ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย Tiger วุฒิ » 28 ก.ย. 2017, 08:17

ขอบคุณมากๆ สำหรับข้อมูล ครับ
" ความตาย มันจะฆ่าเราแค่ครั้งเดียว
แต่ความกลัวมันจะฆ่าเราตลอดไป "

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย Tangchai007 » 30 ก.ย. 2017, 10:18

ขอสอบถามหน่อยครับ
ชุดขาจานของ Rotor แกน30 OEM for Cervelo ในสเปคเขาระบุว่าใช้กับกะโหลก PF 4630
ถ้านำมาใช้แทนขาจานของShimano ทั่วไป ที่ใช้กระโหลกเกลียว BSA30 ได้ไหมครับ ต้องดัดแปลงอะไรเพิ่มบ้างครับ
แนบไฟล์
image.jpg

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย lucifer » 30 ก.ย. 2017, 19:00

Tangchai007 เขียน:ขอสอบถามหน่อยครับ
ชุดขาจานของ Rotor แกน30 OEM for Cervelo ในสเปคเขาระบุว่าใช้กับกะโหลก PF 4630
ถ้านำมาใช้แทนขาจานของShimano ทั่วไป ที่ใช้กระโหลกเกลียว BSA30 ได้ไหมครับ ต้องดัดแปลงอะไรเพิ่มบ้างครับ


ใช้ไม่ได้ครับ

ถ้าจะใช้ จะต้องคบกับขาจานที่เป็นตัว aftermarket ที่ขายกันทั่วไปกันเท่านั้น ขาจาน afermarket พวกนี้จะแถม spacer 11.5 mm มาให้ 2 วง ถ้าเอามาใช้กับ Cervelo ก็จะต้องรอง spacerดังกล่าว 1 ตัวทางด้านขวา ถ้าใช้กับเฟรม BSA โดยใช้กระโหลก BSA30 ก็จะไม่ต้องใช้ spacer ดังกล่าวเลยสักวง

ดังนั้นพอทำมาเป็น OEM ก็จะออกแบบมาให้ตัวขันยึด spider ให้มีความสูงทดแทน spacer ดังกล่าวซะ เลย ดังนั้นขาจาน OEM จะไม่สามารถดัดแปลงมาใช้กับเฟรม BSA ได้ครับ แต่จะใช้ได้กับเฟรม BBRight โดยไม่ต้องดัดแปลง และ เฟรม BB30 กับ PF30 โดยหา spacer 11.5mm 1 วงมาหนุนทางด้านซ้ายมือครับ

แต่ก็มีวิธีดัดแปลงได้ โดยการถอดแหวนยึด spider เดิมออก แล้วเอาแหวนยึด spider แบบเล็กขันเข้าไปแทน แล้วก็มาลุ้นกันว่า spider ที่มากับขาจาน OEM จะเบียดกับเฟรมไหม หรือ เบียดกับขอบกระโหลกBSA30ไหม อันนี้ผมยังไม่เคยลองนะ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย Tangchai007 » 30 ก.ย. 2017, 22:42

ขอบคุณมากเลยครับ ที่อธิบายได้อย่างกระจ่าง

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย พญาครุฑ » 02 ต.ค. 2017, 06:19

lucifer เขียน:ระบบกระโหลก : เรื่องของกระโหลกที่ชวนปวดกระโหลกอยู่ไม่น้อย

ก่อนจะอื่น ผมต้องขอบคุณคุณตั้ม velocity ที่ได้ post กระทู้ สารพันปัญหา-BB30-BB86-PRESSFIT-SHIMANO-SRAM-CAMPY-BBright เอาไว้เมื่อ 4ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นกระทู้ที่ทำให้ผมได้เกิดความเข้าใจในระบบกระโหลกต่างๆที่สุดแสนจะมากมายและซับซ้อน จนสร้างความปวดกระโหลกให้แก่ทุกคนที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับสิ่งนี้


ก่อนที่จะเริ่มเรื่อง ผมก็อยากจะให้เพื่อนสมาชิกได้พยายามทำความเข้าใจกับศัพท์เหล่านี้เสียก่อน เพราะไม่เช่นนั้นแล้วท่านจะปวดกระโหลกอีกมากทีเดียว


คำว่า”กระโหลก”นั้น จะประกอบด้วยส่วนสำคัญๆอยู่ 2 ส่วน

1. ส่วนของเฟรมจักรยาน : ภาษาอังกฤษจะใช้คำว่า Bottom bracket shell หรือ BB shell ถ้าแปลตามตัวว่า”เปลือกกระโหลก” ผมว่าจะมีคนงงกันไม่น้อยทีเดียว งั้นผมขอเรียกในแบบที่ผมเรียกมานานแล้วว่า “เฟรมกระโหลก”
เฟรมกระโหลก จะเป็นส่วนสำคัญของจักรยานจะมีมิติที่สำคัญอยู่ 2 มิติ คือ เส้นผ่าศูนย์กลางภายในของเฟรมกระโหลก และ ความกว้างของเฟรมกระโหลก ซึ่งหลายที่จะนิยมเขียนเป็นตัวเลข เช่น 42mm x 68mm ซึ่งจะหมายถึง เส้นผ่าศูนย์กลางภายใน = 42mm และความกว้างของเฟรมกระโหลก = 68mm

BBshell.jpg


2. ชุดกระโหลก ซึ่งจะประกอบด้วย ลูกปืนและส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่
- ลูกปืนกระโหลก ซึ่งจะมีขนาดที่แตกต่างไปตามชนิดของเฟรมกระโหลก โดยในปัจจุบัน จะใช้เป็นลูกปืนตลับ ( Sealed Bearings ) ซึ่งจะมี เม็ดลูกปืน ( ball bearings ) ที่ทำจากสเตนเลส และ เซรามิคให้เลือกเสียเงินกัน ความลื่นของลูกปืนตลับจะเป็นผลมาจาก”คุณภาพ”ของเม็ดลูกปืน โดยเฉพาะในเรื่องของค่าความกลมและค่าความเรียบของผิว ซึ่งเม็ดลูกปืนเซรามิคจะมีคุณสมบัติทั้ง 2 อย่างนี้เหนือกว่าเม็ดลูกปืนสเตนเลส

นอกจากนี้ ลูกปืนตลับจะมีมิติที่ต้องทำความเข้าใจอยู่ 3 มิติ ซึ่งจะถูกเขียนมาในลักษณะ เส้นผ่าศูนย์กลางภายนอก x เส้นผ่าศูนย์กลางภายใน x ความกว้างของหน้าตลับลูกปืน หรือ OD. x ID. x width เช่น 42 x 30 x 7 mm ( ซึ่งก็คือ ตลับลูกปืนเบอร์ 6806 ที่ใช้ในระบบกระโหลกแกนขาจาน 30 mm นั่นเอง )
หมายเหตุ ขนาดของลูกปืนตลับ จะเรียกได้ 2 แบบ ขึ้นกับผู้ผลิต คือ อาจจะเรียกเป็นขนาดตามมิติ OD x ID x width กับ เรียกเป็นเบอร์ เช่น 6806

bearings_dimen.jpg


- ส่วนที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เช่น ลูกถ้วย ( cup ) สำหรับอัดลูกปืนเข้าไป , แหวนลอครูปตัว C หรือ Retaining clip , ซีลกันฝุ่นตัวนอก ( Seal ) , ตัวรอง ( spacer )






ชุดขาจาน ( Cranksets )

ชุดขาจานก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สร้างอาการ”ปวดกบาล”ให้กับสมาชิกใหม่ได้ไม่แพ้กับเรื่องของ”กระโหลก” ขาจานจะมีเรื่องราวให้ต้องพิจารณาอยู่หลายเรื่องด้วยกัน ได้แก่

cranksets.jpg

1. แกนขาจาน ( crank spindle ) ในปัจจุบัน ชุดขาจานจะออกแบบให้”แกนขาจาน”เชื่อมติดกับตัวขาจาน ( crankarm ) ข้างใดข้างหนึ่ง ( ในรูปข้างบน เชื่อมติดกับด้านขวา ) ซึ่งสุดแล้วแต่ผู้ผลิตจะเลือกผลิตกันออกมา โดยแกนขาจานเองนั้น จะมีขนาดที่สำคัญอยู่ 2 อย่างที่ต้องทราบ คือ
- เส้นผ่าศูนย์กลางของแกนขาจาน : เส้นผ่าศูนย์กลางของแกนขาจาน จะต้องมีความสัมพันธ์กันกับขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางภายในของชุดลูกปืนกระโหลก ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ คือ กลุ่มขาจาน 30mm , กลุ่มขาจาน 24mm และ กลุ่มขาจานขนาดอื่นๆในยุคเดิม
- ความยาวของแกนขาจาน : แกนขาจานถูกออกแบบมาให้มีความยาวที่ลงตัวกับกับชุดกระโหลกที่ใช้

2. ขาจาน ( Crankarm ) ขาจานจะมีขนาดความยาวให้เลือกใช้ตามความเหมาะสมของความยาว Inseem การเลือกใช้ความยาวขาจานที่พอเหมาะกับความยาว Inseem ของขาของผู้ปั่น จะช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพของการปั่น และลดอุบัติการณ์เรื่องการบาดเจ็บลงไปได้อย่างน่าอัศจรรย์ ( รายละเอียด กรุณาใช้ประโยชน์จากช่องค้นหา ที่มุมบนด้านขวาของหน้าเวปนะครับ พิมพ์ลงไปเลยว่า ความยาวขาจาน เดี๋ยวพบเอง )

3. Spider อยากจะเรียกว่า ขาแมงมุม ก็ได้ Spider จะทำหน้าที่ในการยึดใบจานหรือ Chainring

4. ใบจาน ( Chainring ) ใบจานจะต้องมีค่า Bolt Circle Diameter หรือ BCD เท่ากันกับของ Spider จึงจะสามารถใช้งานร่วมกันได้ ซึ่งใบจานของเสือหมอบ 2 ใบจาน จะมีค่า BCD อยู่หลายขนาด ได้แก่
- BCD 135 mm จะพบในใบจานขนาด Standard ของ Campagnolo
- BCD 130 mm จะพบในใบจานขนาด Standard ของ Shimano และ SRAM
- BCD 110 mm จะพบในใบจานขนาด Compact ของ Shimano และ SRAM เช่น 50-34T หรือ ใบจานรุ่นใหม่ เช่น 52-36T , ใบจาน 4 รู รุ่นใหม่ของ Shimano , ใบจานรุ่นปีล่าสุดของ Rotor ที่พยายามจะเปลี่ยนขนาด BCD ให้เป็น 110mm ทั้งหมด
- BCD 110 mm 4 รู + 113mm 1รู ในใบจานของ Compact ของ Campagnolo

boltcircle.jpg

การเรียกขนาดของขาจาน จะนิยมเรียกกันตามความยาวของขาจาน และ BCD เช่น ขาจาน 170mm BCD 110mm




ครับ ที่กล่าวไปแล้วนั้นเป็นเพียงแค่ออร์เดิร์ฟเท่านั้น แต่ก็น่าจะสร้างอาการปวดกระโหลกกันไปพอสมควรแล้วเช่นกัน คราวนี้เราจะเข้าสู่เนื้อหาที่แท้จริงกันหละ เพราะเราจะพูดถึงระบบกระโหลก และการผสมข้ามพันธุ์

น่าจะเขียนว่า "กะโหลก" นะครับ

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์ โดย lucifer » 02 ต.ค. 2017, 09:09

พญาครุฑ เขียน:น่าจะเขียนว่า "กะโหลก" นะครับ


ขอบคุณมากครับ ผมเขียนผิดมาโดยตลอดเลย
editแก้ย้อนหลังหมดแล้วครับ ส่วนที่หลงหูหลงตาไปบ้างในช่วงที่ตอบข้อซักถาม ก็ขออภัยนะครับ มีเวลาจะตามไปหาแก้
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก

โพสต์ โดย phumphing » 23 พ.ย. 2017, 15:11

อยากถามนิดนึงครับว่า ผมเป็น BB86 PF กับ BB90 ใช้ลูกปืนขนาดเดียวกัน ผมจะสามารถแกะลูกปืนจาก BB86PF คันเก่าไปใส่ BB90 อันใหม่ได้ไหมครับ โทรถามโปรไบค์ก็ให้คำตอบไม่ได้

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก

โพสต์ โดย lucifer » 23 พ.ย. 2017, 17:08

ต้องดูว่าเป็น BB86PF ของค่ายใดครับ เพราะบางค่ายโดยเฉพาะ shimano จะใช้ลูกปืน 37x25x7 แล้วสอดปลอกเข้าไปเสริมให้ใส่แกน 24mm ครับ ส่วนลูกปืนของ BB90 จะมีขนาด 37x24x7 แกะออกมาใช้แทนกันไม่ได้

ง่ายที่สุดคือ ถอดลูกปืนออกมาแล้วเอาเวอร์เนียร์วัดเส้นผ่าศูนย์กลางภายในเลยครับ ถ้าเส้นผ่าศูนย์กลางภายในของตลับเท่ากับ 24mm ก็ใช้แทนกันได้ แต่ถ้าได้ 25mm ก็ผ่านไปได้เลยครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก

โพสต์ โดย phumphing » 24 พ.ย. 2017, 10:12

lucifer เขียน:ต้องดูว่าเป็น BB86PF ของค่ายใดครับ เพราะบางค่ายโดยเฉพาะ shimano จะใช้ลูกปืน 37x25x7 แล้วสอดปลอกเข้าไปเสริมให้ใส่แกน 24mm ครับ ส่วนลูกปืนของ BB90 จะมีขนาด 37x24x7 แกะออกมาใช้แทนกันไม่ได้

ง่ายที่สุดคือ ถอดลูกปืนออกมาแล้วเอาเวอร์เนียร์วัดเส้นผ่าศูนย์กลางภายในเลยครับ ถ้าเส้นผ่าศูนย์กลางภายในของตลับเท่ากับ 24mm ก็ใช้แทนกันได้ แต่ถ้าได้ 25mm ก็ผ่านไปได้เลยครับ



ขอบคุณครับ. เดี๋ยวคงให้ร้านลองวัดดูว่าได้ไหม ถ้าไม่ได้ก็คงต้องซื้อเพิ่ม

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก

โพสต์ โดย lucifer » 24 พ.ย. 2017, 11:57

ดูง่ายๆครับ กระโหลก PF86 จะมีอยู่ 2 แบบ

แบบแรก คือ จะมีปลอกพลาสติกบางๆหุ้มลูกปืนด้านใน เวลาที่เราเสียบแกนเพลาของชุดขาจานเข้าไป แกนเพลาของชุดขาจานจะสัมผัสกับปลอกพลาสติกดังกล่าวแทนที่จะสัมผัสกับผิวโลหะของตลับลูกปืนด้านในโดยตรง กระโหลกของ Shimano , Cima และอีกหลายตัวใช้แบบนี้

แล้วก็มีกระโหลก PF86อีกแบบหนึ่ง ที่ไม่มีปลอกพลาสติกแบบนี้อยู่ด้านใน แต่แกนเพลาของของชุดขาจานจะสัมผัสโดยตรงกับผิวโลหะของตลับลูกปืนด้านในเหมือนกับที่ระบบกระโหลก BB90 เป็น


แบบแรกจะใช้ลูกปืนเบอร์ 6805 หรือ 37x25x7 mm ลูกปืนเบอร์นี้จะไม่สามารถเอามาใช้กับระบบกระโหลก BB90 ได้ครับ
แบบที่สองจะใช้ลูกปืนเบอร์ 24x37 , 2RS หรือ 37x24x7 mm ลูกปืนเบอร์นี้จึงจะสามารถใช้กับระบบกระโหลก BB90 ได้

สังเกตแค่มันมีปลอกพลาสติกอยู่หรือไม่ก็พอ ถ้าไม่มี เอาแกนเพลาขาจานสวมเข้าไปได้แบบพอดีๆ ก็คือ 24x37
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก

โพสต์ โดย phumphing » 06 ธ.ค. 2017, 14:31

lucifer เขียน:ดูง่ายๆครับ กระโหลก PF86 จะมีอยู่ 2 แบบ

แบบแรก คือ จะมีปลอกพลาสติกบางๆหุ้มลูกปืนด้านใน เวลาที่เราเสียบแกนเพลาของชุดขาจานเข้าไป แกนเพลาของชุดขาจานจะสัมผัสกับปลอกพลาสติกดังกล่าวแทนที่จะสัมผัสกับผิวโลหะของตลับลูกปืนด้านในโดยตรง กระโหลกของ Shimano , Cima และอีกหลายตัวใช้แบบนี้

แล้วก็มีกระโหลก PF86อีกแบบหนึ่ง ที่ไม่มีปลอกพลาสติกแบบนี้อยู่ด้านใน แต่แกนเพลาของของชุดขาจานจะสัมผัสโดยตรงกับผิวโลหะของตลับลูกปืนด้านในเหมือนกับที่ระบบกระโหลก BB90 เป็น


แบบแรกจะใช้ลูกปืนเบอร์ 6805 หรือ 37x25x7 mm ลูกปืนเบอร์นี้จะไม่สามารถเอามาใช้กับระบบกระโหลก BB90 ได้ครับ
แบบที่สองจะใช้ลูกปืนเบอร์ 24x37 , 2RS หรือ 37x24x7 mm ลูกปืนเบอร์นี้จึงจะสามารถใช้กับระบบกระโหลก BB90 ได้

สังเกตแค่มันมีปลอกพลาสติกอยู่หรือไม่ก็พอ ถ้าไม่มี เอาแกนเพลาขาจานสวมเข้าไปได้แบบพอดีๆ ก็คือ 24x37



ขอบคุณอจ.Lu ครับ สุดท้ายด้วยความกลัวเสียน้อยเสียยาก เลยลงทุนซื้อลูกปืนสำหรับกระโหลก BB90 ใส่ซะเลย ซึ่งก็พึ่งได้รู้ว่าลูกปืน BB90นั้นหายากน่าดูแบบธรรมดาต้องไปซื้อที่Probikeอย่างเดียว ที่ร้านส่วนใหญ่จะมีแต่เป็นลูกปืนเซลามิก ผมไม่รู้เหมือนกันว่า BB90รุ่นใหม่ๆจะมีอาการคลอนเมื่อเจอน้ำเจอฝนอยู่ไหมครับ

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก

โพสต์ โดย >>BANGNANบางมด<< » 13 มี.ค. 2018, 16:48

ดีมากเลย ขอบคุณครับ
รักธรรมชาติ..รักเพื่อนร่วมทาง...เติมใจให้กันแล้วปั่นให้ถึง
Facebook : https://www.facebook.com/BangmodBicycleClub/



ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 20 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน