ขอปรึกษาเรื่องระบบ yaw ใน sram rival 22
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- สมาชิก
- โพสต์: 92
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ม.ค. 2016, 12:04
- Bike: Giant TCR
ขอปรึกษาเรื่องระบบ yaw ใน sram rival 22
อยากสอบถามเรื่องระบบ yaw ของ สับจาน sram ที่ให้มาใน rival,force,red มันทำงานยังไงครับ โซ่ถึงจะไม่สีกับสับจานเวลาที่ใช้เกียร์ที่โซ่เยื้องมากๆ จักรยานผมใช้ sram rival 22
สับจานไม่มีการขยับเบี่ยงตัวใดๆเวลาเราเลื่อนเกียร์ เพื่อหลบโซ่ มีแต่ปัดโซ่ขึ้นลงได้ตามปกติเมื่อกดชิฟเตอร์ โซ่เลยสีกับสับจานเวลาใช้เกียร์ที่อยู่ริมสุด ที่นี่เลยสงสัยว่า สับจาน rival ผมปกติใหมที่แข็งทื่อไม่ขยับทุกการเปลี่ยนเกียร์ หรือ rival ไม่มีระบบนี้ แต่แรก ต้องรุ่นพี่ อย่าง force ,red ถึงจะมี
ปล. ผมไม่เข้าใจการทำงานของระบบ yaw เลยครับ จึงเดาว่าสับจานมันขยับเบี่ยงตัวไปมาได้ รบกวนเซียน sram ช่วยชี้แนะด้วย ขอบคุณครับ
สับจานไม่มีการขยับเบี่ยงตัวใดๆเวลาเราเลื่อนเกียร์ เพื่อหลบโซ่ มีแต่ปัดโซ่ขึ้นลงได้ตามปกติเมื่อกดชิฟเตอร์ โซ่เลยสีกับสับจานเวลาใช้เกียร์ที่อยู่ริมสุด ที่นี่เลยสงสัยว่า สับจาน rival ผมปกติใหมที่แข็งทื่อไม่ขยับทุกการเปลี่ยนเกียร์ หรือ rival ไม่มีระบบนี้ แต่แรก ต้องรุ่นพี่ อย่าง force ,red ถึงจะมี
ปล. ผมไม่เข้าใจการทำงานของระบบ yaw เลยครับ จึงเดาว่าสับจานมันขยับเบี่ยงตัวไปมาได้ รบกวนเซียน sram ช่วยชี้แนะด้วย ขอบคุณครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 329
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2011, 21:24
- Bike: GT Grade/GT Zaskar
Re: ขอปรึกษาเรื่องระบบ yaw ใน sram rival 22
มันเอียงคือปลายสับจานหักหลบโซ่ค่ับ คือด้านหลังสับจานจะเคลื่อนตัวมากกว่าด้านหน้า เหมือนมีจุดหมุนอยู่กลางสับจานน่ะครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 92
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ม.ค. 2016, 12:04
- Bike: Giant TCR
Re: ขอปรึกษาเรื่องระบบ yaw ใน sram rival 22
แสดงว่า yaw ของผมไม่ทำงาน เพราะมันไม่ขยับตัวเลย
ไม่มีกด trim แบบ shi ด้วย โซ่โดนเต็มๆ ของคุณสำหรับคำตอบครับผม
ไม่มีกด trim แบบ shi ด้วย โซ่โดนเต็มๆ ของคุณสำหรับคำตอบครับผม
- V_kookai_V
- ขาประจำ
- โพสต์: 154
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 พ.ย. 2014, 00:21
- Bike: Fuji Roubaix 1.0 LE 2016
- ตำแหน่ง: Bangkok, Thailand
Re: ขอปรึกษาเรื่องระบบ yaw ใน sram rival 22
ถ้ามีเขียนว่า YAW บน Derailleur ก็คือมีครับ ไม่ใช่ว่าทำงานหรือไม่ทำงาน
หลักการของระบบนี้ก็คือว่า FD แบบปกติจะทำงานโดยเคลื่อนที่ขนานเมื่อทีการกดเปลี่ยนเกียร์ ทำให้โซ่ในตำแหน่ง extreme (หน้าเล็ก-หลังใหญ่ หรือว่า หน้าใหญ่-หลังเล็ก) มีโอกาสที่จะสีกับตัว FD ได้ครับ
SRAM เลยแก้ปัญหาด้วยการเปลี่ยนการเคลื่อนที่นี้เสียใหม่ แทนที่ FD จะเคลื่อนที่ขนานแบบปกติ ตัว FD จะเคลื่อนที่ไปด้านข้าง (เหมือน FD ปกติ) พร้อมหมุนตามแนวแกนไปด้วยเล็กน้อย (ลองนึกภาพคล้ายๆุรูปพัดอ่ะครับ) หางของตัว FD เองมันเลยไม่ได้อยู่ขนานกับจานหน้าครับ มันจะเอียงเล็กน้อย ตามทิศทางของโซ่ครับ (เมื่ออยู่ตำแหน่งจานหน้าเล็ก หางของ FD จะเอียงเข้าด้านในเล็กน้อย เมื่อเปลี่ยนไปจานใหญ่ การเคลื่อนที่ของ YAW มันจะทำให้หางของ FD เอียงออกไปด้านนอกครับ) ทำให้โซ่ในตำแหน่ง extreme ไม่สีกับตัว cage ครับ ไม่ใช่ว่ามันจะขยับทุกๆครั้งที่เปลี่ยนเกียร์หลังครับ พอเป็นแบบนี้ Trim ก็เลยไม่จำเป็นต้องมีครับ
เวลาปรับตัว FD จะปรับแบบปกติที่ใช้เล็งให้ตัว FD ขนานกับจานหน้าไม่ได้ครับ มันจะที laser etched mark อยู่ ต้องใช้ตัวนั้นเป็นตำแหน่งอ้างอิงในการปรับครับ
หลักการของระบบนี้ก็คือว่า FD แบบปกติจะทำงานโดยเคลื่อนที่ขนานเมื่อทีการกดเปลี่ยนเกียร์ ทำให้โซ่ในตำแหน่ง extreme (หน้าเล็ก-หลังใหญ่ หรือว่า หน้าใหญ่-หลังเล็ก) มีโอกาสที่จะสีกับตัว FD ได้ครับ
SRAM เลยแก้ปัญหาด้วยการเปลี่ยนการเคลื่อนที่นี้เสียใหม่ แทนที่ FD จะเคลื่อนที่ขนานแบบปกติ ตัว FD จะเคลื่อนที่ไปด้านข้าง (เหมือน FD ปกติ) พร้อมหมุนตามแนวแกนไปด้วยเล็กน้อย (ลองนึกภาพคล้ายๆุรูปพัดอ่ะครับ) หางของตัว FD เองมันเลยไม่ได้อยู่ขนานกับจานหน้าครับ มันจะเอียงเล็กน้อย ตามทิศทางของโซ่ครับ (เมื่ออยู่ตำแหน่งจานหน้าเล็ก หางของ FD จะเอียงเข้าด้านในเล็กน้อย เมื่อเปลี่ยนไปจานใหญ่ การเคลื่อนที่ของ YAW มันจะทำให้หางของ FD เอียงออกไปด้านนอกครับ) ทำให้โซ่ในตำแหน่ง extreme ไม่สีกับตัว cage ครับ ไม่ใช่ว่ามันจะขยับทุกๆครั้งที่เปลี่ยนเกียร์หลังครับ พอเป็นแบบนี้ Trim ก็เลยไม่จำเป็นต้องมีครับ
เวลาปรับตัว FD จะปรับแบบปกติที่ใช้เล็งให้ตัว FD ขนานกับจานหน้าไม่ได้ครับ มันจะที laser etched mark อยู่ ต้องใช้ตัวนั้นเป็นตำแหน่งอ้างอิงในการปรับครับ
Fuji Roubaix 1.0LE 2016, 105+Ultegra+Dura-ace groupset, Handlebar - Zipp, Stem, Seatpost, and Saddle - Oval Concept, Rolf Prima Elan.
- aloha75
- ขาประจำ
- โพสต์: 444
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ต.ค. 2012, 01:39
- Bike: nirone 7
- ตำแหน่ง: เชียงราย
- ติดต่อ:
Re: ขอปรึกษาเรื่องระบบ yaw ใน sram rival 22
ผมพึ่งปรับ แต่ดูในคู่มือและคลิปที่เค้าปรับกัน เส้นแนวหน้าและหลังผมปรับให้ขนานกันกับเส้นแนวจานใช่มั๊ยครับ หรือผมปรับผิด?แต่พอปรับแล้ว โซ่ก็ไม่สีกับสับจานนะ หรือผมปรับถูก? เลยงงกันไปใหญ่
- V_kookai_V
- ขาประจำ
- โพสต์: 154
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 พ.ย. 2014, 00:21
- Bike: Fuji Roubaix 1.0 LE 2016
- ตำแหน่ง: Bangkok, Thailand
Re: ขอปรึกษาเรื่องระบบ yaw ใน sram rival 22
ถูกแล้วครับ ปรับ high limit screw ให้ขึ้นไปตรงตำแหน่งจานใหญ่ แล้วขยับ FD ให้เส้นบน FD ทั้งหน้าและหลังตรงกับจานหน้าอันใหญ่ครับ
Fuji Roubaix 1.0LE 2016, 105+Ultegra+Dura-ace groupset, Handlebar - Zipp, Stem, Seatpost, and Saddle - Oval Concept, Rolf Prima Elan.
- aloha75
- ขาประจำ
- โพสต์: 444
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ต.ค. 2012, 01:39
- Bike: nirone 7
- ตำแหน่ง: เชียงราย
- ติดต่อ:
Re: ขอปรึกษาเรื่องระบบ yaw ใน sram rival 22
หัวใจหลักๆแล้วคงอยู่ที่การขยับตัวสับจานให้ถูกต้องก่อนที่จะขันตัวลอคสับจานให้แน่น
-
- สมาชิก
- โพสต์: 92
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ม.ค. 2016, 12:04
- Bike: Giant TCR
Re: ขอปรึกษาเรื่องระบบ yaw ใน sram rival 22
ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้ดีๆสาระล้วนๆเลย ต้องตั้งสกรูของสับจานให้ Mark laser ของทั้งหัวและหาง ตรงกับจานใบใหญ่เปะๆ
ก่อนใช่ใหมครับ แล้วจึงยึดสายเกียร์ เท่านี้ระบบ YAW จะทำงานของมันเองและโซ่ก็จะไม่สีสับจานในทุกๆเกียร์ จะไปลองทำดูครับ
ก่อนใช่ใหมครับ แล้วจึงยึดสายเกียร์ เท่านี้ระบบ YAW จะทำงานของมันเองและโซ่ก็จะไม่สีสับจานในทุกๆเกียร์ จะไปลองทำดูครับ
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: ขอปรึกษาเรื่องระบบ yaw ใน sram rival 22
อันที่จริง ระบบYAW ไม่ใช่ของใหม่ในโลกจักรยาน เพราะ Shimano ทำมาใช้กับ XTR ปี 1998 (8สปีด) และ ปี 1999 (9สปีด) แล้วภายหลังก็เลิกไปเพราะลดขนาดใบจานหน้าจาก 48-36-26 และ 46-34-24 ลงมาเป็น 44-32-22 ( และ 42-32-22 )
ข้อดีของระบบ YAW คือ ขึ้นจาน ลดจานง่ายครับ
ข้อเสียคือ ต้องการการปรับแต่งและติดตั้งโดยผู้มีความเข้าใจ ( ซึ่งจริงๆ ก็ทำความเข้าใจกับมันได้ง่ายๆ )
ข้อดีของระบบ YAW คือ ขึ้นจาน ลดจานง่ายครับ
ข้อเสียคือ ต้องการการปรับแต่งและติดตั้งโดยผู้มีความเข้าใจ ( ซึ่งจริงๆ ก็ทำความเข้าใจกับมันได้ง่ายๆ )
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1949
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.ย. 2013, 14:24
- Tel: 0887544460
- team: ซับซ้อนทีม
- Bike: pinarello
Re: ขอปรึกษาเรื่องระบบ yaw ใน sram rival 22
เข้ามาเก็บข้อมูลดีๆ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 267
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ย. 2011, 21:36
- Tel: 0917713092
- team: ไม่มี
- Bike: NICH Signature
- ติดต่อ:
Re: ขอปรึกษาเรื่องระบบ yaw ใน sram rival 22
สับจานระบบ YAW มันไม่ขยับตามการเปลี่ยนเกียร์ตามความเห็นด้านบนบอกครับ มันแค่เบี่ยงปลายคล้ายรูปพัดเมื่อยามสับขึ้นลงนั่นเอง เพื่อให้หลบโซ่ในทุกๆเกียร์ครับ แต่ตั้งยากหน่อยนะครับ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ขอปรึกษาเรื่องระบบ yaw ใน sram rival 22
lucifer เขียน:อันที่จริง ระบบYAW ไม่ใช่ของใหม่ในโลกจักรยาน เพราะ Shimano ทำมาใช้กับ XTR ปี 1998 (8สปีด) และ ปี 1999 (9สปีด) แล้วภายหลังก็เลิกไปเพราะลดขนาดใบจานหน้าจาก 48-36-26 และ 46-34-24 ลงมาเป็น 44-32-22 ( และ 42-32-22 )
ข้อดีของระบบ YAW คือ ขึ้นจาน ลดจานง่ายครับ
ข้อเสียคือ ต้องการการปรับแต่งและติดตั้งโดยผู้มีความเข้าใจ ( ซึ่งจริงๆ ก็ทำความเข้าใจกับมันได้ง่ายๆ )
ยังชอบสับจานรุ่นนี้อยู่ครับ ตอนใช้ 46-36-24 ครับ
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: ขอปรึกษาเรื่องระบบ yaw ใน sram rival 22
ผมยังใช้ ( รอประกอบคืน ) อยู่ครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน