ขึ้นดอยจนรถจะหงาย edg520 อ่านความชัน 0%

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
silvercof
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 295
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ม.ค. 2014, 14:17
Tel: 089-8345xxx
team: BCR, Cozy Cycling Team
Bike: Trek Fx 7.2, C'Dale SuperSix EVO, Giant TCR SLR
ตำแหน่ง: ระยอง

Re: ขึ้นดอยจนรถจะหงาย edg520 อ่านความชัน 0%

โพสต์ โดย silvercof »

มีคนเป็นหลายคนเหมือนกันแฮะ
ของผม edge 510 ความชันไม่ค่อยเพี้ยนแสดงอยู่ มีเป็น 0 บ้างช่วงสั้นๆ แต่ระยะหายไปหลายโล แสดงแค่ 40.5 โล
----------------------------------------------------------------
ชอบในสิ่งที่ทำ ทำในสิ่งที่ชอบ
Whatever will be, will be : สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม
----------------------------------------------------------------
รูปประจำตัวสมาชิก
DraftBeer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4495
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2008, 17:08
Tel: 0814461178
team: รั้งท้ายทีมลื่นไหล
Bike: Dale-Red, Venge-Red, Titanos-XX1, Tendem, CRF250X, MSX
ตำแหน่ง: 15 ซ.ผาสุก2 ถ.กาญจนวนิช อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110
ติดต่อ:

Re: ขึ้นดอยจนรถจะหงาย edg520 อ่านความชัน 0%

โพสต์ โดย DraftBeer »

820 ผมก็เป็น

ปีก่อนใช้ 510 ความชันขึ้นตลอด
>>ห า ด ใ ห ญ่ ลื่ น ไ ห ล ► ► ► ► ที ม เ ร า ไ ม่ ไ ด้ มี แ ค่ จั ก ร ย า น !

ถึงพวกเราจะไม่นำหน้าสุด แต่ก็ไม่เคยหลุดจากขบวน............รั้งท้าย team
Blueline
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 185
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ธ.ค. 2013, 18:25
Bike: BMC SLR03 105
ติดต่อ:

Re: ขึ้นดอยจนรถจะหงาย edg520 อ่านความชัน 0%

โพสต์ โดย Blueline »

เข้ามาอ่านปัญหาของ Garmin ส่วนตัวผมใช้ Sigma Rox 10 มันเก็บละเอียดทุกเม็ดเลย
รอบขาต่ำกว่า 30 มันก็บันทึกได้ ความชันนี่แทบจะเรียลไทม์ ปั่นช้าขนาดไหนถ้ายังปั่นอยู่
มันก็ยังทำงานปกติ
Let the good times roll
รูปประจำตัวสมาชิก
APL
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 100
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ต.ค. 2008, 23:34
Bike: schwinn

Re: ขึ้นดอยจนรถจะหงาย edg520 อ่านความชัน 0%

โพสต์ โดย APL »

ของผมก็เป็นครับ บางเนินชันสุดๆขึ้น 0.2% บางทีก็ 0% ยาว
ถ้ามีวิธีแก้ไข รบกวนแจ้งด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
ปั่นเพื่อสุขภาพ
giro
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3092
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
Tel: 0865040751
team: Team Bike And Body Cycoling
Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
ติดต่อ:

Re: ขึ้นดอยจนรถจะหงาย edg520 อ่านความชัน 0%

โพสต์ โดย giro »

ถ้าช้ามากจนจะหงายหลัง มันก็ไม่แปลกครับที่จะเพี้ยน
ความเร็วที่ได้มาจาก ตำแหน่งแรกกับตำแหน่งสองเทียบกันในเวลา
แล้วตำแหน่ง GPS มันก็แม่นมากน้อยขึ้นกับสัญญาณอีก
ยิ่งช้ามากๆ ยิ่งมีโอกาสเพี้ยนแหลก
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
รูปประจำตัวสมาชิก
charlt
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 154
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ย. 2012, 14:27
Tel: -
team: -
Bike: specialized

Re: ขึ้นดอยจนรถจะหงาย edg520 อ่านความชัน 0%

โพสต์ โดย charlt »

giro เขียน:ถ้าช้ามากจนจะหงายหลัง มันก็ไม่แปลกครับที่จะเพี้ยน
ความเร็วที่ได้มาจาก ตำแหน่งแรกกับตำแหน่งสองเทียบกันในเวลา
แล้วตำแหน่ง GPS มันก็แม่นมากน้อยขึ้นกับสัญญาณอีก
ยิ่งช้ามากๆ ยิ่งมีโอกาสเพี้ยนแหลก
รบกวนสอบถาม หลักการวัดค่าความชันของเครื่องวัดจากอะไรหรอครับ
dt86374
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 121
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 มี.ค. 2013, 08:50
ติดต่อ:

Re: ขึ้นดอยจนรถจะหงาย edg520 อ่านความชัน 0%

โพสต์ โดย dt86374 »

520 มีแค่ GPS กับ Barometric altimeter แต่ไม่มี Accelerometer

เดาเอาว่าค่าความชันก็น่าจะคำนวนเอามาจากตำแหน่งจุดแรกเทียบกับตำแหน่งจุดที่สอง
คำนวนออกมาเป็นระยะต่างแกน X แกน Y เอามาคำนวนว่าแต่ละแกนระยะทางเปลี่ยนไปแค่ไหน

ระบบ GPS ก็คำนวนมาจากเวลาที่รับมาจากดาวเทียมอย่างน้อย 3 ดวงที่แต่ละดวงห่างไปประมาณ 20,000 กม.
แล้วก็เอาเวลาที่ได้จากดาวเทียมแต่ละดวงมาคำนวนหาระยะห่างว่าคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่ปกติเดินทางด้วยความเร็วแสง ใช้เวลานานแค่ไหนในการเดินทางจากดาวเทียมมาถึงตัวรับแปลงกลับมาเป็นระยะทาง อย่าลืมว่าดาวเทียมแต่ละดวงห่างไปประมาณ 20,000 กม. การคำนวนหาว่าระยะห่างจากดาวเทียมแต่ละดวงด้วยความผิดพลาดระดับ 3-5 เมตรก็ไม่ใช่ง่ายๆ รวมถึงว่าเวลาบนดาวเทียมแต่ละดวงที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงเดินช้ากว่าเวลาของเครื่องที่อยู่บนพื้นโลกตามทฤษฏีทฤษฎีสัมพัทธภาพของไอนสไตน์ ต้องคอยปรับเวลาบนดาวเทียมให้ตรงกับเวลามาตรฐานเดียวกันกับบนพื้นโลก พอได้ค่าระยะทางมาอย่างน้อยจากดาวเทียม 3 ดวงก็พอจะคำนวนกลับมาได้ว่าอยู่ตรงตำแหน่งไหนเทียบกับดาวเทียมทั้ง 3 ดวง จะได้มาเป็นจุดอ้างอิงจุดนึง
พอเปลี่ยนตำแหน่งไปตำแหน่งที่สองก็มาคำนวนอีกว่าจุดที่สองอยู่ตรงไหน การคำนวนความเร็วก็แค่เอาตำแหน่ง 2 ตำแหน่งมาเทียบกันว่าห่างกันแค่ไหน ไม่ต้องสนใจว่าความสูงเป็นเท่าไหร่ เพราะก็คือการเคลื่อนที่ตามระยะทางจากจุดแรกไปจุดที่สองในช่วงเวลานึง ซึ่งน่าจะเอามาจาก Speed sensor ที่ล้อ เพราะจะได้ค่าที่แม่นยำกว่า

ปัญหาก็คือการคำนวนความชัน เพราะความชันวัดระยะทางระนาบแกนแนวดิ่งเทียบกับระยะทางแนวนอน อย่าลืมว่าจุดอ้างอิงทั้ง 2 จุดที่คำนวนได้อยู่บนระนาบ 3 มิติ ระยะห่างจากจุดแรกกับจุดที่สองก็ต้องมาคำนวนเพิ่มอีกว่า ระยะทางแนวดิ่งเป็นเท่าไหร่แนวราบเป็นเท่าไหร่ และต้องเอามาเทียบกับตำแหน่งอ้างอิงบนพื้นผิวโลกด้วย เพราะตำแหน่งที่คำนวนได้มันไม่ได้บอกว่าอยู่ตรงส่วนไหนของผิวโลก แค่บอกว่ามันอยู่ตรงส่วนไหนของกลุ่มดาวเทียมในระนาบ 3 มิติ ผิวโลกกลมแต่ละจุดบนพื้นโลกก็มีระนาบความเอียงไม่เท่ากันตามส่วนโค้งของผิวโลก การคำนวนมุมว่าแนวดิ่งอยู่ตรงไหนแนวนอนอยู่ตรงไหนจะเปลี่ยนไปตามตำแหน่งบนพื้นผิวรอบโลก
เวลาคำนวนความสูงก็น่าจะต้องมีค่าอ้างอิงที่จะบอกได้ว่าอยู่ห่างจากระดับน้ำทะเลขนาดไหนมาช่วยในการคำนวน ซึ่งก็น่าจะเอาค่ามาจาก Barometric altimeter แต่ก็ไม่น่าจะบอกได้ละเอียดมาก อย่างระดับน้ำทะเลปกติความกดอากาศอยู่ที่ประมาณ 14.7 PSI เทียบกับยอดเขา Everest ความสูง 8.9 กม. ความกดอากาศอยู่ที่ 4.9 PSI ลมยางจักรยานที่เติมกันก็ประมาณ 100 PSI

พอค่ามันต่างกันน้อยมากๆในช่วงเวลานึง กับเอาค่าความผิดพลาดมารวมเข้าด้วยกัน เครื่องมันเลยเดาไม่ถูกว่าตอนนี้ค่าที่แท้จริงเป็นเท่าไหร่

เมื่อก่อนก็เคยเปิดดูค่าความชันจากตัว Garmin แต่พอใช้ไปสักพักก็สังเกตุว่ามันไม่ค่อยตรง ตัวเลยเปลี่ยนเยอะทั้งๆที่ความชันไม่ค่อยเปลี่ยน ตอนนี้เลยไม่ได้เปิดดู real time บน Garmin มาดูที่ Strava ซึ่งน่าจะมีค่าความสูงกับตำแหน่งที่แน่นอนเก็บไว้ในฐานข้อมูล จะได้ค่าที่ตรงมากกว่าครับ
charlt เขียน:
giro เขียน:ถ้าช้ามากจนจะหงายหลัง มันก็ไม่แปลกครับที่จะเพี้ยน
ความเร็วที่ได้มาจาก ตำแหน่งแรกกับตำแหน่งสองเทียบกันในเวลา
แล้วตำแหน่ง GPS มันก็แม่นมากน้อยขึ้นกับสัญญาณอีก
ยิ่งช้ามากๆ ยิ่งมีโอกาสเพี้ยนแหลก
รบกวนสอบถาม หลักการวัดค่าความชันของเครื่องวัดจากอะไรหรอครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
charlt
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 154
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ย. 2012, 14:27
Tel: -
team: -
Bike: specialized

Re: ขึ้นดอยจนรถจะหงาย edg520 อ่านความชัน 0%

โพสต์ โดย charlt »

dt86374 เขียน:520 มีแค่ GPS กับ Barometric altimeter แต่ไม่มี Accelerometer

เดาเอาว่าค่าความชันก็น่าจะคำนวนเอามาจากตำแหน่งจุดแรกเทียบกับตำแหน่งจุดที่สอง
คำนวนออกมาเป็นระยะต่างแกน X แกน Y เอามาคำนวนว่าแต่ละแกนระยะทางเปลี่ยนไปแค่ไหน

ระบบ GPS ก็คำนวนมาจากเวลาที่รับมาจากดาวเทียมอย่างน้อย 3 ดวงที่แต่ละดวงห่างไปประมาณ 20,000 กม.
แล้วก็เอาเวลาที่ได้จากดาวเทียมแต่ละดวงมาคำนวนหาระยะห่างว่าคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่ปกติเดินทางด้วยความเร็วแสง ใช้เวลานานแค่ไหนในการเดินทางจากดาวเทียมมาถึงตัวรับแปลงกลับมาเป็นระยะทาง อย่าลืมว่าดาวเทียมแต่ละดวงห่างไปประมาณ 20,000 กม. การคำนวนหาว่าระยะห่างจากดาวเทียมแต่ละดวงด้วยความผิดพลาดระดับ 3-5 เมตรก็ไม่ใช่ง่ายๆ รวมถึงว่าเวลาบนดาวเทียมแต่ละดวงที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงเดินช้ากว่าเวลาของเครื่องที่อยู่บนพื้นโลกตามทฤษฏีทฤษฎีสัมพัทธภาพของไอนสไตน์ ต้องคอยปรับเวลาบนดาวเทียมให้ตรงกับเวลามาตรฐานเดียวกันกับบนพื้นโลก พอได้ค่าระยะทางมาอย่างน้อยจากดาวเทียม 3 ดวงก็พอจะคำนวนกลับมาได้ว่าอยู่ตรงตำแหน่งไหนเทียบกับดาวเทียมทั้ง 3 ดวง จะได้มาเป็นจุดอ้างอิงจุดนึง
พอเปลี่ยนตำแหน่งไปตำแหน่งที่สองก็มาคำนวนอีกว่าจุดที่สองอยู่ตรงไหน การคำนวนความเร็วก็แค่เอาตำแหน่ง 2 ตำแหน่งมาเทียบกันว่าห่างกันแค่ไหน ไม่ต้องสนใจว่าความสูงเป็นเท่าไหร่ เพราะก็คือการเคลื่อนที่ตามระยะทางจากจุดแรกไปจุดที่สองในช่วงเวลานึง ซึ่งน่าจะเอามาจาก Speed sensor ที่ล้อ เพราะจะได้ค่าที่แม่นยำกว่า

ปัญหาก็คือการคำนวนความชัน เพราะความชันวัดระยะทางระนาบแกนแนวดิ่งเทียบกับระยะทางแนวนอน อย่าลืมว่าจุดอ้างอิงทั้ง 2 จุดที่คำนวนได้อยู่บนระนาบ 3 มิติ ระยะห่างจากจุดแรกกับจุดที่สองก็ต้องมาคำนวนเพิ่มอีกว่า ระยะทางแนวดิ่งเป็นเท่าไหร่แนวราบเป็นเท่าไหร่ และต้องเอามาเทียบกับตำแหน่งอ้างอิงบนพื้นผิวโลกด้วย เพราะตำแหน่งที่คำนวนได้มันไม่ได้บอกว่าอยู่ตรงส่วนไหนของผิวโลก แค่บอกว่ามันอยู่ตรงส่วนไหนของกลุ่มดาวเทียมในระนาบ 3 มิติ ผิวโลกกลมแต่ละจุดบนพื้นโลกก็มีระนาบความเอียงไม่เท่ากันตามส่วนโค้งของผิวโลก การคำนวนมุมว่าแนวดิ่งอยู่ตรงไหนแนวนอนอยู่ตรงไหนจะเปลี่ยนไปตามตำแหน่งบนพื้นผิวรอบโลก
เวลาคำนวนความสูงก็น่าจะต้องมีค่าอ้างอิงที่จะบอกได้ว่าอยู่ห่างจากระดับน้ำทะเลขนาดไหนมาช่วยในการคำนวน ซึ่งก็น่าจะเอาค่ามาจาก Barometric altimeter แต่ก็ไม่น่าจะบอกได้ละเอียดมาก อย่างระดับน้ำทะเลปกติความกดอากาศอยู่ที่ประมาณ 14.7 PSI เทียบกับยอดเขา Everest ความสูง 8.9 กม. ความกดอากาศอยู่ที่ 4.9 PSI ลมยางจักรยานที่เติมกันก็ประมาณ 100 PSI

พอค่ามันต่างกันน้อยมากๆในช่วงเวลานึง กับเอาค่าความผิดพลาดมารวมเข้าด้วยกัน เครื่องมันเลยเดาไม่ถูกว่าตอนนี้ค่าที่แท้จริงเป็นเท่าไหร่

เมื่อก่อนก็เคยเปิดดูค่าความชันจากตัว Garmin แต่พอใช้ไปสักพักก็สังเกตุว่ามันไม่ค่อยตรง ตัวเลยเปลี่ยนเยอะทั้งๆที่ความชันไม่ค่อยเปลี่ยน ตอนนี้เลยไม่ได้เปิดดู real time บน Garmin มาดูที่ Strava ซึ่งน่าจะมีค่าความสูงกับตำแหน่งที่แน่นอนเก็บไว้ในฐานข้อมูล จะได้ค่าที่ตรงมากกว่าครับ
charlt เขียน:
giro เขียน:ถ้าช้ามากจนจะหงายหลัง มันก็ไม่แปลกครับที่จะเพี้ยน
ความเร็วที่ได้มาจาก ตำแหน่งแรกกับตำแหน่งสองเทียบกันในเวลา
แล้วตำแหน่ง GPS มันก็แม่นมากน้อยขึ้นกับสัญญาณอีก
ยิ่งช้ามากๆ ยิ่งมีโอกาสเพี้ยนแหลก
รบกวนสอบถาม หลักการวัดค่าความชันของเครื่องวัดจากอะไรหรอครับ
ขอบคุณครับ
Chaisit Kijprachakorn
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 10
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 พ.ย. 2016, 10:34
ติดต่อ:

Re: ขึ้นดอยจนรถจะหงาย edg520 อ่านความชัน 0%

โพสต์ โดย Chaisit Kijprachakorn »

ขึ้นดอยอินทนนท์ ผมก็เป็นบางช่วง
เดาว่า ความเร็วคงจะต่ำเกินไป จนไม่สามารถคำนวนได้

ผมเคยเปิดการ์มิน แล้วขับรถขึ้นดอยอินทนนท์
ค่าความชันแสดง ตลอดทาง
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”