ปัญหาเรื่องโม่ Mavic

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
burnblur
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 24
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.พ. 2014, 15:53
team: jlrcc
Bike: storck

Re: ปัญหาเรื่องโม่ Mavic

โพสต์ โดย burnblur »

lucifer เขียน:เอากันแบบละเอียดๆเลยนะครับ ว่าทำไมหลายคนถึงว่าโม่Mavic ไม่ทน ทั้งๆที่จริงๆแล้วมันทนมาก

ในล้อ Mavic ตั้งแต่ปี 2012 ลงไปหาอดีต ระบบโม่ของMavic แปลกประหลาดไม่เหมือนชาวบ้าน ทำให้"มันพัง"เพราะความไม่รู้ของช่างที่ปราศจากความรู้ ทางMavic จึงได้ทำการเปิดคอร์สอบรมให้แก่ช่างทั้งหลาย ผ่านทางตัวแทนนำเข้า

โม่ของMavic ในยุคนั้นไม่ได้ใช้ระบบยึดโม่เหมือนกับในรุ่น 2013 ขึ้นไป การรื้อจะต้องเปลี่ยนอะไหล่ 1 ชิ้นเสมอ อะไหล่ชิ้นนั้นเขาเรียกกันว่า "ดอกจอก" ซึ่งโครงสร้างมันเป็นโลหะอ่อน เมื่อประกอบโม่เข้าไป เจ้าดอกจอกจะถูกอัดเข้าไปยึดประคองโม่ไว้ให้ได้ศูนย์กลาง พอถูกช่างที่ไม่มีความรู้ทำการรื้อมันออกมาแล้วประกอบเข้าไปโดยที่ไม่รู้ว่าต้องเปลี่ยนเจ้าดอกจอกใหม่ ก็คงจะไม่สามารถประกอบลงไปให้โม่มันได้ศูนย์เหมือนเดิม ทำให้เกิดอาการเยื้องศูนย์ไปไม่มากก็น้อย

และประเด็นที่สำคัญที่ทำให้พังก็คือ clearance ในโม่มันน้อยมาก สารหล่อลื่นที่แนะนำให้ใช้ก็คือ Mineral oil หรือ จะใช้พวก Baby oil ก็ได้ แต่!!!ห้ามใช้จารบีเด็ดขาด เพราะความที่Clearanceน้อยมาก ทำให้ไม่มีที่เหลือให้จารบี

โม่ในยุคนั้นจึงทะยอยพัง ไม่ใช่พังเพราะมันห่วย แต่พังเพราะคนรื้อปราศจากความรู้และความเข้าใจ


ตั้งแต่ปี 2013 ระบบโม่ของ Mavic ได้รับการปรับปรุงใหม่ เปลี่ยนระบบการยึดโม่ใหม่ ไม่ใช่"ดอกจอก"อีก จึงไม่ต้องทำการเปลี่ยนดอกจอกเหมือนกับในปี 2012ลงไป แต่กระนั้นก็ยังคงมีเคล็ดลับอยู่เช่นเดิมคือ ต้องใช้ Mineral oil เป็นสารหล่อลื่นอยู่ดี


ระบบโม่ของ Mavic อาจจะไม่ให้ความรู้สึก"ลื่นฟรี"ในช่วงของการยกบันได ทำให้หลายคนคิดเอาเองว่า ล้อMavicฝืด ยกแล้วไม่ไหล แต่ความจริงแล้ว ถ้าไม่นับเรื่องยกบันไดแล้วโม่ไม่ไหล แต่ปั่นตลอดเวลาเทียบกัน ดุมของMavicก็ลื่นไม่แพ้ใครเช่นกัน ถ้าอยากจะทราบว่าลื่นจริงหรือไม่ ก็ให้ถอดล้อออกมาจากรถ แล้วเอามาให้หมุนฟรีบนแท่นโดยให้โม่หมุนตามไปกับล้อด้วย

ล้อ Mavic บางรุ่นจะใช้ตัวประกับซีลกันฝุ่น ซึ่งหลายคนอาจจะเรียก"ผิด"ว่า จี๋ เอาเป็นว่าจะเรียกผิดว่า"จี๋" หรือ เรียกให้ถูกว่า เป็นตัวซีล ก็ตามที Mavicออกแบบมันเอามาเป็นตัวประกับลูกปืน ถ้าหากมันคลายตัว ล้อจะเกิดอาการแกว่ง จึงเป็นหน้าที่ของผู้ใช้ต้องคอยดูแล เช็คระยะฟรี และ lateral play ว่าเริ่มมีบ้างหรือยัง ถ้ามีก็ค่อยตั้งมันใหม่

ดุม King R45 ก็ใช้ระบบประกับแบบนี้เช่นกันนะครับ แถมตั้งยากกว่า Mavic ด้วยซ้ำไป แต่ไม่ยักมีใครบ่นกันนะ
ขอบคุณมากครับ ตอบทุกคำถามที่ผมสงสัยเลย ทีนี้ก็เลยเกิดคำถามต่อยอดขึ้นมาว่าหากเราจะดัดแปลงเอาบุสพลาสติคออก แล้วใส่ลูกปืนตลับเข้าไปแทนอย่างที่หลายคนทำ จะมีข้อเสียจนเป็นปัญหาในระยะยาวมั้ย ได้คุ้มเสียหรือเปล่า
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ปัญหาเรื่องโม่ Mavic

โพสต์ โดย ตาโจ »

ขอเสริมด้วยคลิปนี้น่ะครับ เผื่อจะได้เห็นภาพ

[align=center][/align]
รูปประจำตัวสมาชิก
mazz
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 817
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ธ.ค. 2011, 10:20
Tel: 0815325547
team: เสืออิสระ
Bike: trek ,merida

Re: ปัญหาเรื่องโม่ Mavic

โพสต์ โดย mazz »

เรื่องเซอร์วิคดุม ฮับ โม่ นี่ยี่ห้อไหนดูแลง่ายกว่ากันครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Mr.Fony
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 807
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ก.พ. 2010, 00:39
Tel: 095 952 9353
team: ปั่นออกกำลังกาย รีบไปรีบกลับ ปู๊นๆ
Bike: RM Blizzard ..All in one คันเดียวพอแล้วจ้า

Re: ปัญหาเรื่องโม่ Mavic

โพสต์ โดย Mr.Fony »

ใช้อยู่ mavic crossmax slr ปี 09 รุ่นดุมแดงขอบบั้งเงิน-ดำ
ตั้งแต่ใช้มาเพิงถอดเปลี่ยนลูกปืนล้อหลังทั้งสามลูกเป็น endoro zero ceramic เมื่ออาทิตย์ที่แล้วนี่เอง ส่วนล้อหน้าลูกปืนทั้งสองยังดีอยู่

..การถอดประกอบไม่อยาก แต่ต้องdowload manual มาดูให้ละเอียดเสียก่อนนะถอดงัดมั่วอาจเยินได้ ใครมีปัญหาอยากซ่อมบำรุงปรึกษาขอข้อมูลได้นะครับ ...โดยเฉพาะล้อหน้าถ้าไม่มีคู่มือถอดไม่ออกจริง มันต้องงัดอย่างถูกวิธีให้ปลอกสวมแกนหลุดออกมาก่อน-เอามือหรือคีมมาดึงตรงๆปลอกสวมแกนมันไม่ยอมออก เมื่อออกแล้ว จึงจะคลายจี๋ออกแล้วถอกแกนออกได้
นายฝน ครับ/ .ไป.. ปั่นกันครับ.
สนุกทุกเส้นทางที่หลากหลาย ครบทุกรสชาติแห่งการปั่น
สรรเสริญไตรรัตน์
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 154
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ก.ค. 2014, 21:05
Tel: 038201166

Re: ปัญหาเรื่องโม่ Mavic

โพสต์ โดย สรรเสริญไตรรัตน์ »

ตัว125mavicอัฟคลิกได้รึเปล่าครับพี่ๆช่วยหน่อยครับ
bigadisak
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 201
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2014, 14:03
ติดต่อ:

Re: ปัญหาเรื่องโม่ Mavic

โพสต์ โดย bigadisak »

มาวิค 125 ของแฟนผมก็มีเสียง แต๊กๆ เวลาหมุน

แต่ยังไม่มีเวลาเอาไปให้เวิลไบค์เช็ค ไม่กล้าให้ร้านทั่วไปทำ

รู้สึกยี่ห้อมีความลับและเทคนิคเฉพาะ อยากให้ถึงมือผู้ชำนาญมากกว่า
ปั่นสนุก
รูปประจำตัวสมาชิก
warayuts
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 76
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 พ.ย. 2010, 09:42
team: TSCC
Bike: TCR Composite, Black Caad10

Re: ปัญหาเรื่องโม่ Mavic

โพสต์ โดย warayuts »

ผมเอาล้อไป service ที่ world bike ได้รอยเหมือนโซ่ตกสีตรงโม่กลับมาด้วย ผจก.ร้านบอกจะทำเรื่องส่งเคลมให้ใช้เวลาประมาณ 1 เดือนส่งเรื่องให้ ตอนนี้น่าจะ 3-4 เดือนละเงียบกริบ ระวังด้วยครับตอนไปให้ถ่ายรูปทุกจุดผมถ่ายเเต่ขอบล้อไว้ไม่ได้ถ่ายตรงโม่
ปั่นทีไร เหนื่อยทุกที
papapunpun
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 69
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ต.ค. 2015, 07:30
Tel: 0819387859
Bike: Canyon Ultimate CF SLX8.0

Re: ปัญหาเรื่องโม่ Mavic

โพสต์ โดย papapunpun »

ปักไว้อ่าน
รูปประจำตัวสมาชิก
kinfolk
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2773
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ย. 2011, 10:15
Tel: 0894640990

Re: ปัญหาเรื่องโม่ Mavic

โพสต์ โดย kinfolk »

ทางออกสำหรับล้อ mavic
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”