1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด
ผู้ที่มีล้อที่รองรับเฟือง 10speed ถ้าอยากจะอับเกรดไปใช้ 11speed ปกติก็ต้องสั่ง option เปลี่ยนโม่เป็น 11sp จากโรงงานทำล้อนั้นๆ บางยี่ห้อขายกันตั้งห้าพันทีเดียว เราสามารถสั่งโรงกลึงทำเองได้ไม่ถึงร้อยบาทครับ
การดัดแปลงดุมล้อเสือหมอบของเดิมจากโม่ 10 สปีด ให้รองรับเฟือง 11 สปีด เท่าที่หาข้อมูลจากคู่มือของ Shimano ดังรูปข้างบน ระบุว่าเฟืองหลังรุ่น 11 สปีดจะมีความหนามากกว่าเฟืองหลังรุ่น 10 สปีดอยู่ 1.85 มม
ซึ่งนั่นก็หมายความว่า หากจะดัดแปลงโม่ 10 ให้ใช้กับเฟือง 11 จะต้องปาดโม่เดิมอีก 1.85 มม เพื่อให้รองรับกับเฟือง 11 สปีดได้อย่างพอดีตรงตามมาตรฐาน[homeimg=300,200]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 62b3-0.jpg[/homeimg]
การดัดแปลงดุมล้อเสือหมอบของเดิมจากโม่ 10 สปีด ให้รองรับเฟือง 11 สปีด เท่าที่หาข้อมูลจากคู่มือของ Shimano ดังรูปข้างบน ระบุว่าเฟืองหลังรุ่น 11 สปีดจะมีความหนามากกว่าเฟืองหลังรุ่น 10 สปีดอยู่ 1.85 มม
ซึ่งนั่นก็หมายความว่า หากจะดัดแปลงโม่ 10 ให้ใช้กับเฟือง 11 จะต้องปาดโม่เดิมอีก 1.85 มม เพื่อให้รองรับกับเฟือง 11 สปีดได้อย่างพอดีตรงตามมาตรฐาน[homeimg=300,200]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 62b3-0.jpg[/homeimg]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด
เชื่อว่าหลายคนที่เคยคิดจะโมโม่ 10 ให้ใส่เฟือง 11 คงจะเคยเห็นรูปนี้ อันเป็นขนาดของเฟือง 11 สปีดของ DT Swiss ซึ่งมีการปาดโม่เดิมให้ลึกขึ้นเฟียง 1.8 มม เท่านั้นเอง
เจอแบบนี้หลายคนคงสงสัยว่า 1.8 มันจะใส่เฟืองลงได้หรือ แล้วทำไม Shimano บอก 1.85 จะเชื่ออันไหนดี
เจอแบบนี้หลายคนคงสงสัยว่า 1.8 มันจะใส่เฟืองลงได้หรือ แล้วทำไม Shimano บอก 1.85 จะเชื่ออันไหนดี
- ไฟล์แนบ
-
- DT-Swiss-Shimano-11-speed-hub-diagram2_800.jpg (83.6 KiB) เข้าดูแล้ว 21856 ครั้ง
- Meow-Meow
- ขาประจำ
- โพสต์: 1297
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ต.ค. 2011, 22:17
- Bike: Cinelli Xperiance;Giant Yukon ปี2000
Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด
แล้วโม่ 8-9 ล่ะครับต้องปาดเท่าไหร่ ตอนจะใส่เฟือง 10 บนโม่ 8-9 ต้องรองแหวน 1mm งั้นต้องปาดออก 0.8mm พอไม๊ครับ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด
อันนี้ทำของจริงเลยน่ะครับ โม่เดิมความกว้างจากขอบโม่ ถึงบ่าลึกสุด 35 ม.ม. ทำการปาดเพิ่มอีก 1.85 มม รวมทั้งหมด เป็น 36.85 มม.
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด
ตอบMeow-Meow เขียน:แล้วโม่ 8-9 ล่ะครับต้องปาดเท่าไหร่ ตอนจะใส่เฟือง 10 บนโม่ 8-9 ต้องรองแหวน 1mm งั้นต้องปาดออก 0.8mm พอไม๊ครับ
1.โม่ 8-9-10 เป็นเป็นโม่เดียวกันคือกว้าง 35 มม
2.ปาด 1.8 ใส่เฟืองได้ แต่แนะนำให้ปาด 1.85 มม เพื่อเวลาสลับล้อกับโม่ 11 แท้ๆจะได้ไม่ต้องจูนเกียร์ครับ หรือ จูนนิดหน่อยครับ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด
ดุมหลังบางรุ่นเช่น ล้อชุด Dura-Ace 7900 รุ่นนี้หมดสิทธิ์โมโม่เลยน่ะครับ เพราะขอบเปลือกดุมชิดกับโม่มาก ถ้าจะใส่เฟือง 11 ต้องใช้วิธีปาดเฟืองแทน
- ไฟล์แนบ
-
- hub1200.jpg (99.39 KiB) เข้าดูแล้ว 21747 ครั้ง
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด
ใครที่มีประสบการณ์ในการดัดแปลงโม่ 10 ให้เป็นโม่ 11 ลองมาโพสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันครับ
- kumtonpoo
- ขาประจำ
- โพสต์: 207
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ต.ค. 2010, 19:55
- Tel: 0867690584
- team: NAKHONPATHOM BIKE CLUB
- ตำแหน่ง: หมู่บ้านธนทรัพย์ นครปฐม
- ติดต่อ:
Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด
โม่บางตัวกลึงออกไม่ได้เนื่องจากระยะที่จะกลึงออก1.85mm มีพื้นที่กลึงไม่เพียงพอ หรือมีบางคนอาจมีความรู้ทางเทคนิคไม่เพียงพอหรือว่ารู้แล้วก็ยังเอาไปให้โรงกลึง กลึงออก เขาก็จะกลึงออกแค่ที่มีพื้นที่ให้กลึงได้(กลึงออกได้ไม่เกิน1mm) แล้วเอาไปใส่เฟือง 11สปีด ผลคือเฟืองเล็กสุดจะใส่ได้น้อยเกินไปและเวลานำไปใช้งานจะทำให้โม่เสียหายได้ครับโดยเฉพาะพวกขาแรง เท้าหนักครับ หรือเวลาซื้อล้อมือสองที่มีการกลึงโม่ออกควรสอบถามรายละเอียดให้ดีครับผม
จำหน่ายน็อตไทเทเนี่ยม สำหรับอัพเกรดจักรยาน ราคาปลีกและส่ง0867690584
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 8&t=843366
http://www.facebook.com/pages/A-Titaniu ... 561?ref=hl เพจ A Titanium
Line ID : a.kumtonpoo
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 8&t=843366
http://www.facebook.com/pages/A-Titaniu ... 561?ref=hl เพจ A Titanium
Line ID : a.kumtonpoo
- TNP
- ขาประจำ
- โพสต์: 2186
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 พ.ค. 2009, 09:36
- Tel: 0865333913
- team: ชมรมจักรยานเทศบาลเมืองบ้านบึง อิสระบึง ปลาเค็มไบต์ JAB Engineering Cycling Team
- Bike: ฺBAINCHI OETZI XCR GARYFISHER MADONE 6.9 SPARTA CAT
Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด
แนะนำ นะครับ
ส่วนตัว ความคิดจองผม จากการมองโม่ด้วยตาเปล่าจะเห็นและตัดสินใจได้ทันที่ว่า กลึงได้ไหม เพราะ มีดุมบางรุ่น เนื้อของโม่ที่จะกลึงให้ใส่ 11s
นั่น กลึงออกแล้วยังเหลือเนื้อเยอะมาก แต่ในบางรุ่นกลึงออกไปเหลือน้อย หรือ ไม่เหรือเลย ของผมที่ทำมาเป็นล้อ vuelta cotsa team v เนื้อเหลือๆเลยหลังจากกลึงออก 1.8mm. ดุมรุ่นนี้จะตรงกันกับ ล้อ trigon บางรุ่น และ ล้อ giant บางรุ่นครับมีเวลาจะุอดเฟืองถ่ายรูปให้ดูครับ
ส่วนราคาค่ากัดนั่น โดนไปไม่แพงครับ 40 บาท
แต่ในล้อที่มีราคาแพงต้องคอยเน้นช่างหน่อยนะครับ เพราะ เรโนว์เพื่อนผม ช่างกลึง ทำหลุดจาก 3 จับ ซึ่งเกิดจากการที่โม่นั้นใช่วัสดุเบาขันล็อคแน่นไปก้อกลัวว่าจะเกิดความเสียหาย เลยหลุดกันไป แต่ก้อขึ้นอยู่กลับตวามสามารถของช่าง ด้วยครับ บิ่นไปเล็กน้อย แต่ยังใช้งานได้ แต่ก้อเป็นแผลในใจเราเองสำหรับล้อคู่นี้ เพราะฉะนั้น ต้องตัดสินใจเอาครับ ว่าจะเลือกแบบไหน
ส่วนตัว ความคิดจองผม จากการมองโม่ด้วยตาเปล่าจะเห็นและตัดสินใจได้ทันที่ว่า กลึงได้ไหม เพราะ มีดุมบางรุ่น เนื้อของโม่ที่จะกลึงให้ใส่ 11s
นั่น กลึงออกแล้วยังเหลือเนื้อเยอะมาก แต่ในบางรุ่นกลึงออกไปเหลือน้อย หรือ ไม่เหรือเลย ของผมที่ทำมาเป็นล้อ vuelta cotsa team v เนื้อเหลือๆเลยหลังจากกลึงออก 1.8mm. ดุมรุ่นนี้จะตรงกันกับ ล้อ trigon บางรุ่น และ ล้อ giant บางรุ่นครับมีเวลาจะุอดเฟืองถ่ายรูปให้ดูครับ
ส่วนราคาค่ากัดนั่น โดนไปไม่แพงครับ 40 บาท
แต่ในล้อที่มีราคาแพงต้องคอยเน้นช่างหน่อยนะครับ เพราะ เรโนว์เพื่อนผม ช่างกลึง ทำหลุดจาก 3 จับ ซึ่งเกิดจากการที่โม่นั้นใช่วัสดุเบาขันล็อคแน่นไปก้อกลัวว่าจะเกิดความเสียหาย เลยหลุดกันไป แต่ก้อขึ้นอยู่กลับตวามสามารถของช่าง ด้วยครับ บิ่นไปเล็กน้อย แต่ยังใช้งานได้ แต่ก้อเป็นแผลในใจเราเองสำหรับล้อคู่นี้ เพราะฉะนั้น ต้องตัดสินใจเอาครับ ว่าจะเลือกแบบไหน
แมว สันต์ บ้านบึง
ต่อไปนี้ มีเพื่อนร่วมทาง
ต่อไปนี้ มีเพื่อนร่วมทาง
- phaitoon
- ขาประจำ
- โพสต์: 3906
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 17:34
- team: none
- Bike: คิตตี้ สีชมพู (ของลูกสาว), รถ Touring เก่าๆ ญี่ปุ่น ได้มาจากเซียงกง
Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด
เจอแบบนี้โม่ใหม่ขายไม่ได้เลย
มีประโยชน์ ประหยัดเงินบาทไทยจริงๆ
มีประโยชน์ ประหยัดเงินบาทไทยจริงๆ
ดูห้องโชว์รถ Vintage Cro-mo and Other Bike ตาม link ครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 6#p7970276
กำลังปั้นโฟล์คเต่า ตาหวาน ปี 1958 ตาม link
http://www.thaivwclub.com/webboard/inde ... ic=31421.0
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 6#p7970276
กำลังปั้นโฟล์คเต่า ตาหวาน ปี 1958 ตาม link
http://www.thaivwclub.com/webboard/inde ... ic=31421.0
- ทองอยู่DH
- สมาชิก
- โพสต์: 19
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ส.ค. 2008, 13:42
- team: ก้านกล้วย DH
- Bike: INTENSE M1 DH/ INTENSE UZZI DH/INTENSE M3 DH
- Meow-Meow
- ขาประจำ
- โพสต์: 1297
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ต.ค. 2011, 22:17
- Bike: Cinelli Xperiance;Giant Yukon ปี2000
Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด
ขอบคุณครับตาโจ เขียน:ตอบMeow-Meow เขียน:แล้วโม่ 8-9 ล่ะครับต้องปาดเท่าไหร่ ตอนจะใส่เฟือง 10 บนโม่ 8-9 ต้องรองแหวน 1mm งั้นต้องปาดออก 0.8mm พอไม๊ครับ
1.โม่ 8-9-10 เป็นเป็นโม่เดียวกันคือกว้าง 35 มม
2.ปาด 1.8 ใส่เฟืองได้ แต่แนะนำให้ปาด 1.85 มม เพื่อเวลาสลับล้อกับโม่ 11 แท้ๆจะได้ไม่ต้องจูนเกียร์ครับ หรือ จูนนิดหน่อยครับ
- kumtonpoo
- ขาประจำ
- โพสต์: 207
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ต.ค. 2010, 19:55
- Tel: 0867690584
- team: NAKHONPATHOM BIKE CLUB
- ตำแหน่ง: หมู่บ้านธนทรัพย์ นครปฐม
- ติดต่อ:
Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด
ขออนุญาติเพิ่มเติมนะครับพี่เผื่อจะมีประโยชน์กับคนที่อยากนำไปทำโม่ อันนี้โม่ zip 10สปีดกลึงและกัดออกด้วยครับถึงจะได้ระยะของโม่ 11 ครับผม
จำหน่ายน็อตไทเทเนี่ยม สำหรับอัพเกรดจักรยาน ราคาปลีกและส่ง0867690584
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 8&t=843366
http://www.facebook.com/pages/A-Titaniu ... 561?ref=hl เพจ A Titanium
Line ID : a.kumtonpoo
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 8&t=843366
http://www.facebook.com/pages/A-Titaniu ... 561?ref=hl เพจ A Titanium
Line ID : a.kumtonpoo
- O2
- ขาประจำ
- โพสต์: 763
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 07:42
- Tel: 0998185288
- Bike: Argon Krypton / Pinarello Razha/Focus Cayo / Giant TCR Advanced / Specialized Tarmac SL2 / Giant TCR Composite / Giant TCR Aluxx / Cannondale CADD 10 / Cannondale F500 / Jamis XC Pro / Merida Espresso
Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด
Line ID: booksland
Facebook: https://www.facebook.com/wasin.booksland
Facebook: https://www.facebook.com/wasin.booksland
- Nong
- ขาประจำ
- โพสต์: 1552
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 21:53
- Tel: 096-8585-869
- Bike: Pheasant Voodoo Bizango Spacialized S-work M4 Giant TCR/NRS/ATX870/ BMC Bianchi Panasonic Miyata Fila Wheeler
Re: 1.85 มม กับการดัดแปลงโม่ 10 สปีดให้เป็นโม่ 11 สปีด
บริการจักรยาน หมอบ ภูเขา พับ
เชิญชมที่ https://www.facebook.com/wakeonbike
"Extreme Fitting and Service"
- จักรยาน อะไหล่
- ฟิตติ้ง ให้เข้ากับสรีระ
- ซ่อม เกียร์ ช๊อคอัพ ประกอบย้ายอะไหล่ อัพเกรด
GIANT ZIPP MAVIC SRAM AVID ROCKSHOX Truvativ TOPEAK VELO
Tel 096-8585-869
เชิญชมที่ https://www.facebook.com/wakeonbike
"Extreme Fitting and Service"
- จักรยาน อะไหล่
- ฟิตติ้ง ให้เข้ากับสรีระ
- ซ่อม เกียร์ ช๊อคอัพ ประกอบย้ายอะไหล่ อัพเกรด
GIANT ZIPP MAVIC SRAM AVID ROCKSHOX Truvativ TOPEAK VELO
Tel 096-8585-869