พอดี น้องในกลุ่ม มีปัญหา กับล้อครับ ฝากถามมาครับ เกี่ยวกับล้อ zipp
คือ โดยปกติ เวลาเอาจักรยานจอดบนขาตั้ง ล้อหลังลอย แล้วหมุน ขาจานเล่น ล้อหลังจะหมุน ตามปกติ ถ้าเราจับขาจานไว้ หรือ แม้กระทั่ง ปล่อยขาจาน ล้อมันก็จะฟรีใช่ไหมครับ (ขาจานก็จะอยู่กับที่)
แต่ทีนี้ล้อของน้องในกลุ่มเนี่ย เวลาปั่นขาจานไปแล้ว ปล่อยมือ ล้อมันก็หมุนไปเหมือนเดิม แต่มันดึงเอาขาจาน หมุนตามไปด้วย อันนี้ มีปัญหาเกี่ยวกับอะไรครับ
แต่ถ้าเราจับขาจานเอาไว้ ล้อมันก็ฟรี ได้ยินโม่ทำงานนะ
รบกวนด้วยครับ
ปล. ถ้านึกภาพไม่ออก เดี๋ยวผมให้น้องเขาถ่าย VDO มาให้ดูอีกทีครับ
โม่ หรือ ดุม มีปัญหา
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- nathapol
- ขาประจำ
- โพสต์: 470
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ม.ค. 2013, 13:22
- Tel: o-8-9-4-9-9-o-1-o-3
โม่ หรือ ดุม มีปัญหา
Does speed cost money???
-
- สมาชิก
- โพสต์: 95
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.พ. 2013, 11:45
- Bike: Fondriest TF2, Storck Aernario, Wilier 101XN
Re: โม่ หรือ ดุม มีปัญหา
มาวิคของผมก็เป็นครับ ล้อใหม่ยังไม่พ้นรันอินรึเปล่า จารบีข้างในมันเลยยังหนืดอยู่อะครับ
- subdue17
- สมาชิก
- โพสต์: 86
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ก.พ. 2013, 20:04
- Bike: Swiftcarbon ULTRA VOX TI
Re: โม่ หรือ ดุม มีปัญหา
ล้อใหม่ Vision Metron ก็เป็นครับ แต่พอพ้นรันอิน แล้วหายครับ
- nathapol
- ขาประจำ
- โพสต์: 470
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ม.ค. 2013, 13:22
- Tel: o-8-9-4-9-9-o-1-o-3
Re: โม่ หรือ ดุม มีปัญหา
เจอสาเหตุและวิธีแก้ไขแล้วครับ
ก่อนอื่น ขอบคุณ พี่พิเชษฐ์ ที่ให้ความกรุณาโทรมาให้คำปรึกษาเองเลยครับ และข้างล่างก็คือข้อสันนิษฐาน และ การแก้ไขของพี่พิเชษฐ์ครับ
คือในล้อของ zipp ดุมรุ่น 188 ตรงโม่จะมีตลับลูกปืน ชน กับ ตลับลูกปืน ที่ฝังอยู่ในดุมล้อหลัง โดยระหว่างตลับลูกปืนทั้งสองจะต้องมีแผ่น shim บางๆ (0.25mm.) คั่นอยู่ตรงกลาง (ดูภาพด้านล่างประกอบครับ) ซึ่งถ้าหาก แผ่นชิม ตัวนี้หายไปจะทำให้ ตลับลูกปืนทั้งสอง (ในโม่และในดูม) เบียดกัน ทำให้เกิดปัญหาว่า เวลาฟรีขา และล้อยังหมุนอยู่ ตลับลูกปืนที่อยู่ในโม่ ก็จะถูกลากไปพร้อมกัน นี่คือสาเหตุทำให้ ขาจานหมุนไปพร้อม กับล้อ ขณะฟรีขา
ที่มา : http://www.slowtwitch.com/Tech/Hub_How- ... _3300.html
ที่มา : http://www.slowtwitch.com/Tech/Hub_How- ... _3320.html
บังเอิญ น้องคนนี้ ล้อ zipp เก่า เป็นโม่ campy แล้วมาเปลี่ยนเป็นโม่ Shimano ซึ่งจากการแกะอุปกรณ์มาดู ก็พบว่า แผ่น shim แผ่นนี้ หายไปจริงๆ ทำให้ตลับลูกปืนทั้งสองเบียดกัน อันเป็นที่มาของปัญหาครับ ซึ่งตอนแรกผมเข้าใจว่างานงอกแล้ว เพราะแผ่น shim น่าจะหาแทนยากเพราะขนาดมันบางซะขนาดนั้น
โชคดีที่แผ่นชิมแผ่นนั้น ช่างคนเก่า เอาไปแปะไว้ตรงอีกด้านของตัวโม่ ผมเลยจับย้ายกลับเข้าที่เดิมของมัน และประกอบอุปกรณ์กลับ ปัญหาที่เกิดขึ้นก็ถูกแก้ไขไปเรียบร้อย น้องยิ้มหน้าบานกลับไป
สุดท้ายนี้ ผมและน้องขอขอบพระคุณในคำแนะนำ และความช่วยเหลือ ของพี่พิเชษฐ์ เป็นอย่างสูง อีกครั้งครับ
ปล. ในโม่ Campy แผ่นชิมตัวนี้ จะต้องมีซ้อนกัน 2 แผ่น เลยนะครับ
https://www.youtube.com/watch?v=vRBNkp0L2Kc
https://www.youtube.com/watch?v=6npQh1j4h-0
ก่อนอื่น ขอบคุณ พี่พิเชษฐ์ ที่ให้ความกรุณาโทรมาให้คำปรึกษาเองเลยครับ และข้างล่างก็คือข้อสันนิษฐาน และ การแก้ไขของพี่พิเชษฐ์ครับ
คือในล้อของ zipp ดุมรุ่น 188 ตรงโม่จะมีตลับลูกปืน ชน กับ ตลับลูกปืน ที่ฝังอยู่ในดุมล้อหลัง โดยระหว่างตลับลูกปืนทั้งสองจะต้องมีแผ่น shim บางๆ (0.25mm.) คั่นอยู่ตรงกลาง (ดูภาพด้านล่างประกอบครับ) ซึ่งถ้าหาก แผ่นชิม ตัวนี้หายไปจะทำให้ ตลับลูกปืนทั้งสอง (ในโม่และในดูม) เบียดกัน ทำให้เกิดปัญหาว่า เวลาฟรีขา และล้อยังหมุนอยู่ ตลับลูกปืนที่อยู่ในโม่ ก็จะถูกลากไปพร้อมกัน นี่คือสาเหตุทำให้ ขาจานหมุนไปพร้อม กับล้อ ขณะฟรีขา
ที่มา : http://www.slowtwitch.com/Tech/Hub_How- ... _3300.html
ที่มา : http://www.slowtwitch.com/Tech/Hub_How- ... _3320.html
บังเอิญ น้องคนนี้ ล้อ zipp เก่า เป็นโม่ campy แล้วมาเปลี่ยนเป็นโม่ Shimano ซึ่งจากการแกะอุปกรณ์มาดู ก็พบว่า แผ่น shim แผ่นนี้ หายไปจริงๆ ทำให้ตลับลูกปืนทั้งสองเบียดกัน อันเป็นที่มาของปัญหาครับ ซึ่งตอนแรกผมเข้าใจว่างานงอกแล้ว เพราะแผ่น shim น่าจะหาแทนยากเพราะขนาดมันบางซะขนาดนั้น
โชคดีที่แผ่นชิมแผ่นนั้น ช่างคนเก่า เอาไปแปะไว้ตรงอีกด้านของตัวโม่ ผมเลยจับย้ายกลับเข้าที่เดิมของมัน และประกอบอุปกรณ์กลับ ปัญหาที่เกิดขึ้นก็ถูกแก้ไขไปเรียบร้อย น้องยิ้มหน้าบานกลับไป
สุดท้ายนี้ ผมและน้องขอขอบพระคุณในคำแนะนำ และความช่วยเหลือ ของพี่พิเชษฐ์ เป็นอย่างสูง อีกครั้งครับ
ปล. ในโม่ Campy แผ่นชิมตัวนี้ จะต้องมีซ้อนกัน 2 แผ่น เลยนะครับ
https://www.youtube.com/watch?v=vRBNkp0L2Kc
https://www.youtube.com/watch?v=6npQh1j4h-0
Does speed cost money???
- nathapol
- ขาประจำ
- โพสต์: 470
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ม.ค. 2013, 13:22
- Tel: o-8-9-4-9-9-o-1-o-3
Re: โม่ หรือ ดุม มีปัญหา
Does speed cost money???
- เนี้ยงมารุ
- ขาประจำ
- โพสต์: 517
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2012, 20:26
- team: Neangmaru
- Bike: Suzuki SV650A 2016
- ตำแหน่ง: กรุงเทพฯ
- ติดต่อ:
Re: โม่ หรือ ดุม มีปัญหา
เข้ามาเก็บความรู้ครับ เป็นประโยชน์อย่างมากครับ
ขอบคุณมากครับ
ขอบคุณมากครับ
รับปรับแต่งจักรยานวินเทจ+เซอร์วิส (จรัญฯ13)
LINE ID : Neangmaru_Bike
Facebook ID : Songporn Bangwaek , https://www.facebook.com/blacky.neangmaru
Facebook Page >>> https://www.facebook.com/neangmaru.bike.service
LINE ID : Neangmaru_Bike
Facebook ID : Songporn Bangwaek , https://www.facebook.com/blacky.neangmaru
Facebook Page >>> https://www.facebook.com/neangmaru.bike.service
- ไวพจน์
- ขาประจำ
- โพสต์: 212
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มิ.ย. 2009, 16:54
- Tel: 0834133341
- team: แซงไปเลย -42000
- Bike: BIanchi
Re: โม่ หรือ ดุม มีปัญหา
น่าจะโมมันโดนบีบ แต่เนื่องจากอะไรต้องถอดมาดูครับ
ธนาคาร กรุงไทย 40-30-27-6768 wipot patwattana