REVIEW BKOOL เทรนเนอร์อัจฉรียะและ Cycling Simulator

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

giro
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3092
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
Tel: 0865040751
team: Team Bike And Body Cycoling
Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
ติดต่อ:

REVIEW BKOOL เทรนเนอร์อัจฉรียะและ Cycling Simulator

โพสต์ โดย giro »

00.JPG
BKOOL
Cycling Simulator
01.JPG
ตอนแรกผมกะว่าจะทำรีวิวนี้รับหน้าฝนเพื่อให้ทันกับความต้องการของเทรนเนอร์ที่จะตอบสนองการขี่จักรยานในร่มในช่วงที่ฝนตกจนออกไปขี่บนถนนไม่ได้ แต่ปีนี้ดูแล้วฟ้าฝนจะเป็นใจให้ชาวจักรยานได้ขี่กันอย่างเป็นสุขสมอารมณ์อยาก (แต่เศร้าใจแทนเกษตรกร) อย่างไรก็ดี จากการได้ทดลองใชมันมา"ยาวๆ" ต้องบอกว่ารีวิวครั้งนี้เป็นการทดสอบใช้ผลิตภัณฑ์ที่ "ลึก" ที่สุด แต่ก็ยังไม่ครอบคลุมถึงเนื้อหาทั้งหมด เชื่อว่ามีตอนที่ 2 เพื่อจะลงไปลุยถึงรายละเอียดกันอย่างแน่นอนครับ ประกอบกับการฮือฮาของกระแสโปรแกรม"เกมส์"จักรยานที่ขี่ได้จากเทรนเนอร์ที่บ้าน ผมว่าเป็นโอกาสดีแล้วที่จะนำเอาเจ้า "บีคูล" มาเล่าให้ฟังว่ามันคืออะไร? ทำไมมันถึงแพงจัง?? และ มันทำอะไรได้กับราคาที่จ่ายไปตั้งสามหมื่นบาท
02.JPG
BKOOL Smart Trainer
สมาร์ทเทรนเนอร์ หรือ "เทรนเนอร์อัจฉรียะ" คืออะไร? ในยุคของอะไรๆก็สมาร์ทไปหมด ตั้งแต่โทรศัพท์ที่เป็นปัจจัยที่ 5 และเผลอๆจะสำคัญไปยิ่งกว่าปัจจัย 4 เพราะถ้าคุณจะหาปัจจัย 4 ยังต้องกดโทรศัพท์หาเอาเลย ไปยันตู้เย็น เตาอบ แม้แต่รองเท้าแตะยัง"สมาร์ท" เทรนเนอร์จักรยานมันจะไปรอดจากกระแสโลกเทคโนโลยีหรือครับ
03.JPG
สมาร์ทเทรนเนอร์ ...หมายถึงเทรนเนอร์ที่สามารถใช้งานเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆได้เช่น Cycle computer (ไมล์จักรยาน), คอมพิวเตอร์ และ แท็บเล็ท ซึ่งในการเชื่อมต่อนั้น ตัวเทรนเนอร์สามารถปรับการทำงานให้ตอบสนองกันได้เช่นปรับความหนืด แสดงผลค่าต่างๆที่ต้องการ ซึ่งไม่ได้มีเฉพาะ"บีคูล" เท่านั้น แต่มีอีกหลายยี่ห้อที่ทำเทรนเนอร์แบบนี้ออกมาในตลาด ซึ่งแต่ละยี่ห้อก็จะมีจุดเด่นทางการออกแบบที่แตกต่างกันออกไป แต่วันนี้ผมขอพูดในแง่มุมของเจ้าเทรนเนอร์สายพันธุ์สเปนตัวนี้อย่างเดียวก่อนนะครับ ขอไม่ทำการเปรียบเทียบกับเจ้าอื่นๆ ในอนาคต ... ไม่แน่ อาจจะขอจับเอาสมาร์ทเทรนเนอร์แบรนด์หักๆมาชนกันเทียบกันดูว่าใครมีจุดเด่นด้านไหน
06.JPG
HARDWARE
04.JPG
05.JPG
มาเริ่มกันที่ตัวเทรนเนอร์กันก่อนครับ
ตัวเทรนเนอร์เป็นแบบจับดุมหลัง ระบบขาตั้งกึ่งตายตัว ...มันคือะไร? ขาตั้งของบีคูลจับยึดที่ดุมล้อหลัง แต่น้ำหนักของรถถูกถ่ายลงไปที่ลูกกลิ้งที่สัผัสกับยาง และขาั้งยึดจับในอัตราส่วนเท่าๆกัน ต่างจากขาตั้งแบบจับดุมที่ยึดตายตัว น้ำหนักเกือบทั้งหมดของจักรยานอยู่ที่ดุมหลัง หน้ายังสัมผัสกับลูกกลิ้งด้วยแรงกดของลูกกลิ้งที่กดหน้ายาง ข้อดีของมันคือน้ำหนักทั้งหมดและแรงบิดของการปั่นไม่ได้กระทำที่ดุมและเฟรมจักรยานโดยตรงทั้งหมด ถึงแม้ว่าเทรนเนอร์จะไม่ได้ถูกออกแบบมาให้"โยก" ได้แบบเทรนเนอร์บางตัว แต่ด้วยวิธีการยึดและถ่ายน้ำหนักแบบนี้ มีส่วนช่วยให้เฟรมเกิดการบิดตัวน้อยลงมาก
มากแค่ไหน ผมไม่มีห้องวิจัยสำหรับวัดโหลดที่กระทำครับ และคนหนัก 56 อย่างผม คงไม่สามารถวัดอะไรได้มาก แต่ผมขอยืนยันได้ว่า คนน้ำหนักตัว 125 กก. เอาจักรยานคาร์บอนขึ้นโยกอาดๆบนเทรนเนอร์ สิ่งที่เกิดขึ้นคือทั้งเทรนเนอรืและเฟรมไม่มีความเสียหายใดๆ ซึ่งข้อนี้ต้องยกประโยชน์ให้กับการออกแบบการยึดจับและถ่ายน้ำหนักลงบนพื้นของ BKOOL
08.JPG
ตัวเทรนเนอร์พับเก็บมีขนาดเล็ก แบนราบดี กางง่าย ขาด้านข้างสามารถยืดออกกว้างได้เพื่อรองรับการใช้งานสำหรับคนตัวใหญ่ๆที่อาจรู้สึกไม่มั่นคงเวลายืนปั่นบนเทรนเนอร์ การใช้งานหากต้องการใช้งานรองรับกับระบบ ANT+ หรือเชื่อมต่อกับระบบต้องเสียบปลั๊กไฟใช้งานทุกครั้ง หากไม่เสียบ เทรนเนอร์จะเป็นเทรนเนอร์"ใบ้" ที่สามารถใช้งานได้แต่ปรับหนืดไม่ได้ ส่วนจะหนืดหรือลื่นแค่ไหน ขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวของคนขี่ที่กดลงบนเทรนเนอร์ครับ ยิ่งน้ำหนักมาก ตัวเทรนเนอร์ก็จะหนืดกว่า เพราะในตัวระบบฝืดมีการทำงานสอดคล้องตามน้ำหนักตัวผู้ขี่
ฮาร์ดแวร์อื่นๆที่มากับเครื่องก็ได้แก่ ตัว ANT+ สำหรับต่อกับคอมพิวเตอร์, ที่รองล้อหน้า, อะแด็ปเตอร์ และตัวเทรนเนอร์
07.JPG
คำถามยอดฮิตสำหรับเทรนเนอร์คือ "เสียงดังมั้ย" ผมว่าเรื่องนี้อธิบายกันยากครับ เพราะคำว่าดังของแต่ละคนนั้นไม่เท่ากัน เทรนเนอร์บางตัว(โดยเฉพาะพวกแม่เหล็กไฟฟ้า) เสียงดังขนาดต้องเร่งเสียงทีวีขึ้นอีกถึงจะดูไปปั่นไปรู้เรื่อง เทรนเนอร์บางตัวก็เงียบมาก สำหรับ BKOOL จัดเป็นเทรนเนอร์ที่เสียงเบาครับ อย่างไรก็ดี ไม่ได้เบาที่สุดในบรรดาเทรนเนอร์ทั้งหมดในท้องตลาด ถ้าปั่นปกติความเร็วกลางๆ เสียงเทรนเนอร์ไม่ได้ดังไปกล่าเสียงโซ่และเฟืองที่วิ่งอยู่บนจักรยาน แต่หากมีความเร็วสูงขึ้นเสียงจะเริ่มดังขึ้น แต่ระดับที่ดังที่สุดยังถือว่ายังสามารถคุยกันรู้เรื่องได้โดยไม่ต้องตะโกน เพราะผมทดสอบด้วบ BKOOL 4 เครื่องปั่นพร้อมๆกัน ก็ยังสามารถคุยไปปั่นไปกันได้สบาย
09.JPG
SOFTWARE

มาถึงจุดเด่นของเทรนเนอร์ตัวนี้ที่มาพร้อมกับบริการซอฟท์แวร์ออนไลน์ที่ควบคุมการทำงานของมันจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ รวมถึงฟังก์ชั่นต่างๆทั้งหมดทำงานด้วยระบบซอฟท์แวร์ผ่านออนไลน์ทั้งสิ้นซึ่งหลักๆการทำงานของเทรนเนอร์จะถูกควบคุมปรับความหนืดของเครื่องอัตโนมัติ ขึ้นอยู่กับสภาพเส้นทาง โดยเครื่องจะใช้ตัวแปร 3 อย่างในการปรับหนืดให้เหมาะสมได้แก่ ความชันของเส้นทาง (ได้จากพิกัด GPS จริงหรือเส้นทางที่สร้างขึ้น), น้ำหนักตัวของผู้ขี่ และ ความเร็วลมของเส้นทางนั้นจริงๆก็มีผลต่อความหนืดของเทรนเนอร์ด้วย โดยที่บนหน้าจอการปั่น จะแสดงข้อมูลทั้งหมดอยู่ด้านล่าง ไม่ต่างจากข้อมูลปกติที่ได้จากไมล์จักรยาน ข้อมูลที่แสดงประกอบไปด้วย
10.jpg
1.รอบขา
สามารถแสดงรอบขาได้จากเว็นเซอร์รอบขาจริงที่เป็น ANT+ เชื่อมต่อกับซอฟท์แวร์และนำค่ามาแสดงผลบนหน้าจอพร้อมทั้งบันทึกเอาไว้เพื่อนำไปประกอบการวิเคราะห์การปั่นได้ หรือใช้ระบบรอบขาสมมุติซึ่งซอฟท์แวร์จะทำการกะรอบขาที่ใช้จากความเรียบในการออกแรงของผู้ปั่นที่เครื่องวัดได้จากลูกกลิ้งของเทรนเนอร์ (คล้ายที่ดุม PowerTap สามารถวัดรอบขาได้โดยไม่ต้องติดเซ็นเซอร์) แต่รอบขาที่ได้จะเป็นค่าประมาณเลขกลมๆเท่านั้นเช่น 80ม 90ม 100
2.ฮาร์ทเรท
ซอฟท์แวร์สามารถสื่อสารและจับคู่กับสายคาดอกหรือตัวจับชีพจรใดๆที่เป็นระบบไร้สาย ANT+ เช่น Cycleops, Garmin, Wahoo และนำค่าฮาร์ทเรทจริงแสดงผลบนหน้าจอคอมพิวเตอร์และบันทึกค่าเอาไว้ สามารถเก็บเพื่อวิเคราะห์หรือส่งไฟล์ออกไปวิเคราะห์กับซอฟท์แวร์อื่นๆได้ตามปกติ
3.พาวเวอร์(วัตต์)
ตัวนี้จัดเป็นไฮไลท์หนึ่งก็ว่าได้ ซอฟท์แวร์สามารถคำนวนวัตต์ที่ใ้ปั่นได้จากความเร็ว, ความชัน, แรงลม และน้ำหนกตัวผู้ขี่ จากนั้นแสดงผลพร้อมบันทึกค่าวัตต์ที่ใช้ในการปั่น ค่าวัตต์ที่ได้เกิดจากการ"คำนวน" ดังนั้นค่าที่ได้มีความคลาดเคลื่อนประมาณบวกลบ 5% และค่าที่ได้มากกว่าค่าที่วัดจริงจากอุปกรณ์วัดวัตต์ที่ใช้ strain gauge ในการวัดอยู่ 5-20 วัตต์ขึ้นอยู่กับสภาพเส้นทาง อย่างไรก็ตามหากคุณมีพาวเวอร์มิเตอร์อยู๋แล้ว(ซึ่งมันก็เป็น ANT+ ทุกตัวนั่นแหละ) สามารถทำการเชื่อมต่อค่าวัตต์จากพาวเวอร์มิเตอร์ของคุณเพื่อนำไปแสดงบนหน้าจอและบันทึกรวมกับค่าอื่นๆเพื่อนำไปวิเคราะห์ต่อได้เช่นกัน และไม่มีความเพี้ยนแม้แต่นิดเดียว ข้อนี้ผมต้องอธิบายนานนิดนะครับ เพราะอย่าไปตกใจว่ามันเพี้ยนกว่าวัตต์ตัวอื่น ตามหลักการใช้วัตต์ ไม่ควรนำค่าวัตต์จากพาวเวอร์มิเตอร์สองตัวมาเทียบกัน เพราะต่อให้เป็นระดับบวกลบ 1-2 % เองก็ไม่สามารถนำค่าจากคนละเครื่องมาชนกันได้ครับ(และแม้แต่เครื่องเดียวกันที่ใช้งานยาวนานไม่เท่ากัน) ดังนั้นที่ความแม่นยำ 5% เทียบเท่ากับวัตต์ที่ได้จากการคำนวนค่ายอื่น หรือเท่ากับพวกที่วัดด้วยแรงกด แรงบีบ แรงเค้นที่ไม่ได้วัดด้วย strain gauge ที่มีปัจจัยคลาดเคลื่อน 4-8% ก็ถือว่าอยู่ในระดับใช้งานได้ดีครับ
4.ความเร็ว
สามารถแสดงความเร็วได้จากทั้งเซ็นเซอร์ ANT+ และความเร็วที่วัดได้จริงจากในซอฟท์แวร์ที่สัมพันธ์กับเส้นทางที่เคลื่อนไป (หรือเส้นทางเคลื่อนไปสัมพันธ์กับความเร็ว) ความเร็วที่ได้มีค่าใกล้เคียงกับถนนจริงพอสมควร แต่จับสังเกตุได้ว่าความเร็วที่ได้มักมีค่าสูงกว่าจริงนิดหน่อยเสมอ เนื่องจากปัจจัยอื่นๆของสภาพถนนจริงไม่มีในระบบซอฟท์แวร์ แม้ว่าจะจำลองแรงฝืดของถนนได้แต่สภาพผิวถนนและลมยางก็มีผลมากในชีวิตจริง หากเป็นถนนเรียบสนิทและไม่มีตัวแปรอื่นมา จัดว่าเครื่องทำความเร็วได้ใกล้กับค่าจริงในระดับที่ยอมรับได้ครับ
5.พลังงานที่ใช้
ซอฟท์แวร์คำนวนพลังงานที่ใช้จากน้ำหนักตัวของผู้ขี่เข้ากับความเร็วและความชันรวมทั้งแรงลมต้าน ออกมาเป็น"กิโลแคลลอรี่"ที่ใช้ในการปั่นนั้นๆ อาจไม่ได้เป็นค่าที่สำคัญมากสำหรับนักปั่นที่ต้องการซ้อมเพื่อความแรง แต่สำหรับคนที่ต้องการ"เผาผลาญ" ถือว่าแสดงค่าพลังงานที่เผาไปออกมาได้ใกล้เคียงกับระบบที่คำนวนบนฐานของชีพจรและวัตต์
11.jpg
สุดท้ายในหน้าจอจะมีกราฟฟิคแสดงระยะทาง, ระยะทางที่ยังเหลือ, เวลาที่ใช้ และความชันของเส้นทางบอกอยู่ครบถ้วนไม่ต่างจากการปั่นบนถนนจริงที่เรามักจะดูค่าเหล่านี้
สรุปว่าตัวซอฟท์แวร์แสดงผลต่างๆได้ครบถ้วนสมบูรณ์เพียงพอกับการใช้งาน และยังสามารถเชื่อมต่อกับเซ็นเซอร์ ANT+ ได้หากต้องการค่าที่แม่นยำที่สุด
Untitled9.jpg
CYCLING SIMULATOR
12.jpg
ตัวซอฟท์แวร์เองมีจุดแข็งอยู่ที่การจำลองเส้นทางจริง บนถนน ที่ไหนก็ได้ในโลกนี้แสดงบนหน้าจอได้ 3 รูปแบบทั้งแบบ 2 มิติ(แผนที่), แบบ 3 มิติ (ภาพเสมือน 3D คุณภาพของภาพแบบ Play Station 2) และ ภาพวิดีโอ(บันทึกจากภาพจริงเพื่อนำมาแสดงต้องมาพร้อมกับไฟล์ *.gpx ถ่ายจากกล้องที่เก็บข้อมูลได้หรือมีวิธีการสร้างวิดีโอและพิกัดดาวเทียมหลายวิธีครับ เอาไว้เป็นส่วนเสริม) ผมจะไม่อธิบายอะไรมาก ดูตัวอย่างจากภาพเอานะครับ แต่จุดเด่นของภาพก็คงเป็นแบบ 3D ที่เล่นแล้วได้อรรถรสมากที่สุดเพราะจะเห็นตัวนักปั่น องค์ประกอบข้างทางทำได้อยู่ในระดับดี ภาพไม่ได้สวยมาก แต่ข้อดีคือสามารถเล่นได้จากเครือข่าย internet ที่ไม่ต้องเร็ว และใช้ทรัพยากรเครื่องไม่สูง (แท็บเล็ตหรือมือถือก็เล่นได้สบาย)
ผมขอแนะนำจุดเด่นหลักของซอฟท์แวร์จำลองนี้เป็นตัวอย่างนะครับ มันมีเยอะมาก และลงลึกรายละเอียดกันเกินไป ขอนำมาเฉพาะด้านเด่นๆและใช้งานได้ไม่ยาก
13.jpg
เส้นทางจำลองจากไฟล์ gpx
ในการสร้างเส้นทางของคุณสามารถนำข้อมูลพิกัด GPS จากเครื่องรับต่างๆสารพัดแบบรวมถึงไมล์จักรยาน ขอเพียงนำไฟล์ที่ส่งออกมาจากเครื่องและซอฟท์แวร์อื่นๆเป็นนามสกุล .gpx แล้วดาวน์โหลดลงไปในซอฟท์แวร์ของ BKOOL จากนั้นเครื่องจะสร้างเส้นทางโดยอ้างอิงจากพิกัด GPS นั้นทันที ตรงไหนเป็นเมืองก็จะจำลองเป็นภาพเมือง เป็นที่โล่ง หรือป่า ก็จะทำวิวข้างทางให้เป็นแบบที่คล้ายกัน
เส้นทางจำลองที่สร้างจาก Google Map
ผมว่านี่คือฟังก์ชั่นหรือการใช้สอยไฮไลท์เลยทีเดียว เพราะเพียงแค่คุณไปจิ้มเส้นทางที่อยากได้ใน Google แล้วส่งไฟล์เซฟออกมาเป็นนามสกุล gpx เมื่อดาวน์โหลดลง BKOOL ระบบก็จะจำลองเส้นทางนั้นๆให้คุณได้ขี่ทันที แม้ว่าคุณอาจไม่เคยไปที่นั่นมาก่อนเลย ข้อนี้ผมทดลองใช้กับเส้นทางสนามแข่งที่ลองเอามาจตำลองขี่ซ้อมกันดูว่าเนินชันมากหรือน้อยอย่างไร ที่สนึกก็คือหากอยากลองปั่นจุดเด่นๆทั่วโลก เพียงแค่คุณไปลากเส้นทางใน Google ก็สามารถจำลองเส้นทางมาขี่เล่นที่บ้านได้แล้ว
เส้นทางจำลองที่สร้างเอง
ข้อนี้เหมาะสำหรับการฝึกซ้อมเป็นอย่างยิ่ง เพราะมีเครื่องมือสำหรับสร้างเส้นทางให้ได้ลองสร้างทางจำลอง อยากลองไต่เขา 19% ยาว 25 กม. ก็ทำได้ หรืออยากจะจำลองดอยสุเทพมาต่อกันซัก 8 รอบ ก็สามารถนั่งตัดต่อสร้างเส้นทางเกินจริงพวกนี้เอาไว้ปั่นได้เช่นกัน
14.jpg
จากเส้นทางทั้งหมดนี้ ทำให้ระบบจำลองในโลก Simulator ของ BKOOL ประกอบด้วยเส้นทางเป็นหมื่นเส้นทางที่สามารถขี่ได้ เพราะผู้ใช้แต่ละคนสามารถสร้างหรือจำลองเส้นทางต่างๆ แม้แต่บันทึกจากสภาพจริง จากภาพจริงมาเก็บเอาไว้ และคุณสามารถค้นหาเส้นทางเหล่านี้มาขี่เล่นได้ไม่เบื่อ วันดีคืนดีอยากขี่ภูเขาในโคลัมเบียก็ไปนั่งหาเส้นทางมาปั่น หรือจุดฮ็อตของบ้านเราทั้งดอยอินทนนท์, เขาใหญ่, สนามเขียว มีเส้นทางพวกนี้ในระบบหมดแล้วครับ
นี่คือจุแแข็งที่สุดของ BKOOL ที่ระบบอื่นๆยังไม่สามารถทำได้
15.jpg
ONLINE USERS
ด้วยความเป็น simulator ร่วมกับการใช้งานแบบ นnline ทำให้ BKOOL รองรับการใช้งานร่วมกันแบบ realtime จากหลายๆสถานที่ สังเกตุได้ว่าเกือบทุกเส้นทางที่ปั่นจะมีคนปั่นอยู่ด้วยเสมอๆ คนที่ปั่นเหล่านั้นคือคนจริง ที่ใ้งานเทรนเนอร์ BKOOL จากที่ไหนซักแห่งในโลกนี้ที่ปั่นอยู่บนเส้นทางนั้นจริงๆ หรือแม้แต่นัดเพื่อน ส่งคำท้าหาเพื่อนเพื่อมาร่วมกันวัดบนเส้นทางต่างๆก็ทำได้ไม่ยาก ผมเคยทดสอบด้วยการปั่นพร้อมกัน 6 คนผ่านระบบออนไลน์ บรรยากาศสนุกสนานดี มีจุดเด่นดังนี้ครับ
16.jpg
ระบบ Live Chat
ทั้งตัวหนังสือและเสียงสนทนาสด เมื่อผู้เล่นอยู๋ใกล้กัน(ในระบบ)ในระยะ 5 เมตร สามารถพูดใส่ไมโครโฟนและไปดังที่อีกคนได้เหมือนสนทนากันจริงๆแบบ realtime หรือการพิมพ์ข้อความใส่ลงไป ข้อความนั้นจะไปขึ้นบนถนน(คล้ายๆกับที่ไปทาสีถนนเชียร์ในการแข่งจักรยาน) ทุกคนบนทางนั้นจะเห็นข้อความนั้นหมด
การจำลองการขี่เป็นกลุ่ม
ระบบ BKOOL สามารถจำลองการขี่เป็นกลุ่มได้คล้ายการขี่จริงบนถนน สามารถสร้างระบบ draft หรือขี่ดูดกันได้เพื่อผ่อนแรง เมื่อปั่นรวมกลุ่มกันจะเซฟแรงได้จริงเหมือนบนถนน และสามารถยิง กระชาก หมก ลาก ได้แบบบนถนน ซึ่งเท่ากับระบบสามารถจำลองเกมส์การขี่จักรยานถนนมาอยู่ในโลกแบบ virtual reality (โลกจำลอง)ได้ดีน่าพอใจเลยทีเดียว
การเรียกเงาของเพื่อนมาร่วมปั่น
ผมขอยกตัวอย่างเป็นเส้นทางเขาใหญ่ เมื่อคุณเลือกจะขี่เส้นทางนี้จะเห็นว่ามีใครบ้างท่เคยขี่เส้นทางนี้และใช้เวลาเท่าไหร่ คุณสามารถกดเลือก"เงา"(ภาษาอังกฤษใช้คำว่า ghost แต่ผมคงไม่แปลเป็นเรียก"ผี"เพื่อนมานะครับ) ในจอจะแสดงภาพเพื่อนของเราปั่นอยู่ด้วย และแน่นอนว่า ... คุณมีโอกาสจะเอาชนะเพื่อนคุณได้ และส่งข้อความไปบอกเพื่อนคุณว่า "เอ็งโดนข้าแล้วนะ"
การจัดลีกหรือท้าทายเส้นทาง
เมื่อนำระบบทั้งหมดมารวมกัน BKOOL lามารถจัดระบบการแข่งขัน online ได้ทั้งแบบเปิดท้าทาย (เช่นการจัดแข่งช่วงหนึ่งของเสตจ Giro d'Italia ในวันจริง เวลาจริง) ที่มีคนเข้าแข่งหลายๆร้อยคนจากทั่วโลก หรือแข่งระบบลีก(league) ที่ต้องคอยเก็บสะสมเวลาแต่ละเสตจเพื่อทำเวลารวมเอาชนะกันให้ได้คล้ายๆการแข่งายการทัวร์

ระบบช่วยการฝึกซ้อม
17.jpg
จุดเด่นเสริมอีกหนึ่งอย่างของซอฟท์แวร์ของ BKOOL คือมาพร้อมกับระบบช่วยพัฒนาการซ้อมของนักปั่น ที่ไม่ใช่ซื้อไป"ปั่นเล่น"เพียงอย่างเดียว มีระบบการซ้อมพื้นฐานคร่าวๆใส่มาให้สามารถนำไปเป็นรูปแบบการซ้อมได้เลยทันที ผมขอจำแนกรูปแบบระบบช่วยการฝึกซ้อมออกเป็น 2 ส่วนหลักๆได้แก่
18.jpg
1.การวิเคระห์และเก็บข้อมูลการซ้อมย้อนหลัง
ระบบของ BKOOL สามารถแสดงผลการปั่นได้ทุกครั้งหลังปั่น เหมือนกับการข่เสร็ตแล้วเอาไมล์ไปเสียบเพื่อดาวน์โหลดข้อมูลลงซอฟท์แวร์ต่างๆของแต่ละค่าย แต่อันนี้สะดวกกว่าตรงที่ไม่ต้องทำอะไรมากเพียงแค่คลิ๊กดูผลหลังปั่นว่าใช้รอบขาอย่างไร กราฟเป็นแบบไหน โซนปั่นเป็นโซนใดบ้าง เพื่อวิเคราะห์ว่าการปั่นในวันนั้นทำได้ตามที่ต้องการหรือไม่ รวมถึงสะสมย้อนหลังและนำมาวิเคราะห์เทียบกันกับประวัติการปั่นที่ผ่านๆมาก เป็นจุดเด่นที่น่าสนใจ แถมยังสามารถส่งออกไฟล์นามสกุล *.fit เพื่อนำไปลงในซอฟท์แวร์ยี่ห้ออื่นๆพร้อมทั้งข้อมูลต่างๆอาทิ ความเร็ว รอบขา วัตต์ หัวใจ และเส้นทางได้อีกด้วย
19.jpg
20.jpg
2.ระบบวางแผนการซ้อมล่วงหน้า
ถ้าคุณไม่รู้ว่าจะขี่อะไร ขี่อย่างไร ลองเข้าไปดูที่หมวด Training Plan แล้วเลือกแผนการซ้อมเพื่อพัฒนาที่มีตั้งแต่การปั่นลดน้ำหนัก, การพัฒนาการปั่นเพื่อพิชิตระยะ 100 กม. จนถึงต้องการเพิ่ม FTP ให้ได้ตามเป้าภายในเวลาที่ต้องการ โดยระบบจะสร้างตารางซ้อมจากตารางเวลาและความสะดวกในการปั่นของแต่ละคนให้เหมาะสมเฉพาะบุคคล มีระยะเวลายาวนานไม่เท่ากัน เป็นแนวทางช่วยให้เหมือนมี"โค้ชกึ่งสำเร็จรูป" แถมมาให้ที่บ้าน
21.jpg
จุดเด่นเสริม
-การใช้งานร่วมกับแท็บเล็ต
ทั้งแท็บเล็ตและโทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่รองรับ ANT+ สามารถใช้งานร่วมกับตัว Simulator ของ BKOOL ผ่านทาง Application ของโทรศัพท์ได้ทั้ง Android(Samsung, HTC, Sony, ฯลฯ) และ iOS(iPhone, iPad) ไม่ต่างอะไรกับใช้ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ แต่หน้าจอมีขนาดเล็กกว่า และมีระบบ interface ที่กระทัดรัดกว่า ไม่ต้องขอนคอมพิวเตอร์ตามไปด้วย ขอเพียงมีปลั๊กเสียบก็สามารถเล่น BKOOL ที่ไหนก็ได้ ระบบออนไลน์ผ่านสัญญาณ 3G ได้ (ภาพวิดีโอควรเล่นผ่าน 4G เท่านั้น)
22.JPG
สรุปจุดเด่น
1.ครบเครื่องทุกอย่างที่ต้องการ ถ้าจะนับเทรนเนอร์ที่มีครบทั้งปรับอัตโนมัติ มีวัตต์ ต่อจำลองเส้นทางได้ BKOOL ถืว่าครบที่สุดในงบประมาณที่ต่ำที่สุด ตัวอื่นครบเท่านี้ราคาจะสูงกว่านี้
2.เส้นทางจำลองมีให้เลือกแบบแทบจะไม่มีวันหมด ไม่ซ้ำ ไม่น่าเบื่อ
3.ระบบ realtime online เล่นพร้อมกับคนอื่นได้ สามารถเพิ่มเพื่อนและกลุ่ม รวมถึงมีกิจกรรมต่างๆมาให้เล่นอยู่เรื่อยๆ
4.มาพร้อมกับฟังก์ชั่นการรองรับการใช้งานครบทุกแบบ ทั้งปั่นสนุกและการซ้อมเพื่อพัฒนาศักยภาพ
5.รองรับ ANT+ เชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆได้
สรุปจุดด้อย
1.ในความครบเครื่องไม่ได้ดีที่สุดในแต่ละด้าน การโยก การวัดวัตต์จริง ต้องยอมรับว่าไม่ใช่เทรนเนอร์ที่ทำได้ดีที่สุดเป็นพิเศษในแต่ละด้าน
2.ภาพกราฟฟิคไม่สวยเร้าใจ การแสดงแสง สี พื้นผิว ทำให้เรียบง่ายเพื่อให้ใช้งานได้สะดวกโดยเฉพาะกับทางยาวๆไม่กินทรัพยากรเครื่องมาก แต่ก็ดูแล้วจืดชืดไปนิด
3.ไม่มีเมนูภาษาไทย ต้องขันแข็งภาษาต่างชาติกันสักนิด แน่นอนว่าภาษาอังกฤษคงง่ายที่สุด ยกเว้นท่านจะถนัดภาษาสเปน หรืออิตาเลี่ยน
23.jpg
BKOOL เหมาะกับใคร?
น้อยคนจะปั่นเทรนเนอร์ได้
แต่ BKOOL ทำให้คนไม่เคยปั่นเทรนเนอร์และไม่ได้ปั่นจักรยานจริงจังปั่นครั้งแรกได้เวลา 90 นาที ด้วยความท้าทายบนหน้าจอ และเส้นทางที่หลากหลาย ซึ่งนี่คือสิ่งสำคัญที่คนที่ซื้อเทรนเนอร์ไปต้องการครับ ต้องยอมรับว่าเทรนเนอร์เทพๆ วัดวัตต์แม่นสุดๆ โยกได้แบบอิสระ แต่...กลายเป็นที่จอดจักรยานราคาจะครึ่งแสน มันก็ถือว่าไม่คุ้มค่าอยู่ดี แน่นอนหากเป็นนักแข่งที่ซ้อมเป็นระเบียบวินัยอยู่แล้วอาจไม่ได้มองหาเจ้าเครื่องนี้ แต่สำหรับนักปั่นทั่วไป BKOOL เพียงพอแบบเหลือๆที่จะพาให้ท่านกลายเป็น"ขาแรง"ได้ เพราะเพียงแค่สนุกกับการปั่น จนปั่นบ่อยๆ สรรหาเส้นทางท้าทายและคอยทำลายสถิติของตนเองกับเพื่อนๆ เท่านี้ สิ่งที่ได้มาก็คือสุขภาพและการปั่นท่ดีขึ้นแล้ว
ปั่นได้บ่อยยิ่งขึ้นเพราะไม่ต้องไปไหน
สำหรับคนกรุงหรือสังคมเมืองใหญ่ ไม่ง่ายเลยที่จะปั่นจักรยานได้ในวันธรรมดา จะออกไปปั่นบนถนนก็ลำบาก บางครั้งฝ่ารถติดไปกลับ 2 ชม. เพื่อปั่นจักรยานชั่วโมงเดียว มันเป็นชีวิตน่าเศร้าของคนรักจักรยาน BKOOL เป็นตัวช่วยที่อย่างน้อยทำให้คุณณู้สึก"คล้ายๆ"กับจะยกเขาใหญ่มาวางไว้ที่ล้านได้ เปลี่ยนจากขับรถไปกลับ 2 ชม. เอาเวลานั้นมารวมกันปั่นจักรยานได้ 2 ชม. เหลือเวลาอาบน้ำสบายใจได้อีก 1 ชม. โดยที่ไม่ต้องไปไหน และมีกิจกรรมให้ร่วมเล่นสนุกได้เรื่อยๆ ไม่เบื่อง่ายๆแน่นอน
Untitled4.jpg
[homeimg=300,200]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... e5b2-0.jpg[/homeimg]

กิจกรรมสนุกๆ จัดแข่งชิงรางวัลขี่เส้นทาง Tour de France 2015
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1275740
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
รูปประจำตัวสมาชิก
soloshot
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 982
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มิ.ย. 2014, 10:32
team: 35+ rama2
ตำแหน่ง: กรุงเทพฯ

Re: REVIEW BKOOL เทรนเนอร์อัจฉรียะและ Cycling Simulator

โพสต์ โดย soloshot »

ละเอียดมากๆครับ ขอบคุณมากครับ
เป็นตัวเลือกสำหรับคนกำลังหาเทรนเนอร์ไฮเทคเลย
ผมมองว่าข้อดีก็คือ เราสามารถปั่นได้บนความหนืดคามความลาดชัน โดยไม่ต้องไปถึงที่นั่นๆ
เช่นผมอยากลองปั่น ขึ้นเขาใหญ่หรือดอยสุเทพ
ผมมาปั่นบนเทรนเนอร์นี้ ก็ได้ความหนืดตามความลาดชันของพื้นที่จริงได้เลย โดยไม่ต้องไปสถานที่จริงเลย
มีตังค์ต้องสอยมาครอบครองแน่นอน
ขุนรินสุราวอดวาย
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 74
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.พ. 2015, 01:02

Re: REVIEW BKOOL เทรนเนอร์อัจฉรียะและ Cycling Simulator

โพสต์ โดย ขุนรินสุราวอดวาย »

รีวิวได้ครบถ้วนมากๆ ขอขอบคุณสำหรับข้อมมูลที่นำมาแบ่งปันครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Neurosx
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 134
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 มิ.ย. 2013, 23:19
Bike: Trek 1.2

Re: REVIEW BKOOL เทรนเนอร์อัจฉรียะและ Cycling Simulator

โพสต์ โดย Neurosx »

มีรีวิว power beam proบ้างไหมครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
nbt
Site Admin
Site Admin
โพสต์: 2713
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ส.ค. 2008, 23:44
Tel: 0882160166
team: thaimtb , osk
Bike: Trek Procaliber, Bianchi OrtheXR2 , cBroadman CX , Canyon Enduro
ติดต่อ:

Re: REVIEW BKOOL เทรนเนอร์อัจฉรียะและ Cycling Simulator

โพสต์ โดย nbt »

เป็นอีกหนึ่งรีวิวที่ยอดเยี่ยมให้ข้อมูลได้ครบถ้วน

อีกจุดนึงที่อยากเสริม สำหรับผู้ที่มีรถหลายคันอย่างบ้านผม เช่น เสือหมอบล้อ 700c, เสือภูเขา 26",รถเด็กล้อ 24" สามารถจับใส่เทรนเนอร์ได้ทันทีโดยไม่ต้องปรับอะไร ที่ระยะล้อ เพราะใช้ล้อวางไปบนเทรนเนอร์ ถ้าเป็นเทรนเนอร์ทั่วไปต้องตั้งระยะให้เหมาะสมกับขนาดล้อด้วย และเทรนเนอร์ส่วนใหญ่จะใช้กับล้อเล็กๆอย่าง 20" 24" ไม่ได้ด้วยครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
jologo
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 74
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 พ.ค. 2014, 18:50
team: Bike & Body Kemo Team / ลานคนเมืองชวนปั่น
Bike: Kemo R5

Re: REVIEW BKOOL เทรนเนอร์อัจฉรียะและ Cycling Simulator

โพสต์ โดย jologo »

เป็นรีวิวที่เยี่ยมยอดมากครับ ขอบพระคุณสำหรับรีวิวดีๆละเอียดๆเข้าใจง่ายมากครับ เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังจะตัดสินใจหาเทรน์เนอร์มาไว้ครอบครองสักตัว
รูปประจำตัวสมาชิก
narakorn
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 976
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2008, 08:50
team: บางนาทีม
Bike: Giant tcr advance

Re: REVIEW BKOOL เทรนเนอร์อัจฉรียะและ Cycling Simulator

โพสต์ โดย narakorn »

:P อยากได้ซักตัวตอนนี้ขี่แบบธรรมดาอยู่ :mrgreen: เก็ปตังก่อน :lol:
รูปประจำตัวสมาชิก
Pex
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 409
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ส.ค. 2008, 20:55
Tel: 0816159111
team: R11 Bike team
Bike: madone 5.2
ติดต่อ:

Re: REVIEW BKOOL เทรนเนอร์อัจฉรียะและ Cycling Simulator

โพสต์ โดย Pex »

ที่ไหนขายบ้างเนี่ย กำลังหาแบบเนี่ยอยู่เลย
รูปประจำตัวสมาชิก
wAlrusincan
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 30
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ก.ค. 2013, 14:13

Re: REVIEW BKOOL เทรนเนอร์อัจฉรียะและ Cycling Simulator

โพสต์ โดย wAlrusincan »

ได้ขนาดนี้ ถ้าเข้ามาเมืองไทย ขาย 30,000 - 40,000 ผมว่าไม่แพงเกินไปครับ

กลัวแต่ว่าพอเอาเข้ามาจริงๆ ราคาจะไป 60,000 หรือไม่ก็ต้องเสียค่า software เป็นรายเดือนน่ะสิครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Rey
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1586
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ธ.ค. 2009, 04:28
Bike: Dahon Mu P8

Re: REVIEW BKOOL เทรนเนอร์อัจฉรียะและ Cycling Simulator

โพสต์ โดย Rey »

สรุปว่าเทรนเนอร์ตัวนี้ใช้กับล้อ 20" ได้รึเปล่าครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
jologo
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 74
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 พ.ค. 2014, 18:50
team: Bike & Body Kemo Team / ลานคนเมืองชวนปั่น
Bike: Kemo R5

Re: REVIEW BKOOL เทรนเนอร์อัจฉรียะและ Cycling Simulator

โพสต์ โดย jologo »

20นิ้วใช้ได้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Ulala
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 8
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.พ. 2014, 14:19
Bike: STORCK SCENERO

Re: REVIEW BKOOL เทรนเนอร์อัจฉรียะและ Cycling Simulator

โพสต์ โดย Ulala »

:o :o
OSK112
giro
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3092
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
Tel: 0865040751
team: Team Bike And Body Cycoling
Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
ติดต่อ:

Re: REVIEW BKOOL เทรนเนอร์อัจฉรียะและ Cycling Simulator

โพสต์ โดย giro »

ราคาขายสามหมื่นต้นๆครับ มีร้านตัวแทนจำหน่ายครับ ลองติดต่อผู้นำเข้าดูนะครับว่าสะดวกซื้อที่ไหนได้บ้าง
ซอฟท์แวร์ ถ้าจะเล่นครบทุกอย่าง มีค่ารายเดือน แต่ราคาไม่ได้แพงครับ เดือนๆนึงถูกกว่าไปกินร้านอาหารครั้งนึงแน่นอน สามเดือนแรก ได้คูปองพิเศษมาให้ด้วย ยิ่งถ้าจ่ายรายปียิ่งถูกลงครับ แต่ผมเสนอวาไม่ต้องรายปีหรอกครับ จ่ายช่วงที่เราขี่เทรนเนอร์เยอะๆนี่แหละ ช่วงไหนไม่ค่อยได้ขี่ สามารถไปข้างนอกได้ ก็ไปขี่ข้างนอกเป็นหลัก ปีนึงๆ เซฟไปได้หลายเดือนครับ
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
x-นครปฐม
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2606
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.ย. 2009, 16:45
Tel: 081-9443343
team: NAKHONPATHOM BIKE CLUB.
Bike: เสือหมอบ MADONE 9 - 7.9 - KLEIN GIANT xtc carbon

Re: REVIEW BKOOL เทรนเนอร์อัจฉรียะและ Cycling Simulator

โพสต์ โดย x-นครปฐม »

เจ๋ง
ขี่อย่างมีความสุข จักรยานอะไรก็สนุกได้ทุกวัน
น้ำมันมะพร้าวช่วยให้สุขภาพดีอย่างไร เชิญชมเว็บไซด์ นี้ค่ะ
http://virginoil.siam2web.com

^^--^-^คุยขำๆอำกันเล่นๆกับ-^-^-NAKHONPATHOM BIKE CLUB.
http://www.facebook.com/jumpoottonsiengsom
secretagent
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 100
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.ย. 2012, 10:24
Bike: Bianchi Nirone7 / CBoardman SLR9.8

Re: REVIEW BKOOL เทรนเนอร์อัจฉรียะและ Cycling Simulator

โพสต์ โดย secretagent »

ว่าแต่มันจำเป็นต้องออนไลน์ตลอดมั้ยครับตัวนี้?

ปกติไม่ได้ใช้เนตที่บ้านอยู่แล้ว แต่อยากได้แบบ Simulator มาแก้เหงายามฝนพรำเหมือนกัน

แต่ก็ติดขัดดเรื่องนี้นี่ละ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”