ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
สมเกียรติ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 438
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ส.ค. 2008, 14:54
Tel: 089-789-4545
team: สายลมเหนือ
Bike: G๋T Jamis
ตำแหน่ง: เมืองตาก

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย สมเกียรติ »

ขอบคุณ Lucifer มากครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=63&t=1049867&start=285
รูปประจำตัวสมาชิก
wisit125
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 13
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ค. 2015, 16:10
Tel: 0870713804
team: ขับขี่จักรยานอิสระ
Bike: Bianchi nirone
ตำแหน่ง: 280 หมู่ 2 ต.สระกำแพงใหญ่ อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ 33120
ติดต่อ:

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย wisit125 »

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ
0870713804
รูปประจำตัวสมาชิก
deardong
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 242
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.ค. 2010, 18:42
Bike: Trek 1.2 NICH LII

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย deardong »

สอบถามนิดนึงครับ PF86 มันคือตัวเดียวกับกับ BB86 รึเปล่าครับ
พอดีจะเปลี่ยนเฟรมใหม่ แล้วเฟรมมันเป็น PF86 แต่ตอนนี้ใช้ขาจาน Rotor 3DF แกน 30 BCD110
เลยอยากจะทราบว่ามันตัวเดียวกันรึเปล่าครับแล้วถ้าเปลี่ยนเฟรมต้องเปลี่ยนขาจานด้วยไหม
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย lucifer »

PF86 กับ BB86 ก็ตัวเดียวกันแหละครับ เรียกสลับกันให้มันงงเล่นซะงั้นแหละ

ถ้าไม่อยากเปลี่ยนขาจานใหม่ ก็หาลูกปืนแปลงครับ BB4130 ย้อนกลับไปอ่านที่หน้า 1 ครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
deardong
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 242
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.ค. 2010, 18:42
Bike: Trek 1.2 NICH LII

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย deardong »

lucifer เขียน:PF86 กับ BB86 ก็ตัวเดียวกันแหละครับ เรียกสลับกันให้มันงงเล่นซะงั้นแหละ

ถ้าไม่อยากเปลี่ยนขาจานใหม่ ก็หาลูกปืนแปลงครับ BB4130 ย้อนกลับไปอ่านที่หน้า 1 ครับ
ขอบคุณมากครับป๋าลู ผมไม่มั่นใจแค่ PF86 กับ BB86 มันตัวเดียวกันไหม ใจนึงก็อยากเปลี่ยนขาจานจะได้ไปเล่นตัว 11S แต่ตอนนี้เฟืองของ 10S อัลเตก้าก็มีครบ(25T 28T 32T 36T)แล้วบวกกับขาเก่าติด P2M ด้วยเลยไม่ค่อยอยากจะเปลี่ยนเท่าไหร่ ชั่งใจอยู่ครับ 5555
รูปประจำตัวสมาชิก
iamsun
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 143
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ม.ค. 2012, 08:34
Tel: 0851102244
team: ไม่มีสังกัด
Bike: Wiel

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย iamsun »

ขอบคุณครับ
bugjio
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 28
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ค. 2016, 01:08
team: bk.bike club
Bike: หมอบ ภูเขา

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย bugjio »

:idea:
TJA
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 969
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มิ.ย. 2013, 22:46
team: ลูกเจี๊ยบส์
Bike: Bianchi Oltre XR2, Dahon Mu-SLX
ติดต่อ:

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย TJA »

สอบถามนิดนึงครับ
พอดีตอนนี้เพิ่งประกอบSupersix Evo-HM 2017 ซึ่งกะโหลกเป็นBB30A ทีนี้ตอนแรกว่าจะใส่กะโหลกแปลงตรงรุ่นของWishboneเพื่อใส่กับขาจานShimano
แต่เนื่องจากอยากจะเผื่อสำหรับอนาคตที่จะใส่ขาจานbb30aตรงรุ่น ช่างเลยแนะนำให้อัดตลับลูกปืนpf30ที่แถมมากับเฟรมเซ็ต
แล้วใส่อแดปเตอร์แปลงของUCBแทน
ทีนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือว่าช่างได้ทำการใส่ตัวอแดปเตอร์แปลงเข้าไป โดยต้องทำการถอดตัวOuter sealออก เพื่อจะทำให้ได้ระยะแกนขาจานที่ใส่กับขาจานฝั่งซ้ายได้พอดีเป๊ะๆ
ซึ่งตอนนี้ผมไม่แน่ใจว่าอแดปเตอร์ที่ช่างใส่ให้นั้นเป็นตัวBB30Aตรงรุ่น หรือเป็นตัวBB30กันแน่(ลืมถาม)

คำถามที่ผมอยากขอคำแนะนำ คืออแดปเตอร์ของ2รุ่นนี้มันใช้ด้วยกันไม่ได้รึเปล่าครับ
เพราะbb30a จะมีส่วนยื่นออกมาอีก5มม.ในฝั่งNon-Drive ถ้าใช้วิธีการปรับระยะที่เท่าๆกันทั้งสองฝั่ง(เอาซีลออกทั้งสองฝั่ง และใช้ตัวSpacerที่หนาเท่ากันทั้งสองฝั่ง) กะทำให้ขาจานไม่ได้ระยะเซนเตอร์จริงๆ(เกิดการเยื้องไปข้างใดข้างหนึ่ง) แบบนี้ผมเข้าใจถูกต้องมั้ยครับ?
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย lucifer »

อย่างแรกเลยครับ การดูระยะห่างระหว่างขาจานกับตะเกียบโซ่ 2 ข้างแล้วเอามาเทียบกันนั้น ก็ขอบอกว่าในปัจจุบันไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องแล้วครับ เพราะเฟรมในปัจจุบันส่วนใหญ่จะเป็น Asymmetrical chain stay ซึ่งมันไม่สมมาตรซ้ายขวา

ตัวแปลงของ BB30 กับ BB30A จะไม่เหมือนกันอย่างแน่นอนครับ ตัวadapter ของฝั่งขวาใน BB30A จะยาวกว่าฝั่งซ้าย 5 mm อย่างแน่นอนครับ ดังนั้นหากใช้ผิด ปัญหาก็คือ ปลายของแกนขาจานด้านซ้ายจะโผล่ออกมาพ้นลูกปืนด้านซ้ายนิดเดียว จึงต้องเอาซีลกันฝุ่นตัวนอกสุดออก ซึ่ง"ผิด"หลักการทางวิศวกรรมที่ผู้ผลิตออกแบบเอาไว้ครับ
คำถามที่ผมอยากขอคำแนะนำ คืออแดปเตอร์ของ2รุ่นนี้มันใช้ด้วยกันไม่ได้รึเปล่าครับ
เพราะbb30a จะมีส่วนยื่นออกมาอีก5มม.ในฝั่งNon-Drive ถ้าใช้วิธีการปรับระยะที่เท่าๆกันทั้งสองฝั่ง(เอาซีลออกทั้งสองฝั่ง และใช้ตัวSpacerที่หนาเท่ากันทั้งสองฝั่ง) กะทำให้ขาจานไม่ได้ระยะเซนเตอร์จริงๆ(เกิดการเยื้องไปข้างใดข้างหนึ่ง) แบบนี้ผมเข้าใจถูกต้องมั้ยครับ?
เข้าใจถูกต้องแล้วครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
TJA
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 969
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มิ.ย. 2013, 22:46
team: ลูกเจี๊ยบส์
Bike: Bianchi Oltre XR2, Dahon Mu-SLX
ติดต่อ:

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย TJA »

ขอบคุณอาหมอมากๆครับ
รบกวนถามอีกสักนิดครับ ถ้าวิธีการแปลงกะโหลกเพื่อใช้กับขาจานชิมาโน่
ระหว่างอัดลูกปืนpf30ใส่แล้วไปหาadapterสวมอีกที กับการใช้กะโหลกแปลงbb30a to24แบบอัดเกลียวเข้าไปทีเดียวเลย(Tripeak,Wishbone,etc)
ถ้าคำนึงถึงความทนทานและสะดวกต่อการเซอร์วิสเป็นหลัก อย่างไหนน่าจะเวิร์คกว่ากันครับ?
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย lucifer »

คือ มันก็มีข้อดีข้อเสียคนละอย่าง
1. กระโหลก PF ใช้ลูกถ้วยทำมาจากพลาสติก เพื่อลดความสึกหรอของเฟรมคาร์บอน (​ ขั้นตอนการประกอบที่ถูกต้องตามตำรา คือ เอามืออัดตลับลูกปืนเข้าไปในลูกถ้วยพลาสติกให้สุดก่อน แล้วจึงอัดทั้งลูกปืนและลูกถ้วยเข้าไปในเฟรม เพราะหากอัดลูกถ้วยเข้าไปก่อน แล้วอัดลูกปืนตามไปทีหลัง ตัวพลาสติกอาจจะเสียรูปแล้วยอมให้ลูกปืนเข้าไปในลักษณะไม่ได้แนว แล้วทำให้เกิดปัญหาภายหลัง ) แต่ปัญหาของพวก adapter ก็คือ อาจจะมีการให้ตัวบ้างเล็กน้อย ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว สำหรับผมไม่เคยรู้สึกว่าเป็นปัญหา เพราะเฟรม TT P2 ของผมเป็น Cervelo ใช้กระโหลก BBRight แต่ช่วงนั้นขาจาน Rotor 3D+ ขนาด 165mm หาไม่ง่าย และราคาสูง ก็เลยคบกับ adapter ของ Enduro แล้วใส่ขาจาน Rotor 3D24 เข้าไปแทน ยืนย่ำ ยืนโยกก็ยังไม่รู้สึกว่าจะคลอนง่ายๆหรือส่งเสียงรบกวนใจนะครับ ส่วนหนึ่งผมอาจจะแรงน้อยด้วย
2. กระโหลกแปลงแบบอัดเกลียว มีข้อดีตรงที่แน่นและหมดปัญหาเรื่องการอัดลูกถ้วยแล้วไม่ได้แนว หรือ เฟรมทำมาไม่ได้แนว ( เฟรมยี่ห้อหนึ่งราคาไม่ย่อมเยา แต่ทำงานสีแล้วล้นลงมาแถวเฟรมกระโหลก ทำให้มีปัญหาอัดลูกปืนเข้าไปแล้วไม่ได้แนว ถ้ามาใช้กระโหลกแบบขันเกลียวอัดก็จะหมดปัญหา ) เพราะตัวกระโหลกเป็นทรงกระบอกที่ทำจากโลหะ แต่ข้อเสียก็คือ โลหะจะเบียดบดกับเนื้อคาร์บอนของเฟรม จึงไม่แนะนำให้เปลี่ยนใจในภายหลัง แต่ข้อดีของมันก็คือ ถ้ามีเครื่องมือดีๆ ก็สามารถถอดตลับลูกปืนออกจากตัวกระบอกโลหะนี้ได้โดยไม่ต้องแตะต้องอะไรกับเฟรมหรือไม่ต้องขันมันออกมาเลย วิธีนี้จะทำให้ได้ระบบที่มั่นคงอย่างแน่นอน แต่ไม่ควรเปลี่ยนใจอะไรกันบ่อยนัก

ถ้าเป็นผม ผมจะใช้ระบบกระโหลก PF30 แล้วใช้ adapter เพราะผมเองอาจจะเปลี่ยนใจไปใช้ขาจานแกน 30mm เพราะเจอขาจานCannondale for BB30A แบบราคาไม่แพง หรือ ผมอาจจะหนีไปใช้ขาจาน Rotor 3D+ แล้วกลึง spacer ด้านซ้ายที่มีความหนา 6.5 mm มาใส่แทน spacer 11.5 mm ที่มากับขาจาน ( เคยแนะนำเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่งไปแล้ว เขามีความสุข ก็เลยบอกต่อครับ )
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
TJA
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 969
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มิ.ย. 2013, 22:46
team: ลูกเจี๊ยบส์
Bike: Bianchi Oltre XR2, Dahon Mu-SLX
ติดต่อ:

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย TJA »

อ่านแล้วได้ไอเดียเลย ขอบคุณมากๆครับผม
รูปประจำตัวสมาชิก
Kan-
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1608
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ก.ค. 2010, 16:51
team: แสงเพชร
Bike: TREK 2.5 TREK 8500 TREK 8900 Specialized SL3 tamrac S-Work กำลังหา TREK 6.9 SSL

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย Kan- »

:D :D
ทำงานเห็นแก่หน้า...!จะต้องตามแก้ปัญหาไม่รู้จบ...!

บันทึก VDO การปั่นของผมครับ http://goo.gl/DCNt3D
รูปประจำตัวสมาชิก
Monsterjeff
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 21
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 เม.ย. 2017, 18:46

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย Monsterjeff »

ขอบคุณครับ เปิดสมองเลย ไม่งั้นร้านบอกแยะ ต้องมาที่ร้านอย่างเดียว
ค่อยไปคุยกันรู้เรื่องหน่อบ
one life, :arrow: live it
Tjm150
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 118
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ต.ค. 2013, 11:32
Tel: 0879703494
Bike: Araya

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย Tjm150 »

แล้วตัวนี้เอาออกยังไงครับ (ไม่ให้แตก)ใช้เครื่องมืออะไร และทำอย่างไร เท่าที่หาข้อมูลมาไม่มีใครรีวิวเอากระโหลตัวนี้ออกแลย
ถูกแพงแรงอยู่ที่ขา
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”