โพสต์
โดย V_kookai_V »
yut7 เขียน:จากประสบการณ์ที่ ค้นหาล้อ disc แล้วระบบ เบรค disc บนหมอบ
ล้อ ผมเลือก zipp 303 หาได้จากที่เมืองไทย ละครับ ทั้ง สอง ดีลเลอร์มีขาย อยู่
เบา แล้วก็คุ้มค่า ขอบ ไม่สูงมาก ตอนเลือกล้อ ระวังนิดหน่อย คับ เพราะว่าแกนหลังมีสองแบบ 135 กับ 140
ของผม 135 ครับ
(ตอนเลือก มีทั้ง mavic / zipp / Kinesis Crosslight Disc /Easton disc )
เบรค อยากสุดครับ เพราะ disc ของ avid bb7 road ธรรมดา ค่อยค้างจะหนักมาก
ตอนแรก ผมจะใช้ แต่หนัก เลยหาของ TRP แทน ดูแล้วโอเค สวย นน ดี ครับ
ใช้กับ เคเบิล ธรรมดา ไม่มีเงิน ใช้ di2 hydrolic brake เลย modify ให้ใช้ร่วมกับ sram force 22 ครับ
เฟรม ได้มาจาก ต่างแดน ฝากเพื่อนเอาเข้ามา
feeling disc ก็โอเค นะครับ ผมชอบ แต่ นน จะหนักกกว่า เบรคธรรมดา 2-400 กร้ม
ผมไม่ ซีเรียสเท่าไร
ความกว้างของ Rear Hub สำหรับ Disc มี 2 ขนาดครับ แต่ดูง่ายครับไม่ต้องห่วงมาก ถ้าเป็น Quick Release จะกว้าง 135mm แต่ถ้าเป็น Thru-Axle จะเป็น 142mm บางรุ่นก็จะมีทำออกมาทั้ง 2 แบบ แปลงไปมาได้โดยใช้ End cap adapter แค่ตอนซื้อเช็คดูให้ชัวร์ว่าเป็น QR หรือ Thru-Axle จะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปเปลี่ยนครับ ส่วนล้อหน้าไม่ต้องห่วงครับมีขนาดเดียวคือ 100mm
ส่วน Brake ผมใช้ TRP Spyre ตอนแรกใช้ล้อของ Shimano WH-RX05 มีปัญหานิดหน่อย เพราะว่า Hub ของ Shimano จะกว้างกว่ายี่ห้ออื่นนิดหน่อย (เป็นเรื่องของการออกแบบที่ทำให้ล้อนิ่งกว่า) ทำให้พอใส่ rotor ลงไปโดยตรงแล้ว ตัว caliper ไปเบียด spoke ต้องแก้โดยการใส่ shim เข้าไปรอง Rotor เพื่อขยับให้ทั้ง rotor และ caliper ขยับออกมาห่างจาก Spoke พอที่จะไม่โดนกันครับ ที่พูดเพราะว่าไม่รู้ยี่ห้ออื่นจะเป็นเหมือนกันหรือไม่ แต่พอเปลี่ยนเป็น Reynolds ไม่มีปัญหานี้นะครับ
Fuji Roubaix 1.0LE 2016, 105+Ultegra+Dura-ace groupset, Handlebar - Zipp, Stem, Seatpost, and Saddle - Oval Concept, Rolf Prima Elan.