ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3092
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
- Tel: 0865040751
- team: Team Bike And Body Cycoling
- Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
- ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
- ติดต่อ:
Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm
ตะเกียบกับอิโต้ ใช่เลยครับ ช่างสรรหามาอธิบายได้จริงๆ
เรือ่งยาง ....
อย่าง zipp น่าจะเป็นตัวเดียวนะครับที่ออกแบบขอบมาให้รับการไหลของอากาศผ่านยางขอบอ้วนมากๆใส่ยางหน้าแคบไม่ได้ช่วยอะไรครับ
ในขณะที่ชาวบ้านขอบเค้าบางๆ น่าจะคนละกรณี
แต่ผมว่ายางอย่าไปมองเรื่องแอโร่ไม่แอโร่เลยครับ
มองว่าสบาย วิ่งดีมั้ย แข็งอ่อนอย่างไรดีกว่าครับ ยางแคบวิ่งดีลื่นอัดลมต้องแข็งหน่อยไม่งั้นรั่วง่ายดังนั้นขี่กระดอนกระเด้ง
ยางหน้าใหญ่กว่าเช่น 25 ขึ้นไป อาจมีแรงต้านเยอะนิดแต่ด้วยความที่ไม่ต้องอัดลมแข็งมากก็ไม่เสี่ยงต่อการรั่วทำให้ขี่ได้สบายๆ นิ่มนวลถนนไม่เป็นพิษ
ผมว่ามองจุดนี้น่าจะดีกว่าครับ
ผมเสริมเรื่องแอโร่อีกนิดนะครับ ผมเคยใช้ disc wheel cover ของ wheel builder ที่ครอบล้อสนิทไม่มีอากาศไหลเข้าไปในซี่ลวดและทำให้อากาศไหลผ่านล้อไปในแบบดิสค์ทรงกึ่งนูน เพราะใช้ล้อ powertap ตัวเดิมแค่เพิ่มแปะฝาครอบเข้าไป ปรากฏว่า ...ต่างกันฟ้ากับเหวเลยครับ มันวิ่งดีใจหายน้ำหนักก็ไม่ได้เพิ่มอะไรมากมาย ไหลอย่างไม่น่าเชื่อ ดังนั้นผมจึงมั่นใจว่าไอ้ความ"เหวี่ยง"หรือ"หล" น้ำหนักมีผลในด้านโมเมนตัมความเฉื่อยจริงแต่อากาศคือตัวแปรสำคัญ
uci ห้าใใช้ทุกกรณีครับเพราะถ้าใช้ไปดูแลไม่ดีถ้าอากาศไหลเข้าไปข้างในได้ จังหวะดีไม่ดี มันดันผัวะ ฝาหลุดกระจายจะเป็นอันตรายกับตนเองและผู้อื่นได้ แต่ไตรกีฬาใช้ได้ครับ คงเพราะ ... เอ็งล้มก็เอ็งคนเดียว
ขอบคุณความเห็นด้านบนครับ แอโร่บางจุด(รวมทั้งเเฟรม) ส่งผลน้อยยยย กว่าเสื้อผ้า ท่าปั่น และหมวกดีๆซักใบ
แต่หมวกผมขอยกไว้อย่างครับ ขนาดหมวกปกติรุ่นโปรแข่งแชมป์ตูร์ ผมใส่เหงื่อหยดเป็นน้ำเลย ตอนนี้เปลี่ยนยี่ห้อมาใส่หน้าตาไม่หล่อแต่เย็นหัวดีแท้ ... หมวกแอโร่กับผมคงไม่ใช่ทางครับ ใส่เฉพาะเวลาขี่ TT เท่านั้น เพราะผมขี่สายคาบเที่ยงไปบ่าย ... ร้อนมากก็สู้ไม่ได้ครับขอลมเข้่าหัวยอมไม่แอโร่
เรือ่งยาง ....
อย่าง zipp น่าจะเป็นตัวเดียวนะครับที่ออกแบบขอบมาให้รับการไหลของอากาศผ่านยางขอบอ้วนมากๆใส่ยางหน้าแคบไม่ได้ช่วยอะไรครับ
ในขณะที่ชาวบ้านขอบเค้าบางๆ น่าจะคนละกรณี
แต่ผมว่ายางอย่าไปมองเรื่องแอโร่ไม่แอโร่เลยครับ
มองว่าสบาย วิ่งดีมั้ย แข็งอ่อนอย่างไรดีกว่าครับ ยางแคบวิ่งดีลื่นอัดลมต้องแข็งหน่อยไม่งั้นรั่วง่ายดังนั้นขี่กระดอนกระเด้ง
ยางหน้าใหญ่กว่าเช่น 25 ขึ้นไป อาจมีแรงต้านเยอะนิดแต่ด้วยความที่ไม่ต้องอัดลมแข็งมากก็ไม่เสี่ยงต่อการรั่วทำให้ขี่ได้สบายๆ นิ่มนวลถนนไม่เป็นพิษ
ผมว่ามองจุดนี้น่าจะดีกว่าครับ
ผมเสริมเรื่องแอโร่อีกนิดนะครับ ผมเคยใช้ disc wheel cover ของ wheel builder ที่ครอบล้อสนิทไม่มีอากาศไหลเข้าไปในซี่ลวดและทำให้อากาศไหลผ่านล้อไปในแบบดิสค์ทรงกึ่งนูน เพราะใช้ล้อ powertap ตัวเดิมแค่เพิ่มแปะฝาครอบเข้าไป ปรากฏว่า ...ต่างกันฟ้ากับเหวเลยครับ มันวิ่งดีใจหายน้ำหนักก็ไม่ได้เพิ่มอะไรมากมาย ไหลอย่างไม่น่าเชื่อ ดังนั้นผมจึงมั่นใจว่าไอ้ความ"เหวี่ยง"หรือ"หล" น้ำหนักมีผลในด้านโมเมนตัมความเฉื่อยจริงแต่อากาศคือตัวแปรสำคัญ
uci ห้าใใช้ทุกกรณีครับเพราะถ้าใช้ไปดูแลไม่ดีถ้าอากาศไหลเข้าไปข้างในได้ จังหวะดีไม่ดี มันดันผัวะ ฝาหลุดกระจายจะเป็นอันตรายกับตนเองและผู้อื่นได้ แต่ไตรกีฬาใช้ได้ครับ คงเพราะ ... เอ็งล้มก็เอ็งคนเดียว
ขอบคุณความเห็นด้านบนครับ แอโร่บางจุด(รวมทั้งเเฟรม) ส่งผลน้อยยยย กว่าเสื้อผ้า ท่าปั่น และหมวกดีๆซักใบ
แต่หมวกผมขอยกไว้อย่างครับ ขนาดหมวกปกติรุ่นโปรแข่งแชมป์ตูร์ ผมใส่เหงื่อหยดเป็นน้ำเลย ตอนนี้เปลี่ยนยี่ห้อมาใส่หน้าตาไม่หล่อแต่เย็นหัวดีแท้ ... หมวกแอโร่กับผมคงไม่ใช่ทางครับ ใส่เฉพาะเวลาขี่ TT เท่านั้น เพราะผมขี่สายคาบเที่ยงไปบ่าย ... ร้อนมากก็สู้ไม่ได้ครับขอลมเข้่าหัวยอมไม่แอโร่
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
- ktspyder
- ขาประจำ
- โพสต์: 1318
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 09:15
- Tel: 0818352055
- team: DSR
- Bike: Kuwahara/Kestrel/Kramer
- ตำแหน่ง: บางนา กทม.
Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm
ไม่เสียหน้าหรอกครับ ที่คุณgiroเขียนไว้ผมเคยอ่านแล้วครับ มีหลักฟิสิข์กลศาสตร์มารับรอง แต่พอเอาเข้าจริงมันไม่ได้เป็นแบบนั้นน่ะสิครับ
ปั่นเทรนเนอร์อยุกับที่มันเอามาเทียบกันแบบนั้นไม่ได้หรอกครับ แรงต้านอากาศมันไม่เหมือนกับการขี่จริงที่ต้องฝ่ากระแสลมใหม่ไปเรื่อยๆ
ผมเสียตังค์หลายรอบ กับล้อคาร์บอนสี่ชุดในหนึ่งปี สุดท้ายก็ต้องยอมให้รถสวยน้อยลง
จากที่ใช้ 50-50 มาเป็น 56-56 ตามด้วย40-56 แล้วก็มาจบที่40-40
ตามประสาขาอ่อนอยากขี่รถสวย ขอบสูงถ้ามันสบายจริงผมก็อยากใช้ซัก60-88เลยด้วยซ้ำ
ปั่นเทรนเนอร์อยุกับที่มันเอามาเทียบกันแบบนั้นไม่ได้หรอกครับ แรงต้านอากาศมันไม่เหมือนกับการขี่จริงที่ต้องฝ่ากระแสลมใหม่ไปเรื่อยๆ
ผมเสียตังค์หลายรอบ กับล้อคาร์บอนสี่ชุดในหนึ่งปี สุดท้ายก็ต้องยอมให้รถสวยน้อยลง
จากที่ใช้ 50-50 มาเป็น 56-56 ตามด้วย40-56 แล้วก็มาจบที่40-40
ตามประสาขาอ่อนอยากขี่รถสวย ขอบสูงถ้ามันสบายจริงผมก็อยากใช้ซัก60-88เลยด้วยซ้ำ
แก้ไขล่าสุดโดย ktspyder เมื่อ 04 มี.ค. 2016, 12:56, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
line id: ktspy
ใหม่ที่นี่ แต่เก่า(โคตร)ที่นู่น
http://www.guitarthai.com/member/accoun ... raID=18283
ใหม่ที่นี่ แต่เก่า(โคตร)ที่นู่น
http://www.guitarthai.com/member/accoun ... raID=18283
- Sam Gamgee
- ขาประจำ
- โพสต์: 2268
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ย. 2009, 20:40
- team: TBA
- Bike: Infinito(50) w/ Edge 500, Force G/S Compact, 3T's C/P, D/A C50 Whl & Trance X3(S), XT DC, Thomson's C/P, Fox Float RL, X-Max SLR Whl & Standard Mu P8 & Strida Mini w/ 16" Whl
Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm
ขอตอบแทรกให้นิดนึงนะครับ ขอบล้อกว้างมีเหตุผลสองอย่างคือ 1) ช่วยเรื่องลดการบิดตัวของแก้มยางเวลาเข้าโค้ง...ทำให้รู้สึกมั่นคงและเกาะโค้งมากกว่า (เปรียบได้กับยางรถยนต์ซีรี่ต่ำๆ) และ 2) ยางที่ใช้กับล้อขอบสูงจะช่วยเพิ่มความแอโร่ของล้อ (ทั้งด้านปะทะลม และหลังล้อ/ขอบล้อ) ลองหาสเป็คยางที่ผู้ผลิตล้อแนะนำให้ใช้คู่กับล้อ...ปกติจะใช้กับยาง 23mm นี่แหละครับ...ไม่ต้องไปเพิ่มขนาด ขนาดยางที่ใหญ่กว่า 23 น่าจะช่วยเรื่องความนุ่มนวลมากกว่าอย่างอื่น.boombaraka เขียน:กระจ่างมากเลย ขอบคุณครับสำหรับความรู้แบบละเอียดกันเลยทีเดียวgiro เขียน:...(ความรู้)...
รวมถึงคำแนะนำการเลือกความสูงของล้อกับสภาพพื้นที่ต่างๆ
ซึ่งพอดีเลยผมคงลงตัวที่ 38/38 เนื่องจากปั่นภาคกลางขึ้นๆลงๆ เรียบบ้างเนินบ้าง ขอบขนาดนี้กำลังสบาย
ไหนๆก็ไหนๆแล้ว ขอรบกวนคุณ giro อีกนิดครับ rim มันขอบอ้วน 25mm แต่ตอนนี้ใส่ยางเดิม 700x23
ถ้าจะเปลี่ยนไปใส่ยางให้ตรงขอบ คือ 700x25 จะมีข้อดี/ข้อด้อยยังไงบ้างครับ
ขอบคุณล่วงหน้าเลยครับ เพื่อมีเพื่อนสมาชิกอยากรู้ด้วย
กีฬาอื่นเพื่อสันทนาการ แต่ปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 97
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.พ. 2013, 13:44
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3092
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
- Tel: 0865040751
- team: Team Bike And Body Cycoling
- Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
- ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
- ติดต่อ:
Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm
อย่างที่บอกครับว่าต้องเข้าใจวิธีปั่นกันก่อนครับ
ถ้าแรงดีใช้ 80 ก็กระทืบได้
แต่ปัญฆาคือ"วิธีปั่น" การคุมความเร็วและการบริหารจัดการการเร่งนั่นแหละครับที่ทำให้การใช้งานต้องเลือกให้เหมาะกันสักนิด
ไม่ว่าจะเลือกอุปกรณ์ให้เหมาะกับตน
หรับปรับตนให้เหมาะกับอุปกรณ์เพื่อความหลากหลาย
ส่วนขอบอ้วนตามนั้นครับ มีอีกอย่างก็คือขอบที่อ้วน สมารถลดแรงฉุด(drag)จากลมที่ทำมุมได้มากกว่าเพราะมันทำรูปทรงให้อากาศไหลผ่านไปได้ดีกว่าครับ
จริงๆขอบล้อแบ่งรูปร่งารเป็น U V และผสมครับ ตามหน้าตัดของขอบล้อครับ
ขอบล้อที่ผอมๆ เวลาใส่ยางเข้าไปโอกาสที่จะเป็น"หัวเห็ด"มีเยอะ ซึ่งส่งผลกับความแอโร่
ขอบอ้วนกว่าจะทำตัวเอง"รับ"กับยางพอดี แต่ที่นี้คือยางฮาล์ฟนะครับ
ยางงัดขอบล้อที่มี bed กว้างกว่า ทำให้ยางมีความกลมมากกว่าด้วยครับ
ถ้าแรงดีใช้ 80 ก็กระทืบได้
แต่ปัญฆาคือ"วิธีปั่น" การคุมความเร็วและการบริหารจัดการการเร่งนั่นแหละครับที่ทำให้การใช้งานต้องเลือกให้เหมาะกันสักนิด
ไม่ว่าจะเลือกอุปกรณ์ให้เหมาะกับตน
หรับปรับตนให้เหมาะกับอุปกรณ์เพื่อความหลากหลาย
ส่วนขอบอ้วนตามนั้นครับ มีอีกอย่างก็คือขอบที่อ้วน สมารถลดแรงฉุด(drag)จากลมที่ทำมุมได้มากกว่าเพราะมันทำรูปทรงให้อากาศไหลผ่านไปได้ดีกว่าครับ
จริงๆขอบล้อแบ่งรูปร่งารเป็น U V และผสมครับ ตามหน้าตัดของขอบล้อครับ
