โพสต์
โดย giro »
ที่เห็นเป็นชุดสายที่วางขายแล้ว ไฟฟ้า จะตามมาเร็วๆนี้ครับ
แต่เมื่อเช้านั่งดูรูปแคมป์ทีมโปรบางทีม รถในแคมป์ก็ยังเป็น Di2 ตัวเก่านะ ยังไม่ใช่ 91 ของน่าจะยังผลิตไม่หมด(มั้ง) เดาไปก็เท่านั้นแต่กำหนดวางตลาดล่าสุดก็ยังยืนอยู่ที่กำหนดเดิมครับ ไม่เกินครึ่งปีหน้า น่าจะมาครบ
แต่..ไม่นับเลื่อนนะครับ อิอิ
ตอน 9 มา 10 นี่โลกแทบแตก มันบางไป มันไม่เหมาะ เสือหมอบนะไม่ใช่เสือภูเขา มันไม่เวิร์คถึงกับมีกระแสว่าจะเปลี่ยนกลับไป 9 กัน .... สุดท้ายก็ ... 11 ผมไม่คิดว่าคำว่า "พอแล้ว" มีอยู๋ครับ เพราะในการแข่งขัน มีมาก มีเยอะ คือความได้เปรียบ และอย่าคิดว่าเฟือง 28 ขึ้นเขาได้ดีเยี่ยมยอดแล้ว
ก่อนหน้านี้ เฟือง 25 ก็ถูกมองว่าเป็นการขึ้นเขาที่ดีมาก ขาแรง โปรใช้ จำได้มั้ยครับว่าคอนทาดอร์ ใส่สับจจาน Apex เพื่อใส่เฟือง 32 ในจิโร่ แถมชนะด้วย มันบ่งบอกอะไรในยุคต่อมาที่เราก็เห็นโปรที่ต้องการเซฟตัวเองบนเขารายการแกรนด์ทัวร์ ใส่จานคอมแพ็คขึ้นเขากัน?? หรือแม้แต่ตัวสำคัญหลายๆคนก็ใช้ขาน 36
ผมจะไม่แปลกใจเลยว่าวันหนึ่งเสือหมอบอาจจะมี 12-13 เฟือง และใบใหญ่สุดไปได้ถึง 36-38
ปัญหาที่มีตอนนี้คือ ความกวางแกนมันน้อย ใกล้ถึงขีดจำกัดของมันแล้ว แต่ก็ไม่ได้แปลว่าในอนาคตตจะเปลี่ยนไม่ได้ครับ การมาของดิสก์เบรค จะช่วยให้ปัญหานี้มีทางไปต่อได้ง่ายมาก อยู่ที่จะไปหรือไม่ แต่จากที่ผมสัมผัสกับแบรนด์ต่างๆเหล่านี้มีคือ... เค้าไม่ผลักตลาดครับ เค้ารู้ว่ามีความต้องการน้อย และยังมีคนไม่พร้อมจะเปลี่ยนมาก จึงค่อยๆรอเวลาให้ตลาดซึมซับทีละช้าๆ ดิสก์เบรคเป็นตัวอย่างที่ดี ถึงเราจะเห็นข่าวโครมๆใส่กันน่าดูว่าอัดฉีดการตลาด แต่โดยรวมแล้ว ยังไม่ถึงขั้น"ฝืน" ตลาด ถ้าฝืนจริงๆ ผมว่าไฟฟ้าตอนแรกๆฝืนกว่าเยอะครับ
มาจนวันนี้ เป็นอย่างไร? ไฟฟ้าถือเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ถ้าทำลายกรอบเรื่องราคาได้ น้ำหนักสมเหตุสมผล ใครจะสอยของใหม่ตอนนี้ก็ไปไฟฟ้ากันทั้งนั้นครับ (อย่าเอาเรื่องงบไม่ถึงมานับนะครับ) ยอดขายเกียร์ไฟฟ้าบ้านเราเติบโตคมหาศาลเลย ไปๆมาๆ ตลาดตอบรับดีกว่าฝรั่งเสียอีก และชิมาโน จับตามองความพร้อมของตลาดที่จะหลักดันไฟฟ้าระดับกลางออกมาแน่ๆครับ ทั้งจากที่เคยสัมภาษณ์สต๊าฟชิมาโน จาก ตปท. โดยตรง และบทสัมภาษณ์ที่ให้ไว้กับสื่อใหญ่โดยผู้บริหาร ปัญหา 105 Di2 เหลืออยู่แค่ 2 เรื่องหลักๆคือ ถ้าจะลงมาระดับนั้น ความต้องการต้องมากกว่านี้ก่อนถึงจะคุ้มทำราคาให้แตกต่างจาก Ultegra Di2 ได้ เพราะถ้าทำออกมาแล้วต่างกันหมื่นเดียว คุณจะเลือกอะไรครับ?? นั่นก็เพราะเหตุผลที่สองคือเดิม Ultegra Di2 ถูกวางให้เป็นชุดไฟฟ้าตลาด ราคาจึงต่ำกว่าที่ควร ผมเดาเอาว่าตอนนั้นชิมาโนเองก็ไม่ได้ฟันธงว่าไฟฟ้าตจะสามารถเข้ามาเป็นกระแสหลักได้ในเกียร์ระดับกลางถึงบน รอดูปรับราคา Ultegra Di2 ใหม่สิครับ ผมว่ามีปรับขึ้นเพื่อช่วยขยายช่องว่างให้ 105 เข้ามาได้
ทุกอย่างมันต้องมองเผื่อและย้อนกลับไปส่งออดีต สัมยที่แคมปี้ ออกระบบเกียร์แต๊กออกมา สมัยนั้นสับถังฟรี((friction shif) เป็นของปกติ เชื่อมั้ยล่ะครับว่าจากประวัติศาสตร์ แรกๆคนไม่ยอมรับครับ มองว่ามันเปลี่ยนช้ากว่า มีโอกาสรวนมากกว่า และดูแลยากกว่า โปรไม่ชอบเพราะโปรปรับสับฟรีเป๊ะและแก้ปัญหาเกียร์ไม่ลงได้เอง จึงต้องมีสลักหมุนเพื่อให้เปลี่ยนจากระบบแต๊กไปเป็นฟรีได้เหมือนเดิม ต่อมา .... ก็ไม่เหลือใครใช้ระบบฟริกชั่นครับ ไปแต๊กหมด อยู่นานแสนนานจนชิมาโนออกมือตบมานั่นแหละครับ ส่ง STI มาปุ๊บไม่นานก็มี Ergo มาชนทันที ก็ไม่ต่างอะไรกับ Di มาปั๊บ เผลอแป๊บๆเห็น EPS
งานนี้ใครเปิดทางไป 12 ก่อน คู่แข่งผมวางเดิมพันได้เลยว่าได้มีการทดสอบไปไกลกว่า 12 กันหมดแล้ว ใครเปิดมาไม่นานมีคนตามแน่
ขออย่างเดียว.... อย่าเปิดไฟฟ้าใหม่หมาดๆมาแล้วปีต่อไปออก 12 แล้วกัน ฮ่าๆๆ
แต่คงไม่หรอก(มั้ง) ถ้าชิมาโนจะออก 12 ผมนั่งเทียนว่าปี 2019 เป็นอย่างเร็ว
ตอนนี้ปล้ำกับไฟฟ้าใหม่ให้ทันตลาด กับจบดิสก์เบรคกันให้ได้ก่อนครับ
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/