น้ำหนักจักรยานที่เหมาะสมเมื้อเทียบกับน้ำหนักตัว
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- Poravit
- สมาชิก
- โพสต์: 65
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2015, 20:53
- ติดต่อ:
น้ำหนักจักรยานที่เหมาะสมเมื้อเทียบกับน้ำหนักตัว
ขอความเห็นหน่อยครับ
ผมคิดเอาเองว่าจักรยานที่เบาที่สุดอาจไม่ใช่สิ่งที่เหมาะสมที่สุด ถ้าจะหาจุดเหมาะสมโดยอ้างอิงกับน้ำหนักตัวเราสำหรับจักรยาน.all around ควรมีสัดส่วนต่อน้ำหนักอย่างไรครับ หรือว่ามันไม่สามารถอิงกันได้
หรืแถ้าอิงไม่ได้เลยท่านๆว่า น้ำหนักของจักรยานที่เหมาสมสำหรับ.all-around ควรประมาณเท่าไหร่ครับ
ขอบคุณครับ
ผมคิดเอาเองว่าจักรยานที่เบาที่สุดอาจไม่ใช่สิ่งที่เหมาะสมที่สุด ถ้าจะหาจุดเหมาะสมโดยอ้างอิงกับน้ำหนักตัวเราสำหรับจักรยาน.all around ควรมีสัดส่วนต่อน้ำหนักอย่างไรครับ หรือว่ามันไม่สามารถอิงกันได้
หรืแถ้าอิงไม่ได้เลยท่านๆว่า น้ำหนักของจักรยานที่เหมาสมสำหรับ.all-around ควรประมาณเท่าไหร่ครับ
ขอบคุณครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1150
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2016, 08:17
- Tel: 0806364263
- team: กาฬสินธุ์
- Bike: Nich
Re: น้ำหนักจักรยานที่เหมาะสมเมื้อเทียบกับน้ำหนักตัว
กฏ UCI กำหนดใว้ที่ 6.8 ก.ก
ใครจะใช้เบากว่านั้น ต้องสู้ราคา ต้องทนุถนอมเอาเอง
ผมก็ยังใช้ 10 กก. ชอบของถูกครับ
CBoardman top Alu ซื้อมาประมาณ สิบห้าปี
ใครจะใช้เบากว่านั้น ต้องสู้ราคา ต้องทนุถนอมเอาเอง
ผมก็ยังใช้ 10 กก. ชอบของถูกครับ
CBoardman top Alu ซื้อมาประมาณ สิบห้าปี
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 180
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.พ. 2015, 17:19
- ติดต่อ:
Re: น้ำหนักจักรยานที่เหมาะสมเมื้อเทียบกับน้ำหนักตัว
ยิ่งเบาก็ยิ่งดีครับ เรื่องจริงครับ
น้ำหนักตัวมากก็มีกล้ามเนื้อมาก สร้างกำลังได้มาก (พวกอ้วนไขมันส่วนเกินเยอะก็อีกกรณีนะ)
น้ำหนักจักรยาน ไม่เกี่ยวกับการสร้างกำลัง ยิ่งมากยิ่งเป็นตัวถ่วง โดยเฉพาะตอนขึ้นเขา
จักรยานหนักจะรู้สึกดีเฉพาะทางเรียบ ปั่นสู้ลม เพราะมันมีแรงเฉื่อย มีความมันคงกว่า รักษาความเร็วได้นิ่งกว่า
แต่มันเป็นแค่ความรู้สึกนะครับ เพราะตามหลักแล้ว
ปั่นทางราบ จักรยานหนักหรือเบาจะได้เปรียบเสียเปรียบกันเห็นผลไม่ชัดเจนครับ
ผลหลัก ๆ มาจากแอโร่ไดนามิกส์
น้ำหนักตัวมากก็มีกล้ามเนื้อมาก สร้างกำลังได้มาก (พวกอ้วนไขมันส่วนเกินเยอะก็อีกกรณีนะ)
น้ำหนักจักรยาน ไม่เกี่ยวกับการสร้างกำลัง ยิ่งมากยิ่งเป็นตัวถ่วง โดยเฉพาะตอนขึ้นเขา
จักรยานหนักจะรู้สึกดีเฉพาะทางเรียบ ปั่นสู้ลม เพราะมันมีแรงเฉื่อย มีความมันคงกว่า รักษาความเร็วได้นิ่งกว่า
แต่มันเป็นแค่ความรู้สึกนะครับ เพราะตามหลักแล้ว
ปั่นทางราบ จักรยานหนักหรือเบาจะได้เปรียบเสียเปรียบกันเห็นผลไม่ชัดเจนครับ
ผลหลัก ๆ มาจากแอโร่ไดนามิกส์
- weerapat_99
- ขาประจำ
- โพสต์: 300
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ต.ค. 2013, 11:24
- Bike: Specialized เก่าๆ + รอบขา130
Re: น้ำหนักจักรยานที่เหมาะสมเมื้อเทียบกับน้ำหนักตัว
ผมรู้สึกเฉยๆกับน้ำหนักจักรยานนะครับ จักรยานหนัก6.8 ใส่กระติกน้ำ2ใบ กระเป๋าใส่อะไหล่
ยางใน2เส้น สูบ ที่งัดยาง ไปท้าย ไฟหน้า ปาไป8-9โล ปั่นไปก็ความเร็วเท่าเดิม เพราะไม่ฟิต อิอิ
ยางใน2เส้น สูบ ที่งัดยาง ไปท้าย ไฟหน้า ปาไป8-9โล ปั่นไปก็ความเร็วเท่าเดิม เพราะไม่ฟิต อิอิ
- DraftBeer
- ขาประจำ
- โพสต์: 4495
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2008, 17:08
- Tel: 0814461178
- team: รั้งท้ายทีมลื่นไหล
- Bike: Dale-Red, Venge-Red, Titanos-XX1, Tendem, CRF250X, MSX
- ตำแหน่ง: 15 ซ.ผาสุก2 ถ.กาญจนวนิช อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110
- ติดต่อ:
Re: น้ำหนักจักรยานที่เหมาะสมเมื้อเทียบกับน้ำหนักตัว
ขึ้นขึ้นเขาล้วนๆ เช่นอินทนนท์ ยิ่งเบายิ่งดีครับ เบาเท่าไรจัดได้เต็มที่ (น้ำไม่ต้องพก รับตามจุดรับน้ำเอา )
ส่วนทางราบ ต้องหาสไตล์การปั่นของเราก่อนว่าเป็นแบบไหน
ที่สำคัญมีแรง(วัตต์)ขนาดไหน
แรงน้อยรถเบาย่อมดีกว่า
แรงเยอะหน่อยพาน้ำหนักขึ้นไปได้จะคงความเร็วได้ดีกว่า
ส่วนทางราบ ต้องหาสไตล์การปั่นของเราก่อนว่าเป็นแบบไหน
ที่สำคัญมีแรง(วัตต์)ขนาดไหน
แรงน้อยรถเบาย่อมดีกว่า
แรงเยอะหน่อยพาน้ำหนักขึ้นไปได้จะคงความเร็วได้ดีกว่า
>> ☞ ห า ด ใ ห ญ่ ลื่ น ไ ห ล ► ► ► ► ที ม เ ร า ไ ม่ ไ ด้ มี แ ค่ จั ก ร ย า น !
ถึงพวกเราจะไม่นำหน้าสุด แต่ก็ไม่เคยหลุดจากขบวน............รั้งท้าย team
ถึงพวกเราจะไม่นำหน้าสุด แต่ก็ไม่เคยหลุดจากขบวน............รั้งท้าย team
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 13804
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 เม.ย. 2011, 12:05
- team: ทุ่งสง
- Bike: focus max. neilpride bora
Re: น้ำหนักจักรยานที่เหมาะสมเมื้อเทียบกับน้ำหนักตัว
ผมหนัก61 กิโล มีรถหนัก6.8กับ5.6กิโล ผมสลับกันขี่ยังไงก็ชอบคันเบามากกว่า มันพุ่งกว่า ใช้พลังในการควงขาน้อยกว่า ไหล ลื่นก็ใช้ได้ ทางราบหมกกลุ่มสบายมาก ทางเนิน เขาได้เปรียบเยอะ
- Wimpy
- ขาประจำ
- โพสต์: 300
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ค. 2015, 19:55
Re: น้ำหนักจักรยานที่เหมาะสมเมื้อเทียบกับน้ำหนักตัว
ผมหนัก 80-85 รถที่ใช้ All around นน.รถไม่รวมน้ำอยู่ที่ประมาณ 7.5 กก. ส่วนมากปั่นทางราบ นานๆปั่นเส้นทางเนินเยอะๆ ก็ไปได้เรื่อยๆครับ ใส่น้ำดื่มเต็มที่สองกระติกเวลาขึ้นเนินรู้สึกความแตกต่างได้เลยว่าใช้แรงมากกว่าไม่พกน้ำไปเลย ทางราบไม่รู้สึกครับ
สำหรับผมที่สำคัญคือเลือกใช้ล้อให้เหมาะกับเส้นทาง+พยามรักษาสภาพร่างกายให้ดีๆครับ อย่าหยุดปั่นเป็นระยะเวลานานๆ ก็ไปกับกลุ่มต่างๆแถวบ้านได้แบบไม่หลุดกลุ่มครับ
สำหรับผมที่สำคัญคือเลือกใช้ล้อให้เหมาะกับเส้นทาง+พยามรักษาสภาพร่างกายให้ดีๆครับ อย่าหยุดปั่นเป็นระยะเวลานานๆ ก็ไปกับกลุ่มต่างๆแถวบ้านได้แบบไม่หลุดกลุ่มครับ
- วันชัย คำแพง
- ขาประจำ
- โพสต์: 1666
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 07:13
- Tel: 0626825062
- team: ชมรมวิ่ง พิทักษืหัวหิน
- Bike: เหล็กตราหมากลุ๊ก หนักโคตรแต่ทน
Re: น้ำหนักจักรยานที่เหมาะสมเมื้อเทียบกับน้ำหนักตัว
ผม คนหนัก 48. รถหนัก10.3 เป็นรถหมอบเริ่มต้นไปได้กับกลุ่มตลอดไม่มีปัญหาแต่ยังไงก็อยากลองเบาๆบ้างถ้ามีโอกาส
แต่ผมชีเรียส์เรื่องการเตรียมตัวมากกว่าครับ ถ้าวันใหนพักผ่อนเพียงพอ ไปใหนก็ได้บอกมา
แต่ผมชีเรียส์เรื่องการเตรียมตัวมากกว่าครับ ถ้าวันใหนพักผ่อนเพียงพอ ไปใหนก็ได้บอกมา
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 449
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
- ติดต่อ:
Re: น้ำหนักจักรยานที่เหมาะสมเมื้อเทียบกับน้ำหนักตัว
ตามสัดส่วนคนตัวหนักแบบกล้ามเนื้อเยอะ สูงใหญ่ ใช้จักรยานได้หนักกว่าคนตัวเบาแน่ ๆ ครับ เพราะคนตัวหนักต้องสร้างวัตต์ให้มากกว่าคนตัวเบาอยู่แล้วถ้าปั่นเร็วเท่ากัน
การวัดพลังวัตต์เขาถึงต้องเทียบวัตต์ต่อน้ำหนัก ถ้าจักรยานหนักขึ้น สำหรับคนตัวหนักก็ส่งผลน้อยกว่าครับ
แต่ส่วนตัวผมมโนว่า จักรยานหนัก เสียเปรียบทางชั่นแน่ ๆ แต่ได้เปรียบทางราบครับ ดังนั้นปั่นทางราบสลับเนิน จักรยานหนักก็ออกแรงเยอะนิดตอนขึ้นเนิน แต่ได้เบาแรงหน่อยตอนแช่ความเร็วในทางราบ มันก้หักล้างกันไป อิ ๆ
การวัดพลังวัตต์เขาถึงต้องเทียบวัตต์ต่อน้ำหนัก ถ้าจักรยานหนักขึ้น สำหรับคนตัวหนักก็ส่งผลน้อยกว่าครับ
แต่ส่วนตัวผมมโนว่า จักรยานหนัก เสียเปรียบทางชั่นแน่ ๆ แต่ได้เปรียบทางราบครับ ดังนั้นปั่นทางราบสลับเนิน จักรยานหนักก็ออกแรงเยอะนิดตอนขึ้นเนิน แต่ได้เบาแรงหน่อยตอนแช่ความเร็วในทางราบ มันก้หักล้างกันไป อิ ๆ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44
Re: น้ำหนักจักรยานที่เหมาะสมเมื้อเทียบกับน้ำหนักตัว
https://m.youtube.com/watch?v=iW47gb01FeAc เอาสองคลิปนี้ไปดู
https://m.youtube.com/watch?v=le_LSWfGJUo effect นน จักยาน และ
https://m.youtube.com/watch?v=le_LSWfGJUo effect นน จักยาน และ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 467
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2014, 14:20
- team: KRS
- Bike: TREK Emonda ALR
Re: น้ำหนักจักรยานที่เหมาะสมเมื้อเทียบกับน้ำหนักตัว
เบา ไม่เกิน 7 โล ->ราคาแพง หลักแสน คนมีงบเยอะหน่อยใช้ ปั่นสบาย ทางเขาชิว ยกขึ้นสะพานลอยสบาย
กลางๆ ไม่เกิน 8 โล ->ราคากลาง 5-6 หมื่น คนมีงบกลาง ๆ ปั่นเรื่อยๆ ตามกำลัง ทางเขาเหนื่อยหน่อย ขยันซ้อมเอา
หนัก >9 โล -> ราคาประหยัด 2-3 หมื่น เหมาะสำหรับเริ่มต้น
น้ำหนักตัว นี่ล่ะปัญหา ของแต่ล่ะคน อยู่ที่การควบคุมตัวเองแล้วล่ะ อันนี้ยากสุดๆ มีตังค์ แต่ถ้าไม่ตั้งใจจริงก็คุมไม่ได้
ส่วนตัว ความเหมาะสมคือ เอาค่า BMI เป็นมาตรฐานนั่นล่ะ สามารถคำนวนค่า BMI ได้ตามเวบหาใน google ได้เลย
กลางๆ ไม่เกิน 8 โล ->ราคากลาง 5-6 หมื่น คนมีงบกลาง ๆ ปั่นเรื่อยๆ ตามกำลัง ทางเขาเหนื่อยหน่อย ขยันซ้อมเอา
หนัก >9 โล -> ราคาประหยัด 2-3 หมื่น เหมาะสำหรับเริ่มต้น
น้ำหนักตัว นี่ล่ะปัญหา ของแต่ล่ะคน อยู่ที่การควบคุมตัวเองแล้วล่ะ อันนี้ยากสุดๆ มีตังค์ แต่ถ้าไม่ตั้งใจจริงก็คุมไม่ได้
ส่วนตัว ความเหมาะสมคือ เอาค่า BMI เป็นมาตรฐานนั่นล่ะ สามารถคำนวนค่า BMI ได้ตามเวบหาใน google ได้เลย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1150
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2016, 08:17
- Tel: 0806364263
- team: กาฬสินธุ์
- Bike: Nich
Re: น้ำหนักจักรยานที่เหมาะสมเมื้อเทียบกับน้ำหนักตัว
ใครๆก็ชอบรถจักรยาน น.นเบากันทั้งนั้นละครับ แต่ก็กลัวปัญหา
ไม่มีเงิน งบไม่ถึง
ไม่กล้าจ่าย เสียดายตัง
ไม่กล้าใช้ ต้องทนุถนอม ต้องมีรถหลายคัน
คนส่วนมากก็เลยใช้จักรยาน ราคากลางๆ ใช้ก็คุ้ม ขายต่อก็ไม่เจ็บตัว
ส่วนเรื่อง มือ1 มือ2 มือ3 เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล
มือ1 เพราะกล้าจ่าย อยากได้สถาพสดๆซิงๆ
มือ2 คุ้มค่า ซ่อมดูแลเป็น ยิ่งถ้าได้มือ1 ที่ใช้น้อยๆ ยิ่งคุ้มสุดๆ
มือ3 ก็มันคุ้มค่าแน่นอน
ส่วนมากเป็นเรื่องของจิตใจ นานาจิตตัง
สังคมจักรยานมีคนมากก็เลยหลากหลาย
ไม่เหมือนสังคม เครื่องเสียง มีแต่คนสูงอายุ
ถ้าชาวจักรยานพิจารนา ไตร่ตรอง คิดก่อนเขียน ก็จะดีไม่น้อย
นักจักรยานสูงอายุ ประสบการสูง ที่เข้ามาเพราะ อยากให้ข้อคิดแก่คนรุ่นหลัง
และส่วนมาก โชกโชนมาก่อน จึง
"ละความพอใจ และ ความไม่พอใจ ในโลกออกเสียได้"
คนมี สัมมาทิฐฐิ ก็เข้าใจได้เอง
ไม่มีเงิน งบไม่ถึง
ไม่กล้าจ่าย เสียดายตัง
ไม่กล้าใช้ ต้องทนุถนอม ต้องมีรถหลายคัน
คนส่วนมากก็เลยใช้จักรยาน ราคากลางๆ ใช้ก็คุ้ม ขายต่อก็ไม่เจ็บตัว
ส่วนเรื่อง มือ1 มือ2 มือ3 เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล
มือ1 เพราะกล้าจ่าย อยากได้สถาพสดๆซิงๆ
มือ2 คุ้มค่า ซ่อมดูแลเป็น ยิ่งถ้าได้มือ1 ที่ใช้น้อยๆ ยิ่งคุ้มสุดๆ
มือ3 ก็มันคุ้มค่าแน่นอน
ส่วนมากเป็นเรื่องของจิตใจ นานาจิตตัง
สังคมจักรยานมีคนมากก็เลยหลากหลาย
ไม่เหมือนสังคม เครื่องเสียง มีแต่คนสูงอายุ
ถ้าชาวจักรยานพิจารนา ไตร่ตรอง คิดก่อนเขียน ก็จะดีไม่น้อย
นักจักรยานสูงอายุ ประสบการสูง ที่เข้ามาเพราะ อยากให้ข้อคิดแก่คนรุ่นหลัง
และส่วนมาก โชกโชนมาก่อน จึง
"ละความพอใจ และ ความไม่พอใจ ในโลกออกเสียได้"
คนมี สัมมาทิฐฐิ ก็เข้าใจได้เอง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1150
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2016, 08:17
- Tel: 0806364263
- team: กาฬสินธุ์
- Bike: Nich
Re: น้ำหนักจักรยานที่เหมาะสมเมื้อเทียบกับน้ำหนักตัว
อาจเพราะผมเคยแข่งมาก่อน ก็เลยเคยชินว่า พิจารนารถ ต้องพิจารนาว่าsimpleman เขียน:เบา ไม่เกิน 7 โล ->ราคาแพง หลักแสน คนมีงบเยอะหน่อยใช้ ปั่นสบาย ทางเขาชิว ยกขึ้นสะพานลอยสบาย
กลางๆ ไม่เกิน 8 โล ->ราคากลาง 5-6 หมื่น คนมีงบกลาง ๆ ปั่นเรื่อยๆ ตามกำลัง ทางเขาเหนื่อยหน่อย ขยันซ้อมเอา
หนัก >9 โล -> ราคาประหยัด 2-3 หมื่น เหมาะสำหรับเริ่มต้น
น้ำหนักตัว นี่ล่ะปัญหา ของแต่ล่ะคน อยู่ที่การควบคุมตัวเองแล้วล่ะ อันนี้ยากสุดๆ มีตังค์ แต่ถ้าไม่ตั้งใจจริงก็คุมไม่ได้
ส่วนตัว ความเหมาะสมคือ เอาค่า BMI เป็นมาตรฐานนั่นล่ะ สามารถคำนวนค่า BMI ได้ตามเวบหาใน google ได้เลย
รถคันนั้น วิ่งหรือไม่วิ่ง
เพราะเท่าเคยเจอมา รถบางคัน วิ่งซะจน ใครปั่นก็ชนะ
เพราะเบาแล้วไม่วิ่งก็มี เพราะหนักแล้วไม่วิ่งก็มี
บางคันแค่ขึ้นคล่อม มันก็ใหลเอาๆ แข่งจนจบยังสดชื่นอยู่เลย
หน้าใหม่ไปเจอจักรยานเบาๆ เห็นราคาเบาด้วยก็ซื้อเลย
ปั่นไปปั่นมาถึงได้เข้าใจว่า จักรยานวิ่งไม่วิ่งเป็นอย่างไร
ใหลไม่ใหลเป็นอย่างไร เติมมากเติมน้อยเป็นอย่างไร
ถ้าปั่นเดี่ยวก็วิ่ง ออกแรงน้อยก็ได้ความเร็วดีๆ ปั่นกลุ่มก็เบาแรง เหลือแรงไปเล่นหน้าเส้นเยอะ เจอลมแรงๆก็ยังพอเอาอยู่
ไม่ต้องเดือดร้อนมาเล่น weight หนักๆเหมือนผม ที่ปั่นจักรยาน 10 ก.ก
ปั่น เอวี 35+ เมื่อไร อาจหารถ 6 ก.ก มาใช้บ้างก็ได้
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 509
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
- Bike: Avenger R8
- ตำแหน่ง: Louiaiana
Re: น้ำหนักจักรยานที่เหมาะสมเมื้อเทียบกับน้ำหนักตัว
เรื่องนี้ไม่รู้จะมองมุมไหนแฮะ
มุมนึง ยิ่งเบาก็ยิ่งดี เพราะน้ำหนักเรา+น้ำหนักรถ ยิ่งน้อยยิ่งดี
อีกมุมนึง มันไม่ค่อยมีผลอะไรหรอก ตัวเราหนักกว่าจักรยานมากมาย แรงเฉื่อยทั้งหลายเวลาปั่น เกือบทั้งหมดมาจากตัวเราทั้งนั้น
อีกมุมนึง เคยใช้ขาตั้งกล้องเบาๆ กับกล้องหนักๆอยู่บนหัวสูงๆไหม? มันไม่มั่นคงเอาซะเลย
จักรยานก็เหมือนกัน จักรยานเบาๆอยู่ด้านล่าง คนหนักๆอยู่ข้างบน จังหวะเลี้ยว หรือโดนลม มันดีด มันงัดกับน้ำหนักตัวเรา ถ้ามันหนักขึ้นอีกหน่อย เช่น แทนที่จักรยานจะหนัก 5kg vs คน 100kg เทียบกับ จักรยาน 8kg vs คน 60kg บาลานส์การควบคุมมันก็ต่างกันมั่งหละ
ซึ่งถ้ารถเบาเกิน โดนลมหรือเข้าโค้งแล้วรู้สึกไม่ดี ผมว่าแก้ด้วย เฟรมและล้อที่สู้ลมข้างดีขึ้น และยางกว้างขึ้นเพื่อให้เข้าโค้งนิ่งก็ได้นะ
มุมนึง ยิ่งเบาก็ยิ่งดี เพราะน้ำหนักเรา+น้ำหนักรถ ยิ่งน้อยยิ่งดี
อีกมุมนึง มันไม่ค่อยมีผลอะไรหรอก ตัวเราหนักกว่าจักรยานมากมาย แรงเฉื่อยทั้งหลายเวลาปั่น เกือบทั้งหมดมาจากตัวเราทั้งนั้น
อีกมุมนึง เคยใช้ขาตั้งกล้องเบาๆ กับกล้องหนักๆอยู่บนหัวสูงๆไหม? มันไม่มั่นคงเอาซะเลย
จักรยานก็เหมือนกัน จักรยานเบาๆอยู่ด้านล่าง คนหนักๆอยู่ข้างบน จังหวะเลี้ยว หรือโดนลม มันดีด มันงัดกับน้ำหนักตัวเรา ถ้ามันหนักขึ้นอีกหน่อย เช่น แทนที่จักรยานจะหนัก 5kg vs คน 100kg เทียบกับ จักรยาน 8kg vs คน 60kg บาลานส์การควบคุมมันก็ต่างกันมั่งหละ
ซึ่งถ้ารถเบาเกิน โดนลมหรือเข้าโค้งแล้วรู้สึกไม่ดี ผมว่าแก้ด้วย เฟรมและล้อที่สู้ลมข้างดีขึ้น และยางกว้างขึ้นเพื่อให้เข้าโค้งนิ่งก็ได้นะ
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 449
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
- ติดต่อ:
Re: น้ำหนักจักรยานที่เหมาะสมเมื้อเทียบกับน้ำหนักตัว
ลึกซึ้งมากครับ คิดไปไม่ถึงHxs เขียน:เรื่องนี้ไม่รู้จะมองมุมไหนแฮะ
มุมนึง ยิ่งเบาก็ยิ่งดี เพราะน้ำหนักเรา+น้ำหนักรถ ยิ่งน้อยยิ่งดี
อีกมุมนึง มันไม่ค่อยมีผลอะไรหรอก ตัวเราหนักกว่าจักรยานมากมาย แรงเฉื่อยทั้งหลายเวลาปั่น เกือบทั้งหมดมาจากตัวเราทั้งนั้น
อีกมุมนึง เคยใช้ขาตั้งกล้องเบาๆ กับกล้องหนักๆอยู่บนหัวสูงๆไหม? มันไม่มั่นคงเอาซะเลย
จักรยานก็เหมือนกัน จักรยานเบาๆอยู่ด้านล่าง คนหนักๆอยู่ข้างบน จังหวะเลี้ยว หรือโดนลม มันดีด มันงัดกับน้ำหนักตัวเรา ถ้ามันหนักขึ้นอีกหน่อย เช่น แทนที่จักรยานจะหนัก 5kg vs คน 100kg เทียบกับ จักรยาน 8kg vs คน 60kg บาลานส์การควบคุมมันก็ต่างกันมั่งหละ
ซึ่งถ้ารถเบาเกิน โดนลมหรือเข้าโค้งแล้วรู้สึกไม่ดี ผมว่าแก้ด้วย เฟรมและล้อที่สู้ลมข้างดีขึ้น และยางกว้างขึ้นเพื่อให้เข้าโค้งนิ่งก็ได้นะ