หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ

โพสต์ โดย ตาโจ »

รูปภาพ

การซ่อมบำรุงดุมล้อ Mavic ผมลงไว้ที่กระทู้นี้ เคยเข้าไปดูกันบ้างใหมครับ

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1395155
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ

โพสต์ โดย lucifer »

ว่าจะไม่แซวแล้ว ฮ่า ฮ่า

1. ดุมหลังทั่วๆไป มักจะใช้ลูกปืน 4 ชุด คือ ส่วนของโม่ 2 ชุด และส่วนของดุมหลังเองอีก 2 ชุด โดยใช้แกนล้อยาวร่วมกัน ( แกนล้อจะถูกยึดให้อยู่นิ่งๆกับเฟรมนะครับ ) ในเวลาที่ออกแรงปั่น ลูกปืนทั้ง 4 ชุดจะทำงานไปพร้อมๆกัน แต่เวลาที่ยกขาฟรี ลูกปืนของโม่จะไม่ทำงาน เพราะโม่อยู่เฉยๆไม่หมุนตามล้อ ดังนั้นลูกปืนที่ทำงานตลอดเวลาคือ ลูกปืนในส่วนของดุมล้อ ส่วนลูกปืนในโม่จะทำงานเวลาที่ออกแรงปั่นเท่านั้น


2. ปัญหาเรื่องโม่คลอนในMavic ไม่ได้เกิดจากใช้วัสดุหรือออกแบบไม่ดี บูชชิ่งพลาสติกมีความทนทานมากพอไม่ได้ด้อยกว่าลูกปืนตลับ แต่ปัญหาอยู่ที่คนใช้งานเอง คือ รื้อออกมาแล้ว"มั่ว" ทำไมถึงบอกว่า"มั่ว" ก็เพราะ ไร้ความรู้ความเข้าใจ เดิมที Mavic ไม่แบ่งปันความรู้ในการบำรุงรักษาแบบบางยี่ห้อนะครับ พยายามจะบอกว่า การบำรุงรักษาเป็นเรื่องของช่างที่ผ่านการฝึกอบรมมาแล้ว , โคตรจะไม่ชอบเอาเลยกับนโยบายแบบนี้ ภายหลังโลกมันใบเล็กลงนะครับ อะไรๆก็ต้องบอกกันให้รู้

ยิ่งถ้าเป็น Mavic ในรุ่นตั้งแต่ปี 2012ลงไปด้วยแล้ว ถ้าถอดโม่ออกมาเอง แล้วประกอบกลับเข้าไปเองโดยไม่มีการเปลี่ยนชิ้นส่วนใดๆเลยหละก้อ ความหายนะจะตามมา ล้อหลังของปี 2012ลงไปจะมีชิ้นส่วนที่เรียกกันในหมู่ช่างว่า "ดอกจอก" ( ผมดู diagram ของมันแล้ว ผมก็ไม่กล้าฟันธงว่าเป็นส่วนไหนของแกนล้อนะ เพราะเขาไม่บอกวิธีบำรุงรักษาให้เรา ด้วยว่าการบำรุงรักษานั้นต้องเป็นหน้าที่ของช่างที่ผ่านการฝึกอบรมมาแล้วเท่านั้น , ดังนั้นที่มันพังๆกัน ก็เพราะช่างไม่รู้วิธีการและรายละเอียด ) พอรื้อโม่ออกมาจะต้องเปลี่ยนดอกจอกตัวใหม่ เพราะเวลาประกอบคืนนั้น ตัวดอกจอกใหม่จะเสียรูป แต่ก็เป็นการอัดเข้าไปเพื่อประคองให้โม่อยู่นิ่ง ถ้าไม่เปลี่ยนหละ ก็ของเดิมมันเสียรูปไปตั้งแต่แรก แล้วยังจะใช้ของเดิมซ้ำ มันจะประคองโม่ให้ได้centerได้อย่างไร จริงมั๊ย

เรื่องต่อมาคือ เพราะมันใช้บูชชิ่งแทนลูกปืน มันจึงกำหนดชนิดของสารหล่อลื่นไว้ว่าต้องเป็น น้ำมัน mineral oil เท่านั้น ( ศูนย์บริการแนะนำว่า ให้ใช้ baby oilหยอดแทนได้ ) ห้ามเด็ดขาดสำหรับการใช้จารบี เพราะว่า clearance มันน้อยมาก จารบีไม่สามารถสร้างฟิล์มที่บางเท่ากับ baby oil ได้ ผลลัพธ์จึงทำให้บูชชิ่งพังในที่สุด

Mavic รุ่นใหม่ๆตั้งแต่ปี 2013 ขึ้นมา ได้เปลี่ยนแปลงระบบในการยึดโม่ใหม่ ไม่ได้ใช้สิ่งที่เรียกว่า ดอกจอก ในการอัดประกอบเข้าไปอีกแล้ว แต่สารหล่อลื่นภายในโม่ก็ยังคงเป็น baby oil อยู่ดี
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
Gok See
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 449
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
ติดต่อ:

Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ

โพสต์ โดย Gok See »

ตำราเรียนช่างใน ปวช เขาก็เขียนไว้ mineral oil คือน้ำมันที่ทำจากแร่ ไม่ใช่น้ำมันปลามหรือน้ำมันหมู แค่นั้นแหละ จะต๊าปเกลียว หล่อลืน กลึง กัด ตัดใส ตำราเขียนว่าใช้ mineral oil หยอดหมด พูดง่าย ๆ คือ น้ำมันเครื่องทั่วไป ความหนืดแค่ไหนว่ากันอีกที ไอ้ที่แนะนำเบบี้ออยล์ มันคงเรียนบัญชีมา ที่เขาไม่ใช้จารบีเพราะใช้ไปนาน ๆ แห้งหรือโดนฝุ่น มันจะติด บูทถลอกติดแกน

ช่างบ้าน ๆ เรียก เยม แค่นั้นแหละครับ
Paitoon1956
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1150
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2016, 08:17
Tel: 0806364263
team: กาฬสินธุ์
Bike: Nich

Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ

โพสต์ โดย Paitoon1956 »

อะฮ้าพวกเรามีความรู้กันขนาดนี้
อนาคตสดใส เมื่อไรจะออกอะใหลแบรนด์ไทยหนอ

รักในหลวง ห่วงลููกหลาน ต้านยาเสพติด

ยอดนำเข้าจักรยานและอะใหล่ ปาเข้าไปปีละเท่าไรหนอ

หยุดปั่ั่นรถคาร์บอนไปเกือบเดือนเพราะหยุดปีี
ใหม่+ติดฝนตก

กลับมาปั่นท๊อปอลูู แค่ ,4-5 วัน ใหงปั่น 60 ก.ม 2 ช.ม 15 นาที (ล๊อกเกียร์ที่ 52x23)

ช้ากว่าเฟรมคาร์บอนปรับเกียร์ตามสถาพถนนแค่ 10 นาที

ปั่นต่อไปอีกเดือนจะเป็นอย่างไรหนอ?

ถ้าเรารวบรวมเงินที่นำเข้าจักรยานและอะใหล่ในรอบ 5 ปีหลัง มาเป็นทุน ทำวิจัย และผลิตจักรยานและอะใหล่

เราจะเป็น มหาอำนาจ ในตลาดโลกได้ใหมหนอ???

หรือเราจะแก่ตายไปเฉยๆ เหมือนคนรุ่นก่อนๆ

อย่าหาว่าผมตอบไม่ตรงคำถาม ไม่ตรงกระทู้อีกล่ะ

ก็ผมเคยเป็น Project Coordination Engineer ของบริษัทมหาอำนาจด้านจักรยานนี่ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ

โพสต์ โดย lucifer »

Gok See เขียน:ตำราเรียนช่างใน ปวช เขาก็เขียนไว้ mineral oil คือน้ำมันที่ทำจากแร่ ไม่ใช่น้ำมันปลามหรือน้ำมันหมู แค่นั้นแหละ จะต๊าปเกลียว หล่อลืน กลึง กัด ตัดใส ตำราเขียนว่าใช้ mineral oil หยอดหมด พูดง่าย ๆ คือ น้ำมันเครื่องทั่วไป ความหนืดแค่ไหนว่ากันอีกที ไอ้ที่แนะนำเบบี้ออยล์ มันคงเรียนบัญชีมา ที่เขาไม่ใช้จารบีเพราะใช้ไปนาน ๆ แห้งหรือโดนฝุ่น มันจะติด บูทถลอกติดแกน

ช่างบ้าน ๆ เรียก เยม แค่นั้นแหละครับ
เขาไม่แนะนำให้ใช้จารบี ก็เพราะว่าจารบีไม่เหมาะสำหรับที่ไม่มีclearance ครับ ระบบโม่+ฟรีของMavic ออกแบบมาไม่เหมือนใคร ต้องรื้อมาดูแล้วจะเข้าใจ หรือ ไม่ก็ดูที่เขารื้อใน คลิป https://www.youtube.com/watch?v=oFzsBGGbTZU

ส่วนของโม่ที่ใช้บูชชิ่งพลาสติกแทนลูกปืนนั้น มันทำหน้าที่ประคองให้โม่อยู่บนชุดฟรีซึ่งเป็นส่วนเดียวกับดุม ( โม่ส่วนใหญ่จะใส่ชุดหนวดกุ้งไว้กับตัวโม่ แล้วเซาะร่องไว้บนส่วนของดุม )

ชุดฟรีซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของดุมก็จะหมุนอยู่ตลอดเวลา ถ้าปั่นตลอด เจ้าบูชชิ่งตัวนี้จะไม่มีหน้าที่เป็นจุดหมุน ดังนั้นจะมีลูกปืนตลับทำงานอยู่แค่ 3 ลูก ( ในดุม 2 + ปลายโม่อีก 1 ) เท่านั้น แต่เมื่อยกขาฟรี ลูกปืนตลับในส่วนของดุม 2 ลูกจะทำงาน และเจ้าบูชชิ่งชุดนี้ก็จะเป็นจุดหมุน เพราะชุดฟรีหมุนตามล้อ แต่โม่อยู่กับที่ บูชชิ่งยังไงๆมันก็ไม่ลื่นเท่าตลับลูกปืนอยู่แล้ว

ดังนั้นมันจึงไม่ลื่นเท่ากับชาวบ้านเขาในเวลาที่ยกฟรี แล้วมันก็พิสดารในเรืองการออกแบบ หากเอาจารบีไปใช้ มันจะไม่มีที่ให้จารบีเกาะ เพราะclearance ระหว่างตัวบูชชิ่งกับชุดฟรีที่น้อยมาก ( ต้องไม่ลืมนะว่ามันมีหน้าที่หลักคือประคองให้โม่อยู่นิ่งๆ ถ้ามันมีclearance โม่ก็จะแกว่งได้ ) จารบีไม่สามารถformตัวเองเป็นฟิล์มบางๆเหมือนกับ mineral oil ได้ ดังนั้นจึงมีค่าเท่ากับเอาบูชชิ่งเปล่าๆหมุนอยู่บนโลหะ ใครชนะ ? ไม่เห็นต้องถาม

ในขณะที่โม่อีกหลากหลายยี่ห้อ ( น่าจะทุกยี่ห้อ ยกเว้นMavic ) เขาใช้จารบีในการหล่อลื่นภายในโม่ ถ้าใช้จารบีดีๆที่ออกแบบมาใช้กับจุดหมุนในจักรยาน เช่น DuraAce หรือ Phil อันนี้ย่อมดีกว่าเอาจารบีตราจรเข้มาใช้อย่างแน่นอน ( ผมใช้ดุมล้อที่Novatech ผลิตให้ ผมจะรื้อโม่มาป้ายด้วยจารบีของ Phil แล้วเคยปั่นลุยฝนกัน ถอดออกมาดีใจที่น้ำไม่เข้า เพราะชีลของโม่ดีพอ ส่วนจารบีก็ยังไม่แห้งไปไหน คือขอให้น้ำไม่เข้า ฝุ่นไม่เข้า จารบีก็จะไม่มีปัญหา ( จารบีดีๆออกแบบมาใช้เหมาะกับงาน )

น้ำมัน Mineral สำหรับหยอดโม่ของ Mavic ผมก็สงสัยเหมือนกันว่า ช่างที่ศูนย์บริการ ( อบรมมาจาก Mavic โดยตรงนะครับ แกไม่ได้คิดเอง ) แนะนำให้ใช้ Baby oil ก็เพราะว่าความข้นใส มันเทียบได้กับ Mineral oil ( คิดตามหลักบัญชี ก็น่าจะประหยัดเงินกว่านะ ) แต่ถ้าไม่ศรัทธาก็ใช้น้ำมันเบรคของ Shimano แทนก็ได้ครับ เพราะมันคือ Mineral oil เช่นกัน ในคลิปนั่นเขาก็แนะนำแบบนี้เหมือนกัน ( มันมี CC ในคลิป ให้อ่านsubtitle ได้ครับ ) หลายๆสำนักก็แนะนำแบบนี้เช่นกัน เข้าใจว่า Mavic mineral oil ราคาคงจะไม่ธรรมดา

เอาเป็นว่า ต้องรื้อมันมาดูเองครับ แล้วจะเข้าใจ ( ดูคลิปสัก 2 เที่ยวก็หายงงแล้ว )

สุดท้าย สารหล่อลื่นในโลกนี้มีหลายประเภท และแน่นอนแต่ละประเภทไม่ได้เหมาะกับงานทุกแบบ และวัสดุทุกประเภท
ชุดบูชชิ่งของ Mavic ทำงานเฉพาะในจังหวะฟรีขาเท่านั้น คนคิดเขาเข้าใจว่า ส่วนใหญ่แล้ว มันต้องปั่นมากกว่ายกขาฟรีอยู่แล้ว
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ

โพสต์ โดย lucifer »

ปล. เน้นเลยนะว่า ฟรีขาแล้วมันไม่ลื่นจริงๆ เอาไปปั่นเขาใหญ่ เขาเขียวล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ ฟรีขาลงนี่โดนเพื่อนไหลแซงเลยแหละ ต้องปั่นตลอดเวลา ถ้าอยากจะทำความเร็วในช่วงขา ปล่อยไหลแอ่งกระทะ แล้วปั่นส่ง ก็ทำ top speed ได้น้อยกว่าล้อยี่ห้ออื่นที่เคยเอาไปปั่น

วัยรุ่นเซ็ง
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
Paitoon1956
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1150
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2016, 08:17
Tel: 0806364263
team: กาฬสินธุ์
Bike: Nich

Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ

โพสต์ โดย Paitoon1956 »

อยากรู้ performance ของล้อก็แค่ สลับล้อปั่นเดี่ยว คนละวัน แล้วจับเวลา ก็น่าจะรู้แล้วครับ

กลัวแต่ว่าจะไม่ยอมรับความจริงกัน

ความโก้มันก็แรงของมันนะครับ

ส่วนผมก็ยังใช้ล้อ ประกอบจากร้านโกเหลียง
ดุมชิมาโน่ 600 ขอบ แชมเป็ก ซี่ เล็กกลาง
ราคาเมื่อเกือบยี่สิบปีที่แล้ว คู่ละ 5,000 บาท

มิน่าล่ะมันถึงวิ่งพอๆกับ ซิรอคโค่

แรงไม่ถึง ก็ยันเง น้ำหนักมากๆ
รอบต่ำก็ก็ล๊อคเกียร์ต่ำปั่น

จักรยานคนจนก็มีอยู่แค่นี้

อาทิตย์หน้าจะค่อยๆประกอบเจ้า Mercier CrMo เดิมๆ ปั่นอีกรอบ คันนี้เป็นรักแรก หิ้วมาจากปารีส เมื่อปี 1982 ราคามือ1 ไม่ถึงหมื่นบาท
รูปประจำตัวสมาชิก
libtar
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 106
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ย. 2009, 15:28
Tel: 0868606868
Bike: steel bike black horse

Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ

โพสต์ โดย libtar »

lucifer เขียน: แต่เวลาที่ยกขาฟรี ลูกปืนของโม่จะไม่ทำงาน เพราะโม่อยู่เฉยๆไม่หมุนตามล้อ ดังนั้นลูกปืนที่ทำงานตลอดเวลาคือ ลูกปืนในส่วนของดุมล้อ ส่วนลูกปืนในโม่จะทำงานเวลาที่ออกแรงปั่นเท่านั้น
เวลาฟรีขาโม่เสียงดัง
เวลาปั่นโม่เงียบมาก
ถอดล้อมาหมุนโม่เล่นก็ดังดี
บอกตามตรงผมเข้าใจแบบตรงกันข้ามเลยครับ 555
รูปประจำตัวสมาชิก
winhaha
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 544
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2014, 21:27

Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ

โพสต์ โดย winhaha »

lucifer เขียน:
Gok See เขียน:ตำราเรียนช่างใน ปวช เขาก็เขียนไว้ mineral oil คือน้ำมันที่ทำจากแร่ ไม่ใช่น้ำมันปลามหรือน้ำมันหมู แค่นั้นแหละ จะต๊าปเกลียว หล่อลืน กลึง กัด ตัดใส ตำราเขียนว่าใช้ mineral oil หยอดหมด พูดง่าย ๆ คือ น้ำมันเครื่องทั่วไป ความหนืดแค่ไหนว่ากันอีกที ไอ้ที่แนะนำเบบี้ออยล์ มันคงเรียนบัญชีมา ที่เขาไม่ใช้จารบีเพราะใช้ไปนาน ๆ แห้งหรือโดนฝุ่น มันจะติด บูทถลอกติดแกน

ช่างบ้าน ๆ เรียก เยม แค่นั้นแหละครับ
เขาไม่แนะนำให้ใช้จารบี ก็เพราะว่าจารบีไม่เหมาะสำหรับที่ไม่มีclearance ครับ ระบบโม่+ฟรีของMavic ออกแบบมาไม่เหมือนใคร ต้องรื้อมาดูแล้วจะเข้าใจ หรือ ไม่ก็ดูที่เขารื้อใน คลิป https://www.youtube.com/watch?v=oFzsBGGbTZU

ส่วนของโม่ที่ใช้บูชชิ่งพลาสติกแทนลูกปืนนั้น มันทำหน้าที่ประคองให้โม่อยู่บนชุดฟรีซึ่งเป็นส่วนเดียวกับดุม ( โม่ส่วนใหญ่จะใส่ชุดหนวดกุ้งไว้กับตัวโม่ แล้วเซาะร่องไว้บนส่วนของดุม )

ชุดฟรีซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของดุมก็จะหมุนอยู่ตลอดเวลา ถ้าปั่นตลอด เจ้าบูชชิ่งตัวนี้จะไม่มีหน้าที่เป็นจุดหมุน ดังนั้นจะมีลูกปืนตลับทำงานอยู่แค่ 3 ลูก ( ในดุม 2 + ปลายโม่อีก 1 ) เท่านั้น แต่เมื่อยกขาฟรี ลูกปืนตลับในส่วนของดุม 2 ลูกจะทำงาน และเจ้าบูชชิ่งชุดนี้ก็จะเป็นจุดหมุน เพราะชุดฟรีหมุนตามล้อ แต่โม่อยู่กับที่ บูชชิ่งยังไงๆมันก็ไม่ลื่นเท่าตลับลูกปืนอยู่แล้ว

ดังนั้นมันจึงไม่ลื่นเท่ากับชาวบ้านเขาในเวลาที่ยกฟรี แล้วมันก็พิสดารในเรืองการออกแบบ หากเอาจารบีไปใช้ มันจะไม่มีที่ให้จารบีเกาะ เพราะclearance ระหว่างตัวบูชชิ่งกับชุดฟรีที่น้อยมาก ( ต้องไม่ลืมนะว่ามันมีหน้าที่หลักคือประคองให้โม่อยู่นิ่งๆ ถ้ามันมีclearance โม่ก็จะแกว่งได้ ) จารบีไม่สามารถformตัวเองเป็นฟิล์มบางๆเหมือนกับ mineral oil ได้ ดังนั้นจึงมีค่าเท่ากับเอาบูชชิ่งเปล่าๆหมุนอยู่บนโลหะ ใครชนะ ? ไม่เห็นต้องถาม

ในขณะที่โม่อีกหลากหลายยี่ห้อ ( น่าจะทุกยี่ห้อ ยกเว้นMavic ) เขาใช้จารบีในการหล่อลื่นภายในโม่ ถ้าใช้จารบีดีๆที่ออกแบบมาใช้กับจุดหมุนในจักรยาน เช่น DuraAce หรือ Phil อันนี้ย่อมดีกว่าเอาจารบีตราจรเข้มาใช้อย่างแน่นอน ( ผมใช้ดุมล้อที่Novatech ผลิตให้ ผมจะรื้อโม่มาป้ายด้วยจารบีของ Phil แล้วเคยปั่นลุยฝนกัน ถอดออกมาดีใจที่น้ำไม่เข้า เพราะชีลของโม่ดีพอ ส่วนจารบีก็ยังไม่แห้งไปไหน คือขอให้น้ำไม่เข้า ฝุ่นไม่เข้า จารบีก็จะไม่มีปัญหา ( จารบีดีๆออกแบบมาใช้เหมาะกับงาน )

น้ำมัน Mineral สำหรับหยอดโม่ของ Mavic ผมก็สงสัยเหมือนกันว่า ช่างที่ศูนย์บริการ ( อบรมมาจาก Mavic โดยตรงนะครับ แกไม่ได้คิดเอง ) แนะนำให้ใช้ Baby oil ก็เพราะว่าความข้นใส มันเทียบได้กับ Mineral oil ( คิดตามหลักบัญชี ก็น่าจะประหยัดเงินกว่านะ ) แต่ถ้าไม่ศรัทธาก็ใช้น้ำมันเบรคของ Shimano แทนก็ได้ครับ เพราะมันคือ Mineral oil เช่นกัน ในคลิปนั่นเขาก็แนะนำแบบนี้เหมือนกัน ( มันมี CC ในคลิป ให้อ่านsubtitle ได้ครับ ) หลายๆสำนักก็แนะนำแบบนี้เช่นกัน เข้าใจว่า Mavic mineral oil ราคาคงจะไม่ธรรมดา

เอาเป็นว่า ต้องรื้อมันมาดูเองครับ แล้วจะเข้าใจ ( ดูคลิปสัก 2 เที่ยวก็หายงงแล้ว )

สุดท้าย สารหล่อลื่นในโลกนี้มีหลายประเภท และแน่นอนแต่ละประเภทไม่ได้เหมาะกับงานทุกแบบ และวัสดุทุกประเภท
ชุดบูชชิ่งของ Mavic ทำงานเฉพาะในจังหวะฟรีขาเท่านั้น คนคิดเขาเข้าใจว่า ส่วนใหญ่แล้ว มันต้องปั่นมากกว่ายกขาฟรีอยู่แล้ว
ผมใช้จารบีเหลว ที่มีสารเคลือบเทฟลอน ที่เป็นกระป๋อง ของ40wd ฉีดได้มั้ยครับ ผมถอดมาสงสัยอยู่เหมือนกันเลยไม่ใช้จารบีป้าย (ความรู้สึกส่วนตัวผมว่าจารบีไม่น่าจะเกาะอยู่เลยไม่ใช้ หุหุ ) ใช้แบบฉีดแทน
ขายติมเรื่อย............ไป
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ

โพสต์ โดย lucifer »

libtar เขียน:
lucifer เขียน: แต่เวลาที่ยกขาฟรี ลูกปืนของโม่จะไม่ทำงาน เพราะโม่อยู่เฉยๆไม่หมุนตามล้อ ดังนั้นลูกปืนที่ทำงานตลอดเวลาคือ ลูกปืนในส่วนของดุมล้อ ส่วนลูกปืนในโม่จะทำงานเวลาที่ออกแรงปั่นเท่านั้น
เวลาฟรีขาโม่เสียงดัง
เวลาปั่นโม่เงียบมาก
ถอดล้อมาหมุนโม่เล่นก็ดังดี
บอกตามตรงผมเข้าใจแบบตรงกันข้ามเลยครับ 555
ฮ่า ฮ่า ฮ่า มันเข้าใจยากหนะสิครับ

ก่อนอื่น คุณต้องนึกถึง diagram ของดุมล้อหลังก่อน
ดุมล้อประกอบด้วย
1. แกนล้อ ซึ่งถ้ามันถูกประกอบกับจักรยาน มันจะเป็นสิ่งที่ถูกยึดไว้อยู่กับที่
2. เปลือกดุม เปลือกดุมก็คือ ส่วนที่เป็นทรงกระบอกและมีปีกสำหรับเกี่ยวซี่ลวด
3. โม่ จะทำหน้าที่เป็นตัวต่อกำลัง ในลักษณะหมุนทางเดียว โดยจะควบคุมทิศทางการหมุนด้วยชุดฟรี
4. ชุดลูกปืนดุม จะเป็นจุดหมุน และเป็นตัวประคองให้ เปลือกดุมหมุนอยู่บนแกนล้อ
5. ชุดลูกปืนโม่ จะเป็นจุดหมุนและเป็นตัวประคองให้ โม่หมุนอยู่บนแกนล้อ

คราวนี้เริ่มจะเข้าใจตรงกันแล้วยังครับ ดุมหมุน แกนล้ออยู่กับที่ (ก็มันยึดเอาไว้จักรยานนี่ ) ลูกปืนดุมทำงานแน่นอน ชิมิ
ถ้าคุณปั่น โม่กับดุมจะหมุนไปด้วยกัน ลูกปืนโม่ก็ต้องหมุนไปด้วยความเร็วรอบเท่ากับลูกปืนดุม ชิมิ ตัวใครตัวมัน แต่หมุนตามกัน
ถ้าคุณยกขา ดุมหมุน และโม่ไม่หมุน ลูกปืนโม่ก็ไม่ต้องหมุน เพราะโม่มันอยู่กับที่ ก็ตัวใครตัวมัน ตัวฟรีเป็นตัวตัดการส่งแรงจากดุมมาฉุดโม่ แต่เป็นตัวต่อแรงจากโม่ไปฉุดดุม ไม่งงนะ

เสียงเกิดจากชุดฟรีทำงาน ฟรีขาแล้วโม่ดัง เสียงไม่ได้มาจากลูกปืน แต่มาจากชุดฟรี
ปั่นแล้วโม่เงียบ เงียบก็เพราะชุดฟรีมันไม่ทำงาน มันลอคอยู่กับร่องของมัน ฉุดให้ดุมหมุน เสียงจึงย่อมไม่มี ถ้ามีเสียงเกรงว่าต้องรื้อลูกปืนมาดู

ถอดล้อมาหมุนโม่เล่นก็ดังดี จะไม่ดังได้ไง ก็มันเสียงของชุดฟรีนี่ ถ้าไม่ดัง งานงอก

ถ้ายังไม่เข้าใจ ว่างเจอกัน เอาล้อหลังมาด้วยนะครับ ผมจะรื้อโม้ให้ดูว่า ไส้มันเป็นยังไง จะได้เข้าใจ

ผมพูดถึงดุมหลังของดุมยี่ห้อทั่วไปนะครับ ไม่ได้พูดถึง Mavic เพราะ Mavic มันประหลาดกว่าเขา
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ

โพสต์ โดย lucifer »

winhaha เขียน: ผมใช้จารบีเหลว ที่มีสารเคลือบเทฟลอน ที่เป็นกระป๋อง ของ40wd ฉีดได้มั้ยครับ ผมถอดมาสงสัยอยู่เหมือนกันเลยไม่ใช้จารบีป้าย (ความรู้สึกส่วนตัวผมว่าจารบีไม่น่าจะเกาะอยู่เลยไม่ใช้ หุหุ ) ใช้แบบฉีดแทน
คือ มันก็ยังเป็นจารบีหรือ grease อยู่ดีแหละครับ แค่มันค่อนข้างใสกว่าจารบีทั่วไป สามารถกระจายตัวได้ดี ปัญหาเดียวคือ มันสามารถ form เป็นฟิล์มบางๆคั่นอยู่ระหว่างบูชพลาสติกกับส่วนที่เป็นโลหะของดุมได้หรือเปล่า?

Grease จะยังไงมันก็ไม่ใช่ fluid ความสามารถในการแทรกเข้าไปเป็นฟิล์มบางๆก็ย่อมไม่เทียบกับfluid ครับ

ถอดออกมาล้าง แล้วหาน้ำมันเบรคของ Shimano มาหยอดแทนดีกว่าครับ ล้อผมสงสัยว่าจะต้องรื้อออกมาดูหละ สงสัยน้ำมัน mineral oil ที่ใส่ไว้น่าจะเริ่มแห้งแล้ว วันก่อนลงจากเขาใหญ่ ต้องปั่นส่งทุกเนิน ไม่งั้นเพื่อนที่ปล่อยไหลลงมาจะไล่แซงเอาได้ ฮ่า ฮ่า เซ็งเลย
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ

โพสต์ โดย lucifer »

Paitoon1956 เขียน:อยากรู้ performance ของล้อก็แค่ สลับล้อปั่นเดี่ยว คนละวัน แล้วจับเวลา ก็น่าจะรู้แล้วครับ

กลัวแต่ว่าจะไม่ยอมรับความจริงกัน

ความโก้มันก็แรงของมันนะครับ

ส่วนผมก็ยังใช้ล้อ ประกอบจากร้านโกเหลียง
ดุมชิมาโน่ 600 ขอบ แชมเป็ก ซี่ เล็กกลาง
ราคาเมื่อเกือบยี่สิบปีที่แล้ว คู่ละ 5,000 บาท

มิน่าล่ะมันถึงวิ่งพอๆกับ ซิรอคโค่

แรงไม่ถึง ก็ยันเง น้ำหนักมากๆ
รอบต่ำก็ก็ล๊อคเกียร์ต่ำปั่น

จักรยานคนจนก็มีอยู่แค่นี้

อาทิตย์หน้าจะค่อยๆประกอบเจ้า Mercier CrMo เดิมๆ ปั่นอีกรอบ คันนี้เป็นรักแรก หิ้วมาจากปารีส เมื่อปี 1982 ราคามือ1 ไม่ถึงหมื่นบาท
ด้วยความเคารพนะพี่ ดูเหมือนพี่จะเป็นคนเดียวที่ผมไม่กล้าต่อปากต่อคำด้วย :lol:
ศาสตร์เรื่องล้อนี่มันพูดกันด้วยวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่แค่ความรู้สึก มันวัดกันได้ด้วยเครื่องมือ เพียงแค่ว่าบ่อยครั้งที่"อัตตา" "อารมณ์" และ "ทิฏฐิ"มันก็มาบดบังกันบ้าง ก็เป็นเรื่องธรรมดาของคนที่ยังไม่ถึงระดับ "วิมุตติ"

เรื่องที่พี่บอกให้สลับล้อปั่นเนี่ย มันไม่ใช่เรื่องที่ผมไม่เคยทำหรอกครับ ผมปั่นขึ้นเขาใหญ่ด้วยล้อหลายชุด ทั้งปั่นขึ้นและไหลลง บอกตรงๆว่า คนวัยเดียวกับผม ที่บ้าและห้าวเท่าๆกับผมคงจะมีไม่มากหรอก ลงเขาใหญ่แบบไม่ค่อยจะแตะเบรค เข้าโค้งแบบโหน+เทเข้าไปนี่ เอาเป็นว่า ล้อไหนไหลลงได้เร็วกว่ากันนี่ ผมไม่มีอุปทานอยู่แล้ว ยิ่งถ้าเอาข้อมูลเข้า Strava มันก็คือ สถิติในแต่ละ segment กันเลยครับ

แค่น้ำหนักคนปั่นอย่างเดียวนี่ ก็มีผลมากมายแล้ว ล้อธรรมดา ลูกปืนเรียงเม็ดเก่าๆ แต่คนปั่นหนัก 90 กก. จักรยาน 9 กก. รวมๆกับพร่อง 100 กก. ไปแค่ 10ขีด ปล่อยลงเขาลงมา ยังไงๆก็ไหลลงเร็วกว่า คนตัวเบาๆแบบผมที่ยังหนักไม่ถึง 60 กก.ด้วยซ้ำไป แถมจักรยานก็ยังขาดอาหาร ล้อก็แสนเบา ขอบต่ำเตี้ย ไร้น้ำหนัก ไร้momentum ดีแค่เอาไว้ขึ้นเขาอย่างเดียว ปล่อยไหลลงมายังไงๆมันก็ไหลสู้เขาไม่ได้ เพื่อนที่ไปด้วยกันนี่ ผมขึ้นเขาใหญ่จากด่านปราจีน ไปอุทยาน ผมนั่งรอจนเหงื่อแห้ง กินน้ำหมดไป 1 ขวด ค่อยมาถึงกัน แต่เวลาขาลงนี่ ผมไม่เคยตามทันเลย ความห้าวเป้งไม่ค่อยห่างกัน แต่น้ำหนักตัวที่ห่างกันกว่า 20 กก.นี่ มันทำให้รถไหลลงไปได้เร็วกว่า สู้แรงต้านอากาศได้มากกว่า

ล้อขอบต่ำ ลูกปืนไหลๆลื่นๆ เทียบกับ ล้อขอบต่ำกว่า ลูกปืนไหลบ้าง แต่ยกฟรีแล้วไม่ไหลนี่ ขนาดดิ่งลงแอ่งกระทะ ปั่นจัดหนักเข้าไป ก็ยังเห็นความเร็วสูงสุดที่มันทำได้ไม่เท่ากันเลยครับ

คราวนี้ ล้อแพงโครตบิดาโครตมารดาแสนจะแพงอะไรเนี่ย มันวิเศษจริงๆหรือ ถ้าเอาวิทยาศาสตร์มาวัดกัน มันต่างกันครับ มันดีกว่ากันในทางตัวเลข ไม่ว่าจะเป็นแรงต้านอากาศ ความลื่นในการหมุน แต่ความแตกต่างกันนั้นมันน้อยมากเมื่อเทียบกับค่าตัวที่สูงขึ้นมา แล้วมันก็ยังขึ้นกับว่าใครเอาไปใช้ บางทีเร็วกว่ากัน 0.4 วินาที ก็เปลี่ยนจากหัวหนังสือ ไปเป็นบันทึกท้ายหน้า ( อันนี้เป็นคำคมของโปรเมกัน บอกไว้ว่า แค่นิดเดียว มันก็เปลี่ยนจากแชมป์ไปเป็นรองเแชมป์ ซึ่งไม่มีใครสนใจ อารมณ์นี้ผมเจอมากับตัวเองในการแข่งขันครั้งหนึ่ง (ไม่ใช่จักรยานหรอกครับ ) รองแชมป์ไม่มีใครเขามาสัมภาษณ์หรอกครับ แพ้ก็เพราะละเลยอุปกรณ์ ไม่ได้รื้อประกอบเองกับมือ เชื่อใจคนอื่นเขา )

ทีนี้ ถ้าเราไม่ได้แข่ง ไม่ได้มุ่งหวังตำแหน่ง การเลือกใช้อุปกรณ์ให้เหมาะสมก็เป็นทางออกที่ดีที่สุด
แต่คำว่า "เหมาะสม" มันกว้างมากกกกกกกกกก เหมือนคำว่า "เพียงพอ" "พอเพียง" ใครเป็นคนพูด

คนจน บอกว่า มีเงินเก็บ 1แสนบาท ฉันรวยแล้ว
เศรษฐี บอกว่า เหลือเงินในบัญชี 1 แสนบาท ฉันจะเอาอะไรกิน

มุมมองของแต่ละคน มันมองมาจากคนละที่กัน จึงย่อมมองอะไรไม่เหมือนกัน เห็นไม่เหมือนกัน จึงคิดไม่เหมือนกัน

ถ้าหากเราเอาแต่จะคิดอยู่เฉพาะจากมุมที่เรามองออกไป เราก็จะไม่เข้าใจวิธีการคิดของคนอื่นอย่างแน่นอน

สวัสดีครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
winhaha
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 544
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2014, 21:27

Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ

โพสต์ โดย winhaha »

lucifer เขียน:
winhaha เขียน: ผมใช้จารบีเหลว ที่มีสารเคลือบเทฟลอน ที่เป็นกระป๋อง ของ40wd ฉีดได้มั้ยครับ ผมถอดมาสงสัยอยู่เหมือนกันเลยไม่ใช้จารบีป้าย (ความรู้สึกส่วนตัวผมว่าจารบีไม่น่าจะเกาะอยู่เลยไม่ใช้ หุหุ ) ใช้แบบฉีดแทน
คือ มันก็ยังเป็นจารบีหรือ grease อยู่ดีแหละครับ แค่มันค่อนข้างใสกว่าจารบีทั่วไป สามารถกระจายตัวได้ดี ปัญหาเดียวคือ มันสามารถ form เป็นฟิล์มบางๆคั่นอยู่ระหว่างบูชพลาสติกกับส่วนที่เป็นโลหะของดุมได้หรือเปล่า?

Grease จะยังไงมันก็ไม่ใช่ fluid ความสามารถในการแทรกเข้าไปเป็นฟิล์มบางๆก็ย่อมไม่เทียบกับfluid ครับ

ถอดออกมาล้าง แล้วหาน้ำมันเบรคของ Shimano มาหยอดแทนดีกว่าครับ ล้อผมสงสัยว่าจะต้องรื้อออกมาดูหละ สงสัยน้ำมัน mineral oil ที่ใส่ไว้น่าจะเริ่มแห้งแล้ว วันก่อนลงจากเขาใหญ่ ต้องปั่นส่งทุกเนิน ไม่งั้นเพื่อนที่ปล่อยไหลลงมาจะไล่แซงเอาได้ ฮ่า ฮ่า เซ็งเลย
ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวไถเล่นสัก 100 โลก่อนค่อยรื้อใหม่ ขี้เกียจเลอะบ้านละ (เมียด่าเพราะลื่นหัวแตก 555 ) เดี๋ยวไปขโมย เบบี้ออยล์ ลูกมาหยอดสึกหน่อย :lol: หรือหัวเชื้อน้ำมันเครื่องที่ใสๆ ดี อิอิ
ขายติมเรื่อย............ไป
รูปประจำตัวสมาชิก
libtar
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 106
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ย. 2009, 15:28
Tel: 0868606868
Bike: steel bike black horse

Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ

โพสต์ โดย libtar »

lucifer เขียน: เสียงเกิดจากชุดฟรีทำงาน ฟรีขาแล้วโม่ดัง เสียงไม่ได้มาจากลูกปืน แต่มาจากชุดฟรี
ปั่นแล้วโม่เงียบ เงียบก็เพราะชุดฟรีมันไม่ทำงาน มันลอคอยู่กับร่องของมัน ฉุดให้ดุมหมุน เสียงจึงย่อมไม่มี ถ้ามีเสียงเกรงว่าต้องรื้อลูกปืนมาดู
ชุดฟรีก็คือลูกปืนโม่ใช่ไหมครับ 555
visual3dmax
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1356
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44

Re: หรือเราหลงทางมา Ceramic Bearings กับล้อแบรนด์ดังๆ

โพสต์ โดย visual3dmax »

lucifer เขียน:
Paitoon1956 เขียน:อยากรู้ performance ของล้อก็แค่ สลับล้อปั่นเดี่ยว คนละวัน แล้วจับเวลา ก็น่าจะรู้แล้วครับ

กลัวแต่ว่าจะไม่ยอมรับความจริงกัน

ความโก้มันก็แรงของมันนะครับ

ส่วนผมก็ยังใช้ล้อ ประกอบจากร้านโกเหลียง
ดุมชิมาโน่ 600 ขอบ แชมเป็ก ซี่ เล็กกลาง
ราคาเมื่อเกือบยี่สิบปีที่แล้ว คู่ละ 5,000 บาท

มิน่าล่ะมันถึงวิ่งพอๆกับ ซิรอคโค่

แรงไม่ถึง ก็ยันเง น้ำหนักมากๆ
รอบต่ำก็ก็ล๊อคเกียร์ต่ำปั่น

จักรยานคนจนก็มีอยู่แค่นี้

อาทิตย์หน้าจะค่อยๆประกอบเจ้า Mercier CrMo เดิมๆ ปั่นอีกรอบ คันนี้เป็นรักแรก หิ้วมาจากปารีส เมื่อปี 1982 ราคามือ1 ไม่ถึงหมื่นบาท
ด้วยความเคารพนะพี่ ดูเหมือนพี่จะเป็นคนเดียวที่ผมไม่กล้าต่อปากต่อคำด้วย :lol:
ศาสตร์เรื่องล้อนี่มันพูดกันด้วยวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่แค่ความรู้สึก มันวัดกันได้ด้วยเครื่องมือ เพียงแค่ว่าบ่อยครั้งที่"อัตตา" "อารมณ์" และ "ทิฏฐิ"มันก็มาบดบังกันบ้าง ก็เป็นเรื่องธรรมดาของคนที่ยังไม่ถึงระดับ "วิมุตติ"

เรื่องที่พี่บอกให้สลับล้อปั่นเนี่ย มันไม่ใช่เรื่องที่ผมไม่เคยทำหรอกครับ ผมปั่นขึ้นเขาใหญ่ด้วยล้อหลายชุด ทั้งปั่นขึ้นและไหลลง บอกตรงๆว่า คนวัยเดียวกับผม ที่บ้าและห้าวเท่าๆกับผมคงจะมีไม่มากหรอก ลงเขาใหญ่แบบไม่ค่อยจะแตะเบรค เข้าโค้งแบบโหน+เทเข้าไปนี่ เอาเป็นว่า ล้อไหนไหลลงได้เร็วกว่ากันนี่ ผมไม่มีอุปทานอยู่แล้ว ยิ่งถ้าเอาข้อมูลเข้า Strava มันก็คือ สถิติในแต่ละ segment กันเลยครับ

แค่น้ำหนักคนปั่นอย่างเดียวนี่ ก็มีผลมากมายแล้ว ล้อธรรมดา ลูกปืนเรียงเม็ดเก่าๆ แต่คนปั่นหนัก 90 กก. จักรยาน 9 กก. รวมๆกับพร่อง 100 กก. ไปแค่ 10ขีด ปล่อยลงเขาลงมา ยังไงๆก็ไหลลงเร็วกว่า คนตัวเบาๆแบบผมที่ยังหนักไม่ถึง 60 กก.ด้วยซ้ำไป แถมจักรยานก็ยังขาดอาหาร ล้อก็แสนเบา ขอบต่ำเตี้ย ไร้น้ำหนัก ไร้momentum ดีแค่เอาไว้ขึ้นเขาอย่างเดียว ปล่อยไหลลงมายังไงๆมันก็ไหลสู้เขาไม่ได้ เพื่อนที่ไปด้วยกันนี่ ผมขึ้นเขาใหญ่จากด่านปราจีน ไปอุทยาน ผมนั่งรอจนเหงื่อแห้ง กินน้ำหมดไป 1 ขวด ค่อยมาถึงกัน แต่เวลาขาลงนี่ ผมไม่เคยตามทันเลย ความห้าวเป้งไม่ค่อยห่างกัน แต่น้ำหนักตัวที่ห่างกันกว่า 20 กก.นี่ มันทำให้รถไหลลงไปได้เร็วกว่า สู้แรงต้านอากาศได้มากกว่า

ล้อขอบต่ำ ลูกปืนไหลๆลื่นๆ เทียบกับ ล้อขอบต่ำกว่า ลูกปืนไหลบ้าง แต่ยกฟรีแล้วไม่ไหลนี่ ขนาดดิ่งลงแอ่งกระทะ ปั่นจัดหนักเข้าไป ก็ยังเห็นความเร็วสูงสุดที่มันทำได้ไม่เท่ากันเลยครับ

คราวนี้ ล้อแพงโครตบิดาโครตมารดาแสนจะแพงอะไรเนี่ย มันวิเศษจริงๆหรือ ถ้าเอาวิทยาศาสตร์มาวัดกัน มันต่างกันครับ มันดีกว่ากันในทางตัวเลข ไม่ว่าจะเป็นแรงต้านอากาศ ความลื่นในการหมุน แต่ความแตกต่างกันนั้นมันน้อยมากเมื่อเทียบกับค่าตัวที่สูงขึ้นมา แล้วมันก็ยังขึ้นกับว่าใครเอาไปใช้ บางทีเร็วกว่ากัน 0.4 วินาที ก็เปลี่ยนจากหัวหนังสือ ไปเป็นบันทึกท้ายหน้า ( อันนี้เป็นคำคมของโปรเมกัน บอกไว้ว่า แค่นิดเดียว มันก็เปลี่ยนจากแชมป์ไปเป็นรองเแชมป์ ซึ่งไม่มีใครสนใจ อารมณ์นี้ผมเจอมากับตัวเองในการแข่งขันครั้งหนึ่ง (ไม่ใช่จักรยานหรอกครับ ) รองแชมป์ไม่มีใครเขามาสัมภาษณ์หรอกครับ แพ้ก็เพราะละเลยอุปกรณ์ ไม่ได้รื้อประกอบเองกับมือ เชื่อใจคนอื่นเขา )

ทีนี้ ถ้าเราไม่ได้แข่ง ไม่ได้มุ่งหวังตำแหน่ง การเลือกใช้อุปกรณ์ให้เหมาะสมก็เป็นทางออกที่ดีที่สุด
แต่คำว่า "เหมาะสม" มันกว้างมากกกกกกกกกก เหมือนคำว่า "เพียงพอ" "พอเพียง" ใครเป็นคนพูด

คนจน บอกว่า มีเงินเก็บ 1แสนบาท ฉันรวยแล้ว
เศรษฐี บอกว่า เหลือเงินในบัญชี 1 แสนบาท ฉันจะเอาอะไรกิน

มุมมองของแต่ละคน มันมองมาจากคนละที่กัน จึงย่อมมองอะไรไม่เหมือนกัน เห็นไม่เหมือนกัน จึงคิดไม่เหมือนกัน

ถ้าหากเราเอาแต่จะคิดอยู่เฉพาะจากมุมที่เรามองออกไป เราก็จะไม่เข้าใจวิธีการคิดของคนอื่นอย่างแน่นอน

สวัสดีครับ
ผมว่าในกระทู้นี้มีคุณหมอ แต่เค้าไม่เคยอวดว่าเป็นหมอ แต่เวลาตอบจะตอบแบบคนเป็นหมอ ไปค้นดูก่อนให้ชัวให้ชัดถึงจะบอกแบบหมอ ไม่ได้ใช้อารมเอาความรู้สึกมาตอบ ใช้ผลทดลอง ตัวเลข วิทยาศาสตร มาตอบ ถ้ายึดกับของเดิมๆ โลกคงไม่วิวัฒ ความรู้เมื่อสิบปีเอามาใช้ตอนนี้คงไม่มีประโยชน์ ถึงมีก่น้อย บางความรู้เอามาใช้ตอนนี้คงล้าสมัยไปแล้ว เพราะโลกมันวิวัฒ สุดท้ายไม่มีใครเปลี่ยนคนอื่นได้ นอกจากจะยอมรับ หรือไม่รับ แค่นั้นจริงๆ หลายกระทู้ เข้าใจเพราะคุณหมอ มาตอบให้แต่ก่ไม่แสดงว่ากูคือหมอมึงต้องฟังกู แต่จะอธิบายว่า 1-5 จะต้องเจอ 2 3 4 ถึงจะไป 5 ได้ :mrgreen:
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”