ทดลองผสมชุดขับ 10vs11

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ตอบกลับ
GOODCBR
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 85
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 มี.ค. 2011, 12:41
Tel: 086 620 3652
team: -
Bike: Specialized S-Works M5 / Klein Attitude
ตำแหน่ง: อู่ไพฑูรย์ 31ถนนบางแวก บางแวก ภาษีเจริญ กทม.10160
ติดต่อ:

ทดลองผสมชุดขับ 10vs11

โพสต์ โดย GOODCBR »

ทดสอบการใช้งานร่วมกันของชุดชิฟเตอร์ ตีนผี และสับจาน Dura-Ace9100 11speed รุ่นใหม่ล่าสุด
ใช้ร่วมกับ เฟือง Dura-Ace7900 11-25 10speed / โซ่ KMC x10sl 10speed

หลังจากลองหาข้อมูล พบว่าความหนารวมของเฟืองทั้งสองรุ่น
หักลบกลบหนี้กันได้ความต่างของระยะห่างในแต่ละเฟืองอยู่ในระดับที่เรียกได้ว่า "ต่างกันไม่มาก"
รวมทั้งความหนาของโซ่ ที่ต่างกันฝั่งละ 0.1x mm. และเฟืองจอกกิงมีระยะเพลย์ได้อีกเล็กน้อย
(แต่โซ่ kmc x10sl ที่ผมใช้ มีความหนามากขึ้นไปอีก คือ

จึงมีโอกาสสูงที่มันจะใช้งานร่วมกันได้

ไหนๆก็สั่งกรุ๊ปใหม่มาเพื่ออัพแล้ว ก็ลองผสมใช้กับของเก่าที่มีเพื่อเป็นความรู้ติดตัวดูสักหน่อย
เป็นคลิปที่ผมลงใน facebook นะครับ

https://www.facebook.com/isares.puangke ... 163107873/



แหล่งข้อมูล

https://www.bikerumor.com/2012/05/01/11 ... breakdown/

https://www.bikerumor.com/2012/12/13/un ... eed-group/
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ทดลองผสมชุดขับ 10vs11

โพสต์ โดย lucifer »

ยินดีต้อนรับเข้าสู่พรรคมาร ฮ่า ฮ่า

ลองเพื่อให้รู้ อันนี้ดีครับ

ข้อมูลทางเทคนิคที่อยากจะเล่าให้เพื่อนๆฟัง ก้อเคยเขียนลงไว้นานแล้ว อันที่จริงแล้ว ตีนผี 11สปีด กับ ชิฟเตอร์ 11 สปีด นั้น มันจะมีระยะเดินของตีนผีที่สั้นกว่าช่องไฟระหว่างเฟือง 10 สปีดอยู่นิดหนึ่ง (เหมือนจะเคยวัดแล้วคำนวณออกมาแล้วต่างกัน 0.1mm ต่อ 1 เกียร์ นะ , ไม่เกี่ยวกับความกว้างของโซ่นะครับ แต่เป็นระยะเดินของตีนผีที่วัดง่ายๆจากช่องไฟของเฟือง 10 กับ เฟือง 11sp เทียบกัน ) โดยส่วนตัวแล้วเคยเล่นวิชามารด้วยการผสมเฟือง 11-32T 11sp ของ Ultegra กับ เฟือง 11-36T 10sp ของ Deore มาเมื่อ 2 ปีก่อน ในช่วงที่ปั่นเสือหมอบขึ้นดอยอินท์เป็นครั้งแรก

8 เฟืองแรกเป็นของ 11sp ส่วน 3เฟืองใหญ่ 28-32-36T เป็นของ 10sp , ชิฟเตอร์เป็น DA-9000 , ตีนผีขายาวของ Ultegra 6800 มันทำงานเข้ากันได้ดีไหม ก็ไปด้วยกันได้ดีตลอดการปั่นในครั้งนั้น เพราะ 8 เฟืองแรกมันเป็นของ 11sp มาเพี้ยนระยะเดินของตีนผีตรง 3 เฟืองหลัง แต่เท่าที่วัดดูจริงๆแล้ว มันจะเพี้ยนสะสมกันในเฟืองสุดท้ายไม่เกิน 0.3mm ตั้งตีนผีดีๆก็ไร้ปัญหา

คราวนี้ถามว่า ถ้ายกเฟือง 10 สปีดทั้งชุดมาลงแทนหละ จะเกิดอะไรขึ้น ก็ต้องบอกก่อนว่าขึ้นกับการจูน เพราะผมจะจูนเกียร์หลังในตำแหน่งที่เฟืองจอกกี้ตรงกับตำแหน่งเฟืองที่ 5 หรือ 6 โดยตรงนั้นจะปรับความตึงสายเกียร์ ให้ช่องว่างระหว่างโซ่กับเฟือง 2 ข้าง ให้ห่างเท่าๆกัน

เวลาที่เราshiftลงเฟืองเล็ก มันอาจจะขาดนิดหนึ่งในช่วงเฟืองเล็กสุด ซึ่งเราจะตั้งสกรูตัว H คลายให้ตีนผีขยับตัวออกไปด้านนอกช่วย แล้วเราจะเลือกใช้ตำแหน่งของ shifter ตรงตำแหน่งเฟืองเล็กสุด ให้เป็นเกียร์ที่ 10 ของshifterแทนที่จะเป็นเกียร์ที่11 เพราะจะได้ทำให้ตีนผีหล่นออกไปด้านนอกเฟรมอีกนิดหนึ่งตามระยะของสกรูตัว H เพื่อให้มันเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างไม่ติดขัด ( เฟืองเล็กสุดหรือเฟืองเร็วสุด เขาจะเรียกเกียร์ 10 (เฟือง 10สปีด) ส่วนเฟืองใหญ่สุดหรือเฟืองช้าสุด เขาจะเรียกเกียร์ 1 , ถ้าขับรถหรือขี่มอไซค์ จะคิดเหมือนกัน )

เวลาที่เราShiftขึ้นเฟืองใหญ่ มันก็อาจจะขาดอีกประมาณ 0.4-0.5 mm (ขึ้นกับว่าจะตั้งสายเกียร์ตีนผีโดยจะอิงกับตำแหน่งเกียร์ 5 หรือ เกียร์ 6 ) ซึ่ง 0.4 - 0.5 mm นี่ตัวเลขไม่มาก แต่ในทางปฏิบัติแล้วก็อาจจะเยอะ จนส่งเสียงรบกวนได้บ้างนิดหนึ่ง แต่ถ้าเราใช้วิธีการช่วยดันชิฟเตอร์ช่วยอีกนิดในแต่ละครั้งที่ดันชิฟเตอร์ขึ้นเฟืองใหญ่

เล่นได้ครับ แต่บอกก่อนว่ามันก็มีความเสี่ยงนิดๆหน่อยๆอยู่เช่นกัน มีเสียงให้รำคาญนิดๆ และเรื่องไม่เป็นเรื่องนิดๆหน่อยๆแถมให้
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
GOODCBR
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 85
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 มี.ค. 2011, 12:41
Tel: 086 620 3652
team: -
Bike: Specialized S-Works M5 / Klein Attitude
ตำแหน่ง: อู่ไพฑูรย์ 31ถนนบางแวก บางแวก ภาษีเจริญ กทม.10160
ติดต่อ:

Re: ทดลองผสมชุดขับ 10vs11

โพสต์ โดย GOODCBR »

โอ้ ขอบพระคุณมากๆครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
น้องหนึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10797
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
Tel: 0891441866
ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
ติดต่อ:

Re: ทดลองผสมชุดขับ 10vs11

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง »

ขอบคุณทั้งสองท่านครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ทดลองผสมชุดขับ 10vs11

โพสต์ โดย ตาโจ »

index ระบบเดียวกัน ช่องไฟใกล้เคียงกัน พอถูๆไถๆได้ครับ ว่าแต่มี 11 จะไปใส่ 10 ทำไมหล่ะครับ :mrgreen:
Untitled-1.jpg
Untitled-1.jpg (67.88 KiB) เข้าดูแล้ว 1885 ครั้ง
GOODCBR
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 85
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 มี.ค. 2011, 12:41
Tel: 086 620 3652
team: -
Bike: Specialized S-Works M5 / Klein Attitude
ตำแหน่ง: อู่ไพฑูรย์ 31ถนนบางแวก บางแวก ภาษีเจริญ กทม.10160
ติดต่อ:

Re: ทดลองผสมชุดขับ 10vs11

โพสต์ โดย GOODCBR »

ลองเพื่อให้รู้ครับ เปรียบเทียบการใช้งานจริงว่าตรงตามสมมติฐานจากการหาข้อมูลมาไหม
เมื่อรู้ ก็หายคันละครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ทดลองผสมชุดขับ 10vs11

โพสต์ โดย ตาโจ »

เร็วๆนี้จะมีบทความ DIY นี่ฮากว่านี้อีกครับ ให้ได้ปวดหัวกันเล่นๆครับ

รูปภาพ
รูปภาพ
รูปประจำตัวสมาชิก
Burahan
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 116
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2013, 22:58
Tel: 0850887721
team: -
Bike: Specialized Allez E5 Smartweld / Giant TCR aluxx /merida crossway
ตำแหน่ง: คลองสามวา/หนองจอก

Re: ทดลองผสมชุดขับ 10vs11

โพสต์ โดย Burahan »

เจ้าของกระทู้ใช่คุณgood cbrที่อยู่ในบอร์ด ninja250ป่าวคับ ถ้าไม่ใช่ต้องขออภัยด้วยครับ (ขออนุญาตินอกเรื่องนืดนึงครับ)
GOODCBR
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 85
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 มี.ค. 2011, 12:41
Tel: 086 620 3652
team: -
Bike: Specialized S-Works M5 / Klein Attitude
ตำแหน่ง: อู่ไพฑูรย์ 31ถนนบางแวก บางแวก ภาษีเจริญ กทม.10160
ติดต่อ:

Re: ทดลองผสมชุดขับ 10vs11

โพสต์ โดย GOODCBR »

ใช่ครับ^^
รูปประจำตัวสมาชิก
Meow-Meow
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1297
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ต.ค. 2011, 22:17
Bike: Cinelli Xperiance;Giant Yukon ปี2000

Re: ทดลองผสมชุดขับ 10vs11

โพสต์ โดย Meow-Meow »

ตาโจ เขียน:เร็วๆนี้จะมีบทความ DIY นี่ฮากว่านี้อีกครับ ให้ได้ปวดหัวกันเล่นๆครับ

รูปภาพ
รูปภาพ
ราคามันช่าง ...
รูปประจำตัวสมาชิก
Burahan
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 116
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2013, 22:58
Tel: 0850887721
team: -
Bike: Specialized Allez E5 Smartweld / Giant TCR aluxx /merida crossway
ตำแหน่ง: คลองสามวา/หนองจอก

Re: ทดลองผสมชุดขับ 10vs11

โพสต์ โดย Burahan »

GOODCBR เขียน:ใช่ครับ^^
งั้นผมก็เจอกูรู2ล้อตัวจริงแล้วละซิ่ครับ :) ;)
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ทดลองผสมชุดขับ 10vs11

โพสต์ โดย ตาโจ »

_MG_0826.jpg
_MG_0826.jpg (103.46 KiB) เข้าดูแล้ว 1645 ครั้ง
แบบนี้ขำไมใหม มือเกียร์เสือหมอบ ต่อตรง ตีนผีเสือภูเขา ใช้กันร่วมกันได้แบบเนียนๆ :mrgreen:
รูปประจำตัวสมาชิก
5557
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 201
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 เม.ย. 2012, 14:35
team: ไม่มีคนชวน
Bike: TREK4300D Giant tcr 2012
ติดต่อ:

Re: ทดลองผสมชุดขับ 10vs11

โพสต์ โดย 5557 »

index ระบบเดียวกัน ช่องไฟใกล้เคียงกัน พอถูๆไถๆได้ครับ ว่าแต่มี 11 จะไปใส่ 10 ทำไมหล่ะครับ

ตรงกับผมแป๊ะเลย กะลังเล็งชุดขับ11ที่ขายแบบไม่มีเฟืองกะโซ่พอดีเลย ของเดิม10ครับ
ปั่นตั้งนาน ไม่ผอมซะที
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”