DIY # 27 แปลงตีนผีเสือภูเขา Shimano กับ มือเกียร์เสือหมอบ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

Re: DIY # 27 แปลงตีนผีเสือภูเขา Shimano กับ มือเกียร์เสือหมอบ

โพสต์ โดย ตาโจ » 27 ธ.ค. 2016, 00:14

Tee-2012 เขียน:
ตาโจ เขียน:
Thaimtb เคยทดสองนำตีนผีเสือภูเขา 11 สปีดของ Shimano มาใช่งานร่วมกับมือเกียร์เสือหมอบของ Shimano ปรากฎว่ามือเกียร์ไม่สามารถควบคุมให้ตีนผี เปลียนเฟืองได้ครบทั้ง 11 เฟือง ด้วยความที่ระบบ Index ของเกียร์เสือหมอบ 11 สปีด ของ Shimano เป็นคนละระบบกับมือเกียร์เสือภูเขา 11 สปีดของ Shimano


ตาโจ เขียน:1.มือเกียร์ Shimano 105 11 speed
2.ตีนผี Shimano XT RD-M8000 GS
3.เฟืองหลัง Shimano XT CS-M8000 11-40 ฟัน



ขออนุญาตสอบถามเพิ่มนะครับ

สาเหตุที่มือเกียร์เสือหมอบ ไม่สามารถควบคุมให้ตีนผีเสือภูเขาเปลี่ยนเกียร์ได้นั้น ไม่น่าจะเกิดจากตีนผีนะครับ น่าจะเป็นเพราะระยะห่างของใบเฟืองหลังของภูเขา กับเฟืองหมอบ มันไม่เท่ากันหรือเปล่าครับ เพราะตีนผีมันไม่มี Index มันมีแค่ระยะดึงที่จะเป็นตัวกำหนดว่าตีนผีตัวนี้ ใช้ได้กับเฟืองหลังได้สูงสุดกี่สปีด และกี่ฟัน


1.ช่องไฟของเฟืองเสือหมอบ Shimano 11 สปีด กับ เฟืองเสือภูเขา Shimano 11 สปีด มีระยะเท่ากันครับ แม้ขนาดของเฟืองเสือหมอบจะมี 11-32 ฟัน และ เสือภูเขาจะมี 11-42 ฟัน ช่องไฟระหว่างเฟือง 11 สปีดทั้งคู่ก็เท่ากัน
2.ถ้าอยากรู้ว่า Index เกียร์ 11 สปีดของเสือหมอบ Shimano ไม่เท่ากันกับ index เกียร์ 11 สปีดของเสือภูเขา Shimano อย่างไร ให้ทดลองวัดสายเกียร์ดูครับ ว่าเสือภูเขากด 1 ครึ้งมีระยะดึงสายเท่าไร และ เสือหมอบกด 1 ครั้งมีระยะดึงสายเท่าไร



จากชิ้นส่วนที่ใช้ ถ้าเปลี่ยนเฟืองจากภูเขา ไปเป็นเฟืองหมอบ ถอด 16 ฟันออกแล้วใส่ใบใหญ่ และ Roadlink กับตีนผีขายาวจะตีนผีหมอบหรือภูเขา ผมว่าก็น่าจะเปลี่ยนเกียร์ได้ และแม่นยำแล้วนะครับ

ปัญหาของการใช้ Road Link คือเวลาเจอทางวิบากความแข็งแรงมันสู้ตีนผีเสือภูเขาโดยตรงไม่ได้ครับ บทความนี้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการตีนผีที่แข็งแรงครับ



ถ้าผิดพลาดประการใด ผมขออภัยมากๆครับ

Re: DIY # 27 แปลงตีนผีเสือภูเขา Shimano กับ มือเกียร์เสือหมอบ

โพสต์ โดย Tee-2012 » 27 ธ.ค. 2016, 09:13

ผมเข้าใจแล้วครับ สงสัยเมื่อคืนจะอ่านเร็วไปหน่อยเลยมึนๆ งงๆ

แต่ที่ผมตั้งข้อสงสัย เพราะผมเองก็มือซน ชอบผสมข้ามสายพันธุ์ หรือทำอะไรแปลกๆอยู่บ่อยๆ ตั้งแต่โมชิพเตอร์ XT/Deore 10 ให้ใช้กับตีนผี 10 กับเฟือง 11 โดยล้อเป็นโม่ 10 หรือโมเอาเกียร์ไฟฟ้าหมอบมาใส่กับภูเขา :lol: :lol:

ปกติเวลาผมจะโมฯ อะไร ผมจะเลือกวิธีวิธีหาทางเพิ่ม หรือเสริมอุปกรณ์อย่างอื่น ถ้าไม่มี ก็ออกแบบแล้วหาทางสร้างขึ้นมาก่อน ถ้าทำไม่ได้จริงๆแล้ว ถึงค่อยเลือกว่าจะต้องเจาะ ตัด ขัด หรือเปลี่ยนแปลงลักษณะชิ้นส่วนเดิมให้เปลี่ยนรูปไปเป็นวิธีสุดท้าย หรือไม่ก็จะไม่ทำเลย ( พอดีผมงก เสีนดายของตอนขายต่อน่ะครับ :lol: :lol: )

พอดีเห็นคุณเลือกใช้วิธีที่จะตะไบจุดยึดสายตีนผีเพื่อร่นระยะดึง แทนที่จะเลือกใช้ตีนผีหมอบขายาว กับ Roadlink ซึ่งอาจจะต้องลงทุน แต่สะดวกกว่า และแม่นยำกว่า ก็เลยรู้สึกเสียดายของขึ้นมานิดนึง แต่ผมเข้าใจ ถ้าอย่างนั้นจะเรียกว่า DIY ได้ไง

และการเปลี่ยนเกียร์จากตีนผีที่ผ่านการตะไบ ที่คุณบอกว่าต้องมีการทริมนิดนึงหลังจากกดเปลี่ยนเกียร์แล้ว เพื่อให้โซ่มันขึ้นได้สนิท ถ้าอย่างนั้นก็แสดงว่าตีนผีนี้ขึ้นโซ่ได้ไม่แม่นยำเท่าที่ควร แล้วอย่างนี้ถ้ากำลังโยกขึ้นเขา แล้วเปลี่ยนเกียร์ นอกจากจะต้องมาคอยกังวลว่าจะต้องทริมอีกนิดนึงแล้ว ถ้าเป็นจังหวะที่โซ่กำลังจะขึ้น แล้วไม่ขึ้น หรือติดขัดขึ้นมา นี่งานเข้าเลยนะครับ แต่ถ้าคุณทำแล้ว ทดลองใช้งานจริงๆจังๆแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร ก็ถือว่าเป็นการโมฯที่สุดยอดครับ

ถ้าผิดพลาดประการใด ผมขออภัยมากๆครับ
"ถ้าคิดจะคบเป็นเพื่อนกันนานๆ อย่าถามถึงราคาอะไหล่จักรยานต่อหน้า...เมีย"


Re: DIY # 27 แปลงตีนผีเสือภูเขา Shimano กับ มือเกียร์เสือหมอบ

โพสต์ โดย ตาโจ » 27 ธ.ค. 2016, 14:15

Tee-2012 เขียน:ผมเข้าใจแล้วครับ สงสัยเมื่อคืนจะอ่านเร็วไปหน่อยเลยมึนๆ งงๆ

แต่ที่ผมตั้งข้อสงสัย เพราะผมเองก็มือซน ชอบผสมข้ามสายพันธุ์ หรือทำอะไรแปลกๆอยู่บ่อยๆ ตั้งแต่โมชิพเตอร์ XT/Deore 10 ให้ใช้กับตีนผี 10 กับเฟือง 11 โดยล้อเป็นโม่ 10 หรือโมเอาเกียร์ไฟฟ้าหมอบมาใส่กับภูเขา :lol: :lol:

ปกติเวลาผมจะโมฯ อะไร ผมจะเลือกวิธีวิธีหาทางเพิ่ม หรือเสริมอุปกรณ์อย่างอื่น ถ้าไม่มี ก็ออกแบบแล้วหาทางสร้างขึ้นมาก่อน ถ้าทำไม่ได้จริงๆแล้ว ถึงค่อยเลือกว่าจะต้องเจาะ ตัด ขัด หรือเปลี่ยนแปลงลักษณะชิ้นส่วนเดิมให้เปลี่ยนรูปไปเป็นวิธีสุดท้าย หรือไม่ก็จะไม่ทำเลย ( พอดีผมงก เสีนดายของตอนขายต่อน่ะครับ :lol: :lol: )

พอดีเห็นคุณเลือกใช้วิธีที่จะตะไบจุดยึดสายตีนผีเพื่อร่นระยะดึง แทนที่จะเลือกใช้ตีนผีหมอบขายาว กับ Roadlink ซึ่งอาจจะต้องลงทุน แต่สะดวกกว่า และแม่นยำกว่า ก็เลยรู้สึกเสียดายของขึ้นมานิดนึง แต่ผมเข้าใจ ถ้าอย่างนั้นจะเรียกว่า DIY ได้ไง

และการเปลี่ยนเกียร์จากตีนผีที่ผ่านการตะไบ ที่คุณบอกว่าต้องมีการทริมนิดนึงหลังจากกดเปลี่ยนเกียร์แล้ว เพื่อให้โซ่มันขึ้นได้สนิท ถ้าอย่างนั้นก็แสดงว่าตีนผีนี้ขึ้นโซ่ได้ไม่แม่นยำเท่าที่ควร แล้วอย่างนี้ถ้ากำลังโยกขึ้นเขา แล้วเปลี่ยนเกียร์ นอกจากจะต้องมาคอยกังวลว่าจะต้องทริมอีกนิดนึงแล้ว ถ้าเป็นจังหวะที่โซ่กำลังจะขึ้น แล้วไม่ขึ้น หรือติดขัดขึ้นมา นี่งานเข้าเลยนะครับ แต่ถ้าคุณทำแล้ว ทดลองใช้งานจริงๆจังๆแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร ก็ถือว่าเป็นการโมฯที่สุดยอดครับ

ถ้าผิดพลาดประการใด ผมขออภัยมากๆครับ



จริงๆถ้ามี Cable Tension จะจูนได้แม่นมากกว่านี้ พอดีรถคันในรูปไม่มี Cable tension ติดที่รถ เพราะเดินสายในเฟรม แต่เขาใช้ Cable tension ที่ตีนผีแทน พอเปลี่ยนมาเป็นตีนผี XT RD-M8000GS เลยไม่มี Cable tension ที่ปรับตึง-หย่อนสายเกียร์ เลยต้องปรับ Index แบบบ้านๆแทนครับ

Re: DIY # 27 แปลงตีนผีเสือภูเขา Shimano กับ มือเกียร์เสือหมอบ

โพสต์ โดย noinha » 31 ม.ค. 2017, 04:38

สุดยอด ประหยัดทั้งงบประมาณและเวลาและคุ้มค่าที่สุดครับ
"อยู่กับความจริงไม่ใช่สิ่งที่ฝัน"



ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 15 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน