ขอบคุณมากครับ ตอบทุกคำถามที่ผมสงสัยเลย ทีนี้ก็เลยเกิดคำถามต่อยอดขึ้นมาว่าหากเราจะดัดแปลงเอาบุสพลาสติคออก แล้วใส่ลูกปืนตลับเข้าไปแทนอย่างที่หลายคนทำ จะมีข้อเสียจนเป็นปัญหาในระยะยาวมั้ย ได้คุ้มเสียหรือเปล่าlucifer เขียน:เอากันแบบละเอียดๆเลยนะครับ ว่าทำไมหลายคนถึงว่าโม่Mavic ไม่ทน ทั้งๆที่จริงๆแล้วมันทนมาก
ในล้อ Mavic ตั้งแต่ปี 2012 ลงไปหาอดีต ระบบโม่ของMavic แปลกประหลาดไม่เหมือนชาวบ้าน ทำให้"มันพัง"เพราะความไม่รู้ของช่างที่ปราศจากความรู้ ทางMavic จึงได้ทำการเปิดคอร์สอบรมให้แก่ช่างทั้งหลาย ผ่านทางตัวแทนนำเข้า
โม่ของMavic ในยุคนั้นไม่ได้ใช้ระบบยึดโม่เหมือนกับในรุ่น 2013 ขึ้นไป การรื้อจะต้องเปลี่ยนอะไหล่ 1 ชิ้นเสมอ อะไหล่ชิ้นนั้นเขาเรียกกันว่า "ดอกจอก" ซึ่งโครงสร้างมันเป็นโลหะอ่อน เมื่อประกอบโม่เข้าไป เจ้าดอกจอกจะถูกอัดเข้าไปยึดประคองโม่ไว้ให้ได้ศูนย์กลาง พอถูกช่างที่ไม่มีความรู้ทำการรื้อมันออกมาแล้วประกอบเข้าไปโดยที่ไม่รู้ว่าต้องเปลี่ยนเจ้าดอกจอกใหม่ ก็คงจะไม่สามารถประกอบลงไปให้โม่มันได้ศูนย์เหมือนเดิม ทำให้เกิดอาการเยื้องศูนย์ไปไม่มากก็น้อย
และประเด็นที่สำคัญที่ทำให้พังก็คือ clearance ในโม่มันน้อยมาก สารหล่อลื่นที่แนะนำให้ใช้ก็คือ Mineral oil หรือ จะใช้พวก Baby oil ก็ได้ แต่!!!ห้ามใช้จารบีเด็ดขาด เพราะความที่Clearanceน้อยมาก ทำให้ไม่มีที่เหลือให้จารบี
โม่ในยุคนั้นจึงทะยอยพัง ไม่ใช่พังเพราะมันห่วย แต่พังเพราะคนรื้อปราศจากความรู้และความเข้าใจ
ตั้งแต่ปี 2013 ระบบโม่ของ Mavic ได้รับการปรับปรุงใหม่ เปลี่ยนระบบการยึดโม่ใหม่ ไม่ใช่"ดอกจอก"อีก จึงไม่ต้องทำการเปลี่ยนดอกจอกเหมือนกับในปี 2012ลงไป แต่กระนั้นก็ยังคงมีเคล็ดลับอยู่เช่นเดิมคือ ต้องใช้ Mineral oil เป็นสารหล่อลื่นอยู่ดี
ระบบโม่ของ Mavic อาจจะไม่ให้ความรู้สึก"ลื่นฟรี"ในช่วงของการยกบันได ทำให้หลายคนคิดเอาเองว่า ล้อMavicฝืด ยกแล้วไม่ไหล แต่ความจริงแล้ว ถ้าไม่นับเรื่องยกบันไดแล้วโม่ไม่ไหล แต่ปั่นตลอดเวลาเทียบกัน ดุมของMavicก็ลื่นไม่แพ้ใครเช่นกัน ถ้าอยากจะทราบว่าลื่นจริงหรือไม่ ก็ให้ถอดล้อออกมาจากรถ แล้วเอามาให้หมุนฟรีบนแท่นโดยให้โม่หมุนตามไปกับล้อด้วย
ล้อ Mavic บางรุ่นจะใช้ตัวประกับซีลกันฝุ่น ซึ่งหลายคนอาจจะเรียก"ผิด"ว่า จี๋ เอาเป็นว่าจะเรียกผิดว่า"จี๋" หรือ เรียกให้ถูกว่า เป็นตัวซีล ก็ตามที Mavicออกแบบมันเอามาเป็นตัวประกับลูกปืน ถ้าหากมันคลายตัว ล้อจะเกิดอาการแกว่ง จึงเป็นหน้าที่ของผู้ใช้ต้องคอยดูแล เช็คระยะฟรี และ lateral play ว่าเริ่มมีบ้างหรือยัง ถ้ามีก็ค่อยตั้งมันใหม่
ดุม King R45 ก็ใช้ระบบประกับแบบนี้เช่นกันนะครับ แถมตั้งยากกว่า Mavic ด้วยซ้ำไป แต่ไม่ยักมีใครบ่นกันนะ
ปัญหาเรื่องโม่ Mavic
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- burnblur
- สมาชิก
- โพสต์: 24
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.พ. 2014, 15:53
- team: jlrcc
- Bike: storck
Re: ปัญหาเรื่องโม่ Mavic
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ปัญหาเรื่องโม่ Mavic
ขอเสริมด้วยคลิปนี้น่ะครับ เผื่อจะได้เห็นภาพ
[align=center][/align]
[align=center][/align]
- mazz
- ขาประจำ
- โพสต์: 817
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ธ.ค. 2011, 10:20
- Tel: 0815325547
- team: เสืออิสระ
- Bike: trek ,merida
Re: ปัญหาเรื่องโม่ Mavic
เรื่องเซอร์วิคดุม ฮับ โม่ นี่ยี่ห้อไหนดูแลง่ายกว่ากันครับ
- Mr.Fony
- ขาประจำ
- โพสต์: 807
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ก.พ. 2010, 00:39
- Tel: 095 952 9353
- team: ปั่นออกกำลังกาย รีบไปรีบกลับ ปู๊นๆ
- Bike: RM Blizzard ..All in one คันเดียวพอแล้วจ้า
Re: ปัญหาเรื่องโม่ Mavic
ใช้อยู่ mavic crossmax slr ปี 09 รุ่นดุมแดงขอบบั้งเงิน-ดำ
ตั้งแต่ใช้มาเพิงถอดเปลี่ยนลูกปืนล้อหลังทั้งสามลูกเป็น endoro zero ceramic เมื่ออาทิตย์ที่แล้วนี่เอง ส่วนล้อหน้าลูกปืนทั้งสองยังดีอยู่
..การถอดประกอบไม่อยาก แต่ต้องdowload manual มาดูให้ละเอียดเสียก่อนนะถอดงัดมั่วอาจเยินได้ ใครมีปัญหาอยากซ่อมบำรุงปรึกษาขอข้อมูลได้นะครับ ...โดยเฉพาะล้อหน้าถ้าไม่มีคู่มือถอดไม่ออกจริง มันต้องงัดอย่างถูกวิธีให้ปลอกสวมแกนหลุดออกมาก่อน-เอามือหรือคีมมาดึงตรงๆปลอกสวมแกนมันไม่ยอมออก เมื่อออกแล้ว จึงจะคลายจี๋ออกแล้วถอกแกนออกได้
ตั้งแต่ใช้มาเพิงถอดเปลี่ยนลูกปืนล้อหลังทั้งสามลูกเป็น endoro zero ceramic เมื่ออาทิตย์ที่แล้วนี่เอง ส่วนล้อหน้าลูกปืนทั้งสองยังดีอยู่
..การถอดประกอบไม่อยาก แต่ต้องdowload manual มาดูให้ละเอียดเสียก่อนนะถอดงัดมั่วอาจเยินได้ ใครมีปัญหาอยากซ่อมบำรุงปรึกษาขอข้อมูลได้นะครับ ...โดยเฉพาะล้อหน้าถ้าไม่มีคู่มือถอดไม่ออกจริง มันต้องงัดอย่างถูกวิธีให้ปลอกสวมแกนหลุดออกมาก่อน-เอามือหรือคีมมาดึงตรงๆปลอกสวมแกนมันไม่ยอมออก เมื่อออกแล้ว จึงจะคลายจี๋ออกแล้วถอกแกนออกได้
นายฝน ครับ/ .ไป.. ปั่นกันครับ.
สนุกทุกเส้นทางที่หลากหลาย ครบทุกรสชาติแห่งการปั่น
สนุกทุกเส้นทางที่หลากหลาย ครบทุกรสชาติแห่งการปั่น
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 154
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ก.ค. 2014, 21:05
- Tel: 038201166
Re: ปัญหาเรื่องโม่ Mavic
ตัว125mavicอัฟคลิกได้รึเปล่าครับพี่ๆช่วยหน่อยครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 201
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2014, 14:03
- ติดต่อ:
Re: ปัญหาเรื่องโม่ Mavic
มาวิค 125 ของแฟนผมก็มีเสียง แต๊กๆ เวลาหมุน
แต่ยังไม่มีเวลาเอาไปให้เวิลไบค์เช็ค ไม่กล้าให้ร้านทั่วไปทำ
รู้สึกยี่ห้อมีความลับและเทคนิคเฉพาะ อยากให้ถึงมือผู้ชำนาญมากกว่า
แต่ยังไม่มีเวลาเอาไปให้เวิลไบค์เช็ค ไม่กล้าให้ร้านทั่วไปทำ
รู้สึกยี่ห้อมีความลับและเทคนิคเฉพาะ อยากให้ถึงมือผู้ชำนาญมากกว่า
ปั่นสนุก
- warayuts
- สมาชิก
- โพสต์: 76
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 พ.ย. 2010, 09:42
- team: TSCC
- Bike: TCR Composite, Black Caad10
Re: ปัญหาเรื่องโม่ Mavic
ผมเอาล้อไป service ที่ world bike ได้รอยเหมือนโซ่ตกสีตรงโม่กลับมาด้วย ผจก.ร้านบอกจะทำเรื่องส่งเคลมให้ใช้เวลาประมาณ 1 เดือนส่งเรื่องให้ ตอนนี้น่าจะ 3-4 เดือนละเงียบกริบ ระวังด้วยครับตอนไปให้ถ่ายรูปทุกจุดผมถ่ายเเต่ขอบล้อไว้ไม่ได้ถ่ายตรงโม่
ปั่นทีไร เหนื่อยทุกที
-
- สมาชิก
- โพสต์: 69
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ต.ค. 2015, 07:30
- Tel: 0819387859
- Bike: Canyon Ultimate CF SLX8.0
Re: ปัญหาเรื่องโม่ Mavic
ปักไว้อ่าน
- kinfolk
- ขาประจำ
- โพสต์: 2773
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ย. 2011, 10:15
- Tel: 0894640990
Re: ปัญหาเรื่องโม่ Mavic
ทางออกสำหรับล้อ mavic