TEMPO คืออะไร? การฝึกที่ช่วยพัฒนาได้ทั้งช่วงพื้นฐานและการเสริมสร้าง
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 436
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ธ.ค. 2008, 16:51
- team: นักปั่นพลังเต่า
- Bike: TREK 4300//BAINCHI MONO Q
Re: TEMPO คืออะไร? การฝึกที่ช่วยพัฒนาได้ทั้งช่วงพื้นฐานและการเสริมสร้าง
แบบที่ 1&2 สำหรับคนไม่มีวัตต์ ฝึกยังไงครับ ยังไม่ค่อยเข้าใจ รบกวนอีกทีครับ
ปั่นเพื่อสุขภาพ
- anek_sw2
- ขาประจำ
- โพสต์: 442
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 พ.ค. 2010, 22:31
- ตำแหน่ง: โรงเรียนสตรีวิทยา ๒ 29 สุคนธสวัสดิ์ 3 ลาดพร้าว กรุงเทพ 10230
- ติดต่อ:
- super50
- ขาประจำ
- โพสต์: 114
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 พ.ค. 2015, 08:37
- Bike: BIANCHI
Re: TEMPO คืออะไร? การฝึกที่ช่วยพัฒนาได้ทั้งช่วงพื้นฐานและการเสริมสร้าง
ขอบคุณมากๆครับ...
- TheBoy112
- ขาประจำ
- โพสต์: 420
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 มี.ค. 2009, 13:33
- Tel: 0895011234
- team: powerbike_naratiwas۞...เต็มสูบ ▄︻┳-一
- Bike: LaPierre AuDaCio400
- ตำแหน่ง: 27 ถ.จำรูญนรา ต.บางนาค อ.เมือง จ.นราธิวาส
Re: TEMPO คืออะไร? การฝึกที่ช่วยพัฒนาได้ทั้งช่วงพื้นฐานและการเสริมสร้าง
ปัก เเละขอบคุณมากครับ..
- ภูน้ำฟ้า
- ขาประจำ
- โพสต์: 153
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 เม.ย. 2015, 10:59
Re: TEMPO คืออะไร? การฝึกที่ช่วยพัฒนาได้ทั้งช่วงพื้นฐานและการเสริมสร้าง
ขอบคุณครับ ได้ความรู้ทั้งวิธีการฝึกกับการเตรียมอาหารด้วย
เพราะส่วนตัวเคยปั่นเกือบไม่จบทริปเพราะวางแผนเรื่องอาหารผิดพลาด
เพราะส่วนตัวเคยปั่นเกือบไม่จบทริปเพราะวางแผนเรื่องอาหารผิดพลาด
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 205
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ก.พ. 2012, 15:08
- Tel: N/A
- team: N/A
- Bike: TCR Advance SL ISP, Brompton
- ติดต่อ:
Re: TEMPO คืออะไร? การฝึกที่ช่วยพัฒนาได้ทั้งช่วงพื้นฐานและการเสริมสร้าง
ขอบคุณครับ คงต้องเริ่มซ้อม ไว้รอขึ้นเขาแล้วครับ
ปั่นไปเรื่อย...เหนื่อยก็พัก
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 178
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ส.ค. 2014, 21:40
- Tel: 0874773319
- Bike: KHS flite350 Merida scultura 904 Nich Kem
Re: TEMPO คืออะไร? การฝึกที่ช่วยพัฒนาได้ทั้งช่วงพื้นฐานและการเสริมสร้าง
คือผมกำลังออมเงินเพื่อออกไมล์ที่วัดรอบขาและวัดhrได้อยู่ครับ ตอนนี้เลยอยากทราบความรู้สึกที่hr80%ของการฝึก ความรู้สึก ณ ตอนนั้นประมาณไหนได้ครับ เช่น ร้องเพลงได้ทีละพยางค์ หรือ ร้องเพลงได้ทีละคำ หรือ ร้องไม่ทันเลย อะไรประมาณนี้ครับ
087-4773319 วิชญ์
Line : sorravitvit
Facebook : Vitt Teesuveewat
Line : sorravitvit
Facebook : Vitt Teesuveewat
- a_prasert
- สมาชิก
- โพสต์: 43
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2010, 21:36
- team: Pakchong Cycling
- Bike: Cervélo S3
- ตำแหน่ง: Pakchong
- LoweAlpine
- สมาชิก
- โพสต์: 9
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ธ.ค. 2014, 00:06
- team: 100Ways Cycling , สามเสน 27
- Bike: BMC TMR02 : Trek 'Emonda Sl6 : Gary Fisher Cake1 : Dahon MU slx
Re: TEMPO คืออะไร? การฝึกที่ช่วยพัฒนาได้ทั้งช่วงพื้นฐานและการเสริมสร้าง
ต้องบอกว่าฝึกแบบนี้ได้ทั้งการพัฒนาพื้นฐานและการเสริมสร้างจริงๆ
ก่อนอื่นต้องขอบคุณ พี่ Giro ที่มีบทความดีๆ แนวการฝึกซ้อม มาแนะนำเสมอ ผมมักจะนำเอาแนวทางที่แนะนำมาปรับใช้กับตัวเองเสมอ เขียน workout ลองปั่นตาม ไม่เหมาะกับตัวเองปรับเปลี่ยนใหม่ ก่อนหน้านี้ซ้อมขึ้นเขาแบบสร้างแรงกดในรอบขาต่ำ ทำได้น่าพอใจระดับหนึ่ง แต่มีบางส่วนที่ขาดหายไป เพราะจัดตารางการซ้อมไม่สมดุลยกัน รอบขาในช่วง 90-100 รอบ ถอยหลังเข้าคลองเลย จนมาเจอบทความนี้เข้า เหมือนทางสว่างให้สามารถฝึกรอบขาทุกย่านในคราวเดียวกัน Big Gear Tempo ครับ รอบขาไล่ตั้งแต่ 70-80, 80-90 , 90-100+ หลังจากทดลองมาสองสัปดาห์ สลับกับ basic traing ผลที่ออกมาน่าพอใจครับ ควงรอบขาได้ดีขึ้นในทุกเสต็ป รอบขา ว่าไปแล้วสิ่งที่ได้เพิ่มขึ้นอีกส่วนหนึ่ง watt ที่ได้จากการปั่นบนเทรนเนอร์ เป็นที่น่าพอใจ สิ่งที่หายไปกลับมาแล้วครับ ต้องขอบคุณพี่ Giro ครับ
50+ not my AV but age only
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3092
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
- Tel: 0865040751
- team: Team Bike And Body Cycoling
- Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
- ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
- ติดต่อ:
Re: TEMPO คืออะไร? การฝึกที่ช่วยพัฒนาได้ทั้งช่วงพื้นฐานและการเสริมสร้าง
ขอบคุณสำหรับคำติชมและรีวิวนะครับ อย่างที่มักจะบอกเสมอๆว่าคอร์สเหล่านี้ ส่วนมากผมนำมาจากแหล่งอ้างอิงแหล่งอื่นๆ โดยมากมาจากตารางของทั้ง คาร์ไมเคิล และ โค้ชทรอย(ที่ทำดีวีดีปั่นสปินเนอร์วัล) ซึ่งเมื่อก่อนก็ใช้แบบไม่เข้าใจจนตั้งใจอ่านหนังสือตารามหากาฬตั้งต้นของฮันเตอร์ เอเล็น แล้วก็ถึงบางอ้อว่าสิ่งที่เราใช้มามันตอบออกมาเป็นแบบนี้
ประกอบกับเนื้อหาที่คอยอ่านเก็บมาต่อกันเป็นภาพรวมใหญ่ จนลงทุนลองซื้อและจ้างโค้ชออนไลน์ให้ออกแบบตารางซ้อมมาลองขี่ดู ซึ่งตารางมันก็สอดคล้องกับเนื้อหาที่อ่านมาทั้งหมด
สุดท้ายเหมือนเอามันมายำ ย่อย และผลึกออกมาปรับเป็นตารางที่"น่าจะ" เป็บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกว้างๆสำหรับนำไป*ปรับ*ฝฃ้ในแต่ละคนต่ออีกครั้งหนึ่ง ซึ่งมันไม่มีทางดีเท่ากับที่จ้างโค้ชแน่นอนครับไม่ว่าสำนักไหนในไทยหรือเทศ เพราะสิ่งที่มหัศจรรยร์จริงๆไม่ใช่คอร์ส แต่มันคือการวิเคราะห์และเรียงคอร์ส กับการปรับให้คร์สลงตัวกับแต่ละคนต่างหากที่เป็นศิลปะชั้นสูงของการฝึกซ้อม
ผมมั่นใจว่าผมทำรูปแบบตารางสำหรับ"มนุษย์เงินเดือน" สัปดาห์ละแค่ 5-8 ชม. ออกมาได้อร่อยตามสูตรแน่ๆ แต่ต้องบอกว่ามันอยู่บนฐานของตัวผมเองทั้งสิ้น ระยะเวลา ความหนัก และแนวทางก็อยู๋บนฐานของผมเอง มันอาจจะทั้งเหมาะและไม่เหมาะกับหลายๆคน ใครที่ขี่ได้สัปดาห์ละ 12-18 ชม. อาจต้องการตารางอีกรูปแบบ และแน่นอนว่ามันก็ไม่มีทางดีไปกว่าการขี่ให้ได้มากขึ้นแน่ๆ แต่ผมยืนยันได้เลยว่าแนวทางนี้ สำหรับสัปดาห์ละแค่นี้ มันน่าจะสุดขอบการพัฒนาจริงๆที่เป็นไปได้ เพียงพอให้ขี่จักรยานได้สนุก แข่งได้สนุกๆขำๆ
แต่สิ่งสำคัญผมหวังจะให้เกิดการพัฒนาต่อยอดของแต่ละท่าน แต่ละกลุ่ม แต่ละคน หรือแม้แต่ท่านท่มีโค้ชอยู๋แล้วหลายๆท่านไม่เข้าใจว่าโค้ชท่านสอนอะไรท่าน เพราะอะไร เพื่ออะไร หวังว่าเนื้อหาต่างๆจะช่วยให้เข้าใจกับมันได้มากยิ่งขึ้น
ปล.อย่างน้อยๆผมต้องใช้ฮาร์ทเรท หรือ วัตต์เข้ามาเป็นตัวบังคับโซนครับ ถ้าเอาแบบบ้านๆจริงๆ ก็ต้องใช้"ฟิลลิ่ง" แต่จะฟิลลิ่งได้ดี ควรมีการซ้อมโดยเข้าใจได้ถึงฟิลลิ่งนั้นจริงๆ อย่างน้อยๆต้องสามารถขี่ CP พิกัดต่างๆได้แม่นยำด้วย และจำความหนักของพิกัดต่างๆได้แม่น บางครั้งผมก็ไม่มีวัตต์ ไม่มีฮาร์ทเรท บางครั้งก็ไม่ได้สนใจมัน ขี่ไปตามฟิลลิ่งที่ร่างกายจำได้มากกว่าตัวเลข ดังนั้นคำถามเรื่องการคุมโซนโดยไม่มีวัตต์ คงต้องอธิบายต่อกันอีกทีนะครับ แต่ผมว่ามันไม่ได้ยากมาก และก็ไม่ได้มองว่าวัตต์แพงมากอีกต่อไป เพราะมันถูกกว่าล้อคาร์บอนแล้ว ถ้าซื้อล้อมาช่วยได้โดยไม่รู้สึกว่ามันแพง ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่ซื้อวัตต์มา เพราะวัตต์ทำให้เราขี่ได้เร็วขึ้นชัวร์ๆ
แต่สำหรับกรณี"ประหยัดงบ" ...ฟิลลิ่งคือทางออกที่ดีที่สุด แต่ต้องแลกมากับการทดสอบตัวเองบ่อยๆ และความมุ่งมั่นจริงจังในการค้นหาฟิลลิ่งให้เจอ
ประกอบกับเนื้อหาที่คอยอ่านเก็บมาต่อกันเป็นภาพรวมใหญ่ จนลงทุนลองซื้อและจ้างโค้ชออนไลน์ให้ออกแบบตารางซ้อมมาลองขี่ดู ซึ่งตารางมันก็สอดคล้องกับเนื้อหาที่อ่านมาทั้งหมด
สุดท้ายเหมือนเอามันมายำ ย่อย และผลึกออกมาปรับเป็นตารางที่"น่าจะ" เป็บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกว้างๆสำหรับนำไป*ปรับ*ฝฃ้ในแต่ละคนต่ออีกครั้งหนึ่ง ซึ่งมันไม่มีทางดีเท่ากับที่จ้างโค้ชแน่นอนครับไม่ว่าสำนักไหนในไทยหรือเทศ เพราะสิ่งที่มหัศจรรยร์จริงๆไม่ใช่คอร์ส แต่มันคือการวิเคราะห์และเรียงคอร์ส กับการปรับให้คร์สลงตัวกับแต่ละคนต่างหากที่เป็นศิลปะชั้นสูงของการฝึกซ้อม
ผมมั่นใจว่าผมทำรูปแบบตารางสำหรับ"มนุษย์เงินเดือน" สัปดาห์ละแค่ 5-8 ชม. ออกมาได้อร่อยตามสูตรแน่ๆ แต่ต้องบอกว่ามันอยู่บนฐานของตัวผมเองทั้งสิ้น ระยะเวลา ความหนัก และแนวทางก็อยู๋บนฐานของผมเอง มันอาจจะทั้งเหมาะและไม่เหมาะกับหลายๆคน ใครที่ขี่ได้สัปดาห์ละ 12-18 ชม. อาจต้องการตารางอีกรูปแบบ และแน่นอนว่ามันก็ไม่มีทางดีไปกว่าการขี่ให้ได้มากขึ้นแน่ๆ แต่ผมยืนยันได้เลยว่าแนวทางนี้ สำหรับสัปดาห์ละแค่นี้ มันน่าจะสุดขอบการพัฒนาจริงๆที่เป็นไปได้ เพียงพอให้ขี่จักรยานได้สนุก แข่งได้สนุกๆขำๆ
แต่สิ่งสำคัญผมหวังจะให้เกิดการพัฒนาต่อยอดของแต่ละท่าน แต่ละกลุ่ม แต่ละคน หรือแม้แต่ท่านท่มีโค้ชอยู๋แล้วหลายๆท่านไม่เข้าใจว่าโค้ชท่านสอนอะไรท่าน เพราะอะไร เพื่ออะไร หวังว่าเนื้อหาต่างๆจะช่วยให้เข้าใจกับมันได้มากยิ่งขึ้น
ปล.อย่างน้อยๆผมต้องใช้ฮาร์ทเรท หรือ วัตต์เข้ามาเป็นตัวบังคับโซนครับ ถ้าเอาแบบบ้านๆจริงๆ ก็ต้องใช้"ฟิลลิ่ง" แต่จะฟิลลิ่งได้ดี ควรมีการซ้อมโดยเข้าใจได้ถึงฟิลลิ่งนั้นจริงๆ อย่างน้อยๆต้องสามารถขี่ CP พิกัดต่างๆได้แม่นยำด้วย และจำความหนักของพิกัดต่างๆได้แม่น บางครั้งผมก็ไม่มีวัตต์ ไม่มีฮาร์ทเรท บางครั้งก็ไม่ได้สนใจมัน ขี่ไปตามฟิลลิ่งที่ร่างกายจำได้มากกว่าตัวเลข ดังนั้นคำถามเรื่องการคุมโซนโดยไม่มีวัตต์ คงต้องอธิบายต่อกันอีกทีนะครับ แต่ผมว่ามันไม่ได้ยากมาก และก็ไม่ได้มองว่าวัตต์แพงมากอีกต่อไป เพราะมันถูกกว่าล้อคาร์บอนแล้ว ถ้าซื้อล้อมาช่วยได้โดยไม่รู้สึกว่ามันแพง ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่ซื้อวัตต์มา เพราะวัตต์ทำให้เราขี่ได้เร็วขึ้นชัวร์ๆ
แต่สำหรับกรณี"ประหยัดงบ" ...ฟิลลิ่งคือทางออกที่ดีที่สุด แต่ต้องแลกมากับการทดสอบตัวเองบ่อยๆ และความมุ่งมั่นจริงจังในการค้นหาฟิลลิ่งให้เจอ
LoweAlpine เขียน:
ต้องบอกว่าฝึกแบบนี้ได้ทั้งการพัฒนาพื้นฐานและการเสริมสร้างจริงๆ
ก่อนอื่นต้องขอบคุณ พี่ Giro ที่มีบทความดีๆ แนวการฝึกซ้อม มาแนะนำเสมอ ผมมักจะนำเอาแนวทางที่แนะนำมาปรับใช้กับตัวเองเสมอ เขียน workout ลองปั่นตาม ไม่เหมาะกับตัวเองปรับเปลี่ยนใหม่ ก่อนหน้านี้ซ้อมขึ้นเขาแบบสร้างแรงกดในรอบขาต่ำ ทำได้น่าพอใจระดับหนึ่ง แต่มีบางส่วนที่ขาดหายไป เพราะจัดตารางการซ้อมไม่สมดุลยกัน รอบขาในช่วง 90-100 รอบ ถอยหลังเข้าคลองเลย จนมาเจอบทความนี้เข้า เหมือนทางสว่างให้สามารถฝึกรอบขาทุกย่านในคราวเดียวกัน Big Gear Tempo ครับ รอบขาไล่ตั้งแต่ 70-80, 80-90 , 90-100+ หลังจากทดลองมาสองสัปดาห์ สลับกับ basic traing ผลที่ออกมาน่าพอใจครับ ควงรอบขาได้ดีขึ้นในทุกเสต็ป รอบขา ว่าไปแล้วสิ่งที่ได้เพิ่มขึ้นอีกส่วนหนึ่ง watt ที่ได้จากการปั่นบนเทรนเนอร์ เป็นที่น่าพอใจ สิ่งที่หายไปกลับมาแล้วครับ ต้องขอบคุณพี่ Giro ครับ
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
- LoweAlpine
- สมาชิก
- โพสต์: 9
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ธ.ค. 2014, 00:06
- team: 100Ways Cycling , สามเสน 27
- Bike: BMC TMR02 : Trek 'Emonda Sl6 : Gary Fisher Cake1 : Dahon MU slx
Re: TEMPO คืออะไร? การฝึกที่ช่วยพัฒนาได้ทั้งช่วงพื้นฐานและการเสริมสร้าง
ชอบจังกับการเปรียบเทียบมันเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ใช้ครับ มันคงต้องเอามาปรับใช้ในแต่ละคราว สำหรับคนอายุขนาดผม นักปั่นสาย Cardio คงไม่ได้หวังความเป็นเลิศด้านกีฬา เอาพอขำๆ ครับ แบบไปไหนเป็นภาระให้เพื่อนร่วมก๊วนน้อยที่สุด หาเป้าหมายของตัวเองแล้วข้ามเส้นไปทีละนิด มันก็มีความสุขเล็กๆ บนเส้นทางจักรยานแล้วgiro เขียน:สุดท้ายเหมือนเอามันมายำ ย่อย และผลึกออกมาปรับเป็นตารางที่"น่าจะ" เป็บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกว้างๆสำหรับนำไป*ปรับ*ฝฃ้ในแต่ละคนต่ออีกครั้งหนึ่ง ซึ่งมันไม่มีทางดีเท่ากับที่จ้างโค้ชแน่นอนครับไม่ว่าสำนักไหนในไทยหรือเทศ เพราะสิ่งที่มหัศจรรยร์จริงๆไม่ใช่คอร์ส แต่มันคือการวิเคราะห์และเรียงคอร์ส กับการปรับให้คร์สลงตัวกับแต่ละคนต่างหากที่เป็นศิลปะชั้นสูงของการฝึกซ้อม
ผมมั่นใจว่าผมทำรูปแบบตารางสำหรับ"มนุษย์เงินเดือน" สัปดาห์ละแค่ 5-8 ชม. ออกมาได้อร่อยตามสูตรแน่ๆ แต่ต้องบอกว่ามันอยู่บนฐานของตัวผมเองทั้งสิ้น ระยะเวลา ความหนัก และแนวทางก็อยู๋บนฐานของผมเอง มันอาจจะทั้งเหมาะและไม่เหมาะกับหลายๆคน ใครที่ขี่ได้สัปดาห์ละ 12-18 ชม. อาจต้องการตารางอีกรูปแบบ และแน่นอนว่ามันก็ไม่มีทางดีไปกว่าการขี่ให้ได้มากขึ้นแน่ๆ แต่ผมยืนยันได้เลยว่าแนวทางนี้ สำหรับสัปดาห์ละแค่นี้ มันน่าจะสุดขอบการพัฒนาจริงๆที่เป็นไปได้ เพียงพอให้ขี่จักรยานได้สนุก แข่งได้สนุกๆขำๆ
50+ not my AV but age only
- Kan-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1608
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ก.ค. 2010, 16:51
- team: แสงเพชร
- Bike: TREK 2.5 TREK 8500 TREK 8900 Specialized SL3 tamrac S-Work กำลังหา TREK 6.9 SSL
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 147
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 พ.ย. 2010, 12:39
- Bike: Jamis TrailX1 2010 ==>> VENZO MX-8 ประกอบเองกับมือ >> งอกหมอบ Infinite Spad Race สีเหลืองงงงง >> Optima Veloce 2015 สนับสนุนแบรนด์ไทย :)
- ตำแหน่ง: สระบุรี
- ติดต่อ:
Re: TEMPO คืออะไร? การฝึกที่ช่วยพัฒนาได้ทั้งช่วงพื้นฐานและการเสริมสร้าง
ขอบคุณครับ
^_^ ขาไม่แรง แซงไม่เป็น แต่ถึงไหนถึงกัน เน้นปั่นชมวิว
-
- สมาชิก
- โพสต์: 79
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 มิ.ย. 2013, 14:20
- Tel: 0827090658
- team: บินหลาดง
- Bike: Giant XTC
- ตำแหน่ง: 888/181 ม3. ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา ชลบุรี 20230
- ติดต่อ:
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1067
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มิ.ย. 2013, 13:03
- Tel: 0874719905
- Bike: Model one fm066