ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 2 ระบบดีสเบรกเสือหมอบ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 2 ระบบดีสเบรกเสือหมอบ
ปี 2017 ทิศทางของตลาดจักรยานเสือหมอบ เริ่มมีการใช้ดีสเบรกในเสือหมอบรุ่นต่างๆกันมากขึ้น หลังจากที่ในจักรยานเสือภูเขารุ่นล่าง รุ่นกลาง และ รุ่นบนมีการใช้ดีสเบรกจนเป็นมาตรฐานในปัจจุบันแล้ว ยังคงเหลือเบรกแบบจับขอบล้อเฉพาะในตลาดล่างเท่านั้น ในเสือหมอบนั้นส่วนใหญ่จะใช้เบรกแบบจับขอบล้อเป็นมาตรฐาน แต่ปัญหาที่พบเจอของเบรกแบบนี้ คือ เมื่อมีการใช้งานหนักๆเช่น ขี่ลงเขาระยะยาว จะเกิดความร้อนที่ผิวของขอบล้อสูง จนอาจเป็นเหตุให้ยางระเบิดก็ได้ หรือ จะเป็นปัญหาจากประสิทธิภาพของการเบรกลดลงเมื่อเจอฝนตก โดยเฉพาะล้อขอบคาร์บอน นอกจากนั้นยังมีปัญหาขอบล้อสึกหรอจนต้องเปลี่ยนขอบล้อใหม่
วงการเสือภูเขานั้นก็เคยใช้เบรกจับขอบล้อมาก่อน และประสบปัญหาเช่นเดียวกับเบรกขอบล้อเสือหมอบ ต่อมาได้มีการเริ่มใช้ดีสเบรกในวงการเสือภูเขา และ ได้พัฒนาจนเป็นมาตรฐานใช้กันในปัจจุบัน โดยมีน้ำหนักที่ไม่มากกว่าเบรกจับขอบล้อมากนัก แต่มีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่า ส่วนในวงการเสือหมอบในช่วงแรกได้มีการดัดแปลงอุปกรณ์ดีสเบรกจากเสือภูเขามาใช้ และ เริ่มนิยมใช้กันในจักรยานเสือหมอบวิบากกันก่อน ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาได้มีการผลิตดีสเบรกสำหรับเสือหมอบออกมาโดยเฉพาะ เริ่มจาก Shimano ได้ผลิตมือรวมเสือหมอบดีสเบรกออกมาในรุ่น ST-RS785(Di2) และ ST-RS685 (Cable)แต่มือเกียร์ทั้งสองรุ่นเป็นอะไหล่ในรุ่น Non-Series ซึ่งถือว่าเป็นการออกคั่นเวลา ยังไม่ได้ออกมาเต็มตัว ส่วนค่าย SRAM มีการออกมือเกียร์ไฮโดลิคเบรกจับขอบล้อมาก่อน ก่อนจะที่เปลี่ยนตัวเบรกจับขอบเป็นคาลิเปอร์จับใบดีสในภายหลัง
สำหรับปีนี้(2017) Shimano ได้ออกอะไหล่เสือหมอบดีสเบรกรุ่นแรกคือ 105 Disc ก่อนที่จะออก Dura-Ace 91xx Disc ตามมาในภายหลัง ส่วนค่าย SRAM นั้นได้มีการออกอะไหล่ดีสเสือหมอบหลายรุ่น ทั้ง eTAP / RED / FORCE / RIVAL/ APEX เรียกได้ว่ามีดีสให้เลือกทุกรุ่นของค่ายกันทีเดียว ส่วน Campagnolo นั้นยังไม่มีมีการออกอะไหล่เสือหมอบดีสเบรกสู้ตลาด แต่ได้มีการผลิตตัวต้นแบบอยู่ในขั้นทดลอง
[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 285295.jpg[/homeimg]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ระบบดีสเบรกเสือหมอบ
ดีสเบรก และ เบรกจับขอบล้อ มีหน้าที่การทำงานเหมือนกัน คือ การสร้างแรงต้านการหมุนของวงล้อ แต่จะมีการทำงานที่ต่างกันกล่าวคือ เบรกจับขอบล้อ จะมีกลไกลกดผ้าเบรกที่ขอบของวงล้อ ส่วนดีสเบรกนั้น จะทำงานด้วยการใช้กลไกลกดผ้าเบรกที่ใบดีสเบรกที่ยึดกับดุมล้อ
ข้อดีของเบรกจับขอบคือ น้ำหนักเบา กลไกลง่ายๆไม่ยุ่งยากซับซ้อน ดูแลรักษาง่าย แต่ก็มีข้อเสียคือ ใช้ไปนานๆอาจจะทำให้ขอบล้อสึกหรอจนใช้งานไม่ได้ ต้องเปลี่ยนใหม่ หากใช้งานเบรกหนักเกินไปอาจจะทำให้เกิดความร้อนจนยางระเบิดได้ หรือ เมื่อขี่ในสภาวะฝนตกประสิทธิภาพในการเบรกจะลดลง
ส่วนดีสเบรกนั้นทำออกมาเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นของเบรกจับขอบล้อ ส่วนข้อเสียของดีสเบรกจะอยู่ที่การดูแลรักษาที่มากกว่า น้ำหนักที่มากกว่านิดหน่อย แต่ถ้าพิจจารณาข้อดีในการใช้งานแล้วก็พอจะเห็นอนาคตของเสือหมอบดีสอยู่ไม่ไกล
