Rotor 3D กับ 3D+ ต่างกันยังไงบ้างครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Neurosx
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 134
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 มิ.ย. 2013, 23:19
Bike: Trek 1.2

Rotor 3D กับ 3D+ ต่างกันยังไงบ้างครับ

โพสต์ โดย Neurosx »

ตอนนี้สนใจขาจาน Rotor อยู่ครับ
อยากทราบว่า 3D กับ 3D+ ต่างกันอย่างไรบ้างครับ
ซื้อ 3D+ มาจะคุ้มกว่า 3D รึป่าวครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
neen8124
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 923
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มี.ค. 2013, 17:04
Tel: 0896688872
team: เต่าทองผยองเดชแห่งสยามประเทศ
Bike: Focus Izalco Discbreak

Re: Rotor 3D กับ 3D+ ต่างกันยังไงบ้างครับ

โพสต์ โดย neen8124 »

3D แกน 24mm / 3D+ แกน 30mm
No pain No gain
รูปประจำตัวสมาชิก
the_nat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 5732
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.พ. 2013, 22:27

Re: Rotor 3D กับ 3D+ ต่างกันยังไงบ้างครับ

โพสต์ โดย the_nat »

ตอนนี้ จะมี 3D+ ส่วน 3DF จะไม่มีแล้วนะครับ จะแทนทีโดย 3D30(แกน30มม) และ 3D24 (แกน24มม)

ต่างกันที่แกนและวัสดุในการผลิดครับหนักแบากว่ากันนิดนึง ลองงดูในเวป ROTOR เลยครับ
ARENA BICYCLE SHOP tel.095-545-9402
หมู่บ้านทิพวัล ซอย43 ถนนเทพารักษ์ สมุทรปราการ
***หยุดวันอาทิตย์***
++++++++
ตัวแทนจำหน่ายจักรยาน FOCUS และ รถพับ DAHON อย่างเป็นทางการ
++++++++
บัญชีธนาคาร : Nat P. [ SCB 4025372402 ] [ KBANK 6302155923 ]
++++++++
www.facebook.com/arenabicycleshop
oba_a-m
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 132
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2013, 10:04
ตำแหน่ง: Thailand

Re: Rotor 3D กับ 3D+ ต่างกันยังไงบ้างครับ

โพสต์ โดย oba_a-m »

3D+ น้ำหนักจะเบากว่า 3D
Lange
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2733
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 พ.ค. 2012, 12:10
team: The_Lange
Bike: Sprint SL
ติดต่อ:

Re: Rotor 3D กับ 3D+ ต่างกันยังไงบ้างครับ

โพสต์ โดย Lange »

เห็นเขาว่า3d stiffก่า3D+ถ้าเทียบขาเลยตัวๆเลย
แต่3D+stiffกว่าถ้าเทียบต่อน้ำหนัก :mrgreen:
ใช้จริงผมแยกไม่ออกว่ามันต่างยังไง แยกออกแค่ตราชั่งมันเบาขึ้น :lol:
Spin up
รูปประจำตัวสมาชิก
thianthat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 259
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2011, 10:46
Tel: 085-8989127
team: JumRoon Dinamo ททบ5-หาดใหญ่จำรูญ (ไม่แพ้ทีมใดในโลก)
Bike: Mosso รุ่น 680 XC2 2012 sram x9 2x10(มือบิดXO2x10 10SP2013)
ตำแหน่ง: songkhla

Re: Rotor 3D กับ 3D+ ต่างกันยังไงบ้างครับ

โพสต์ โดย thianthat »

3Dจะเป็นแกนปกติครับช้กับกำโหลกชิมาโนได้ครับส่วน3D+ จะเป็นกะโหลกBB30ครับแกนจะใหญ่กว่าครับ คุณต้องดูที่เฟรมแล้วหล่ะครับว่าเฟรมรถของคุณสามารถรองรับกะโหลกรุ่นใหนหรือประเพทหนได้บ้างครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
phongsiri
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 5786
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.พ. 2009, 11:25
Tel: -
team: Nong Khai Cycling Club

Re: Rotor 3D กับ 3D+ ต่างกันยังไงบ้างครับ

โพสต์ โดย phongsiri »

3D กับ 3D+ วัสดุต่างกัน น่าจะเฉพาะที่ "แกน" โครโมลี กับ แกนอลูมิเนียม ส่งผลเรื่องน้ำหนักเพราะ โคมโมลี จะหนักกว่า แต่ก็ถูกกว่าครับ
การใช้งานต่างกัน แกน 24มม. กับแกน 30มม. ในทางทฤษฏี แกนใหญ่กว่าต้อง แข็งแรง และ ทนต่อแรงกระทำมากกว่า ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องดูเฟรมด้วยว่ารองรับแกน 30มม. ไหม
แต่เฟรมที่รองรับแกน 30มม. แปลงมาใช้ 24มม.ได้

และ หน้าตาภายนอกตางกันนิดหน่อย เรื่องจุดปิดแกนขาจาน แกน24มม. สีดำ แกน30มม. สีแดงครับ
ชีวิตที่ผ่านมานั้นมันคุ้มค่าจริงหรือ และตอนนี้ได้ทำอะไรเพื่อจะก้าวต่อไปแล้วหรือยัง
If not now. When? Let's get start.
คิดมากเกินไป ก็ออกทะเลไปเรื่อยๆ
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: Rotor 3D กับ 3D+ ต่างกันยังไงบ้างครับ

โพสต์ โดย lucifer »

ข้อดีของ 3D+ คือ คบกับระบบกระโหลกได้แทบจะหมดทั้งโลก
ระบบแกน 30mm ไม่ว่าจะเป็น BB30 ,PF30 , BBRight , BB386EVO ใส่ได้หมด เพราะมีแกนกระโหลกยาวมากพอ
ระบบแกน 24mm สามารถใส่ผ่านระบบกระโหลกแปลงได้แทบจะทุกระบบไม่ว่าจะเป็น กระโหลกเกลียว ( BSA30 , ITA30 ) , กระโหลก PF BB86 ( BB4130 ) จะยกเว้นก็แต่เพียง BB90ของTrekในตระกูล5ขึ้นไปนั่นแหละ ที่แปลงใส่ไม่ได้

ข้อดีของ 3D คือ คบกับระบบกระโหลกได้ทุกชนิด เพราะมีกระโหลกแปลงใช้ได้หมดแล้ว
ตามข้อมูลแล้ว Rotor 3D เป็นระบบขาจานที่มี Total stiffness สูงมากๆ สูงในระดับต้นๆในขณะที่น้ำหนักก็ไม่ได้ขี้เหร่อะไรเลย

เคยชั่งจริงทั้ง Rotor 3D และ 3D+ ( ไม่รวม spacer 11mm 2 ชุด ที่จะต้องใช้กับ BB30 , PF30 หรือ จะใช้ตัวเดียวกับ BBRight หรือ ไม่ใช้เลยกับ BB386EVO ) น้ำหนักจะแตกต่างกันอยู่ราวๆครึ่งขีดไม่ขาดไปมากนิด ไม่เกินไปมากหน่อย

ข้อดีของ 3D ก็คือ ถ้าเข้าใจวิธีการประกอบ การขันสกรูเทวดาสำหรับยึดขาจาน (ไม่ถอนออกมาจนมันพังหละก้อ ) 3Dจะเป็นขาจานที่ถอดเข้าออกได้ง่ายมาก ผิดกับ 3D+ จะมีขั้นตอนในการถอดเข้าออกที่อาจจะซับซ้อนบ้าง โดยเฉพาะวงแหวนเกลียวปรับความตึงตัวนั้น คนมือหนักทำพังมานักต่อนักแล้ว ( เป็นชิ้นส่วนที่บอบบางที่สุดครับ ) ในขณะที่สกรูเทวดาของ 3Dนั้น หากคนรื้อประกอบได้ชำเลืองมามองคู่มือบ้าง ผมก็เชื่อว่ามันไม่หลุดออกมาอย่างแน่นอน โดยเฉพาะถ้าขันด้วยมือ เวลาคลายมันออกมา มันจะตึงมากถ้ารู้จักยั้งมือก็ไม่พังอย่างแน่นอน ( ไม่อ่านคู่มือแล้วยังใช้แต่แรงอีกต่างหาก อะไรๆก็พังครับ :lol: ) ว่าไปแล้ว 3Dยังประกอบเข้ากับจักรยานได้ง่ายกว่าขาจานของShimanoเสียอีกด้วยซ้ำไป
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
O2
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 763
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 07:42
Tel: 0998185288
Bike: Argon Krypton / Pinarello Razha/Focus Cayo / Giant TCR Advanced / Specialized Tarmac SL2 / Giant TCR Composite / Giant TCR Aluxx / Cannondale CADD 10 / Cannondale F500 / Jamis XC Pro / Merida Espresso

Re: Rotor 3D กับ 3D+ ต่างกันยังไงบ้างครับ

โพสต์ โดย O2 »

lucifer เขียน:ข้อดีของ 3D+ คือ คบกับระบบกระโหลกได้แทบจะหมดทั้งโลก
ระบบแกน 30mm ไม่ว่าจะเป็น BB30 ,PF30 , BBRight , BB386EVO ใส่ได้หมด เพราะมีแกนกระโหลกยาวมากพอ
ระบบแกน 24mm สามารถใส่ผ่านระบบกระโหลกแปลงได้แทบจะทุกระบบไม่ว่าจะเป็น กระโหลกเกลียว ( BSA30 , ITA30 ) , กระโหลก PF BB86 ( BB4130 ) จะยกเว้นก็แต่เพียง BB90ของTrekในตระกูล5ขึ้นไปนั่นแหละ ที่แปลงใส่ไม่ได้

ข้อดีของ 3D คือ คบกับระบบกระโหลกได้ทุกชนิด เพราะมีกระโหลกแปลงใช้ได้หมดแล้ว
ตามข้อมูลแล้ว Rotor 3D เป็นระบบขาจานที่มี Total stiffness สูงมากๆ สูงในระดับต้นๆในขณะที่น้ำหนักก็ไม่ได้ขี้เหร่อะไรเลย

เคยชั่งจริงทั้ง Rotor 3D และ 3D+ ( ไม่รวม spacer 11mm 2 ชุด ที่จะต้องใช้กับ BB30 , PF30 หรือ จะใช้ตัวเดียวกับ BBRight หรือ ไม่ใช้เลยกับ BB386EVO ) น้ำหนักจะแตกต่างกันอยู่ราวๆครึ่งขีดไม่ขาดไปมากนิด ไม่เกินไปมากหน่อย

ข้อดีของ 3D ก็คือ ถ้าเข้าใจวิธีการประกอบ การขันสกรูเทวดาสำหรับยึดขาจาน (ไม่ถอนออกมาจนมันพังหละก้อ ) 3Dจะเป็นขาจานที่ถอดเข้าออกได้ง่ายมาก ผิดกับ 3D+ จะมีขั้นตอนในการถอดเข้าออกที่อาจจะซับซ้อนบ้าง โดยเฉพาะวงแหวนเกลียวปรับความตึงตัวนั้น คนมือหนักทำพังมานักต่อนักแล้ว ( เป็นชิ้นส่วนที่บอบบางที่สุดครับ ) ในขณะที่สกรูเทวดาของ 3Dนั้น หากคนรื้อประกอบได้ชำเลืองมามองคู่มือบ้าง ผมก็เชื่อว่ามันไม่หลุดออกมาอย่างแน่นอน โดยเฉพาะถ้าขันด้วยมือ เวลาคลายมันออกมา มันจะตึงมากถ้ารู้จักยั้งมือก็ไม่พังอย่างแน่นอน ( ไม่อ่านคู่มือแล้วยังใช้แต่แรงอีกต่างหาก อะไรๆก็พังครับ :lol: ) ว่าไปแล้ว 3Dยังประกอบเข้ากับจักรยานได้ง่ายกว่าขาจานของShimanoเสียอีกด้วยซ้ำไป
กระจ่างเลยฮ่ะ ;)
Line ID: booksland
Facebook: https://www.facebook.com/wasin.booksland
ludmilla
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 130
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.พ. 2014, 11:21
Bike: อ๋ายคนจน​ จำต้องทนปั่นรถถีบ

Re: Rotor 3D กับ 3D+ ต่างกันยังไงบ้างครับ

โพสต์ โดย ludmilla »

กระจ่างเลยครับ กำลังจะได้รถมาพร้อมกับ 3D พอดีเลยอ่านกระทู้แรกๆ เหมือนว่า 3D+ จะดีกว่ามาก แต่จากการอ่านจนครบ 3D ก็ดีไม่แพ้กัน ฮ่าๆ มองไปต่อที่ power2max type s ของ 3D แต่ตอนนี้ขอรอจักรยานก่อน กว่าจะมาอีกเป็นอาทิตย์ :lol: :lol:
Where the wild thing are?
รูปประจำตัวสมาชิก
Neurosx
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 134
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 มิ.ย. 2013, 23:19
Bike: Trek 1.2

Re: Rotor 3D กับ 3D+ ต่างกันยังไงบ้างครับ

โพสต์ โดย Neurosx »

ขอบคุณสำหรับคำชี้แนะและความรู้มากๆครับ :D
รูปประจำตัวสมาชิก
akungZz
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 62
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ส.ค. 2014, 11:37
Tel: 0825221000
Bike: KTM Strada4000

Re: Rotor 3D กับ 3D+ ต่างกันยังไงบ้างครับ

โพสต์ โดย akungZz »

ขอบคุณสำหรับความรู้ด้วย ครับ ^^
รูปประจำตัวสมาชิก
redrabbit
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 68
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.ย. 2013, 14:14
Bike: Cinelli

Re: Rotor 3D กับ 3D+ ต่างกันยังไงบ้างครับ

โพสต์ โดย redrabbit »

:mrgreen:
Turn Pedal Turn the World
รูปประจำตัวสมาชิก
Kan-
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1608
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ก.ค. 2010, 16:51
team: แสงเพชร
Bike: TREK 2.5 TREK 8500 TREK 8900 Specialized SL3 tamrac S-Work กำลังหา TREK 6.9 SSL

Re: Rotor 3D กับ 3D+ ต่างกันยังไงบ้างครับ

โพสต์ โดย Kan- »

:D :D
ทำงานเห็นแก่หน้า...!จะต้องตามแก้ปัญหาไม่รู้จบ...!

บันทึก VDO การปั่นของผมครับ http://goo.gl/DCNt3D
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”