ขาออ่นขึ้นเขา ที่ 18% 53/39 50/34
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44
ขาออ่นขึ้นเขา ที่ 18% 53/39 50/34
ตอนนี้ใช้ 34/28 ขึ้น 18% ได้ แต่ยากไปเร็วในทางราบ ยากไปใช้ 53/39 หรือ ถ้ายากลองขึ้นเขาด้วยชุด 39/28 ทดลอง ใช้ 34/19 อัตราทด (1.89 39/28) (1.79 34/19 เบากว่านิ๊ด) ขึ้นได้แล้วค่อยซื้อ ดีหรือไม่ครับ กล้วซื้อแล้วขึ้นเขาไม่ไหว เพราะทดขึ้นมาค่อนข้างโหด 34/28 ทด 1.21 39/28 ทด 1.89 แต่ที่ผมฝึก เกือบจะทุกวัน เวท เดทลิฟ สควอท ท่าต่างๆที่เสริม น่อง ก้น ขานอก ขาใน เล่น ขา ลำตัวล่าง 4 วัน เบรค ด้วย อก 1วัน สุดท้าย วิ่ง ทุกวัน 5km
*****หรือใครขึ้นด้วย 39/28 แนะนำเทคนิคด้วยครับ**** ผมสูง 173 หนัก 83 ปั่นเพื่อจะลด นน. ด้วยครับ แต่มันลดยากเหลือเกิน ผมลดมาจาก 103 เหลือ 85 แต่ 85 ถึง 83 นานเอาเรื่อง
*****หรือใครขึ้นด้วย 39/28 แนะนำเทคนิคด้วยครับ**** ผมสูง 173 หนัก 83 ปั่นเพื่อจะลด นน. ด้วยครับ แต่มันลดยากเหลือเกิน ผมลดมาจาก 103 เหลือ 85 แต่ 85 ถึง 83 นานเอาเรื่อง
- name_joker
- ขาประจำ
- โพสต์: 707
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:29
- Tel: 0894888XXX
- team: Y@H / BRC
- Bike: EV4
Re: ขาออ่นขึ้นเขา ที่ 18% 53/39 50/34
จะพิมพิ์ว่า *อยาก* ใช่ไหมครับ ไม่ใช่ *ยาก* เนอะ ?
จริงๆแล้วจาน 50 กับ 53 ที่เฟือง 11 รอบขาเท่าๆกันความเร็วต่างกันประมาณ 3 - 4 กม.ต่อชั่วโมงเองนะครับ สมมุติคร่าวๆ
ถ้าเป็นควงเนิบๆ รอบขา80
50/11 ได้เร็ว 45.8km/h
53/11 ได้เร็ว 48.5km/h
ถ้าสปรินต์ที่รอบขา120
50/11 ได้เร็ว 68.7
53/11 ได้เร็ว 72.8
จากที่ดู เห็นว่าขึ้นเนิน18%ที่จาน 39/28 ได้ แปลว่าถ้าไม่ได้ขาแรงตัวจริง ก็ต้องเป็นคนรอบขาต่ำใช่ไหมครับ ? (ปั่นที่รอบ 40-50 ได้สบายๆ) ผมแนะนำจากข้อมูลที่เห็นว่า ถ้าทางราบอยากไปเร็วขึ้น ปรับรอบขา ฝึกที่รอบ 100-120 ให้ปั่นให้ได้ จะได้ผลต่างด้านความเร็วมากกว่าเปลี่ยนขนาดจานครับ
ปล. อีกเรื่องครับ รอบขาต่ำ ใช้กล้ามเนื้อขาเยอะ ใช้หัวใจน้อย ขาจะล่ำ แต่ร่างกาย burn พลังงานน้อย ถ้ามุ่งเน้นลดน้ำหนักจริงๆ ลองปรับเป็นรอบขาสูงขึ้นซักหน่อย ลดความหนักที่กล้ามเนื้อขาลง หัวใจจะสูงขึ้น จะ burn พลังงานเยอะกว่า โดยเฉพาะเวลาปั่นที่ zone 2 ช่วยเรื่องลดน้ำหนักได้มากครับ
จริงๆแล้วจาน 50 กับ 53 ที่เฟือง 11 รอบขาเท่าๆกันความเร็วต่างกันประมาณ 3 - 4 กม.ต่อชั่วโมงเองนะครับ สมมุติคร่าวๆ
ถ้าเป็นควงเนิบๆ รอบขา80
50/11 ได้เร็ว 45.8km/h
53/11 ได้เร็ว 48.5km/h
ถ้าสปรินต์ที่รอบขา120
50/11 ได้เร็ว 68.7
53/11 ได้เร็ว 72.8
จากที่ดู เห็นว่าขึ้นเนิน18%ที่จาน 39/28 ได้ แปลว่าถ้าไม่ได้ขาแรงตัวจริง ก็ต้องเป็นคนรอบขาต่ำใช่ไหมครับ ? (ปั่นที่รอบ 40-50 ได้สบายๆ) ผมแนะนำจากข้อมูลที่เห็นว่า ถ้าทางราบอยากไปเร็วขึ้น ปรับรอบขา ฝึกที่รอบ 100-120 ให้ปั่นให้ได้ จะได้ผลต่างด้านความเร็วมากกว่าเปลี่ยนขนาดจานครับ
ปล. อีกเรื่องครับ รอบขาต่ำ ใช้กล้ามเนื้อขาเยอะ ใช้หัวใจน้อย ขาจะล่ำ แต่ร่างกาย burn พลังงานน้อย ถ้ามุ่งเน้นลดน้ำหนักจริงๆ ลองปรับเป็นรอบขาสูงขึ้นซักหน่อย ลดความหนักที่กล้ามเนื้อขาลง หัวใจจะสูงขึ้น จะ burn พลังงานเยอะกว่า โดยเฉพาะเวลาปั่นที่ zone 2 ช่วยเรื่องลดน้ำหนักได้มากครับ
Sketcher Shop
ขายปลีก ขายส่ง อุปกรณ์ศิลปะ เครื่องเขียนทุกประเภท จัดส่งทั่วไทย
Line ID : kitchai1965
Tel: 092-403-6476
facebook : sketcher shop
by Siam Sketch Supply Co,.Ltd
ขายปลีก ขายส่ง อุปกรณ์ศิลปะ เครื่องเขียนทุกประเภท จัดส่งทั่วไทย
Line ID : kitchai1965
Tel: 092-403-6476
facebook : sketcher shop
by Siam Sketch Supply Co,.Ltd
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44
Re: ขาออ่นขึ้นเขา ที่ 18% 53/39 50/34
เปล่าๆครับ 39/28 ยังขึ้นไม่ได้ครับ ยังใช้ 34/28 ยังค่อนข้างจะสาหัติ แต่ ซ้อมทางราบเป็นส่วนใหญ่อยากตามกลุ่ม 40+ ไหวครับ แต่ทางราบเยอะ เลยลังเลว่าไป 53/39 เลยดีไหม แต่ก่ยังชอบขึ้นเขาอยู่ กลัวจัด 53/39 มันจะง่อยเลยสำหรับผม แต่ที่พี่พูด ที่ 18% รอบขาผมเหลือแค่นั้นแล้วครับ 50 นั้งปลายเบาะกดบันไดแล้วครับ ผมจะทดเกียที่รอบขา 80 ถ้ารอบขาต่ำกว่า 80 ก่จะขึ้นเกียเบาไปจนหมดเกีย / แนวทาง save ตัง ก่ฝึกใช้ 34/19 ให้ไหวก่อนค่อยออกจะได้ไม่เสัยตังซ้ำ แต่ผมก่พยายามฝึกเวทเทรนนิ่งไปด้วยครับname_joker เขียน:จะพิมพิ์ว่า *อยาก* ใช่ไหมครับ ไม่ใช่ *ยาก* เนอะ ?
จริงๆแล้วจาน 50 กับ 53 ที่เฟือง 11 รอบขาเท่าๆกันความเร็วต่างกันประมาณ 3 - 4 กม.ต่อชั่วโมงเองนะครับ สมมุติคร่าวๆ
ถ้าเป็นควงเนิบๆ รอบขา80
50/11 ได้เร็ว 45.8km/h
53/11 ได้เร็ว 48.5km/h
ถ้าสปรินต์ที่รอบขา120
50/11 ได้เร็ว 68.7
53/11 ได้เร็ว 72.8
จากที่ดู เห็นว่าขึ้นเนิน18%ที่จาน 39/28 ได้ แปลว่าถ้าไม่ได้ขาแรงตัวจริง ก็ต้องเป็นคนรอบขาต่ำใช่ไหมครับ ? (ปั่นที่รอบ 40-50 ได้สบายๆ) ผมแนะนำจากข้อมูลที่เห็นว่า ถ้าทางราบอยากไปเร็วขึ้น ปรับรอบขา ฝึกที่รอบ 100-120 ให้ปั่นให้ได้ จะได้ผลต่างด้านความเร็วมากกว่าเปลี่ยนขนาดจานครับ
ปล. อีกเรื่องครับ รอบขาต่ำ ใช้กล้ามเนื้อขาเยอะ ใช้หัวใจน้อย ขาจะล่ำ แต่ร่างกาย burn พลังงานน้อย ถ้ามุ่งเน้นลดน้ำหนักจริงๆ ลองปรับเป็นรอบขาสูงขึ้นซักหน่อย ลดความหนักที่กล้ามเนื้อขาลง หัวใจจะสูงขึ้น จะ burn พลังงานเยอะกว่า โดยเฉพาะเวลาปั่นที่ zone 2 ช่วยเรื่องลดน้ำหนักได้มากครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 969
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มิ.ย. 2013, 22:46
- team: ลูกเจี๊ยบส์
- Bike: Bianchi Oltre XR2, Dahon Mu-SLX
- ติดต่อ:
Re: ขาออ่นขึ้นเขา ที่ 18% 53/39 50/34
เมื่อก่อนผมใช้52/36 เฟือง11-28 ขึ้นเขาใหญ่ฝั่งปากช่องได้ไม่มีปัญหาครับ เหนื่อยแต่ก็ไม่ถึงกับสาหัสมาก
เคยใช้36:25 มันก็ขึ้นได้นะ แต่ทรมานกว่าพอสมควร ใช้เฟืองใหญ่ขึเนมาอีกเฟืองนึง รอบขาเพิ่มอีกนิดหน่อยแต่เซฟHRได้ดีกว่าครับ
ส่วนทางราบจะบอกว่า52กับ53แทบจะไม่ต่างครับ ตามกลุ่มขึ้นไปเล่นกันที่45-50ได้แบบเฟืองยังเหลือ(แต่รอบขา100+)
สรุปคือ52/36น่าจะเหมาะกับคุณครับ ทางราบเกือบไม่ต่างกับ53(ถ้าไม่ไปตามยอดมนุษย์นะ)ขึ้นเขาทรมานน้อยกว่า39เยอะ แค่ต้องซ้อมรอบขาเพิ่มครับ
เคยใช้36:25 มันก็ขึ้นได้นะ แต่ทรมานกว่าพอสมควร ใช้เฟืองใหญ่ขึเนมาอีกเฟืองนึง รอบขาเพิ่มอีกนิดหน่อยแต่เซฟHRได้ดีกว่าครับ
ส่วนทางราบจะบอกว่า52กับ53แทบจะไม่ต่างครับ ตามกลุ่มขึ้นไปเล่นกันที่45-50ได้แบบเฟืองยังเหลือ(แต่รอบขา100+)
สรุปคือ52/36น่าจะเหมาะกับคุณครับ ทางราบเกือบไม่ต่างกับ53(ถ้าไม่ไปตามยอดมนุษย์นะ)ขึ้นเขาทรมานน้อยกว่า39เยอะ แค่ต้องซ้อมรอบขาเพิ่มครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1311
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ย. 2011, 10:20
- Bike: Cannondale Supersix
Re: ขาออ่นขึ้นเขา ที่ 18% 53/39 50/34
ตามนี้เลยครับ 52/36 คือทางออกTJA เขียน:เมื่อก่อนผมใช้52/36 เฟือง11-28 ขึ้นเขาใหญ่ฝั่งปากช่องได้ไม่มีปัญหาครับ เหนื่อยแต่ก็ไม่ถึงกับสาหัสมาก
เคยใช้36:25 มันก็ขึ้นได้นะ แต่ทรมานกว่าพอสมควร ใช้เฟืองใหญ่ขึเนมาอีกเฟืองนึง รอบขาเพิ่มอีกนิดหน่อยแต่เซฟHRได้ดีกว่าครับ
ส่วนทางราบจะบอกว่า52กับ53แทบจะไม่ต่างครับ ตามกลุ่มขึ้นไปเล่นกันที่45-50ได้แบบเฟืองยังเหลือ(แต่รอบขา100+)
สรุปคือ52/36น่าจะเหมาะกับคุณครับ ทางราบเกือบไม่ต่างกับ53(ถ้าไม่ไปตามยอดมนุษย์นะ)ขึ้นเขาทรมานน้อยกว่า39เยอะ แค่ต้องซ้อมรอบขาเพิ่มครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 21
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 พ.ค. 2015, 08:10
- Tel: 0818555478
- team: กองทัพอากาศ
- Bike: เสือหมอบ
- ติดต่อ:
Re: ขาออ่นขึ้นเขา ที่ 18% 53/39 50/34
พูดถึงเรื่องจานหน้า ผมก้อซื้อมาแบบไม่ได้ดูกำลังตัวเองเหมือนกัน(อายุ51)เพราะไม่มีความรู้เลยตอนซื้ออยากได้ก็ซื้อ เป็น 53/39 10เดือนแรกไม่ได้ปั่นจานใหญ่เลย 555 กดไม่ลง ตอนนี้ปั่นได้และ ปั่นซ้อมเกียร์หนัก 53-11 เลย ปั่นทางเรียบได้ 10 กม ก้อไม่ล้าขามากเท่าไหร่ เขาคงไม่กล้าขึ้น เคยไปปั่น ด่านปากช่อง-วังน้ำเขียว ขึ้นเนินลงเนินก้อผ่านไปได้จนถึง ถนน 304 คงใช้ต่อไป53/39
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44
Re: ขาออ่นขึ้นเขา ที่ 18% 53/39 50/34
วันนี้ไปกลับ ด่านปากช่อง ปราจีน ไม่คันละ ขากำลังสดเป็นสายซิ่ง ยิงอัด ลงเนินส่ง ขากลับแรงหมดเป็นสาย เอนดูราน 34/28 ยาวๆ คุม zone ด้วย ได้ 113 โลเลิกคิดเลย ถ้าลด นน ตัวเองลงเหลือ 70kg อาจจะเอา 52 36
- kkk95
- ขาประจำ
- โพสต์: 176
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.ค. 2013, 20:03
- Tel: 0891699646
- team: -
- Bike: trek 3.1 / bianchi jab 27.5
Re: ขาออ่นขึ้นเขา ที่ 18% 53/39 50/34
อยากให้ความสำคัญกับรอบขาคับ. จาน 50 ก็ตามกลุ่มทันนะคับ 53 ผมว่าเหมาะกับโปรหรือพวกขาแรงจิงๆ
- punya467
- ขาประจำ
- โพสต์: 2222
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 เม.ย. 2012, 14:55
- team: Rayong road bike, On/Off cycling
- Bike: NICH LTD
Re: ขาออ่นขึ้นเขา ที่ 18% 53/39 50/34
+1 จาน 50 ก็ตามกลุ่มทันครับkkk95 เขียน:อยากให้ความสำคัญกับรอบขาคับ. จาน 50 ก็ตามกลุ่มทันนะคับ 53 ผมว่าเหมาะกับโปรหรือพวกขาแรงจิงๆ
ลูกเผลอแล้วเจอกัน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44
Re: ขาออ่นขึ้นเขา ที่ 18% 53/39 50/34
ok ตามนั้น ครับ save ตังด้วยpunya467 เขียน:+1 จาน 50 ก็ตามกลุ่มทันครับkkk95 เขียน:อยากให้ความสำคัญกับรอบขาคับ. จาน 50 ก็ตามกลุ่มทันนะคับ 53 ผมว่าเหมาะกับโปรหรือพวกขาแรงจิงๆ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 363
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2015, 13:28
- Tel: 0945599693
- ติดต่อ:
Re: ขาออ่นขึ้นเขา ที่ 18% 53/39 50/34
ผมสูง170 หนัก 95 กิโล ใช้จาน 53/39 เฟือง11-28 ขึ้นเขาจะหนักแต่ก็ไปได้ทุกที่ ครับ อยู่ที่การฝึกซ้อม รอบขาสำคัญ ปั่นให้ได้ที่100 รอบ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1002
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 เม.ย. 2011, 14:09
- team: ไร้สังกัด
- Bike: เทรค3900
- ติดต่อ:
Re: ขาออ่นขึ้นเขา ที่ 18% 53/39 50/34
ใช้จาน50/34 เฟืองหลัง 11-32 ขึ้นได้เขาทุกลูกในไทยครับ...วันอังคารนั่งกดไปครับ จานหน้าใหญ่สุดหลังเล็กสุดหาสะพานขึ้นขาลงฟรีขาลง...ทำแบบนั้น1ชม....วันพุธ....สะพานเช่นเดิม...ยืนโยกอย่างเดียวไม่ต้องนั่ง...ขาลงค่อยนั่งครับ1ชมเช่นเดิม....วันพฤหัสปั่นทางเรียบ50โลจานหน้าใหญ่สุดเฟืองหลังเล็กสุดนั่งกดไปเรื่อยๆความเร็วแล้วแต่ขาจะไหวครับ...ศุกร์พัก.เสาร์พัก..อาทิตย์ออกไป ตจว หาเขาไต่ครับ60-100โลขาไม่แตะพื้นไม่ต้องสนความเร็วครับน้ำ3กระบอกกล้วยตาก1แพ็คครับ ส่วนเรื่องเวทขาก็ดีครับไปแทรกเอาวันพฤหัสสลับอาทิตย์เว้นอาทิตย์ก็ได้ครับ...อ๋อออ...ผมซ้อมแบบนี้3เดือนแบบเข้มข้น...ขึ้นดอยอินทร์ครั้งที่ผ่านมา11-32 จานหน้า50-34 รถหนัก8โล ชุดขับ8สปีด สูง175หนัก ณ ตอนนั้น ลดลงมาได้เหลือ76 ขาไม่แตะพื้นครับม้วนเดียวจบ...ขอให้โชคดีครับ..ติดขัดตรงไหนไลส์มาได้ครับjokebikejoyครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44
Re: ขาออ่นขึ้นเขา ที่ 18% 53/39 50/34
ผมจัดเต็ม ช่วง สะโพก
ตอนแรก จะวิ่ง ประมาณ 45 นาที ทุกวัน
วิ่งเสร็จจัดท่านี้ทุกวัน 15 นาที ส่วนหนึ่งของท่าเล่นขา ผมเล่น 2 วันหยุด 1 พักเล่น อก คั้นให้ขาได้พัก เสาทิตหยุด 1 เดือน ครึ่งเห็นผลทันตา แต่ endurance ไม่ได้ขอบเขตการใช้พลังงานของผมไม่เกิน 2 ชม
หลังจากเล่นชุดนี้ไป ขึ้นเขาได้ไวกว่าเดิม ทุบสถิติเดิมของผมไปเลย ใครยากได้หนังสือเล่มนี้ pm มาได้ครับแจก
ตอนแรก จะวิ่ง ประมาณ 45 นาที ทุกวัน
วิ่งเสร็จจัดท่านี้ทุกวัน 15 นาที ส่วนหนึ่งของท่าเล่นขา ผมเล่น 2 วันหยุด 1 พักเล่น อก คั้นให้ขาได้พัก เสาทิตหยุด 1 เดือน ครึ่งเห็นผลทันตา แต่ endurance ไม่ได้ขอบเขตการใช้พลังงานของผมไม่เกิน 2 ชม
หลังจากเล่นชุดนี้ไป ขึ้นเขาได้ไวกว่าเดิม ทุบสถิติเดิมของผมไปเลย ใครยากได้หนังสือเล่มนี้ pm มาได้ครับแจก
- davelevi
- ขาประจำ
- โพสต์: 276
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ม.ค. 2015, 16:04
- Tel: 0897324425
- team: -
- Bike: TREK
Re: ขาออ่นขึ้นเขา ที่ 18% 53/39 50/34
ใช้ 36/28 ขึ้นนั่นแหละครับ เก็บรอบขาเอาดีกว่า ถ้าขาแรงขึ้นมาอีก ก็เปลี่ยนมาใช่ 36/25 จะเปลี่ยนจานหน้าให้เปลืองตังอีกทำไมครับ เฟืองหลังมีให้ใช้เยอะแยะ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44