ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
soda_get
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 7
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.ค. 2015, 14:59
Bike: Bianchi Impulso

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย soda_get »

กระจ่างเลยครับ ขอบคุณครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
scoute
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 238
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ก.ย. 2013, 20:08

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย scoute »

รบกวนสอบถามจากรูป BB90 ในหน้าแรกของกระทู้ ดูเหมือนจะอัดลูกปืนเข้าไปในเฟรมเลย คล้ายๆกับวิธีการอัดลูกปืนเข้าไปในเฟรม BB30

รูปภาพ

แต่เวลาไปซื้อ BB90 ของ Trek มา ได้กระบอกพลาสติกสีดำ (ดังรูป) มาด้วย จำเป็นต้องใส่กระบอกพลาสติกสีดำเข้าไปในกระโหลกด้วยหรือไม่ครับ
รูปภาพ

ขอบคุณครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย lucifer »

กระบอกนี้ทำหน้าที่เป็นตัวป้องกันไม่ให้น้ำเข้าลูกปืนจากทางด้านในเฟรม

เวลาปั่นจักรยานตากฝน หรือ ล้างรถ น้ำอาจจะเข้าไปในเฟรมผ่านทางหลักอาน ( Madone รุ่นที่ใช้ BB90 จะใช้ครอบหลักอานที่มีโอกาสให้น้ำเข้าไปได้น้อยมาก แต่น้ำอาจจะเข้าแบบซึมๆเข้ามาได้ผ่านทางช่องร้อยสายเกียร์ โดยเฉพาะเวลาปั่นฝ่าสายฝนแบบกระหน่ำ )

แล้วน้ำก็ยังไหลลงมาได้อีกทางช่องสายเกียร์ของสับจาน และ ไหลย้อนขึ้นไปทางใต้กระโหลกตรงที่สายเกียร์ทั้งสองเส้น วิ่งจากในท่อล่างลงมา

แต่มันเป็นแค่ทฤษฎีครับ ถ้าไม่ค่อยได้ลุยฝน ลุยน้ำ ปลอกตัวนี้จะไม่ใส่เลยก็ยังได้ครับ ส่วนตัวแล้วผมไม่ชอบเอามากๆ เพราะเวลาถอดลูกปืนจะลำบากจะเอาอะไรเข้าไปดันก็ลำบากเพราะปลอกมันขวางทางอยู่ แล้วเวลาร้อยสายเกียร์นนี่ก็อีกแหละ ปลอกทำให้ร้อยสายเกียร์ลงมาได้ค่อนข้างจะยุ่งยากพอสมควร ต้องลองทำดูครับ แล้วจะซึ้งกับเจ้าปลอกอันนี้ ( ปกติผมจะมีท่อพีวีซีเส้นเล็กๆ ยาวๆ พี่ที่นับถือเขาให้มา ผมจะเอาไว้ร้อยสายเกียร์เดิม ก่อนจะชักสายเกียร์เก่าออกแล้วร้อยสายเกียร์ใหม่ ) ก่อนหน้าจะได้ท่อพีวีซี เคยถึงที่สุดที่ไม่ไหวแล้ว ต้องถอดกระโหลกและเอาปลอกดังกล่าวออกมาให้หายเคืองใจ เพราะมันร้อยยากมาก ( ตอนหลังถึงได้เข้าแก่นวิชาแม่เหล็กดูดสายแทน ก็เลยไม่สร้างปัญหาอีก ถึงจะไม่มีท่อพีวีซีก็ยังไม่ลำบากนัก )


ขั้นตอนในการใส่ ก็ต้องใส่ปลอกลงไปในเฟรมก่อนนะครับ แล้วจึงค่อยอัดลูกปืน
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
scoute
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 238
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ก.ย. 2013, 20:08

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย scoute »

ขอบคุณมากครับ อ.lucifer ตามที่อาจารย์บอกไว้เลยครับ ผมมีปัญหากับกระบอกนี้จริงๆครับ ตอนนี้พยายามใช้ที่ตอกลูกปืนของ park tool bbt 90.3 ตอกไม่ออกจริงๆครับ เลยคิดว่าถ้าเอาลูกปืนออกมาได้แล้วคงจะไม่ใส่กระบอกนี้อีก พอมีเทคนิคเอาออกบ้างไหมครับ ผมค้นหาวิธีใน youtube เจอแต่เขาใช้เครื่องมือพิเศษยึดกับลูกปืนแล้วดันลูกปืนออกมา
ขอบคุณครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย lucifer »

ลูกปืนนี่ กะไม่ใช้แล้วใช่ไหมครับ
เอาไขควงปากแบนใส่เข้าไป แล้วเอาปลายกดปลอกให้มันยุบตัวนิดหนึ่ง จนมันสัมผัสกับขอบของลูกปืน เคาะด้ามไขควงด้วยค้อนยางเบาๆลูกปืนจะขยับมาเองครับ เพราะ BB90 ลูกปืนมันอัดเข้าไปไม่แน่นนัก เพราะคาร์บอนไฟเบอร์มันทำมาค่อนข้างพอดี ไม่ได้ฟิตมากมาย แต่ไม่จำเป็นก็อย่าเอาเข้าออกบ่อยๆนักก็พอครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
scoute
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 238
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ก.ย. 2013, 20:08

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย scoute »

lucifer เขียน:ลูกปืนนี่ กะไม่ใช้แล้วใช่ไหมครับ
เอาไขควงปากแบนใส่เข้าไป แล้วเอาปลายกดปลอกให้มันยุบตัวนิดหนึ่ง จนมันสัมผัสกับขอบของลูกปืน เคาะด้ามไขควงด้วยค้อนยางเบาๆลูกปืนจะขยับมาเองครับ เพราะ BB90 ลูกปืนมันอัดเข้าไปไม่แน่นนัก เพราะคาร์บอนไฟเบอร์มันทำมาค่อนข้างพอดี ไม่ได้ฟิตมากมาย แต่ไม่จำเป็นก็อย่าเอาเข้าออกบ่อยๆนักก็พอครับ
เอาออกมาได้แล้วครับ ขอบคุณ อ.lucifer มากครับ
flieger
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 10
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ม.ค. 2014, 15:23
Bike: s works new tarmac

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย flieger »

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
lay
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 เม.ย. 2014, 16:01
Tel: 0994321012
team: -
Bike: GIANT XTC TEAM, TREK

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย lay »

ขอบคุณมากครับ :P
รูปประจำตัวสมาชิก
deedie
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 63
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ต.ค. 2012, 23:06
Bike: ็Pheasant
ติดต่อ:

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย deedie »

ต้องปักครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
redrabbit
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 68
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.ย. 2013, 14:14
Bike: Cinelli

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย redrabbit »

:mrgreen:
Turn Pedal Turn the World
รูปประจำตัวสมาชิก
k-fatboy
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 47
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 มิ.ย. 2009, 21:03
Tel: 0866702751
Bike: GT

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย k-fatboy »

ขานจานผมเป็น BB30 เฟรมกะโหลกเป็นแบบเกลียวbsa
ผมต้องใช้ชุดกะโหลก BSA30 ถูกต้องใหมครับ



...-=DrinkDrankDrunk=-...
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย lucifer »

ถูกต้อง แต่ขาจาน BB30 นั้นจะต้องเป็น Rotor 3D30 เท่านั้นครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
tonyshoper
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 139
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ค. 2011, 12:19
Bike: ยังหาอยู่ครับ
ตำแหน่ง: เชียงใหม่เจ้า
ติดต่อ:

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย tonyshoper »

มีคำถามครับ
เฟรมผม giant tcr 2016 psi ได้ใส่กระโหลกของ shimano dura ace SM-BB92-41B Press Fit ตอนยังไม่ได้ใส่หมุนดูก็ลื่นปกติดีครับ แต่พออัดเข้าไปกับเฟรม ลองหมุนดู มันขัดๆ กึกๆ เป็นจังหวะ ถอดมาก็หมุนลื่นปกติ พอลองเอาไปปั่น มันดัง แกร๊กๆเป็นจังหว่ะ ทั้งที่ เฟรมเเล้ว bb เป็นของใหม่ทั้งคู่ ตอนอัดก็ใช้เครื่องมือตามปกตินะครับไม่ได้ใช้ค้อนตอก เหมือนเฟรมมันไปปีบลูกปืนให้ดันเข้าหากัน(อันนี้ผมเดา) มีวิธีแก้ไข หรือผมต้องเปลี่ยนbb ถ้าเปลี่ยนเเนะนำของอะไรครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย lucifer »

ต้องดูวิธีการอัดเข้าไปด้วยครับ ต้า เคยเจอเหมือนกันว่า เครื่องมือมันไม่ได้อัดที่ขอบนอกของลูกปืน แต่มันไปอัดเข้าที่ขอบในของตลับลูกปืนแทน มันก็จะเกิดอาการรุนขึ้นในตลับครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
Gentoo
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 124
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2014, 21:49
ติดต่อ:

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย Gentoo »

ขอบคุณครับ
เสื้อจักรยานราคา 195 บาท
สกรีนเสื้อ 1 ตัวก็สกรีนได้
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”