เป็นผญตัวเล็กต้องทำใจครับ มือเล็กใช้ปลายนิ้วเบรค ลำบากหน่อยPurdy JA เขียน:สูง 163 cm จักรยานไซส์46 ค่ะcocommnn เขียน:สูงเท่าไหร่ครับ และรถไซส์อะไร
ปกติช่างปรับแก้ไขเบรคไม่ค่อยได้หรือคะ?
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- cocommnn
- ขาประจำ
- โพสต์: 528
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2014, 23:55
Re: ปกติช่างปรับแก้ไขเบรคไม่ค่อยได้หรือคะ?
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: ปกติช่างปรับแก้ไขเบรคไม่ค่อยได้หรือคะ?
เรื่องบางเรื่อง ต้องพูดว่า"มันเป็นมาตั้งแต่เกิด"
เบรคนุ่ม แข็ง อ่อน ตื้น ลึก มันมีด้วยกันหลายเหตุผลนะครับ
เรื่องสายฝืดนี่ ผมออกตัวเอี๊ยดดดดดเลยนะว่า เป็นประเด็นที่ผมไม่ค่อยให้ความสำคัญมากนัก โดยเฉพาะเบรคหน้า เพราะสายเบรคสั้นที่สุด ส่วนเบรคหลังยังไงๆมันก็ต้องฝืดกว่ากันบ้างเพราะสายเบรคยาวขึ้น ตีโค้งผ่านคอ ผ่านเฟรม แต่มันก็ไม่ใช่ประเด็นหรอกครับ
เบรคนุ่มหรือไม่นุ่มนั้น วิธีการติดตั้งสำคัญกว่า สิ่งที่สร้างความรู้สึกว่านุ่มมือขึ้นก็คือ การปรับตั้งหน้าผ้าเบรคในลักษณะ Toe-in เพราะความรู้สึกที่มือเบรคเมื่อผ้าเบรคเริ่มจับกับขอบล้อจะเบาๆ เมื่อออกแรงกดเพิ่มขึ้น หน้าผ้าเบรคจะเริ่มสัมผัสเต็ม ความรู้สึกต้านแรงจะเพิ่มขึ้นตามแรงกดของมือ ประโยชน์ที่คนส่วนใหญ่คิดถึงการปรับผ้าเบรคแบบ Toe-in ก็คือเรื่องการลดเสียงรบกวน แต่จริงๆแล้วมันเป็นเรื่องของประสิทธิภาพของการเบรคกันเลยทีเดียว รวมไปถึงเรืองความนุ่มนวล และ modulation หรือการเนียนเบรค
ความลึกของการเบรค คือ กดไปลึกแค่ไหนถึงจะเริ่มเบรค ตรงนี้ขึ้นกับสรีระของเรา นิ้วยาวสั้น ความชอบเป็นส่วนตัว อย่างผมนี่ จะชอบเบรคอยู่ลึกๆ กดแล้วต้องลากสักนิดจะทำให้ลดปัญหาจากความตื่นเต้น และยังหลอกตัวเองในเรื่องความนุ่มนวล เพราะกดปุ๊บแล้วมาเลย ความรู้สึกว่าแข็งก็จะมาหลอกหลอน
คุณสมบัติของผ้าเบรค และขอบล้อ ขอบล้ออลูมิเนียมกับผ้าเบรคเกรดดีๆจะให้ความรู้สึกว่านุ่มนวลกว่าขอบล้อคาร์บอนกับผ้าเบรคสำหรับคาร์บอน เพราะขอบล้ออลูมิเนียมกับผ้าเบรคเกรดดีๆจะมีประสิทธิภาพในการเบรคที่ดีกว่า ร่วมกับการตั้งToe-in ความสามารถในการเนียนเบรคจึงดีกว่า อารมณ์ว่า"นุ่ม"จึงสัมผัสได้มากกว่า ผิดกับขอบคาร์บอนซึ่งกว่าจะสัมผัสได้ว่ามันเบรค"หนักๆ" ก็ต้องกดกันเต็มแรง
รุ่นของก้ามเบรค และมือเบรค ก้ามเบรคแพงๆอย่าง DuraAce จะมีRoller เป็นตัวสร้างความนุ่มนวล ผมเอาใส่กับรถ TT เพราะรู้ว่ามือเบรครถTTเป็นอะไรที่ไม่สบายมือ แต่ขอให้ได้ก้ามเบรคที่ทรงพลังและนุ่มนวล ขนาดใช้กับขอบคาร์บอนก็ยังรู้สึกถึงความนุ่มได้เช่นกัน
ผ้าเบรค"ห่วยๆ"บางครั้ง ก็ให้ความรู้สึกแข็งและกระด้างได้มาก เพราะเมื่อเราออกแรงกดแล้วมันไม่อยู่ เราก็ต้องกดหนักขึ้น ความรู้สึกแข็งและกระด้างมือจึงเป็นสิ่งที่สะท้อนกลับมาให้สัมผัสกัน
ความแข็งของมือเบรคและก้ามเบรคปรับไม่ได้จริงหรือไม่ ? ไม่จริงเสมอไปนะครับ เพียงแต่ปรับยากแต่ก็ยังปรับได้โดยการปรับลูกเบี้ยวของตัวยึดสปริงของก้ามเบรคในบางรุ่น ( บางรุ่นก็ปรับไม่ได้ ) แต่ถ้าเป็นวีเบรคของเสือภูเขาจะสามารถปรับความแข็งของสปริงของก้ามวีเบรคได้อีกระดับหนึ่ง
สุดท้ายวลีอมตะ ที่เป็นจริง ไม่สามารถถกเถียงได้ คือ จ่ายยังไง ได้อย่างนั้น
Shimano เป็นเช่นนั้นจริง อยากได้นุ่มนวลก็ต้องจ่ายแพง จะให้เบรค 105 นุ่มเท่ากับ Dura Ace ก็คงเป็นไปได้ยากครับ เดินสายเบรคดีแค่ไหน ปลอกสายใหม่ สายเบรคเคลือบเทฟล่อน เคลือบโพลีเมอร์อย่างไรก็ตาม สุดท้ายก็ยังวัดกันที่คุณภาพของก้ามเบรคและผ้าเบรคอยู่ดี
เบรคนุ่ม แข็ง อ่อน ตื้น ลึก มันมีด้วยกันหลายเหตุผลนะครับ
เรื่องสายฝืดนี่ ผมออกตัวเอี๊ยดดดดดเลยนะว่า เป็นประเด็นที่ผมไม่ค่อยให้ความสำคัญมากนัก โดยเฉพาะเบรคหน้า เพราะสายเบรคสั้นที่สุด ส่วนเบรคหลังยังไงๆมันก็ต้องฝืดกว่ากันบ้างเพราะสายเบรคยาวขึ้น ตีโค้งผ่านคอ ผ่านเฟรม แต่มันก็ไม่ใช่ประเด็นหรอกครับ
เบรคนุ่มหรือไม่นุ่มนั้น วิธีการติดตั้งสำคัญกว่า สิ่งที่สร้างความรู้สึกว่านุ่มมือขึ้นก็คือ การปรับตั้งหน้าผ้าเบรคในลักษณะ Toe-in เพราะความรู้สึกที่มือเบรคเมื่อผ้าเบรคเริ่มจับกับขอบล้อจะเบาๆ เมื่อออกแรงกดเพิ่มขึ้น หน้าผ้าเบรคจะเริ่มสัมผัสเต็ม ความรู้สึกต้านแรงจะเพิ่มขึ้นตามแรงกดของมือ ประโยชน์ที่คนส่วนใหญ่คิดถึงการปรับผ้าเบรคแบบ Toe-in ก็คือเรื่องการลดเสียงรบกวน แต่จริงๆแล้วมันเป็นเรื่องของประสิทธิภาพของการเบรคกันเลยทีเดียว รวมไปถึงเรืองความนุ่มนวล และ modulation หรือการเนียนเบรค
ความลึกของการเบรค คือ กดไปลึกแค่ไหนถึงจะเริ่มเบรค ตรงนี้ขึ้นกับสรีระของเรา นิ้วยาวสั้น ความชอบเป็นส่วนตัว อย่างผมนี่ จะชอบเบรคอยู่ลึกๆ กดแล้วต้องลากสักนิดจะทำให้ลดปัญหาจากความตื่นเต้น และยังหลอกตัวเองในเรื่องความนุ่มนวล เพราะกดปุ๊บแล้วมาเลย ความรู้สึกว่าแข็งก็จะมาหลอกหลอน
คุณสมบัติของผ้าเบรค และขอบล้อ ขอบล้ออลูมิเนียมกับผ้าเบรคเกรดดีๆจะให้ความรู้สึกว่านุ่มนวลกว่าขอบล้อคาร์บอนกับผ้าเบรคสำหรับคาร์บอน เพราะขอบล้ออลูมิเนียมกับผ้าเบรคเกรดดีๆจะมีประสิทธิภาพในการเบรคที่ดีกว่า ร่วมกับการตั้งToe-in ความสามารถในการเนียนเบรคจึงดีกว่า อารมณ์ว่า"นุ่ม"จึงสัมผัสได้มากกว่า ผิดกับขอบคาร์บอนซึ่งกว่าจะสัมผัสได้ว่ามันเบรค"หนักๆ" ก็ต้องกดกันเต็มแรง
รุ่นของก้ามเบรค และมือเบรค ก้ามเบรคแพงๆอย่าง DuraAce จะมีRoller เป็นตัวสร้างความนุ่มนวล ผมเอาใส่กับรถ TT เพราะรู้ว่ามือเบรครถTTเป็นอะไรที่ไม่สบายมือ แต่ขอให้ได้ก้ามเบรคที่ทรงพลังและนุ่มนวล ขนาดใช้กับขอบคาร์บอนก็ยังรู้สึกถึงความนุ่มได้เช่นกัน
ผ้าเบรค"ห่วยๆ"บางครั้ง ก็ให้ความรู้สึกแข็งและกระด้างได้มาก เพราะเมื่อเราออกแรงกดแล้วมันไม่อยู่ เราก็ต้องกดหนักขึ้น ความรู้สึกแข็งและกระด้างมือจึงเป็นสิ่งที่สะท้อนกลับมาให้สัมผัสกัน
ความแข็งของมือเบรคและก้ามเบรคปรับไม่ได้จริงหรือไม่ ? ไม่จริงเสมอไปนะครับ เพียงแต่ปรับยากแต่ก็ยังปรับได้โดยการปรับลูกเบี้ยวของตัวยึดสปริงของก้ามเบรคในบางรุ่น ( บางรุ่นก็ปรับไม่ได้ ) แต่ถ้าเป็นวีเบรคของเสือภูเขาจะสามารถปรับความแข็งของสปริงของก้ามวีเบรคได้อีกระดับหนึ่ง
สุดท้ายวลีอมตะ ที่เป็นจริง ไม่สามารถถกเถียงได้ คือ จ่ายยังไง ได้อย่างนั้น
Shimano เป็นเช่นนั้นจริง อยากได้นุ่มนวลก็ต้องจ่ายแพง จะให้เบรค 105 นุ่มเท่ากับ Dura Ace ก็คงเป็นไปได้ยากครับ เดินสายเบรคดีแค่ไหน ปลอกสายใหม่ สายเบรคเคลือบเทฟล่อน เคลือบโพลีเมอร์อย่างไรก็ตาม สุดท้ายก็ยังวัดกันที่คุณภาพของก้ามเบรคและผ้าเบรคอยู่ดี
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- paisk8
- ขาประจำ
- โพสต์: 213
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 พ.ค. 2013, 07:17
- Bike: Trek 4.3 SRAM Force22 Campaqnolo Eurus
Re: ปกติช่างปรับแก้ไขเบรคไม่ค่อยได้หรือคะ?
อมตะจริงๆครับ "จ่ายยังไง ได้อย่างนั้น"lucifer เขียน:เรื่องบางเรื่อง ต้องพูดว่า"มันเป็นมาตั้งแต่เกิด"
เบรคนุ่ม แข็ง อ่อน ตื้น ลึก มันมีด้วยกันหลายเหตุผลนะครับ
เรื่องสายฝืดนี่ ผมออกตัวเอี๊ยดดดดดเลยนะว่า เป็นประเด็นที่ผมไม่ค่อยให้ความสำคัญมากนัก โดยเฉพาะเบรคหน้า เพราะสายเบรคสั้นที่สุด ส่วนเบรคหลังยังไงๆมันก็ต้องฝืดกว่ากันบ้างเพราะสายเบรคยาวขึ้น ตีโค้งผ่านคอ ผ่านเฟรม แต่มันก็ไม่ใช่ประเด็นหรอกครับ
เบรคนุ่มหรือไม่นุ่มนั้น วิธีการติดตั้งสำคัญกว่า สิ่งที่สร้างความรู้สึกว่านุ่มมือขึ้นก็คือ การปรับตั้งหน้าผ้าเบรคในลักษณะ Toe-in เพราะความรู้สึกที่มือเบรคเมื่อผ้าเบรคเริ่มจับกับขอบล้อจะเบาๆ เมื่อออกแรงกดเพิ่มขึ้น หน้าผ้าเบรคจะเริ่มสัมผัสเต็ม ความรู้สึกต้านแรงจะเพิ่มขึ้นตามแรงกดของมือ ประโยชน์ที่คนส่วนใหญ่คิดถึงการปรับผ้าเบรคแบบ Toe-in ก็คือเรื่องการลดเสียงรบกวน แต่จริงๆแล้วมันเป็นเรื่องของประสิทธิภาพของการเบรคกันเลยทีเดียว รวมไปถึงเรืองความนุ่มนวล และ modulation หรือการเนียนเบรค
ความลึกของการเบรค คือ กดไปลึกแค่ไหนถึงจะเริ่มเบรค ตรงนี้ขึ้นกับสรีระของเรา นิ้วยาวสั้น ความชอบเป็นส่วนตัว อย่างผมนี่ จะชอบเบรคอยู่ลึกๆ กดแล้วต้องลากสักนิดจะทำให้ลดปัญหาจากความตื่นเต้น และยังหลอกตัวเองในเรื่องความนุ่มนวล เพราะกดปุ๊บแล้วมาเลย ความรู้สึกว่าแข็งก็จะมาหลอกหลอน
คุณสมบัติของผ้าเบรค และขอบล้อ ขอบล้ออลูมิเนียมกับผ้าเบรคเกรดดีๆจะให้ความรู้สึกว่านุ่มนวลกว่าขอบล้อคาร์บอนกับผ้าเบรคสำหรับคาร์บอน เพราะขอบล้ออลูมิเนียมกับผ้าเบรคเกรดดีๆจะมีประสิทธิภาพในการเบรคที่ดีกว่า ร่วมกับการตั้งToe-in ความสามารถในการเนียนเบรคจึงดีกว่า อารมณ์ว่า"นุ่ม"จึงสัมผัสได้มากกว่า ผิดกับขอบคาร์บอนซึ่งกว่าจะสัมผัสได้ว่ามันเบรค"หนักๆ" ก็ต้องกดกันเต็มแรง
รุ่นของก้ามเบรค และมือเบรค ก้ามเบรคแพงๆอย่าง DuraAce จะมีRoller เป็นตัวสร้างความนุ่มนวล ผมเอาใส่กับรถ TT เพราะรู้ว่ามือเบรครถTTเป็นอะไรที่ไม่สบายมือ แต่ขอให้ได้ก้ามเบรคที่ทรงพลังและนุ่มนวล ขนาดใช้กับขอบคาร์บอนก็ยังรู้สึกถึงความนุ่มได้เช่นกัน
ผ้าเบรค"ห่วยๆ"บางครั้ง ก็ให้ความรู้สึกแข็งและกระด้างได้มาก เพราะเมื่อเราออกแรงกดแล้วมันไม่อยู่ เราก็ต้องกดหนักขึ้น ความรู้สึกแข็งและกระด้างมือจึงเป็นสิ่งที่สะท้อนกลับมาให้สัมผัสกัน
ความแข็งของมือเบรคและก้ามเบรคปรับไม่ได้จริงหรือไม่ ? ไม่จริงเสมอไปนะครับ เพียงแต่ปรับยากแต่ก็ยังปรับได้โดยการปรับลูกเบี้ยวของตัวยึดสปริงของก้ามเบรคในบางรุ่น ( บางรุ่นก็ปรับไม่ได้ ) แต่ถ้าเป็นวีเบรคของเสือภูเขาจะสามารถปรับความแข็งของสปริงของก้ามวีเบรคได้อีกระดับหนึ่ง
สุดท้ายวลีอมตะ ที่เป็นจริง ไม่สามารถถกเถียงได้ คือ จ่ายยังไง ได้อย่างนั้น
Shimano เป็นเช่นนั้นจริง อยากได้นุ่มนวลก็ต้องจ่ายแพง จะให้เบรค 105 นุ่มเท่ากับ Dura Ace ก็คงเป็นไปได้ยากครับ เดินสายเบรคดีแค่ไหน ปลอกสายใหม่ สายเบรคเคลือบเทฟล่อน เคลือบโพลีเมอร์อย่างไรก็ตาม สุดท้ายก็ยังวัดกันที่คุณภาพของก้ามเบรคและผ้าเบรคอยู่ดี
- nhoom_amo
- ขาประจำ
- โพสต์: 432
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 พ.ย. 2008, 13:15
- Tel: 0816583677
- team: อิสระ
- Bike: Bianchi Gold MEDAL 15
- ตำแหน่ง: 320/2 ปราจินอนุสรณ์5 อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี
Re: ปกติช่างปรับแก้ไขเบรคไม่ค่อยได้หรือคะ?
ผ้าเบรคดีๆก็ช่วยได้ครับ นุ่มและหนึบ
เบรคติดรถสปริงจะแข็งมาก จะให้ดีควรเปลี่ยนอย่างต่ำ105ครับ แต่ถ้ามีความรู้ทางช่างก็ดัดสปริงได้ ผมเคยทำไหนๆก็จะเปลี่ยนลองดัดเล่นดูยากหน่อยแต่ทำได้ครับ เสียเวลาช่างคงไม่ทำให้ ทำแล้วพอกับ105ตัวใหม่ประหยัดเงิน2,000ได้ครับ
เบรคติดรถสปริงจะแข็งมาก จะให้ดีควรเปลี่ยนอย่างต่ำ105ครับ แต่ถ้ามีความรู้ทางช่างก็ดัดสปริงได้ ผมเคยทำไหนๆก็จะเปลี่ยนลองดัดเล่นดูยากหน่อยแต่ทำได้ครับ เสียเวลาช่างคงไม่ทำให้ ทำแล้วพอกับ105ตัวใหม่ประหยัดเงิน2,000ได้ครับ
- ktspyder
- ขาประจำ
- โพสต์: 1318
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 09:15
- Tel: 0818352055
- team: DSR
- Bike: Kuwahara/Kestrel/Kramer
- ตำแหน่ง: บางนา กทม.
Re: ปกติช่างปรับแก้ไขเบรคไม่ค่อยได้หรือคะ?
อาการมันดูมากมายเกินกว่าเบรคติดรถปกตินะครับ อาจจะฝืดเพราะฝุ่นเกาะแน่นหรือสนิมขี้เกลือตามจุดหมุนต่างๆ
กล้าลงมือถอดมาล้างเองมั๊ยครับ กลไกมันก็ไม่ได้ซับซ้อนเท่าไหร่ ถ้าเละผมยินดีช่วยประกอบคืนให้ครับ
กล้าลงมือถอดมาล้างเองมั๊ยครับ กลไกมันก็ไม่ได้ซับซ้อนเท่าไหร่ ถ้าเละผมยินดีช่วยประกอบคืนให้ครับ
line id: ktspy
ใหม่ที่นี่ แต่เก่า(โคตร)ที่นู่น
http://www.guitarthai.com/member/accoun ... raID=18283
ใหม่ที่นี่ แต่เก่า(โคตร)ที่นู่น
http://www.guitarthai.com/member/accoun ... raID=18283
- Purdy JA
- สมาชิก
- โพสต์: 17
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2014, 09:56
- Bike: จักรยานพับKHS
Re: ปกติช่างปรับแก้ไขเบรคไม่ค่อยได้หรือคะ?
ขอบคุณน้ามากๆค่ะได้ความรู้และแนวคิดจากประสบการณ์ของน้าLuciferทำให้หายข้องใจหลายๆเรื่องเกี่ยวกับเบรคเสือหมอบเลยค่ะ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่ไม่รู้มาก่อน ต่อไปถ้าได้เปลี่ยนเบรคหรือซื้อจักรยานคันใหม่จะพิจารณาตัวเบรคให้ดีๆด้วยค่ะlucifer เขียน:เรื่องบางเรื่อง ต้องพูดว่า"มันเป็นมาตั้งแต่เกิด"
เบรคนุ่ม แข็ง อ่อน ตื้น ลึก มันมีด้วยกันหลายเหตุผลนะครับ
เรื่องสายฝืดนี่ ผมออกตัวเอี๊ยดดดดดเลยนะว่า เป็นประเด็นที่ผมไม่ค่อยให้ความสำคัญมากนัก โดยเฉพาะเบรคหน้า เพราะสายเบรคสั้นที่สุด ส่วนเบรคหลังยังไงๆมันก็ต้องฝืดกว่ากันบ้างเพราะสายเบรคยาวขึ้น ตีโค้งผ่านคอ ผ่านเฟรม แต่มันก็ไม่ใช่ประเด็นหรอกครับ
เบรคนุ่มหรือไม่นุ่มนั้น วิธีการติดตั้งสำคัญกว่า สิ่งที่สร้างความรู้สึกว่านุ่มมือขึ้นก็คือ การปรับตั้งหน้าผ้าเบรคในลักษณะ Toe-in เพราะความรู้สึกที่มือเบรคเมื่อผ้าเบรคเริ่มจับกับขอบล้อจะเบาๆ เมื่อออกแรงกดเพิ่มขึ้น หน้าผ้าเบรคจะเริ่มสัมผัสเต็ม ความรู้สึกต้านแรงจะเพิ่มขึ้นตามแรงกดของมือ ประโยชน์ที่คนส่วนใหญ่คิดถึงการปรับผ้าเบรคแบบ Toe-in ก็คือเรื่องการลดเสียงรบกวน แต่จริงๆแล้วมันเป็นเรื่องของประสิทธิภาพของการเบรคกันเลยทีเดียว รวมไปถึงเรืองความนุ่มนวล และ modulation หรือการเนียนเบรค
ความลึกของการเบรค คือ กดไปลึกแค่ไหนถึงจะเริ่มเบรค ตรงนี้ขึ้นกับสรีระของเรา นิ้วยาวสั้น ความชอบเป็นส่วนตัว อย่างผมนี่ จะชอบเบรคอยู่ลึกๆ กดแล้วต้องลากสักนิดจะทำให้ลดปัญหาจากความตื่นเต้น และยังหลอกตัวเองในเรื่องความนุ่มนวล เพราะกดปุ๊บแล้วมาเลย ความรู้สึกว่าแข็งก็จะมาหลอกหลอน
คุณสมบัติของผ้าเบรค และขอบล้อ ขอบล้ออลูมิเนียมกับผ้าเบรคเกรดดีๆจะให้ความรู้สึกว่านุ่มนวลกว่าขอบล้อคาร์บอนกับผ้าเบรคสำหรับคาร์บอน เพราะขอบล้ออลูมิเนียมกับผ้าเบรคเกรดดีๆจะมีประสิทธิภาพในการเบรคที่ดีกว่า ร่วมกับการตั้งToe-in ความสามารถในการเนียนเบรคจึงดีกว่า อารมณ์ว่า"นุ่ม"จึงสัมผัสได้มากกว่า ผิดกับขอบคาร์บอนซึ่งกว่าจะสัมผัสได้ว่ามันเบรค"หนักๆ" ก็ต้องกดกันเต็มแรง
รุ่นของก้ามเบรค และมือเบรค ก้ามเบรคแพงๆอย่าง DuraAce จะมีRoller เป็นตัวสร้างความนุ่มนวล ผมเอาใส่กับรถ TT เพราะรู้ว่ามือเบรครถTTเป็นอะไรที่ไม่สบายมือ แต่ขอให้ได้ก้ามเบรคที่ทรงพลังและนุ่มนวล ขนาดใช้กับขอบคาร์บอนก็ยังรู้สึกถึงความนุ่มได้เช่นกัน
ผ้าเบรค"ห่วยๆ"บางครั้ง ก็ให้ความรู้สึกแข็งและกระด้างได้มาก เพราะเมื่อเราออกแรงกดแล้วมันไม่อยู่ เราก็ต้องกดหนักขึ้น ความรู้สึกแข็งและกระด้างมือจึงเป็นสิ่งที่สะท้อนกลับมาให้สัมผัสกัน
ความแข็งของมือเบรคและก้ามเบรคปรับไม่ได้จริงหรือไม่ ? ไม่จริงเสมอไปนะครับ เพียงแต่ปรับยากแต่ก็ยังปรับได้โดยการปรับลูกเบี้ยวของตัวยึดสปริงของก้ามเบรคในบางรุ่น ( บางรุ่นก็ปรับไม่ได้ ) แต่ถ้าเป็นวีเบรคของเสือภูเขาจะสามารถปรับความแข็งของสปริงของก้ามวีเบรคได้อีกระดับหนึ่ง
สุดท้ายวลีอมตะ ที่เป็นจริง ไม่สามารถถกเถียงได้ คือ จ่ายยังไง ได้อย่างนั้น
Shimano เป็นเช่นนั้นจริง อยากได้นุ่มนวลก็ต้องจ่ายแพง จะให้เบรค 105 นุ่มเท่ากับ Dura Ace ก็คงเป็นไปได้ยากครับ เดินสายเบรคดีแค่ไหน ปลอกสายใหม่ สายเบรคเคลือบเทฟล่อน เคลือบโพลีเมอร์อย่างไรก็ตาม สุดท้ายก็ยังวัดกันที่คุณภาพของก้ามเบรคและผ้าเบรคอยู่ดี
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 427
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2013, 08:49
- Tel: 0898554137
- team: Dr.bike club/ Fang nopburi
- Bike: Schwinn/ specialized M2/ LOOK 675
- ตำแหน่ง: ฝาง เชียงใหม่
- ติดต่อ:
Re: ปกติช่างปรับแก้ไขเบรคไม่ค่อยได้หรือคะ?
เพื่อนผมใช้ reparto course บอกว่าเวลาเบรคแล้วกลัว ไม่มั่นคง เชียร์ให้เปลี่ยน กรุ๊ปเซตตั้งนาน ไม่ทำ กลัวเสียเงิน บ่นอยู่นั่นแหละ จนมาได้รถใหม่จัด ultegraมา บอกว่าเบรคดีมาก เปลี่ยนเกียร์ดีมาก เราก็ได้แต่เหนื่อยใจ ก็บอกมาเป้นปีแล้ว ว่าให้เปลี่ยนเหอะ ไอ้ชุดเก่าเอา 105 มายำกะ tiagra ตั้งเกียร์แป๊บเดียวก็รวน ปั่นๆไปก็มีเสียงกร๊อกๆอยู่นั่นแหละ เจอultegra ทั้งชุด จบไปแล้ว
มนุษย์ไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อยอมแพ้ มนุษย์อาจถูกทำลายได้ แต่ไม่ยอมแพ้
เออร์เนส แฮมมิ่งเวย์
เออร์เนส แฮมมิ่งเวย์
- Best Lasalle
- ขาประจำ
- โพสต์: 374
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ส.ค. 2011, 15:43
- team: SPZ
- Bike: Merida TFS500d , MIni Java , Bianchi Impulso
Re: ปกติช่างปรับแก้ไขเบรคไม่ค่อยได้หรือคะ?
เคยเข้าไปที่ร้านขายจักรยาน เจอรถของล/คที่เข้าไปเซอร์วิส ใช้เบรค105รุ่นเดียวกับของผม ผ้าเบรคแบบเดียวกัน แต่กำเบรคแล้วลื่นและเบามาก ผิดกับของผมที่ค่อนข้างแข็ง ต้องออกแรงมาก ถามช่างบอกว่าคันนี้เจ้าของเปลี่ยนสายเบรคเป็นแบบ Titanium แต่ผมไม่ได้ถามราคา ลองพิจารณาดู
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 122
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2008, 09:53
Re: ปกติช่างปรับแก้ไขเบรคไม่ค่อยได้หรือคะ?
ตั้ง Toe-in brake มีผลต่อประสิทธิภาพการเบรคเยอะครับ
ผมใช้มือเบรค 105 10s ก้ามเบรค Tiagra ผ้าเบรคเดิม ตั้ง Toe-in ตามคู่มือ บีบมือเบรคแล้วแข็งจริงแต่หนึบและเบรคอยู่ เดือนก่อนเปลี่ยนผ้าเบรคพร้อมฝักของ Alligator ตั้ง Toe-In ไม่ได้ ตอนใส่ก็ไม่ได้คิดอะไร พอปั่นลงเขาระดับ 17% - 21% เท่านั้นแหละ บีบเบรคจนสุดแล้วความเร็วยัง 40 อยู่เลย พอลงมาถึงพื้นราบเลยดูที่หน้าผ้าเบรค บีบเบรคสุดแล้วผ้าเบรคยังจับได้ไม่เต็มหน้าเลย แต่หลังจากเอาลงเขามา 3 4 ทริปเริ่มเข้าที่เข้าทางแล้วครับ
วิธีตั้ง Toe-In
ผมใช้มือเบรค 105 10s ก้ามเบรค Tiagra ผ้าเบรคเดิม ตั้ง Toe-in ตามคู่มือ บีบมือเบรคแล้วแข็งจริงแต่หนึบและเบรคอยู่ เดือนก่อนเปลี่ยนผ้าเบรคพร้อมฝักของ Alligator ตั้ง Toe-In ไม่ได้ ตอนใส่ก็ไม่ได้คิดอะไร พอปั่นลงเขาระดับ 17% - 21% เท่านั้นแหละ บีบเบรคจนสุดแล้วความเร็วยัง 40 อยู่เลย พอลงมาถึงพื้นราบเลยดูที่หน้าผ้าเบรค บีบเบรคสุดแล้วผ้าเบรคยังจับได้ไม่เต็มหน้าเลย แต่หลังจากเอาลงเขามา 3 4 ทริปเริ่มเข้าที่เข้าทางแล้วครับ
วิธีตั้ง Toe-In
- Purdy JA
- สมาชิก
- โพสต์: 17
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2014, 09:56
- Bike: จักรยานพับKHS
Re: ปกติช่างปรับแก้ไขเบรคไม่ค่อยได้หรือคะ?
เคยคุยกับเพื่อนบางคนก็แนะให้เปลี่ยนUltegraไปเลยก็ดีแน่ๆแต่ก็แพง เดิมส่วนตัวคิดว่าเบรคดูเป็นชิ้นส่วนที่น่าจะแก้ไขได้เพราะดูไม่ซับซ้อน แต่ตามคห.ข้างบนจริงๆก็มีความแตกต่างกันในแต่ละรุ่น มีทั้งแก้ได้แก้ไม่ได้Number8 เขียน:เพื่อนผมใช้ reparto course บอกว่าเวลาเบรคแล้วกลัว ไม่มั่นคง เชียร์ให้เปลี่ยน กรุ๊ปเซตตั้งนาน ไม่ทำ กลัวเสียเงิน บ่นอยู่นั่นแหละ จนมาได้รถใหม่จัด ultegraมา บอกว่าเบรคดีมาก เปลี่ยนเกียร์ดีมาก เราก็ได้แต่เหนื่อยใจ ก็บอกมาเป้นปีแล้ว ว่าให้เปลี่ยนเหอะ ไอ้ชุดเก่าเอา 105 มายำกะ tiagra ตั้งเกียร์แป๊บเดียวก็รวน ปั่นๆไปก็มีเสียงกร๊อกๆอยู่นั่นแหละ เจอultegra ทั้งชุด จบไปแล้ว
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 427
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2013, 08:49
- Tel: 0898554137
- team: Dr.bike club/ Fang nopburi
- Bike: Schwinn/ specialized M2/ LOOK 675
- ตำแหน่ง: ฝาง เชียงใหม่
- ติดต่อ:
Re: ปกติช่างปรับแก้ไขเบรคไม่ค่อยได้หรือคะ?
ปัจจุบันผมใช้ EE brake ขอบอกว่าสุดยอด ในฐานะช่างที่ประกอบ ตั้งเบรคเอง มันง่ายมาก 5/5 ในฐานะนักปั่น มันเบรคหนึบมากเบามาก 5/5 เสถียรมากๆ แต่ราคาสูงไปก็แค่นั้น ให้ 3.5/5 ของแพงๆ มันไม่ได้สักแต่แพงครับ มันดีด้วย ไม่ว่าจะเป็น กระเป๋าหลุย แอแมส. นาฬิกาโรเลกซ์ ยันไปถึง pinarello F8 group dura ace etc มันก็มีความดีของมัน ที่คนไม่เคยใช้ไม่อาจรู้ได้Purdy JA เขียน:เคยคุยกับเพื่อนบางคนก็แนะให้เปลี่ยนUltegraไปเลยก็ดีแน่ๆแต่ก็แพง เดิมส่วนตัวคิดว่าเบรคดูเป็นชิ้นส่วนที่น่าจะแก้ไขได้เพราะดูไม่ซับซ้อน แต่ตามคห.ข้างบนจริงๆก็มีความแตกต่างกันในแต่ละรุ่น มีทั้งแก้ได้แก้ไม่ได้Number8 เขียน:เพื่อนผมใช้ reparto course บอกว่าเวลาเบรคแล้วกลัว ไม่มั่นคง เชียร์ให้เปลี่ยน กรุ๊ปเซตตั้งนาน ไม่ทำ กลัวเสียเงิน บ่นอยู่นั่นแหละ จนมาได้รถใหม่จัด ultegraมา บอกว่าเบรคดีมาก เปลี่ยนเกียร์ดีมาก เราก็ได้แต่เหนื่อยใจ ก็บอกมาเป้นปีแล้ว ว่าให้เปลี่ยนเหอะ ไอ้ชุดเก่าเอา 105 มายำกะ tiagra ตั้งเกียร์แป๊บเดียวก็รวน ปั่นๆไปก็มีเสียงกร๊อกๆอยู่นั่นแหละ เจอultegra ทั้งชุด จบไปแล้ว
มนุษย์ไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อยอมแพ้ มนุษย์อาจถูกทำลายได้ แต่ไม่ยอมแพ้
เออร์เนส แฮมมิ่งเวย์
เออร์เนส แฮมมิ่งเวย์
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 184
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ต.ค. 2011, 00:48
- ติดต่อ:
Re: ปกติช่างปรับแก้ไขเบรคไม่ค่อยได้หรือคะ?
เคยมีปัญหาเหมือนกันเบรคแข็งมาก สุรปเหมือนคุณ Sutti2499 ช่างแก้ไขให้ไม่ได้ จะให้ช้ือใหม่ สรุปต้องทำเองถีงจบ
1/ ไม่จำกัดว่าต้องแพงถืงแรงเบรคดี เดยจับเบรค tourney กับก้ามโนเนมเบรกนิ่มกว่ารุ่นแพง 105 10speed ที่เดินสายไม่ดี ต้อง ให้ความสำคัญกับการเดินสายอย่ามีจุดหัก ระยะสั้นสุด ให้มีระยะโค้ง การหล่อลื่นสาย ใช้ปลอกสายเบรก รวมถืงการตั้งระยะห่างระหว่างคันก้ามเบรกต้องใช้นิ้วกลางกำได้ ทำใดยการรองแผ่น ชิมเพื่อปรับระยะ
2/ จริงที่ก้ามเบรคแพงตั้งง่ายและเลียเบรกได้ดีกว่า ถ้าทำตามข้อ1 แล้วยังไม่พอใจ แนะนำ shimano 105 br 5800 ไม่แพงแต่ใกล้เคียง ultegra ก่อนชื้อ ลองบีบดูเลือกที่นิ่มและตอบสนองแรงบีบ มีระยะกว้างกว่า หลีก trekto reparto เลือกที่มี dual pivot และมีscrew ปรับ ละเอียด แต่ก้าม noname ถอดจาก specialize e5 merida รถ mir ใช้ดีกว่าที่แพงกว่า อาจเป็นทีระยะ และความแข็งสปริงเหมาะกับ shimano
3/ งานเบรกละเอียดใช้เวลาถ้าจะทำให้ดี ช่างไม่อยากทำให้ จะให้ชื้อใหม่ง่ายกว่า
1/ ไม่จำกัดว่าต้องแพงถืงแรงเบรคดี เดยจับเบรค tourney กับก้ามโนเนมเบรกนิ่มกว่ารุ่นแพง 105 10speed ที่เดินสายไม่ดี ต้อง ให้ความสำคัญกับการเดินสายอย่ามีจุดหัก ระยะสั้นสุด ให้มีระยะโค้ง การหล่อลื่นสาย ใช้ปลอกสายเบรก รวมถืงการตั้งระยะห่างระหว่างคันก้ามเบรกต้องใช้นิ้วกลางกำได้ ทำใดยการรองแผ่น ชิมเพื่อปรับระยะ
2/ จริงที่ก้ามเบรคแพงตั้งง่ายและเลียเบรกได้ดีกว่า ถ้าทำตามข้อ1 แล้วยังไม่พอใจ แนะนำ shimano 105 br 5800 ไม่แพงแต่ใกล้เคียง ultegra ก่อนชื้อ ลองบีบดูเลือกที่นิ่มและตอบสนองแรงบีบ มีระยะกว้างกว่า หลีก trekto reparto เลือกที่มี dual pivot และมีscrew ปรับ ละเอียด แต่ก้าม noname ถอดจาก specialize e5 merida รถ mir ใช้ดีกว่าที่แพงกว่า อาจเป็นทีระยะ และความแข็งสปริงเหมาะกับ shimano
3/ งานเบรกละเอียดใช้เวลาถ้าจะทำให้ดี ช่างไม่อยากทำให้ จะให้ชื้อใหม่ง่ายกว่า
- LERT
- ขาประจำ
- โพสต์: 675
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 07:44
- Bike: TREK 2100 PRO
Re: ปกติช่างปรับแก้ไขเบรคไม่ค่อยได้หรือคะ?
แนะนำเปลี่ยนก้ามเบรคครับ Tigraรุ่นใหม่1200บาท หรือ105 2พันต้นๆ เปลี่ยนแล้วจบยาวๆครับ
รถจะแพงแค่ไหน สุดท้ายก็ต้องพึ่งแรงตัวเอง เพราะมันคือ รถจักรยาน
เลือกที่ใช่ รักที่ชอบ แล้วคุณจะสนุกกับมัน
เลือกที่ใช่ รักที่ชอบ แล้วคุณจะสนุกกับมัน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 127
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 มี.ค. 2015, 11:11
- Tel: -
- team: -
- Bike: -
Re: ปกติช่างปรับแก้ไขเบรคไม่ค่อยได้หรือคะ?
จากประสบการณ์ผมมา ใช้เสือหมอบBianchi เบรคติดมาreparto corse เวลาเบรคหลังแล้วมันจะกดยาก แข็ง
สามาเหตุเกิดจาก ช่างเดินสายไม่ดีช่วงงอเยอะ + กับ ผมเปลี่ยนสายเบรค และ ปลอกเบรค ใหม่ ปัญหาที่ว่าจบเลยครับ
เผื่อคนรุ่นหลังเข้ามาอ่าน
สามาเหตุเกิดจาก ช่างเดินสายไม่ดีช่วงงอเยอะ + กับ ผมเปลี่ยนสายเบรค และ ปลอกเบรค ใหม่ ปัญหาที่ว่าจบเลยครับ
เผื่อคนรุ่นหลังเข้ามาอ่าน