เปิดตัว New Shimano Dura-ace R9100 ใหม่ล่าสุดของการรวม Power Meter / Synchronized Shift / Disc brake / New Wheel

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

Hxs
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 509
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
Bike: Avenger R8
ตำแหน่ง: Louiaiana

Re: เปิดตัว New Shimano Dura-ace R9100 ใหม่ล่าสุดของการรวม Power Meter / Synchronized Shift / Disc brake / New Wheel

โพสต์ โดย Hxs »

giro เขียน:ผมขี่ตั้งแต่ 7 เฟือง .... จน 11 เฟือง จำได้ว่าตอนที่จาก 9 ไป 10 เป็นกรณีใหญ่โตมากๆว่าทุกอย่างมันจะย่ำแย่ โซ่จะบางลงจนขาดความแข็งแรง 9 เป็นสัดส่วนที่เหมาะที่สุดสำหรับเกียร์จักรยานแล้ว มากมายหลายสาเหตุ และมันก็ผ่านไปครับ
ตอนนี้ บอกได้แค่ว่า ไม่แปลกแน่นอนว่าถ้าใครจะออก 12 มาก่อน อยู่ที่จังหวะของความต้องการตลาดครับ แต่ผมเชื่อมั่นแน่นอนว่า ผู้ผลิต ได้ทำการออกแบบทดสอบยาวเลยไป 12 ไปเรียบร้อยแล้ว

อดใจรอข้อมูลเพิ่มนะครับ มีข้อมูลในมือแล้วอีกหลายๆอย่าง รอไฟเขียวากชิมาโน่ให้ปล่อยอยู๋ครับ รับรองว่าลึกขึ้นและไม่นั่งเทียนมาแน่นอน ถามว่า DA รหัส 91xx นั้นมีอะไรใหม่บ้างมั้ย? ตอบว่าไม่มีอะไรที่เป็นนวัตกรรมครับ แต่มันคือการรวมเอาสิ่งที่มีอยู่แล้วมารวมกันให้ได้ฟังก์ชั่นตอบสนองการใช้งานได้ดีขึ้น

อดใจๆๆ เร็วๆนี้ ได้เปิดเผยต่อแน่นอน ผมนี่คันยิบๆแล้ว
ผมเชื่อว่า 12 สปีด ทำดีๆมันโอเคครับ แต่ขอให้ทำมาดีจริงๆละกัน ใส่นวัตกรรม ทำอะไรใหม่ๆ ปรับปรุงทุกอย่างให้ดีขึ้น อย่าให้มีอะไรแย่ลงไปกว่าเดิมเท่านี้ก็ดีครับ ข้อด้อยจากการเพิ่มสปีดนั้นสามารถใช้เทคโนโลยีและการผลิตที่ดีขึ้นมาแก้ไขได้

แต่ถ้าเพิ่มสปีดเฉยๆโดยไม่ปรับอะไรเลย งานนี้แยกย้ายครับ 555
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
รูปประจำตัวสมาชิก
Meow-Meow
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1297
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ต.ค. 2011, 22:17
Bike: Cinelli Xperiance;Giant Yukon ปี2000

Re: เปิดตัว New Shimano Dura-ace R9100 ใหม่ล่าสุดของการรวม Power Meter / Synchronized Shift / Disc brake / New Wheel

โพสต์ โดย Meow-Meow »

yellowmy เขียน:
Hxs เขียน: ถ้าแค่อัพสปีดอีกผมก็ไม่อัพนะครับ
มันเกินจุดที่จำเป็นไปพอสมควรแล้ว
10 speed 11-23 ขึ้น 11 แปะใบท้าย 25 เป็น 11-25 ขึ้นเขาได้พอสมควรแล้ว
11-28 11 speed ratio ก็ไม่ค่อยห่าง,เป็นเหมือน 11-25 10 speed เพิ่มใบ 28

11 speed 11-25 ขึ้น 12 speed ก็คงได้แค่แปะใบ 28 เพิ่ม เป็น 11,12,13,14,15,16,17,19,21,23,25,28 ซึ่งคนที่ต้องการ close ratio เขาก็ห่วงน้ำหนักด้วย การเพิ่มใบ 28 มาอีกอันทั้งที่ไม่ใช้ก็หนักเปล่าๆ ครั้นจะซอยช่วงถี่กว่านี้ มันก็แทบจะไม่ได้แล้ว นี่ก็ถี่ไม่รู้จะถี่ยังไงละ มีแต่พวก 11-32 หละมั้งที่น่าจะได้ประโยชน์เต็มๆเพราะตอนนี้ยังถี่ไม่พอ

ต่อมาคือ จะเพิ่มระยะ cassette อีกไหม? ถ้าไม่เพิ่ม แต่ซอยถี่ขึ้น Cassette ก็บางลงอีก ความทนน้อยลงอีก ต้องจูนแม่นเป๊ะกว่าเดิมอีก
ถ้าเพิ่ม ก็มีปัญหากับล้อเดิมอีก เปลี่ยนล้อกันอีกรอบ Hub จะเยื้องซ้ายมากขึ้นอีก แล้ว Chainline เฟืองซ้ายสุดก็เอียงขึ้นไปอีก

บน MTB 1x12 พอโอเคนะ ซุ้มล้อเขากว้างกว่า road อยู่ 5mm อยู่แล้ว ถ้าจำไม่ผิด แต่แค่จะเป็น 2x12 เขายังไม่ทำเลย เพราะ Chainline เอียงๆแบบนั้น เวลาใช้จานเล็ก โซ่สีจานใหญ่ได้ง่าย
ตอนใช้10 พอ11มา ทุกคนก็พูดแบบนี้ สุดท้ายก็เปลี่ยนเป็น11ทุกคน
เมื่อโลกเปลี่ยนไปเราก็ต้องปรับตัว เพราะมันมาแน่นอน
พูดแบบนั้นก็ไม่ถูกเสียทีเดียวครับ เพราะอย่างตัวผมเองใช้ 10 อยู่ดีๆ ต้องเปลี่ยนไป 11 เพราะไม่มีอะไหล่รองรับ ราคาอะไหล่ตัวใหม่ใน spec เดิม ราคาก็เท่าๆ กับของรุ่นใหม่เลย แถมร้านไม่เอามาขายอีกต่างหาก มีแต่ 11speed ของใหม่ขายกันเกร่อ
cjlift
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 101
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2014, 09:19
Bike: Trek Domane 5.9
ติดต่อ:

Re: เปิดตัว New Shimano Dura-ace R9100 ใหม่ล่าสุดของการรวม Power Meter / Synchronized Shift / Disc brake / New Wheel

โพสต์ โดย cjlift »

เมืองไทยมีเห็นปั่นกันแล้ว โปรทัวยังไม่เห็นทีมไหนติด R9100 เลยครับ ทำไมช้าจัง
giro
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3092
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
Tel: 0865040751
team: Team Bike And Body Cycoling
Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
ติดต่อ:

Re: เปิดตัว New Shimano Dura-ace R9100 ใหม่ล่าสุดของการรวม Power Meter / Synchronized Shift / Disc brake / New Wheel

โพสต์ โดย giro »

ที่เห็นเป็นชุดสายที่วางขายแล้ว ไฟฟ้า จะตามมาเร็วๆนี้ครับ
แต่เมื่อเช้านั่งดูรูปแคมป์ทีมโปรบางทีม รถในแคมป์ก็ยังเป็น Di2 ตัวเก่านะ ยังไม่ใช่ 91 ของน่าจะยังผลิตไม่หมด(มั้ง) เดาไปก็เท่านั้นแต่กำหนดวางตลาดล่าสุดก็ยังยืนอยู่ที่กำหนดเดิมครับ ไม่เกินครึ่งปีหน้า น่าจะมาครบ
แต่..ไม่นับเลื่อนนะครับ อิอิ

ตอน 9 มา 10 นี่โลกแทบแตก มันบางไป มันไม่เหมาะ เสือหมอบนะไม่ใช่เสือภูเขา มันไม่เวิร์คถึงกับมีกระแสว่าจะเปลี่ยนกลับไป 9 กัน .... สุดท้ายก็ ... 11 ผมไม่คิดว่าคำว่า "พอแล้ว" มีอยู๋ครับ เพราะในการแข่งขัน มีมาก มีเยอะ คือความได้เปรียบ และอย่าคิดว่าเฟือง 28 ขึ้นเขาได้ดีเยี่ยมยอดแล้ว

ก่อนหน้านี้ เฟือง 25 ก็ถูกมองว่าเป็นการขึ้นเขาที่ดีมาก ขาแรง โปรใช้ จำได้มั้ยครับว่าคอนทาดอร์ ใส่สับจจาน Apex เพื่อใส่เฟือง 32 ในจิโร่ แถมชนะด้วย มันบ่งบอกอะไรในยุคต่อมาที่เราก็เห็นโปรที่ต้องการเซฟตัวเองบนเขารายการแกรนด์ทัวร์ ใส่จานคอมแพ็คขึ้นเขากัน?? หรือแม้แต่ตัวสำคัญหลายๆคนก็ใช้ขาน 36

ผมจะไม่แปลกใจเลยว่าวันหนึ่งเสือหมอบอาจจะมี 12-13 เฟือง และใบใหญ่สุดไปได้ถึง 36-38
ปัญหาที่มีตอนนี้คือ ความกวางแกนมันน้อย ใกล้ถึงขีดจำกัดของมันแล้ว แต่ก็ไม่ได้แปลว่าในอนาคตตจะเปลี่ยนไม่ได้ครับ การมาของดิสก์เบรค จะช่วยให้ปัญหานี้มีทางไปต่อได้ง่ายมาก อยู่ที่จะไปหรือไม่ แต่จากที่ผมสัมผัสกับแบรนด์ต่างๆเหล่านี้มีคือ... เค้าไม่ผลักตลาดครับ เค้ารู้ว่ามีความต้องการน้อย และยังมีคนไม่พร้อมจะเปลี่ยนมาก จึงค่อยๆรอเวลาให้ตลาดซึมซับทีละช้าๆ ดิสก์เบรคเป็นตัวอย่างที่ดี ถึงเราจะเห็นข่าวโครมๆใส่กันน่าดูว่าอัดฉีดการตลาด แต่โดยรวมแล้ว ยังไม่ถึงขั้น"ฝืน" ตลาด ถ้าฝืนจริงๆ ผมว่าไฟฟ้าตอนแรกๆฝืนกว่าเยอะครับ

มาจนวันนี้ เป็นอย่างไร? ไฟฟ้าถือเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ถ้าทำลายกรอบเรื่องราคาได้ น้ำหนักสมเหตุสมผล ใครจะสอยของใหม่ตอนนี้ก็ไปไฟฟ้ากันทั้งนั้นครับ (อย่าเอาเรื่องงบไม่ถึงมานับนะครับ) ยอดขายเกียร์ไฟฟ้าบ้านเราเติบโตคมหาศาลเลย ไปๆมาๆ ตลาดตอบรับดีกว่าฝรั่งเสียอีก และชิมาโน จับตามองความพร้อมของตลาดที่จะหลักดันไฟฟ้าระดับกลางออกมาแน่ๆครับ ทั้งจากที่เคยสัมภาษณ์สต๊าฟชิมาโน จาก ตปท. โดยตรง และบทสัมภาษณ์ที่ให้ไว้กับสื่อใหญ่โดยผู้บริหาร ปัญหา 105 Di2 เหลืออยู่แค่ 2 เรื่องหลักๆคือ ถ้าจะลงมาระดับนั้น ความต้องการต้องมากกว่านี้ก่อนถึงจะคุ้มทำราคาให้แตกต่างจาก Ultegra Di2 ได้ เพราะถ้าทำออกมาแล้วต่างกันหมื่นเดียว คุณจะเลือกอะไรครับ?? นั่นก็เพราะเหตุผลที่สองคือเดิม Ultegra Di2 ถูกวางให้เป็นชุดไฟฟ้าตลาด ราคาจึงต่ำกว่าที่ควร ผมเดาเอาว่าตอนนั้นชิมาโนเองก็ไม่ได้ฟันธงว่าไฟฟ้าตจะสามารถเข้ามาเป็นกระแสหลักได้ในเกียร์ระดับกลางถึงบน รอดูปรับราคา Ultegra Di2 ใหม่สิครับ ผมว่ามีปรับขึ้นเพื่อช่วยขยายช่องว่างให้ 105 เข้ามาได้

ทุกอย่างมันต้องมองเผื่อและย้อนกลับไปส่งออดีต สัมยที่แคมปี้ ออกระบบเกียร์แต๊กออกมา สมัยนั้นสับถังฟรี((friction shif) เป็นของปกติ เชื่อมั้ยล่ะครับว่าจากประวัติศาสตร์ แรกๆคนไม่ยอมรับครับ มองว่ามันเปลี่ยนช้ากว่า มีโอกาสรวนมากกว่า และดูแลยากกว่า โปรไม่ชอบเพราะโปรปรับสับฟรีเป๊ะและแก้ปัญหาเกียร์ไม่ลงได้เอง จึงต้องมีสลักหมุนเพื่อให้เปลี่ยนจากระบบแต๊กไปเป็นฟรีได้เหมือนเดิม ต่อมา .... ก็ไม่เหลือใครใช้ระบบฟริกชั่นครับ ไปแต๊กหมด อยู่นานแสนนานจนชิมาโนออกมือตบมานั่นแหละครับ ส่ง STI มาปุ๊บไม่นานก็มี Ergo มาชนทันที ก็ไม่ต่างอะไรกับ Di มาปั๊บ เผลอแป๊บๆเห็น EPS

งานนี้ใครเปิดทางไป 12 ก่อน คู่แข่งผมวางเดิมพันได้เลยว่าได้มีการทดสอบไปไกลกว่า 12 กันหมดแล้ว ใครเปิดมาไม่นานมีคนตามแน่

ขออย่างเดียว.... อย่าเปิดไฟฟ้าใหม่หมาดๆมาแล้วปีต่อไปออก 12 แล้วกัน ฮ่าๆๆ
แต่คงไม่หรอก(มั้ง) ถ้าชิมาโนจะออก 12 ผมนั่งเทียนว่าปี 2019 เป็นอย่างเร็ว
ตอนนี้ปล้ำกับไฟฟ้าใหม่ให้ทันตลาด กับจบดิสก์เบรคกันให้ได้ก่อนครับ
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
Hxs
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 509
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
Bike: Avenger R8
ตำแหน่ง: Louiaiana

Re: เปิดตัว New Shimano Dura-ace R9100 ใหม่ล่าสุดของการรวม Power Meter / Synchronized Shift / Disc brake / New Wheel

โพสต์ โดย Hxs »

giro เขียน: ขออย่างเดียว.... อย่าเปิดไฟฟ้าใหม่หมาดๆมาแล้วปีต่อไปออก 12 แล้วกัน ฮ่าๆๆ
แต่คงไม่หรอก(มั้ง) ถ้าชิมาโนจะออก 12 ผมนั่งเทียนว่าปี 2019 เป็นอย่างเร็ว
ตอนนี้ปล้ำกับไฟฟ้าใหม่ให้ทันตลาด กับจบดิสก์เบรคกันให้ได้ก่อนครับ
กลัวซ้ำรอย New Sram RED 10 speed 2012 แล้วซ้ำด้วย Sram RED 11 speed ปี 2013 จริงๆ :lol:
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
giro
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3092
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
Tel: 0865040751
team: Team Bike And Body Cycoling
Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
ติดต่อ:

Re: เปิดตัว New Shimano Dura-ace R9100 ใหม่ล่าสุดของการรวม Power Meter / Synchronized Shift / Disc brake / New Wheel

โพสต์ โดย giro »

Red 10 ใหม่ ออกมาเปลี่ยนโฉม ปรับสับจานใหม่ ก้ามเบรคใหม่ ตอนนั้นราคาสุดแสนเร้าใจคนไปกันไม่น้อย
ปีต่อมาออก Red 22 ทำเอาคนร้องโอ้กกันไป แถมต่อด้วย Force 22 มาไม่ห่าง สรุปคือ Red เดิมขายต่อก็ไม่ไป
เหตุน่าจะมาจากการเปิด 11 เฟืองของอีกค่ายมาป่วนเกม ใครไม่ยกตามก็อาจมีหลุดกลุ่ม

ใครจะเปิด 12 ก่อน??
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
รูปประจำตัวสมาชิก
Meow-Meow
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1297
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ต.ค. 2011, 22:17
Bike: Cinelli Xperiance;Giant Yukon ปี2000

Re: เปิดตัว New Shimano Dura-ace R9100 ใหม่ล่าสุดของการรวม Power Meter / Synchronized Shift / Disc brake / New Wheel

โพสต์ โดย Meow-Meow »

giro เขียน:Red 10 ใหม่ ออกมาเปลี่ยนโฉม ปรับสับจานใหม่ ก้ามเบรคใหม่ ตอนนั้นราคาสุดแสนเร้าใจคนไปกันไม่น้อย
ปีต่อมาออก Red 22 ทำเอาคนร้องโอ้กกันไป แถมต่อด้วย Force 22 มาไม่ห่าง สรุปคือ Red เดิมขายต่อก็ไม่ไป
เหตุน่าจะมาจากการเปิด 11 เฟืองของอีกค่ายมาป่วนเกม ใครไม่ยกตามก็อาจมีหลุดกลุ่ม

ใครจะเปิด 12 ก่อน??
ไม่ร้องโอ๊กกก ล่ะครับ ร้อง Here เต็มปากเลย ...

12sp คงเป็น SRAM ออกมาก่อนครับเพราะตอนนี้ภูเขาของ SRAM ก็ไป 12 แล้ว
pt123
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 333
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ค. 2014, 12:10

Re: เปิดตัว New Shimano Dura-ace R9100 ใหม่ล่าสุดของการรวม Power Meter / Synchronized Shift / Disc brake / New Wheel

โพสต์ โดย pt123 »

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ชิมาโน่ไม่ได้หวังพัฒนาเทคโนโลยีจักรยานให้กับผู้บริโภคอย่างแท้จริง
หวังเพียงเม็ดเงิน พยามปรับเปลี่ยนระบบต่างๆไม่ให้สามารถใช้ร่วมกันได้ เช่นเกียร์9-10-11หมอบและภูเขา
พยามกั๊กนั้นนี้ พอใช้ร่วมกันไม่ได้ แปลงไม่ได้ ผสมข้ามพันไม่ได้ก็ต้องซื้อใหม่เปลี่ยนใหม่ยกชุด
ต่างกับสแลมซึ้งมีอะไรใหม่ก็ลงวางจำหน่ายเลย ของตัวเองตกรุ่นไม่ว่า ผสมอะไหล่10-11ใช้กันได้หมดทั้งหมอบและภูเขา
ไฟฟ้าe-tapไร้สายก็มาแบบเหนือๆ ชิพเตอร์+ตีนผีapex กับred การทำงานแทบไม่ต่างกันเลย หลักๆเป็นเรื่องของน้ำหนัก
ถ้าชิมาโน่ก็ตามสเต็ปขั้นบันไดนั้นนิดนี่หน่อย รุ่นล่างๆก็ตอนของซะกิ๊กก๊อกเลย แต่ก็อย่างว่าเหมือนเสือนอนกินไปแล้ว
สแลมมองดูว่าจะมาทีหลัง แต่ก็โตมาแบบก้าวกระโดด แย่ส่วนแบ่งการตลาดไปเยอะโขอยู่
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”