ขอความรู้เรื่อง Chain Tensioner ด้วยครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
jackal2008
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1388
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.พ. 2009, 14:23
Tel: 087.198.0944
team: none
Bike: Fuji Touring 2016

ขอความรู้เรื่อง Chain Tensioner ด้วยครับ

โพสต์ โดย jackal2008 »

สวัสดีครับ ขอรบกวนสอบถามเป็นความรู้หน่อยครับ

เนื่องจากเจ้าจักรยานทัวร์ริ่งคู่ชีพของผม มันมีปัญหาเรื่องล้อหลังทางด้านฝั่งขวา มันรูดออกมาข้างหน้า (ดร็อปเอาท์ของผมเป็นแบบแนวนอน) ก็ได้รับคำแนะนำให้ใช้ Hurdy Gurdy Chain Tensioner ของ Surly มาใช้เพื่อทำการแก้ปัญหานี้

ซึ่งการแก้ไขปัญหาก็เป็นไปได้ด้วยดีครับ

คราวนี้ที่ผมอยากจะสอบถามก็คือ พอใช้เจ้า CT ตัวนี้ การปั่นของผมทั้งทางราบ โดยเฉพาะการขึ้นเขา ดีขึ้นแบบผิดหูผิดตามเลยทีเดียว เนินชันขนาด 8% สามารถไต่ได้ยาวๆ ซึ่งตามปรกติตามที่ผ่านมาผมต้องมีการลงเข็นบ้างแล้ว แต่พอใช้เจ้าตัวนี้ สามารถไปได้ ถึงแม้จะมีลงพักบ้างเป็นจุดๆ แต่ก็กระตุ๊บกระดิ๊บไปได้เรื่อยๆ

อ่านจากเว็บไซต์ ต่างประเทศ เขาก็จะบอกว่า เจ้าตัวนี้ จะถูกใช้กับรถประเภทแนวลุย เช่น downhill, freeride, และ fourcross

จึงอยากจะรบกวนสอบถามเพื่อนๆ เพื่อเป็นความรู้ว่า เจ้า CT ตัวนี้ มันมีประโยชน์ และ เอาไว้ใช้งานเพื่อแก้ไข หรือว่าเพื่อทำให้ประสิทธิภาพของโซ่ถูกต้องยิ่งขึ้น อีกอย่าง ทำไมเจ้าตัวนี้ ถึงถูกนำมาใช้ในรถ ฟิกเกียร์ กันค่อนข้างมากครับ
ลิงกังปั่นหมอบ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 907
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2015, 20:50

Re: ขอความรู้เรื่อง Chain Tensioner ด้วยครับ

โพสต์ โดย ลิงกังปั่นหมอบ »

Chain Tensioner หรือ บ้านเราเรียกหางปลา (ใช่เปล่าหว่า . . ผมไม่รู้บ้านเราเรียกว่าไร)

พวกรถจำพวกที่มี end (ปลายหาง) เป็นแนวตรง (ดรอปเอ้าแบบตรง) หรือเรียก track end เวลาใส่ล้อหลังเข้าไป มันจะไม่เหมือนใส่ล้อรถที่ใช้แกนปลดเร็ว (Quick Release)

การตั้งล้อหลังรถประเภทนี้ ต้องใช้สมาธิและความใจเย็นในการตั้ง ไม่งั้นล้อมันจะเอียง โซ่จะเยื้องเพราะแกนล้อไม่สมมาตรกับ ดรอปเอ้าตรง ก็ต้องมาคอยดึงหมุนเข้าหมุนออก จัดตั้งกันเป็นพัลวันวุ่นวาย

วิธีการตั้งล้อรถประเภทนี้คือ ใส่ล้อเข้าไปตรงปลายหางแบบตรง ดันเข้าไปในสุด แล้วเอาโซ่มาคล้องจานหน้าและเฟืองหลัง จากนั้นก็ดึงล้อออกมาให้โซ่ตึง จากนั้นก็ขันแกนล้อให้แน่น นี่คือวิธีคร่าว ๆ แต่ความยุ่งยากคือ

ทุกครั้งที่ดึงล้อให้โซ่ตึง ล้อจะโดนดึงเอียงไปข้างบ้าง ไม่ตรงบ้าง เราก็ต้องมาคอยขยับให้ล้อมันตรงแล้วตึงเท่าที่ทำได้ ตรงนี้ขอบอกไว้เลยว่า คนที่ไม่เคยตั้งล้อรถประเภทนี้ ส่วนใหญ่จะตั้งล้อกันไม่เป็น บางครั้งล้อตั้งตรงดีละ อ้าว โซ่หย่อนเกินไปซะงั้น อ๊ะ โซ่ตึงดีล่ะ เอ้า แกนล้อข้างนึงมันเอียงซะงั้น ปวดกบาลเลย ฉะนั้นเขาเลยต้องมี Chain Tensioner เพื่อให้เรื่องมันง่ายขึ้น

การใช้ Chain Tensioner ก็เหมือนเป็นอุปกรณ์ "ยึด" หรือ "ดัน" แกนให้มันอยู่กับที่ สมมติว่า ตั้งไว้ที่ความยาว 10 มิลลิเมตร (มันไม่มีบอกหรอก กี่มิล เพราะมันคือน็อตตัวยาว ๆ หมุนเข้าไปดันแกนล้อเท่านั้น ผมเลยสมมติเอา) ทุกครั้งที่คุณเอาล้อใส่เข้าไปในดรอปเอ้าแล้วตามด้วย Chain Tensioner ปิดท้ายเข้าไป

คุณก็จะตั้งล้อได้ที่จุดเดิมทุกครั้ง โดยไม่ต้องมานั่งเล็ง นั่งดึงล้อให้มันตรงด้วยมือ นี่คือความสะดวกของ Chain Tensioner 1. คือมันช่วยทำให้คุณมั่นใจขึ้นว่า คุณตั้งล้อได้ที่จุดเดิมทุกครั้ง 2. ถ้าคุณแน่ใจว่าจุดที่คุณตั้งล้อไว้คือจุดที่ "โซ่ตึง" แบบพอดีแล้ว ทุกครั้งที่คุณเปลี่ยนยาง หรือ เปลี่ยนอะไรก็แล้วแต่ คุณก็จะตั้งโซ่ได้ความตึงเท่าเดิมทุกครั้ง เพราะมันถูกตั้งไว้ให้แกนล้อหยุดตรงนี้


แต่ว่า มันไม่ได้ทำให้คุณปั่นดีขึ้นหรืออะไรหรอกครับ :D มันแค่อุปกรณ์ช่วยตั้งล้อกับโซ่ให้เนียนขึ้นเฉย ๆ ครับ
หึม...? ผมไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่ผมขี่ยานรบต่างหาก!
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
รูปประจำตัวสมาชิก
jackal2008
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1388
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.พ. 2009, 14:23
Tel: 087.198.0944
team: none
Bike: Fuji Touring 2016

Re: ขอความรู้เรื่อง Chain Tensioner ด้วยครับ

โพสต์ โดย jackal2008 »

ขอบคุณมากเลยครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”