนักๆอยู่บนหัวสูงๆไหม? มันไม่มั่นคงเอาซะเลย
จักรยานก็เหมือนกัน จักรยานเบาๆอยู่ด้านล่าง คนหนักๆอยู่ข้างบน จังหวะเลี้ยว หรือโดนลม มันดีด มันงัดกับน้ำหนักตัวเรา ถ้ามันหนักขึ้นอีกหน่อย เช่น แทนที่จักรยานจะหนัก 5kg vs คน 100kg เทียบกับ จักรยาน 8kg vs คน 60kg บาลานส์การควบคุมมันก็ต่างกันมั่งหละ
ซึ่งถ้ารถเบาเกิน โดนลมหรือเข้าโค้งแล้วรู้สึกไม่ดี ผมว่าแก้ด้วย เฟรมและล้อที่สู้ลมข้างดีขึ้น และยางกว้างขึ้นเพื่อให้เข้าโค้งนิ่งก็ได้นะ
ไม่ว่าจะเบา+นุ่ม+พุ่ง+
ใหล+ลงเขาได้มั่นใจ
สุดท้ายก็พิจารนา น.น เฟรม ต่อ ราคา เป็นด่านสุดท้าย
แต่ในความเป็นจริง ไม่มีใครซื้อ เฟรมที่ แบรนด์+รูปทรง ที่ไม่ถูกใจ
จึงพอสรุปได้ว่า ความเชื่อมั่นในแบรนด์มาก่อน รูปทรง สีสรรค์ ตามมา + ความเห็นของคนเคยใช้เรื่อง นุ่มพุ่งใหล กระโจนเข้าเส้น
นักปั่นรุ่นเก่ามักบอกว่า จะรู้ว่ารถดีแค่ใหน ก็ตอนปั่นไปแล้ว 80% ของระยะทาง หรือปั่นไปแล้ว 80% ของแรงที่มี
คนที่เคยวิ่ง Half marathon หรือ Full marathon จะเข้าใจได้ง่าย ว่า วิ่งจริงๆแค่ 10 ก.ม ที่เหลือมันใหลไปเอง ใจล้วนๆ
สรุป ใจรัก/น.น/ประสิทธิภาพ/เงินที่พร้อมจ่าย แต่แหมมันเปลี่ยนไปเรื่อย เหมือนคนหนุ่มเลือกแฟนเลย พอได้ครอง ก็มองหาใหม่ไปเรื่อย
แม้รู้ว่าของใหม่ สู้ของเก่าไม่ได้ ก็หายากที่กลับมาหาของเก่า หรือของเก่าเขาก็มีเจ้าของใหม่ไปแล้ว
ใครรู้ช่วยบอกทีนะครับ!
- ปั่น
- ขาประจำ
- โพสต์: 3299
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 16:25
- Bike: RB only
Re: น้ำหนักจักรยานที่เหมาะสมเมื้อเทียบกับน้ำหนักตัว
เบาที่สุดที่เคยปั่น 6.3 โล
หนักที่สุดที่เคยปั่น 8.2 โล
ตอนนี้ปั่น 7.3 โล
ที่ นน.ตัววิ่งแถวๆ 58-60 ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา
คันไหนก็เหนื่อยเหมือนเดิมครับ
หนักที่สุดที่เคยปั่น 8.2 โล
ตอนนี้ปั่น 7.3 โล
ที่ นน.ตัววิ่งแถวๆ 58-60 ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา
คันไหนก็เหนื่อยเหมือนเดิมครับ
โจ๊ก