ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 242
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 พ.ค. 2015, 16:18
Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm
ขออนุญาติขุดกระทู้นะคับ ตอนนี้ผมใช้ล้อ visp 50/50 เวลาตามกลุ่ม30ขึ้นปั่นสบายคับแต่ถ้าปั่นคนเดียว ลมskylaneแรงๆรู้สึกหนักถ้าเปลี่ยนเป็น38/38 จะแตกต่างขึ้นไหมคับหรือเป็นเพราะลมแรงอยู่แล้วไปฝึกรอบขาดีกว่าใจก็ชอบ50/50เหมือนเดิม
-
- สมาชิก
- โพสต์: 15
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.พ. 2015, 10:02
- Bike: หมอบjava
Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 427
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2013, 08:49
- Tel: 0898554137
- team: Dr.bike club/ Fang nopburi
- Bike: Schwinn/ specialized M2/ LOOK 675
- ตำแหน่ง: ฝาง เชียงใหม่
- ติดต่อ:
Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm
แล้วทำไม uci ห้ามใช้ล้อสามก้านละครับ อันตรายยังไง
มนุษย์ไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อยอมแพ้ มนุษย์อาจถูกทำลายได้ แต่ไม่ยอมแพ้
เออร์เนส แฮมมิ่งเวย์
เออร์เนส แฮมมิ่งเวย์
- สุทธิพงษ์ คบบัณฑิต
- ขาประจำ
- โพสต์: 146
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ธ.ค. 2008, 10:49
- Tel: 088-4749549
- team: ทีมอิสระ
- Bike: trek 1500 SLR,Weeler ZX
Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm
ความรู้ล้วนๆ ไม่อ่านเสียดายแย่เลย
- Kan-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1608
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ก.ค. 2010, 16:51
- team: แสงเพชร
- Bike: TREK 2.5 TREK 8500 TREK 8900 Specialized SL3 tamrac S-Work กำลังหา TREK 6.9 SSL
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 509
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
- Bike: Avenger R8
- ตำแหน่ง: Louiaiana
Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm
ดูก่อนครับว่าของเดิม V shape หรือเปล่า ถ้าใช่ เปลี่ยนเป็น U shape Toroidal พวก Zipp Firecrest หรือล้อคาร์บอนจีนจาก Light-Bicycle.com ที่ความสูงเท่าเดิมก็ดีขึ้นแล้วครับ ถ้าของเดิม U shape อยู่แล้วยังรู้สึกต้านอีกค่อยลดครับmtoyota เขียน:ขออนุญาติขุดกระทู้นะคับ ตอนนี้ผมใช้ล้อ visp 50/50 เวลาตามกลุ่ม30ขึ้นปั่นสบายคับแต่ถ้าปั่นคนเดียว ลมskylaneแรงๆรู้สึกหนักถ้าเปลี่ยนเป็น38/38 จะแตกต่างขึ้นไหมคับหรือเป็นเพราะลมแรงอยู่แล้วไปฝึกรอบขาดีกว่าใจก็ชอบ50/50เหมือนเดิม
เมื่อก่อนเขาคิดแต่เน้นขอบสูงเข้าว่า รูปร่างยังไงก็ได้ แต่เดี๋ยวนี้เขารู้กันแล้วครับ ว่า U-shape 55mm แอโร่ดีกว่า V-shape 80mm ซะอีกในทางเรียบไม่มีลม ส่วนกรณีลมตีข้างหรือสวน 55 U-shape ก็ดีกว่า 55 V-shape พอสมควรครับ
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
-
- สมาชิก
- โพสต์: 26
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มี.ค. 2013, 21:08
- Tel: 0898925294
- team: Sud sOi
- Bike: Cannondale Synapse
- ติดต่อ:
Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm
ขอบคุณ สำหรับความรู้ครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 43
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ม.ค. 2016, 11:24
- Bike: เสือหมอบ
Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm
ktspyder เขียน:ไม่เสียหน้าหรอกครับ ที่คุณgiroเขียนไว้ผมเคยอ่านแล้วครับ มีหลักฟิสิข์กลศาสตร์มารับรอง แต่พอเอาเข้าจริงมันไม่ได้เป็นแบบนั้นน่ะสิครับ
ผมเสียตังค์หลายรอบ กับล้อคาร์บอนสี่ชุดในหนึ่งปี สุดท้ายก็ต้องยอมให้รถสวยน้อยลง
จากที่ใช้ 50-50 มาเป็น 56-56 ตามด้วย40-56 แล้วก็มาจบที่40-40
ตามประสาขาอ่อนอยากขี่รถสวย ขอบสูงถ้ามันสบายจริงผมก็อยากใช้ซัก60-88เลยด้วยซ้ำ
ผมเองก็เจอกับตัวประมาณนี้เหมือนกันครับ จาก 50/50 กลับมา 35/35 ตามประสาขาอ่อนเหมือนกัน
-
- สมาชิก
- โพสต์: 81
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.พ. 2016, 17:36
- Bike: Jamis Durungo SX
- ติดต่อ:
Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm
ขอบคุณที่เเบ่งปันประสบการณืครับ
- the_wuth
- สมาชิก
- โพสต์: 23
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ธ.ค. 2015, 12:34
- Bike: Diamondback
- ตำแหน่ง: กรุงเทพกรีฑา
-
- สมาชิก
- โพสต์: 34
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.พ. 2015, 10:51
- Bike: gios felleo 2013 / cervelo p2 2009
- ติดต่อ:
Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm
BALLANN เขียน:ktspyder เขียน:ไม่เสียหน้าหรอกครับ ที่คุณgiroเขียนไว้ผมเคยอ่านแล้วครับ มีหลักฟิสิข์กลศาสตร์มารับรอง แต่พอเอาเข้าจริงมันไม่ได้เป็นแบบนั้นน่ะสิครับ
ผมเสียตังค์หลายรอบ กับล้อคาร์บอนสี่ชุดในหนึ่งปี สุดท้ายก็ต้องยอมให้รถสวยน้อยลง
จากที่ใช้ 50-50 มาเป็น 56-56 ตามด้วย40-56 แล้วก็มาจบที่40-40
ตามประสาขาอ่อนอยากขี่รถสวย ขอบสูงถ้ามันสบายจริงผมก็อยากใช้ซัก60-88เลยด้วยซ้ำ
ผมเองก็เจอกับตัวประมาณนี้เหมือนกันครับ จาก 50/50 กลับมา 35/35 ตามประสาขาอ่อนเหมือนกัน
ลด ratio ของเกียรจะรู้สึกต่างไหมครับ หรือยังหนักอยู่ ครับ อยากทราบความเห็นครับ
- ktspyder
- ขาประจำ
- โพสต์: 1318
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 09:15
- Tel: 0818352055
- team: DSR
- Bike: Kuwahara/Kestrel/Kramer
- ตำแหน่ง: บางนา กทม.
Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm
ลดเกียร์มันก็เพิ่มรอบขาน่ะสิครับ ถ้าจะไปเร็วเท่าเดิมก็คือเหนื่อยหัวใจกว่า
line id: ktspy
ใหม่ที่นี่ แต่เก่า(โคตร)ที่นู่น
http://www.guitarthai.com/member/accoun ... raID=18283
ใหม่ที่นี่ แต่เก่า(โคตร)ที่นู่น
http://www.guitarthai.com/member/accoun ... raID=18283
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 182
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 พ.ย. 2013, 09:31
- Tel: 0894530511
- Bike: Ridley Noah RS
Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm
ลมแรงแล้วรู้สึกหนักในที่นี้ไม่น่าเกี่ยวกับล้อแล้วล่ะครับ อย่าลืมนะครับว่าสิ่งที่มีหน้าตัดกว้างที่สุดอันจะโต้ลมและสร้างความรู้สึก"หนัก"ที่คุณว่าถึงก็คือตัวคุณเองครับไม่ใช่ล้อ แรงต้านอากาศเกือบทั้งหมดเกิดจากการที่ตัวคนขี่ปะทะอากาศ ยิ่งถ้าคุณพูดว่าขอบสูงทำให้ปั่นแล้วหนักเลยจะไปขอบต่ำลงอันนี้แสดงว่าเข้าใจคอนเซปท์ผิดตั้งแต่เริ่มต้นแล้วล่ะครับmtoyota เขียน:ขออนุญาติขุดกระทู้นะคับ ตอนนี้ผมใช้ล้อ visp 50/50 เวลาตามกลุ่ม30ขึ้นปั่นสบายคับแต่ถ้าปั่นคนเดียว ลมskylaneแรงๆรู้สึกหนักถ้าเปลี่ยนเป็น38/38 จะแตกต่างขึ้นไหมคับหรือเป็นเพราะลมแรงอยู่แล้วไปฝึกรอบขาดีกว่าใจก็ชอบ50/50เหมือนเดิม
ขอบล้อที่ต่ำลงไม่ช่วยใดๆให้ปั่นแล้วเบาขาขึ้นถ้าพูดถึงแง่แอโร่ไดนามิคครับ(พูดถึงเฉพาะการขี่ด้วยความเร็วคงที่ที่ความเร็วหนึ่งๆนะครับ ไม่นับการสปรินท์หรือกระชาก) ตามหลักการมันควรจะพูดว่าขี่ขอบต่ำแล้วหนักเลยอยากไปขอบสูงขึ้นครับ ผมเดาว่าคำว่าหนักที่คุณพูดถึงคือคุณอยากจะไปความเร็วเท่านี้เท่านั้นเวลาปั่นเดี่ยวแต่ไปไม่ถึงเลยบอกว่ามัน"หนัก" ซึ่งอันนี้มันไม่ใช่เพราะล้อแต่เพราะตัวคุณพี่เองแล้วครับ ขาอาจจะยังแรงไม่ถึงและท่านั่งมันต้านลมมาก สุดท้ายก็เลยไปไม่ถึงความเร็วที่ตั้งใจไว้ก็เลยบอกว่ามันหนัก และกรณีนี้ล้อขอบต่ำมันไม่ช่วยเลยครับแถมน่าจะหนักขึ้นกว่าเดิมด้วย
เกี่ยวกับล้อขอบต่ำและขอบสูงได้เคยมีผู้รู้หลายๆท่านกล่าวถึงเอาไว้หลายครั้งแล้วจนได้ข้อสรุปออกมาดังนี้
1.ถ้าขอบล้อมีน้ำหนักเท่ากันและซี่ล้อขึ้นแบบเดียวกันรูปร่างความตึงซี่และดุมเหมือนกันทุกประการ ล้อที่ขอบสูงกว่าจะเบาขากว่าล้อที่ขอบต่ำกว่าในกรณีที่ขี่ด้วยความเร็วคงที่เสมอในทุกย่านความเร็ว
2.ถ้าล้อมีโพรไฟล์(ความสูง)เท่ากัน ซี่ดุมและการขึ้นล้อเหมือนกัน ล้อที่ขอบเบากว่าจะเร่งความเร็วดีกว่า และขอบที่หนักกว่าจะคงความเร็วเอาไว้ได้ดีกว่า
สุดท้าย ในกรณีของคุณพี่ผมว่าสิ่งที่น่าจะช่วยให้ขี่ได้ดีขึ้นก็คือ 1.อัพแรง(แน่นอนสิ) 2.ปรับท่านั่งให้แอโร่มากขึ้น(อันนี้ช่วยให้แรงเท่าเดิมแต่ไปไวขึ้น) 3.ปรับทัศนะครับ(เจอลมแรงๆยังไงขี่มีคนลากมันก็สบายกว่าเดี่ยวอยู่แล้ว ต้องเข้าใจครับว่าลมแรงๆมันทำให้เราขี่ช้าลงมากตาม ดูแต่เลขไมล์ไม่ได้คร้บ) เท่านี้ก็น่าจะพอครับ ล้อไม่ต้องไปเปลี่ยนมันหรอกครับ
- s4110488
- ขาประจำ
- โพสต์: 267
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 มี.ค. 2014, 09:04
- Bike: JAVA SUOH 27.5 Bianchi Impulso Voloce 53 Ridley Noah RS Rival 54
Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm
ล้อขอบสูง เจอลมด้านหน้า ไม่กลัวครับ แต่ถ้าลมข้าง ยิ่งขอบสุง ยิ่งต้านลม ยิ่งหนักขา ยิ่งขอบต่ำ ก็เบาขา
ลองไปงานแข่ง งานวัดใจสิครับ หมกในกลุ่มใหญ่ๆ ขอบสูงยิ่งสบาย มันไหลกว่าขอบต่ำ สบายขากว่ายิ่งถ้ากลุ่มนิ่งงๆ ทางราบๆไม่มีเนินไปเรื่อยๆเลยครับ
ลองไปงานแข่ง งานวัดใจสิครับ หมกในกลุ่มใหญ่ๆ ขอบสูงยิ่งสบาย มันไหลกว่าขอบต่ำ สบายขากว่ายิ่งถ้ากลุ่มนิ่งงๆ ทางราบๆไม่มีเนินไปเรื่อยๆเลยครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 226
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ก.พ. 2012, 19:58
- Bike: sempre,,cadd 10