ว่าด้วยความยาวสเต็มที่เหมาะสม

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ตอบกลับ
pongpipat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 138
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ส.ค. 2016, 13:01
Bike: เสือหมอบ

ว่าด้วยความยาวสเต็มที่เหมาะสม

โพสต์ โดย pongpipat »

จำเป็นไหมครับ ที่ความยาวสเต็ม จะต้องทำให้เมื่อขี่แล้วเอาตามองที่แฮนด์จะบังดุมล้อหน้าได้พอดี
ในกรณีที่เราขี่แล้วรู้สึกโอเค ขี่ได้ไกลแล้วไม่เมื่อย
แต่ยังมองเห็นดุมล้อหน้าอยู่
จำเป็นต้องเปลี่ยนความยาวสเต็มไหมครับ
ขอบคุณล่วงหน้าทุกคำตอบครับ
ลิงกังปั่นหมอบ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 907
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2015, 20:50

Re: ว่าด้วยความยาวสเต็มที่เหมาะสม

โพสต์ โดย ลิงกังปั่นหมอบ »

ไม่จำเป็นครับ มันเป็นแค่จุดตั้งต้น จากนั้นเราปรับให้เข้าสรีระ ความถนัดและความชอบครับ
หึม...? ผมไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่ผมขี่ยานรบต่างหาก!
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
pongpipat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 138
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ส.ค. 2016, 13:01
Bike: เสือหมอบ

Re: ว่าด้วยความยาวสเต็มที่เหมาะสม

โพสต์ โดย pongpipat »

ขอบคุณมากครับ
ตอนนี้ สเต็มจะเต็มบ้านแล้ว
kommand
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 49
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 พ.ย. 2013, 15:20
Bike: Ridley

Re: ว่าด้วยความยาวสเต็มที่เหมาะสม

โพสต์ โดย kommand »

ไม่เกี่ยวหรอกครับ นั้นเป็นความเชื่อแบบ old school จะเอายาวเท่าไหร่ก็ได้ครับ เท่าที่หลัง แขน ต้นคอและบ่าช่วงหัวไหล่ ไม่บาดเจ็บจนเกินไปตอนขี่และมองถนนได้อย่างปลอดภัยไม่ก้มจนเกินไปจนมุมมองแคบ และอยากให้เน้นความสำคัญไว้ที่ตำแหน่งเบาะสูง-ต่ำ เยื้องหน้า-หลัง มากที่สุดก่อนครับ
Paxxa
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 654
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
Bike: cBoardman elite air 9.2s
ติดต่อ:

Re: ว่าด้วยความยาวสเต็มที่เหมาะสม

โพสต์ โดย Paxxa »

ผมคิดว่าต้องหาระยะ reach รวม + ความสูงคอแฮนด์ ที่เราสบายตัวและถนัด ปั่นได้ดีก่อนครับ แล้วค่อยมาหาความลงตัวระหว่าง handlebar reach + stem lenght ส่วนเรื่องความยืดหยุ่นที่เพิ่มขึ้น ก้มได้มากขึ้นนั่นเป็นอนาคต รอมาถึงแล้วค่อยๆ ยืด-กดลงไปทีละนิดก็ได้ครับ
pongpipat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 138
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ส.ค. 2016, 13:01
Bike: เสือหมอบ

Re: ว่าด้วยความยาวสเต็มที่เหมาะสม

โพสต์ โดย pongpipat »

ขอบคุณมากครับ
Gok See
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 449
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
ติดต่อ:

Re: ว่าด้วยความยาวสเต็มที่เหมาะสม

โพสต์ โดย Gok See »

อืม เรื่องนี้ผมคาใจมาตั้งแต่ซื้อรถแระครับ ดุมล้อโผล่มานิดนึง ว่าจะเปลี่ยนให้ยาวขึ้น แต่คิดอีกที ถ้าเปลี่ยนแล้วเมื่อย มันก็เสียเงินฟรี แบบว่าของเดิม ปั่นยังไงก็ก็ไม่เคยเมื่อยแขนเมื่อยไหล่ซักที แต่มันก็คาใจเพราะเห็นดุม อยากเปลี่ยนตลอดเวลา
poohbear
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 78
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ต.ค. 2013, 16:40

Re: ว่าด้วยความยาวสเต็มที่เหมาะสม

โพสต์ โดย poohbear »

จริงอยู่ ที่เป็นความเชื่อมาตั้งแต่ยาวนาน แต่ผมเปลี่ยนรถมา 3 คัน ทั้งฟิตติ้งเอง ทั้งไปลองstatic fitting
คันแรกฟิตเอง ใช้เวลาฟิตกว่าจะลงตัวเป็นเดือนๆ ตั้งแต่สเต็มติดรถ 90 มา 110,130 ขายทิ้งมาจบที่ 120
แปลกที่สุดท้ายทั้งสามคัน สเต็มพอดีดุมหน้าเปะเลย
ฟีลลิ่งต่างมั้ย? ถ้าปั่นชิลๆไม่ได้เน้นความเร็วแข่ง สเต็มสั้นไป 1-2 cm ปั่นได้ไม่มีปัญหา หลังจะตั้งชัน ก้มน้อย ขี่สบาย
สเต็มยาวไป อันนี้ลำบากขี่แล้วทรมานเหมือนนอนขี่ การบังคับรถก็แย่ด้วย ควรลดสเต็ม
สำหรับผม สเต็มที่พอดี ให้ความรู้สึกปั่นคล่องตัวที่สุด และขี่สนุกที่สุด
สุดท้าย ถ้ามีโอกาสได้ลองควรจะหาลองสเต็มที่เหมาะสมด้วยตนเอง ถ้าหายืมไม่ได้ หาซื้อมือ 2 เอาครับ ขายทิ้งจะได้ไม่เจ็บตัว
pongpipat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 138
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ส.ค. 2016, 13:01
Bike: เสือหมอบ

Re: ว่าด้วยความยาวสเต็มที่เหมาะสม

โพสต์ โดย pongpipat »

ผมคิดว่า อดีตที่มีการระบุให้แกนแฮนด์ควรบังดุมล้อหน้า
น่าจะเป็นเพราะ ในอดีตนั้น รูปแบบของแฮนด์ มีรูปร่าง ขนาด และ ดีไซน์ ไม่ต่างกันนัก
ตำแหน่งของมือทีวางบนแฮนด์ หรือจับที่ดรอป จึงสัมพันธ์กับความยาวสเต็ม เป็นส่วนใหญ่
การกำหนดความยาวสเต็มจึงกำหนดแบบนี้ได้

แต่ปัจจุบัน รูปแบบของแฮนด์มีดีไซน์ ขนาด และ ระยะที่หลากหลาย บางอันรีชสั้น บางอันรีชยาว
ตำแหน่งวางมือจับดรอบ จึงไม่ได้ขึ้นกับความยาวสเต็มเป็นส่วนใหญ่เหมือนสมัยก่อน แต่เป็นผลจากความยาวรวม ของระยะรีช ดรอป และ ตัวสเต็ม

เลยเป็นเรื่องของความรู้สึก อย่างที่หลายท่านได้ให้คำตอบไว้
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”