ยางในชนิด Latex มีใครเคยใช่มั้ยครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Nash.t
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 296
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 พ.ค. 2014, 20:28
team: -

ยางในชนิด Latex มีใครเคยใช่มั้ยครับ

โพสต์ โดย Nash.t »

เห็นเค้าบอกยางในชนิด Latex มันจุกจิกกว่าชนิด ฺButyl มันจุกจิกกว่าจริงมั้ยครับ

แล้วเห็นเค้าบอกว่า Latex ไม่ควรใช้กับล้อคาร์บอนเพราะตอนเบรคขอบล้อคาร์บอนจะร้อนอาจทำให้ยางเสียหายได้ แล้วถ้าอย่างนี้ล้อคาร์บอนที่ขอบเบรคเป็นอลูนี้ใช้ได้รึเปล่าครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Nash.t
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 296
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 พ.ค. 2014, 20:28
team: -

Re: ยางในชนิด Latex มีใครเคยใช่มั้ยครับ

โพสต์ โดย Nash.t »

อีกเรื่องที่ได้คือยางในชนิด Latex มีโอกาศยางรั่วมากกว่าชนิด Butyl นี้มีโอกาสรั่วมากกว่าเยอะมั้ยครับ
ลิงกังปั่นหมอบ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 907
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2015, 20:50

Re: ยางในชนิด Latex มีใครเคยใช่มั้ยครับ

โพสต์ โดย ลิงกังปั่นหมอบ »

Latex เหนียวกว่า Butyl ครับ ทะลุยากกว่า ทนหนามดีกว่า

แต่จุกจิกคือ Latex มันเก็บลมไม่ดีครับ ปั้มไปตอนเช้า 100 พรุ่งนี้เช้ามา มันก็ฟืบเหลือ 60 แล้ว นี่คือข้อเสียครับ

แล้วถ้ามันรั่วแผลใหญ่จนปะไม่ได้ มันจะค่อนข้างเปลืองเงินครับ เพราะมันแพง

ส่วน ไม่ควรใช้กับล้อคาร์บอน อันนี้ไม่เกี่ยวกันครับ ล้อคารฺ์บอนขึ้นชื่อว่า ลงห้วยลงเขา เบรกแช่ยาว พังหมด มานานแล้วครับ จะเบรกเทพ ล้อคาร์บอนเทพ เบรกแช่ยาวก็พังหมดครับ

ล้อคาร์บอนขอบอลู ดีแน่นอนครับ มั่นใจเรื่องเบรกกว่า ล้อคาร์บอนล้วน แต่จะหนักกว่าครับ เอากันจริง คนที่บอกว่ารู้สึกได้นี่ มโนทั้งนั้น :D
หึม...? ผมไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่ผมขี่ยานรบต่างหาก!
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
tamsub145
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 92
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 พ.ค. 2014, 03:24
Tel: 0956391349
team: 304 Bike
Bike: DOGMA F8 Red Rhino
ติดต่อ:

Re: ยางในชนิด Latex มีใครเคยใช่มั้ยครับ

โพสต์ โดย tamsub145 »

จุกจิกแค่ตอนใส่ ห้ามสูบลมภายนอก ไม่งั้นแตกได้ครับ ต้องสูบตอนใส่ยางแล้วเท่านั้น
ส่วนภายในหนึ่งวัน ลมออกไม่มาครับ เติม 110 เหลือ ประมาณ90
ฟิลลิ่งใช้ นุ่มกว่า รู้สึกยางขึ้นกลมกว่า เบากว่า ครึ่งนึง ใช้ยาง สีฟ้าๆ ครับ ราคาประมาณ เส้นละ300
เขาอ้างว่า เวลาอะไรตำ จะทำให้ไม่รั่วซึมออก ถ้าไม่ได้ดึงออก แล้วสามารถปะได้ด้วยครับ มันมีชุดปะ


ส่วนที่บอกว่าห้ามใช้นั้นไม่จริงครับ เพราะผมใช้กับล้อคารบอนครับ
Hxs
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 509
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
Bike: Avenger R8
ตำแหน่ง: Louiaiana

Re: ยางในชนิด Latex มีใครเคยใช่มั้ยครับ

โพสต์ โดย Hxs »

ลองใช้อยู่ครับ

แปลกดี สูบมาแล้วยางมันโตกว่าตอนใช้ยางใน Butyl
Vittoria Corsa G+ 23c ขอบล้อด้านในกว้าง 17mm ใช้ Butyl เติม 90 psi วัดความกว้างออกมาได้ 24.84mm
Vittoria Corsa G+ 23c ขอบล้อด้านในกว้าง 17mm ใช้ Latex เติม 90 psi วัดความกว้างออกมาได้ 25.52mm
กว้างขึ้นชัดๆเลยทั้งที่ยางเดิม ลมแน่นเท่าเดิม (แต่รู้สึกว่าสูบหลายครั้งขึ้นจริงๆนะ)

เรื่องรั่วเนี่ย สาเหตุมันต่างกันครับ
ถ้าเรื่องโดนเจาะรั่วเนี่ย รั่วยากกว่า เพราะ Latex เหนียว ยืดหยุ่นกว่า
ถ้าเรื่องใส่ยางไม่ระวัง แล้วยางในโดนขอบยางนอกหนีบจนรั่ว หรือใส่วาล์วลึกเกินไป พอปั้มแล้วยางตรงวาล์วมันดันไปพองด้านในล้อ แทนที่จะเป็นข้างนอก หรือขอบล้อไม่เรียบมีอะไรคอยข่วนยางในอยู่ตลอดเวลา อะไรพวกนั้น ก็นับได้ว่า Latex จุกจิกกว่าครับ อย่าได้พก Latex เป็นยางสำรองฉุกเฉินเชียวหละ เปลี่ยนยางแบบรีบๆ ไม่ทำให้ดี เดี๋ยวก็รั่วครับ ใส่ยางที่บ้าน ทำช้าๆเนียนๆ อย่ารีบ ส่วนยางสำรองให้พกแบบ Butyl ครับ
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
รูปประจำตัวสมาชิก
Nash.t
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 296
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 พ.ค. 2014, 20:28
team: -

Re: ยางในชนิด Latex มีใครเคยใช่มั้ยครับ

โพสต์ โดย Nash.t »

ขอบคุณทุกคำตอบครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ยางในชนิด Latex มีใครเคยใช่มั้ยครับ

โพสต์ โดย lucifer »

เคยใช้แล้วก็ชอบในระดับหนึ่ง ปีที่แล้วใช้ของ Bontrager ขึ้นดอยอินท์ ข้อดีของมันคือ สูบลมแล้ว ยางนอกจะกลมเนียนกว่ายางในแบบbutyl ทั้งนี้เพราะความที่มันขยายตัวได้ดีกว่า มันจึงเข้าไปแทนที่ด้านในได้อย่างทั่วถึง ปั่นช่วงแรก rolling resistance ต่ำมากครับ กดแล้วล้อหมุนกินแรงน้อยลงจนรู้สึกได้ แต่มันซึมเร็วครับ ยิ่งขึ้นที่สูงๆยิ่งซึมเร็ว ผลคือ พอผ่านชม.ที่สามไป ลมยางลดลงจนรู้สึกได้

เพื่อนผมที่ไปด้วยกัน ใช้เหมือนกัน รู้สึกแบบเดียวกัน แต่แกแก้ปัญหาด้วยการอัด CO2 เข้าไปเพื่อเพิ่มแรงดันให้ยางแข็งเหมือนเดิม ส่วนผมเสียดายค่า CO2 ก็เลยยอมให้มันอ่อนลง
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”