ขอบล้อที่ผอมๆ เวลาใส่ยางเข้าไปโอกาสที่จะเป็น"หัวเห็ด"มีเยอะ ซึ่งส่งผลกับความแอโร่
ขอบอ้วนกว่าจะทำตัวเอง"รับ"กับยางพอดี แต่ที่นี้คือยางฮาล์ฟนะครับ
ยางงัดขอบล้อที่มี bed กว้างกว่า ทำให้ยางมีความกลมมากกว่าด้วยครับ
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
- noojuve
- ขาประจำ
- โพสต์: 246
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 มิ.ย. 2011, 05:19
- Bike: Cevelo S1, S-WORKS M5
- ตำแหน่ง: เชียงใหม่
- kawa
- ขาประจำ
- โพสต์: 109
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ส.ค. 2012, 22:20
- Tel: 0865208500
- team: Trek
- Bike: Trek Domane 5.2
Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm
ผมน้ำหนัก 72 ใช้ยาง 25 mm ควรสูบลมเท่าไหร่ดีครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 313
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2008, 11:35
- team: Aerothai en Vélo
- Bike: Trek 4300 V, Bianchi Sempre Pro 2014, Dahon Board walk D7
- ตำแหน่ง: ลำลูกกา คลอง4
- ติดต่อ:
Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ
- ethylalc
- ขาประจำ
- โพสต์: 634
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2011, 19:59
- Bike: Specialized E5 2015
- ตำแหน่ง: onnut bkk
Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm
เก็บตังซื้อล้อขอบสูงด่วนเลยฮ่าฮ่า
- Tunedbykengster
- ขาประจำ
- โพสต์: 520
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ม.ค. 2013, 20:47
- Tel: 0890094519
- team: Modify&service ==Tuned by kengster==
- Bike: FELT FR by RBC
- ตำแหน่ง: ถ.ประดิษฐมนูธรรม ท่าเเร้ง บางเขน กทม.
- ติดต่อ:
Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm
รับซ่อมช่วงล่างรถยนต์ทุกยี่ห้อ
รับปรึกษาปัญหาช่วงล่าง+โช๊คอัพSTD.+Racing
โทร 089-009-4519 ช่างเก่ง
รับปรึกษาปัญหาช่วงล่าง+โช๊คอัพSTD.+Racing
โทร 089-009-4519 ช่างเก่ง
-
- สมาชิก
- โพสต์: 6
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2014, 15:17
- Tel: 081-5528076
- team: -
- Bike: cannondale caad10
Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm
ขอบคุณครับ.. ถึงบางอ้อซะที..
-
- สมาชิก
- โพสต์: 46
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.พ. 2010, 23:57
- Tel: 0841602797
- Bike: Specialized Rockhopper 1998
- ติดต่อ:
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 338
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2012, 08:47
- Tel: 085-9023377 เบอร์เดียว
- team: Strong Pig.
- Bike: Propel isp
- ตำแหน่ง: ลาดกระบัง
- ติดต่อ:
Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm
อ่านจบ เข้าใจเลยครับ
Strong pig.
เรา.....จะเป็นหมูที่แข็งแรง
เรา.....จะเป็นหมูที่แข็งแรง
- Arfhong
- สมาชิก
- โพสต์: 5
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.พ. 2015, 22:42
- Bike: Bianchi Nirone 7
Re: ครั้งแรกเมื่อได้ลองล้อคาร์บอนขอบกลาง 38mm
สุดยอดครับ กระจ่างเลย
ขอบคุณครับ
ขอบคุณครับ
"อิสระภาพ คือความสุขทั้งสิ้น"
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 181
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ส.ค. 2011, 01:00
- Tel: -
- team: -
- Bike: 700c vintage
- ตำแหน่ง: สามัคคี ท่าทราย เมืองนนทบุรี
- ติดต่อ: