การเปลี่ยนโม่จาก10มาเป็น11 มีความเกี่ยวข้องกับระบบลูกปืนล้อไหมครับ...ประสิทธิภาพเปลี่ยนไหม หมายถึงความลื่นไหน...จำนวนคลิ๊ก...ประมาณนี้ครับ
จะซื้อล้อมือสองที่เปลี่ยนโม่จาก10 มา 11 เลยสงสัยนิดนึง
การเปลี่ยนโม่่จาก10มาเป็น11 มีความเกี่ยวข้องกับระบบลูกปืนล้อไหม...ประสิทธิภาพเปลี่ยนไหม
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- jaga014
- ขาประจำ
- โพสต์: 4489
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ส.ค. 2008, 05:51
- Tel: 0947577943
- Bike: Oltre
การเปลี่ยนโม่่จาก10มาเป็น11 มีความเกี่ยวข้องกับระบบลูกปืนล้อไหม...ประสิทธิภาพเปลี่ยนไหม
เป็นร้านตัวแทนจำหน่ายสินค้าออนไลน์จาก BOMBBIKE Cycling Jersey
อย่างถูกต้อง
LINE ID = ฺbikeinthai
อย่างถูกต้อง
LINE ID = ฺbikeinthai
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 907
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2015, 20:50
Re: การเปลี่ยนโม่่จาก10มาเป็น11 มีความเกี่ยวข้องกับระบบลูกปืนล้อไหม...ประสิทธิภาพเปลี่ยนไหม
ประสิทธิ์ภาพในที่นี้ หมายถึง วิ่งเร็วขึ้น อะไรแบบนี้เหรอครับ?
คำตอบคือ ไม่ครับ ไม่เร็วขึ้น เพราะเราใช้เกียร์ที่เราถนัดตามเดิมต่อไป เช่น ชอบใช้เกียร์ 53 x 16 ต่อให้มี 20 เกียร์ คุณก็ยังคงใช้เกียร์ 53 x 16 อยู่ดี ความเร็วไม่เปลี่ยน
มีเกียร์เพิ่มขึ้น มันก็ต้องเร็วขึ้นสิ? ก็เรามีเกียร์หนักเพิ่มขึ้นอีก 1 เกียร์ อันนั้นมันสำหรับกรณีคุณเป็น "ยอดมนุษย์" มีขาจอมพลัง สามารถขย่มได้ทุกเกียร์แบบสบาย ๆ นะครับ ถ้าขาไม่ถึงขั้น ผมว่าใช้ประโยชน์ไม่ถึงครับ เปลี่ยนไปก็ไม่ได้เร็วขึ้นอย่างที่คิด
ความลื่น? ผมไม่ทราบครับ ลูกปืนสแตนเลสเอย ลูกปืนเซรามิกเอย ลูกปืนพวงเอย ลูกปืนตลับเอย ถ้าพูดถึงความเร็ว
คำตอบยังเหมือนเดิม คือ ไม่ครับ ไม่เร็วขึ้น แต่อาจจะรู้สึกเปลืองแรงน้อยลงเล็กน้อย เพราะระบบลื่นขึ้น จากการใช้ของดีกว่า
จำนวนคลิ๊ก
ตอบง่าย ๆ เลย ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับความเร็วเลยครับ จำนวนคลิ๊ก เป็นเรื่องที่คนเข้าใจผิดไม่น้อย การมีคลิ๊กเยอะ ๆ มันช่วยให้เราปั่นติดเท้าดีขึ้น ลดช่องว่างจังหวะ "ฟรี" ของเขี้ยวเกี่ยวในลูกโม่กับกระเดื่องให้น้อยลง ดุมที่คลิ๊กเยอะ ๆ เวลาเหยียบลงแรงไปเพียงนิดเดียว มันจะ "ติด" ทันที แต่อย่าเข้าใจผิดครับ มันไม่ได้ทำให้คุณได้ความเร็วสูงขึ้น แต่ช่วยในแง่ "ติดเท้า" ดีขึ้น อาจจะมีผลเรื่องเร่งตัวได้ดีขึ้น เหมาะกับคนที่ชอบปั่นอยู่ตลอดเวลา "ไม่ฟรีขา"
ดุมคลิ๊กเยอะ ๆ มีข้อเสียนิดก็คือ คลิ๊กมันเยอะ ฟันมันก็กระทบเขี้ยวโม่เยอะไปด้วย ไอ้ที่กระทบมันเสียแรงครับ ความเร็วจะตกเวลาฟรีขา แต่สิ่งที่คนชอบคือ "เสียงมันถี่ ๆ ดี" แค่นั้นเอง
คำตอบคือ ไม่ครับ ไม่เร็วขึ้น เพราะเราใช้เกียร์ที่เราถนัดตามเดิมต่อไป เช่น ชอบใช้เกียร์ 53 x 16 ต่อให้มี 20 เกียร์ คุณก็ยังคงใช้เกียร์ 53 x 16 อยู่ดี ความเร็วไม่เปลี่ยน
มีเกียร์เพิ่มขึ้น มันก็ต้องเร็วขึ้นสิ? ก็เรามีเกียร์หนักเพิ่มขึ้นอีก 1 เกียร์ อันนั้นมันสำหรับกรณีคุณเป็น "ยอดมนุษย์" มีขาจอมพลัง สามารถขย่มได้ทุกเกียร์แบบสบาย ๆ นะครับ ถ้าขาไม่ถึงขั้น ผมว่าใช้ประโยชน์ไม่ถึงครับ เปลี่ยนไปก็ไม่ได้เร็วขึ้นอย่างที่คิด
ความลื่น? ผมไม่ทราบครับ ลูกปืนสแตนเลสเอย ลูกปืนเซรามิกเอย ลูกปืนพวงเอย ลูกปืนตลับเอย ถ้าพูดถึงความเร็ว
คำตอบยังเหมือนเดิม คือ ไม่ครับ ไม่เร็วขึ้น แต่อาจจะรู้สึกเปลืองแรงน้อยลงเล็กน้อย เพราะระบบลื่นขึ้น จากการใช้ของดีกว่า
จำนวนคลิ๊ก
ตอบง่าย ๆ เลย ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับความเร็วเลยครับ จำนวนคลิ๊ก เป็นเรื่องที่คนเข้าใจผิดไม่น้อย การมีคลิ๊กเยอะ ๆ มันช่วยให้เราปั่นติดเท้าดีขึ้น ลดช่องว่างจังหวะ "ฟรี" ของเขี้ยวเกี่ยวในลูกโม่กับกระเดื่องให้น้อยลง ดุมที่คลิ๊กเยอะ ๆ เวลาเหยียบลงแรงไปเพียงนิดเดียว มันจะ "ติด" ทันที แต่อย่าเข้าใจผิดครับ มันไม่ได้ทำให้คุณได้ความเร็วสูงขึ้น แต่ช่วยในแง่ "ติดเท้า" ดีขึ้น อาจจะมีผลเรื่องเร่งตัวได้ดีขึ้น เหมาะกับคนที่ชอบปั่นอยู่ตลอดเวลา "ไม่ฟรีขา"
ดุมคลิ๊กเยอะ ๆ มีข้อเสียนิดก็คือ คลิ๊กมันเยอะ ฟันมันก็กระทบเขี้ยวโม่เยอะไปด้วย ไอ้ที่กระทบมันเสียแรงครับ ความเร็วจะตกเวลาฟรีขา แต่สิ่งที่คนชอบคือ "เสียงมันถี่ ๆ ดี" แค่นั้นเอง
หึม...? ผมไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่ผมขี่ยานรบต่างหาก!
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 333
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ค. 2014, 12:10
Re: การเปลี่ยนโม่่จาก10มาเป็น11 มีความเกี่ยวข้องกับระบบลูกปืนล้อไหม...ประสิทธิภาพเปลี่ยนไหม
โม่10แค่ร่องใส่เฟืองสั่นกว่าโม่11อยู่1.8mm. และสามารถเอาโม่10กลึงเพื่อใส่เฟือง11ได้
ถ้าเปลี่ยนโม่ที่ตรงรุ่น ลูกปืนในโม่สลับใช้ตัวเดียวกันได้เลย ประสิทธิภาพไม่มีผลใดๆ
ถ้าเปลี่ยนโม่ที่ตรงรุ่น ลูกปืนในโม่สลับใช้ตัวเดียวกันได้เลย ประสิทธิภาพไม่มีผลใดๆ
- jaga014
- ขาประจำ
- โพสต์: 4489
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ส.ค. 2008, 05:51
- Tel: 0947577943
- Bike: Oltre
Re: การเปลี่ยนโม่่จาก10มาเป็น11 มีความเกี่ยวข้องกับระบบลูกปืนล้อไหม...ประสิทธิภาพเปลี่ยนไหม
ขอโทษด้วยครับ ถามไม่ชัด
คือสงสัยว่า โม่10เดิมๆของล้อ เมื่อไปเอาโม่11 ที่ไม่ใช่โม่เดิมของล้อแล้ว จะทำให้ประสิทธิภาพล้อเปลี่ยนไปไหม
การเปลี่ยนโม่ มันเกี่ยวข้องกับตลับลูกปืนบ้างไหมครับ
คือสงสัยว่า โม่10เดิมๆของล้อ เมื่อไปเอาโม่11 ที่ไม่ใช่โม่เดิมของล้อแล้ว จะทำให้ประสิทธิภาพล้อเปลี่ยนไปไหม
การเปลี่ยนโม่ มันเกี่ยวข้องกับตลับลูกปืนบ้างไหมครับ
เป็นร้านตัวแทนจำหน่ายสินค้าออนไลน์จาก BOMBBIKE Cycling Jersey
อย่างถูกต้อง
LINE ID = ฺbikeinthai
อย่างถูกต้อง
LINE ID = ฺbikeinthai
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: การเปลี่ยนโม่่จาก10มาเป็น11 มีความเกี่ยวข้องกับระบบลูกปืนล้อไหม...ประสิทธิภาพเปลี่ยนไหม
บางยี่ห้อเกี่ยว บางยี่ห้อไม่เกี่ยวครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
- winhaha
- ขาประจำ
- โพสต์: 544
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2014, 21:27
Re: การเปลี่ยนโม่่จาก10มาเป็น11 มีความเกี่ยวข้องกับระบบลูกปืนล้อไหม...ประสิทธิภาพเปลี่ยนไหม
ไม่เปลี่ยนครับ นอกจากเปลี่ยนลูกปืน ในโม่ แต่เปลี่ยนแค่ในโม่ ไม่น่าจะรู้สึกอะไร ต้องเปลี่ยนทั้งชุด ปลอกโม่ 11 มันแค่ยาวขึ้นแค่นั้น ไม่ได้พูดถึง hub.ซึ่งหมายถึง ทั้งดุมและโม่ นะ
ขายติมเรื่อย............ไป
- cosmic
- ขาประจำ
- โพสต์: 250
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ก.ค. 2011, 15:25
- team: O2Max
- Bike: NeilPryde alize Di2, BMC TM01-TT02, Ridley Noah Fast, Madone 6.9 Spartacus, Cervelo P2-3-4, Cervelo S2-5, Look 596, Look 695, Speedconcept 9.9, Specialized Shiv, Madone 7, Swift Drone, Felt DA 2013