700 x 23 vs 700 x 25

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

piman
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 143
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ส.ค. 2011, 11:16
Bike: NISHIKI ,Cannondale
ติดต่อ:

700 x 23 vs 700 x 25

โพสต์ โดย piman »

เห็นช่วงหลังมีพูดถึงยางขนาด 700x25 กันมากขึ้นว่า ไปได้เร็วกว่า ขี่สบายกว่า มี rolling resistance น้อยกว่า 700x23
อยากถามว่า จริงๆ แล้วเป็นอย่างไร ยาง 25 มีอะไรที่ดีกว่า และหรือด้อยกว่า ขนาด 23
ทั้งในเฃิงทฤษฏี และจากผู้ที่ได้ลองใช้จริงครับ
ขอบคุณมากครับ
compass
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 806
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2011, 23:16
Bike: TREK EMONDA SL6, Nich KEM, TREK MADONE 3.1 2012
ตำแหน่ง: จตุจักร กรุงเทพฯ
ติดต่อ:

Re: 700 x 23 vs 700 x 25

โพสต์ โดย compass »

มารอฟังด้วยคนครับ กำลังสนใจอยู่เหมือนกัน :) :)
รูปประจำตัวสมาชิก
SeeFaa
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 21
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.ย. 2014, 21:47

Re: 700 x 23 vs 700 x 25

โพสต์ โดย SeeFaa »

ผมไม่ทราบทฤษฎี แต่จากที่ใช้มา เติมลมเท่าเดิม 25 สะเทือนน้อยกว่า

ผมชอบภูเขา ตอนลงมามั่นใจมากกว่ากับหน้าสัมผัสที่เพิ่มขึ้นนิดนึง..

แต่ถ้าใช้กับล้อแคบ แก้มยางจะเกินขอบเบรค ทำให้ถอดล้อลำบากขึ้นนิดนึง
รูปประจำตัวสมาชิก
kittisuk1979
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 448
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 เม.ย. 2014, 11:35
Tel: 0968745979
Bike: araya muddy fox

Re: 700 x 23 vs 700 x 25

โพสต์ โดย kittisuk1979 »

รอชมคำตอบเหมือนกัน
ปั่นเข้าไป ยังไง ก็สุขภาพ :D
line :wizards0005
ดาราวี
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 30
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 เม.ย. 2015, 03:56
Bike: trek

Re: 700 x 23 vs 700 x 25

โพสต์ โดย ดาราวี »

23 ได้หน้ายางหนา ออกตัวเร็วกว่า โค้งต้องอาศัยฝีเท้า
25 หน้ายางบางกว่า อืดนิสๆ โค้งดีเพราะยางไหญ่
แก้ไขล่าสุดโดย ดาราวี เมื่อ 22 พ.ค. 2015, 13:34, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
punya467
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2222
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 เม.ย. 2012, 14:55
team: Rayong road bike, On/Off cycling
Bike: NICH LTD

Re: 700 x 23 vs 700 x 25

โพสต์ โดย punya467 »

25 ออกตัวช้ากว่า 23 อย่างรู้สึกได้ครับ แต่พอปั่นไปสักพักก็เริ่มชิน conti 4000sII นะครับ
ลูกเผลอแล้วเจอกัน
dt86374
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 121
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 มี.ค. 2013, 08:50
ติดต่อ:

Re: 700 x 23 vs 700 x 25

โพสต์ โดย dt86374 »

ผมใส่ล้อหน้า 23 เติมลม 90 ล้อหลัง 25 เติมลม 110

ความเห็นส่วนตัวนะครับ ไหนๆล้อหน้าล้อหลังมันก็รับ Load ไม่เท่ากันอยู่แล้ว สังเกตุจากจำนวนซี่ลวด แล้วรู้สึกว่าล้อหลังมันจะสึกเร็วกว่า แต่ก่อนตอนใช้ยางขนาดเดียวกันต้องคอยสลับยางหน้าหลังให้มันสึกเท่าๆกัน

ใช้ดูก็ OK เวลาผ่านร่องถนนรู้สึกว่ามันก็กระเทือนกระด้างพอๆกันทั้ง 2 ล้อ
เข้าโค้งกับเบรคก็มั่นใจดีอยู่ครับ ลงเขาใหญ่ได้แบบไม่ลำบาก
ออกตัวไม่อืดมาก ล้อหน้าเบาๆยกหลบหลุมร่องถนนง่ายหน่อย

สนามเขียวก็ไม่กระเทือนมาก ปั่นเดี่ยว 2 รอบ AV 33 หมกกลุ่มก็ไปกับเขาได้เรื่อยๆ
ตอนนี้ก็เลยว่าจะใช้แบบนี้ตลอดล่ะครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
komsan
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 840
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 07:16
Tel: 087-3048319
team: Soitan sometime
Bike: New tarmac

Re: 700 x 23 vs 700 x 25

โพสต์ โดย komsan »

ยางหน้า25มม ไปได้ไกลกว่านะ จีจี
Friendship often ends in love; but love in friendship – never.
รูปประจำตัวสมาชิก
vuthvelo
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 367
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ค. 2014, 02:00
Bike: MASI

Re: 700 x 23 vs 700 x 25

โพสต์ โดย vuthvelo »

สรุปคร่าวๆ จากเวฟ Compettive Cyclist ของโปร Michael Barry
หลายปีก่อนมักเข้าใจกันว่า ยางหน้ายิ่งแคบ 19 มม แหวกอากาศได้ดีกว่ายางหน้ากว้าง 23 มม แต่นักปั่นจะต้องปั่นหลบเลี่ยง หลุม และรอยแตกต่างๆบนถนน เพราะคิดว่ายางหน้าแคบจะรั่วได้ง่ายกว่า เราจึงสูบยางให้แข็งโป๊กเพื่อจะได้ลื่นไหล ลดแรงเสียดทาน เพิ่มแอโรไดนามิค และไม่มีแรงเสียดทานเท่ากับยางที่สูบลมอ่อนกว่า
อีกทั้งยังตอบสนองต่อวิธีการปั่นแบบต่างๆได้ดีกว่า แต่ความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น !
5 ปีที่ผ่านมา ข้อพิสูจน์จากผลการทดสอบสรุปว่า ความเชื่อเก่าๆเช่นนั้นผิด หน้ายางที่กว้างกว่าได้รับการบรรจุให้เป็นยางมาตรฐานสำหรับทีมจักรยานระดับโลก รวมทั้งจักรยานแบบ"ไทมไทรอัล"ด้วย เพราะไม่เพียงยางหน้ากว้างกว่าเหวี่ยงได้เร็วกว่า มีความยืดหยุ่นกว่า สบายกว่า และยังคงประสิทธิภาพด้านแอโรไดนามิค แต่ทั้งนี้จะต้องสัมพันธ์กับขนาดของขอบล้อด้วย และจากคำพูดของ Michael Barry บอกว่า เค๊าปั่นมา14 ปี ใช้ขนาดยางมาหลากหลาย ตั้งแต่ 21-23-25 มม, ยางหน้ากว้างจะปั่นได้ทุกรูปแบบของถนน ตั้งแต่ถนนราดยางมะตอย ไปจนถึงทางกรวดแข็ง ทั้งยังมีประสิทธิภาพในการปีนป่ายที่ดีกว่า แถมยังไม่ต้องปวดหลังปวดไหล่ เหมือนยางหน้าแคบอีกต่างหาก
อ่านรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้เลยครับ จากเวฟ(ภาษาอังกฤษ)
http://www.competitivecyclist.com/learn/25-vs-23
ไฟล์แนบ
Clip_2.jpg
Clip_2.jpg (116.05 KiB) เข้าดูแล้ว 5839 ครั้ง
แก้ไขล่าสุดโดย vuthvelo เมื่อ 23 พ.ค. 2015, 09:38, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
Live The Ride
รูปประจำตัวสมาชิก
Aduljeenjunya
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 96
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ค. 2015, 12:20
Tel: 025943992
team: ชมรมจักรยานเมืองทอง
Bike: เสือหมอบ

Re: 700 x 23 vs 700 x 25

โพสต์ โดย Aduljeenjunya »

ขออ่านด้วยโคนคร้าาบ
รูปประจำตัวสมาชิก
KleinMantra1998
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 567
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ค. 2015, 14:48
Bike: Trek

Re: 700 x 23 vs 700 x 25

โพสต์ โดย KleinMantra1998 »

เดี๋ยวจะค่อยๆอ่านแล้วคิดตามครับ
pomman
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 313
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2008, 11:35
team: Aerothai en Vélo
Bike: Trek 4300 V, Bianchi Sempre Pro 2014, Dahon Board walk D7
ตำแหน่ง: ลำลูกกา คลอง4
ติดต่อ:

Re: 700 x 23 vs 700 x 25

โพสต์ โดย pomman »

ต้องลองบ้างล่ะ
รูปประจำตัวสมาชิก
kkk95
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 176
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.ค. 2013, 20:03
Tel: 0891699646
team: -
Bike: trek 3.1 / bianchi jab 27.5

Re: 700 x 23 vs 700 x 25

โพสต์ โดย kkk95 »

ปัก
sonedor
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 8
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 มี.ค. 2015, 13:57

Re: 700 x 23 vs 700 x 25

โพสต์ โดย sonedor »

ข้อมูลเยี่ยมเลย กำลังจะเลือกยาง 700x25 แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะมีผลต่อการขี่อย่างไร ตอนนี้ตัดสินใจได้แล้วครับ
Toon_pakin
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 6
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 พ.ค. 2015, 16:36
Tel: 0883399006
Bike: Bianchi sempre
ติดต่อ:

Re: 700 x 23 vs 700 x 25

โพสต์ โดย Toon_pakin »

ต้องลองใช้มั้ยครับ ถึงจะรู้ซึ่งถึงความแตกต่าง 555
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”