สงสัยคับทำไมรถ time trial ไม่ค่อยมีเพื่อน ๆ พี่ๆ พูดคุยกัน

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
konameirda
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 102
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ธ.ค. 2015, 11:02
team: ไม่มี
Bike: kona

สงสัยคับทำไมรถ time trial ไม่ค่อยมีเพื่อน ๆ พี่ๆ พูดคุยกัน

โพสต์ โดย konameirda »

รบกวนสอบถามสมาชิก thai mtb เพื่อน ๆ พี่ ๆ คับ ทำไมไม่ค่อยเห็นมีกระทู้การพูดคุยหรือลงขาย รถ Time Trial เลย รถโคตรสวย แล้วประมาณฟิลลิ่งที่ชอบความเร็วแบบหมุดลม ราคาก็ประมาณ เสือหมอบ อะไหล่ก็ใช้กันได้แถบเกือบทุกชิ้น
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: สงสัยคับทำไมรถ time trial ไม่ค่อยมีเพื่อน ๆ พี่ๆ พูดคุยกัน

โพสต์ โดย lucifer »

อะไรนะ ราคาประมาณเสือหมอบจริงๆเหรอ แหะ แหะ
รถเสือหมอบราคาเริ่มต้น ซื้อรถTTระดับเริ่มต้นยังไม่ได้เลยครับ

รถTTส่วนใหญ่ มักจะsetรถออกมาในแนวรถไตรกีฬากันมากกว่า

พูดกันตรงๆ สรีระคนไทยส่วนใหญ่ ทำให้การเซทรถตามกติกา TimeTrial เป๊ะๆได้ค่อนข้างยาก

ศาสตร์ของการเซทรถไตร กับ รถถนน มันแตกต่างกันมากมายครับ คนทำfittingรถไตรเก่งๆมีน้อยครับ

อันที่จริงตอนนี้ตลาดรถไตรขยายตัวขึ้นกว่าแต่ก่อน เพราะกิจกรรมไตรกีฬาและทวิกีฬาเริ่มเป็นที่นิยมกัน เพียงแต่ว่าก็ยังกระจุกตัวอยู่ในกลุ่มเล็กกว่ากลุ่มรถถนน

อะไหล่รถไตรแตกต่างจากรถถนนอยู่หลายชิ้นเลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นแฮนด์ ( base bar และ aerobar ) ก้ามมือเบรค มือเกียร์ อาน ( ถ้าเข้าถึงรถไตรจริงๆ จะพบว่า อานจมูกแคบแหลมๆแบบรถถนนจะไม่เหมาะสำหรับการใช้งานบนรถไตร ) นอกจากนี้แล้ว หากจริงๆจังๆมากๆ ขาจานเองก็ยังสั้นกว่าขาจานของรถถนนเสียอีก เพราะท่าปั่นที่แตกต่างกัน ตำแหน่งเบาะหน้า-หลังก็ต่างกัน วิธีการใช้แรงก็แตกต่างกัน

ต้องลองสัมผัสและใช้งานจริงๆครับ ปั่นรถถนน 100 กม. กับ ปั่นรถไตร 100 กม. มันเป็นหนังคนละม้วนกันจริงๆ

ชอบความเร็วหรือครับ ? อันนี้เป็นสิ่งเดียวที่เป็นไปตามความคาดหวัง
ชอบความสบาย ? รับรองว่า ผิดหวัง ยกเว้นว่าจะ fittingมาได้อย่างลงตัว ร่วมกับปรับตัวได้และเสริมสร้างร่างกายในส่วนแกนกลางให้แข็งแรงเพียงพอ
นั่งสบาย ? ระยะแรกๆบอกเลยว่า โคตรจะเจ็บ เพราะว่าพื้นฐานในการนั่ง จุดรับน้ำหนัก มันเป็นหนังคนละม้วนกับรถถนน ( เบาะรถไตรจึงต้องออกแบบมาให้แตกต่างไปจากเบาะรถถนนไง )
รถนิ่ง ทรงตัวได้ดี ? ถ้ามองแค่ geometry เพียงอย่างเดียวก็ใช่ แต่ถ้าไม่เคยขี่มาก่อน วันแรกๆที่ขึ้นไปปั่นแล้วก้มลงไปจับ aerobar ก็จะพบว่ารถมันช่าง"น่ากลัว"จริงๆ แค่เหลียวหน้านิดเดียวรถก็แวบแล้ว ทำให้เวลาปั่นบนถนนชนบท แล้วมีรถมอเตอร์ไซค์ชอบสวนเลนมาชิดขอบทางด้านซ้าย จะพบว่ามันไม่สนุกเลย เพราะเวลาที่ก้มจับaerobar การเหลียวหน้ากลับไปมองด้านหลังเพื่อดูว่ามีรถกำลังแซงขวามานั้น มันเป็นเรื่องที่ลำบากมาก เพราะทันทีที่เหลียวหลังไปทางขวา รถก็แทบจะเปลี่ยนทิศในทันที ( ธรรมเนียมท้องถิ่น : มอไซค์สวนเลน จะชิดขอบทางมากที่สุด คนที่มาในทาง จะต้องเบี่ยงออกขวาเพื่อหลบกัน เหมือนกับแซงหมาที่เดินชิดขอบทางนั่นแหละ ถ้าเบี่ยงซ้ายก็ชนกับหมาหนะสิ ก็เลยต้องหันไปมองด้านหลังก่อนว่ามีรถตามหลังไหม จึงจะเบี่ยงขวาหลบกันได้ ) ระยะหลังเวลาอยากจะปั่นรถไตร ก็จะขนกลับไปปั่นที่ สกายเลน แทน สบายใจกว่าปั่นรถถนนเยอะ
รถไตรไม่คล่องแคล่วเท่ารถถนน ? ก็จริงในบางครั้ง แต่สุดท้ายขึ้นกับทักษะในการบังคับรถเป็นสำคัญ แต่ถึงจะแร่ดได้แค่ไหน ก็ยังไม่สามารถแร่ดได้เท่ากับรถถนนอยู่ดี

อยากรู้ว่าเป็นไง ก็ต้องลองดู

อันที่จริง ตลาดมือสองก็มีขายกันให้เห็นบ้างนะครับ ในปีก่อนๆก็เคยเห็น Cervelo P2 ทั้งคันขายอยู่ หรือ P5 ในราคาสุดโหด ( มือ 1 ยิ่งโหดขนลุก ) ช่วงหลังๆไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่ แต่มือสองราคาไม่ใจร้ายนัก ต้องไปหากันใน Page FB ครับ พรรคพวกกันเขาเปิดshop รับฝากขายอยู่
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
Tdf
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1707
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2012, 22:06

Re: สงสัยคับทำไมรถ time trial ไม่ค่อยมีเพื่อน ๆ พี่ๆ พูดคุยกัน

โพสต์ โดย Tdf »

ตอนนี้ราคามือสองลงมาจับต้องได้มากขึ้นแล้วครับ ระดับราคา 3-5 หมื่นมีหลุดมาบ่อยๆ เมื่อปลายปีเพิ่งมีล้างสต็อกรถใหม่ giant trinity advanced ห้าหมื่นกว่าเอง ซื้อไม่ทัน ประมาณเดือนเมษาเห็นว่าจะมีของ java ราคาห้ากว่าๆ

ที่ไม่ค่อยเห็นประกาศขายมือสองเพราะเขามีกลุ่ม fb เฉพาะเขาครับ เขาไม่มาลงในเว็บนี้ แต่รถมีมาลงขายตลอดอยู่แล้ว

กำลังสนใจเหมือนกัน เหตุผลเพราะปั่นแต่สกายเลนเป็นหลัก เวลาโต้ลมแรงๆเห็น tt แซงไปแต่ละคันนี่หมอบได้แต่มอง คือความเร็วมันต่างกันมาก และอีกเหตุผลคือปั่นหมอบนานๆแล้วเจ็บมือเจ็บไหล่ อยากลองขี่แบบวางน้ำหนักตัวบนศอกดูบ้าง จะใส่แอโร่บารกับหมอบการเซ็ตเบาะก็ไม่เหมือนขี้เกียจปรับไปมา พูดง่ายๆคืออยากลองของแท้นั่นแหละครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
konameirda
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 102
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ธ.ค. 2015, 11:02
team: ไม่มี
Bike: kona

Re: สงสัยคับทำไมรถ time trial ไม่ค่อยมีเพื่อน ๆ พี่ๆ พูดคุยกัน

โพสต์ โดย konameirda »

ขอบคุณ อาจารย์ มากครับที่ให้มุมมอง หลาย ๆ มิติ
ประมาณส่วนตัวนะคับ เกิดความอยากลอง ฟิลลิ่งเป็นแบบไหน ถ้ามีโอกาสก็อยากจะหาลองแต่อยากลองมือสองก่อนเพื่อจะได้เรียนรู้และหากมันไม่ใช่ก็จะได้ไม่เจ็บตัวมาก แต่ถ้าลองแล้วแบบว่าสนุกก็จะได้ขยับระดับต่อไปครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
konameirda
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 102
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ธ.ค. 2015, 11:02
team: ไม่มี
Bike: kona

Re: สงสัยคับทำไมรถ time trial ไม่ค่อยมีเพื่อน ๆ พี่ๆ พูดคุยกัน

โพสต์ โดย konameirda »

เรียนปรึกษาอาจารย์อีกนิดครับ ผมสูง 176 ซม อินซีม 80 ซม. ขี่ TT ไซด์ไหนเหมาะกับผมครับ
ลิงกังปั่นหมอบ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 907
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2015, 20:50

Re: สงสัยคับทำไมรถ time trial ไม่ค่อยมีเพื่อน ๆ พี่ๆ พูดคุยกัน

โพสต์ โดย ลิงกังปั่นหมอบ »

Time Trial หรือ Triathlon ผมขอเรียกรวม ๆ เป็นรถ T ก็แล้วกัน (เพื่อให้เรียกง่ายเข้าไว้)

รถ T ไม่เหมาะวิ่งในเมือง อันนี้มันไม่ได้ออกแบบมาวิ่งในเมืองอยู่แล้วล่ะ แค่พอวิ่งได้เท่านั้น ต้องงัดทักษะกันมากหน่อย (มากจริง ๆ ครับ มันนั่งท่ายาก) แต่แค่พอวิ่งได้มันจะไปสนุกอะไร? แม้กระทั่งถนนต่างจังหวัดบ้านเรา ก็ยังไม่ค่อยเหมาะเลย ระดับหลาน ๆ Roubaix เอารถ T มาวิ่ง . .

พูดตามประสบการณ์ปั่นในเมืองและออกนอกเมืองนะครับ เสือหมอบบ้านเราวิ่งได้แค่ "ถูไถ" สนุกพอได้ มันส์พอได้ เร็วพอได้ ระดับบ้านเรามันต้องกึ่ง ๆ เสือภูเขาทางเรียบ (ไฮบริด) ด้วยซ้ำ . . . ไม่ได้เกินจริง ล้อ 23C นะ วิ่งได้ แต่ขอบอกว่าไม่เต็ม 100 !!! ต้องมีเผื่อเจอฝาท่อ ร่อง หลุม หรืออะไรที่มันยื่น ๆ โผล่ออกมาจากถนน แล้วนับประสาอะไรรถไตรที่นิยมใส่ยาง 20-23C จะมาแล่นให้เห็นในเมืองหรือต่างจังหวัด ถ้าใส่ 25-28C มันจะประหลาดตรงที่ว่า เฮ้ย ถ้าแกจะขี่รถ T ใส่ยาง 28C เพื่อไปขี่ในเมืองเอาความนุ่มสบาย? แกเอาเสือหมอบไปขี่มันจะมีความสุขกว่ามั้ย? รถ T มันรถเพื่อความเร็ว เฮ้ย ไม่ใช่รถให้แกมานั่งนุ่ม ๆ สบาย ๆ ยางโต ๆ

เรียกว่าใช้งานไม่ถูกประเภทครับ รถ T มันต้องเฉพาะงานจริง ๆ แล้วมันต้องมีที่ให้เล่นครับ

มันไม่มีที่ให้เล่นครับ นอกจากสนามจักรยานกับเวโลโดม พวกนี้ หรือ ถนนที่เขาจัดเอาไว้ให้วิ่งโดยเฉพาะ

อีกอย่างคือ รถ T น่าจะ Demand น้อย ทำให้ราคามันสูงด้วยครับ เพราะส่วนนึงคือ คนไม่รู้จะชื้อรถ T ไปทำไม นั่งท่ายาก ขี่ในเมืองก็พิลึก ๆ (อันนี้มันแน่นอนล่ะ ใครเขาขี่รถ T ในเมืองกัน) จะขี่ไปเที่ยวก็ยังพิลึก คือมันไม่ให้อารมณ์ รถมอเตอร์ไซค์ Big Bike เลยนะ ถ้าจะให้เทียบแบบมอเตอร์ไซค์ 555+ ทำความเร็วก็ไม่ได้ คนเขาก็จะมองว่า แล้วสูท่านจะเอารถ T มาวิ่งทำไมครับเนี่ย วิ่งได้แค่นี้ ขี่เสือหมอบสบาย ๆ สนุก ๆ ชีวิตมันจะมีความสุขกว่ามั้ย? ติด Aero Bar เอามันจะง่ายกว่ามั้ย? อยากจะ TT ขึ้นมาก็ยังพอเสพสุขรสชาติ TT ได้

ก็ประมาณนี้อ่ะครับ
หึม...? ผมไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่ผมขี่ยานรบต่างหาก!
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: สงสัยคับทำไมรถ time trial ไม่ค่อยมีเพื่อน ๆ พี่ๆ พูดคุยกัน

โพสต์ โดย lucifer »

konameirda เขียน:เรียนปรึกษาอาจารย์อีกนิดครับ ผมสูง 176 ซม อินซีม 80 ซม. ขี่ TT ไซด์ไหนเหมาะกับผมครับ
บอกตรงๆเลยนะ ผมกะขนาดให้ไม่ถูกหรอกครับ เพราะ TTเป็นอะไรที่"เรื่องมาก" มากจริงๆ รถแต่ละค่ายก็ใช่ว่าจะมีองคาพยบเหมือนกัน ผมเคยเกือบซื้อรถผิดมาแล้ว ร้านที่สนิทกัน นำเสนอเฟรมลดราคาให้แบบว่า"สั่น"เลยแหละ แล้วเราก็เอาขนาดของเสือหมอบมาเทียบเคียง เช็คระยะกันแล้ว "มันน่า" แต่ก็ไม่ได้ผลีผลามเพราะสมัยปั่นเสือภูเขาครั้งแรก ก็ซื้อใหญ่เกินไป 1 size ก็เลยคิดว่าน่าจะลองหาทาง simulation กันก่อนดีกว่ามั๊ย ก็เลยแวะไปหา"ช่างจ้ำ" ใช้เครื่อง Guru จำลอง รถยี่ห้อนั้น รุ่นนั้น ขนาดนั้นขึ้นมา แล้วลองประกอบ basebar กับ aerobar เข้าไป ปรากฏว่า ขี่ไม่ได้ซะงั้นแหละ

คำว่า"ขี่ไม่ได้"ของผม หมายถึงว่าขี่แล้วไม่สามารถทำให้มันได้ประสิทธิภาพคุ้มค่าที่สุด โดยที่เรายังคงความสบายไว้ได้นะ พวกค่า reach ค่าstackอะไรพวกนี้ ยังไม่นับความหลากหลายของ AeroBar กับ BaseBar ของผู้ผลิตแต่ละค่าย บางค่ายนี่สวยมากแต่ปรับแต่งอะไรได้น้อยมาก

สุดท้ายช่างจ้ำก็เทียบเคียงว่า ถ้าเป็นอีกค่าย ขนาดที่เล็กที่สุด ผมน่าจะขี่ได้ อะไรประมาณนั้นครับ


ถ้าอยากจะลองจริงๆ ผมแนะนำว่าไม่จำเป็นต้องยอมเจ็บก่อนจะเข้าใจหรอกครับ เดี๋ยวนี้ช่างfitting หลายแห่งเขาสามารถ simulation รถแต่ละค่ายในแต่ละขนาด แล้วให้เราทดลองปั่นดูกันก่อน ถ้าปั่นได้ ค่อยจัดทีหลังดีกว่าครับ

ก็อย่างที่บอกครับ ศาสตร์ของรถ TT มันเป็นคนละตำรากับรถถนน เอามาเทียบเคียงกันยังยากเลยครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
konameirda
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 102
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ธ.ค. 2015, 11:02
team: ไม่มี
Bike: kona

Re: สงสัยคับทำไมรถ time trial ไม่ค่อยมีเพื่อน ๆ พี่ๆ พูดคุยกัน

โพสต์ โดย konameirda »

บางครั้งตำราหรือทฤษฎีก็ยังสู้ริ้วรอยของประสบการณ์ของกูรูไม่ได้จริง ๆ คับ คำนี้ยังใช้ได้ดีในแนวคิดของผม การเดินตามผู้รู้แล้วนำมาไตร่ตรองก็ยังเป็นหนทางในการชี้นำผู้ที่รู้น้อยหรือยังสงสัยได้ดีจากในอดีตจนถึงปัจจุบัน ขอขอบคุณมากครับสำหรับคำชี้แนะที่มีให้ ขอคารวะด้วยใจจริง (จะได้หายอยากแบบไร้เหตุผล ฮา ๆๆๆๆๆๆๆ)
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: สงสัยคับทำไมรถ time trial ไม่ค่อยมีเพื่อน ๆ พี่ๆ พูดคุยกัน

โพสต์ โดย lucifer »

ลิงกังปั่นหมอบ เขียน:Time Trial หรือ Triathlon ผมขอเรียกรวม ๆ เป็นรถ T ก็แล้วกัน (เพื่อให้เรียกง่ายเข้าไว้)

.............. ติด Aero Bar เอามันจะง่ายกว่ามั้ย? อยากจะ TT ขึ้นมาก็ยังพอเสพสุขรสชาติ TT ได้

ก็ประมาณนี้อ่ะครับ
นั่นแหละ พอเอา AeroBar มาติด ท่าปั่นมันก็ไม่ให้ เพราะพอก้มลงไปจับ Aerobar มุมสะโพกก็จะปิด ถ้าสังเกตดีๆก็จะพบว่าประสิทธิภาพในการปั่นลดลงไปอีก ยิ่งคนตัวเตี้ยๆแบบผมนี่ รู้เลยว่าเป็นแบบนั้น สรุปว่ามันไม่สนอง need สุดท้ายเสพติดความเร็วก็ต้องไปเอา T มาใช้อีก :lol:

จะเล่าความรู้สึกของรถ T ให้ฟังพอเป็นกิเลสบ้าง

TT ไม่ใช่ว่าจะต้องจับ Aerobar เสมอไป แต่ก็ใช่ว่าจับ BaseBarแล้วมันจะสนุกเหมือนAeroBar แต่ถ้าขนาดรถลงตัว เซตรถได้ถูกต้อง BaseBar ก็ไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพสูงสุดด้อยลงไปมากนัก

ถามว่าถนนที่บางครั้งเสือหมอบยาง 23C กระเด้ง แล้ว TT จะสนุกได้ไง ก็ตอบดังนี้ครับ รถTTในปัจจุบันส่วนใหญ่ก็ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์กันหมดแล้ว พวกเฟรมอลูมิเนียมมันหายากแล้ว เพราะเทคโนโลยี่ในการผลิตเฟรมคาร์บอนมันไปไกลจนทำให้ง่ายไปซะแล้ว แต่รถTTส่วนใหญ่มีนน.เฟรมมากกว่าครับ ประกอบเต็มคันแล้วนน.จะเยอะมาก เอาเป็นว่าทำกันออกมาแล้วจะมีแถวๆ 9 กก. คือ มันก็มีเหตุผลที่ต้องหนักนะ เพราะเฟรมมันเน้น aerodynamic มาก ก็ย่อมใช้เนื้อมวลสารมากตามมา แต่ภายใต้น้ำหนักที่มากขึ้นกว่ารถถนน มันก็มีข้อดีกว่าได้แก่
1. คง momentum ได้ดีกว่า ออกตัวช้า แต่คงความเร็วไว้ได้ง่ายกว่า สวนลมแรงๆก็ยังไม่เป็นภาระเท่ากับรถถนน
2. ตอบสนองต่อแรงสะท้อนสะเทือนจากพื้นถนนน้อยกว่ารถถนนที่เบากว่าครับ กลายเป็นว่า กดหรือย่ำขึ้น แต่ไม่กระด้างกระดอน ไม่สะท้านสะเทือน นี่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งของรถ TT ที่อาจจะนึกไม่ถึง

ในเมือง รถTTน่ารำคาญมาก ออกตัวก็ช้า เร่งก็ช้า พอใกล้ๆจะลอยตัวก็ต้องกดเบรคลดความเร็วซะแล้ว แถมในเมืองก็ต้องมาจับที่ basebar เพราะเบรคมันอยู่ตรงนั้น พอจะเปลี่ยนเกียร์ก็ต้องย้ายมือไปเปลี่ยนเกียร์ที่ปลายaerobar ยกเว้นว่าจะยอมลงทุนเพิ่มด้วยการใช้ชุด Di2 ซึ่งสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ทั้งที่basebar และ aerobar

ที่ที่ผมปั่น อาจจะโชคดีที่ถนนมันเรียบครับ หลุมขนมครกเดี๋ยวนี้ก็โดนราดยางฝังไปหมดแล้ว เหลือแต่มอไซค์ที่ชอบสวนเลนมาเป็นเรื่องปกติ ( จริงๆ ถนนชนบทแบบที่ผมปั่นหนะ อะไรที่มันมีล้อนะ มันก็วิ่งสวนเลนทั้งนั้นแหละ มากที่สุดก็เคยนับได้ 18ล้อ :lol: )

แต่สุดท้าย รถTTผมก็ถอดล้อเอามาใส่รถถนน แล้วแขวนเอาไว้ในสภาพพร้อมรบเมื่อชาติต้องการ ( แค่ใส่ล้อ เติมลม ก็วิ่งได้ )


ปอลิง แถมให้ก็แล้วกัน

รถไตร กับ รถTimeTrial แต่ก่อนจะแยกกันคนละ line การผลิต เพราะมันมีกติกาของ UCI หยุมหยิมทำให้รถไตรแท้ๆไม่สามารถลงแข่งในกติกาของ TT ได้ แต่บางค่ายผู้ผลิตก็ต้องการให้รถตัวเองสามารถขายได้ทั้ง 2 ตลาด ก็เลยทำรูปทรงให้ยังอยู่ในกติกาของ UCI แล้วออกแบบท่อนั่งให้ชันขึ้น แต่สามารถสไลด์รางอานหรือกลับหลักอานเพื่อย้ายตำแหน่งของเบาะไปด้านหน้า หรือ หลังได้ตามที่ต้องการ ทำให้สามารถเซทเพื่อลงแข่งอะไรก็ได้

เพราะรถ TT มันบังคับเรื่องระยะห่างระหว่างจมูกอานกับแนวแกนกระโหลก ท่อนั่งจึงทำมุมได้ไม่ชันนัก แต่พอเป็นรถไตร ซึ่งถ้าเซทรถกันให้สุดๆแล้ว จะได้มุมท่อนั่งที่ชัน ( วัดจากเส้นที่ลากจากอานไปยังกระโหลกนะครับ ไม่ใช่มุมของท่อนั่งแท้ๆ ) ตำแหน่งนั่งก็จะล้ำไปด้านหน้ามากขึ้น ( จมูกอานจะไปด้านหน้ามาก อาจจะแค่เสมอแนวแกนกระโหลก หรือ บางคนอาจจะล้ำหน้าไปเลย ) ที่มันต้องเป็นเช่นนี้ก็เพราะว่า ถ้าหากเราดันให้อานไปด้านหน้ามากเท่าที่จะลงตัวได้ ในท่าที่เราหมอบลงไปจับaerobar เราจะสามารถก้มให้หลังของเราแบนราบลงไปได้มากที่สุด พอเราดันเบาะไปด้านหน้าได้มาก ในท่านี้มุมสะโพกก็จะไม่ปิดเหมือนกับเราจับ aerobar บนรถถนน ส่งผลทำให้เราสามารถใช้กล้ามเนื้อก้นย้อยได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ออกแรงได้หนักขึ้นกว่าเดิม กดบันไดได้หนักกว่าเดิม ร่วมกับaerodynamic ที่มากขึ้นกว่าเดิม บวกกับน้ำหนักรถที่มากขึ้น ทำให้มันสามารถคงความเร็วสูงๆได้ดีกว่ารถถนน

บางคนก็บอกว่า รถไตรมันหนักนะ เวลาขึ้นเขาเสียเปรียบรถถนนนะ แต่กระนั้นน้องหมอที่สนิทกัน ลงแข่งไตรกีฬาในระดับ Iron Man บอกว่าระยะทาง 180 กม. บนรถไตร เขาก็ยังกดแซงรถถนนที่เอามาลงแข่งไตรบนภูเขามาแล้วบ่อยๆ เหตุผลนอกจากความแข็งแรงเฉพาะตนแล้ว การเซทรถถนนให้เป็นรถไตรทั้งๆที่มันไม่ใช่ ก็ย่อมจะเจอปัญหาเรื่อง"วิธีการ"และ"ประสิทธิภาพ"ของการออกแรง สุดท้ายทำให้เสียเปรียบในที่สุด

อยากจะใช้อะไร ก็เลือกใช้ให้เหมาะสมกับสถานะการณ์ครับ
ถ้าแข่งไตรหรือทวิกีฬาจนเข้าเส้น ก็ควรจะลงทุนกับรถไตร เพราะ นอกจากข้อได้เปรียบที่กล่าวไว้แล้ว การนั่งปั่นในท่าไตรจะทำให้ช่วง transition ไปวิ่ง ทำได้เร็วกว่า รถถนนครับ ( เขาวิเคราะห์กันมาแล้ว )
ถ้าไม่ลำบากจะหาถนนดีๆ เส้นทางดีๆ แล้วชอบความเร็วสุดๆ รถไตรหรือ TTก็ยังเป็นอีกตัวเสริม ตัวสมทบที่ช่วยให้ need นั้นสมประสงค์
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
kaemart
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 469
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ส.ค. 2008, 08:36
Tel: 0845107205
team: pumeng mtb khonkaen
Bike: ตราแข้

Re: สงสัยคับทำไมรถ time trial ไม่ค่อยมีเพื่อน ๆ พี่ๆ พูดคุยกัน

โพสต์ โดย kaemart »

มาแอบเก็บความรู้ครับ เห็น อ.ลูเข้ามาเลยตามมาอ่าน ไม่ผิดหวังครับอธิบายเข้าใจง่ายอ่านสนุก ติดตามมาตั้งแต่สมัยบอร์ดแดงยันbike-loves ได้ความรู้ดีๆตลอดเลยครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
NAI5
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 81
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ค. 2015, 16:53
Tel: -
team: นครราชสีมา
Bike: trek

Re: สงสัยคับทำไมรถ time trial ไม่ค่อยมีเพื่อน ๆ พี่ๆ พูดคุยกัน

โพสต์ โดย NAI5 »

มาตามอ่านครับ ได้ความรู้อีกกระทู้ครับ
ของผมแบบขำๆปั่นเทรคเก่าๆออกทริปร้อยกว่าโลเมื่อยๆก็นั่งจมูกเบาะอารมณ์ประมาณttครับ55
OSK 97
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 13804
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 เม.ย. 2011, 12:05
team: ทุ่งสง
Bike: focus max. neilpride bora

Re: สงสัยคับทำไมรถ time trial ไม่ค่อยมีเพื่อน ๆ พี่ๆ พูดคุยกัน

โพสต์ โดย OSK 97 »

ผมก็เคยใช้รถทีทีอยู่ปีกว่าๆอยากลองนะครับลองแล้วถึงรู้ว่าถนนบ้านเราไม่เหมาะกับรถทีที สนุกเวลาขี่แต่ความปลอดภัยมันต่ำกว่ารถถนน
รูปประจำตัวสมาชิก
irat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 879
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ธ.ค. 2013, 11:57
team: 18+

Re: สงสัยคับทำไมรถ time trial ไม่ค่อยมีเพื่อน ๆ พี่ๆ พูดคุยกัน

โพสต์ โดย irat »

ปั่นรถไตรบนถนนทั่วไปนี่เสียวจริงๆ ผมขี่ได้แค่ที่อักษะกับ skylane ขี่ถนนทั่วไป แล้วต้องเปลี่ยนมาจับ base bar บ่อยมากๆ เพราะรถสวน หมาวิ่ง แมวตัดหน้า หน้ามองไปข้างหน้าตลอดก็เมื่อยคออีก ปกติก็แค่เหลือบตาไปมอง หรือมองบนเฉยๆ แค่ปั่นถนนทั่วไปต้องระวังภัยเยอะมาก เลยไม่ค่อยได้ปั่นเท่าไหร่เหมือนกัน
สายแฟชั่น ปั่นเรื่อยเปื่อย
รูปประจำตัวสมาชิก
konameirda
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 102
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ธ.ค. 2015, 11:02
team: ไม่มี
Bike: kona

Re: สงสัยคับทำไมรถ time trial ไม่ค่อยมีเพื่อน ๆ พี่ๆ พูดคุยกัน

โพสต์ โดย konameirda »

ขอบคุณจากหลาย ๆ ประสบการณ์ ที่ชี้แนะและให้ข้อคิด สงสัยท่าจะ ต้องล้มเลิกโครงการ และเลิกเอากิเลสมากำหนดเป้าหมาย สุดท้ายเมื่อให้เวลาจัดระเบียบทางความคิด และมองตัวเองมากขึ้น เริ่มกระจ่าง ๆ เมื่อมีข้อมูลที่หลากหลาย ประกอบกับต้นทุนทางความคิดในการพิจารณา ที่ตกผลึกจนใสกระจ่าง คงต้องปฏิบัติตามคำชี้แนะเพิ่ือจะได้ไม่ต้องเสียเวลา เสียตังค์(อันนี้สำคัญ) ฮา ๆๆๆๆๆๆๆ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”