ว่าด้วยการยืนปั่น
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 169
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 มี.ค. 2012, 15:33
- team: Freelance
- Bike: GT, BH, Pinarello
Re: ว่าด้วยการยืนปั่น
พูดถึงการยืนปั่น + ขึ้นเขา โซ่จะหมดอายุขัยเร็วกว่าปกติด้วยใช่มั๊ยครับ? ผมหัดขึ้นเขาชันๆ เหยียบบันไดทีโซ่ดัง อ่อดดด … อ่ออดดดด !
- hund
- ขาประจำ
- โพสต์: 322
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ค. 2011, 16:08
- Tel: 0922766932
- team: ไร้สังกัด
- Bike: Bs transit x-bike
- ตำแหน่ง: บางบอน
Re: ว่าด้วยการยืนปั่น
ที่ว่าเต้นคือแบบนี้ป่าวครับ
http://www.youtube.com/watch?v=IwkndsmCIdU
http://www.youtube.com/watch?v=IwkndsmCIdU
- FinalB
- ขาประจำ
- โพสต์: 555
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ย. 2014, 14:02
Re: ว่าด้วยการยืนปั่น
หลุดยากครับถ้าปรับคลีทไว้แน่น ล้มทีก็ไปทั้งคลีท ทั้งคน นั่นแหละครับsoonchai เขียน:ยืนโยกมีโอกาศคลีทหลุดจากบันใดไหมครับ ผมละกลัวจะหน้าทิ่มครับ ผมได้แต่ยืนโยกเพื่อผ่อนคล้ายเท่านั้น ไม่กล้าสปรินกลัวคลีทหลุดฟันจะหมดปากครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3092
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
- Tel: 0865040751
- team: Team Bike And Body Cycoling
- Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
- ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
- ติดต่อ:
Re: ว่าด้วยการยืนปั่น
หลุดได้ถ้าตั้งคลีทอ่อนไป
ผมเคยใช้ Look Keo Classic ตั้งไว้ไม่ค่อยแข็งเพราะ "กลัว" แบบที่ว่าล้มแล้วขาไม่หลุดรถลากไปหรือลากรถไป
ปั่นอินเทอร์วัลบนเทรนเนอร์กำลังซอยยิกอัดมันส์ๆ เท้าหลุด วืด ดีว่าไม่ได้ยืนโยกบนถนน
แต่ไม่ต้องกลัวครับเพราะมันตั้งไว้อ่อนมากจริงๆครับ แถมคลีทก็เก่าแล้ว สึกจนหัวมันบางแล้ว
หลังจากนั้นมาไม่ว่า Keo Classic ตัวเดิม หรือ Keo2Max ตัวปัจจุบัน... แข็งเป๊กครับ ไม่มีหลุดแน่นอน
...เรือ่งล้มคลีทไม่หลุด อาจมีคนเคยแต่ผมว่าผมล้มมาก็หลายครั้ง ตีลังกาบินข้ามแฮนด์ก็เคย ขึ้นสะพานอัดโซ่ขาดคว่ำไปดื้อๆก็เคย ปั่นมาดีๆสะดุดหลุมทรายมันฝังอยู๋เสียหลักกลิ้งก็เคย ลงร่องถนนล้มก็เคย ตกถนนแล้สพยายามเบียดกลับมาแต่สะบัดผิวต่างระดับนิดหน่อยก็เคย ตกฟุตบาทก็เคย(สงสัยมั้ย ว่าขึ้นไปทำไม นั่นสิ ....) ตะคริวกินกลางอากาศขาล็อคตายทั้งขา ค่อยๆช้าลงและแปะลงกลางเขาก็เคย เกี่ยวกันล้มผมก็เคย โดนเกี่ยวล้มก็เคย
ทุกครั้ง ไม่เคยเท้าไม่หลุด .... ต้องปรบมือให้การออกแบบบันไดคลิปเลส เมื่อล้มแล้วเกิดแรงกระแทกสะบัด บันไดและรถหลุดจากเท้าผมทุกรอบครับ
ผมว่าบันไดหลุดไม่น่ากลัวครับ ไปลองหาใน youtube มีคลิปที่แฮนด์ร้าวแล้วไม่รู้ตัวกระมัง ขี่ต่อโยกรถแล้วแฮนด์หักเปรี๊ยะ หัวทิ่มลงมาหน้าจิ้มพื้น อันนี้สยองกว่าเยอะครับ
ปล ผมโซ่ขาดไม่ใช่พลังม้าแบบฟาเบียงนะครับ quick link มันเสียด้วยเหตุใดไม่ทราบ จู่ๆมันใจดีหลุดตอนโยกแรงๆ
ผมเคยใช้ Look Keo Classic ตั้งไว้ไม่ค่อยแข็งเพราะ "กลัว" แบบที่ว่าล้มแล้วขาไม่หลุดรถลากไปหรือลากรถไป
ปั่นอินเทอร์วัลบนเทรนเนอร์กำลังซอยยิกอัดมันส์ๆ เท้าหลุด วืด ดีว่าไม่ได้ยืนโยกบนถนน
แต่ไม่ต้องกลัวครับเพราะมันตั้งไว้อ่อนมากจริงๆครับ แถมคลีทก็เก่าแล้ว สึกจนหัวมันบางแล้ว
หลังจากนั้นมาไม่ว่า Keo Classic ตัวเดิม หรือ Keo2Max ตัวปัจจุบัน... แข็งเป๊กครับ ไม่มีหลุดแน่นอน
...เรือ่งล้มคลีทไม่หลุด อาจมีคนเคยแต่ผมว่าผมล้มมาก็หลายครั้ง ตีลังกาบินข้ามแฮนด์ก็เคย ขึ้นสะพานอัดโซ่ขาดคว่ำไปดื้อๆก็เคย ปั่นมาดีๆสะดุดหลุมทรายมันฝังอยู๋เสียหลักกลิ้งก็เคย ลงร่องถนนล้มก็เคย ตกถนนแล้สพยายามเบียดกลับมาแต่สะบัดผิวต่างระดับนิดหน่อยก็เคย ตกฟุตบาทก็เคย(สงสัยมั้ย ว่าขึ้นไปทำไม นั่นสิ ....) ตะคริวกินกลางอากาศขาล็อคตายทั้งขา ค่อยๆช้าลงและแปะลงกลางเขาก็เคย เกี่ยวกันล้มผมก็เคย โดนเกี่ยวล้มก็เคย
ทุกครั้ง ไม่เคยเท้าไม่หลุด .... ต้องปรบมือให้การออกแบบบันไดคลิปเลส เมื่อล้มแล้วเกิดแรงกระแทกสะบัด บันไดและรถหลุดจากเท้าผมทุกรอบครับ
ผมว่าบันไดหลุดไม่น่ากลัวครับ ไปลองหาใน youtube มีคลิปที่แฮนด์ร้าวแล้วไม่รู้ตัวกระมัง ขี่ต่อโยกรถแล้วแฮนด์หักเปรี๊ยะ หัวทิ่มลงมาหน้าจิ้มพื้น อันนี้สยองกว่าเยอะครับ
ปล ผมโซ่ขาดไม่ใช่พลังม้าแบบฟาเบียงนะครับ quick link มันเสียด้วยเหตุใดไม่ทราบ จู่ๆมันใจดีหลุดตอนโยกแรงๆ
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
- ตู่ สัมมากรMTB
- ขาประจำ
- โพสต์: 2019
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 09:39
- team: สัมมากรMTB, ศิษย์ อ.ถัง
- Bike: TREK 1.7 '09, Giant white xtc team '08
Re: ว่าด้วยการยืนปั่น
รายงานตัวครับ วันนี้ไปถนนเขียวมาสามรอบ ยืนปั่นเพื่อเร่งความเร็วให้ขึ้นมาถึงสัก29-30แล้วก็นั่งปั่นต่อ ทำแบบนี้เป็นช่วงๆ สนุกดีครับเพราะรถมันจะเบาๆเท้าตอนความเร็วสัก31-32 ถ้าปั่นธรรมดามันจะใช้เวลามากกว่า
สัปดาห์ที่แล้วเป็นการเริ่มปั่นสามรอบเป็นครั้งแรกหลังจากที่เคยปั่นมาครั้งหนึ่งเมื่อหลายเดือนก่อน (ช่วงหลังๆสองรอบมาตลอด) ตอนนั้นนี่รอบที่สามยื่นปั่นไม่ไหวขามันสั่นแล้วก็ไม่มีแรง สัปดาห์นี้แรงดีขึ้น อาจจะเพราะว่ากลางๆสัปดาห์พักผ่อนได้เต็มที่ รอบสุดท้ายก็ยังยืนปั่นได้อยู่ อาจจะยังได้ระยะต่อเนื่องไม่นาน แต่ก็พยายามควงให้นิ่งขึ้นตามที่หลายๆท่านแนะนำ สนุกดีครับ ซ้อมเรื่อยๆคงจะยืนระยะได้ดีขึ้นครับ
ขอบคุณอีกครั้งสำหรับคำแนะนำของทุกท่านครับ
สัปดาห์ที่แล้วเป็นการเริ่มปั่นสามรอบเป็นครั้งแรกหลังจากที่เคยปั่นมาครั้งหนึ่งเมื่อหลายเดือนก่อน (ช่วงหลังๆสองรอบมาตลอด) ตอนนั้นนี่รอบที่สามยื่นปั่นไม่ไหวขามันสั่นแล้วก็ไม่มีแรง สัปดาห์นี้แรงดีขึ้น อาจจะเพราะว่ากลางๆสัปดาห์พักผ่อนได้เต็มที่ รอบสุดท้ายก็ยังยืนปั่นได้อยู่ อาจจะยังได้ระยะต่อเนื่องไม่นาน แต่ก็พยายามควงให้นิ่งขึ้นตามที่หลายๆท่านแนะนำ สนุกดีครับ ซ้อมเรื่อยๆคงจะยืนระยะได้ดีขึ้นครับ
ขอบคุณอีกครั้งสำหรับคำแนะนำของทุกท่านครับ
- ไฟล์แนบ
-
- image.jpg (199.11 KiB) เข้าดูแล้ว 659 ครั้ง
/\(^ _^ ) ( ^/\^ ) ( ^ _^)/\
ไม่ใช่เพราะว่าเป็นไปไม่ได้ ก็เลยไม่ทำ แต่เพราะไม่ยอมลงมือทำ ก็เลยเป็นไปไม่ได้
(^O^)/ เชิญแวะเยี่ยมบ้าน สัมมากร MTB
ไม่ใช่เพราะว่าเป็นไปไม่ได้ ก็เลยไม่ทำ แต่เพราะไม่ยอมลงมือทำ ก็เลยเป็นไปไม่ได้
(^O^)/ เชิญแวะเยี่ยมบ้าน สัมมากร MTB
- ตู่ สัมมากรMTB
- ขาประจำ
- โพสต์: 2019
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 09:39
- team: สัมมากรMTB, ศิษย์ อ.ถัง
- Bike: TREK 1.7 '09, Giant white xtc team '08
Re: ว่าด้วยการยืนปั่น
ปล.สมาชิกสี่เต่าทองในรูป ไม่ใช่ผมนะครับ^^ เห็นเสื้อสวยดีเลยถ่ายเก็บไว้
/\(^ _^ ) ( ^/\^ ) ( ^ _^)/\
ไม่ใช่เพราะว่าเป็นไปไม่ได้ ก็เลยไม่ทำ แต่เพราะไม่ยอมลงมือทำ ก็เลยเป็นไปไม่ได้
(^O^)/ เชิญแวะเยี่ยมบ้าน สัมมากร MTB
ไม่ใช่เพราะว่าเป็นไปไม่ได้ ก็เลยไม่ทำ แต่เพราะไม่ยอมลงมือทำ ก็เลยเป็นไปไม่ได้
(^O^)/ เชิญแวะเยี่ยมบ้าน สัมมากร MTB
- soonchai
- ขาประจำ
- โพสต์: 1197
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.พ. 2013, 21:22
Re: ว่าด้วยการยืนปั่น
ผมตั้งไว้อ่อนสุดเลยครับบิดนิดเดียวหลุด เคยตั้งแน่นแล้วปลดยากกลัวว่าจะปลดไม่ออกFinalB เขียน:หลุดยากครับถ้าปรับคลีทไว้แน่น ล้มทีก็ไปทั้งคลีท ทั้งคน นั่นแหละครับsoonchai เขียน:ยืนโยกมีโอกาศคลีทหลุดจากบันใดไหมครับ ผมละกลัวจะหน้าทิ่มครับ ผมได้แต่ยืนโยกเพื่อผ่อนคล้ายเท่านั้น ไม่กล้าสปรินกลัวคลีทหลุดฟันจะหมดปากครับ
คงต้องปรับใหม่สัก1-2รอบ
ได้เทคนิดจากด้านบนดีเหมือนกัน ปกติผมจะใส่เกียร์จนหนักแล้วค่อยยืนโยกถึงว่าทำความเร็วไม่ได้เลยเหน่อยก่อน
พอได้เทคนิดว่านั่งปั่นไปก่อนให้ความเร็วได้แล้วค่อยลุกยืน ทดลองแล้วดีเหมือนกันไม่เหนื่อยมาก ความเร็วไม่ตก
- soonchai
- ขาประจำ
- โพสต์: 1197
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.พ. 2013, 21:22
Re: ว่าด้วยการยืนปั่น
ประสบกราณ์ล้มสูงม่กเลยนะครับ ผมโชดดีครับ ตั้งแต่ใส่คลีทมาเกือบปียังไม่เคยล้มเลนครับ คงต้องตั้งคลีทให้แน่นอีกหน่อยผมตั้งไว้อ่อนสุดเลยgiro เขียน:หลุดได้ถ้าตั้งคลีทอ่อนไป
ผมเคยใช้ Look Keo Classic ตั้งไว้ไม่ค่อยแข็งเพราะ "กลัว" แบบที่ว่าล้มแล้วขาไม่หลุดรถลากไปหรือลากรถไป
ปั่นอินเทอร์วัลบนเทรนเนอร์กำลังซอยยิกอัดมันส์ๆ เท้าหลุด วืด ดีว่าไม่ได้ยืนโยกบนถนน
แต่ไม่ต้องกลัวครับเพราะมันตั้งไว้อ่อนมากจริงๆครับ แถมคลีทก็เก่าแล้ว สึกจนหัวมันบางแล้ว
หลังจากนั้นมาไม่ว่า Keo Classic ตัวเดิม หรือ Keo2Max ตัวปัจจุบัน... แข็งเป๊กครับ ไม่มีหลุดแน่นอน
...เรือ่งล้มคลีทไม่หลุด อาจมีคนเคยแต่ผมว่าผมล้มมาก็หลายครั้ง ตีลังกาบินข้ามแฮนด์ก็เคย ขึ้นสะพานอัดโซ่ขาดคว่ำไปดื้อๆก็เคย ปั่นมาดีๆสะดุดหลุมทรายมันฝังอยู๋เสียหลักกลิ้งก็เคย ลงร่องถนนล้มก็เคย ตกถนนแล้สพยายามเบียดกลับมาแต่สะบัดผิวต่างระดับนิดหน่อยก็เคย ตกฟุตบาทก็เคย(สงสัยมั้ย ว่าขึ้นไปทำไม นั่นสิ ....) ตะคริวกินกลางอากาศขาล็อคตายทั้งขา ค่อยๆช้าลงและแปะลงกลางเขาก็เคย เกี่ยวกันล้มผมก็เคย โดนเกี่ยวล้มก็เคย
ทุกครั้ง ไม่เคยเท้าไม่หลุด .... ต้องปรบมือให้การออกแบบบันไดคลิปเลส เมื่อล้มแล้วเกิดแรงกระแทกสะบัด บันไดและรถหลุดจากเท้าผมทุกรอบครับ
ผมว่าบันไดหลุดไม่น่ากลัวครับ ไปลองหาใน youtube มีคลิปที่แฮนด์ร้าวแล้วไม่รู้ตัวกระมัง ขี่ต่อโยกรถแล้วแฮนด์หักเปรี๊ยะ หัวทิ่มลงมาหน้าจิ้มพื้น อันนี้สยองกว่าเยอะครับ
ปล ผมโซ่ขาดไม่ใช่พลังม้าแบบฟาเบียงนะครับ quick link มันเสียด้วยเหตุใดไม่ทราบ จู่ๆมันใจดีหลุดตอนโยกแรงๆ
- kay-hatchback
- สมาชิก
- โพสต์: 14
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ส.ค. 2011, 20:52
- Bike: gios cantare
Re: ว่าด้วยการยืนปั่น
การยืนปั่นแล้วแก่วง ความยามของ สเต็ม มีผลหรือป่าวครับ สั้น -ยาว
โค้ด: เลือกทั้งหมด
http://i.imgur.com/jc1fGoh.jpg
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 509
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
- Bike: Avenger R8
- ตำแหน่ง: Louiaiana
Re: ว่าด้วยการยืนปั่น
เรื่องขึ้นเกียร์หนักก่อนเร่งเครื่อง หรือเร่งขึ้นรอบ 100+ ก่อนค่อยชิฟต์ มันมีข้อดีข้อเสียต่างกันไปครับ
ถ้าเป็นในอดีต เขาจะแนะนำชิฟต์ก่อนเร่งรอบแน่นอนครับ เพราะตอนชิฟต์ต้องผ่อนแรง ไม่งั้นมันชิฟต์ไม่ขึ้น เสียจังหวะครับ เดี๋ยวนี้ระบบเกียร์ดีขึ้นแล้ว จะชิฟต์โดยไม่ผ่อนแรงก็ได้ แต่โซ่และเกียร์รับงานหนัก จะพังไวสึกไวกว่าปกติหน่อย
ส่วนเร่งรอบก่อน อันนี้เป็นความถนัดของหลายคนครับ รวมถึงผมด้วย ที่ว่าชิฟต์ขึ้นไปรอก่อนนั้นผมขาอ่อน กดไม่ลง เร่งรอบถึงร้อยก่อนค่อยชิฟต์ออกตัวไวกว่า
มีเพื่อนใช้ Di2 เขาไปตั้งความเร็ว multi shift เป็น very slow ครับ ตอนพุ่งออกตัวนี่ไม่ต้องคอยกะจังหวะว่าจะกดชิฟต์ตอนไหนเลย กดค้างและสปริ้นไปเลยมันค่อยๆชิฟต์ขึ้นเกียร์ให้ จังหวะค่อนข้างพอดีขาเขาแล้ว ดีกว่าตั้งให้ชิฟต์เร็วแล้วต้องกดปล่อยกดปล่อยครับ
ถ้าเป็นในอดีต เขาจะแนะนำชิฟต์ก่อนเร่งรอบแน่นอนครับ เพราะตอนชิฟต์ต้องผ่อนแรง ไม่งั้นมันชิฟต์ไม่ขึ้น เสียจังหวะครับ เดี๋ยวนี้ระบบเกียร์ดีขึ้นแล้ว จะชิฟต์โดยไม่ผ่อนแรงก็ได้ แต่โซ่และเกียร์รับงานหนัก จะพังไวสึกไวกว่าปกติหน่อย
ส่วนเร่งรอบก่อน อันนี้เป็นความถนัดของหลายคนครับ รวมถึงผมด้วย ที่ว่าชิฟต์ขึ้นไปรอก่อนนั้นผมขาอ่อน กดไม่ลง เร่งรอบถึงร้อยก่อนค่อยชิฟต์ออกตัวไวกว่า
มีเพื่อนใช้ Di2 เขาไปตั้งความเร็ว multi shift เป็น very slow ครับ ตอนพุ่งออกตัวนี่ไม่ต้องคอยกะจังหวะว่าจะกดชิฟต์ตอนไหนเลย กดค้างและสปริ้นไปเลยมันค่อยๆชิฟต์ขึ้นเกียร์ให้ จังหวะค่อนข้างพอดีขาเขาแล้ว ดีกว่าตั้งให้ชิฟต์เร็วแล้วต้องกดปล่อยกดปล่อยครับ
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm