ใช้จาน Rotor Q ring แล้วมีเสียงคล้ายโซ่บดกับเฟืองจานหน้า

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ใช้จาน Rotor Q ring แล้วมีเสียงคล้ายโซ่บดกับเฟืองจานหน้า

โพสต์ โดย lucifer »

charlt เขียน:
lucifer เขียน:
charlt เขียน: ขอโทษทีครับผม ผมอธิบายไม่ชัดเจน มันไม่ใช่ลักษณะใช้หน้าเล็กหลังเล็กแล้วโซ่เยื้องโดนหมุดวิดโซ่น่ะครับ เสียงมันดังแกร็ดๆ เฉพาะเวลาใช้จานหน้าใบใหญ่น่ะครับ ยิ่งโซ่เยื้องไปทางเฟืองหลังเล็กๆยิ่งดัง ดังเป็นจังหวะรอบขาตามจังหวะกดครับ แต่ถ้าไม่กดมากจะไม่ดังครับ
:lol: :lol: :lol: ตอบไม่ตรงคำถามหละ

ถ้ามั่นใจว่า สับจานไม่เบียดกับโซ่แน่ๆ และเฟรมไม่ย้วยจนเกิดการขยับของเฟรมกระโหลกจนโซ่มาสีกับสับจาน และมั่นใจว่าขันสกรูยึดใบจานได้แน่นหนาดีพอแล้ว

ผมแนะนำให้เช็คโซ่ดูนะครับ เพราะผมเคยเจอมากับตัวเอง
1. โซ่แห้งหรือเปล่า ประสพการณ์ส่วนตัว รถปั่นเทรนเนอร์ ไร้การเหลียวแล ตกเย็นก็คร่อม เปิดคอมพ์ดูหนังกับ Trainerroad แล้วก็ปั่นๆๆๆๆ วันหนึ่งก็มีเสียงดังแกร้ก แกร้ก แกร้ก หาสาเหตุไม่เจอ เกือบจะรื้อกระโหลกมาดูแล้ว นึกขึ้นได้เลยดูโซ่ ปรากฏว่ามันโดนหยอดน้ำมันครั้งสุดท้ายเมื่อชาติที่แล้ว ก็เลยเอาน้ำมันหยอดโซ่มาหยอดจนทั่ว เสียงเงียบมาจนทุกวันนี้ ( เฟืองหลังยิ่งเล็ก โซ่ยิ่งเครียดมาก เพราะรับแรงเค้นมากขึ้นครับ )
2. โซ่ยืดหรือเปล่า ประสพการณ์ส่วนตัวเคยเจอมาเช่นกัน เสียงแปลกๆ ขึ้นจานไม่เนียน ขนาด Di2ยังแปลกๆ สุดท้ายวัดความยาวข้อโซ่ จบข่าว ถอดทิ้งใส่มิ๊งดีกว่า ( สงสัยจะไม่get โฆษณาโบราณ ) เปลี่ยนโซ่ใหม่แล้วหายครับ (​เฟืองหลังยิ่งเล็ก โซ่ยิ่งรับแรงเค้นมาก ถ้าโซ่ยืด + โซ่แห้ง โซ่สึก (ข้อในโซ่สึก) ก็จะมีเสียงดังได้เช่นกัน ต้องวัดความยาวเท่านั้น ถ้าไม่มีเครื่องวัด ก็ง่ายๆครับ โซ่ 12 คู่ จะยาว 12นิ้วพอดี ( วัดจากหมุดแกนโซ่ ) ถ้ายาวเกิน 12 1/4 นิ้ว ( บางตำราว่า 12 1/8 นิ้ว ) ให้ทิ้งได้ แปลว่ายืด
3. บันไดพัง แต่พวกนี้เสียงจะดังแต๊ก แต๊กตามจังหวะที่กดเท้าลงไป มักจะดังข้างเดียว ( ข้างที่พัง ) ลองเปลี่ยนบันไดก็หาย
4. จานหน้าสึก แต่คงไม่หนะ ก็เพิ่งเปลี่ยนจานไปนี่ จะรีบสึกกันไปถึงไหน

เช็คโซ่ก่อนดีกว่าครับ
ขอบคุณ อ.ลู มากครับ
หลังจากที่ผมเอารถไปเซอร์วิสมา แล้วให้ร้านเปลี่ยนโซ่ให้ใหม่กับเช็คน็อตยึดใบจาน กลับมาปั่นเสียงก็ไม่หายครับ ผมเลยย้อนกลับมาดูที่สับจานอีกที โดยเวลาปั่นค่อยๆหย่อนความตึงสายสับจานขณะที่ปั่น เสียงมันดังขึ้นเรื่อยๆ แสดงว่าเสียงน่าจะมาจากโซ่สีสับจานจริงๆด้วยครับ ผมเลยแก้ไขโดยคลายสกรู H แล้วเร่งความตึงสายเพิ่มขึ้นอีกจนเสียงหาย แต่ปัญหาคือ โซ่ตกด้านนอกครับ ตอนนี้กลับมาตั้งสับจานให้ใกล้เคียงเหมือนเดิม แต่ก็จะมีเสียงเฉพาะเวลาใช้ 2 เฟืองหลังนอกสุด แบบนี้น่าจะเกิดจากเฟรมให้ตัวได้หรือป่าวครับ
ก็บอกผมเองว่า โซ่ไม่ได้สีกับสับจานแน่ๆ ฮ่า ฮ่า ฮ่า เลยพากันไปเข้าป่า เข้าทุ่ง ออกทะเลไปซะไกล

สับจานกับ Rotor เป็นอะไรที่บอกก่อนเลยว่า ต้องดูกันตั้งแต่วิธีการติดตั้งเลยครับ ว่าติดตั้งสับจานถูกตำแหน่งไหม เพราะถ้าตั้งสับจานไม่เหมาะสม ก็จะลามไปถึงการปรับแต่ง

เริ่มต้นนะครับ ไปอ่านกระทู้ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=628809 ที่ผมสอนวิธีการปรับตั้งสับจานเสียก่อน ดูให้เข้าใจในหลักการก่อน แต่สำหรับRotor จะมีรายละเอียดปลีกย่อยที่แตกต่างไปดังนี้
1. ความสูงของสับจานที่เหมาะสม ให้หมุนขาจานจนส่วนที่ใหญ่ที่สุดของจานใหญ่อยู่ชิดกับสับจาน ขยับสับจานให้อยู่ห่างจากยอดสูงสุดของใบจานใหญ่ 1 mm ย้ำนะครับ แค่ 1mm อย่าให้ห่างกว่านี้ เพราะจะมีอะไรอีกเยอะแยะตามมา และอย่าให้ชิดกว่านี้ เพราะจะขึ้นจานใหญ่ได้ยาก
2. หาที่กันโซ่ตกมาใส่นะครับ ไม่งั้นโซ่ตกด้านในแน่นอน
3. เซทตัวกันโซ่ตกโดย ลงจานเล็ก และหลังใหญ่สุด ตั้งระยะห่างระหว่างโซ่กับตัวกันโซ่ตกไม่ให้เกิน 2mm
4. ที่ตำแหน่งหน้าเล็ก หลังใหญ่นี้ ให้คลายสกรูตัว L ของสับจาน ให้โซ่อยู่ห่างจากใบสับจานด้านในประมาณ 2 mm ถ้าตั้งห่างจะทำให้โซ่ปัดลงจากจานใหญ่ลงมาจานเล็กได้ง่ายขึ้น ถ้าตั้งตามสูตรมาตรฐานจานกลม คือ ห่าง 0.5 - 1mm อาจจะมีปัญหาเรื่องปัดโซ่ลงมาหล่นระหว่างจานใหญ่กับจานเล็ก ถ้าตั้งตามสูตรของผม แล้วไม่มีตัวกันโซ่ตก จะเจอปัญหาโซ่หล่นลงไปด้านใน
5. เซทความตึงของสายเกียร์ โดยปัดมือเกียร์ซ้ายไปครึ่งจังหวะ แล้วตั้งเกียร์หลังไปที่เฟืองเล็กอันดับรอง ( เช่น เฟือง 11-28 ก็ตั้งไว้ที่เฟือง 12T แล้วปรับความตึงสายเกียร์ให้ใบสับจานด้านนอกเกือบจะสีกับโซ่ และเมื่อลงเฟืองเล็กสุด โซ่จะต้องสีกับใบสับจาน พอให้เกิดเสียงน่ารำคาญบ้าง ทำไมต้องตั้งแบบนี้ เพราะเป้นวิธีเดียวที่จะป้องกันไม่ให้ โซ่ถูกหมุดวิดโซ่เกี่ยวขึ้นไปให้รำคาญใจ
6. เมื่อได้ความตึงสายเกียร์ที่เหมาะสมแล้ว ให้ขึ้นจานใหญ่โดยการกดชิฟเตอร์ซ้ายค้างเอาไว้ ย้ำนะครับว่า ต้องค้างเอาไว้ สับจานหน้าไม่ใช่เกียร์หลัง ที่กดแล้วปล่อยได้เลย ไม่ว่าจะจานกลมหรือจานเบี้ยว วิธีขึ้นโซ่จากจานเล็กไปจานใหญ่จะต้องดันชิฟเตอร์ค้างไว้เสมอ ร่วมกับการลดแรงกดบันได คือ ห้ามย่ำบันไดพร้อมๆกับกดชิฟเตอร์เพื่อสับจานนะครับ ยิ่งเป็นจานเบี้ยว ยิ่งต้องใช้ความระมัดระวัง
7. คุณอาจจะเจอปัญหาโซ่ตกออกนอกได้ ไม่ต้องตกใจ ขันสกรูตัว H เข้าในนิดหนึ่ง ครั้งละไม่เกิน 1/8 รอบ แต่ถ้าคุณเจอปัญหาขึ้นจานใหญ่ยาก แข็ง ตึง ก็ให้คลายสกรูตัว H ออกครั้งละไม่เกิน 1/8 รอบ ต้องจำนะครับว่า ห้ามยุ่งกับความตึงของสายเกียร์แล้วนะครับ คุณตั้งเอาไว้ดีแล้ว
8. ขั้นตอนนี้ละเอียดนิดหนึ่ง เพราะคุณจะต้องลองไปปั่นจริง พร้อมทั้งเอาไขควงหัวแฉกติดตัวไป ให้ลองเปลี่ยนตำแหน่งจากจานเล็กขึ้นจานใหญ่ และจากจานใหญ่ลงจานเล็ก โดยไล่ไปทุกๆเฟืองหลัง ยกเว้นเฟืองหลังใหญ่สุด ไม่จำเป็นไม่ต้องลอง ผมไม่แน่ใจว่าคุณต่อโซ่ไว้ยาวพอให้ขึ้นหน้าใหญ่สุดหลังใหญ่สุดโดยไม่เจตนาแล้วดรอปเอาท์ไม่คดนะ ( ปกติแล้ว ถ้าความยาวโซ่ถูกต้อง คุณต้องสามารถขึ้นเกียร์ หน้าใหญ่สุด หลังใหญ่สุดได้ แต่มันไม่ใช่เกียร์ที่ควรใช้นะ แต่มันต้องเข้าได้โดยไม่มีอะไรพัง ) คุณจะพบว่า ที่ตำแหน่งเกียร์หลังแตกต่างกัน ความรู้สึกในการขึ้น จานใหญ่ในแต่ละตำแหน่งจะไม่เหมือนกัน ถ้ารู้สึกว่าขึ้นยาก ก็ให้คลายสกรูตัว H ออกมานิดเดียวนะครับ ตรงนี้แค่ 1/16 รอบก็พอ จนคุณรู้สึกว่ามันโอเค แต่ต้องระวังนะครับ ถ้าคุณคลายมันมากไปอีกนิดเดียว โซ่จะหล่นออกมาด้านนอกได้ง่ายๆ เฟรม E5โครตสติฟ ผมไม่ห่วงเรื่องเฟรมย้วยครับ ดังนั้นน่าจะจูนได้ง่ายๆ
9. เมื่อคุณขึ้นจานใหญ่สุด เฟืองหลังเล็กสุด คุณอาจจะมีโอกาสที่โซ่อาจจะสีสับจานได้นิดๆ คุณอาจจะลองตั้งสายเกียร์สับจานให้ตึงอีกนิสสสสสส นิสสสสสหนึ่งจริงๆนะครับ อย่ามือหนัก และเมื่อคุณกดสับจานลงครึ่งจังหวะ แน่นอนครับ โซ่ต้องสีกับสับจานแน่นอนในตำแหน่งนี้ ดังนั้นถ้าไม่ต้องการให้ตีกับสับจานก็เลื่อนเกียร์หลังให้ลงไปที่เฟืองใหญ่ขึ้น ในจังหวะชิฟเตอร์ครึ่งจังหวะนี้ก็จะไม่มีเสียงมากวนใจเอง

อันนี้เป็นสูตรส่วนตัวของผมเองนะ ผมรบกับRotor มาอย่างน้อย 3 ปี ก่อนที่จะเลิกใช้มันอย่างถาวร ทุกๆปัญหาของโรเตอร์ผมเจอมาแล้วทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นโซ่หล่นค้างระหว่างจานใหญ่กับจานเล็กในช่วงลดสับจาน โซ่ขึ้นจานใหญ่ไม่ดี โซ่ขึ้นจานใหญ่แล้วหล่น โซ่หล่นด้านใน โซ่โดนหมุดเกี่ยวโซ่ของจานใหญ่เกี่ยวให้น่ารำคาญ

ลองเอาไปทำดูครับ
แล้วจะพบว่า "ขนม"
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
biggysmall
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 880
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ต.ค. 2013, 17:53
Bike: Trek Domane SLR

Re: ใช้จาน Rotor Q ring แล้วมีเสียงคล้ายโซ่บดกับเฟืองจานหน้า

โพสต์ โดย biggysmall »

ผมเคยเจอแบบเส้นผมบังภูเขา คือสับจานหน้าสีขาจาน หาอยู่นานมาก
รูปประจำตัวสมาชิก
charlt
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 154
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ย. 2012, 14:27
Tel: -
team: -
Bike: specialized

Re: ใช้จาน Rotor Q ring แล้วมีเสียงคล้ายโซ่บดกับเฟืองจานหน้า

โพสต์ โดย charlt »

lucifer เขียน:
charlt เขียน:
lucifer เขียน:
:lol: :lol: :lol: ตอบไม่ตรงคำถามหละ

ถ้ามั่นใจว่า สับจานไม่เบียดกับโซ่แน่ๆ และเฟรมไม่ย้วยจนเกิดการขยับของเฟรมกระโหลกจนโซ่มาสีกับสับจาน และมั่นใจว่าขันสกรูยึดใบจานได้แน่นหนาดีพอแล้ว

ผมแนะนำให้เช็คโซ่ดูนะครับ เพราะผมเคยเจอมากับตัวเอง
1. โซ่แห้งหรือเปล่า ประสพการณ์ส่วนตัว รถปั่นเทรนเนอร์ ไร้การเหลียวแล ตกเย็นก็คร่อม เปิดคอมพ์ดูหนังกับ Trainerroad แล้วก็ปั่นๆๆๆๆ วันหนึ่งก็มีเสียงดังแกร้ก แกร้ก แกร้ก หาสาเหตุไม่เจอ เกือบจะรื้อกระโหลกมาดูแล้ว นึกขึ้นได้เลยดูโซ่ ปรากฏว่ามันโดนหยอดน้ำมันครั้งสุดท้ายเมื่อชาติที่แล้ว ก็เลยเอาน้ำมันหยอดโซ่มาหยอดจนทั่ว เสียงเงียบมาจนทุกวันนี้ ( เฟืองหลังยิ่งเล็ก โซ่ยิ่งเครียดมาก เพราะรับแรงเค้นมากขึ้นครับ )
2. โซ่ยืดหรือเปล่า ประสพการณ์ส่วนตัวเคยเจอมาเช่นกัน เสียงแปลกๆ ขึ้นจานไม่เนียน ขนาด Di2ยังแปลกๆ สุดท้ายวัดความยาวข้อโซ่ จบข่าว ถอดทิ้งใส่มิ๊งดีกว่า ( สงสัยจะไม่get โฆษณาโบราณ ) เปลี่ยนโซ่ใหม่แล้วหายครับ (​เฟืองหลังยิ่งเล็ก โซ่ยิ่งรับแรงเค้นมาก ถ้าโซ่ยืด + โซ่แห้ง โซ่สึก (ข้อในโซ่สึก) ก็จะมีเสียงดังได้เช่นกัน ต้องวัดความยาวเท่านั้น ถ้าไม่มีเครื่องวัด ก็ง่ายๆครับ โซ่ 12 คู่ จะยาว 12นิ้วพอดี ( วัดจากหมุดแกนโซ่ ) ถ้ายาวเกิน 12 1/4 นิ้ว ( บางตำราว่า 12 1/8 นิ้ว ) ให้ทิ้งได้ แปลว่ายืด
3. บันไดพัง แต่พวกนี้เสียงจะดังแต๊ก แต๊กตามจังหวะที่กดเท้าลงไป มักจะดังข้างเดียว ( ข้างที่พัง ) ลองเปลี่ยนบันไดก็หาย
4. จานหน้าสึก แต่คงไม่หนะ ก็เพิ่งเปลี่ยนจานไปนี่ จะรีบสึกกันไปถึงไหน

เช็คโซ่ก่อนดีกว่าครับ
ขอบคุณ อ.ลู มากครับ
หลังจากที่ผมเอารถไปเซอร์วิสมา แล้วให้ร้านเปลี่ยนโซ่ให้ใหม่กับเช็คน็อตยึดใบจาน กลับมาปั่นเสียงก็ไม่หายครับ ผมเลยย้อนกลับมาดูที่สับจานอีกที โดยเวลาปั่นค่อยๆหย่อนความตึงสายสับจานขณะที่ปั่น เสียงมันดังขึ้นเรื่อยๆ แสดงว่าเสียงน่าจะมาจากโซ่สีสับจานจริงๆด้วยครับ ผมเลยแก้ไขโดยคลายสกรู H แล้วเร่งความตึงสายเพิ่มขึ้นอีกจนเสียงหาย แต่ปัญหาคือ โซ่ตกด้านนอกครับ ตอนนี้กลับมาตั้งสับจานให้ใกล้เคียงเหมือนเดิม แต่ก็จะมีเสียงเฉพาะเวลาใช้ 2 เฟืองหลังนอกสุด แบบนี้น่าจะเกิดจากเฟรมให้ตัวได้หรือป่าวครับ
ก็บอกผมเองว่า โซ่ไม่ได้สีกับสับจานแน่ๆ ฮ่า ฮ่า ฮ่า เลยพากันไปเข้าป่า เข้าทุ่ง ออกทะเลไปซะไกล

สับจานกับ Rotor เป็นอะไรที่บอกก่อนเลยว่า ต้องดูกันตั้งแต่วิธีการติดตั้งเลยครับ ว่าติดตั้งสับจานถูกตำแหน่งไหม เพราะถ้าตั้งสับจานไม่เหมาะสม ก็จะลามไปถึงการปรับแต่ง

เริ่มต้นนะครับ ไปอ่านกระทู้ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=628809 ที่ผมสอนวิธีการปรับตั้งสับจานเสียก่อน ดูให้เข้าใจในหลักการก่อน แต่สำหรับRotor จะมีรายละเอียดปลีกย่อยที่แตกต่างไปดังนี้
1. ความสูงของสับจานที่เหมาะสม ให้หมุนขาจานจนส่วนที่ใหญ่ที่สุดของจานใหญ่อยู่ชิดกับสับจาน ขยับสับจานให้อยู่ห่างจากยอดสูงสุดของใบจานใหญ่ 1 mm ย้ำนะครับ แค่ 1mm อย่าให้ห่างกว่านี้ เพราะจะมีอะไรอีกเยอะแยะตามมา และอย่าให้ชิดกว่านี้ เพราะจะขึ้นจานใหญ่ได้ยาก
2. หาที่กันโซ่ตกมาใส่นะครับ ไม่งั้นโซ่ตกด้านในแน่นอน
3. เซทตัวกันโซ่ตกโดย ลงจานเล็ก และหลังใหญ่สุด ตั้งระยะห่างระหว่างโซ่กับตัวกันโซ่ตกไม่ให้เกิน 2mm
4. ที่ตำแหน่งหน้าเล็ก หลังใหญ่นี้ ให้คลายสกรูตัว L ของสับจาน ให้โซ่อยู่ห่างจากใบสับจานด้านในประมาณ 2 mm ถ้าตั้งห่างจะทำให้โซ่ปัดลงจากจานใหญ่ลงมาจานเล็กได้ง่ายขึ้น ถ้าตั้งตามสูตรมาตรฐานจานกลม คือ ห่าง 0.5 - 1mm อาจจะมีปัญหาเรื่องปัดโซ่ลงมาหล่นระหว่างจานใหญ่กับจานเล็ก ถ้าตั้งตามสูตรของผม แล้วไม่มีตัวกันโซ่ตก จะเจอปัญหาโซ่หล่นลงไปด้านใน
5. เซทความตึงของสายเกียร์ โดยปัดมือเกียร์ซ้ายไปครึ่งจังหวะ แล้วตั้งเกียร์หลังไปที่เฟืองเล็กอันดับรอง ( เช่น เฟือง 11-28 ก็ตั้งไว้ที่เฟือง 12T แล้วปรับความตึงสายเกียร์ให้ใบสับจานด้านนอกเกือบจะสีกับโซ่ และเมื่อลงเฟืองเล็กสุด โซ่จะต้องสีกับใบสับจาน พอให้เกิดเสียงน่ารำคาญบ้าง ทำไมต้องตั้งแบบนี้ เพราะเป้นวิธีเดียวที่จะป้องกันไม่ให้ โซ่ถูกหมุดวิดโซ่เกี่ยวขึ้นไปให้รำคาญใจ
6. เมื่อได้ความตึงสายเกียร์ที่เหมาะสมแล้ว ให้ขึ้นจานใหญ่โดยการกดชิฟเตอร์ซ้ายค้างเอาไว้ ย้ำนะครับว่า ต้องค้างเอาไว้ สับจานหน้าไม่ใช่เกียร์หลัง ที่กดแล้วปล่อยได้เลย ไม่ว่าจะจานกลมหรือจานเบี้ยว วิธีขึ้นโซ่จากจานเล็กไปจานใหญ่จะต้องดันชิฟเตอร์ค้างไว้เสมอ ร่วมกับการลดแรงกดบันได คือ ห้ามย่ำบันไดพร้อมๆกับกดชิฟเตอร์เพื่อสับจานนะครับ ยิ่งเป็นจานเบี้ยว ยิ่งต้องใช้ความระมัดระวัง
7. คุณอาจจะเจอปัญหาโซ่ตกออกนอกได้ ไม่ต้องตกใจ ขันสกรูตัว H เข้าในนิดหนึ่ง ครั้งละไม่เกิน 1/8 รอบ แต่ถ้าคุณเจอปัญหาขึ้นจานใหญ่ยาก แข็ง ตึง ก็ให้คลายสกรูตัว H ออกครั้งละไม่เกิน 1/8 รอบ ต้องจำนะครับว่า ห้ามยุ่งกับความตึงของสายเกียร์แล้วนะครับ คุณตั้งเอาไว้ดีแล้ว
8. ขั้นตอนนี้ละเอียดนิดหนึ่ง เพราะคุณจะต้องลองไปปั่นจริง พร้อมทั้งเอาไขควงหัวแฉกติดตัวไป ให้ลองเปลี่ยนตำแหน่งจากจานเล็กขึ้นจานใหญ่ และจากจานใหญ่ลงจานเล็ก โดยไล่ไปทุกๆเฟืองหลัง ยกเว้นเฟืองหลังใหญ่สุด ไม่จำเป็นไม่ต้องลอง ผมไม่แน่ใจว่าคุณต่อโซ่ไว้ยาวพอให้ขึ้นหน้าใหญ่สุดหลังใหญ่สุดโดยไม่เจตนาแล้วดรอปเอาท์ไม่คดนะ ( ปกติแล้ว ถ้าความยาวโซ่ถูกต้อง คุณต้องสามารถขึ้นเกียร์ หน้าใหญ่สุด หลังใหญ่สุดได้ แต่มันไม่ใช่เกียร์ที่ควรใช้นะ แต่มันต้องเข้าได้โดยไม่มีอะไรพัง ) คุณจะพบว่า ที่ตำแหน่งเกียร์หลังแตกต่างกัน ความรู้สึกในการขึ้น จานใหญ่ในแต่ละตำแหน่งจะไม่เหมือนกัน ถ้ารู้สึกว่าขึ้นยาก ก็ให้คลายสกรูตัว H ออกมานิดเดียวนะครับ ตรงนี้แค่ 1/16 รอบก็พอ จนคุณรู้สึกว่ามันโอเค แต่ต้องระวังนะครับ ถ้าคุณคลายมันมากไปอีกนิดเดียว โซ่จะหล่นออกมาด้านนอกได้ง่ายๆ เฟรม E5โครตสติฟ ผมไม่ห่วงเรื่องเฟรมย้วยครับ ดังนั้นน่าจะจูนได้ง่ายๆ
9. เมื่อคุณขึ้นจานใหญ่สุด เฟืองหลังเล็กสุด คุณอาจจะมีโอกาสที่โซ่อาจจะสีสับจานได้นิดๆ คุณอาจจะลองตั้งสายเกียร์สับจานให้ตึงอีกนิสสสสสส นิสสสสสหนึ่งจริงๆนะครับ อย่ามือหนัก และเมื่อคุณกดสับจานลงครึ่งจังหวะ แน่นอนครับ โซ่ต้องสีกับสับจานแน่นอนในตำแหน่งนี้ ดังนั้นถ้าไม่ต้องการให้ตีกับสับจานก็เลื่อนเกียร์หลังให้ลงไปที่เฟืองใหญ่ขึ้น ในจังหวะชิฟเตอร์ครึ่งจังหวะนี้ก็จะไม่มีเสียงมากวนใจเอง

อันนี้เป็นสูตรส่วนตัวของผมเองนะ ผมรบกับRotor มาอย่างน้อย 3 ปี ก่อนที่จะเลิกใช้มันอย่างถาวร ทุกๆปัญหาของโรเตอร์ผมเจอมาแล้วทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นโซ่หล่นค้างระหว่างจานใหญ่กับจานเล็กในช่วงลดสับจาน โซ่ขึ้นจานใหญ่ไม่ดี โซ่ขึ้นจานใหญ่แล้วหล่น โซ่หล่นด้านใน โซ่โดนหมุดเกี่ยวโซ่ของจานใหญ่เกี่ยวให้น่ารำคาญ

ลองเอาไปทำดูครับ
แล้วจะพบว่า "ขนม"
ขอบคุณอาจารย์มากๆครับ อธิบายละเอียดจนรู้สึกเกรงใจ เด๋วผมจะลองเริ่มต้นนับหนึ่งตั้งใหม่ดูครับ แต่ติดนิดนึงครับ ทำไมถึงเลิกใช้ถาวรหรอครับ ไม่ใช่อะไรครับ พอดีว่าตอนที่เริ่มใช้ใหม่ๆ แล้วปั่นaudax200ต่อเนื่องกัน กลับมาได้วันสองวันปวดกล้ามเนื้อสะโพกลงขาซ้าย เดินไม่ได้อาทิตย์กว่า ทรมานมาก คุณหมอและนักกายภาพสรุปว่ากล้ามเนื้อ piriformis syndrome ปัจจุบันหายสนิทดีแล้ว เลยสงสัยว่ามันมีความสัมพันธ์กันเกี่ยวกับการใช้ใบจานเบี้ยวหรือเปล่าน่ะครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ใช้จาน Rotor Q ring แล้วมีเสียงคล้ายโซ่บดกับเฟืองจานหน้า

โพสต์ โดย lucifer »

เลิกใช้ถาวร เพราะบรรลุธรรมเรื่องจานกลมไปแล้วครับ ฮ่า ฮ่า ฮ่า คือ งี้ จานเบี้ยวหนะ ได้อย่างเสียอย่าง เพราะมันออกแบบมาให้เราออกแรงได้ดีที่สุดที่จุดๆหนึ่ง เลยจุดนั้นไปก็แค่ประคับประคองให้มันผ่านไปได้เร็วขึ้น คือ กล้ามเนื้อมัดใหญ่ก็ออกแรงเยอะๆ กล้ามเนื้อมัดเล็กก็ออกแรงน้อย ตามหลักการของเขา นั่นแปลว่า เราต้องปั่นตามจาน เราจะเปลี่ยนวิธีการปั่นไม่ได้ ถ้านั่งปั่นดีที่สุด ก็ต้องนั่งปั่น เพราะเวลายืนปั่นมุมออกแรงจะเปลี่ยนหมด สมัยก่อนผมปั่นเสือภูเขา ผมยืนโยกขึ้นเขาจนจะขาดใจ (ตอนนั้นไม่มี HRM ) เหนื่อยจนรู้สึกว่า"ได้ยินเสียงหัวใจตัวเอง"เต้นกลางยอดเนินที่ด่านช้าง ( จุดที่เลาด้าแอร์ตก ) พอผมมาใช้จานเบี้ยว ผมพบว่าผมยืนโยกได้แย่มาก ยืนปั่นแล้ววืดมาก เลยพัฒนาการปั่นในท่านั่งมาตลอด พอกลับมาลองใช้จานกลม ผมพบว่าผมออกแรงได้หลากหลายรูปแบบมากขึ้น ( จริงๆแต่ก่อนมันก็เคยทำได้นะ แต่พอมาใช้จานเบี้ยวก็ต้องออกแรงตามprofile ของใบจาน หนักๆเข้าก็"ปรับตัว" แล้วก็เลย"เคยตัว" )

จานกลมปั่นยากกว่าครับ ปัญหาเรื่องการออกแรงด้วยกล้ามเนื้อมัดเล็กที่มันไม่แข็งแรงแล้วทำให้มันเกิดการบาดเจ็บก็จะเกิดขึ้นได้มากกว่า แต่เราสามารถเล่นเวทเสริม และเรียนรู้การคลาย การยืด กล้ามเนื้อมัดนั้นได้ ซึ่งบอกตรงๆว่าก็ต้องรู้จักการเรียนรู้ ต้องมีคนสอนบ้าง ต้องพึ่งเครื่องมือบางตัว ทำให้เราพัฒนาวิธีการปั่นบนจานกลมได้ดีขึ้น

ทุกอย่างต้องการการปรับตัว และเรียนรู้ทั้งสิ้นครับ ร่างกายไม่ใช่เครื่องจักรที่ทำงานตามรูปแบบตายตัว แต่มันเรียนรู้การพัฒนารูปแบบตามตัวกระตุ้น และรูปแบบที่เปลี่ยนไปก็ต้องการเวลา ผมใช้จานเบี้ยวมามากกว่า 3 ปี ( ถึงกล้าพูดไงว่า ทุกๆปัญหาของจานเบี้ยว ผมผ่านมาหมด บางปัญหาแก้ได้ด้วยวิธีพื้นฐาน บางปัญหาเกิดกับบางเฟรม ต้องแก้ด้วยวิชามาร อะไรพวกนี้ ) ตอนผมกลับมาใช้จานกลมนี่ ผมปั่นไม่เป็นเลยนะครับ ปรับตัวใหม่กันเป็นเดือนเลย พอปั่นจานกลมได้ดีขึ้น พอถูกจริตมากๆ ก็เลยเลิกใช้จานเบี้ยว ( ทะยอยขายกินไปหมด แต่ก็ยังเหลือเก็บไว้อีก 1 ชุด ฮ่า ฮ่า )

วกมาเรื่อง Piriformis syndrome กันบ้าง น้องที่สนิทกันก็เคยเป็น พึ่งกายภาพบำบัดนานกว่าจะหาย ผมเองไม่ค่อยจะมีปัญหากับมัน ส่วนหนึ่งก็คือ ผมยืดกล้ามเนื้อก้นเป็นระยะๆ บางทีจะบอกว่ายืดเป็นประจำก็อาจจะกระดากปากบ้าง ระยะหลังๆเริ่ม"ละเลย" ซึ่งไม่ใช่เรื่องดี

Piriformis นี่ มันเป็นกล้ามเนื้อมัดเล็กๆ ที่สร้างปัญหาให้ได้ หากปล่อยเอาไว้นานๆ จริงๆท่าพื้นฐานสำหรับการยืด Gluteus ก็ช่วยลดปัญหาของ Piriformis ได้บ้างแล้ว

รูปภาพ

แต่ถ้าจะต่อยอดยืด piriformis ต้อง

รูปภาพ

หรือ
Screen Shot 2560-03-09 at 10.41.40.png
Screen Shot 2560-03-09 at 10.41.40.png (832.95 KiB) เข้าดูแล้ว 311 ครั้ง
พยายามทำทุกครั้งหลังปั่นเสร็จ แล้วจะสบายขึ้นนะครับ อ้อ ท่ายืด piriformis นี่ ต้องค่อยๆทำนะครับ คนไม่เคยยืด จะบอกเลยว่า ยากมากกกกกก แนะนำให้ยืด Glutius ก่อน แล้วจึงค่อยต่อยอด

สุดท้ายไม่ต้องเกรงใจเรืองที่ผมแนะนำการปรับจูนจานเบี้ยว เพราะผมถือว่าผมติดค้างเนื่องจากตอนแรกอ่านแล้วเชื่อว่า สับจานกับโซ่ไม่ได้สีกันจริงๆ (ซึ่งจริงๆเป็นปัญหาเรื่องเสียงที่พบได้มากกว่า 90% ของการใช้ใบเบี้ยว ) ก็เลยพาออกทะเลไปซะ เรื่องโซ่นี่ผมเองเคยเจอมากับตัวเอง ถ้าไม่เกี่ยวกับสับจานสีกับโซ่ ก็ เรื่องโซ่นี่แหละ จานกลมเองก็เหอะ หล่อลื่นน้อยๆ หมุนจานเล่นในที่เงียบๆ ก็ยังมีเสียงให้ได้ยินเหมือนกัน
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ใช้จาน Rotor Q ring แล้วมีเสียงคล้ายโซ่บดกับเฟืองจานหน้า

โพสต์ โดย lucifer »

ลืมตอบไปว่า จานเบี้ยวเกี่ยวกับ Piriformis ไหม จริงๆแล้วน่าจะมีผลน้อยกว่าจานกลมด้วยซ้ำไป เพราะจังหวะเริ่มต้นที่กล้ามเนื้อก้นย้อยเริ่มทำงานนั้น จานเบี้ยวจะมีเส้นผ่าศูนย์กลางที่ไม่ได้เปลืองแรงนัก คือ กำลังเพิ่มขนาดให้ไปใหญ่ที่สุดในจังหวะสุดท้ายที่กล้ามเนื้อหน้าขารับไม้ต่อจากกล้ามเนื้อก้นย้อย แล้วส่งแรงจนสุด momentum ที่ตำแหน่งนี้พอดีครับ ดังนั้น กล้ามเนื้อก้นทั้งหลายจึงไม่ค่อยจะรับภาระมากมายนัก ซึ่งผิดกับใบกลมที่สามารถฝึกให้ออกแรงเริ่มต้นด้วยกล้ามเนื้อก้น แล้วอัดไปส่งที่กล้ามเนื้อหน้าขาได้เลย ซึ่งการฝึกเช่นนี้ต้องพึ่งเวทเทรนนิ่งเพื่อสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อก้นครับ

ปัญหาของ Piriformis ส่วนหนึ่งก็มาจากการใช้ชีวิตประจำวันด้วย เช่น ขับรถ นั่งนาน หรือ เป็นมานานแล้วไม่รู้ตัว พอมาปั่นจักรยานนานๆ ก็เลยพาลเป็นไปกับเขา การปั่นจักรยานที่ไม่ถูกท่าก็มีส่วนได้เช่นกัน โดยเฉพาะการปั่นในท่าที่หมอบมากจนกระทั่งมุมปิดของสะโพกแคบกว่ามุมวิกฤติ ก็อาจจะทำให้มีส่วนกระตุ้นให้เกิดอาการได้ การทำ fitting โดยช่างฟิตติ้งที่ชำนาญและมีความรู้ รวมถึงสามารถ"สอน"หรือ"แนะนำ"ท่าปั่นที่ถูกต้องให้แก่เราได้ ก็จะทำให้ลดความเสี่ยงที่จะกลับมาเป็นซ้ำอีกครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
charlt
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 154
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ย. 2012, 14:27
Tel: -
team: -
Bike: specialized

Re: ใช้จาน Rotor Q ring แล้วมีเสียงคล้ายโซ่บดกับเฟืองจานหน้า

โพสต์ โดย charlt »

ขอบคุณอาจารย์สำหรับคำแนะนำมากๆครับผม ได้ความรู้เยอะเลยทีเดียวครับ สงสัยต้องหาเวลาทำ fitting โดยช่างที่มีความชำนาญสักครั้ง(ก่อนหน้านี้ทำstaticกับร้านที่คุ้นเคยกัน) ยิ่งเห็นกระทู้เรื่องความยาวขาจาน อาจารย์พูดถึงมุมปิดของสะโพก มันเกี่ยวพันไปจนถึงมุมเข่า กับตอนนี้เวลาลุกนั่งยืนได้ยินเสียงเข่าดังกร็อบแกร็บเลยรุ้สึกกังวลไปใหญ่
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”