SpeedX Leopard เสือหมอบอัจฉรียะ สวยตั้งแต่เกิด

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

giro
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3092
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
Tel: 0865040751
team: Team Bike And Body Cycoling
Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
ติดต่อ:

SpeedX Leopard เสือหมอบอัจฉรียะ สวยตั้งแต่เกิด

โพสต์ โดย giro »

SpeedX Leopard
รูปภาพ


ใครเล่นเฟสบุ๊คบ่อยๆ จะคุ้นหน้ากับจักรยานอยู่ตัวหนึ่ง ที่ออกมาเป็นข่าวมาได้สักพักใหญ่ๆ เรื่องแนวคิดการสร้างสรรค์ผสมระหว่าง การออกแบบจักรยานที่ยอดเยี่ยม กับเทคโนโลยีไอทีสมัยใหม่ ที่จับมารวมกันได้อย่างสมบูรณ์แบบเกิดเป็นนจักรยานอัจฉริยะคันแรกของโลก ซึ่งจุดเด่นที่ทำให้ SpeedX Leopard ได้รับความสนใจจากนักปั่นสูงมากก็มาจากทั้งคุณสมบัติความฉลาดแบบไฮเท็คของโลกไอที และ ความสวยที่ลงตัวสุดเซ็กซี่ของรูปทรงเฟรม การซ่อนสาย และภาพของรถสำเร็จที่มีสง่าห์ราศีในระดับโปรทัวร์กันเลยก็ว่าได้

จุดน่าสนใจมาจากการเป็นแบรนด์จักรยานที่เน้นความล้ำหน้าด้วยกำเนิดมาเป็นโครงการคิ๊กสตาร์ทเตอร์ (Kickstarter) หรือการระดมทุนสร้างออกมาให้เป็นจริง ซึ่งเป็นกระแสนิยมล่าสุดของการออกนวัตกรรมใหม่ๆของโลกยุคหลังมิลเลเนี่ยม ที่ผลิตภัณฑ์ล้ำหน้าต่างๆไม่ต้องมัวรีรอนายทุนให้เงินสนับสนุนทำการผลิตออกมาแล้วจัดหาตลาดจัดจำหน่ายอีกต่อไป เมื่อผู้ออกแบบสามารถติดต่อสู่สังคมหมู่มาก ระดมทุนในกลุ่มของผู้ที่สนใจชื่นชอบอยากครอบครองสินค้าล้ำๆได้ก่อนใคร ช่วยกันลงขันสั่งซื้อกันจนเกิดเป็นการผลิตจริงได้สำเร็จ ซึ่ง SpeedX Leopard สร้างความฮือฮาด้วยผลการระดมทุนผลิตได้เกือบ 10 เท่าของทุนที่ต้องการภายในเวลาเพียง 2 วันเท่านั้น
รูปภาพ



จุดเด่นหลักด้านเทคโนโลยีไอทีของ SpeedX ได้แก่ระบบไมล์อัจฉริยะที่ประกอบสำเร็จมากับจักรยานได้เลย สามารถเก็บข้อมูลและแสดงผลบนหน้าจอที่ขึ้นรูปมาชิ้นเดียวได้อย่างครบถ้วน ไมล์จักรยานอื่นๆมีอะไร ก็มีได้ สามารถลงแอปพลิเคชั่นและพัฒนาอัพเดทต่อยอดได้ไม่หยุดยั้ง มีระบบเซ็นเซอร์ต่างๆในตัวเอง รวมถึงเชื่อมโยงกับอุปกรณ์อื่นๆไร้สายได้ทั้งระบบ Bluetooth และ ANT+
รูปภาพ
ไมล์ดังกล่าวถูกออกแบบมาให้เป็นชิ้นส่วนเดียวกับเสต็มอย่างสมบูรณ์แบบ โดยมีปุ่มกดที่เสต็มสามารถควบคุมหน้าจอได้ตามต้องการ ด้านบนของเสต็ม เป็นเซ็นเซอร์รับแสงที่จรวจจับความสว่าง เพื่อควบคุมไฟท้ายอัตฉรียะที่ติดมาสำเร็จให้ทำงานโดยอัตโนมัติ และไมล์นี้เองที่เป็นเหมือนส่วนสมองของ SpeedX ที่สามารถต่อยอดออกไปได้อีกมากมายแทบไม่มีวันจยบสิ้น เมื่อเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่นของโทรศัพท์สมาร์ทโฟน
รูปภาพ
เป็นที่น่าสเียดายที่รถคันที่ thaimtb ได้มาทดสอบเป็นรถตัวอย่างหรือ prototype ซึ่งไม่ได้มาพร้อมกับฟังก์ชั่นทุกอย่างที่สำเร็จ เราจึงไม่ได้ทดลองเล่นระบบไมล์อัจฉรียะอย่างเต็มที่ แต่เป้าหมายของการมาลองขี่ในที่นี้ น่าจะเป็นการมาลองดูว่า SpeedX Leopard ในมุมมองของจักรยานเพียวๆ สามารถพิสูจน์ตัวเองได้ดีแค่ไหน


รูปภาพ
เสป็คโดยรวม
เฟรม SpeedX Leopard เป็นเฟรมคาร์บอนซ่อนสายทั้งหมด ทรงแอโร่ไดนามิคส์ วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ผสมผสานกันระหว่างคาร์บอนโทเรย์ T800 และ T1000 เพื่อให้มีคุณสมบัติทั้งการส่งกำลังที่ดี น้ำหนักเบา และการขี่ที่นุ่มสบาย สำหรับระยะเฟรมที่ผมขี่ไม่มีปัญหาเท่าไหร่ แต่หลักอานไม่สามารถลงไปได้ต่ำสุดเนื่องจากติดสายเคเบิลภายใน ทำให้ไม่ได้ทดสอบที่ระยะความสูงเบาะที่ควรจะเป็น

รูปภาพ
ชุดล้อสำเร็จติดมาสำหรับรถทดสอบเป็นล้ออลูมินั่มขอบสูงตามสมัยนิยม สวยงามโดดเด่นมาแต่ไกล ซึ่งผู้นำเข้ามาให้ข้อมูลว่าในรุ่นที่ขายจริงอาจไม่ใช่ล้อตัวนี้ก็ได้ เนื่องจากเป็นเพียงตัวอย่างเพื่อนำมาทดสอบเท่านั้น สำหรับล้อชุดนี้ที่มากับรถทดสอบต้องบอกว่าเป็นตามสภาพมาตรฐานครับ เพราะล้ออลูมินั่มเน้นสวยจะมาคู่กับน้ำหนักที่ทำเอาใจหายได้ และโอกาสจะคาดหวังหาสมรรถนะที่ถึงใจก็น้อยหน่อย ผมเองไม่ได้คาดหวังอะไรมาก ยิ่งรู็ว่าอาจไม่ใช่ล้อขายจตริงก็ไม่ได้ใส่ใจกับมัน ตอนหลังได้ลองเปลี่ยนล้อใส่ล้ออื่น ก็พบว่าทำเอารถขี่ดีขึ้นมาอีกหลายสิบเท่าเลย

รูปภาพ
ระบบเบรคซ่อนสายภายในตั้งแต่ชิฟท์เตอร์มาจนถึงแฮนด์ เข้าไปในเสต็มและเดินสายภายในทั้งหมดมาที่เบรค ซึ่งเลือกใช้ระบบดึงแทนคาลิเปอร์แบบมาตรฐาน ซ่อนอยู่ด้านหลังตะเกียบหน้าและใต้ตะเกียบโซ่เพื่อช่วยเรื่องแอโร่ไดนามิคส์
รูปภาพ
ปัญหาพื้นฐานของเบรคแบบนี้ก็อยู่ที่ฟิลลิ่งเบรคและกำลังเบรค และแน่นอนว่าการปรับตั้งเองก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่นั่นไม่ได้แปลว่ามันไม่ดีนะครับ อย่าลืมว่ารถแบรนด์เนมระดับแข่งขันโปรทัวร์อีกมากมายก็เลือกใช้เบรคแบบนี้กันทั้งนั้น เพราะในอุโมงค์ลมมันได้พิสูจน์แล้วว่าสัมประสิทธิที่ได้มามันคุ้มค่ากับการเสียอะไรไปบ้าง และเบรคใหม่ๆก็ได้ปรับการออกแบบจนมีคุณภาพไม่ได้หย่อนไปกว่าเบรคแบบมาตรฐานจนเป็นเรื่องดราม่าอีกต่อไป
รูปภาพ


รูปภาพ
ชุดขับเคลื่อนมากับชิมาโน่ 105 จัดว่าเป็นมาตรฐานของกลุ่มราคานี้ แต่อย่าลืมว่าเฟรมที่ได้มีเกรดคาร์บอนและรูปทรงที่เหนือล้ำกว่าคู่แข่งในราคาเดียวกันอยู่โข ดังนั้นต้องบอกว่าการให้ 105 มาไม่ได้ทำให้รถคันนี้ด่างพร้อยลงไปแต่อย่างใด มันคือการให้ชุดขับพื้นฐานที่ตอบโจทย์ได้อย่างยอดเยี่ยมทั้งในตลาดนักแข่งและตลาดนักปั่นเพื่อการออกกำลังกาย ซึ่งหากจะเอาจริงเอาจังกับมัน อนาคตไม่พ้นต้องรื้อไปสอยใหม่ตามความคันอยู่ดี เพราะเฟรม SpeedX รองรับระบบไฟฟ้า ได้อย่างสมบูรณ์แบบ


รูปภาพ
การออกแบบรูปทรงต่างๆทำได้เซ็กซี่สมสมัย ท่อนั่งทรงแอโร่บางลู่ลม ท่อล่างมีส่วนเว้าโค้งรับกับกระแสอากาศ ได้รับการวิจัยและพัฒนามาด้วยเครื่องจำลองกระแสอากาศเป็นอย่างดี เพราะเฟรม SpeedX ถูกออกแบบมาโดยบริษัทออกแบบสัญชาติอเมริกา ที่ศึกษามาตรฐานของเฟรมเสือหมอบแข่งขันอื่นๆมาเป็นเกณฑ์ในการพัฒนาแบบของตน การทำสีและลวดลาย เรียบแต่ทันสมัยด้วยเนื้อสีออกเมทัลลิคเล็กน้อย หรือสีมุก


รูปภาพ
ความล้ำเด่นที่สุดคงต้องมองไปที่การซ่อนสายทั้งหมดอย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งสายเบรคและสายเกียร์ เข้าไปในแฮนด์และเสต็ม เข้าสู่เฟรม เฉกเช่นเดียวกับรถแบรนด์ดังระดับโลกที่ออกมาแล้ว 2 ค่าย (และกำลังตามมาอีกในเร็วๆนี้) ถ้ากระแส"ซ่อนสาย" จะมาในไม่ช้า SpeedX ก็เป็นอีกหนึ่งเจ้าที่ไม่ตกกระแสไปง่ายๆ อย่าดูถูกที่มาถึงแม้ว่าจะเป็นแบรนด์จีน แต่ได้วิเคราะห์ทิศทางของตลาดและจับการออกแบบให้ตอบความต้องการได้รวดเร็ว การซ่อนสายทำได้ทั้งในระบบเกียร์สายทั่วไปและเกียร์ไฟฟ้า
รูปภาพ
เสต็มอลูมินั่ม มีช่องว่างภายในให้สายทั้งหมดเดินเข้าไปเข้าสู่เฟรมได้ และด้านล่างเปิดโล่งเพื่อความง่ายในการเซอร์วิส จุดนี้เป็นตัวที่มากับรถตัวอย่างนะครับ สำหรับตัวขายจริง ยังไม่ยืนยันว่าจะเป็นแบบนี้หรือไม่ เพราะ SpeedX มีจำหน่ายให้จองได้ทั้งในรุ่นทั่วไป(รุ่นที่ได้มาทดสอบ) และมีรุ่นบนซึ่งมากับแฮนด์คาร์บอนและชุดขับเคลื่อนไฟฟ้า จึงยังไม่ทราบรายละเอียดเสป็คเต็มๆว่าเสต็มเป็นแบบเดียวกันหรือไม่



ลองปั่นกันเลยดีกว่า
เบื้องต้นทาง SpeedX จะนำมาให้ทดลองขี่กันวนๆสั้นๆดูว่ารถเป็นอย่างไรบ้าง รูปทรง สีสัน และการทำงานของระบบต่างๆ แต่ทางผมและ thaimtb มองว่า หากอยากจะรู้ว่ารถเป็นอย่างไร อย่างน้อยเพื่อสัมผัสคร่าวๆคงต้องขอเอาไปปั่นออกแรงกันพอสมควรจึงจะบอกได้ แม้ว่าการขี่ระยะสั้นๆเพียง 30-40 นาที อาจไม่สามารถบอกทุกอย่างในรายละเอียดได้ แต่ก็พอจะจำแนกบุคลิกภาพและลองเล่นอะไรแผลงๆกับมันได้ไม่มากก็น้อย แต่ไม่ได้บันทึกภาพระหว่างปั่นกันจริงจังเอาไว้ด้วย
รูปภาพ
พื้นฐานไม่มีอะไรมากครับ ลองปั่นกันดูว่าไล่ความเร็วตั้งไปเรื่อยๆจนถึงลาก 40 กม./ชม. สักพักหนึ่งตอบสนองแรงอย่างไรบ้าง เจอลมแรงๆทรงแอโร่ฯที่มาเป็นอย่างไรบ้าง กระชากเร่งความเร็วและสปรินท์กันสั้นๆดูซิว่าติดเท้ามากแค่ไหน เข้าโค้งบ้างตามเส้นทางบังคับไป ซึ่งก็ได้ผลการขี่ออกมาน่าพอใจสรุปกันคร่าวๆเป็นหัวข้อได้ดังนี้ครับ


รูปภาพ
แรงสะเทือนในการขี่
ขนาดล้อเ)็นอลูมินั่มขอบสูง สูบลม 120psi (มากกว่าปกติที่ผมสูบ) แต่เฟรมไม่ได้กระด้างเลย ออกจะขี่ได้นุ่มนวลสบายตัวเสียด้วยซ้ำ น่าจะมาจากองศาของท่อที่ออกแบบมาให้มี compliance น่าพอใจ รวมถึงเลือกใช้เนื้อคาร์บอนได้ดี ผม(เดา) เอาว่าไม่ได้ใช้เฉพาะคาร์บอนในรหัส T800 และ T1000 เท่านั้น น่าจะมีชนิดอื่นๆช่วยในการซับแรงสะเทือนได้ด้วย ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าจะเลือกใช้ในรหัส T หรืออาจจะเป็นรหัส M ที่เป็นเนื้อคาร์บอนยอดนิยมในการกระจายแรงสะเทือน ที่สำคัญ น่าจะเชื่อได้ว่าการออกแบบทิศทางของคาร์บอนทำได้อย่างยอดเยี่ยมแน่นอน เพราะในหมวดของความสติฟ ก็ทำได้ผ่านเกณฑ์เช่นกัน


รูปภาพ
ความสติฟของเฟรม
เป็นจุดเด่นอีกด้านที่ทำได้ดีมากเช่นกัน แน่นอนเพราะว่าเฟรมใช้โทเรย์ T1000 มาซึ่งเดาไม่ยากเลยว่าต้องเป็นการเลือกใช้แบบ Uni Direction ในส่วนส่งกำลังเป็นหลักอย่างแน่นอน เฟรมตอบสนองแรงกระทำได้ดี ไม่ได้มีอาการให้ตัวแต่อย่างไร ทั้งบนการขี่ปกติ และผมลองเอาไปทั้งกระแทก กระโดด อัดพื้นโครมๆว่าที่ช่วงล่างของเฟรมตอสนองแค่ไหน แถมจับสลับให้คนตัวใหญ่ขี่ก็บอกเป็นเสียงตรงกันว่าแข็งดีสู้เท้าไม่บิดไปมาเวลาทิ้งน้ำหนักอัดลงไป ส่วนของเฟรมถือว่าผ่านอย่างสบาย คะแนนสวย (แต่ผมมักไม่ชอบให้คะแนน) มาดูส่วนที่สอบตกด้านความสติฟกันครับ

เสต็ม อย่างที่บอกว่านี่เป็นเสต็มต้นแบบซึ่งก็ยังไม่แน่ใจว่าเป็นตัวจริงที่จะติดตั้งมาในตัวจำหน่ายหรือไม่นะครับ แต่เสต็มตัวนี้เป็นอลูมินั่มทรงตัว U คว่า กล่าวคือตามภาพเป็นแท่งสี่เหลี่ยมภายในมีสายเดิน ด้านล่างปล่อยโล่ง เพื่อความง่ายในการเซอร์วิส(ตามที่แจ้งมา) แต่นี่คือฝันร้ายของการออกแบบ เพราะสิ่งที่เสียไปคือความสติฟนั่นเอง ผมเอะใจตั้งแต่ตอนขี่ทดสอบแล้วว่าตัวเล็กๆแบบผมสามารถโยกสปรินท์จนรู้สึกได้ว่าด้านหน้าแฮนด์มีอาการให้ตัวได้ ซึ่งอนแรกก็นึกว่าเป็นแฮนด์และล้อ ซึ่งก็พบว่าล้อมีอาการยวบได้จริงๆนั่นแหละ จึเหมาะว่าจบลงที่ล้อ แต่ตอนหลังเปลี่ยนล้อ ไปลองบิด ลองกระโดดลงพื้นก็พบอยู๋ว่าด้านหน้ายังมีอาการดังกล่าว จึงต้องมาลองจับบิดกันดู ถึงได้พบว่าที่มาคือเสต็มนี่เอง ถ้าจะขี่เฉยๆ ไม่มีปัญหาแน่นอนครับ แต่ถ้าจะโยก สปรินท์ ขึ้นเขา หรือยัดกันกระชากสุดตัว เสต็มนี้ไม่ใช่เสต็มที่เหมาะกับแนวที่ว่ามาเลย


รูปภาพ
แอโร่ไดนามิคส์
บอกไม่ได้ครับเพราะผมไม่มีอุโมงค์ลม แต่สิ่งที่ผมบอกได้คือล้อชุดที่มากับเสป็ครถต้นแบบไม่ใช่ล้อที่เหมาะกับการใช้งานจริงจังมากนัก ล้อสวยเข้าชุดจริง แต่น่าจะเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เฟรมอันทรงคุณภาพ (ซึ่งผมเชื่อว่าแอโร่ฯได้ดีด้วย) ด้อยประสิทธิภาพลงไปอย่างน่าเจ็บใจ เพราะมันอาจจะขอบสูงก็จริง แต่ไม่ได้สู้อากาศได้ดีเท่าที่ควร ซี่ล้อเองก็ต้านลมและไม่ค่อยสติฟ ใครได้ลองให้ขึ้นไปขี่แล้วเอเียงรถไหลไปข้างหน้า เอียงมากๆ แล้วขย่มหนักๆดูนะครับ จะพบว่าล้อมีอาการยวบและมีเสียงซี่ล้อบิดตัวสีกันได้ยินชัดเจน ซึ่งเฟรมนี้ไม่มีอาการดังกล่าว ที่ความเร็วสูงมากๆ เหนื่อยพอสมควรเพราะล้อที่น่าจะช่วยกลับเป็นภาระสเียมากกว่า และพอเปลี่ยนล้อเท่านั้น รถก็ดูจะตอบสนองดีขึ้นทันตา กดไปรถก็มาทันที

รูปภาพ
สรุปข้อดี SpeedX Leopard
1.ไฮเท็ค ฉลาด ล้ำ
ไม่ต้องขยายความครับ มันต่อยอดไปได้อีกแบบไม่มีวันตันกับระบบที่ออกแบบมาให้มีหน่วยประมวลผลติดรถมาเลย แถมยังทำงานคู่กับสมาร์ทโฟนอีกด้วย หน้าจอสำเร็จใช้งานง่ายและเรียบง่าย อ่านสะดวก ไม่รกรุงรัง เชื่อว่าจะสามารถปรับหน้าจอให้ถูกใจได้เมื่อแอปพลิเคชั่นพัฒนามาสมบูรณ์แบบ เรื่องการเชื่อมต่ออื่นๆ วางใจไม่ยากครับ โลกไอที อะไรๆก็ทำได้

2.สวยมากตั้งแต่คลอดออกมา
SpeedX Leopard เป็นรถสำเร็จอีกหนึ่งคันที่ออกมาได้สวยสุดขีดไปแบบหาคนเมินหน้าหนีแทบจะไม่ได้เลย ทั้งรูปทรงของเฟรม จังหวะขององศาต่างๆ แถมยังซ่อนสายเรียบร้อยสวยงาม สีสัน ลวดลายเองก็ทันจนแทบจะแซงหน้าสมัยนิยมไปแล้วแต่ยังไม่ถึงกับล้น เพราะกระแสตลาดตอนนี้ก็ทำท่าว่าจะไปทางเทร็นด์นี้แหละครับ เอาเป็นว่าคันนี้ ซื้อมาแล้วถ่ายรูปลงโซเชียลวันแรก คุณต้องฟินกับการตอบรับอย่างแน่นอน เอามาขี่เพื่อนนักปั่นมีหันมองกันคอหมุน

3.เฟรมระดับแข่งขันได้
ไร้ข้อกังขาครับว่าเฟรมนี้ไม่ได้ทำออกมาเพื่อแค่ดูผ่านๆสบายตาเท่านั้น ไม่ใช่แค่จับเอาจุดเด่นของค่ายนี้ ค่ายนั้นมายัดรวมกัน แต่เฟรมสามารถรีดประสิทธิภาพได้เกินกว่ากลุ่มคู่แข่งในราคาเดียวกัน โดยเฉพาะในตัวรถสำเร็จ 105 ซึ่งแทบจะไม่มีทางหาเฟรมยี่ห้ออื่นในตลาดที่ให้บุคลิกภาพตอบสนองได้เท่ากับ ฆยำำก) ศำนยฟพก c]h; lesiy[i6jo[omuj,kdy[ Di2 เชื่อว่าน่าจะขี่ได้สนุกสนานจับใจเนื่องจากมากับล้อคาร์บอนและแฮนด์คาร์บอนจากโรงงาน (ตามข้อมูลที่ได้มา) ต่อให้ในระยะยาวๆ สิงห์นักอัพชาวนักปั่นขาแรงของแรง สามารถอัพและรีด SpeedX ไปถึงระดับนักแข่งได้ไม่ยากเย็นอะไร และน่าจะไม่มีทางตันจนกว่าจุสุดอะไหล่ทุกอย่างเรียบร้อย และเฟรมจักรยานเกิดนวัตกรรมใหม่มาเค้นเอาสมรรถนะโดดเด่นออกมาในกระแสหลักใหญ่ในอนาคต (ไม่น่าเร็วกว่า 5 ปี)


รูปภาพ
สรุปข้อด้อย SpeedX Leopard
1.น้ำหนักรถสำเร็จ
รถสำเร็จคันทดสอบตัวต้นแบบนี้มีน้ำหนักชั่งแล้วได้เลข 2 หลัก เมื่อรวมเข้ากับบันไดวัตต์ Powertap P1 น้ำหนักมาจากล้ออย่างเดียวก็ทำเอาปวดหัวแล้ว เพราะเมื่อถอดล้อแยกมาถือ น่าจะเป็นล้อที่หนักที่สุดในชีวิตที่ผมเคยถือมาอย่างแน่นอน อีกประการที่ทำอะไรไม่ได้ (ล้อยังเปลี่ยนได้) คือเฟรมนี้ต้องมีแบทเตอรี่สำหรับชุดอัจฉรียะด้วยอีกชุดหนึ่ง ซึ่งไม่มากก็น้อย มันกลายเป็นภาระของเฟรมไป เราต้องยอมรับกันนะครับว่าแบทเตอรี่ของชิมาโน่นั้นทำได้เบามาก เพราะต้องอยู๋ในโจทย์ของจักรยานแข่งขันและกลายเป็นต้นทุนที่สูงมาก แต่ชุดอัจฉรียะของ SpeedX Leopard ไม่ได้พยายามรีดน้ำหนักแบทฯให้เบาขนาดนั้น เลยเป็นอุปสรรคของสายตาชั่งไป คาดว่าให้แต่งอย่างไรเสีย ใส่ล้อคาร์บอนก็แล้ว เกียร์เบาก็แล้ว น้ำหนักก็น่าจะบวก 7 กก. ไปจน 7.5 กันเลย ถ้าอยากต่ำกว่า 7 น่าจะต้องไปจับกับพวกล้อเบาเทพ และไปเล่นของแต่งกันโครงการใหญ่เลยล่ะครับ

2.เสต็มออกแบบมาค่อนข้างมีปัญหา
ข้อนี้ต้องรอชมกันว่าในรุ่นที่จำหน่ายและผลิตส่งให้กับลูกค้าเป็นเสต็มตัวดังกล่าวหรือไม่ เพราะทั้งรุ่นกลางและรุ่นบนก็น่าจะมาด้วยเสต็มเดียวกัน ทางแบรนด์ได้รับทราบปัญหาและหาทางแก้ไขไปแล้วครับ แต่ปัญหานี้ไม่สามารถเปลี่ยนได้ด้วยนักปั่นเองเพราะเสต็มต้องเป็นชุดพิเศษที่มากับรถเท่านั้น ก็ต้องฝากความหวังเอาไว้กับทางแบรนด์ว่าจะเร่งแก้ปัญหานี้ให้ได้ในรุ่นจัดจำหน่าย เพราะภาพลักษณ์ของ SpeedX Leopard ไม่ใช่รถแฟชั่นไฮเท็คล้ำหน้าอย่างเดียว แต่ยังคงเป็นจักรยานระดับสมรรถนะสูงตอบสนองได้อย่างจริงจังด้วย


รูปภาพ
SpeedX Leopard เหมาะกับใคร
คงต้องแบ่งออกเป็น 2 ส่วนนะครับ หากจะนับเอาเสป็คของรถทดสอบนี้อย่างเดียว ต้องมองว่า SpeedX Leopard เป็นจักรยานที่เหมาะสำหรับคนชอบความล้ำหน้า สวย ดุดัน อาจไม่ใช่โจทย์สำหรับสายซิ่งแต่แรก แน่นอนว่าศักยภาพสามารถไปถึงระดับแข่งขันได้ แต่ด้วยเสป็คของรถต้นแบบ ที่ทำให้ฟิลลิ่งหลายๆอย่างดูด้อยกว่าการเป็นเสือหมอบซิ่งๆสักคัน หนักไปทางความฉลาดเพียงอย่างเดียว

แต่ถ้ามองในมุมของความเป็นไปได้ในอนาคต SpeedX Leopard มีศักยภาพเต็มที่ที่จะเป็นรถจักรยานเสือหมอบแรงๆ ที่มาพร้อมกับความล้ำสักคัน ในวินาทีนี้ เรามองตลาดสังคมปั่นจักรยานกันอย่างไรบ้างล่ะครับ? จำเป็นหรือไม่ที่เราต้องขี่จักรยานระดับโปรทัวร์ แบรนด์โปรขี่ รุ่นแชมป์เวิลด์ทัวร์กัน เพราะในความเป็นจริง จักรยานก็สามารถตอบโจทย์ความต้องการในการออกกำลังกายได้เหมือนกัน และจักรยานที่ดีพอที่จะตอบโจทย์ความสนุกในความเร้าใจก็ไม่ได้จำกัดอยู่แค่แบรนด์ที่คุ้นหูกันเท่านั้น ถ้ามองทะลุไปแล้ว SpeedX Leopard สามารถเป็นในทุกอย่างที่ต้องการได้จากบนถนน และมากับความไฮเท็คของระบบอัจฉรียะที่พร้อมจะพัฒนาต่อไปแบบสุดเขตแห่งจินตนาการ[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 867487.jpg[/homeimg]
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
eakkasith
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 85
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.พ. 2013, 14:13
Tel: 0841278972
Bike: TREK MADONE 4.3
ติดต่อ:

Re: SpeedX Leopard เสือหมอบอัจฉรียะ สวยตั้งแต่เกิด

โพสต์ โดย eakkasith »

ขอบคุณ รีวิว ดีๆจาก ทีมงานเจ้าของกระทู้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Auddy23
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3863
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 12:50
Tel: 088-5639986 / 064-3532604
team: ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพ จังหวัดหนองคาย
Bike: Litespeed Tricycle Mini 2003

Re: SpeedX Leopard เสือหมอบอัจฉรียะ สวยตั้งแต่เกิด

โพสต์ โดย Auddy23 »

CooL
รวมรถ : http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=70&t=49907
Line ID : auddybike23
ที่อยู่ : กีรติ เลืองยวี 587 ถ.ประจักษ์ อ.เมือง จ.หนองคาย 43000
Bank : ไทยพาณิชย์ / สาขาหนองคาย / 624-247-1851 / กีรติ เลืองยวี
titan20
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 2
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มี.ค. 2015, 01:56
team: เวย จ๊า ฮา ก่อ ถึง
ติดต่อ:

Re: SpeedX Leopard เสือหมอบอัจฉรียะ สวยตั้งแต่เกิด

โพสต์ โดย titan20 »

ขอบคุณมากคับ รายละเอียดแน่นดีคับ ขอบคุณคับ
รูปประจำตัวสมาชิก
eaks1984
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 120
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.ย. 2013, 19:24

Re: SpeedX Leopard เสือหมอบอัจฉรียะ สวยตั้งแต่เกิด

โพสต์ โดย eaks1984 »

ชอบรีวิวแบบนี้ครับ
- ตรงไป ตรงมาดี ไม่มียกยอ ว่ากันตามความจริง
- มีบอกข้อดี ข้อด้อย ไว้ให้ผู้ที่สนใจพิจารณา

* ไม่เหมือนบางคน รีวิวอะไรๆก็ดีไปหมด สุดยอด!
รูปประจำตัวสมาชิก
ตั้มเล็ก
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 180
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ส.ค. 2008, 21:20
team: Kirirom Tigers
Bike: Trek 4500, KTM Strada 800

Re: SpeedX Leopard เสือหมอบอัจฉรียะ สวยตั้งแต่เกิด

โพสต์ โดย ตั้มเล็ก »

ฟีลในการเบรคเป็นยังไงบ้างครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Bkkbikelove
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1010
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2008, 12:30
Tel: 089xxxxxxx
Bike: Thorn Raven, Principia, GT Grade carbon

Re: SpeedX Leopard เสือหมอบอัจฉรียะ สวยตั้งแต่เกิด

โพสต์ โดย Bkkbikelove »

:? :? :?
อาหง Avenger หล่อกว่าเยอะ
pongpisanu
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 14
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2014, 08:54

Re: SpeedX Leopard เสือหมอบอัจฉรียะ สวยตั้งแต่เกิด

โพสต์ โดย pongpisanu »

จริง ๆ แล้ว ถ้าจะเอาเฉพาะ Smart Stem ในอาลีบาบา มีขายอยู่สองสามเจ้าแล้วนะครับ เห็นขายปลีกอยุ่ที่ ร้อยกว่าเหรียญ ถ้าสั่งเป็นล๊อต ยิ่งถูก ไม่เห็นมีใครเอาเข้ามาขายกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
flybigbear
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 558
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ย. 2014, 13:45
team: ชมรมจักรยานจังหวัดแพร่
Bike: NICH SIGNATURE

Re: SpeedX Leopard เสือหมอบอัจฉรียะ สวยตั้งแต่เกิด

โพสต์ โดย flybigbear »

ไฮเทคดี
รูปประจำตัวสมาชิก
NaTtY_V
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 103
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ส.ค. 2013, 11:49
team: CCC / BCC / BBCC#7
Bike: รถพับ Carry Boy กะ Cervelo เก่าๆ Gios แก่ๆ Format เน่าๆ

Re: SpeedX Leopard เสือหมอบอัจฉรียะ สวยตั้งแต่เกิด

โพสต์ โดย NaTtY_V »

ดูๆแล้วฟิตติ้งยากเกินไป ถ้าอยากเปลี่ยนความยาวสเต็มจะหาได้หรือเปล่าไม่รู้
รูปประจำตัวสมาชิก
kinfolk
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2772
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ย. 2011, 10:15
Tel: 0894640990

Re: SpeedX Leopard เสือหมอบอัจฉรียะ สวยตั้งแต่เกิด

โพสต์ โดย kinfolk »

very nice bike
รูปประจำตัวสมาชิก
gpitoon
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 232
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.พ. 2009, 00:18
Tel: 086-xxx-0069
team: ปัน ปั่น ปั้น
Bike: Felt F-75, BMC SLR01
ตำแหน่ง: เขาใหญ่

Re: SpeedX Leopard เสือหมอบอัจฉรียะ สวยตั้งแต่เกิด

โพสต์ โดย gpitoon »

Wooowwww ดีใจจัง มีของผลิตออกมาจริงๆ แต่.....ดูแล้วยังไม่ใช่แนว...

แม้จะสั้นๆ แต่คุนจิโร่ก็รีวิวได้ครบถ้วน ข้อดีข้อด้อย (แอบนึกว่าจะมีแต่ข้อดีตอนอ่านจั่วหัว 555) ขอบคุณมากครับ

ขอให้ของจริงออกมาดีสมกับที่หลายๆคนยอมเอาเงินหลายหมื่นไปจองกันครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
sompong39
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3149
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ส.ค. 2008, 08:33
Tel: 0981019695
team: แอบขี่ ...
Bike: แม่บ้าน พับ หมอบ ภูเขา ทัวร์ริ่ง

Re: SpeedX Leopard เสือหมอบอัจฉรียะ สวยตั้งแต่เกิด

โพสต์ โดย sompong39 »

ห้าหมื่นจริงป่ะครับ! :o
___H__
_/\ \
/\__\\__ __\
| | "" | |''''||`
~~~""""`"""""`~~* ความรัก..คือ อะไร .....
รูปประจำตัวสมาชิก
Population8899
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 35
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ม.ค. 2016, 15:11
Bike: Bianchi Impulso

Re: SpeedX Leopard เสือหมอบอัจฉรียะ สวยตั้งแต่เกิด

โพสต์ โดย Population8899 »

ขอบคุณครับสำหรับรีวิว รออ่านรุ่นนี้อยู่ พอดี
superdry
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 416
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2013, 18:02
Tel: 0817732554
Bike: Scott

Re: SpeedX Leopard เสือหมอบอัจฉรียะ สวยตั้งแต่เกิด

โพสต์ โดย superdry »

:D น่าสน
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”