มารอฟังเทียบ SL กับ SLR ด้วยคน
ระหว่างนี้ขอรีวิวสั้นๆ Emonda SL6 จากที่ขี่มาประมาณ 3 เดือน
- เรื่องพุ่ง ผมว่ามันพุ่งพอตัวแต่ที่ไม่รู้สึกจี๊ดจ๊าดเพราะเฟรมมันนุ่มซับแรงดี แต่ถ้าดูไมล์ตอนเร่งจะเห็นว่าความเร็วมันขึ้นเร็วมาก ถ้าจะเอาพุ่งแบบรู้สึกได้ต้องจับดรอป ยกก้น แล้วสปรินท์ออกจะสัมผัสอาการพุ่งได้ชัดเจน
- คงความเร็วสูงได้ดี เวลาดูดตามกลุ่มเร็วไม่หลุดง่าย แต่ตอนลากต้องก้มมุดหน่อยเพราะองศา H2 ตัวมันต้านลมพอควร (รองแหวนเหลือแค่ 5 มม.)
- การควบคุมรถทำได้ง่าย รถค่อนข้างนิ่งกว่าทุกคันที่เคยขี่ ขี่ในเมืองโดนตุ๊กตุ๊กตัดหน้า ยังเบรคคุมรถแต่งทิศทางแล้วไหลไปได้ต่อไม่ยาก
- ความนุ่มซับแรงนี่สุดประทับใจ ขี่นานไม่ล้าเลย ผิวถนนขรุขระหน่อยไม่มีสะท้าน ตอนแรกก็กังวลว่ารถนุ่มจะย้วยแต่ไม่เลย มีดีทั้ง 2 ด้าน นุ่ม+ส่งแรงได้ดี
- ขึ้นเขาดีมาก ลองทั้งเขาใหญ่ฝั่งปราจีน สวนผึ้ง ภูทับเบิก ตราบใดที่ยังมีแรงควงบันได ไม่รู้สึกว่ารถมันหน่วงเลย ผมว่ากระโหลกใหญ่ๆ แบบ BB90 ช่วยได้เยอะ
สิ่งเดียวที่ไม่ชอบสำหรับรถ completed bike คือแฮนด์ติดรถดรอปมันลึกมาก จับยังไงก็ไม่ถนัดสงสัยได้เปลี่ยนยังเลือกไม่ถูกเลยว่าแฮนด์อะไรดี
สรุปรวมเป็นเฟรมที่ประทับใจมากถ้ามีตังค์ก็อยากไปถึง SLR เหมือนกันไม่รู้ว่ามันจะดีกว่ามากมั้ย
ป.ล. ตอนนี้ก็มีแอบเหล่ Giant TCR Advance Pro เหมือนกันเฟรมสวยมาก แต่ยังชอบ Emonda ไม่น้อยกว่ากันเลยห้ามใจอยู่
Review Trek Emonda SL
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 806
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2011, 23:16
- Bike: TREK EMONDA SL6, Nich KEM, TREK MADONE 3.1 2012
- ตำแหน่ง: จตุจักร กรุงเทพฯ
- ติดต่อ:
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 288
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.พ. 2013, 10:25
- Tel: 0987467965
- team: 605 Friend Cycling
- Bike: LA.URBANO, Coyote Beyond , Trek1.1,Specialize E5 SW
- ตำแหน่ง: Chiang Mai: Tapae Road,Chang Khlan,Hang Dong
- ติดต่อ:
Re: Review Trek Emonda SL
ท่านใดเคยลอง โดมาเน่ กับ อีมอนด้า ต่างกันยังไงบ้าง สนใจทั้ง2เลือกไม่ถูกเลย
MarioSEED™`1step-[CloseR]-
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 880
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ต.ค. 2013, 17:53
- Bike: Trek Domane SLR
Re: Review Trek Emonda SL
ผมเคยใช้ทั้งสองตัวครับ Emonda SL กับ Domane 5 ทั้งสองตัวใช้ component เดียวกันทั้งหมดMarioSeed เขียน:ท่านใดเคยลอง โดมาเน่ กับ อีมอนด้า ต่างกันยังไงบ้าง สนใจทั้ง2เลือกไม่ถูกเลย
สองตัวนี้เทียบแล้วคนละสไตล์มากๆ เพราะตามที่ trek แบ่งไว้ก็คือ เป็นรถ all around เน้นความเบา กับแนว Endurance เน้นการปั่นสบาย
ผมขอเทียบในเรื่อง การควบคุมรถ และ ฟีลลิ่ง นะครับ
เรื่องการเข้าโค้ง การเลี้ยว Emonda ทำได้ดีกว่า การส่งแรง เมื่อกดลูกบันได รถพุ่งแบบติดเท้า รู้สึกได้ โดยไม่ต้องมโนมาก อัตราเร่งดี ตามสไตล์รถประเภทนี้ ประกอบแล้วน้ำหนักเบากว่า Domane 5 อยู่ราวๆ ไม่ถึงสองขีด เรื่องการซับแรง emonda เป็นรถไม่กระด้างนะครับ ถือว่า เป็นรถที่ไม่กระด้างเลยก็ว่าได้
ส่วน Domaneจุดเด่น คงไม่ต้องบอกเรื่องการซับแรง หลักอาน แบบให้ตัวได้นี่ช่วยซับจริงๆ นะครับ อาจจะไม่เห็นผลมากถ้าปั่น ไม่ไกล ไม่นาน แต่ถ้าออกทริป 100 โล หรือต้องอยู่บนอานนานๆ หลังจากลงจากอาน จะรู้เลยว่ารถมันช่วยได้เยอะ รถมันจะออกแนวหนึบๆ ไม่ค่อยโดดเด้ง (ฐานล้อมันยาว เทียบกับรถรุ่นอื่น ไซส์เดียวกัน) แต่เรื่องการเข้าโค้ง มันดื้อๆ โค้งหน่อย แต่โดยปกติรถมันจะนิ่งมาก ปั่นดูดๆ นี้คงที่สบาย คาแรคเตอร์ออกจะเป็นรถไหลๆปลาย ต้นไม่จัด แต่จริงๆ กดก็มานะ แต่มันไม่ได้อารมณ์พุ่ง
ในความคุ้มค่าถ้าหารถราคาไม่แพง จะเล่น Emonda จะคุ้มกว่า ตรงประหยัดได้ราวๆ สองหมื่น และมีเฟรมให้ซื้อแยกได้
แต่ Domane 5 จะมีขายแต่ คอมพรีท ซึ่ง แพงกว่า อยู่ที่แนวทางในการปั่นเลย สำหรับผมชอบปั่นท่องเที่ยวไม่เน้นแข่ง แต่ชอบระยะไกลๆ ทุกวันนี้ บอกตรงๆ คิดถึงเจ้า Domane เอามากๆ ครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 288
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.พ. 2013, 10:25
- Tel: 0987467965
- team: 605 Friend Cycling
- Bike: LA.URBANO, Coyote Beyond , Trek1.1,Specialize E5 SW
- ตำแหน่ง: Chiang Mai: Tapae Road,Chang Khlan,Hang Dong
- ติดต่อ:
Re: Review Trek Emonda SL
ขอบคุณมากเลยครับผมสำหรับข้อมูล ตรงใจผมเลย ชอบปั่นท่องเที่ยวปั่นไกลๆชอบความเร็ว แต่ไม่เน้นแข่งเหมือนกันbiggysmall เขียน:ผมเคยใช้ทั้งสองตัวครับ Emonda SL กับ Domane 5 ทั้งสองตัวใช้ component เดียวกันทั้งหมดMarioSeed เขียน:ท่านใดเคยลอง โดมาเน่ กับ อีมอนด้า ต่างกันยังไงบ้าง สนใจทั้ง2เลือกไม่ถูกเลย
สองตัวนี้เทียบแล้วคนละสไตล์มากๆ เพราะตามที่ trek แบ่งไว้ก็คือ เป็นรถ all around เน้นความเบา กับแนว Endurance เน้นการปั่นสบาย
ผมขอเทียบในเรื่อง การควบคุมรถ และ ฟีลลิ่ง นะครับ
เรื่องการเข้าโค้ง การเลี้ยว Emonda ทำได้ดีกว่า การส่งแรง เมื่อกดลูกบันได รถพุ่งแบบติดเท้า รู้สึกได้ โดยไม่ต้องมโนมาก อัตราเร่งดี ตามสไตล์รถประเภทนี้ ประกอบแล้วน้ำหนักเบากว่า Domane 5 อยู่ราวๆ ไม่ถึงสองขีด เรื่องการซับแรง emonda เป็นรถไม่กระด้างนะครับ ถือว่า เป็นรถที่ไม่กระด้างเลยก็ว่าได้
ส่วน Domaneจุดเด่น คงไม่ต้องบอกเรื่องการซับแรง หลักอาน แบบให้ตัวได้นี่ช่วยซับจริงๆ นะครับ อาจจะไม่เห็นผลมากถ้าปั่น ไม่ไกล ไม่นาน แต่ถ้าออกทริป 100 โล หรือต้องอยู่บนอานนานๆ หลังจากลงจากอาน จะรู้เลยว่ารถมันช่วยได้เยอะ รถมันจะออกแนวหนึบๆ ไม่ค่อยโดดเด้ง (ฐานล้อมันยาว เทียบกับรถรุ่นอื่น ไซส์เดียวกัน) แต่เรื่องการเข้าโค้ง มันดื้อๆ โค้งหน่อย แต่โดยปกติรถมันจะนิ่งมาก ปั่นดูดๆ นี้คงที่สบาย คาแรคเตอร์ออกจะเป็นรถไหลๆปลาย ต้นไม่จัด แต่จริงๆ กดก็มานะ แต่มันไม่ได้อารมณ์พุ่ง
ในความคุ้มค่าถ้าหารถราคาไม่แพง จะเล่น Emonda จะคุ้มกว่า ตรงประหยัดได้ราวๆ สองหมื่น และมีเฟรมให้ซื้อแยกได้
แต่ Domane 5 จะมีขายแต่ คอมพรีท ซึ่ง แพงกว่า อยู่ที่แนวทางในการปั่นเลย สำหรับผมชอบปั่นท่องเที่ยวไม่เน้นแข่ง แต่ชอบระยะไกลๆ ทุกวันนี้ บอกตรงๆ คิดถึงเจ้า Domane เอามากๆ ครับ
ที่ผมหาข้อมูลมาตอนนี้ ทั้งสองตัวมีเฟรมเซ็ตขาย Domane แพงกว่า Emonda นิดหน่อย แต่ใจเอียงไปทาง Domaneเพราะเฟรมสีขาว ส่วนEmondaเฟรมสีดำ
MarioSEED™`1step-[CloseR]-
- ariel atom
- ขาประจำ
- โพสต์: 670
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 พ.ย. 2011, 21:02
- Tel: 0961954142
- team: ห่อหมก
- Bike: Trek Emonda SLR
- ติดต่อ:
Re: Review Trek Emonda SL
ขี่ domane5 มาก่อน แล้วก็เปลี่ยนเป็น Propel advance sl ก่อนจะกลับมาเป็น Emonda SLR
ความรู้สึกตอนขี่ Domane5 ผมว่ารถมันวอกแวกมากๆแฮนด์ไว เผลอไม่ค่อยได้ ปั่นเรื่อยๆความเร็วเดียว สบายดีครับ รอยลอนคลื่นอะไรบนถนน ที่เราขี่ผ่านแล้วสะเทือนก้นสะเทือนมือตอนขี่คันก่อนหน้านี้(BMC TMR01) หายไปหมดเลย รูดหลุม ลอนถนน สบายมาก แต่ถ้าเมื่อไหร่ยิง หรือต้องกดเพื่อเร่งความเร็ว รถมันกดไม่ไปครับต้องใช้รอบขาเรียกความเร็วเอา ไม่งั้นมันไม่ไปจริงๆ พี่อีก2คนในกลุ่มที่เปลี่ยนมาใช้ domane5 พร้อมๆกัน ลงความเห็นเดียวกันครับ ว่ามันกดไม่ไปจริงๆ ต้องใช้รอบขาเรียกความเร็วเอา
สุดท้ายเลยเปลี่ยนมาลองใช้ propel advance sl แต่เฟรมนี้ได้ใช้อยู่พักเดียว รถไหลดี กดก็ไปประมาณนึงนับว่าดีกว่า domane5 แต่ไม่ตามเท้าเท่าที่คาดหวังไว้เท่าไหร่ จะยิงตามกลุ่มต้องซ้ำประมาณ2รอบถึงจะไป(อาจเพราะเคยได้ยินสรรพคุณมาเยอะว่าไจแอนท์เป็นรถที่พุ่งมาก เลยคาดหวังจากมันเยอะ) บวกกับซื้อมาละผิดไซส์ เลยขายไป สรุปรถสองคันที่ผ่านมาไม่ค่อยถูกจริตการขี่ของผมนัก
สุดท้ายเลยมาเอา emonda slr คราวนี้ถูกจริตเลย กดเป็นมา เรียกความเร็วได้ดีทั้งจากการกด หรือใช้รอบขา คงความเร็วได้ดี รถนิ่งดีไม่วอกแวก ขี่สบาย ท่านั่งสบายไม่ก้มมาก ไม่เหยียด ไม่ยืดเกินไป เบรค direct mount บนเฟรมตัวนี้เบรคได้ดีกว่ารถทุกคันที่เคยขี่มาแบบรู้สึกได้
ส่วน emonda sl ได้ลองนิดหน่อย ท่านั่งขี่เหมือนemonda slr แต่รถมันอาการคล้ายๆกับ propel (ตอนนั้นเลยไม่ได้เอา emonda sl) เพราะมันก็ไม่ได้กดไปได้ดีกว่า propel เท่าไหร่ สุดท้ายมาลงเอยที่เฟรมนี้
ความรู้สึกตอนขี่ Domane5 ผมว่ารถมันวอกแวกมากๆแฮนด์ไว เผลอไม่ค่อยได้ ปั่นเรื่อยๆความเร็วเดียว สบายดีครับ รอยลอนคลื่นอะไรบนถนน ที่เราขี่ผ่านแล้วสะเทือนก้นสะเทือนมือตอนขี่คันก่อนหน้านี้(BMC TMR01) หายไปหมดเลย รูดหลุม ลอนถนน สบายมาก แต่ถ้าเมื่อไหร่ยิง หรือต้องกดเพื่อเร่งความเร็ว รถมันกดไม่ไปครับต้องใช้รอบขาเรียกความเร็วเอา ไม่งั้นมันไม่ไปจริงๆ พี่อีก2คนในกลุ่มที่เปลี่ยนมาใช้ domane5 พร้อมๆกัน ลงความเห็นเดียวกันครับ ว่ามันกดไม่ไปจริงๆ ต้องใช้รอบขาเรียกความเร็วเอา
สุดท้ายเลยเปลี่ยนมาลองใช้ propel advance sl แต่เฟรมนี้ได้ใช้อยู่พักเดียว รถไหลดี กดก็ไปประมาณนึงนับว่าดีกว่า domane5 แต่ไม่ตามเท้าเท่าที่คาดหวังไว้เท่าไหร่ จะยิงตามกลุ่มต้องซ้ำประมาณ2รอบถึงจะไป(อาจเพราะเคยได้ยินสรรพคุณมาเยอะว่าไจแอนท์เป็นรถที่พุ่งมาก เลยคาดหวังจากมันเยอะ) บวกกับซื้อมาละผิดไซส์ เลยขายไป สรุปรถสองคันที่ผ่านมาไม่ค่อยถูกจริตการขี่ของผมนัก
สุดท้ายเลยมาเอา emonda slr คราวนี้ถูกจริตเลย กดเป็นมา เรียกความเร็วได้ดีทั้งจากการกด หรือใช้รอบขา คงความเร็วได้ดี รถนิ่งดีไม่วอกแวก ขี่สบาย ท่านั่งสบายไม่ก้มมาก ไม่เหยียด ไม่ยืดเกินไป เบรค direct mount บนเฟรมตัวนี้เบรคได้ดีกว่ารถทุกคันที่เคยขี่มาแบบรู้สึกได้
ส่วน emonda sl ได้ลองนิดหน่อย ท่านั่งขี่เหมือนemonda slr แต่รถมันอาการคล้ายๆกับ propel (ตอนนั้นเลยไม่ได้เอา emonda sl) เพราะมันก็ไม่ได้กดไปได้ดีกว่า propel เท่าไหร่ สุดท้ายมาลงเอยที่เฟรมนี้
-
- สมาชิก
- โพสต์: 2
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ก.ค. 2017, 13:54
- Tel: 081-3346644
- team: เสือใหญ่ อุทัยธานี
- Bike: TREK-emonda-SL,-domane-5.2
- ติดต่อ: