ครบเครื่องเรื่องจานหน้า 53/39 52/36 50/34 หายสงสัยกันตรงนี้
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- สมาชิก
- โพสต์: 88
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 เม.ย. 2015, 09:52
- team: ฺัBY One
- Bike: Blue AC1/Java Feroce
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3092
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
- Tel: 0865040751
- team: Team Bike And Body Cycoling
- Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
- ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
- ติดต่อ:
Re: ครบเครื่องเรื่องจานหน้า 53/39 52/36 50/34 หายสงสัยกันตรงนี้
ทำเป็นเล่นไป ... ด้วยเหตุนี้ รถแนว city และพวก cruiser จึงกำลังมุ่งไปในทิศทางที่เป็น single chainring แล้วไงครับ เพราะจากจำนวนเฟือง 11 เฟือง (และ 12 เฟืองในเร็วๆนี้) มันเกินพอแล้วสำหรับการใช้งานทั่วไป เพราะถ้านับเป็นเฟือง 11-28 ที่จานหน้า 42 ฟัน สามารขึ้นสะพานหรือเนินสั้นๆทั่วไปได้ ประกอบกับทำความเร็วได้เกินพอสำหรับการเดินทาง ลดความยุ่งยากในการดูแลรักษาลงไปได้เยอะGod เขียน:สงสัยต้องถอดจานหน้าใบใหญ่ทิ้งเพราะปั่นอยู่ 20
หรือมีรถ city ที่ทำออกมารองรับบ้านเมืองที่เป็นเนินเขามากๆ ก็ใช้ชุดเฟืองหลังที่กระโดดไปใหญ่กับตีนผีเสือภูเขาไปเลยสิ้นเรื่องสิ้นราว กลายเป็นความ"พอดี" ของการใช้งานที่ไม่จำเป็นต้องไปใส่ชุดเกียร์"รถแข่ง" ให้มันเกินจำเป็น
ผมยตัวอย่างง่ายๆอย่าง
"ทริปปั่นเมืองเหน่อ" สุพรรณ หากดูให้ละเอียดจะพบว่า ความเร็วทั่วไปของคนปั่นส่วนใหญ่ที่ทำความเร็วกันระดับ 25-28 กม./ชม. กับสะพานทั้งหลาย จริงๆใช้จานหน้าใบเดียวก็รองรับได้แล้ว เหตุผลที่เราต้องการจานหน้าสองใบ(ใบเล็ก) เพราะส่วนมาก"อัด" เกินกำลังจนออกอาการ"ง่อย" จนไปต่อไม่ไหวและขึ้นสะพานที่มาต่อๆกันไม่ได้มากกว่า อันนี้ไม่นับขาแรงๆที่สามารถทำความเร็วสูงไปได้ตลอดทางนะครับ
ปีก่อนผมขี่ผ่านป้าคนหนึ่งปั่นรถพับชิวๆมากๆ ความเร็วแกนิ่งๆ รอบขาแกก็นิ่งๆดีเหลือเกิน ทักทายคุยตามประสาพบว่าแกปั่นแบบ non-stop เลยตั้งแต่ออกตัว แวะเติมน้ำ 1 รอบ กินกล้วย 1 ใบ แล้วก็ขี่ไปเรื่อยๆไม่รีบเร่งไม่ตามใครไม่อัด จบเวลาน่าจะราวๆ 4 ชม.
*รถพับจานเดียวนะฮ้าฟฟฟฟฟ
ในขณะที่ขาแรง ทีมดังๆ ตะคริวกิน พักยาวกันเพียบ ยิ่งพวกยิงกระชากลากใส่เนี่ย ออกมาพร้อมๆกัน แต่ไหงปล่อยพ้มขี่คนเดียวววว อิอิ ไปยืนรอตั้งครึ่งชั่วโมงกว่าจะมากัน
กลับมาเข้าเรื่องคือ การเลือกใช้ของให้เหมาะกับเรา มันดีที่สุดครับ
ปล.พวกยิงกระหน่ำแล้วตะคริวกิน ก็เหมาะแล้วสำหรับอัตราทดเสือหมอบทั่วไป เพราะ ตอนมันหมด ก็ใช้ใบเดียวเหมือนกัน...#ใบเล็กนะ
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
- Niran Msng
- ขาประจำ
- โพสต์: 419
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ส.ค. 2012, 20:10
- Tel: 0816218240
- Bike: HARO ThreadComp + NSbikes HOLY1 + Voodoo Hoodoo + Colnago ZX ZERO ALU + CERVÉLO R3
- ตำแหน่ง: Prasertmanukitch Rd., Ladprao, Bkk.
Re: ครบเครื่องเรื่องจานหน้า 53/39 52/36 50/34 หายสงสัยกันตรงนี้
เป็นความรู้อย่างดีเลยครับ
Duan[ด่วน]
Mid School BMX
AUDAX 1000 SVB.Surin.Bang Sapan.KhunTan.Phitsanulok
LRM 1200 TANAOSRI.1500 BKK-PRH-BKK.1600 LANNA
SKYWAYRACING>>HAROMASTER|GROUP 1b|THREAD COMP>>NSbikesCLASH JUNIOR|Holy One>>VooDooHooDoo>>COLNAGOCX ZERO ALU>>CINELLI BOOTLEG HOBO>>CERVÉLO R3
Mid School BMX
AUDAX 1000 SVB.Surin.Bang Sapan.KhunTan.Phitsanulok
LRM 1200 TANAOSRI.1500 BKK-PRH-BKK.1600 LANNA
SKYWAYRACING>>HAROMASTER|GROUP 1b|THREAD COMP>>NSbikesCLASH JUNIOR|Holy One>>VooDooHooDoo>>COLNAGOCX ZERO ALU>>CINELLI BOOTLEG HOBO>>CERVÉLO R3
-
- สมาชิก
- โพสต์: 10
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.ค. 2015, 17:13
- Bike: Merida Matt 5
- ติดต่อ:
Re: ครบเครื่องเรื่องจานหน้า 53/39 52/36 50/34 หายสงสัยกันตรงนี้
อ่านแล้วกระจ่างในเรื่องอัตราทดขึ้นเลยครับ ขอบคุณมากครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 145
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 พ.ค. 2016, 12:27
- Tel: 0982586805
- team: Alone team
- Bike: Bianchi Vertigo Cabon
Re: ครบเครื่องเรื่องจานหน้า 53/39 52/36 50/34 หายสงสัยกันตรงนี้
คนที่ค้างคาตัดสินใจง่ายขึ้น ขอบคุณครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 145
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 พ.ค. 2016, 12:27
- Tel: 0982586805
- team: Alone team
- Bike: Bianchi Vertigo Cabon
- imagekrit
- ขาประจำ
- โพสต์: 132
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 มี.ค. 2013, 19:50
- ติดต่อ:
Re: ครบเครื่องเรื่องจานหน้า 53/39 52/36 50/34 หายสงสัยกันตรงนี้
ได้ความรู้มากขอบคุณคับ
- เอก กฤษฏ์
- สมาชิก
- โพสต์: 52
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ก.ย. 2015, 13:10
- Tel: 0982469161
- team: ยักษืเขียวระยอง
- Bike: S-WORKS SL3
Re: ครบเครื่องเรื่องจานหน้า 53/39 52/36 50/34 หายสงสัยกันตรงนี้
เยี่ยมครับผมนี่ยังไม่มีความคิดจะเปลี่ยนจาก 50 เลย
เพราะลงเฟือง 11 น้อยครั้งมากครับ
เพราะลงเฟือง 11 น้อยครั้งมากครับ
- ipuyaa
- ขาประจำ
- โพสต์: 691
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2013, 23:22
- team: ธ.ออมสิน / LakHok Cycling
- Bike: BMC TMR02
Re: ครบเครื่องเรื่องจานหน้า 53/39 52/36 50/34 หายสงสัยกันตรงนี้
ขอบคุณครับ
รถเริ่มแพง แต่แรงไม่ค่อยจะมีเหมือนเดิม
- thongchaii
- ขาประจำ
- โพสต์: 659
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 พ.ค. 2011, 10:32
- Tel: 0898599482
- team: 4 สี่สายน้ำ-ลาดยาว
- Bike: specialized sl3. m5 surly troll touring
- ตำแหน่ง: บมจ.ธนาคารกรุงไทย
-
- สมาชิก
- โพสต์: 56
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 มี.ค. 2014, 21:20
- Bike: jamis trail x1 , bmc gf02
Re: ครบเครื่องเรื่องจานหน้า 53/39 52/36 50/34 หายสงสัยกันตรงนี้
มีประโยชน์กับผมมากเลย ขอบคุณครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 43
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.พ. 2014, 00:38
- Tel: 085 1238716
- Bike: CERVELO S3 RIDLEY
- ติดต่อ:
Re: ครบเครื่องเรื่องจานหน้า 53/39 52/36 50/34 หายสงสัยกันตรงนี้
ได้ความรู้มากเลย ขอบคุณครับ
- สุธี หล่อจัง
- สมาชิก
- โพสต์: 29
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ก.ค. 2014, 22:54
- team: Nero Bike /จักรยานโพธาราม
- Bike: Ridley Liz Alloy A, Triple butted 7005-T6 aluminium,Infinite Spad Race 2016
- ติดต่อ:
Re: ครบเครื่องเรื่องจานหน้า 53/39 52/36 50/34 หายสงสัยกันตรงนี้
เป็นความรู้เพิ่มเติมการใช้จานมากเลยครับ
- ืnok macro
- สมาชิก
- โพสต์: 11
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 พ.ค. 2014, 16:31
- ตำแหน่ง: LEAR AUTOMOTIVE
- ติดต่อ:
Re: ครบเครื่องเรื่องจานหน้า 53/39 52/36 50/34 หายสงสัยกันตรงนี้
ขาจานมีผลแน่นอนครับ ขาสั้นรอบขามาเร็วขึ้น แต่ขึ้นเขาจะอีดเพราะระยะขาสั้นจะออกแรงงัดมากกว่าขายาวKorkiert เขียน:ขออนุญาตถามครับว่า ส่วนของความยาวขาจาน มันจะมีผลต่อการใช่แรงมั้ยครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 5
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ธ.ค. 2016, 09:22
- Bike: กำลังเลือกอยู่ครับ