CUBE Attain SL เสือหมอบ อลูมินั่ม โดดเด่นที่ความสบาย
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3092
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
- Tel: 0865040751
- team: Team Bike And Body Cycoling
- Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
- ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
- ติดต่อ:
CUBE Attain SL เสือหมอบ อลูมินั่ม โดดเด่นที่ความสบาย
CUBE Attain SL
พอนึกถึงเสือหมอบเฟรมอลูมินั่ม แล้วมาคุยกันเรื่องของความสบายในการขี่ ก็คงถูกมองว่าน่าจะกระด้าง กระดอนน ตามนิสัยของวัสดุอลูมินั่มที่แข็ง ส่งกำลังได้ดี ดังนั้นแรงสะเทือนจากถนนต่างๆก็น่าจะถูกส่งมายังเบาะและมือได้มาก และกลายเป็นความ "กระด้าง" ของรถไปในที่สุด แต่สำหรับ CUBE Attain SL ที่ถูกถอดวิญญาณมาจากรุ่นใหญ่ รถแข่งสายเอ็นดูแรนซ์ระดับโปรทีมลงมาเป็นรถสำเร็จใมนกลุ่มราคากลางๆ กลับมีฟิลลิ่งการขี่ที่ชวนให้ประหลาดใจ เมื่ออลูมินั่มที่ได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถันของโลกวิศวกรรมจักรยานปี 2016 สามารถปรับการออกแบบให้ลดปัญหาความกระด้างลงไปได้แบบไม่น่าเชื่อ
แต่ก่อนที่จะไปลงรายละเอียดสำหรับ Attain หลายๆท่านก็คงนึกสงสัยว่า จักรยานยี่ห้อ "CUBE" (คิวบ์) มีความเป็นไป เป็นมาอย่างไร? เพราะไม่ได้เป็นแบรนด์ตลาดจ๋าที่พบเห็นกันได้ง่ายๆ แต่ความ "ไม่ซ้ำใคร" นี่แหละครับ ที่กลายเป็นความคุ้มค่าหากรู้ทันฉลาดเลือก แบรนด์เหล่านี้ จะนำเสนอความ"โดนใจ" ให้ได้ตาลุกวาวกัน เพราะหาข้อมูลกันดีๆ จักรยาน CUBE ไม่ใช่ไก่กาคาราด้าเลย
CUBE
คิวบ์ เป็นจักรยานสัญชาติเยอรมัน อย่างเต็มตัว กำเนิดโดยชายหนุ่มช่างฝันชาวเยอรมัน ในปี ค.ศ.1993 เริ่มต้นออกแบบและพัฒนาจักรยานคันแรกในพื้นที่ขนาด 50 ตารางเมตร ของโรงจอดรถภายในโรงงานเฟอร์นิเจอร์ของครอบครัว ต่อมาได้รับการยอมรับและประสบความสำเร็จจากกลุ่มเฟรมเสือภูเขาก่อน จากนั้นจึงเริ่มพัฒนาและประสบความสำเร็จได้ในตลาดเสือหมอบ ซึ่ง CUBE เองก็พัฒนาจนถึงระดับจักรยานแข่งขันสำหรับโปรทีมระดับต่างๆ ดังนั้น พูดถึงระดับของสมรรถนะแล้ว ถือว่าเป็นแบรนด์จักรยานแข่งขันจริงจังแบรนด์หนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งเต็มไปด้วยความทรงคุณค่าแห่งวิศวกรรมเยอรมัน กับความสมบูรณ์แบบของไสตล์อุตสาหกรรมเมืองเบียร์ ที่ต้องเป๊ะ ในทุกรายละเอียด
ปัจจัยสำคัญหนึ่งประการที่ CUBE สามารถพัฒนาเฟรมจักรยานให้ได้สมรรถนะที่สูงและทันสมัยคือการสนับสนุนทีมอาชีพในการแข่งขันระดับโปรทัวร์นั่นเอง แม้ว่าจะไม่ได้ทุ่มทุนสร้างกวาดง้างเอาทีมใหญ่โด่งดังมาขี่แบรนด์ตนเอง แต่ CUBE เลือกทีม Wanty–Groupe Gobert ทีมสัญชาติเบลเยียม ในระดับโปรคอนติเน็นตัลทีม ซึ่งเป็นทีมที่มุ่งมั่นกับการแข่งขัน จนได้รับเชิญเข้าร่วมรายการใหญ่ๆระดับโลกในฐานะทีมไวลด์คาร์ดอยู่หลายๆครั้ง และนักกีฬาของทีม มีส่วนสำคัญที่ช่วยให้ทีมวิศวกรและนักออกแบบของ CUBE เก็บเอาปัญหาต่างๆมาวิจัยพัฒนารุ่นต่อไปให้ถูกใจนักแข่งอาชีพให้ได้มากที่สุด เพราะในถนนสายโปรทัวร์ ไม่มีพื้นที่ว่างสำหรับความไม่พร้อม ทั้งคนและอุปกรณ์ต้องแข็งแกร่ง รองรับได้ในทุกโอกาส
และแน่นอนว่าทีม Wanty–Groupe Gobert ซึ่งถือสัญชาติเบลเยียม ย่อมต้องมีรายการแข่งขันสำคัญเป็นกลุ่มรายการคลาสสิค (รายการวันเดียว) ที่ต้องซัดกันบนเส้นทางยาวไกล สุดโหดทั้งอากาศ และสภาพผิวถนนกระเด้งกระดอน สั่นสะท้านไปบนผิวถนนอิฐแบบยุโรปโบราณ หรือถนนกรวด ถนนฝุ่น รวมถึงพื้นดินที่ชุ่มฉ่ำด้วยน้ำและดินโคลนจากหิมะที่เริ่มละลายในฤดูใบไม้ผลิ ส่งผลให้ Attain กลายเป็นคำตอบทางวิศวกรรมที่ CUBE พัฒนาออกมาตอบโจทย์ให้กับนักแข่งที่ต้องการจักรยานที่ ดุดัน รองรับแรงกระทำระดับแข่งขันของนักขี่คลาสสิคร่างใหญ่พลังเยอะ ในขณะที่ไม่กระด้าง ขี่สบายถนอมร่างกายไม่ให้บอบช้ำจนหมดแรงจะระเบิดกันในช่วงชี้ขาด
ซึ่งสามารถพิสูจน์คำตอบของการออกแบบได้ในความสำเร็จของทีม Wanty–Groupe Gobert จากการเอาชนะการแข่ง "อัมเสทลโกลด์เรส" ของเนเธอแลนด์ได้ในปีนี้ ถือเป็นชัยชนะของทีมไม่ได้ใหญ่ที่เฉือนผลงานจากทีมดังและโปรซุปเปอร์สตาร์มาได้
CUBE ATTAIN SL
เพื่อให้จับต้องได้ง่ายขึ้น CUBE ได้ถอดเอาการออกแบบของ Attain ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับความทรหดของเส้นทางนักแข่ง เปลี่ยนวัสดุมาใช้อลูมินั่ม และจัดสรรเครื่่องเคราต่างๆออกมาเป็นรถสำเร็จที่ลงตัวในระดับราคากลางๆ ซึ่งสำนักสื่อชั้นนำของโลก ได้ยกให้ Attain SL เป็น 1 ใน 3 เสือหมอบระดับราคากลางที่เยี่ยมที่สุดของปี 2016 ด้วยความคุ้มค่า การออกแบบ และสมรรถนะที่โดดเด่นกว่าคู่แข่งในตลาด แนวคิดหลักของ Attain SL คือการออกแบบให้เฟรมมีความสามารถในการรองรับแรงกระทำได้สูง (สติฟ) แต่มีองศาที่สบายและการออกแบบที่ช่วยลดแรงสะเทือนจากถนนที่จะขึ้นมาถึงผู้ขี่ ดังนั้นจึงสามารถตอบโจทย์ได้ทั้งการทำความเร็ว และการขี่บนระยะทางไกลๆ ระยะเวลานานๆ
ด้านหน้าของเฟรม ออกแบบมาให้มีองศาที่สมดุลย์ระหว่างการควบคุมที่แม่นยำ เฉียบคม กับความสบายของรถที่คุมได้ง่าย และเลือกใช้ตะเกียบคาร์บอนเพื่อมาลดแรงสะเทือนจากถนนที่จะส่งขึ้นมายังมือโดยตรง แต่อย่าคิดว่า Attain SL เป็นรถเนิบๆนะครับ เพราะรถคันนี้ คล่องแคล่ว ควบคุมง่ายอย่างเหลือเชื่อ จากองศาของตะเกียบและท่อคอที่แข็ง ทำให้การใช้ความเร็วสูงทำได้มั่นคง เทโค้งไม่ดื้อ และที่ความเร็วต่ำๆระดับช้ากว่าเดิม หรือการทำวงเลี้ยวแคบๆสุดก็ทำได้ดีไม่ต่างจากรถแข่งที่คล่องแคล่วเสียด้วยซ้ำ การวางจุดศูนย์ถ่วงขององศาต่างๆทำออกมาอย่างพิถีพิถันมาก ถ้ามองหารถที่ขี่ง่าย คุมง่าย แต่ไม่ตื้อ Attain SL เป็นคำตอบที่โดดเด่นโดยเฉพาะในกลุ่มราคาเดียวกัน
เฟรมใช้อลูมินั่มเกรด 6061 T6 ซุปเปอร์ไลท์ ดับเบิลบัท มีน้ำหนักไม่ได้จัดว่าเบามากมายนัก ซึ่งถ้าจะมองว่าเป็นจุดด้อยก็คงไม่ผิดนัก เพราะเทียบกับยี่ห้ออื่นๆในราคาเดียวกัน Attain SL ดูจะแบกน้ำหนักเอาไว้มากกว่านิดหน่อย แต่สิ่งที่ได้มาคือความสติฟของเฟรมโดยรวมดีในระดับยอดเยี่ยม อาจไม่ถึงกับสติฟแบบเฟรมอลูมินั่มระดับโปรทีมในอดีต แต่เพียงพอสำหรับการแข่งขันโดยสามัญอย่างแน่นอน ที่สำคัญ สิ่งที่เฟรมอลูฯเทพๆต้องขอยอมแพ้ Attain SL คือ สามเหลี่ยมด้านหลังที่ออกแบบมาได้ฟิลลิ่งที่ไม่กระด้างกระดอนจนเกินไป
หลักๆก็มาจากเทคนิคการออกแบบลดตะเกียบด้านหลังลงมานิดหน่อย ช่วยกระจายแนวแรงที่จะขึ้นมาสู่หลักอาน และจงใจออกแบบให้โครงสร้างด้านหลังสามารถให้ตัวทนแนวดิ่งได้นิดหน่อย ตามแบบฉบับของเฟรมคาร์บอนขี่สบายยุคใหม่ ซึ่งการจะทำแบบนี้ได้บนอลูมินั่มไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย เทคนิคการเชื่อมต่อและการรีดท่อ(บัท) ต้องพอดีพอเหมาะมากๆ อลูมินั่มถือเป็นวัสดุที่มีความล้าได้ง่าย และเมื่อถึงจุดวิกฤติก็จะฉีกขาดเสียหายได้หากมีการขยับ สั่นสะเทือนจนเกินพอดี และเหตุนี้เองที่เป็นปัจจัยย่อยๆหนึ่งอย่างที่ทำให้เฟรม Attain SL ต้องยอมแบกน้ำหนักเข้าไปอีกนิด เพื่อให้เฟรมสามารถให้ตัวในแนวแรงที่ต้องการได้โดยมีความแข็งแรงดังเดิม ในขณะที่อีกส่วนของเฟรมสติฟ แกร่งรับแรงได้ดีโดยไม่มีอาการบิดตัว
ชุดเกียร์ CUBE ใจป้ำ ให้ชุดขับเคลื่อน Shimano 105 5800 มาแบบเต็มๆยกชุดกันเลย ทั้งจบครบไม่คาราคาซัง และถือเป็นพื้นฐานที่คุ้มค่าสำหรับการใช้งานแล้ว จะอัพเกรดไปต่อก็ไม่ยากเย็น จานหน้าใส่คอมแพ็ค 50/34 มาให้ ร่วมกับเฟืองหลัง 11-32 อัตราทดพร้อมจะไปได้ทุกที่เท่าที่ขาจะพาไปไหวแล้ว ไต่เขาได้ ทำความเร็วทางราบได้ แข่งขันได้ ออกทริปได้สนุก ถ้าจะมองว่าด้อยก็อาจจะเป็นเรื่องของอัตราทดความเร็วสูงๆที่ไปไม่ถึง แต่ถ้าคำนวนกันดีๆ ชุดขับนี้ รองรับความเร็ว 50+ กันได้สบายๆ หรือจะสปรินท์รอบจัดๆหน่อยก็ไม่ใช่ปัญหาที่จะอัดให้ทะลุ 60 กม./ชม. ตำถามกลับไปว่า คุณว่าคุณว่ามันไม่พอหรือไม่?
ชิ้นส่วนอื่นๆก็ไม่ได้โดดเด่นอะไรมากนัก แต่ก็จัดว่าคุ้มค่าสำหรับชุดล้อ Mavic Aksium Elite หนึ่งในล้อที่คุ้มค่าที่สุดรุ่นหนึ่งจากค่ายฝรั่งเศส ด้วยความทน ถึก ดูแลไม่ยาก ไม่ได้แอโร่ไดนามิคส์หรือน้ำหนักเบาพุ่งเป็นพิเศษ กับน้ำหนักตัวที่ใกล้เคียงกับเลขสอง แต่ล้อแบรนด์นี้เชื่อขนมกินได้เรื่องคุณภาพการวิ่ง กินขาดล้อระดับราคาพอๆกัน
ส่วนสำคัญที่ส่วนตัวผมชอบมาก และแสดงออกให้เห็นว่าทีมออกแบบพิถีพิถันในรายละเอียดจริงๆก็คือแฮนด์และผ้าพันแฮนด์ ที่ในกลุ่มรถราคากลาง (กลุ่มเสือหมอบครึ่งแสน) มีน้อยมากที่จะจัดแฮนด์ที่จับสบายๆเต็มมือแต่ไม่มีจุดกดทับ ละม้ายกับแฮนด์รุ่นท็อปที่เน้นการจับที่สบายมือ ร่วมกับผ้าพันแฮนด์แบบหนานุ่มแน่นเต็มอุ้งมือ ร่วมกันทั้งหมด กับคอนเซ็ปท์ของ Attain SL ตอกย้ำเรื่องความสบายในการขี่เป็นหัวใจสำคัญ เรียกว่าแฮนด์นี้ ทำเอาหนักใจได้เลย่าถ้าอยากจะอัพแฮนด์จะไปไหนดี เพราะแฮนด์ที่จับสบายๆขนาดนี้ และคุ้มค่ากับที่จะงัดเงินมาอัพ ก็คงต้องมองหาไปที่รุ่นคาร์บอน ทรงสบาย ตัวท็อปๆของแต่ละค่ายกันไปเลย ไม่เช่นนั้นอาจไม่แตกต่างจนรู้สึกเป็นประเด็น
ดังนั้นก็มาดูข้อสรุปกันว่า CUBE Attain SL มีจุดเด่น จุดด้อยอย่างไรบ้าง
จุดเด่น
1.เฟรมอลูมินั่มแต่ขี่สบาย มีไม่มาก
ลองนั่งไล่ดูดีๆครับ นึกออกกันกี่รุ่น? รับรองว่าคิดไปคิดมาซักพักก็ตันหมดแล้ว ซึ่งหนึ่งในไม่กี่รุ่น Attain SL ก็ยืนเด่นอยู่ได้อย่างไม่น้อยหน้า
2.ชุดขับจัดครบเต็ม
การที่ใส่ Shimano 105 มาแบบครบชุด เป็นความน่าสนใจของความคุ้มค่ามากๆ อย่าลืมนะครับ ที่ผ่านมาหากลองมองตลาดจักรยานดีๆ อย่าว่าแต่แบรนด์ยุโรปเลย แม้แต่แบรนด์จีน ยังลังเลที่จะให้ชุดขับครบชุดเวลาจุดรถสำเร็จมาแย่งตลาด ยั่วน้ำลายนักปั่นกัน แต่ CUBE เลือกที่จะไม่ลดต้นทุนเล็กๆน้อยๆกับการเปลี่ยนชิ้นส่วนเลือกใช้ house brand หรือ non-series แต่ใส่ 5800 มาทุกชิ้นเลยทีเดียว
3.ใส่ใจเลือกรายละเอียดของอะไหล่ต่างๆมาพิถีพิถัน
ตามวิถีทางแห่งความสมบูรณ์แบบฉบับของเยอรมัน ทำให้นักออกแบบบรรจงเลือกรายละเอียดมาถูกใจแฟนนักปั่นจริงๆ ถ้าถูกใจในแนวทางนี้ ก็ไม่ต้องไปคาใจคันกันภายหลังมากนัก เพราะชิ้นส่วนที่จัดมาให้เรียกว่าใช้งานได้ถูกอกถูกใจพระเดชพระคุณแน่
4.ขี่ง่ายคุมสะดวก
องศารถออกแบบมาเหมาะเจาะกับระดับกลางๆ ไม่นิ่งจนเินไป ไม่ไวจนเกินเอาอยู่ การคุมรถที่ง่ายดาย ช่วยให้การขี่บนระยะเวลานานๆและเส้นทางทรหดทำได้สะดวกขึ้น ล้าน้อยลง เมื่อมีกระสั่นสะเทือนหรือแรงกระแทกจากผิวถนน รถจะไม่ส่าย กระเด้งโยนไปมามากนัก นี่คือแนวทางการออกแบบรถเอ็นดูแรนซ์ของยุคนี้ แต่ก็ยังคมได้ในโค้ง
ข้อเสีย จุดด้อยที่ต้องรู้
1.หนักไปนิด
หนักในที่นี้ ไม่ได้หนักไปกว่ารถรุ่นคู่แข่งแบบเป็นประเด็นนะครัย แต่ก็ถือว่าหนักขาเวลาขี่โดยเฉพาะการกระชากทำความเร็วสูงในเวลาสั้นๆ ถ้าใครชอบยิงเนิน กระชากโค้ง กระทืบแหลก อาจไม่ค่อยถูกใจกับการตอบสนองมากนัก แต่ไม่ได้แปลว่า Attain SL อึดอาดครับ แค่ต้องไล่ระดับกันบ้าง พอติดลมบนแล้ว ไหลดีใช้ได้เลย
2.จานคอมแพ็ค
สำหรับหลายๆคนอาจจะชอบใจ แต่ผมกลับมองว่าไม่น่าให้จาน 50/34 มา (แต่รถในคลาสเดียวกัน ก็มักจะมากับจานคอมแพ็คครับ) เพราะสำหรับชุดจาน Shimano หากอยากจะได้คอมแพ็คจริงๆ เรสามารถหาใบ 50/34 มาเปลี่ยน ง่ายกว่ามีจานคอมแพ็คแล้วไปหาเฉพาะใบ 53/39 ! อาจพาลต้องเปลี่ยนทั้งใบและขาจานเอาด้วย ไม่ใช่เพราะใส่กันไม่ได้นะครับ แต่มันหาแต่ใบไม่ง่ายเท่าหาทั้งชุดมาเลย
3.เบาะชิลไปนิด
เบาะเป็นส่วนที่ดูแล้วไม่เข้าพวกที่สุดสำหรับ Attain SL ทรงและรูปแบบเอนไปทางแนว"สปอร์ท" มากกว่าจะไปทางสายซิ่ง เบาะหนาๆไม่ได้แปลว่าจะนั่งสบายเสมอไปนะครับ แต่เรื่องความสบาย ก้นใครก้นมัน เรื่องที่น่าจะเห็นตรงกันไม่ยากคือ ลวดลายบนเบาะมันดูแล้วเฟี้ยวฟ้าวไปเสียหน่อย เลยดูแล้วไม่สนับสนุนความหล่อของรถเท่านั้นเอง
CUBE Attain SL เหมาะกับใคร?
งบประมาณกลางๆ อยากได้ชุดรวมๆทั้งคนจบๆไม่คาใจในระดับที่สมเหตุผล อยากได้ความสบายแต่ไม่ชอบใจคาร์บอน ตัวเลือกนี้มีให้ตัดสินใจไม่เยอะอยู่แล้วครับ ซึ่งหากไม่ติดว่าต้องเป็นแบรนด์โด่งดัง ก็จะเจอกับความคุ้มค่าของชุดขับที่ Attain SL จัดให้แบบเต็มชุด ประกอบกับอะไหล่สำเร็จที่น่าจะถูกใจหลายๆท่าน
ถ้าสนใจรายละเอียดสอบถามได้โดยตรงที่ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายและผู้นำเข้า LA Group
https://www.facebook.com/CUBE-Bikes-Tha ... 439356420/[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 003070.jpg[/homeimg]
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2798
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2008, 01:57
- team: โรงพยาบาลสกลนคร
- Bike: MOSSO
- ตำแหน่ง: ร.พ.สกลนคร ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร 47000
- ติดต่อ:
- pom_att
- ขาประจำ
- โพสต์: 467
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 มิ.ย. 2012, 21:17
- team: ไร้สังกัด แอบหมกไปเรื่อย
- Bike: Giant defy 1
- ตำแหน่ง: ภูเก็ต
Re: CUBE Attain SL เสือหมอบ อลูมินั่ม โดดเด่นที่ความสบาย
แนวเดียวกับ giant defy เลย
สนใจรองเท้าผ้าไทย คลิก
https://www.facebook.com/Onfootheartmade
https://www.facebook.com/Onfootheartmade
- JabaWack
- ขาประจำ
- โพสต์: 596
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 มิ.ย. 2011, 21:40
- team: Individual
- Bike: Fuji Roubaix 1.3C/Boardman Elite Air 9.8(2013)/Giant Propel Advance SL ISP+Fouriers
Re: CUBE Attain SL เสือหมอบ อลูมินั่ม โดดเด่นที่ความสบาย
ตัว Agree Pro SL เปิดราคามาน่าสนใจมากครับ
'Mors Certa, Hora Incerta'
อยากได้ Corima Aero Plus Shimano 11 sp
อยากได้ Corima Aero Plus Shimano 11 sp
-
- สมาชิก
- โพสต์: 59
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 มี.ค. 2015, 14:06
- Tel: 0869089600
- team: -
- Bike: REACTO 5000 .D
Re: CUBE Attain SL เสือหมอบ อลูมินั่ม โดดเด่นที่ความสบาย
Agree ไม่นำตัวดิสเข้ามา เสียดาย
-
- สมาชิก
- โพสต์: 4
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.ค. 2013, 13:50
- Tel: 086-5845005
- team: Bike Fiction Team
- Bike: Mongoose Argus Comp
- ตำแหน่ง: 11-13 ถ.สรรพสิทธิ์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา 30000
- ติดต่อ:
Re: CUBE Attain SL เสือหมอบ อลูมินั่ม โดดเด่นที่ความสบาย
อยากให้รีวิวตัว Attain GTC Race ด้วยอ่ะครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 33
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ส.ค. 2008, 17:57
Re: CUBE Attain SL เสือหมอบ อลูมินั่ม โดดเด่นที่ความสบาย
Attain SL ถ้าเทียบกับ Merida Scultura 400 ปี 2017 เป็นยังไงบ้างครับ