ข้อดีของเบรกจับขอบคือ น้ำหนักเบา กลไกลง่ายๆไม่ยุ่งยากซับซ้อน ดูแลรักษาง่าย แต่ก็มีข้อเสียคือ ใช้ไปนานๆอาจจะทำให้ขอบล้อสึกหรอจนใช้งานไม่ได้ ต้องเปลี่ยนใหม่ หากใช้งานเบรกหนักเกินไปอาจจะทำให้เกิดความร้อนจนยางระเบิดได้ หรือ เมื่อขี่ในสภาวะฝนตกประสิทธิภาพในการเบรกจะลดลง
ส่วนดีสเบรกนั้นทำออกมาเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นของเบรกจับขอบล้อ ส่วนข้อเสียของดีสเบรกจะอยู่ที่การดูแลรักษาที่มากกว่า น้ำหนักที่มากกว่านิดหน่อย แต่ถ้าพิจจารณาข้อดีในการใช้งานแล้วก็พอจะเห็นอนาคตของเสือหมอบดีสอยู่ไม่ไกล
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ระบบดีสเบรกเสือหมอบ
-เฟรม เฟรมเสือหมอบดีส จะใช้ดีสเบรกได้อย่างเดียว จะไม่สามารถใช้เบรกจับขอบได้เหมือนเฟรมเสือภูเขา มีเฟรมเสือหมอบไม่กี่รุ่นจะใช้เบรกได้สองแบบ โดยเฟรมเสือหมอบดีสจะมีจุดยึดดีสเบรกที่ตะเกียบและหางหลัง
- ดุมล้อ เมื่อใช้ดีสเบรก ก็ต้องใช้ดุมล้อที่เป็นดุมดีส ในตลาดจะมีให้เลือกสองแบบคือแบบดีส 6 รู และ Center-Lock
- ใบดีส ใบดีสต้องใช้ให้ตรงกับดุมดีส หากจะแปลงก็สามารถแปลงใบ 6 รู ให้ใช้กับดุม Center-Lock ได้ด้วยการใช้อะแดปเตอร์แปลง แต่ใบ Center-Lock ไม่สามารถนำไปใช้กับดุมดีส 6 รูได้
- มือเกียร์รวม จะมีให้เลือกทั้งแบบมือน้ำมัน และ มือเบรกสายสลิง หากเป็นมือน้ำมันต้องใช้คู่กับคาลิเปอร์น้ำมัน หากใช้เบรกสายสลิง ต้องใช้กับคาลิเปิอร์แบบกลไกล
- คาลิเปอร์เบรก เป็นส่วนที่จะควบคุมผ้าเบรกให้กดใบดีส การใช้คาลิเปอร์จะต้องเลือกให้ถูกกับชนิดของหูยึด เพื่อการใช้งานที่สมบูรณ์ หากใช้คาลิเปอร์ต่างชนิดกับหูยึด ต้องใช้ อะแดปเตอร์แปลง
-อะแดปเตอร์คาลิเปอร์ บางครั้งในการยึดคาลิเปอร์เข้ากับเฟรมอาจจะไม่สามารถติดตั้งเข้ากับเฟรมได้โดยตรง จึงต้องมีการต่ออะแดปเตอร์ เพื่อให้สามารถใช้งานได้สมบูรณ์
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ระบบดีสเบรกเสือหมอบ
จุดยึดดีส คือ ตัวแปรแรกในการใช้ดีสเบรก โดยทั่วไปจุดยึดดีสเบรกจะมีอยู่สามแบบคือ
4.1 จุดยึดแบบ ISO Mount เป็นจุดยึดดีสแบบที่มีการใช้มานาน มีข้อดีคือติดตั้งแล้วถอดประกอบงาย แต่มีข้อเสียคือ การขายใบดีสใหญ่ขึ้นทำได้ลำบาก ปัจจุบันมีการใช้งานน้อยลง
4.2 จุดยึดแบบ Post Mount เป็นจุดยึดดีสที่เป็นที่นิยมใช้ในปัจจุบัน ข้อดีคือติดตั้งง่าย และ ขยายใบดีสได้ง่าย นิยมใช้ในเสือภูเขา และ เสือหมอบบางรุ่น
4.3 จุดยึดแบบ Flat mount เป็นจุดยึกดีสรุ่นใหม่ ที่ออกแบบโดย Cannondale ร่วมกับผู้ผลิตอะไหล่จักรยาน ออกแบบมาให้มีขนาดเล็กกะทัดรัดสำหรับเสือหมอบ ใช้ได้สะดวกกับใบดีส 140 และ 160 มม นิยมใช้ในเสือหมอบรุ่นใหม่ๆ
[align=center]
[/align]
4.1 จุดยึดแบบ ISO Mount เป็นจุดยึดดีสแบบที่มีการใช้มานาน มีข้อดีคือติดตั้งแล้วถอดประกอบงาย แต่มีข้อเสียคือ การขายใบดีสใหญ่ขึ้นทำได้ลำบาก ปัจจุบันมีการใช้งานน้อยลง
4.2 จุดยึดแบบ Post Mount เป็นจุดยึดดีสที่เป็นที่นิยมใช้ในปัจจุบัน ข้อดีคือติดตั้งง่าย และ ขยายใบดีสได้ง่าย นิยมใช้ในเสือภูเขา และ เสือหมอบบางรุ่น
4.3 จุดยึดแบบ Flat mount เป็นจุดยึกดีสรุ่นใหม่ ที่ออกแบบโดย Cannondale ร่วมกับผู้ผลิตอะไหล่จักรยาน ออกแบบมาให้มีขนาดเล็กกะทัดรัดสำหรับเสือหมอบ ใช้ได้สะดวกกับใบดีส 140 และ 160 มม นิยมใช้ในเสือหมอบรุ่นใหม่ๆ
[align=center]
[/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ระบบดีสเบรกเสือหมอบ
ดุมล้อ
ดุมล้อดีสเสือหมอบจะมีอยู่สองแบบ คือ แบบแกนปลด และ แบบแกนสอด โดยแบบแกนปลดจะใช้ดุมหน้ากว้าง 100 มม และ หลัง 135 มม ซึ่งก็คือดุมล้อดีสแกนปลดของเสือภูเขานั่นเอง (ดุมล้อหลังของเสือหมอบแบบเบรกจับขอบจะกว้าง 130 มม) ส่วนในดุมแบบแกนสอดนั้น เสือหมอบจะใช้ดุมดีสแบบแกนสอดขนาด 12 มม ทั้งหน้า-หลัง โดยดุมหน้าจะมีความกว้าง 100 มม และ ดุมหลังกว้าง 142 มม ด้วยความกว้าง 100 มม เท่ากับดุมล้อหน้าเสือภูเขาแบบแกนสอดขนาด 100 x 15 มม. จึงทำให้สามารถแปลงดุมหน้า 100 x 15 มม ของเสือภูเขา มาใช้กันแกนสอด 100 x 12 มม. ด้วยการใช้อะแดปเตอร์หลอดลดขนาดจาก 15 มม เป็น 12 มม ได้อีกหนึ่งทางเลือก
[align=center][/align]
สำหรับชุดล้อเสือหมอบดีสรุ่นใหม่ๆสามารถแปลงใช้ได้ทั้งแบบแกนปลดหรือแกนสอด ขณะที่บางรุ่นสามารถใช้ได้อย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว การเลือกซื้อชุดล้อจะต้องคำหนึ่งถึงการยึดล้อเข้ากับเฟรม
[align=center][/align]
ดุมล้อดีสเสือหมอบจะมีอยู่สองแบบ คือ แบบแกนปลด และ แบบแกนสอด โดยแบบแกนปลดจะใช้ดุมหน้ากว้าง 100 มม และ หลัง 135 มม ซึ่งก็คือดุมล้อดีสแกนปลดของเสือภูเขานั่นเอง (ดุมล้อหลังของเสือหมอบแบบเบรกจับขอบจะกว้าง 130 มม) ส่วนในดุมแบบแกนสอดนั้น เสือหมอบจะใช้ดุมดีสแบบแกนสอดขนาด 12 มม ทั้งหน้า-หลัง โดยดุมหน้าจะมีความกว้าง 100 มม และ ดุมหลังกว้าง 142 มม ด้วยความกว้าง 100 มม เท่ากับดุมล้อหน้าเสือภูเขาแบบแกนสอดขนาด 100 x 15 มม. จึงทำให้สามารถแปลงดุมหน้า 100 x 15 มม ของเสือภูเขา มาใช้กันแกนสอด 100 x 12 มม. ด้วยการใช้อะแดปเตอร์หลอดลดขนาดจาก 15 มม เป็น 12 มม ได้อีกหนึ่งทางเลือก
[align=center][/align]
สำหรับชุดล้อเสือหมอบดีสรุ่นใหม่ๆสามารถแปลงใช้ได้ทั้งแบบแกนปลดหรือแกนสอด ขณะที่บางรุ่นสามารถใช้ได้อย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว การเลือกซื้อชุดล้อจะต้องคำหนึ่งถึงการยึดล้อเข้ากับเฟรม
[align=center][/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ระบบดีสเบรกเสือหมอบ
ใบดีส
[align=center]
[/align]
ในวงการเสือภูเขานั้นมีใบดีสใช้กัน 4 ขนาดคือ 203 / 180 / 160 / 140 มม แต่ในวงการเสือหมอบนั้น มีใบดีสใช้กันเพียงสองขนาดคือ 160 มม(6 นิ้ว) และ 140มม(5 นิ้ว) ส่วนระบบล็อคใบดีสจะมีให้ใช้สองแบบคือ แบบ ISO หรือแบบยึดน็อต 6 รู กับแบบ Center-Lock หรือแบบซ็อกเก็ต การเลือกใช้ใบดีสจะต้องดูระบบยึดใบดีสที่ดุมเป็นหลัก ต้องใช้ให้ตรงกัน แต่ใบดีส 6 รู สามารถแปลงใส่กับดุม Center-Lock ได้ โดยการใช้อะแดบเตอร์แปลง แต่ใบดีส Center-Lock ไม่สามารถแปลงใส่ดุม ISO ได้
[align=center]
[/align]
[align=center]
[/align]
ในวงการเสือภูเขานั้นมีใบดีสใช้กัน 4 ขนาดคือ 203 / 180 / 160 / 140 มม แต่ในวงการเสือหมอบนั้น มีใบดีสใช้กันเพียงสองขนาดคือ 160 มม(6 นิ้ว) และ 140มม(5 นิ้ว) ส่วนระบบล็อคใบดีสจะมีให้ใช้สองแบบคือ แบบ ISO หรือแบบยึดน็อต 6 รู กับแบบ Center-Lock หรือแบบซ็อกเก็ต การเลือกใช้ใบดีสจะต้องดูระบบยึดใบดีสที่ดุมเป็นหลัก ต้องใช้ให้ตรงกัน แต่ใบดีส 6 รู สามารถแปลงใส่กับดุม Center-Lock ได้ โดยการใช้อะแดบเตอร์แปลง แต่ใบดีส Center-Lock ไม่สามารถแปลงใส่ดุม ISO ได้
[align=center]
[/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ระบบดีสเบรกเสือหมอบ
[align=center]
[/align]
มือเกียร์รวมเบรก
แต่เดิมนั้นมีแต่แบบเบรกเคเบิ้ล ช่วงหลังได้มีการพัฒนามือเกียร์รวมเบรกแบบไฮโดลิค มีให้เลือกทั้งแบบเกียร์เคเบิล เกียร์ไฟฟ้า และ เกียร์ไร้สาย มือเกียร์รวมเบรกแบบไฮโดลิคจะต้องใช้กับคาลิเปอร์เบรกแบบไฮโดรลิคเท่านั้น ส่วนมือเกียร์รวมเบรกแบบเคเบิ้ล สามารถใช้กับคาลิเปอร์แบบกลไกล หรือ แบบกลไกลกึ่งไฮโดรลิคก็ได้
[align=center] [/align]
นอกจากนั้นยังมีผู้ผลิตเบรกอย่าง Hope ได้ผลิตดีสเบรกไฮโดรลิคแบบกึ่งกลไกล ด้วยการทำปั๊มน้ำมันแยกเฉพาะส่วนออกจากคาลิเปอร์ ซึ่งมีทำอยู่ยี่ห้อเดียวในตลาด
[/align]
มือเกียร์รวมเบรก
แต่เดิมนั้นมีแต่แบบเบรกเคเบิ้ล ช่วงหลังได้มีการพัฒนามือเกียร์รวมเบรกแบบไฮโดลิค มีให้เลือกทั้งแบบเกียร์เคเบิล เกียร์ไฟฟ้า และ เกียร์ไร้สาย มือเกียร์รวมเบรกแบบไฮโดลิคจะต้องใช้กับคาลิเปอร์เบรกแบบไฮโดรลิคเท่านั้น ส่วนมือเกียร์รวมเบรกแบบเคเบิ้ล สามารถใช้กับคาลิเปอร์แบบกลไกล หรือ แบบกลไกลกึ่งไฮโดรลิคก็ได้
[align=center] [/align]
นอกจากนั้นยังมีผู้ผลิตเบรกอย่าง Hope ได้ผลิตดีสเบรกไฮโดรลิคแบบกึ่งกลไกล ด้วยการทำปั๊มน้ำมันแยกเฉพาะส่วนออกจากคาลิเปอร์ ซึ่งมีทำอยู่ยี่ห้อเดียวในตลาด
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ระบบดีสเบรกเสือหมอบ
คาลิเปอร์เบรก
คาลิเปอร์เป็นส่วนที่เปลี่ยนแปลงเบรกจากก้ามมือเบรก มาเป็นแรงกดผ้าเบรก การเลือกใช้คาลิเปอร์เบรกจะต้องเลือกให้เหมาะสมกับมือเกียร์รวมเบรก และ การยึดคาลิเปอร์เข้ากับเฟรม จะต้องเลือกใช้ชนิดของคาลิเปอร์ให้ตรงกับชนิดของจุดยึดดีสที่เฟรม หรือ อะแดปเตอร์ดีส เพื่อความลงตัวในการใช้งาน
คาลิเปอร์ดีสเบรกเสือหมอบจะมีอยู่สามแบบคือ
1.แบบ ISO เป็นแบบที่ใช้น็อตยึดด้านข้าง เป็นแบบที่มีใช้มานานแล้ว ปัจจุบันไม่นิยมใช้กัน
[align=center] [/align]
2 แบบ POST Mount เป็นแบบที่ใช้น็อตยึดตามแนวยางล้อรถ เป็นแบบที่นิยมในจักรยานเสือภูเขา และ มีใช้กันในเสือหมอบรุ่นก่อนหน้านี้
[align=center] [/align]
3 แบบ Float mount เป็นแบบใหม่ล่าสุด ออกแบบโดย Cannondale ร่วมกับผู้ผลิตอะไหล่จักรยาน ใช้กับใบดีส 140 กับ 160 มม เป็นแบบใหม่ล่าสุดที่มีขนาดกะทัดรัด และ น้ำหนักเบา
[align=center]
[/align]
คาลิเปอร์เป็นส่วนที่เปลี่ยนแปลงเบรกจากก้ามมือเบรก มาเป็นแรงกดผ้าเบรก การเลือกใช้คาลิเปอร์เบรกจะต้องเลือกให้เหมาะสมกับมือเกียร์รวมเบรก และ การยึดคาลิเปอร์เข้ากับเฟรม จะต้องเลือกใช้ชนิดของคาลิเปอร์ให้ตรงกับชนิดของจุดยึดดีสที่เฟรม หรือ อะแดปเตอร์ดีส เพื่อความลงตัวในการใช้งาน
คาลิเปอร์ดีสเบรกเสือหมอบจะมีอยู่สามแบบคือ
1.แบบ ISO เป็นแบบที่ใช้น็อตยึดด้านข้าง เป็นแบบที่มีใช้มานานแล้ว ปัจจุบันไม่นิยมใช้กัน
[align=center] [/align]
2 แบบ POST Mount เป็นแบบที่ใช้น็อตยึดตามแนวยางล้อรถ เป็นแบบที่นิยมในจักรยานเสือภูเขา และ มีใช้กันในเสือหมอบรุ่นก่อนหน้านี้
[align=center] [/align]
3 แบบ Float mount เป็นแบบใหม่ล่าสุด ออกแบบโดย Cannondale ร่วมกับผู้ผลิตอะไหล่จักรยาน ใช้กับใบดีส 140 กับ 160 มม เป็นแบบใหม่ล่าสุดที่มีขนาดกะทัดรัด และ น้ำหนักเบา
[align=center]
[/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ระบบดีสเบรกเสือหมอบ
คาลิเปอร์ดีสของเสือหมอบนั้นปัจจุบันมีให้เลือกใช้กันสามชนิดคือ
1.ชนิดใช้น้ำมันดันผ้าเบรก คาลิเปอร์ฺแบบนี้ทำงานด้วยการใช้น้ำมันจากมือเบรกมาดันผ้าเบรกให้กดใบดีส
2.ชนิดสายเคเบิ้ลกึ่งน้ำมัน คาลิเปอร์แบบนี้จะมีปั้มน้ำมันอยู่ในตัว จะรับแรงจากมือเบรกผ่านสายเคเบิ้ล เพื่อไปปั้มน้ำมันเพื่อกดผ้าเบรกอีกที
3.ชนิดกลไกลสายเคเบิ้ล คาลิเปอร์แบบนี้ทำงานด้วยการรับแรงดึงจากสายเคเบิ้ลผ่านกลไกลแปลงเป็นแรงกดผ้าเบรกกอีกที
คาลิเปอร์ดีสแบบ post mount ชนิดใช้น้ำมันดันผ้าเบรก
คาลิเปอร์ดีสแบบ post mount ชนิด สายเคเบิ้ลกึ่งน้ำมัน
[align=center] [/align]
คาลิเปอร์ดีสแบบ post mount ชนิด กลไกลสายเคเบิ้ล
คาลิเปอร์ดีสแบบ Flat mount ชนิด ใช้น้ำมันดันผ้าเบรก
[align=center] [/align]
คาลิเปอร์ดีสแบบ Flat mount ชนิด สายเคเบิ้ลกึ่งน้ำมัน
คาลิเปอร์ดีสแบบ Flat mount ชนิด กลไกลสายเคเบิ้ล
1.ชนิดใช้น้ำมันดันผ้าเบรก คาลิเปอร์ฺแบบนี้ทำงานด้วยการใช้น้ำมันจากมือเบรกมาดันผ้าเบรกให้กดใบดีส
2.ชนิดสายเคเบิ้ลกึ่งน้ำมัน คาลิเปอร์แบบนี้จะมีปั้มน้ำมันอยู่ในตัว จะรับแรงจากมือเบรกผ่านสายเคเบิ้ล เพื่อไปปั้มน้ำมันเพื่อกดผ้าเบรกอีกที
3.ชนิดกลไกลสายเคเบิ้ล คาลิเปอร์แบบนี้ทำงานด้วยการรับแรงดึงจากสายเคเบิ้ลผ่านกลไกลแปลงเป็นแรงกดผ้าเบรกกอีกที
คาลิเปอร์ดีสแบบ post mount ชนิดใช้น้ำมันดันผ้าเบรก
คาลิเปอร์ดีสแบบ post mount ชนิด สายเคเบิ้ลกึ่งน้ำมัน
[align=center] [/align]
คาลิเปอร์ดีสแบบ post mount ชนิด กลไกลสายเคเบิ้ล
คาลิเปอร์ดีสแบบ Flat mount ชนิด ใช้น้ำมันดันผ้าเบรก
[align=center] [/align]
คาลิเปอร์ดีสแบบ Flat mount ชนิด สายเคเบิ้ลกึ่งน้ำมัน
คาลิเปอร์ดีสแบบ Flat mount ชนิด กลไกลสายเคเบิ้ล
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ระบบดีสเบรกเสือหมอบ
[align=center]ข้อเตือนสำหรับคนที่คิดจะดัดแปลง[/align]
[align=center] [/align]
แม้ว่าหน้าตาของคาลิเปอร์ Flat mount ที่ต่ออะแดปเตอร์หน้า จะออกมาหน้าตาใกล้เคียงกับ คาลิเปอร์แบบ Post Mount แต่ไม่สามรถใช้ร่วมกันได้ เพราะระยะของรูร้อยน็อตยึดไม่เท่ากัน หากจะแปลงต้องสร้างอะแดปเตอร์เองแบบในภาพด้านล่างนี้ครับ
[align=center] [/align]
[align=center] [/align]
แม้ว่าหน้าตาของคาลิเปอร์ Flat mount ที่ต่ออะแดปเตอร์หน้า จะออกมาหน้าตาใกล้เคียงกับ คาลิเปอร์แบบ Post Mount แต่ไม่สามรถใช้ร่วมกันได้ เพราะระยะของรูร้อยน็อตยึดไม่เท่ากัน หากจะแปลงต้องสร้างอะแดปเตอร์เองแบบในภาพด้านล่างนี้ครับ
[align=center] [/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ระบบดีสเบรกเสือหมอบ
[align=center]
ตัวแปรสุดท้ายในระบบดีสเบรกที่ต้องกล่าวถึงอะแดปเตอร์ ซึงทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมยึดคาลิเปอร์เข้ากับเฟรมให้เหมาะสมกับขนาดของใบดีสที่ใช้ เพื่อให้เห็นภาพขอยกตัวอย่างอะแดปเตอร์แบบต่างๆที่มีใช้กันในปัจจุบันมาให้่ดูดังนี้
1.อะแดปเตอร์รองคาลิเปอร์ Flat mount ล้อหน้า
มาตรฐานการยึดคาลิเปอร์ Flat mount เข้ากับตะเกียบจะต้องยึดผ่านอะแดปเตอร์ ซึ่งมีลักษณะเป็นแผ่นรองหนุนคาลิเปอร์ ความพิเศษของอะแดปเตอร์นี้อยู่ที่หากพลิกด้านหนึ่งจะสามารถใช้กับใบดีสขนาด 140 มม ได้ และ หากกลับด้านตรงข้ามขึ้นจะสามารถใช้กับใบดีส 160 มม ได้
[align=center]
กรณียึดคาลิเปอร์ Flat mount เข้ากับตะเกียบเมื่อใช้กับใบดีส 160 มม[/align]
[align=center]
กรณียึดคาลิเปอร์ Flat mount เข้ากับตะเกียบเมื่อใช้กับใบดีส 140 มม ด้วยการใช้อะแดปเตอร์อันเดียวกันเพียงแต่กลับด้านอะแดปเตอร์เท่านั้นเอง[/align]
[align=center] [/align]
2.อะแดปเตอร์ขยายขนาดใบดีส Flat mount +20 mm ล้อหลัง
มาตรฐานของคาลิเปอร์ Flat mount ในล้อหลังนั้น หากยึดกับเฟรมโดยตรงจะเป็นการใช้กับใบดีสขนาด 140 มม แต่หากต้องจะใช้ใบดีส 160 มม ในล้อหลังต้องใช้อะแดบเตอร์หนุน ซึ่งก็คืออะแดปเตอร์ตามรูปด้านล่างนี้
[align=center]
[/align]
3.อะแดปเตอร์แปลง ISO Mount ให้เป็น Post mount
อะแดปเตอร์นี้ใช้แปลงจุดยึดดีสเบรกแบบ ISO ให้สามารถใช้กับคาลิเปอร์แบบ Post Mount ได้
[align=center] [/align]
4.อะแดปเตอร์ขยายขนาดใบดีส Post mount +20 mm
เป็นอะแดปเตอร์ที่ใช้หนุนหูยึดแบบ Post mount ให้สามารถใช้กับใบดีสที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมากกว่าการติดตั้งคาลิเปอร์เข้ากับจุดยึดโดยตรง ถึง 20 มม เช่น ถ้าติดตั้งคาลิเปอร์ Post Mount เข้ากับจุดยึดโดยตรงจะใช้ได้กับใบดีสขนาด 140 มม แต่ถ้าหากใช้อะแดปเตอร์นี้หนุนจะสามารถใช้กับใบดีสขนาด 160 มม ได้
[align=center] [/align]
5.อะแดปเตอร์แปลง Flat mount เป็น Post mount ของล้อหน้า
ใช้แปลงจุดยึดแบบ Flat mount ให้สามารถใช้กับ คาลิเปอร์แบบ Post Mount ได้ มีทั้งแบบใช้กับใบดีส 140 mm และ 160 มม
[align=center] [/align]
6.อะแดปเตอร์แปลง Flat mount เป็น Post mount ของล้อหลัง
ใช้แปลงจุดยึดแบบ Flat mount ให้สามารถใช้กับ คาลิเปอร์แบบ Post Mount ได้ มีแบบใช้กับใบดีส 140 mm แบบเดียวเท่านั้น เพราะติดปัญหาว่าถ้าใหญ่กว่านั้นคาลิเปอร์เบรกจะคิด Chainstay
[align=center] [/align]
รูปแสดงการติดตั้งคาลิเปอร์แบบ Post Mount และ Flat Mount ทั้งด้านหน้า และ หลัง[/align]ตัวแปรสุดท้ายในระบบดีสเบรกที่ต้องกล่าวถึงอะแดปเตอร์ ซึงทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมยึดคาลิเปอร์เข้ากับเฟรมให้เหมาะสมกับขนาดของใบดีสที่ใช้ เพื่อให้เห็นภาพขอยกตัวอย่างอะแดปเตอร์แบบต่างๆที่มีใช้กันในปัจจุบันมาให้่ดูดังนี้
1.อะแดปเตอร์รองคาลิเปอร์ Flat mount ล้อหน้า
มาตรฐานการยึดคาลิเปอร์ Flat mount เข้ากับตะเกียบจะต้องยึดผ่านอะแดปเตอร์ ซึ่งมีลักษณะเป็นแผ่นรองหนุนคาลิเปอร์ ความพิเศษของอะแดปเตอร์นี้อยู่ที่หากพลิกด้านหนึ่งจะสามารถใช้กับใบดีสขนาด 140 มม ได้ และ หากกลับด้านตรงข้ามขึ้นจะสามารถใช้กับใบดีส 160 มม ได้
[align=center]
กรณียึดคาลิเปอร์ Flat mount เข้ากับตะเกียบเมื่อใช้กับใบดีส 160 มม[/align]
[align=center]
กรณียึดคาลิเปอร์ Flat mount เข้ากับตะเกียบเมื่อใช้กับใบดีส 140 มม ด้วยการใช้อะแดปเตอร์อันเดียวกันเพียงแต่กลับด้านอะแดปเตอร์เท่านั้นเอง[/align]
[align=center] [/align]
2.อะแดปเตอร์ขยายขนาดใบดีส Flat mount +20 mm ล้อหลัง
มาตรฐานของคาลิเปอร์ Flat mount ในล้อหลังนั้น หากยึดกับเฟรมโดยตรงจะเป็นการใช้กับใบดีสขนาด 140 มม แต่หากต้องจะใช้ใบดีส 160 มม ในล้อหลังต้องใช้อะแดบเตอร์หนุน ซึ่งก็คืออะแดปเตอร์ตามรูปด้านล่างนี้
[align=center]
[/align]
3.อะแดปเตอร์แปลง ISO Mount ให้เป็น Post mount
อะแดปเตอร์นี้ใช้แปลงจุดยึดดีสเบรกแบบ ISO ให้สามารถใช้กับคาลิเปอร์แบบ Post Mount ได้
[align=center] [/align]
4.อะแดปเตอร์ขยายขนาดใบดีส Post mount +20 mm
เป็นอะแดปเตอร์ที่ใช้หนุนหูยึดแบบ Post mount ให้สามารถใช้กับใบดีสที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมากกว่าการติดตั้งคาลิเปอร์เข้ากับจุดยึดโดยตรง ถึง 20 มม เช่น ถ้าติดตั้งคาลิเปอร์ Post Mount เข้ากับจุดยึดโดยตรงจะใช้ได้กับใบดีสขนาด 140 มม แต่ถ้าหากใช้อะแดปเตอร์นี้หนุนจะสามารถใช้กับใบดีสขนาด 160 มม ได้
[align=center] [/align]
5.อะแดปเตอร์แปลง Flat mount เป็น Post mount ของล้อหน้า
ใช้แปลงจุดยึดแบบ Flat mount ให้สามารถใช้กับ คาลิเปอร์แบบ Post Mount ได้ มีทั้งแบบใช้กับใบดีส 140 mm และ 160 มม
[align=center] [/align]
6.อะแดปเตอร์แปลง Flat mount เป็น Post mount ของล้อหลัง
ใช้แปลงจุดยึดแบบ Flat mount ให้สามารถใช้กับ คาลิเปอร์แบบ Post Mount ได้ มีแบบใช้กับใบดีส 140 mm แบบเดียวเท่านั้น เพราะติดปัญหาว่าถ้าใหญ่กว่านั้นคาลิเปอร์เบรกจะคิด Chainstay
[align=center] [/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ระบบดีสเบรกเสือหมอบ
รู้วิธิการการการหนุนอะแดปเตอร์แบบต่างๆแล้วลองมาดูตัวอย่างกันอีกทีเพื่อความเข้าใจน่ะครับ
รูปแรกเป็นการเซ็ตคาลิเปอร์สำหรับการใบดีสขนาด 140 มม ในตะเกียบหน้า จากรูปซ้ายไปขวาดังนี้ ซ้ายสุดเป็นแบบคาลิเปอร์ Post mount ยึดกับตะเกียบโดยตรง(ตะเกียบมีจุดยึดคาลิเปอร์แบบ Post mount ที่ออกแบบให้ใช้กับใบดีส 140 มม โดยตรง) รูปกลางเป็นการใช้คาลิเปอร์ Flat Mount โดยหันอะแดบเตอร์ด้าน 140 มม.ขึ้น ส่วนรูปขวาเป็นการใช้คาลิเปอร์ Post Mount กับอะแดปเตอร์แปลง Post mount เป็น Flat mount ขนาด 140 มม
รูปที่สองเป็นการเซ็ตคาลิเปอร์สำหรับการใบดีสขนาด 160 มม ในตะเกียบหน้า จากรูปซ้ายไปขวาดังนี้ ซ้ายสุดเป็นแบบคาลิเปอร์ Post mount ยึดกับตะเกียบโดยใช้อะแดปเตอร์หนุนขยาย 20 มม. (ตะเกียบมีจุดยึดคาลิเปอร์แบบ Post mount ที่ออกแบบให้ใช้กับใบดีส 140 มม โดยตรง) รูปกลางเป็นการใช้คาลิเปอร์ Flat Mount โดยหันอะแดบเตอร์ด้าน 160 มม.ขึ้น ส่วนรูปขวาเป็นการใช้คาลิเปอร์ Post Mount กับอะแดปเตอร์แปลง Post mount เป็น Flat mount ขนาด 160 มม
รูปที่สามเป็นการแสดงทิศทางการยึดน็อตเข้ากับคาลิเปอร์แบบ Flat Mount (บน) และ Post Mount (ล่าง)
รูปที่สี่ แสดงหน้าตาของผ้าเบรกของดีสเสือหมอบ (ขวา) กับผ้าเบรกดีสเสือภูเขา (ซ้าย) ของ Shimano
รูปแรกเป็นการเซ็ตคาลิเปอร์สำหรับการใบดีสขนาด 140 มม ในตะเกียบหน้า จากรูปซ้ายไปขวาดังนี้ ซ้ายสุดเป็นแบบคาลิเปอร์ Post mount ยึดกับตะเกียบโดยตรง(ตะเกียบมีจุดยึดคาลิเปอร์แบบ Post mount ที่ออกแบบให้ใช้กับใบดีส 140 มม โดยตรง) รูปกลางเป็นการใช้คาลิเปอร์ Flat Mount โดยหันอะแดบเตอร์ด้าน 140 มม.ขึ้น ส่วนรูปขวาเป็นการใช้คาลิเปอร์ Post Mount กับอะแดปเตอร์แปลง Post mount เป็น Flat mount ขนาด 140 มม
รูปที่สองเป็นการเซ็ตคาลิเปอร์สำหรับการใบดีสขนาด 160 มม ในตะเกียบหน้า จากรูปซ้ายไปขวาดังนี้ ซ้ายสุดเป็นแบบคาลิเปอร์ Post mount ยึดกับตะเกียบโดยใช้อะแดปเตอร์หนุนขยาย 20 มม. (ตะเกียบมีจุดยึดคาลิเปอร์แบบ Post mount ที่ออกแบบให้ใช้กับใบดีส 140 มม โดยตรง) รูปกลางเป็นการใช้คาลิเปอร์ Flat Mount โดยหันอะแดบเตอร์ด้าน 160 มม.ขึ้น ส่วนรูปขวาเป็นการใช้คาลิเปอร์ Post Mount กับอะแดปเตอร์แปลง Post mount เป็น Flat mount ขนาด 160 มม
รูปที่สามเป็นการแสดงทิศทางการยึดน็อตเข้ากับคาลิเปอร์แบบ Flat Mount (บน) และ Post Mount (ล่าง)
รูปที่สี่ แสดงหน้าตาของผ้าเบรกของดีสเสือหมอบ (ขวา) กับผ้าเบรกดีสเสือภูเขา (ซ้าย) ของ Shimano
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ระบบดีสเบรกเสือหมอบ
[align=center][/align]
ปี 2003 Shimano ผลิตดีสเบรกในรุ่น XTR (M96X) ของเสือภูเขาเป็นครั้งแรก จนกระทั่งได้เลิกผลิตวีเบรกในปี 2010 โดยปี 2011ออก XTR ดีสเบรกในรุ่น M98X นอกจากนั้นยังมีการเลิกผลิตดุมล้อแกนปลดในอะไหล่เสือภูเขารุ่นสูง ปัญหาและอุปสรรค์ของดีสเบรกในเสือหมอบนั้นมีหลายปัจจัย หนักๆคงจะเป็นเรื่องน้ำหนัก อันจะมีผลต่อจิตใจเป็นสิ่งแรก แต่เมื่อเวลาไปอะไหล่ดีสเบรกในเสือหมอบมีการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพเป็นที่ยอมรับ และ มีน้ำหนักที่หน้าพอใจ รวมถึงการพร้อมใจผลิตเฟรมและอะไหล่ดีสเบรกมารองรับกันเพิ่มขึ้น จากผู้ผลิตหลายๆราย อาทิเช่น คริสคิง ทำดุมล้อ Center Lock ในปี 2016 หลังจากที่ Shimano เปิดตัวดีสเบรกระบบนี้ในปี 2003 หรือ แม้แต่ Mavic เองก็ได้เปิดตัววงล้อดีสเบรกรุ่น Open Pro ในปีนี้
สำหรับในบ้านเรานี่คือยุคเปลี่ยนถ่ายที่กำลังจะคืบคลานเข้ามา ทั้งผู้ขาย และ ผู้ซื้อคงจะต้องใช้เวลา ก็หวังว่าเนื้อหาที่เขียนมาจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่สนใจจะใช้รถเสือหมอบดีสเบรก หรือ สนใจจะประกอบเสือหมอบดีสเบรก ไว้เป็นความรู้พื้นฐานในการเข้าใจอุปกรณ์ต่างๆ หากมีข้อสงสัยอะไรก็โพสสอบถามในกระทู้นี้ก็แล้วกันครับ
ปี 2003 Shimano ผลิตดีสเบรกในรุ่น XTR (M96X) ของเสือภูเขาเป็นครั้งแรก จนกระทั่งได้เลิกผลิตวีเบรกในปี 2010 โดยปี 2011ออก XTR ดีสเบรกในรุ่น M98X นอกจากนั้นยังมีการเลิกผลิตดุมล้อแกนปลดในอะไหล่เสือภูเขารุ่นสูง ปัญหาและอุปสรรค์ของดีสเบรกในเสือหมอบนั้นมีหลายปัจจัย หนักๆคงจะเป็นเรื่องน้ำหนัก อันจะมีผลต่อจิตใจเป็นสิ่งแรก แต่เมื่อเวลาไปอะไหล่ดีสเบรกในเสือหมอบมีการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพเป็นที่ยอมรับ และ มีน้ำหนักที่หน้าพอใจ รวมถึงการพร้อมใจผลิตเฟรมและอะไหล่ดีสเบรกมารองรับกันเพิ่มขึ้น จากผู้ผลิตหลายๆราย อาทิเช่น คริสคิง ทำดุมล้อ Center Lock ในปี 2016 หลังจากที่ Shimano เปิดตัวดีสเบรกระบบนี้ในปี 2003 หรือ แม้แต่ Mavic เองก็ได้เปิดตัววงล้อดีสเบรกรุ่น Open Pro ในปีนี้
สำหรับในบ้านเรานี่คือยุคเปลี่ยนถ่ายที่กำลังจะคืบคลานเข้ามา ทั้งผู้ขาย และ ผู้ซื้อคงจะต้องใช้เวลา ก็หวังว่าเนื้อหาที่เขียนมาจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่สนใจจะใช้รถเสือหมอบดีสเบรก หรือ สนใจจะประกอบเสือหมอบดีสเบรก ไว้เป็นความรู้พื้นฐานในการเข้าใจอุปกรณ์ต่างๆ หากมีข้อสงสัยอะไรก็โพสสอบถามในกระทู้นี้ก็แล้วกันครับ
- KleinMantra1998
- ขาประจำ
- โพสต์: 567
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ค. 2015, 14:48
- Bike: Trek
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ระบบดีสเบรกเสือหมอบ
ขอบคุณมากครับ
อ่านแล้วชัดเจน ตอบข้อสงสัยได้หมด
ดิสเบรคในหมอบ คงต้องรอเวลา และ รอตัวครอบใบดิส
เพื่อความปลอดภัยในการแข่งขัน แต่ทั่วไปคงไม่จำเป็น
อ่านแล้วชัดเจน ตอบข้อสงสัยได้หมด
ดิสเบรคในหมอบ คงต้องรอเวลา และ รอตัวครอบใบดิส
เพื่อความปลอดภัยในการแข่งขัน แต่ทั่วไปคงไม่จำเป็น
-
- สมาชิก
- โพสต์: 1
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ต.ค. 2016, 14:59
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ระบบดีสเบรกเสือหมอบ
มีโอกาศดัดแปลง เฟรม และ ล้อที่ไม่รอบรับ ดิสเบลค ให้สามารถใช้งาน ดิสเบลคได้ไหมครับ