มีเอาตะกั่วถ่วงให้ช่วยเหวี่ยงด้วย นี่เอาฮาหรือเอาจริงครับPaitoon1956 เขียน:ผมวิเคราะห์ตามหลักวิศวกรรมนะครับJayTHAI เขียน:ผมใช้ล้อคาร์บอนไต้หวันขอบ45 ปั่น30ก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันกินแรงนะครับPaitoon1956 เขียน:ล้อขอบตั้งแต่ 35 ขึ้นไป จะทำงานที่ความเร็วใกล้ๆ 40 ก.ม/ช.ม
ถ้าช้ากว่านั้น มันจะหน่วงทำให้ต้องใช้แรงเติมมากขึ้น ยิ่งขึ้นเขา ก็ยิ่งจะหน่วงมากขึ้นทำให้เปลืองแรงมากขึ้น
ดังนั้นล้อขอบสูงเหมาะกับ
ปั่นกลุ่มแรง แข่งขัน ลงเนิน ตามลม ลงเขา
ประโยชน์นอกนั้น ได้ความหล่ออย่างเดียว
ถ้าเทียบกับ Shamal ที่เคยใช้ ผมแยกไม่ได้เลยว่ามันต่างกันยังไงในทางราบ (เสียดายตอนใช้ Shamal ยังไม่มีวัตต์)
ขอบสูงขึ้นเขาก็ไม่ได้รู้สึกหนักอะไร(ไม่เทียบประสิทธิภาพในการเบรคระหว่างขอบคาร์บอนกับอลูมินัมนะครับ) แต่ที่รู้สึกชัดเจนคือ Shamal พุ่งกว่านิดตอนขึ้นเนิน (แต่ก็นั้นแหละตอนนั้นไม่มีวัตต์ ใช้ความรู้สึกอาจจะคิดไปเองก็ได้)
ข้อดีของขอบสูงคือหมกกลุ่มครับ สบายจริงไม่อิงนิยาย ความเร็ว35-38 km/hออกแรงแค่ประมาณ 2w/kg (แต่ก็ไม่รู้ว่าShamalที่ความเร็วประมาณนี้จะใช้แรงเท่าไหร่)
สรุป การที่ล้อจะช่วยทุ่นแรงเราหรือไม่นั้น ผมว่ามันไม่ได้อยู่ที่ความสูงขอบนะครับ มันยังมีเรื่องน้ำหนักทั้งล้อ น้ำหนักขอบล้อ น้ำหนักดุม+โม่ ความลื่นของจุดหมุนต่างๆอีกเยอะแยะเลยครับ ที่ต้องเข้ามาท้วงเพราะกลัวมือใหม่เข้ามาอ่านละเห็นบอกขอบเกิน35 ต้องปั่น40เท่านั้น จะกลัวเอาน่ะครับ 555555555555
การออกแบบ เพื่อให้เกิดแรงเหวี่ยงของขอบล้อมาทำหน้าที่ Flywheel (ล้อช่วยแรง)
ผู้ผลิตจึงต้องผลิตล้อออกมาหลากหลายความหนาของขอบล้อ เพราะว่าที่แต่ละความหนาให้แรงเหวี่ยงช่วยต่างกัน
และแน่นอน ล้อแต่ละชุด เกิดแรงเหวี่ยงสูงสุดที่ความเร็วต่างกัน
เพราะขอบล้อเป็นแบบคงที่ ปรับค่าไม่ได้ แต่ อาจจะสามารถออกแบบให้เกิดช่วงของความเร็วที่กว้างเพื่อให้ใช้งานง่าย
ความจริงเราสามารถใช้ล้อขอบต่ำแล้วแปะด้วยตะกั่ว เพื่อให้เกิดแรงเหวี่ยงช่วยแรงก็ได้
แต่ใครจะขยันทำ ขยันทดลอง
แล้วยังมีล้อแบบ ตัดลมด้านข้าง แบบลูกกอล์ฟอีก ราคาก็เพิ่มขึ้นไปอีก
ขอยืนยันอีกที ที่ความเร็วต่ำๆ ล้อขอบสูงไม่ได้ช่วยอะไรเลย
ไม่เชื่อลองขอข้อมูลผู้ขาย ถ้าไม่เปิดเผยข้อมูลว่า
ช่วงความเร็วที่ล้อแต่ละชุดจะเหวี่ยงช่วย อยู่ที่ความเร็วระหว่างเท่าไร ถึงเท่าไร
และแรงเหวี่ยงช่วยสูงสุด อยู่ที่ความเร็วเท่าไร
ถ้าไม่เปิดเผย ก็จะไม่ยอมซื้อ เดี๋ยวเขาก็บอกออกมาเอง
ก่อนผลิต ต้องออกแบบก่อน ก่อนออกแบบต้องเขียนเสป็กออกมาก่อน นะครับ
ล้อคาร์บอนขอบสูง 50 กับท็อปอลูขอบต่ำที่หนักกว่า อันไหนเบาขากว่าครับ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 969
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มิ.ย. 2013, 22:46
- team: ลูกเจี๊ยบส์
- Bike: Bianchi Oltre XR2, Dahon Mu-SLX
- ติดต่อ:
Re: ล้อคาร์บอนขอบสูง 50 กับท็อปอลูขอบต่ำที่หนักกว่า อันไหนเบาขากว่าครับ
- winhaha
- ขาประจำ
- โพสต์: 544
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2014, 21:27
Re: ล้อคาร์บอนขอบสูง 50 กับท็อปอลูขอบต่ำที่หนักกว่า อันไหนเบาขากว่าครับ
ลอง rs010 ครับ เหวี่ยงนรกเลย (บนเทรนเนอร์ ) เล่นสะเทรนเนอร์ลั่น.....MOJOJOJO เขียน:ทำไมผมรู้สึกว่าคำว่าเหวี่ยงนี่มัน... Thailand only จริงๆ
ขายติมเรื่อย............ไป
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1150
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2016, 08:17
- Tel: 0806364263
- team: กาฬสินธุ์
- Bike: Nich
Re: ล้อคาร์บอนขอบสูง 50 กับท็อปอลูขอบต่ำที่หนักกว่า อันไหนเบาขากว่าครับ
เอาจริงกผ็ไม่ยากนี่ครับ ตะกั่วถ่วงไม้กอล์ฟ กาวในตัวมีขายTJA เขียน:มีเอาตะกั่วถ่วงให้ช่วยเหวี่ยงด้วย นี่เอาฮาหรือเอาจริงครับPaitoon1956 เขียน:ผมวิเคราะห์ตามหลักวิศวกรรมนะครับJayTHAI เขียน:
ผมใช้ล้อคาร์บอนไต้หวันขอบ45 ปั่น30ก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันกินแรงนะครับ
ถ้าเทียบกับ Shamal ที่เคยใช้ ผมแยกไม่ได้เลยว่ามันต่างกันยังไงในทางราบ (เสียดายตอนใช้ Shamal ยังไม่มีวัตต์)
ขอบสูงขึ้นเขาก็ไม่ได้รู้สึกหนักอะไร(ไม่เทียบประสิทธิภาพในการเบรคระหว่างขอบคาร์บอนกับอลูมินัมนะครับ) แต่ที่รู้สึกชัดเจนคือ Shamal พุ่งกว่านิดตอนขึ้นเนิน (แต่ก็นั้นแหละตอนนั้นไม่มีวัตต์ ใช้ความรู้สึกอาจจะคิดไปเองก็ได้)
ข้อดีของขอบสูงคือหมกกลุ่มครับ สบายจริงไม่อิงนิยาย ความเร็ว35-38 km/hออกแรงแค่ประมาณ 2w/kg (แต่ก็ไม่รู้ว่าShamalที่ความเร็วประมาณนี้จะใช้แรงเท่าไหร่)
สรุป การที่ล้อจะช่วยทุ่นแรงเราหรือไม่นั้น ผมว่ามันไม่ได้อยู่ที่ความสูงขอบนะครับ มันยังมีเรื่องน้ำหนักทั้งล้อ น้ำหนักขอบล้อ น้ำหนักดุม+โม่ ความลื่นของจุดหมุนต่างๆอีกเยอะแยะเลยครับ ที่ต้องเข้ามาท้วงเพราะกลัวมือใหม่เข้ามาอ่านละเห็นบอกขอบเกิน35 ต้องปั่น40เท่านั้น จะกลัวเอาน่ะครับ 555555555555
การออกแบบ เพื่อให้เกิดแรงเหวี่ยงของขอบล้อมาทำหน้าที่ Flywheel (ล้อช่วยแรง)
ผู้ผลิตจึงต้องผลิตล้อออกมาหลากหลายความหนาของขอบล้อ เพราะว่าที่แต่ละความหนาให้แรงเหวี่ยงช่วยต่างกัน
และแน่นอน ล้อแต่ละชุด เกิดแรงเหวี่ยงสูงสุดที่ความเร็วต่างกัน
เพราะขอบล้อเป็นแบบคงที่ ปรับค่าไม่ได้ แต่ อาจจะสามารถออกแบบให้เกิดช่วงของความเร็วที่กว้างเพื่อให้ใช้งานง่าย
ความจริงเราสามารถใช้ล้อขอบต่ำแล้วแปะด้วยตะกั่ว เพื่อให้เกิดแรงเหวี่ยงช่วยแรงก็ได้
แต่ใครจะขยันทำ ขยันทดลอง
แล้วยังมีล้อแบบ ตัดลมด้านข้าง แบบลูกกอล์ฟอีก ราคาก็เพิ่มขึ้นไปอีก
ขอยืนยันอีกที ที่ความเร็วต่ำๆ ล้อขอบสูงไม่ได้ช่วยอะไรเลย
ไม่เชื่อลองขอข้อมูลผู้ขาย ถ้าไม่เปิดเผยข้อมูลว่า
ช่วงความเร็วที่ล้อแต่ละชุดจะเหวี่ยงช่วย อยู่ที่ความเร็วระหว่างเท่าไร ถึงเท่าไร
และแรงเหวี่ยงช่วยสูงสุด อยู่ที่ความเร็วเท่าไร
ถ้าไม่เปิดเผย ก็จะไม่ยอมซื้อ เดี๋ยวเขาก็บอกออกมาเอง
ก่อนผลิต ต้องออกแบบก่อน ก่อนออกแบบต้องเขียนเสป็กออกมาก่อน นะครับ
หา น.น ที่เหมาะ ติด 3 แผ่น ก็ 120 องศา ติด 4 แผ่น ก็ 90 องศา
ติด 6 แผ่น ก็ 60 องศา
จะไม่ดีกว่า ซื้อล้อ zipp 3 ชุดมาลอง อันใหนไม่เอาขายทิ้งครึ่งราคา หมดไป ?
ใครจะลองเป็นเจ้าแรก???
- JayTHAI
- ขาประจำ
- โพสต์: 452
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มิ.ย. 2015, 15:59
- team: Zephyr Elite Team, Crazie Bike
- Bike: Giant TCR SL ISP '2016
- ติดต่อ:
Re: ล้อคาร์บอนขอบสูง 50 กับท็อปอลูขอบต่ำที่หนักกว่า อันไหนเบาขากว่าครับ
ยืนยันอีกทีว่า ที่ความเร็วต่ำ ขอบสูงก็ไม่เป็นภาระเช่นกัน
My Gear : [Giant TCR SL ISP '16]+[Ultegra mix with Dura-Ace]+[Stages Dura-Ace9000]+[Dura-Ace C50]
Crazie Bike : Bike Fitting Service (Static) Line ID : @craziebikefitting
ขวัญใจขาอ่อน... www.facebook.com/kwanjaikhaorn
Crazie Bike : Bike Fitting Service (Static) Line ID : @craziebikefitting
ขวัญใจขาอ่อน... www.facebook.com/kwanjaikhaorn
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 117
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ต.ค. 2015, 11:16
- Tel: 0983937217
- Bike: cinelli experience
- ตำแหน่ง: แม่สา แม่ริม เชียงใหม่
Re: ล้อคาร์บอนขอบสูง 50 กับท็อปอลูขอบต่ำที่หนักกว่า อันไหนเบาขากว่าครับ
อ่านมากๆจิตตกครับ เอวีก้อตก
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1150
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2016, 08:17
- Tel: 0806364263
- team: กาฬสินธุ์
- Bike: Nich
Re: ล้อคาร์บอนขอบสูง 50 กับท็อปอลูขอบต่ำที่หนักกว่า อันไหนเบาขากว่าครับ
ยกมาให้อ่านครับ ล้อขอบสูงเขาวิ่งกันเท่าไร?Ride Decorrate เขียน:ผมหนัก 78kg ใช้ Eurus อยู่ครับ
ความเห็นส่วนตัว : Eurus เป็นประเภท คู่เดียวเปรี้ยวทั่วไทย ไว้ใจได้ทุกสถานการณ์ แข็งแต่ไม่กระด้าง ทน ถึก ขึ้นเขาแจ่ม ลื่นดี ไม่กลัวลมข้าง ยืนโยกไม่มีย้วย ลงเขาไม่กลัวขอบบวม ติอยู่สองเรื่อง มันไม่หล่อดูไม่โปร
และหากเจอกลุ่มแช่กันยาวๆระดับ 40-50 ไปขอบสูงดีกว่า มันเติมเยอะ นอกนั้นรับมือได้
- ethylalc
- ขาประจำ
- โพสต์: 634
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2011, 19:59
- Bike: Specialized E5 2015
- ตำแหน่ง: onnut bkk
Re: ล้อคาร์บอนขอบสูง 50 กับท็อปอลูขอบต่ำที่หนักกว่า อันไหนเบาขากว่าครับ
คือขอบสูงมัน Aero กว่าไง มันเลยใช้แรกน้อยกว่าขอบต่ำที่ความเร็วเดียวกัน ไม่ว่าจะที่ความเร็วไหนขอบสูงล้วนใช้แรงน้อยกว่าขอบต่ำ ไม่ใช่ล้อเหวี่ยงได้ที่แล้วทำงานPaitoon1956 เขียน:ยกมาให้อ่านครับ ล้อขอบสูงเขาวิ่งกันเท่าไร?Ride Decorrate เขียน:ผมหนัก 78kg ใช้ Eurus อยู่ครับ
ความเห็นส่วนตัว : Eurus เป็นประเภท คู่เดียวเปรี้ยวทั่วไทย ไว้ใจได้ทุกสถานการณ์ แข็งแต่ไม่กระด้าง ทน ถึก ขึ้นเขาแจ่ม ลื่นดี ไม่กลัวลมข้าง ยืนโยกไม่มีย้วย ลงเขาไม่กลัวขอบบวม ติอยู่สองเรื่อง มันไม่หล่อดูไม่โปร
และหากเจอกลุ่มแช่กันยาวๆระดับ 40-50 ไปขอบสูงดีกว่า มันเติมเยอะ นอกนั้นรับมือได้
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1150
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2016, 08:17
- Tel: 0806364263
- team: กาฬสินธุ์
- Bike: Nich
Re: ล้อคาร์บอนขอบสูง 50 กับท็อปอลูขอบต่ำที่หนักกว่า อันไหนเบาขากว่าครับ
ก่อนผลิต ต้องออกแบบก่อน ก่อนออกแบบต้องเขียนเสป็กออกมาก่อน นะครับethylalc เขียน:ขอคำอธิบายว่าหลักวิศวกรรมอะไร? มีสูตรคำนวนไหม?Paitoon1956 เขียน:ผมวิเคราะห์ตามหลักวิศวกรรมนะครับJayTHAI เขียน:
ผมใช้ล้อคาร์บอนไต้หวันขอบ45 ปั่น30ก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันกินแรงนะครับ
ถ้าเทียบกับ Shamal ที่เคยใช้ ผมแยกไม่ได้เลยว่ามันต่างกันยังไงในทางราบ (เสียดายตอนใช้ Shamal ยังไม่มีวัตต์)
ขอบสูงขึ้นเขาก็ไม่ได้รู้สึกหนักอะไร(ไม่เทียบประสิทธิภาพในการเบรคระหว่างขอบคาร์บอนกับอลูมินัมนะครับ) แต่ที่รู้สึกชัดเจนคือ Shamal พุ่งกว่านิดตอนขึ้นเนิน (แต่ก็นั้นแหละตอนนั้นไม่มีวัตต์ ใช้ความรู้สึกอาจจะคิดไปเองก็ได้)
ข้อดีของขอบสูงคือหมกกลุ่มครับ สบายจริงไม่อิงนิยาย ความเร็ว35-38 km/hออกแรงแค่ประมาณ 2w/kg (แต่ก็ไม่รู้ว่าShamalที่ความเร็วประมาณนี้จะใช้แรงเท่าไหร่)
สรุป การที่ล้อจะช่วยทุ่นแรงเราหรือไม่นั้น ผมว่ามันไม่ได้อยู่ที่ความสูงขอบนะครับ มันยังมีเรื่องน้ำหนักทั้งล้อ น้ำหนักขอบล้อ น้ำหนักดุม+โม่ ความลื่นของจุดหมุนต่างๆอีกเยอะแยะเลยครับ ที่ต้องเข้ามาท้วงเพราะกลัวมือใหม่เข้ามาอ่านละเห็นบอกขอบเกิน35 ต้องปั่น40เท่านั้น จะกลัวเอาน่ะครับ 555555555555
การออกแบบ เพื่อให้เกิดแรงเหวี่ยงของขอบล้อมาทำหน้าที่ Flywheel (ล้อช่วยแรง)
ผู้ผลิตจึงต้องผลิตล้อออกมาหลากหลายความหนาของขอบล้อ เพราะว่าที่แต่ละความหนาให้แรงเหวี่ยงช่วยต่างกัน
และแน่นอน ล้อแต่ละชุด เกิดแรงเหวี่ยงสูงสุดที่ความเร็วต่างกัน
เพราะขอบล้อเป็นแบบคงที่ ปรับค่าไม่ได้ แต่ อาจจะสามารถออกแบบให้เกิดช่วงของความเร็วที่กว้างเพื่อให้ใช้งานง่าย
ความจริงเราสามารถใช้ล้อขอบต่ำแล้วแปะด้วยตะกั่ว เพื่อให้เกิดแรงเหวี่ยงช่วยแรงก็ได้
แต่ใครจะขยันทำ ขยันทดลอง
แล้วยังมีล้อแบบ ตัดลมด้านข้าง แบบลูกกอล์ฟอีก ราคาก็เพิ่มขึ้นไปอีก
ขอยืนยันอีกที ที่ความเร็วต่ำๆ ล้อขอบสูงไม่ได้ช่วยอะไรเลย
ไม่เชื่อลองขอข้อมูลผู้ขาย ถ้าไม่เปิดเผยข้อมูลว่า
ช่วงความเร็วที่ล้อแต่ละชุดจะเหวี่ยงช่วย อยู่ที่ความเร็วระหว่างเท่าไร ถึงเท่าไร
และแรงเหวี่ยงช่วยสูงสุด อยู่ที่ความเร็วเท่าไร
ถ้าไม่เปิดเผย ก็จะไม่ยอมซื้อ เดี๋ยวเขาก็บอกออกมาเอง
ก่อนผลิต ต้องออกแบบก่อน ก่อนออกแบบต้องเขียนเสป็กออกมาก่อน นะครับ
ส่วนสำคัญของสเป็กล้อคือ ค่าแรงเหวียงสูงสุดอยู่ที่ล้อต้องหมุนกี่รอบต่อนาที
ช่วงแรงเหวี่ยง 80% ขี้นไป ล้อต้องหมุนกี่รอบต่อนาที
น.น รวมของล้อต้องไม่เกิน ..... กรัม
สูตรคำนวณ เป็นเรื่องของรายละเอียดของการออกแบบ
เหมือนจะซื้อรถยนต์ ต้องดูว่า แรงม้าเท่าไร ที่รอบเครื่องยนต์เท่าไร
แรงบิดเท่าไร ที่รอบเครื่องยนต์เท่าไร
น.นรวมของรถหนักกี่ กิโลกรัม
คนซื้อล้อก็ต้องดูสเป็คล้อที่จะซื้อว่า
ล้อรุ่นนั้นๆ ใช้ได้ดีที่สุด ที่ช่วงล้อหมุนกี่รอบต่อนาที เพื่อจะได้ไปคำนวณว่า กี่ กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ล้อรุ่นนั้นๆ ใช้ได้ดี ที่ช่วงรอบการหมุนกี่รอบต่อนาทีถึงกี่รอบต่อนาที เพื่อจะได้ไปคำนวณหาว่า ช่วงความเร็วที่เหมาะสมของล้อคู่นั้น กี่ กิโลเมตรต่อชั่วโมงถึงกี่กิโลเมตรต่อชั่วโมง
แต่ถ้าจะเอาแค่ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนี่ ให้เลือกที่เบาที่สุดก็พอ
เพราะคงไม่มีใคร ออกแบบล้อขอบสูง
ให้ทำงานได้ดีที่สุดที่ความเร็วนี้
- Ride Decorrate
- ขาประจำ
- โพสต์: 456
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ส.ค. 2014, 15:02
- team: 222 Cycling Team
- Bike: Merida Reacto 400
Re: ล้อคาร์บอนขอบสูง 50 กับท็อปอลูขอบต่ำที่หนักกว่า อันไหนเบาขากว่าครับ
ขอบสูงแถวบ้านผม วิ่งกัน 40-50 อ่ะครับ คือEurus มันก็เกาะไปได้ แต่มันเติมเยอะ มันรักษาโมเม้นตั้มความเร็วไม่มากพอ(คนปั่นแรงไม่ถึงด้วย ว่างั้นเหอะ) ยิ่งถ้าวิ่งกันยาวๆ ขอบสูงสบายตัวกว่าที่ความเร็วแถวนี้Paitoon1956 เขียน:ยกมาให้อ่านครับ ล้อขอบสูงเขาวิ่งกันเท่าไร?Ride Decorrate เขียน:ผมหนัก 78kg ใช้ Eurus อยู่ครับ
ความเห็นส่วนตัว : Eurus เป็นประเภท คู่เดียวเปรี้ยวทั่วไทย ไว้ใจได้ทุกสถานการณ์ แข็งแต่ไม่กระด้าง ทน ถึก ขึ้นเขาแจ่ม ลื่นดี ไม่กลัวลมข้าง ยืนโยกไม่มีย้วย ลงเขาไม่กลัวขอบบวม ติอยู่สองเรื่อง มันไม่หล่อดูไม่โปร
และหากเจอกลุ่มแช่กันยาวๆระดับ 40-50 ไปขอบสูงดีกว่า มันเติมเยอะ นอกนั้นรับมือได้
- JayTHAI
- ขาประจำ
- โพสต์: 452
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มิ.ย. 2015, 15:59
- team: Zephyr Elite Team, Crazie Bike
- Bike: Giant TCR SL ISP '2016
- ติดต่อ:
Re: ล้อคาร์บอนขอบสูง 50 กับท็อปอลูขอบต่ำที่หนักกว่า อันไหนเบาขากว่าครับ
My Gear : [Giant TCR SL ISP '16]+[Ultegra mix with Dura-Ace]+[Stages Dura-Ace9000]+[Dura-Ace C50]
Crazie Bike : Bike Fitting Service (Static) Line ID : @craziebikefitting
ขวัญใจขาอ่อน... www.facebook.com/kwanjaikhaorn
Crazie Bike : Bike Fitting Service (Static) Line ID : @craziebikefitting
ขวัญใจขาอ่อน... www.facebook.com/kwanjaikhaorn
-
- สมาชิก
- โพสต์: 24
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.ค. 2013, 15:48
Re: ล้อคาร์บอนขอบสูง 50 กับท็อปอลูขอบต่ำที่หนักกว่า อันไหนเบาขากว่าครับ
โมเมนตั้มเชิงมุมนี่ยิ่งไกลจุดหมุนมันยิ่งเยอะไม่ใช่เหรอครับ
ถ้าน้ำหนักขอบเท่ากัน ขอบสุงนี่น่าจะน้อยกว่ารึเปล่า
ถ้าน้ำหนักขอบเท่ากัน ขอบสุงนี่น่าจะน้อยกว่ารึเปล่า
- ethylalc
- ขาประจำ
- โพสต์: 634
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2011, 19:59
- Bike: Specialized E5 2015
- ตำแหน่ง: onnut bkk
Re: ล้อคาร์บอนขอบสูง 50 กับท็อปอลูขอบต่ำที่หนักกว่า อันไหนเบาขากว่าครับ
ที่ต้องการคือหลักการทางฟิสิกส์ครับใช้ทฤษฏีซึ่งทุกทฤษฏีมันมีสูตรคำนวนPaitoon1956 เขียน:ก่อนผลิต ต้องออกแบบก่อน ก่อนออกแบบต้องเขียนเสป็กออกมาก่อน นะครับethylalc เขียน:ขอคำอธิบายว่าหลักวิศวกรรมอะไร? มีสูตรคำนวนไหม?Paitoon1956 เขียน: ผมวิเคราะห์ตามหลักวิศวกรรมนะครับ
การออกแบบ เพื่อให้เกิดแรงเหวี่ยงของขอบล้อมาทำหน้าที่ Flywheel (ล้อช่วยแรง)
ผู้ผลิตจึงต้องผลิตล้อออกมาหลากหลายความหนาของขอบล้อ เพราะว่าที่แต่ละความหนาให้แรงเหวี่ยงช่วยต่างกัน
และแน่นอน ล้อแต่ละชุด เกิดแรงเหวี่ยงสูงสุดที่ความเร็วต่างกัน
เพราะขอบล้อเป็นแบบคงที่ ปรับค่าไม่ได้ แต่ อาจจะสามารถออกแบบให้เกิดช่วงของความเร็วที่กว้างเพื่อให้ใช้งานง่าย
ความจริงเราสามารถใช้ล้อขอบต่ำแล้วแปะด้วยตะกั่ว เพื่อให้เกิดแรงเหวี่ยงช่วยแรงก็ได้
แต่ใครจะขยันทำ ขยันทดลอง
แล้วยังมีล้อแบบ ตัดลมด้านข้าง แบบลูกกอล์ฟอีก ราคาก็เพิ่มขึ้นไปอีก
ขอยืนยันอีกที ที่ความเร็วต่ำๆ ล้อขอบสูงไม่ได้ช่วยอะไรเลย
ไม่เชื่อลองขอข้อมูลผู้ขาย ถ้าไม่เปิดเผยข้อมูลว่า
ช่วงความเร็วที่ล้อแต่ละชุดจะเหวี่ยงช่วย อยู่ที่ความเร็วระหว่างเท่าไร ถึงเท่าไร
และแรงเหวี่ยงช่วยสูงสุด อยู่ที่ความเร็วเท่าไร
ถ้าไม่เปิดเผย ก็จะไม่ยอมซื้อ เดี๋ยวเขาก็บอกออกมาเอง
ก่อนผลิต ต้องออกแบบก่อน ก่อนออกแบบต้องเขียนเสป็กออกมาก่อน นะครับ
ส่วนสำคัญของสเป็กล้อคือ ค่าแรงเหวียงสูงสุดอยู่ที่ล้อต้องหมุนกี่รอบต่อนาที
ช่วงแรงเหวี่ยง 80% ขี้นไป ล้อต้องหมุนกี่รอบต่อนาที
น.น รวมของล้อต้องไม่เกิน ..... กรัม
สูตรคำนวณ เป็นเรื่องของรายละเอียดของการออกแบบ
เหมือนจะซื้อรถยนต์ ต้องดูว่า แรงม้าเท่าไร ที่รอบเครื่องยนต์เท่าไร
แรงบิดเท่าไร ที่รอบเครื่องยนต์เท่าไร
น.นรวมของรถหนักกี่ กิโลกรัม
คนซื้อล้อก็ต้องดูสเป็คล้อที่จะซื้อว่า
ล้อรุ่นนั้นๆ ใช้ได้ดีที่สุด ที่ช่วงล้อหมุนกี่รอบต่อนาที เพื่อจะได้ไปคำนวณว่า กี่ กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ล้อรุ่นนั้นๆ ใช้ได้ดี ที่ช่วงรอบการหมุนกี่รอบต่อนาทีถึงกี่รอบต่อนาที เพื่อจะได้ไปคำนวณหาว่า ช่วงความเร็วที่เหมาะสมของล้อคู่นั้น กี่ กิโลเมตรต่อชั่วโมงถึงกี่กิโลเมตรต่อชั่วโมง
แต่ถ้าจะเอาแค่ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนี่ ให้เลือกที่เบาที่สุดก็พอ
เพราะคงไม่มีใคร ออกแบบล้อขอบสูง
ให้ทำงานได้ดีที่สุดที่ความเร็วนี้
โมเมนตัมเอย โมเมนความเฉื่อยเอย กฏอนุรักษ์พลังงาน ทฤษฏีแรง หลักแอร์โร่ไดนามิก
เอาตามหลักวิทยาศาสตร์คุยกันได้ครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1150
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2016, 08:17
- Tel: 0806364263
- team: กาฬสินธุ์
- Bike: Nich
Re: ล้อคาร์บอนขอบสูง 50 กับท็อปอลูขอบต่ำที่หนักกว่า อันไหนเบาขากว่าครับ
เอาแค่ล้อแต่ละรุ่น ความสูงเท่าไร น.น รวมเท่าไร?
ล้อทำงานที่ความเร็วเท่าไร?
ถึงความเร็วเท่าไร?
ความเร็วใหนเริ่มเติมแรงมาก?
ก็เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมแล้วครับ
เพราะยังมีเจ้าของล้อจำนวนมากไม่รู้ว่าล้อของตนมีคุณสมบัติอย่างไร?
เอหรือว่า ซื้อล้อคาร์บอนมาปั่นแค่ 30 ก.ม ต่อ ช.ม
ช่างเบิร์ดหลักห้า แต่งรถดีเซลระดับสุดยอด จบแค่อาชีวะครับ ไม่ต้องไปคำนวณอะไรมาก
ช่วยกันบอก ช่วยกันเล่า ช่วยกันพัฒนา เพื่อจะได้ประโยชน์กันทั่วหน้า
จะได้ไม่อายชาวเศรษฐกิจพอเพียง ไม่รู้ว่านำเข้าจักรยานและอุปกรณ์อะใหล่ ปีละเท่าไร?
ชวนกันปั่นจักรยาน แต่เรา ผลิดรถเอง ผลิตอะใหล่เองไม่ได้
ล้อทำงานที่ความเร็วเท่าไร?
ถึงความเร็วเท่าไร?
ความเร็วใหนเริ่มเติมแรงมาก?
ก็เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมแล้วครับ
เพราะยังมีเจ้าของล้อจำนวนมากไม่รู้ว่าล้อของตนมีคุณสมบัติอย่างไร?
เอหรือว่า ซื้อล้อคาร์บอนมาปั่นแค่ 30 ก.ม ต่อ ช.ม
ช่างเบิร์ดหลักห้า แต่งรถดีเซลระดับสุดยอด จบแค่อาชีวะครับ ไม่ต้องไปคำนวณอะไรมาก
ช่วยกันบอก ช่วยกันเล่า ช่วยกันพัฒนา เพื่อจะได้ประโยชน์กันทั่วหน้า
จะได้ไม่อายชาวเศรษฐกิจพอเพียง ไม่รู้ว่านำเข้าจักรยานและอุปกรณ์อะใหล่ ปีละเท่าไร?
ชวนกันปั่นจักรยาน แต่เรา ผลิดรถเอง ผลิตอะใหล่เองไม่ได้
- ethylalc
- ขาประจำ
- โพสต์: 634
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2011, 19:59
- Bike: Specialized E5 2015
- ตำแหน่ง: onnut bkk
Re: ล้อคาร์บอนขอบสูง 50 กับท็อปอลูขอบต่ำที่หนักกว่า อันไหนเบาขากว่าครับ
ผมถึงได้บอกว่าให้เอาทฤษฏีมาคุย เพราะเรื่องล้อทำงานที่ความเร็วเท่านั้นเท่านี้มันเป็นแค่ความรู้สึกที่ไม่สามารถอ้างอิงได้Paitoon1956 เขียน:เอาแค่ล้อแต่ละรุ่น ความสูงเท่าไร น.น รวมเท่าไร?
ล้อทำงานที่ความเร็วเท่าไร?
ถึงความเร็วเท่าไร?
ความเร็วใหนเริ่มเติมแรงมาก?
ก็เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมแล้วครับ
เพราะยังมีเจ้าของล้อจำนวนมากไม่รู้ว่าล้อของตนมีคุณสมบัติอย่างไร?
เอหรือว่า ซื้อล้อคาร์บอนมาปั่นแค่ 30 ก.ม ต่อ ช.ม
ช่างเบิร์ดหลักห้า แต่งรถดีเซลระดับสุดยอด จบแค่อาชีวะครับ ไม่ต้องไปคำนวณอะไรมาก
ช่วยกันบอก ช่วยกันเล่า ช่วยกันพัฒนา เพื่อจะได้ประโยชน์กันทั่วหน้า
จะได้ไม่อายชาวเศรษฐกิจพอเพียง ไม่รู้ว่านำเข้าจักรยานและอุปกรณ์อะใหล่ ปีละเท่าไร?
ชวนกันปั่นจักรยาน แต่เรา ผลิดรถเอง ผลิตอะใหล่เองไม่ได้
มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นใน Thailand Only ต่างประเทศไม่เคยมีการพูดถึงล้อเหวี่ยง ล้อทำงาน
มันเป็นไปไม่ได้ที่ว่าด้วยล้อเดียวกันสถานที่เดียวกันตัวแปรลมเดียวกันคนปั่นคนเดียวกัน ที่ความเร็ว 20 ใ่ช้ watt น้อยกว่าที่ความเร็ว 30
ปั่นที่ความเร็ว 35-40 ได้ แต่บอกว่าปั่นจาก 20-30 เหนือย มันก็แน่หล่ะจะเร่งให้ทันใจกดไปกี่ Watt 500+ นุ่นมั้งมันจะไม่เหนื่อยได้ยังไง
จักรยานมันอธิบายได้ไม่ยาก ยิ่งตอนนี้ติด Watt กันโดยทั่วไป แค่มองจอมันก็รู้แล้วหลายกระทู้ก็เคยอธิบายไปแล้วว่ามันไม่ใช่ล้อเหวี่ยงล้อทำงาน
- bootsreview
- ขาประจำ
- โพสต์: 596
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ส.ค. 2013, 20:24
- Bike: Giant
- ตำแหน่ง: Blogger
- ติดต่อ: