สอบถามคนเคยปั่นจักรยานเสือหมอบ อลู แอโร่ หน่อยครับ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- สมาชิก
- โพสต์: 20
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มิ.ย. 2015, 08:59
- Tel: 0645952856
- team: สนุกการปั่น
- Bike: TEAM FT5 Blade
สอบถามคนเคยปั่นจักรยานเสือหมอบ อลู แอโร่ หน่อยครับ
เห็นพวกโปรชาวต่างชาติมากมายสปรินท์เสือหมอบแอโร่แย่งกันเข้าเส้นชัยในการแข่งขันระดับโลก
เลยอยากรู้ว่าแล้วพวกจักรยานที่ผลิตจากอลูมิเนียม แต่ออกแบบให้เป็นทรงแอโร่นี่
1. ขี่ดีเหมือนจักรยานแอโร่ที่ผลิตจากคาร์บอนหรือเปล่า
2. มีข้อดีกว่าจักรยานทรงปกติ (All round) อย่างไร
3. มีข้อเสียอะไรบ้าง
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะคร้าบ
เลยอยากรู้ว่าแล้วพวกจักรยานที่ผลิตจากอลูมิเนียม แต่ออกแบบให้เป็นทรงแอโร่นี่
1. ขี่ดีเหมือนจักรยานแอโร่ที่ผลิตจากคาร์บอนหรือเปล่า
2. มีข้อดีกว่าจักรยานทรงปกติ (All round) อย่างไร
3. มีข้อเสียอะไรบ้าง
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะคร้าบ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1002
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 เม.ย. 2011, 14:09
- team: ไร้สังกัด
- Bike: เทรค3900
- ติดต่อ:
Re: สอบถามคนเคยปั่นจักรยานเสือหมอบ อลู แอโร่ หน่อยครับ
รุ่นพี่ผมขี่อลู เซอเวโร่เอส1อยู่เขาบอกว่าพุ่งมากนะครับ. พี่เขาเทียบกับเฟรมคาร์บอนหลายๆแบรนส์ดัง รองท็อปที่เขาใช้มาหลายตัวนะครับ. ตัวล่าสุดก็อีกค่ายเฟรมตัวท็อปทางเรียบก็ยังสู้เอส1อลูไม่ได้ครับ. ปล. อยู่ที่ซ้อมแบบถูกต้องและถึงด้วยนะครับ
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: สอบถามคนเคยปั่นจักรยานเสือหมอบ อลู แอโร่ หน่อยครับ
ขี่ดีกว่า ก็ต้องถามว่าดีกว่ายังไง พุ่งกว่าไหม อันนี้เป็นความรู้สึกมากกว่าครับ คาร์บอนไฟเบอร์เป็นวัสดุที่สามารถนำมาใช้ออกแบบจักรยานได้ทุกๆจุดประสงค์ ขึ้นกับชนิด การเรียง และกาวอีปอกซี่ บางคันดูเหมือนไม่พุ่ง เพราะมันไม่ความรู้สึกกระด้าง แต่ถ้าดูความเร็วก็อาจจะสงสัยว่า มันไม่พุ่งจริงหรือ?
คาร์บอนเขาสามารถออกแบบจักรยานได้ในทุกรูปทรง และออกแบบให้แต่ละจุดรับแรงกระทำได้ในแต่ละรูปแบบที่เขาคำนวณไว้
เฟรมอแอโร่อลูมิเนียม มันหนักครับ เพราะการขึ้นรูปในลักษณะทรงแอโร่ มันจะต้องใช้เนื้อโลหะมาก จักรยานที่หนักอาจจะเหมาะสำหรับการปั่นในลักษณะTimeTrial ตั้งความเร็วแล้วรักษาความเร็วไปเรื่อยๆ แต่ไม่เหมาะสำหรับเกมส์ที่ต้องมีการยิง การระเบิดกลุ่ม การหนีขึ้นเขาไปคนเดียว อะไรแบบนั้น
รถแอโร่ ก็ยังคงมีเสน่ห์ในลักษณะของมันอยู่ครับ ในปัจจุบันพวกรถท่อกลมก็ไม่ได้กลมแบบในอดีตแล้ว เพราะพอใช้คาร์บอนไฟเบอร์ก็ออกแบบทรงของท่อให้ดูเหมือนกลม แต่ก็ยังคงความ Aero ไว้ได้
คำว่า Aerodynamic ดีนั้น ไม่ได้วัดกันแค่มิติเดียว เพราะทิศทางของลมไม่ได้มาเพียงข้างหน้าเพียงอย่างเดียว การใช้อุโมงค์ลมและโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทำให้ผู้ผลิตสามารถก้าวผ่านข้อจำกัดในอดีตและภาพเดิมที่เราคุ้นตาออกไปได้ครับ
ว่าแต่สนใจอะไรกับเฟรมแอโร่ อลูมิเนียมยี่ห้อไหนครับ แบบว่าในปัจจุบันแทบจะไม่เหลือให้เห็นกันแล้ว SpeedConcept ของ Trek ซึ่งเป็นรถ ไตร ตัวเริ่มต้นผมเองก็ไม่แน่ใจว่ายังมีตัวอลูมิเนียมให้เลือกหรือเปล่า
บอกตรงๆว่า ปัจจุบันนี้ เทคโนโลยี่ในการผลิตเฟรมคาร์บอนที่พัฒนาต่อยอดติดต่อกันมา ทำให้ต้นทุนในการผลิตเฟรมคาร์บอนในปัจจุบันมีราคาลดต่ำลงกว่าในอดีตมาก เมื่อเทียบกับเฟรมอลูมิเนียมแล้ว หากโรงงานที่ผลิตไม่ได้อยู่มานานจนได้ทุนค่าเครื่องจักรคืนจนหมดแล้ว เฟรมอลูมิเนียมจะมีค่าใช้จ่ายโดยรวมสูงมากทีเดียวนะครับ
คาร์บอนเขาสามารถออกแบบจักรยานได้ในทุกรูปทรง และออกแบบให้แต่ละจุดรับแรงกระทำได้ในแต่ละรูปแบบที่เขาคำนวณไว้
เฟรมอแอโร่อลูมิเนียม มันหนักครับ เพราะการขึ้นรูปในลักษณะทรงแอโร่ มันจะต้องใช้เนื้อโลหะมาก จักรยานที่หนักอาจจะเหมาะสำหรับการปั่นในลักษณะTimeTrial ตั้งความเร็วแล้วรักษาความเร็วไปเรื่อยๆ แต่ไม่เหมาะสำหรับเกมส์ที่ต้องมีการยิง การระเบิดกลุ่ม การหนีขึ้นเขาไปคนเดียว อะไรแบบนั้น
รถแอโร่ ก็ยังคงมีเสน่ห์ในลักษณะของมันอยู่ครับ ในปัจจุบันพวกรถท่อกลมก็ไม่ได้กลมแบบในอดีตแล้ว เพราะพอใช้คาร์บอนไฟเบอร์ก็ออกแบบทรงของท่อให้ดูเหมือนกลม แต่ก็ยังคงความ Aero ไว้ได้
คำว่า Aerodynamic ดีนั้น ไม่ได้วัดกันแค่มิติเดียว เพราะทิศทางของลมไม่ได้มาเพียงข้างหน้าเพียงอย่างเดียว การใช้อุโมงค์ลมและโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทำให้ผู้ผลิตสามารถก้าวผ่านข้อจำกัดในอดีตและภาพเดิมที่เราคุ้นตาออกไปได้ครับ
ว่าแต่สนใจอะไรกับเฟรมแอโร่ อลูมิเนียมยี่ห้อไหนครับ แบบว่าในปัจจุบันแทบจะไม่เหลือให้เห็นกันแล้ว SpeedConcept ของ Trek ซึ่งเป็นรถ ไตร ตัวเริ่มต้นผมเองก็ไม่แน่ใจว่ายังมีตัวอลูมิเนียมให้เลือกหรือเปล่า
บอกตรงๆว่า ปัจจุบันนี้ เทคโนโลยี่ในการผลิตเฟรมคาร์บอนที่พัฒนาต่อยอดติดต่อกันมา ทำให้ต้นทุนในการผลิตเฟรมคาร์บอนในปัจจุบันมีราคาลดต่ำลงกว่าในอดีตมาก เมื่อเทียบกับเฟรมอลูมิเนียมแล้ว หากโรงงานที่ผลิตไม่ได้อยู่มานานจนได้ทุนค่าเครื่องจักรคืนจนหมดแล้ว เฟรมอลูมิเนียมจะมีค่าใช้จ่ายโดยรวมสูงมากทีเดียวนะครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- แอ้ม
- ขาประจำ
- โพสต์: 826
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ส.ค. 2011, 19:45
- team: Ride Decorate
- Bike: Bianchi Nirone7 , Merida Reacto 400 , Cannondale CAAD8
Re: สอบถามคนเคยปั่นจักรยานเสือหมอบ อลู แอโร่ หน่อยครับ
เคยใช้ Meride Reacto 400 อลูแอร์โร่ (ปัจจุบัน CAAD8)
ตอบแบบบ้านๆ...อลูแอร์โร่มันหนัก ออกตัวช้า เจอกระชากบ่อยๆมันเหนื่อย องศามันต้องก้มเยอะ ใช้กล้ามเนื้อลำตัวเยอะกว่าปกติ เหมาะสำหรับแช่ความเร็วยาวๆนิ่งๆ จับคู่กับล้อขอบสูงแจ่มสุด ข้อที่เด่นสุดคงจะเป็นเรื่องที่รถมันนิ่งที่ความเร็วสูงๆ รับรู้ได้เลยว่ามันควบคุมได้ ไม่พยศ อีกเรื่องที่ชอบคือ มันดูหล่อ (คิดไปเอง)
ตอบแบบบ้านๆ...อลูแอร์โร่มันหนัก ออกตัวช้า เจอกระชากบ่อยๆมันเหนื่อย องศามันต้องก้มเยอะ ใช้กล้ามเนื้อลำตัวเยอะกว่าปกติ เหมาะสำหรับแช่ความเร็วยาวๆนิ่งๆ จับคู่กับล้อขอบสูงแจ่มสุด ข้อที่เด่นสุดคงจะเป็นเรื่องที่รถมันนิ่งที่ความเร็วสูงๆ รับรู้ได้เลยว่ามันควบคุมได้ ไม่พยศ อีกเรื่องที่ชอบคือ มันดูหล่อ (คิดไปเอง)
คนเดียวกูก็ไป
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1150
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2016, 08:17
- Tel: 0806364263
- team: กาฬสินธุ์
- Bike: Nich
Re: สอบถามคนเคยปั่นจักรยานเสือหมอบ อลู แอโร่ หน่อยครับ
ยกมาให้อ่านครับ
Paitoon1956 เขียน:ขาย Nich L2Rs ไป กลับมาใช้ CBoardman Alu ตัวเก่า ซื้อเฟรมมาจากพัทยา 100 $
ปั่น Nich 60 ก.ม 2 ช.ม 6 นาที
ยันน.น 1 เดือน ปั่น CBoardman Alu 60 ก.ม 2 ช.ม 3 นาที
อารมณ์ Nich ดีกว่าเยอะ ขึ้นเนินง่ายเบาแรง เร่งง่าย เติมน้อย ให้ความเร็วสูงกว่
CBoardman Alu วิ่งดี แต่ต้องเติม ขึ้นเนินใช้แรงมากกว่า ปั่นไปต้องคอยเติม เผลอไม่ได้ความเร็วตก
แปลกแต่จริง เวลาที่ออกมา 60 ก.ม CBoardman เร็วกว่า Nich 3 นาที
อาจเป็นเพราะ ซ้อมต่อเนื่อง+ยัน น.น
และความแตกต่าง ระหว่าง Nich เป็นคาร์บอน ส่วน CBoardman เป็น Alu
Nich เติมลม หน้า 95 หลัง 100 กระด้างกว่า CBoardman เติมลม หน้า 100 หลัง 110
(CBoardman ใช้ตะเกียบคาร์บอน น้องร้านจักรยานให้มา 500 บาทเอง เอามาต่อซางเอง)
เหตุที่กลับมาใช้ Alu เพราะปั่นเพื่อสุขภาพ เพราะอายุย่าง 61 แล้ว
สรุปว่า Alu ดีอย่างไรก็ไม่มีวันสู้ คาร์บอนได้ เพราะ น.น ต่างกัน กิโลกว่าๆ
หมายตา CBoardman คาร์บอนใว้เหมือนกัน
เพราะตอนนี้ ใช้ 55.5 สูงเกินไปสำหรับคนสูง 164 แต่ขายาว 81 ข้อดีคือใส่ขาจาน 175 แล้วไม่เตี้ยมาก
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 467
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2014, 14:20
- team: KRS
- Bike: TREK Emonda ALR
Re: สอบถามคนเคยปั่นจักรยานเสือหมอบ อลู แอโร่ หน่อยครับ
ไม่เคยใช้ อลู aero เพราะเคยใช้ อลูทรงแข็งๆ อย่าง madone2.5,scultura 400 แค่สองตัวนี้ ขี่เกิน 100 กลับมาบ้านก็ระบบแล้ว
แต่ตอนนี้ใช้ aero carbon ของ tozz อยู่ ปรกติ ขี่ทุกวัน วันล่ะ 30-40 โล วันหยุดก็ 80-100 โล ใช้มา 2000 โลแล้ว
เป็นที่น่าแปลกใจว่า มันไม่ล้าเท่า อลู แถมเจอทางขรุขะ ยังซับแรงได้ดี ตอนแรกนึกว่าจะหลังขด หลังแข็งเหมือนกันเพราะอยากเท่ห์ แต่พอมาใช้จริงๆ ไม่ได้ลำบากเลย ก่อนหน้านี้ carbon ที่ใช้มาจะเป็นสายสบาย อย่าง infinito,emonda s5 พวกนี้ขี่สบายโคตๆ
ตอนนี้เลยกะใช้ไปเรื่อยๆ ยิ่งเข้ากลุ่ม ขี่ความเร็วสูง ตอนปล่อยไหล ความเร็วแทบไม่ลดเลย ขณะที่ชาวบ้าน ปล่อยฟรีพร้อมกัน
แปบเดียวต้องเติมแล้ว
ส่วนตามคำถาม
1. ขี่ดีเหมือนจักรยานแอโร่ที่ผลิตจากคาร์บอนหรือเปล่า -> มันไม่เหมือนตั้งแต่วัสดุแล้ว ทั้งน้ำหนัก ความแข็ง
2. มีข้อดีกว่าจักรยานทรงปกติ (All round) อย่างไร ->เท่กว่ามั้งครับ แต่ถ้าเลือก aero ผมไม่เอาอลู ยอมเอาเฟรม allround อ่อ ข้อดีของรถทรง aero คือยืนพื้นความเร็วสูงได้ดีกว่า ขี่นิ่งกว่า
3. มีข้อเสียอะไรบ้าง->หนัก แข็ง เมื่อย
แต่ตอนนี้ใช้ aero carbon ของ tozz อยู่ ปรกติ ขี่ทุกวัน วันล่ะ 30-40 โล วันหยุดก็ 80-100 โล ใช้มา 2000 โลแล้ว
เป็นที่น่าแปลกใจว่า มันไม่ล้าเท่า อลู แถมเจอทางขรุขะ ยังซับแรงได้ดี ตอนแรกนึกว่าจะหลังขด หลังแข็งเหมือนกันเพราะอยากเท่ห์ แต่พอมาใช้จริงๆ ไม่ได้ลำบากเลย ก่อนหน้านี้ carbon ที่ใช้มาจะเป็นสายสบาย อย่าง infinito,emonda s5 พวกนี้ขี่สบายโคตๆ
ตอนนี้เลยกะใช้ไปเรื่อยๆ ยิ่งเข้ากลุ่ม ขี่ความเร็วสูง ตอนปล่อยไหล ความเร็วแทบไม่ลดเลย ขณะที่ชาวบ้าน ปล่อยฟรีพร้อมกัน
แปบเดียวต้องเติมแล้ว
ส่วนตามคำถาม
1. ขี่ดีเหมือนจักรยานแอโร่ที่ผลิตจากคาร์บอนหรือเปล่า -> มันไม่เหมือนตั้งแต่วัสดุแล้ว ทั้งน้ำหนัก ความแข็ง
2. มีข้อดีกว่าจักรยานทรงปกติ (All round) อย่างไร ->เท่กว่ามั้งครับ แต่ถ้าเลือก aero ผมไม่เอาอลู ยอมเอาเฟรม allround อ่อ ข้อดีของรถทรง aero คือยืนพื้นความเร็วสูงได้ดีกว่า ขี่นิ่งกว่า
3. มีข้อเสียอะไรบ้าง->หนัก แข็ง เมื่อย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 509
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
- Bike: Avenger R8
- ตำแหน่ง: Louiaiana
Re: สอบถามคนเคยปั่นจักรยานเสือหมอบ อลู แอโร่ หน่อยครับ
Giant Propel SLR รึเปล่าครับที่เล็งไว้ เป็นแอโร่อลูตัวเดียวที่ผมมองแล้วค่อนข้างน่าสนใจ
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
- milano3030
- ขาประจำ
- โพสต์: 1047
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 เม.ย. 2012, 14:52
- Tel: 0639917307
Re: สอบถามคนเคยปั่นจักรยานเสือหมอบ อลู แอโร่ หน่อยครับ
อลูแอโร่ บอกได้คำเดียว นรกชัดๆ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44
Re: สอบถามคนเคยปั่นจักรยานเสือหมอบ อลู แอโร่ หน่อยครับ
ผมว่า อดใจ carbon เลยครับเห็นสอยอลูใช้ไม่นานขายกันหึ่มๆ แจ่ตัวอลูขายไม่ค่อยออกกันเยอะHxs เขียน:Giant Propel SLR รึเปล่าครับที่เล็งไว้ เป็นแอโร่อลูตัวเดียวที่ผมมองแล้วค่อนข้างน่าสนใจ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 20
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มิ.ย. 2015, 08:59
- Tel: 0645952856
- team: สนุกการปั่น
- Bike: TEAM FT5 Blade
Re: สอบถามคนเคยปั่นจักรยานเสือหมอบ อลู แอโร่ หน่อยครับ
ได้คำตอบที่น่าสนใจเยอะมากๆ ครับ สรุปโดยรวมได้ว่า ให้ข้ามไปเอาคาร์บอนเลยดีกว่า เพราะ...
1) หนัก ท่อใหญ่ใช้เนื้ออลูเยอะ และไม่เหมาะที่จะนำไปขึ้นเขา
2) ขี่ทางไกลแล้วระบมมากๆ (กระด้าง, แข็ง)
3) เมื่อย (จาก Geometry และแรงกระแทกจากพื้น)
4) ออกตัวช้า เจอยิงนี่ตายแน่นอน
5) นรกชัดๆ ! ...เอ อันนี้แนวซาดิส
แต่กลับกันก็มีข้อดีเหมือนกัน คือ
1) ยืนความเร็วสูงได้ดี
2) คอนโทรลรถง่าย นิ่ง ไม่พยศ
3) สวย อันนี้แล้วแต่คนมองด้วย
ถามเพิ่มเติมหน่อยครับ
1. ผมเคยได้ยินมาว่าพวก Merida Reacto (อลู), Giant Propel (อลู) นี่สวยจริง แต่ปั่นไม่ได้เลย เพราะกระด้างมากๆ ปั่นแป๊บเดียวล้า ไม่รู้จริงมั้ยครับ ??
2. แล้วพวก Java หละครับ เห็นมีทำอลูแอโร่มาด้วย น้ำหนักถือว่าไม่หนักเท่าไหร่ หน้าตาก็ดีมากๆ ไม่รู้ว่าถ้าเทียบกับ Merida กับ Giant แล้วเป็นยังไงบ้าง ??
3. แล้วนอกจาก 3 รุ่นนี้แล้ว มีตัวเลือกอื่นๆ อีกมั้ยครับ นึกไม่ออกละ แต่ขอตัด Twitter ไปก่อนเลยนะครับ มีตัวนึงเป็นทรงแอโร่ เห็นรูปแล้ว โอ้โหสวยนะเนี่ย แต่พอไปดูของจริงใกล้ๆ นี่ความประทับใจติดลบเลยครับ
1) หนัก ท่อใหญ่ใช้เนื้ออลูเยอะ และไม่เหมาะที่จะนำไปขึ้นเขา
2) ขี่ทางไกลแล้วระบมมากๆ (กระด้าง, แข็ง)
3) เมื่อย (จาก Geometry และแรงกระแทกจากพื้น)
4) ออกตัวช้า เจอยิงนี่ตายแน่นอน
5) นรกชัดๆ ! ...เอ อันนี้แนวซาดิส
แต่กลับกันก็มีข้อดีเหมือนกัน คือ
1) ยืนความเร็วสูงได้ดี
2) คอนโทรลรถง่าย นิ่ง ไม่พยศ
3) สวย อันนี้แล้วแต่คนมองด้วย
ถามเพิ่มเติมหน่อยครับ
1. ผมเคยได้ยินมาว่าพวก Merida Reacto (อลู), Giant Propel (อลู) นี่สวยจริง แต่ปั่นไม่ได้เลย เพราะกระด้างมากๆ ปั่นแป๊บเดียวล้า ไม่รู้จริงมั้ยครับ ??
2. แล้วพวก Java หละครับ เห็นมีทำอลูแอโร่มาด้วย น้ำหนักถือว่าไม่หนักเท่าไหร่ หน้าตาก็ดีมากๆ ไม่รู้ว่าถ้าเทียบกับ Merida กับ Giant แล้วเป็นยังไงบ้าง ??
3. แล้วนอกจาก 3 รุ่นนี้แล้ว มีตัวเลือกอื่นๆ อีกมั้ยครับ นึกไม่ออกละ แต่ขอตัด Twitter ไปก่อนเลยนะครับ มีตัวนึงเป็นทรงแอโร่ เห็นรูปแล้ว โอ้โหสวยนะเนี่ย แต่พอไปดูของจริงใกล้ๆ นี่ความประทับใจติดลบเลยครับ
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: สอบถามคนเคยปั่นจักรยานเสือหมอบ อลู แอโร่ หน่อยครับ
เฟรมที่กระด้างมากๆ ปั่นแล้วล้าเร็ว มูลเหตุหลักก็คือ กล้ามเนื้อในส่วนแกนกลาง ( core muscle ) ไม่แข็งแรงพอที่จะรับภาระพวกนี้ครับ
กล้ามเนื้อหลัง หน้าท้อง ร่วมกับหลัง ไหล่ อะไรพวกนั้น มันมีส่วนทั้งหมด ถ้ามันโดนเขย่าหนัก ร่างกายต้องเกร็งสู้ตลอดเวลา บางทีก็เอาไม่ไหวเหมือนกัน ยิ่งถ้าละเลยการบริหารกล้ามเนื้อแกนกลางไปด้วยแล้ว มันจะมีชีวิตที่ลำบากมาก
ปั่นแปบเดียวล้า ? ต้องขึ้นกับว่า ปั่นเส้นทางลักษณะไหน ถ้าเรียบกริบแบบในเวลโลโดรม แบบนี้เฟรมอะไรก็ไม่ต่างครับ แต่ถ้าแบบสนามเขียวในอดีต ที่สามารถเขย่าจนสกรูคลายตัวได้ ( มีมาแล้วนะครับ ) ผมเองปั่นครั้งแรก แค่รอบเดียว ผมก็งอแงขอกลับบ้านแล้ว เขย่าจนล้าไปทั้งตัว ยิ่งวันไหนเอา ENVE 3.4 ไปด้วยแล้ว วันนั้นอยากจะกลับบ้านไวๆ เพราะเฟรมคาร์บอนที่ใช้อยู่ตอนนั้นก็ยังไม่ใช้เฟรมสมัยใหม่ที่ออกแบบโดยการผสมเส้นใยหลากหลายจำพวกในส่วนต่างๆที่ออกแบบมาว่าตรงไหนให้ส่งแรง ตรงไหนให้ซับแรง
สมัยก่อนผมปั่น Principia Rex ePro ผมว่าความกระด้างของมันนี่ เทียบเท่ากับเฟรมอลูที่กระด้างแบบสุดติ่ง แต่ก็แปลก ผมก็เคยเอามันปั่นกลับบ้านระยะทางประมาณ 70 กม. ในวันที่รถยนต์ไม่พร้อมจะถูกใช้งานได้เหมือนกันนะ ปั่นถนนใหญ่ หลบเข้าซอย โดนขย่ม โดนเขย่า ก็ไม่ถึงกับล้าง่ายๆหรอก ผมว่าความแข็งแรงของกล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้องน่าจะมีส่วนสำคัญมากกว่าครับ เพราะในเส้นทางถนนทั่วไป เฟรมที่กระด้างก็ไม่ถึงกับจะสร้างความทรมาณมากมายนักหรอกครับ ยกเว้นว่าเอาไปปั่นบนถนนที่กำลังทำทางอยู่ ผิวยางมะตอยหลุดร่อนเหลือแต่ผิวกรวด แบบนั้นรับรองว่า ถ้าปั่นไปคู่กับรถที่เขาออกแบบมาให้ซับแรงกระแทกได้ดีๆ แบบนี้เราก็คงจะล้าก่อนเขาอย่างแน่นอน
กล้ามเนื้อหลัง หน้าท้อง ร่วมกับหลัง ไหล่ อะไรพวกนั้น มันมีส่วนทั้งหมด ถ้ามันโดนเขย่าหนัก ร่างกายต้องเกร็งสู้ตลอดเวลา บางทีก็เอาไม่ไหวเหมือนกัน ยิ่งถ้าละเลยการบริหารกล้ามเนื้อแกนกลางไปด้วยแล้ว มันจะมีชีวิตที่ลำบากมาก
ปั่นแปบเดียวล้า ? ต้องขึ้นกับว่า ปั่นเส้นทางลักษณะไหน ถ้าเรียบกริบแบบในเวลโลโดรม แบบนี้เฟรมอะไรก็ไม่ต่างครับ แต่ถ้าแบบสนามเขียวในอดีต ที่สามารถเขย่าจนสกรูคลายตัวได้ ( มีมาแล้วนะครับ ) ผมเองปั่นครั้งแรก แค่รอบเดียว ผมก็งอแงขอกลับบ้านแล้ว เขย่าจนล้าไปทั้งตัว ยิ่งวันไหนเอา ENVE 3.4 ไปด้วยแล้ว วันนั้นอยากจะกลับบ้านไวๆ เพราะเฟรมคาร์บอนที่ใช้อยู่ตอนนั้นก็ยังไม่ใช้เฟรมสมัยใหม่ที่ออกแบบโดยการผสมเส้นใยหลากหลายจำพวกในส่วนต่างๆที่ออกแบบมาว่าตรงไหนให้ส่งแรง ตรงไหนให้ซับแรง
สมัยก่อนผมปั่น Principia Rex ePro ผมว่าความกระด้างของมันนี่ เทียบเท่ากับเฟรมอลูที่กระด้างแบบสุดติ่ง แต่ก็แปลก ผมก็เคยเอามันปั่นกลับบ้านระยะทางประมาณ 70 กม. ในวันที่รถยนต์ไม่พร้อมจะถูกใช้งานได้เหมือนกันนะ ปั่นถนนใหญ่ หลบเข้าซอย โดนขย่ม โดนเขย่า ก็ไม่ถึงกับล้าง่ายๆหรอก ผมว่าความแข็งแรงของกล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้องน่าจะมีส่วนสำคัญมากกว่าครับ เพราะในเส้นทางถนนทั่วไป เฟรมที่กระด้างก็ไม่ถึงกับจะสร้างความทรมาณมากมายนักหรอกครับ ยกเว้นว่าเอาไปปั่นบนถนนที่กำลังทำทางอยู่ ผิวยางมะตอยหลุดร่อนเหลือแต่ผิวกรวด แบบนั้นรับรองว่า ถ้าปั่นไปคู่กับรถที่เขาออกแบบมาให้ซับแรงกระแทกได้ดีๆ แบบนี้เราก็คงจะล้าก่อนเขาอย่างแน่นอน
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
-
- สมาชิก
- โพสต์: 20
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มิ.ย. 2015, 08:59
- Tel: 0645952856
- team: สนุกการปั่น
- Bike: TEAM FT5 Blade
Re: สอบถามคนเคยปั่นจักรยานเสือหมอบ อลู แอโร่ หน่อยครับ
กล้ามเนื้อก็สำคัญจริงๆ ตามคุณ lucifer ครับ แต่ผมเคยลองรถที่นุ่มๆ อย่าง BH Quartz กับรถที่ค่อนข้างแข็งอย่าง Merida Scultura 400 ผมพบว่าฟิลลิ่งมันต่างกันมากๆ เลยนะครับกับการปั่นในถนนเมืองไทย และบอกตรงๆ ว่า Scutura นี่ล้าไวมากๆ แต่ทั้ง 2 คันนี้ไม่ใช่รถแอโร่ทั้งคู่ เลยคิดว่านอกจากกล้ามเนื้อหลักแล้ว รถก็มีส่วนช่วยมากๆ สำหรับนักปั่นที่ไม่ใช่นักกีฬาครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 313
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มิ.ย. 2015, 08:22
- Bike: Cervelo R3 / Cannondale Caad12
Re: สอบถามคนเคยปั่นจักรยานเสือหมอบ อลู แอโร่ หน่อยครับ
เคยขี่ reacto อลู และข้ามมา carbon endurance ตอนแรกเอ๊ะ ทำไมไม่ต่าง แต่ลงจากรถเท่านั้นแหละ เหลือแรงปั่นต่ออีกเยอะ แม้ปั่ยเป็น 100 โล ผิดกับอันเดิมต้องมีปวดซักที่ทุกครั้ง