ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน

โพสต์ โดย lucifer »

mallzaa เขียน:ช่วยไขความสงสัยที่ควงบันไดรถที่แขวนบนขาตั้งเปล่าๆให้ล้อหมุนเร็วๆแล้วปล่อย แล้วรถโยกขโยกมากน้อยตามแต่ล้อแต่ละแบรนด์แต่ละรุ่นหน่อยครับผม หลากยี่ห้อ ขอบสูงเท่าๆหรือพอๆกันแต่ให้ผลต่างกันชัดเจน มาจากปัจจัยอะไรบ้างครับ
ลองถอดยางนอก กับ ยางใน ออกมา แล้วหมุนล้อเปล่าๆแทนสิครับ รับรองว่า ล้อจะหมุนนิ่ง เหมือนลูกข่างที่ถูกปั่นในครั้งแรกที่หลุดออกมาจากเชือกเลยแหละ

คราวนี้เข้าใจแล้วนะครับว่า การใส่ยาง ชนิดและคุณภาพของยางมีผลแค่ไหน
ขอบล้อยิ่งหนัก ยิ่งเห็นผลน้อย เพราะมันมี"ความเฉื่อย"ที่จะต้านกับอาการที่เกิดขึ้น ลองคบกับยางดีๆสิครับ ปัญหาแทบจะหมดไปเลย

มันก็คล้ายกับการถ่วงล้อรถยนต์นั่นแหละ แต่นั่นมันยางเรเดียลโครงเส้นใยเหล็ก ยางมันคงรูปได้ดีกว่า แต่ก็ยังต้องถ่วงตะกั่วที่กระทะล้ออยู่ดี
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
krissada
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 408
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ธ.ค. 2011, 10:01
team: ฅนชานเมือง
Bike: CAAD12
ติดต่อ:

Re: ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน

โพสต์ โดย krissada »

ติดตาม พี่หมอ รื้อดุม ครับ
A mind forever voyaging through strange seas of thought, alone
รูปประจำตัวสมาชิก
fadeey
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 3
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 เม.ย. 2015, 22:50

Re: ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน

โพสต์ โดย fadeey »

ตามครับ สาระล้วนๆ
รูปประจำตัวสมาชิก
Oakey
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 34
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ส.ค. 2015, 08:23
Tel: 0849146611
Bike: Neilpryde

Re: ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน

โพสต์ โดย Oakey »

อยากรู้อยากเห็นด้วยคนคับ
smoot.th
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 124
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2012, 10:50
Tel: 0894275967
team: Home Alone
Bike: Bianchi

Re: ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน

โพสต์ โดย smoot.th »

เห็นราคาล้อชิมาโน่ 2 รุ่น

คือ รุ่น C35 กับ RS81
แล้วบอกต่างกันที่ดุม กับสติกเกอร์!!!


ผมว่ามันใช่เร้ออออ

อยากได้ความเห็น คนที่เคยใช้ล้อทั้งสองรุ่นจังครับ
แบบรถคันเดิม ยางยี่ห้อ/รุ่นเดิม เปลี่ยนล้ออย่างเดียวนะครับ
goodyear101
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 15
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 พ.ค. 2016, 19:57
ติดต่อ:

Re: ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน

โพสต์ โดย goodyear101 »

จากประสบการณ์ล้อติดรถ ราคา 1 หมื่น ดุม novatec ลื่นปรื้ด ขอบ 24 ย้วยมากไม่รู้เป็นที่ ซี่รึป่าว เพิ่งขึ้นซี่มาตอนเช้า ตอนเย็นเอาไปกระทืบ หนักนิดหน่อยอยากลอง กำลัง ได้แค่เกือบ 50 กลับถึงบ้านเชคดูคดเลย ก่อนถึงบ้านลองโยกเนินดูเริ่มได้ยินเสียงล้อขูดผ้าเบรค พอเปลี่ยนไปใช้ เป็น vison team 30. รู้สึกเลยว่าล้อสติฟมาก ส่งแรง ได้ดี ล้อแข็งมากๆ สปริ้นขึ้นเลข 50 นี่คือหมูๆเลย ล้อที่แข็งๆ ขึ้นซี่ดีๆ ขอบล้อแข็งๆ มีผลเวลาออกแรงมากๆ เข้ากลุ่มปั่นกัน 40-45 ตอนลงเนินรู้สึกว่าไหลกว่าคันข้างๆที่เป็นล้อคาร์บอนจีนด้วยซ้ำ ทุกวันนี้เก็บล้อย้วยไว้ใช้ในชีวิตประจำวันใส่ยางหนาๆถูก ปั่นเล่น ขึ้นเทรนเนอร์
ผมขอเลือกที่ขอบล้อกับ ซี่ดีๆ ก่อนคับ อย่างน้อยเวลาเติมแรงหรือกระทืบแล้วมันไม่หายถ้าดุมไม่ได้ขี่เหร่จน ฝืดนะคับ
smoot.th
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 124
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2012, 10:50
Tel: 0894275967
team: Home Alone
Bike: Bianchi

Re: ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน

โพสต์ โดย smoot.th »

ยังคาใจ

ตอนนี้ได้ดุม กับซี่ ดูราเอจมา
กำลังคิดว่าถ้าเอาวงล้อธรรมดาๆ มาประกอบ
ประสิทธิภาพมันจะเป็นยังไง

แต่หาคนประกอบนี่ มันยากเหมือนกันนะ
ส่วนใหญ่จะอยากขายของใหม่
Blue Haro
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1163
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2009, 20:03
team: วงลงเขา

Re: ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน

โพสต์ โดย Blue Haro »

mallzaa เขียน:ช่วยไขความสงสัยที่ควงบันไดรถที่แขวนบนขาตั้งเปล่าๆให้ล้อหมุนเร็วๆแล้วปล่อย แล้วรถโยกขโยกมากน้อยตามแต่ล้อแต่ละแบรนด์แต่ละรุ่นหน่อยครับผม หลากยี่ห้อ ขอบสูงเท่าๆหรือพอๆกันแต่ให้ผลต่างกันชัดเจน มาจากปัจจัยอะไรบ้างครับ
อันนี้คือล้อไม่สมดุลย์ ไม่ใช่ล้อมันเหวี่ยงดีนะครับ อะไรก็ตามที่หมุนๆแบบล้อพาหนะควรที่จะหมุนสมู้ทที่สุดครับ
ถ้าอยากได้แบบเหวี่ยงจนรถกระเด้งทั้งคันก็ลองหานัทเบอร์14 สักสองสามตัวติดไว้ที่ขอบด้านในแน่นๆแล้วลองหมุนดูครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
winhaha
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 544
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2014, 21:27

Re: ดุมล้อ VS วงล้อ อย่างไหนที่มีผลกับล้อมากกว่ากัน

โพสต์ โดย winhaha »

smoot.th เขียน:พอได้ดุมล้อดีๆมา ตั้งใจจะประกอบเป็นชุดล้อ
ก็เจอปัญหา ที่ต้องเลือกซี่ล้อ กับวงล้อที่เข้ากันกับดุมได้อีก
จะประกอบล้อ ตั้งงบก่อนครับ มานั่งหามือสองแทบจะเป็นไปไม่ได้หรอกครับ ดุมมือสองยังพอหาได้ แต่ขอบนี่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย มือหนึ่งสถานเดียว
ในกรณีมือหนึ่ง
1.ดุมhub คุณสามารถจะสั่งแบบไหนก็ได้ กี่รูก็ได้(ทั้งนี้ต้องอยู่ในมาตรฐานใช้งาน )
2.ขอบ มือหนึ่งสถานเดียว จะจีน เกรดต่ำ หรือเกรดสูง เจาะกี่รูสั่งได้หมด จะขอบ enve zipp กี่รูหาได้ตามเว็ปต่างประเทศ
3.ซี่ มือหนึ่งสถานเดียวเช่นกัน เพราะมันต้องตามขนาด สั้นยาวได้ไม่เกิน 5มม. เพราะมันต้องสัมพันพ์กันระหว่าง ขนาดขอบ และ ขนาดปีกของ hub
4.หมุด มือหนึ่งสถานเดียวเช่นกันเพราะมันต้องยามยี่ห้อซี

สรุปแล้ว ตามที่ว่าหากคุณต้องการ ล้อคุณภาพด้อยกว่า enve หน่อยหรือมาก ทั้งนี้เงินที่คุณจ่าย ไม่ต่ำกว่า 40,000± แน่นอน

หากไม่คิดจะใช้ล้อระดับนั้น เลิกคิดประกอบเหอะครับ หามือสองถูกๆกว่าเยอะ เพราะต่อให้คุณใช้ของคุณภาพทั้งหมด ปัญหาที่น่าปวดสุดสุดๆๆๆๆๆๆๆๆๆ คือตามหา ช่างที่จะขึ้นซี่

เพราะหากไปเจอช่างห่วยๆ ล้อคุณจะเน่าจนแทบจะอยากเขวี้ยงมันทิ้ง ต่อให้คุณใช้ ดุม 180 คิงส์เซรามิค หรือ ขอบ enve knight ซี่ดีที่สุดของ dt หรือ ซาปิม สุดท้ายจะได้แค่ล้อห่วยๆ 1คู่ครับ
ขายติมเรื่อย............ไป
รูปประจำตัวสมาชิก
unggoonk
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 110
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2014, 07:43

Re: ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน

โพสต์ โดย unggoonk »

มาแชร์ละกันครับ (มาตอนตลาดวายแล้ว) เป็นการทดลองเล่นๆครับ
ผมประกอบล้อใช้เอง ใช้ที่วัดความตึงซี่parktool
(ช่างก็คนเดียวกันคือผมเอง ก็คุมตัวแปรเรื่องคุณภาพการขึ้นได้ ดีก็ดี ไม่ดีก็ไม่ดีเหมือนกัน)
ขอบล้อที่ใช้ carbon 50mm
ดุม dt swiss dt350s กับnovatec เป็นดุมซี่ตรง(straight pull)

ผล
1.การยืนโยก ขึ้นเนินชันๆ novatec มีอาการบิดเล็กน้อย ขอบเบรคสีผ้าเบรค , dt350 ไม่เกิด ให้ความรู้สึกมั่นคง
2.การปั่นควงขา รู้สึกได้ชัดเจนว่า dt350 ลื่นกว่า เบาขากว่า (น่าจะเพราะเกรดลูกปืนที่ดีกว่า)
3.ฟรีขา novatec ลื่นไหลกว่านิดนึง

อาจจะไม่ใช่คำตอบที่ดี เพราะเป็นความรู้สึกส่วนตัว แต่สำหรับผม ถ้าเอาสมรรถนะ ดุมน่าจะเห็นผลกว่า
ขอบผมคงเลือกที่เบรคได้ดี ปลอดภัย แข็งแรง
https://www.facebook.com/unggoonkasemsuk
smoot.th
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 124
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2012, 10:50
Tel: 0894275967
team: Home Alone
Bike: Bianchi

Re: ดุมล้อ VS ขอบล้อ อย่างไหนทึ่มีผลกับล้อมากกว่ากัน

โพสต์ โดย smoot.th »

ล้อยี่ห้อ ENVE ขอบล้อเหมือนกัน
ที่ใช้ดุม Dt - King - Enve ฯลฯ

นอกจากราคามันต่างกันเยอะแล้ว
คุณภาพแตกต่างไงมั่ง ขอความเห็นครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”