ใครมีวิธี ถอดกระโหลก รุ่นนี้มั้ยครับ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- สมาชิก
- โพสต์: 17
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ค. 2015, 17:12
- Tel: 0818146239
- Bike: Centurion Ironman Expert "Dave Scott" 1989
ใครมีวิธี ถอดกระโหลก รุ่นนี้มั้ยครับ
ใครมีวิธี ถอดกระโหลก รุ่นนี้มั้ยครับ ถอดออกได้ด้านเดียว เหลืออีกด้าน หมุนออกตามเข็ม ไม่กระดิกเลย ใช้ประแจเลื่อนก็แล้ว ร้านจักรยานเก่าๆ ก็บอกไม่มีเครื่องมือ ถอด
อยากทราบว่า ถ้าร้านจักรยานใหม่ๆ เขาจะมีเครื่องมือถอดมั้ยครับ เป็นเฟรมเก่าญี่ปุ่น ครับ
อยากทราบว่า ถ้าร้านจักรยานใหม่ๆ เขาจะมีเครื่องมือถอดมั้ยครับ เป็นเฟรมเก่าญี่ปุ่น ครับ
- ไฟล์แนบ
-
- IMG_1520.JPG (70.75 KiB) เข้าดูแล้ว 1843 ครั้ง
-
- IMG_1521.JPG (51.76 KiB) เข้าดูแล้ว 1843 ครั้ง
-
- IMG_1522.JPG (48.37 KiB) เข้าดูแล้ว 1843 ครั้ง
-
- IMG_1523.JPG (57.65 KiB) เข้าดูแล้ว 1843 ครั้ง
- toys.2007
- ขาประจำ
- โพสต์: 2939
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 14:08
- Tel: 0815705784
- team: ชมรมแรงน้อย
- Bike: bridgestone wildwest,Panasonic mountain cat
Re: ใครมีวิธี ถอดกระโหลก รุ่นนี้มั้ยครับ
กะโหลก ใช้กดลงด้านหน้าทั้งสองข้างคับ คือข้างขวาเกลียวซ้าย ข้างซ้ายเกลียวขวาครับ แบบนี้เอาขึ้นปากกาหัวโต๊ะ หนีบกะโหลก กดด้านบนใว้คนหนึ่ง อีกคนโหนเฟรม หน้าจะออกอ่ะครับลองทำดู
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: ใครมีวิธี ถอดกระโหลก รุ่นนี้มั้ยครับ
เครื่องมือตรงรุ่นเป็นอันแบบในภาพครับ เข้ารูปกับกระโหลกพอดี จับได้แน่นไม่ดิ้น
กระโหลกข้างนี้หมุนออกตามเข็มถูกแล้วครับ ใช้เครื่องมือตามรูปจะออกแรงได้ง่าย แต่ใช้ปากตายเบอร์ 36 หรือประแจเลื่อน หรือปากกาจับก็ได้ อย่าให้ดิ้นเป็นพอ บางทีเกลียวไม่ได้แน่นมาก แต่เครื่องมือจับไม่มั่นจึงไม่มีแรงถอด แย่กว่านั้นคือทำเสียเหลี่ยม คราวนี้เครื่องมือตรงรุ่นก็ไขไม่ออกแล้ว
กระโหลกแบบนี้มีใช้กันมาหลายสิบปี รถเก่าใช้กันเยอะ รถใหม่ซะอีกที่ไม่ใช้นแล้ว ร้านรถเก่ายิ่งน่าจะมีนะครับ
กระโหลกข้างนี้หมุนออกตามเข็มถูกแล้วครับ ใช้เครื่องมือตามรูปจะออกแรงได้ง่าย แต่ใช้ปากตายเบอร์ 36 หรือประแจเลื่อน หรือปากกาจับก็ได้ อย่าให้ดิ้นเป็นพอ บางทีเกลียวไม่ได้แน่นมาก แต่เครื่องมือจับไม่มั่นจึงไม่มีแรงถอด แย่กว่านั้นคือทำเสียเหลี่ยม คราวนี้เครื่องมือตรงรุ่นก็ไขไม่ออกแล้ว
กระโหลกแบบนี้มีใช้กันมาหลายสิบปี รถเก่าใช้กันเยอะ รถใหม่ซะอีกที่ไม่ใช้นแล้ว ร้านรถเก่ายิ่งน่าจะมีนะครับ
- ไฟล์แนบ
-
- HCW-4_001.jpg (100.15 KiB) เข้าดูแล้ว 1773 ครั้ง
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 456
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2012, 09:56
Re: ใครมีวิธี ถอดกระโหลก รุ่นนี้มั้ยครับ
น้องหนึ่ง เขียน:เครื่องมือตรงรุ่นเป็นอันแบบในภาพครับ เข้ารูปกับกระโหลกพอดี จับได้แน่นไม่ดิ้น
กระโหลกข้างนี้หมุนออกตามเข็มถูกแล้วครับ ใช้เครื่องมือตามรูปจะออกแรงได้ง่าย แต่ใช้ปากตายเบอร์ 36 หรือประแจเลื่อน หรือปากกาจับก็ได้ อย่าให้ดิ้นเป็นพอ บางทีเกลียวไม่ได้แน่นมาก แต่เครื่องมือจับไม่มั่นจึงไม่มีแรงถอด แย่กว่านั้นคือทำเสียเหลี่ยม คราวนี้เครื่องมือตรงรุ่นก็ไขไม่ออกแล้ว
กระโหลกแบบนี้มีใช้กันมาหลายสิบปี รถเก่าใช้กันเยอะ รถใหม่ซะอีกที่ไม่ใช้นแล้ว ร้านรถเก่ายิ่งน่าจะมีนะครับ
เหมือนคุณน้องหนึ่งบอกครับ แต่ถ้าเก่า หรือแน่นมากๆใช่ว่าเครื่องมือตรงรุ่นจะออกนะครับ เนื่องจากเครื่องมือมันแบนมาก แล้วตัวจับมันไม่มีอะไรยีดกดแรงๆก็เจ็บมือเอง จะเอาตัวต่อให้ยาวขึ้นเพิ่มแรง ตัวจับตรงหัวที่แบนๆก็ชอบหลุดครับ แต่ถ้ากะโหลกไม่แน่นมาก็ยังพอมีสิทธิ
ถ้าลองแบบข้างบนแล้วไม่ได้ ลองไปร้านจย เก่าๆครับ เขาจะมีตัวล้อกสำหรับถอดกะโหลกอีกแบบนึง พอดีผมไม่มีรูป และหารูปบน net ไม่เจอ ลักษณะจะเป็นแท่งเกลียวมีตัวล้อกประกบสองข้างโดยข้างนึงสามารถหมุนออกได้ นีกภาพน้อตยาวแล้วแล้วมีตัวล้อกน้อต 6 เหลี่ยมขันตามเกลียวลงมานะครับประมาณนั้น
เวลาใช้ ให้เอาแกนสอดเข้าไปในแกนกะโหลกจากอีกด้าน แล้วเอาตัวล้อกประกบจากด้านนอกโดยทิศทางเกลียวการล้อกจะเป็นทิศเดียวกับการหมุนตามเข็มครับ คือยิ่งหมุนตามเข็มจะยิ่งล้อกแน่นกับเพลดของกะโหลด จะทำให้ล้อกเอาตัวกะโหลกหมุนตามออกมาได้ด้วยครับ แบบนี้ออกแน่นอนแต่ต้องล้อกเฟรมจักรยานดีๆ เพราะส่วนใหญ่จะกลายเป็นที่ไม่ออกเพราะที่จับเฟรมไม่แน่นพอแล้วพอขันเอาออกขาตั้งเฟรมล้มแทน
ผมหารูปมาได้แบบไกล้เคียงที่พูดครับ ลองดูแบบนี้ก่อนก็ได้ แต่อันที่เล่าคือตัวล้อกจะล้อกกับเพลทของกะโหลกเลย
แก้ไขล่าสุดโดย rain_mx2 เมื่อ 11 ก.พ. 2017, 06:04, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
เรื่องเบาะๆ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=789947
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9#p9528969
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9#p9528969
-
- สมาชิก
- โพสต์: 17
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ค. 2015, 17:12
- Tel: 0818146239
- Bike: Centurion Ironman Expert "Dave Scott" 1989
Re: ใครมีวิธี ถอดกระโหลก รุ่นนี้มั้ยครับ
ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวจะลองหาร้านอีกที เกือบจะถอดใจล้มโปรเจค เพราะกะโหลกอันนี้แล้ว
- flybigbear
- ขาประจำ
- โพสต์: 558
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ย. 2014, 13:45
- team: ชมรมจักรยานจังหวัดแพร่
- Bike: NICH SIGNATURE
Re: ใครมีวิธี ถอดกระโหลก รุ่นนี้มั้ยครับ
ึคอม้า จบ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 17
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ค. 2015, 17:12
- Tel: 0818146239
- Bike: Centurion Ironman Expert "Dave Scott" 1989
Re: ใครมีวิธี ถอดกระโหลก รุ่นนี้มั้ยครับ
ตอนนี้เอาออกได้แล้วครับ แต่ติดปัญหานิดนึงตรงที่ แกนกลางเฟรมกระโหลกผมมันกว้าง 30mm เอง จะมีกระโหลกรองรับเฟรมแบบนี้มั้ยครับ กระโหลกกลวง shimano สามารถใส่ได้มั้ยครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 456
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2012, 09:56
Re: ใครมีวิธี ถอดกระโหลก รุ่นนี้มั้ยครับ
ถ้าดูจากรูปกะโหลกก่อนหน้าถอดเป็นกระโหลกเฟรมมาตรฐานค่อนข้างจะ 90% ครับ
แต่ถ้าบอกวัดได้ 30 mm นี่น้อยไปมาก สงสัยว่าวัดตรงมั้ยครับอาจจะทาบเบี้ยวนิดหน่อยหรือเปล่า? เพราะถ้ากระโหลกเกลียวมาตรฐาน หรือที่เขาเรียกว่า BSA shell นี่ ระยะด้านในของเฟรมกะโหลกมัน 34 mm นะครับ ถ้าเป็นเกลียวอังกฤษ ถ้าเป็นเกลียวอิตาลีจะอยู่ที่ 35 ครับ เอาให้ดีหาพวก caliper วัดดีกว่าจะได้แน่นอน หรือถ้าไม่มีลองเอาไปที่ร้านแล้วให้เขาวัดหรือทาบกระโหลกใหม่เทียบก็ได้ครับ
ส่วนเรื่องกระโหลกกลวง ถ้าเป็น BSA bottom bracket หรือกระโหลกขนาดปรกติสามารถใช้กระโหลกกลวงได้อยู่แล้วครับ จะเป็น Shimano หรือ Sram GXP ก็แล้วแต่ว่าจะใช้ขาจานอะไร
เฟรมหน้าตาดูเป็นเฟรมเหล็กอาจจะต้องทำสี ยิงพวกกันสนิมในเฟรม แล้ว retap หรือ ต้าฟเกลียวกระโหลกใหม่สักรอบก่อนจะทำอะไรต่อนะครับ ดูสภาพเฟรมคงต้องฟื้นฟูสักนิดก่อน
แต่ถ้าบอกวัดได้ 30 mm นี่น้อยไปมาก สงสัยว่าวัดตรงมั้ยครับอาจจะทาบเบี้ยวนิดหน่อยหรือเปล่า? เพราะถ้ากระโหลกเกลียวมาตรฐาน หรือที่เขาเรียกว่า BSA shell นี่ ระยะด้านในของเฟรมกะโหลกมัน 34 mm นะครับ ถ้าเป็นเกลียวอังกฤษ ถ้าเป็นเกลียวอิตาลีจะอยู่ที่ 35 ครับ เอาให้ดีหาพวก caliper วัดดีกว่าจะได้แน่นอน หรือถ้าไม่มีลองเอาไปที่ร้านแล้วให้เขาวัดหรือทาบกระโหลกใหม่เทียบก็ได้ครับ
ส่วนเรื่องกระโหลกกลวง ถ้าเป็น BSA bottom bracket หรือกระโหลกขนาดปรกติสามารถใช้กระโหลกกลวงได้อยู่แล้วครับ จะเป็น Shimano หรือ Sram GXP ก็แล้วแต่ว่าจะใช้ขาจานอะไร
เฟรมหน้าตาดูเป็นเฟรมเหล็กอาจจะต้องทำสี ยิงพวกกันสนิมในเฟรม แล้ว retap หรือ ต้าฟเกลียวกระโหลกใหม่สักรอบก่อนจะทำอะไรต่อนะครับ ดูสภาพเฟรมคงต้องฟื้นฟูสักนิดก่อน
เรื่องเบาะๆ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=789947
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9#p9528969
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9#p9528969
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: ใครมีวิธี ถอดกระโหลก รุ่นนี้มั้ยครับ
1.37" ( เทียบได้ 34.79 mm ครับ ) x 24 TPI ( ก็ปั้มไว้ที่กระโหลก เห็นในภาพ ) ก็เป็นมาตรฐานของเกลี่ยว BSA อยู่แล้วครับ
ทบทวนเรื่องเกลียวกระโหลกนิดหนึ่ง
- เกลียวอังกฤษ หรือ BSA เฟรมกระโหลกกว้าง 68mm ด้านในจะถูกกลึงเกลียวขนาด 1.370" x 24tpi โดยเกลียวของเฟรมกระโหลกทางด้านขวาจะเป็นเกลียววนซ้าย ส่วนเกลียวของเฟรมกระโหลกทางด้านซ้ายจะเป็นเกลียววนขวา ทำให้พวกที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ทำเกลียวพังกันมานักต่อนักแล้ว ( สมัยก่อนที่ยังใช้ระบบกระโหลกแบบ cartridge หรือ กระโหลกแกนเหลี่ยม จะพิมพ์คำว่า BC 1.370 x 24tpi ไว้ที่ตัวกระโหลก )
- เกลียวอิตาเลี่ยน หรือ ITA เฟรมกระโหลกกว้าง 70mm ด้านในจะถูกกลึงเกลียวขนาด M36 x 24tpi โดยเกลียวของเฟรมกระโหลกทั้ง 2 ด้านจะเป็นเกลียววนขวา ทำให้ลูกถ้วยกระโหลกทางด้านขวามีการคลายตัวได้เองอยู่บ่อยๆ ( สมัยก่อนที่ยังใช้ระบบกระโหลกแบบ cartridge หรือ กระโหลกแกนเหลี่ยม จะพิมพ์คำว่า IT M36 x 24" หรือ IT M36 x 24tpi ไว้ที่ตัวกระโหลก )
ทบทวนเรื่องเกลียวกระโหลกนิดหนึ่ง
- เกลียวอังกฤษ หรือ BSA เฟรมกระโหลกกว้าง 68mm ด้านในจะถูกกลึงเกลียวขนาด 1.370" x 24tpi โดยเกลียวของเฟรมกระโหลกทางด้านขวาจะเป็นเกลียววนซ้าย ส่วนเกลียวของเฟรมกระโหลกทางด้านซ้ายจะเป็นเกลียววนขวา ทำให้พวกที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ทำเกลียวพังกันมานักต่อนักแล้ว ( สมัยก่อนที่ยังใช้ระบบกระโหลกแบบ cartridge หรือ กระโหลกแกนเหลี่ยม จะพิมพ์คำว่า BC 1.370 x 24tpi ไว้ที่ตัวกระโหลก )
- เกลียวอิตาเลี่ยน หรือ ITA เฟรมกระโหลกกว้าง 70mm ด้านในจะถูกกลึงเกลียวขนาด M36 x 24tpi โดยเกลียวของเฟรมกระโหลกทั้ง 2 ด้านจะเป็นเกลียววนขวา ทำให้ลูกถ้วยกระโหลกทางด้านขวามีการคลายตัวได้เองอยู่บ่อยๆ ( สมัยก่อนที่ยังใช้ระบบกระโหลกแบบ cartridge หรือ กระโหลกแกนเหลี่ยม จะพิมพ์คำว่า IT M36 x 24" หรือ IT M36 x 24tpi ไว้ที่ตัวกระโหลก )
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน