เฟรมหมอบโครโมลี่ปั่นขึ้นเขาได้ดีสู้คาร์บอนได้ไหม...ถ้าไม่สนใจเรื่องน้ำหนักเฟรม
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- สมาชิก
- โพสต์: 50
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 พ.ค. 2014, 09:24
- Tel: 0891843714
- team: ชินจังไบค์
- Bike: Surly pacer
- ตำแหน่ง: กทม.
- ติดต่อ:
เฟรมหมอบโครโมลี่ปั่นขึ้นเขาได้ดีสู้คาร์บอนได้ไหม...ถ้าไม่สนใจเรื่องน้ำหนักเฟรม
จากกระแสเฟรมคาร์บอนและอลูที่มีน้ำหนักเบาในปัจจุบัน ทำให้รถหมอบโครโมลี่เริ่มไม่ค่อยได้รับความนิยมแล้ว แต่ผมยังเป็นคนนึงที่ใช้หมอบโครโมลี่อยู่
1. อยากทราบว่าเฟรมหมอบโครโมลี่รุ่นไหนที่เหมาะกับแพะภูเขา
2. เฟรมโครโมลี่ในการปั่นขึ้นเขามีข้อดี ข้อด้อย อย่างไรบ้าง
ขอบคุณครับ
1. อยากทราบว่าเฟรมหมอบโครโมลี่รุ่นไหนที่เหมาะกับแพะภูเขา
2. เฟรมโครโมลี่ในการปั่นขึ้นเขามีข้อดี ข้อด้อย อย่างไรบ้าง
ขอบคุณครับ
- แรงน้อย
- สมาชิก
- โพสต์: 97
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.พ. 2014, 23:01
- Tel: 0846185251
- team: -
- Bike: diamond
Re: เฟรมหมอบโครโมลี่ปั่นขึ้นเขาได้ดีสู้คาร์บอนได้ไหม...ถ้าไม่สนใจเรื่องน้ำหนักเฟรม
จากที่เคยเอาวินเทจขึ้นเขาใหญ่เทียบกับคาร์บอนนะครับ รู้สึกว่ารถวินเทจหนัก14โล (ตอนนั้นใช้52/42,23/11ขึ้น)สำหรับคนที่ขี่ลักษณะกดบันไดหนักๆขึ้นได้ดีกว่า อาจเพราะอัตราทดค่อนข้างหนักทำให้การกดบันไดแต่ละทีทำให้ได้ระยะกว่า ส่วนคาร์บอน9โล เอาไปขึ้น2ครั้ง(50/34,30/12)กลับรู้สึกว่าขึ้นได้ยากกว่า อาจเพราะมัวแต่ปั่นรอบขาเลยทำให้เหนื่อยเร็วหรือยังไม่คุ้นรถก็ไม่ทราบนะครับ แต่เอาคาร์บอนไปขึ้นครั้งหลังผมลองใช้เกียค่อนข้างหนักในการขึ้นรู้สึกดีกว่าครั้งแรก ผมว่าเฟรมโครโมก็ขึ้นเขาได้ดีครับอยู่ที่จังหวะการเร่งส่งการทดเกียร์ถ้าไม่ใช่การไต่เนินเกิน15%ยาวๆก็ขึ้นได้ครับ ไม่รู้ข้อมูลนี้จะมีประโยชน์ต่อพี่เท่าไรนะครับ
- tigermix
- สมาชิก
- โพสต์: 18
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ส.ค. 2009, 18:17
Re: เฟรมหมอบโครโมลี่ปั่นขึ้นเขาได้ดีสู้คาร์บอนได้ไหม...ถ้าไม่สนใจเรื่องน้ำหนักเฟรม
คิดว่าไม่สนน้ำหนักไม่น่าจะได้เพราะเป็นปัจจัยหลักเลย แรงที่เราต้องออกมันสู้กับ mgsinθ ซึ่งตัวแปรที่สำคัญคือ มวล กับ องศาความเอียง
และแรงอีกอันที่เราต้องสร้างมาสู้ก็คือแรงเสียดทานซึ่งเท่ากับ μmgcosθ ซึ่งตัวแปรที่สำคัญคือ มวล องศาความเอียง และสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน
ดังนั้นน้ำหนักเฟรมย้อมมีผลโดยตรงกับการขึ้นเขาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ข้อดีของเฟรมหนักก็คือลงเขาได้เร็วกว่า แต่ก็อันตรายกว่า
- arty118
- ขาประจำ
- โพสต์: 210
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ต.ค. 2014, 13:28
Re: เฟรมหมอบโครโมลี่ปั่นขึ้นเขาได้ดีสู้คาร์บอนได้ไหม...ถ้าไม่สนใจเรื่องน้ำหนักเฟรม
เฟรมโครโมน้ำหนักเยอะกว่า และไม่สติฟเท่าเฟรมคาร์บอน ยังไงก็เปลืองแรงกว่าครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 469
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ส.ค. 2008, 08:36
- Tel: 0845107205
- team: pumeng mtb khonkaen
- Bike: ตราแข้
Re: เฟรมหมอบโครโมลี่ปั่นขึ้นเขาได้ดีสู้คาร์บอนได้ไหม...ถ้าไม่สนใจเรื่องน้ำหนักเฟรม
ใช้ให้ถูกวัตถุประสงค์ครับ ขึันเขาคาร์บอนน่าจะทำได้ดีกว่า แต่ถ้าปั่นยาวๆไม่เน้นความเร็วโครโมจะสะบายตัวกว่า อันนี้ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ อาจจะไม่ถูกก็ได้
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44
Re: เฟรมหมอบโครโมลี่ปั่นขึ้นเขาได้ดีสู้คาร์บอนได้ไหม...ถ้าไม่สนใจเรื่องน้ำหนักเฟรม
ถ้าของเดิมมันดี ก่คงไม่มีเทคโนโลยี คาบอน protore คงใช้โคโม กันอยู่ แต่สุดท้าย ต่างจิตต่างใจ ใครชอบ อะไร ก่ใช้ อันนั้นละครับ.
-
- สมาชิก
- โพสต์: 50
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 พ.ค. 2014, 09:24
- Tel: 0891843714
- team: ชินจังไบค์
- Bike: Surly pacer
- ตำแหน่ง: กทม.
- ติดต่อ:
Re: เฟรมหมอบโครโมลี่ปั่นขึ้นเขาได้ดีสู้คาร์บอนได้ไหม...ถ้าไม่สนใจเรื่องน้ำหนักเฟรม
ผมเคยคิดว่าเหล็กมันจะสติฟกว่าคาร์บอนซะอีกครับarty118 เขียน:เฟรมโครโมน้ำหนักเยอะกว่า และไม่สติฟเท่าเฟรมคาร์บอน ยังไงก็เปลืองแรงกว่าครับ
- peep_bmw
- ขาประจำ
- โพสต์: 1793
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 ก.ค. 2013, 15:48
- Bike: Trek 4900
Re: เฟรมหมอบโครโมลี่ปั่นขึ้นเขาได้ดีสู้คาร์บอนได้ไหม...ถ้าไม่สนใจเรื่องน้ำหนักเฟรม
ผมว่าต้องยกตัวอย่างใหม่นะครับ เพราะเราไม่พูดเรื่องน้ำหนักไม่ได้เลยในการขึ้นเขา สังเกตว่ารถไต่เข้า ล้อไต่เขา ล้วนแต่เป็นของที่น้ำหนักเบาทั้งสิ้น เราต้องตั้งโจทย์ใหม่เช่น
1. รถโครโม หนัก 10.5 กก.
2. รถคาร์บอน หนัก 7.5 กก. บรรทุกสัมภาระ 3 กก. รวมเป็น 10.5 กก.
สองคันนี้ คันไหนไต่เขาได้ดีกว่ากัน ประมาณนี้ ผมก็อยากทราบคำตอบเหมือนกันครับ
1. รถโครโม หนัก 10.5 กก.
2. รถคาร์บอน หนัก 7.5 กก. บรรทุกสัมภาระ 3 กก. รวมเป็น 10.5 กก.
สองคันนี้ คันไหนไต่เขาได้ดีกว่ากัน ประมาณนี้ ผมก็อยากทราบคำตอบเหมือนกันครับ
- arty118
- ขาประจำ
- โพสต์: 210
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ต.ค. 2014, 13:28
Re: เฟรมหมอบโครโมลี่ปั่นขึ้นเขาได้ดีสู้คาร์บอนได้ไหม...ถ้าไม่สนใจเรื่องน้ำหนักเฟรม
ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันเนี่ย คาร์บอนสามารถทำให้สติฟกว่าและเบากว่าเหล็กครับmetts4zoom เขียน:ผมเคยคิดว่าเหล็กมันจะสติฟกว่าคาร์บอนซะอีกครับarty118 เขียน:เฟรมโครโมน้ำหนักเยอะกว่า และไม่สติฟเท่าเฟรมคาร์บอน ยังไงก็เปลืองแรงกว่าครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 50
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 พ.ค. 2014, 09:24
- Tel: 0891843714
- team: ชินจังไบค์
- Bike: Surly pacer
- ตำแหน่ง: กทม.
- ติดต่อ:
Re: เฟรมหมอบโครโมลี่ปั่นขึ้นเขาได้ดีสู้คาร์บอนได้ไหม...ถ้าไม่สนใจเรื่องน้ำหนักเฟรม
คำถามนี้ผมก็อยากทราบเมื่อกันครับ ถ้ารถโครโมกะรถคาร์บอนที่องค์ประกอบเหมือนกันทุกอย่าง แล้วอยู่ในเงื่อนไข 2 ข้อนั้น คันไหนจะขึ้นเขาได้ดีกว่ากัน...peep_bmw เขียน:ผมว่าต้องยกตัวอย่างใหม่นะครับ เพราะเราไม่พูดเรื่องน้ำหนักไม่ได้เลยในการขึ้นเขา สังเกตว่ารถไต่เข้า ล้อไต่เขา ล้วนแต่เป็นของที่น้ำหนักเบาทั้งสิ้น เราต้องตั้งโจทย์ใหม่เช่น
1. รถโครโม หนัก 10.5 กก.
2. รถคาร์บอน หนัก 7.5 กก. บรรทุกสัมภาระ 3 กก. รวมเป็น 10.5 กก.
สองคันนี้ คันไหนไต่เขาได้ดีกว่ากัน ประมาณนี้ ผมก็อยากทราบคำตอบเหมือนกันครับ
แต่ถ้าให้ผมเดา ผมว่าคงต้องวัดที่กันความ siff มั้งครับ รอผู้รู้มาตอบเพิ่มเติมนะครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 120
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ม.ค. 2013, 15:23
- Tel: 0890668540
Re: เฟรมหมอบโครโมลี่ปั่นขึ้นเขาได้ดีสู้คาร์บอนได้ไหม...ถ้าไม่สนใจเรื่องน้ำหนักเฟรม
คาร์บอนครับ เอาเบาไว้ก่อน ไม่มีแรงเวลาเข็นมันไม่ลำบากมาก
- Bkkbikelove
- ขาประจำ
- โพสต์: 1010
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2008, 12:30
- Tel: 089xxxxxxx
- Bike: Thorn Raven, Principia, GT Grade carbon
Re: เฟรมหมอบโครโมลี่ปั่นขึ้นเขาได้ดีสู้คาร์บอนได้ไหม...ถ้าไม่สนใจเรื่องน้ำหนักเฟรม
เอาคาร์บอนมาตรฐาน Toray T700 เป็นเกณฑ์นะครับ
Stiffness: Al > Carbon Fiber > Steel
Stiffness: Al > Carbon Fiber > Steel
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 184
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ต.ค. 2011, 00:48
- ติดต่อ:
Re: เฟรมหมอบโครโมลี่ปั่นขึ้นเขาได้ดีสู้คาร์บอนได้ไหม...ถ้าไม่สนใจเรื่องน้ำหนักเฟรม
1. อยากทราบว่าเฟรมหมอบโครโมลี่รุ่นไหนที่เหมาะกับแพะภูเขา
รุ่นไหนก็ได้ที่เบาเบา โครโมลี่4130 ปัจจุบัน ต่ำกว่า10kg จาก รง เช่น gios furbo ใช้อะหลั่ยรุ่นใหม่ได้ทำให้ลด นน ได้ต่ำกว่า 9kgได้ง่าย
2. เฟรมโครโมลี่ในการปั่นขึ้นเขามีข้อดี ข้อด้อย อย่างไรบ้าง
ถ้า นน ใกล้กันช้ก 8.8kg อัตราทดเท่ากัน อย่างอี่นเท่ากัน carbon grade t700 vs cromo 4130 double butted carbonน่าจะพุ่งกว่าขี้นกับออกแบบ มาเป็น endurance หรือ racing ด้วย
ถ้าลงเขาแล้วล้ม carbon มีโอกาสเสียหายมากกว่า
จริงจริงแลัว cromo vs carbon เทียบ performance vs price ตรงตรงยาก
ประลพการณ alu trek 1.1
cromo gios furbo
carbon masi pc3
รุ่นไหนก็ได้ที่เบาเบา โครโมลี่4130 ปัจจุบัน ต่ำกว่า10kg จาก รง เช่น gios furbo ใช้อะหลั่ยรุ่นใหม่ได้ทำให้ลด นน ได้ต่ำกว่า 9kgได้ง่าย
2. เฟรมโครโมลี่ในการปั่นขึ้นเขามีข้อดี ข้อด้อย อย่างไรบ้าง
ถ้า นน ใกล้กันช้ก 8.8kg อัตราทดเท่ากัน อย่างอี่นเท่ากัน carbon grade t700 vs cromo 4130 double butted carbonน่าจะพุ่งกว่าขี้นกับออกแบบ มาเป็น endurance หรือ racing ด้วย
ถ้าลงเขาแล้วล้ม carbon มีโอกาสเสียหายมากกว่า
จริงจริงแลัว cromo vs carbon เทียบ performance vs price ตรงตรงยาก
ประลพการณ alu trek 1.1
cromo gios furbo
carbon masi pc3
-
- สมาชิก
- โพสต์: 50
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 พ.ค. 2014, 09:24
- Tel: 0891843714
- team: ชินจังไบค์
- Bike: Surly pacer
- ตำแหน่ง: กทม.
- ติดต่อ:
Re: เฟรมหมอบโครโมลี่ปั่นขึ้นเขาได้ดีสู้คาร์บอนได้ไหม...ถ้าไม่สนใจเรื่องน้ำหนักเฟรม
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับnp3496789 เขียน:1. อยากทราบว่าเฟรมหมอบโครโมลี่รุ่นไหนที่เหมาะกับแพะภูเขา
รุ่นไหนก็ได้ที่เบาเบา โครโมลี่4130 ปัจจุบัน ต่ำกว่า10kg จาก รง เช่น gios furbo ใช้อะหลั่ยรุ่นใหม่ได้ทำให้ลด นน ได้ต่ำกว่า 9kgได้ง่าย
2. เฟรมโครโมลี่ในการปั่นขึ้นเขามีข้อดี ข้อด้อย อย่างไรบ้าง
ถ้า นน ใกล้กันช้ก 8.8kg อัตราทดเท่ากัน อย่างอี่นเท่ากัน carbon grade t700 vs cromo 4130 double butted carbonน่าจะพุ่งกว่าขี้นกับออกแบบ มาเป็น endurance หรือ racing ด้วย
ถ้าลงเขาแล้วล้ม carbon มีโอกาสเสียหายมากกว่า
จริงจริงแลัว cromo vs carbon เทียบ performance vs price ตรงตรงยาก
ประลพการณ alu trek 1.1
cromo gios furbo
carbon masi pc3
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: เฟรมหมอบโครโมลี่ปั่นขึ้นเขาได้ดีสู้คาร์บอนได้ไหม...ถ้าไม่สนใจเรื่องน้ำหนักเฟรม
มันต้องมองกันที่หลายจุดนะครับ พูดง่ายๆว่าไม่มีsolutionสำเร็จรูปได้เลย
1. น้ำหนักเฟรม น้ำหนักก็ยังเป็นปัจจัยอันดับหนึ่งที่ไม่สามารถปฏิเสธได้ เฟรมคาร์บอนไฟเบอร์ได้เปรียบในเรื่องน้ำหนักมาตั้งแต่เกิด เพราะความแข็งต่อน้ำหนักเขาเป็นต่อหลายขุม เฟรมคาร์บอนอย่างเบาพวก HiMod ทำน้ำหนักอยู่แถวๆ 700-800 กรัม ตะเกียบยังไม่ตัดซางอยู่แถวๆ 330 กรัม ตัดซางแล้วรวมกับเฟรมแค่ราวๆ 1กก. เฟรมโครโมลี่ไม่รวมตะเกียบจะให้เบาหยองกรอดต่ำกว่า 1kg เป็นเรื่องยาก เพราะถ้าจะรีดให้บาง ก็จะเสี่ยงกับปัญหาเรื่องบุบได้ง่าย
2. คุณสมบัติของวัสดุ คาร์บอนไม่มีอะไรแน่นอน สามารถออกแบบให้มันนุ่มหรือกระด้าง ( ซับแรงกับไม่ซับแรง ) , Stiff จนแทบไม่ขยับตัว ไปจนถึง flexจนส่ายไปมาได้ ในขณะที่โครโมลี่นั้นมีคุณสมบัติเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความนุ่มนวลในการซับแรงกระแทก และ ความstiff ที่ต้องแลกมาด้วยน้ำหนักเฟรม+เนื้อวัสดุ แต่คำว่าstiffของเฟรมโครโมลี่นั้น หากไปเทียบกับเฟรมคาร์บอนที่stiff สุดๆแล้ว ความstiffของเฟรมโครโมลี่จะกลายเป็นความ flex ไปโดยปริยาย
3. Geometry เฟรมที่ออกแบบมาให้ขึ้นเขาสนุก กับ เฟรมที่ออกแบบมาให้ปั่นทางราบสนุกนั้น จะแตกต่างกันบ้าง ในอดีต ผมเคยปั่นเสือภูเขาของ Ritchey P-20 ตั้งแต่ในยุคคอนิ้ว เคยทำจนรถน้ำหนักเหลือ 9.8 กก. ซึ่งจริงๆแล้วก็สูสีกับเฟรมอลูดีๆได้สบายๆ ตอนขึ้นเขานี่ผมบอกเลยว่า เฟรมโครโมลี่ดีๆที่ออกแบบมาaggressiveมากๆ มันขึ้นเขาไม่แพ้ใคร แถมลงเข้าและเข้าโค้งได้เร้าใจอีกเช่นกัน สรุปว่าGeometryเป้นพระเอกเช่นกัน
ความเสียหายที่เกิดขี้นกับเฟรม ผมว่าน่าจะตกผลึกกันไปได้นานแล้วนะครับ คือ ความเสียหายที่ทำให้เฟรมคาร์บอนแตกหัก มันก็มากพอจะทำให้เฟรมโลหะบิดเบี้ยวคดงอเสียรูปจนถึงกับต้องทิ้งเช่นกันครับ อย่าเทียบกันแค่เฟรมหักหรือแตก แต่ต้องมองว่ามันเสียหายจนต้องทิ้งเหมือนกันดีกว่าครับ
สุดท้ายให้ผมเลือก ผมก็เลือกเฟรมคาร์บอนอยู่ดีครับ ยุคนี้มันปี 2015 ยุคที่คาร์บอนไฟเบอร์เป็นวัสดุสามัญประจำจักรยานไปแล้วครับ ออกแบบได้ทุกอย่างตามที่อยากได้ ตอบสนองได้ทุกกรณี ทนน้ำ ทนฝน ไม่ต้องกลัวสนิม ไม่ต้องกลัวการกัดกร่อนจากความชื้น
สุดท้าย เลือกตามที่สบายใจนะครับ
1. น้ำหนักเฟรม น้ำหนักก็ยังเป็นปัจจัยอันดับหนึ่งที่ไม่สามารถปฏิเสธได้ เฟรมคาร์บอนไฟเบอร์ได้เปรียบในเรื่องน้ำหนักมาตั้งแต่เกิด เพราะความแข็งต่อน้ำหนักเขาเป็นต่อหลายขุม เฟรมคาร์บอนอย่างเบาพวก HiMod ทำน้ำหนักอยู่แถวๆ 700-800 กรัม ตะเกียบยังไม่ตัดซางอยู่แถวๆ 330 กรัม ตัดซางแล้วรวมกับเฟรมแค่ราวๆ 1กก. เฟรมโครโมลี่ไม่รวมตะเกียบจะให้เบาหยองกรอดต่ำกว่า 1kg เป็นเรื่องยาก เพราะถ้าจะรีดให้บาง ก็จะเสี่ยงกับปัญหาเรื่องบุบได้ง่าย
2. คุณสมบัติของวัสดุ คาร์บอนไม่มีอะไรแน่นอน สามารถออกแบบให้มันนุ่มหรือกระด้าง ( ซับแรงกับไม่ซับแรง ) , Stiff จนแทบไม่ขยับตัว ไปจนถึง flexจนส่ายไปมาได้ ในขณะที่โครโมลี่นั้นมีคุณสมบัติเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความนุ่มนวลในการซับแรงกระแทก และ ความstiff ที่ต้องแลกมาด้วยน้ำหนักเฟรม+เนื้อวัสดุ แต่คำว่าstiffของเฟรมโครโมลี่นั้น หากไปเทียบกับเฟรมคาร์บอนที่stiff สุดๆแล้ว ความstiffของเฟรมโครโมลี่จะกลายเป็นความ flex ไปโดยปริยาย
3. Geometry เฟรมที่ออกแบบมาให้ขึ้นเขาสนุก กับ เฟรมที่ออกแบบมาให้ปั่นทางราบสนุกนั้น จะแตกต่างกันบ้าง ในอดีต ผมเคยปั่นเสือภูเขาของ Ritchey P-20 ตั้งแต่ในยุคคอนิ้ว เคยทำจนรถน้ำหนักเหลือ 9.8 กก. ซึ่งจริงๆแล้วก็สูสีกับเฟรมอลูดีๆได้สบายๆ ตอนขึ้นเขานี่ผมบอกเลยว่า เฟรมโครโมลี่ดีๆที่ออกแบบมาaggressiveมากๆ มันขึ้นเขาไม่แพ้ใคร แถมลงเข้าและเข้าโค้งได้เร้าใจอีกเช่นกัน สรุปว่าGeometryเป้นพระเอกเช่นกัน
ความเสียหายที่เกิดขี้นกับเฟรม ผมว่าน่าจะตกผลึกกันไปได้นานแล้วนะครับ คือ ความเสียหายที่ทำให้เฟรมคาร์บอนแตกหัก มันก็มากพอจะทำให้เฟรมโลหะบิดเบี้ยวคดงอเสียรูปจนถึงกับต้องทิ้งเช่นกันครับ อย่าเทียบกันแค่เฟรมหักหรือแตก แต่ต้องมองว่ามันเสียหายจนต้องทิ้งเหมือนกันดีกว่าครับ
สุดท้ายให้ผมเลือก ผมก็เลือกเฟรมคาร์บอนอยู่ดีครับ ยุคนี้มันปี 2015 ยุคที่คาร์บอนไฟเบอร์เป็นวัสดุสามัญประจำจักรยานไปแล้วครับ ออกแบบได้ทุกอย่างตามที่อยากได้ ตอบสนองได้ทุกกรณี ทนน้ำ ทนฝน ไม่ต้องกลัวสนิม ไม่ต้องกลัวการกัดกร่อนจากความชื้น
สุดท้าย เลือกตามที่สบายใจนะครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน