สอบถามเรื่องการเปลี่ยนเฟรม
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- konameirda
- ขาประจำ
- โพสต์: 102
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ธ.ค. 2015, 11:02
- team: ไม่มี
- Bike: kona
สอบถามเรื่องการเปลี่ยนเฟรม
สอบถามพี่่ ๆ เพื่อน ๆ ที่มีประสบการณ์ในการเปลี่ยนเฟรมเสือหมอบ จากเฟรม All around มาเป็นเฟรม Aero แต่ใช่้ขี่แต่ทางเรียบเหมือนกัน ร่างกายต้องปรับสภาพกล้ามเนื้อมากไหม โดยเฉพาะกล้ามเนื้อหลังและต้นคอ ขอบคุณครับ ถ้าปรับมีวิธีบริหารกล้ามเนื้อส่วนที่ต้องปรับอย่างไรดีที่เป็นแบบฉบับย่อ ขอบคุณครับ
- Ride Decorrate
- ขาประจำ
- โพสต์: 456
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ส.ค. 2014, 15:02
- team: 222 Cycling Team
- Bike: Merida Reacto 400
Re: สอบถามเรื่องการเปลี่ยนเฟรม
เคยเปลี่ยนจากแนวEnduranceมาแนวAero
ปรับตัวเยอะมากกกกกกก
เล่นเวทเสริมพวกCore Muscleเยอะๆ ช่วยได้มากครับ (ลำตัวช่วงบนทั้งหมดเลย...ว่างั้น)
...วิดพื้น , แพลงกิ้ง , โหนบาร์ดึงข้อ , ซิดอัพ
ปรับตัวเยอะมากกกกกกก
เล่นเวทเสริมพวกCore Muscleเยอะๆ ช่วยได้มากครับ (ลำตัวช่วงบนทั้งหมดเลย...ว่างั้น)
...วิดพื้น , แพลงกิ้ง , โหนบาร์ดึงข้อ , ซิดอัพ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 313
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มิ.ย. 2015, 08:22
- Bike: Cervelo R3 / Cannondale Caad12
Re: สอบถามเรื่องการเปลี่ยนเฟรม
ผมอยากเปลี่ยนจาก aero ไปเป็น endurance มาก เนื่องจากไม่เคยปั่นทางเรียบปกติเลยRide Decorrate เขียน:เคยเปลี่ยนจากแนวEnduranceมาแนวAero
ปรับตัวเยอะมากกกกกกก
เล่นเวทเสริมพวกCore Muscleเยอะๆ ช่วยได้มากครับ (ลำตัวช่วงบนทั้งหมดเลย...ว่างั้น)
...วิดพื้น , แพลงกิ้ง , โหนบาร์ดึงข้อ , ซิดอัพ
เสริมนิดนึง ถ้าปั่นนาน ๆ aero นี่มีเมื่อย หรือปวดได้มาก ขนาดทุกวันนี้ผมเวททุกวัน เมื่อปั่นเกิน 50 เริ่มปวดครับ
- yai-united
- สมาชิก
- โพสต์: 92
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ม.ค. 2015, 14:26
- ติดต่อ:
Re: สอบถามเรื่องการเปลี่ยนเฟรม
ขอเสริมเรื่องความยืดหยุ่นของร่างกายด้วยครับ นอกจากความแข็งแรงของCore Muscleแล้ว
ความยืดหยุ่นก็สำคัญไม่แพ้กัน ฝึกโยคะครับเสิร์ทหาดูครับไม่ยากหรอก
ความยืดหยุ่นก็สำคัญไม่แพ้กัน ฝึกโยคะครับเสิร์ทหาดูครับไม่ยากหรอก
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 969
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มิ.ย. 2013, 22:46
- team: ลูกเจี๊ยบส์
- Bike: Bianchi Oltre XR2, Dahon Mu-SLX
- ติดต่อ:
Re: สอบถามเรื่องการเปลี่ยนเฟรม
ถ้าGeometryมันเท่าๆกัน หรือเซ็ตรถให้ได้เท่ากับคันเดิมแล้ว
มันต้องปรับตัวอะไรด้วยเหรอครับ?
มันต้องปรับตัวอะไรด้วยเหรอครับ?
-
- สมาชิก
- โพสต์: 35
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มิ.ย. 2014, 00:35
Re: สอบถามเรื่องการเปลี่ยนเฟรม
ส่วนตัวเมื่อยตัวในช่วงแรก
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 333
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ค. 2014, 12:10
Re: สอบถามเรื่องการเปลี่ยนเฟรม
เซทค่าเดิมที่เคยขี่สิครับ
จะได้รับรู้ถึงฟิวริ่งของเฟรมนั้นๆ
ฝืนร่างกายไปแล้วมันจะปั่นดีได้ยังไง งง
จะได้รับรู้ถึงฟิวริ่งของเฟรมนั้นๆ
ฝืนร่างกายไปแล้วมันจะปั่นดีได้ยังไง งง
- konameirda
- ขาประจำ
- โพสต์: 102
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ธ.ค. 2015, 11:02
- team: ไม่มี
- Bike: kona
Re: สอบถามเรื่องการเปลี่ยนเฟรม
ใช่เหมือนที่พีๆ บอก ครับ ผมให้ช่างเซ็ทให้เท่าของเก่าแล้ว แต่ความรู้สึกเหมือนกะยังไงก็ต้องปรับกล้ามเนื้อโดยเฉพาะกล้ามเนื้อต้นคอ ไหล่และหลังครับ แม้แต่ฟิลลิ่งในการโยก ยังต้องปรับเลยครับ เหมือนเปลี่ยนไปเลย หรือยังควบคุมได้ไม่เหมือนคันเก่า คงใช้เรียนรู้นิสัยของเฟรมตัวใหม่ ด้วย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 969
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มิ.ย. 2013, 22:46
- team: ลูกเจี๊ยบส์
- Bike: Bianchi Oltre XR2, Dahon Mu-SLX
- ติดต่อ:
Re: สอบถามเรื่องการเปลี่ยนเฟรม
ถ้าเซ็ตรถในทุกๆระยะโดยอ้างอิงจากbbหรือเซนเตอร์ของกะโหลก แล้ววัดระยะเป็นแนวแกนx,yขึ้นไปหาอุปกรณ์หรือระยะต่างๆ อันนี้เซ็ตยังไงก็ได้เหมือนๆกันทุกคันแน่นอนkonameirda เขียน:ใช่เหมือนที่พีๆ บอก ครับ ผมให้ช่างเซ็ทให้เท่าของเก่าแล้ว แต่ความรู้สึกเหมือนกะยังไงก็ต้องปรับกล้ามเนื้อโดยเฉพาะกล้ามเนื้อต้นคอ ไหล่และหลังครับ แม้แต่ฟิลลิ่งในการโยก ยังต้องปรับเลยครับ เหมือนเปลี่ยนไปเลย หรือยังควบคุมได้ไม่เหมือนคันเก่า คงใช้เรียนรู้นิสัยของเฟรมตัวใหม่ ด้วย
แต่ถ้าไปวัดจากความสูงท่อคอบ้าง ความยาวท่อนอนบ้าง ระยะจากกึ่งกลางฝาปิดสเต็มไปหาท้ายเบาะบ้าง อันนี้มีสิทธิ์เพี้ยนนะครับ
แน่นอนว่าเฟรมต่างประเภทก็ย่อมให้ฟีลลิ่งในการปั่นที่ต่างกันจนรู้สึกได้ แต่ถ้าเซ็ตรถใหได้ระยะเดียวกันทุกอย่าง ผมว่าลักษณะการใช้กล้ามเนื้อหรือการจัดวางท่าปั่นมันไม่ต่างจากเดิมอะไรขนาดนั้นครับ เมื่อยต้นคอกว่าเดิมหรือมีอาการที่หลังและไหล่ อันนี้ผมว่าระยะมันเปลี่ยนแน่นอนครับ ต้องปรึกษากับไบค์ฟิตเตอร์ดูว่าจะแก้ไขอย่างไร
จริงๆแล้วไม่ว่าจะใช้เฟรมall-roundหรือaero ก็ควรจะเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้ออยู่แล้วครับ เพราะปัจจัยสำคัญที่สุดในการต่อสู้กับแรงต้านอากาศมันคือท่าปั่นของเราเอง
มันไม่แน่เสมอไปหรอกครับว่าเฟรมแอโร่มันต้องทั้งก้มและเอื้อมกว่าเฟรมออลราวด์เสมอๆไป
หรือไม่งั้นลองหาเฟรมAll-Roundอย่างAxman Aiolos sl3 มาปั่นเทียบกับรถแอโร่อย่างCervelo S3ดูก็ได้ครับ ว่าใครเมื่อยกว่ากัน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 333
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ค. 2014, 12:10
Re: สอบถามเรื่องการเปลี่ยนเฟรม
แต่ all-round กับ aero เซทรถค่าเดิมยืนโยกแล้วฟิวริ่งมันผิดกันจริง
all-round มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำกว่ายืนโยกพริ้วเลย aeroจะขืนๆหน่อย ต้องปรับตัวจิง
all-round มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำกว่ายืนโยกพริ้วเลย aeroจะขืนๆหน่อย ต้องปรับตัวจิง
- DraftBeer
- ขาประจำ
- โพสต์: 4495
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2008, 17:08
- Tel: 0814461178
- team: รั้งท้ายทีมลื่นไหล
- Bike: Dale-Red, Venge-Red, Titanos-XX1, Tendem, CRF250X, MSX
- ตำแหน่ง: 15 ซ.ผาสุก2 ถ.กาญจนวนิช อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110
- ติดต่อ:
Re: สอบถามเรื่องการเปลี่ยนเฟรม
all-round กับ aero ของผม ยี่ห้อเดียวกัน เซตเหมือนกัน ระยะเหมือนกันไม่ต้องปรับตัว ขีสลับกันตลอด
>> ☞ ห า ด ใ ห ญ่ ลื่ น ไ ห ล ► ► ► ► ที ม เ ร า ไ ม่ ไ ด้ มี แ ค่ จั ก ร ย า น !
ถึงพวกเราจะไม่นำหน้าสุด แต่ก็ไม่เคยหลุดจากขบวน............รั้งท้าย team
ถึงพวกเราจะไม่นำหน้าสุด แต่ก็ไม่เคยหลุดจากขบวน............รั้งท้าย team