หน้า 2 จากทั้งหมด 3

Re: อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

โพสต์: 04 ส.ค. 2015, 10:51
โดย wuttichai duangdee
ขอขอบคุณความรู้ดีจากน้องเบียร์มากครับ
พี่บ่าว หาดใหญ่

Re: อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

โพสต์: 05 ส.ค. 2015, 13:31
โดย NO.7
เข้ามาเก็บความรู้ครับ

Re: อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

โพสต์: 05 ส.ค. 2015, 16:41
โดย blackswan
ได้ความรู้ครับ

Re: อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

โพสต์: 05 ส.ค. 2015, 17:21
โดย AMLbox
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=oV_OfLSp_bM[/youtube]

หรือ ---> http://www.youtube.com/watch?v=oV_OfLSp_bM

แล้วก็
http://www.bikerumor.com/2012/07/19/mon ... 0-mm-stem/
Mondraker-Forward-Geometry-on-the-bike-comparison.jpg
Mondraker-Forward-Geometry-on-the-bike-comparison.jpg (26.04 KiB) เข้าดูแล้ว 983 ครั้ง

Re: อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

โพสต์: 06 ส.ค. 2015, 22:52
โดย โดดเดี่ยว เดียวดาย
สอบถามอีกอย่างครับ ขี่ทางแทรคควรเซ็ตรถยังไงดีครับ
ลองศึกษาดูเห็นเค้าแนะนำว่าปล่อยลมยางออกนิดนึง
เพื่อยางจะได้ยึดเกาะดี แล้วให้ลดเบาะลง นี่แหละปัญหา
คือลดลงประมาณเท่าไหร่ดีครับถึงจะเหมาะสม
แล้วอีกอย่างควรใส่รองเท้าคลีตมั้ย บางคนบอกใส่กันขาหลุด
บางคนบอกไม่ใส่ เพราะเวลาเซจะได้ใช้เท้าช่วยพยุงรถ
ยังไงแนะนำหน่อยนะครับ ผมขี่งูๆปลาๆ ปรกติขี่แต่ทางเรียบครับ

Re: อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

โพสต์: 07 ส.ค. 2015, 07:34
โดย AMLbox
บันได -->Clips Vs Flats - https://youtu.be/rN2dTtVjom0
ผมถนัด flat เพื่อนหลายคนใช้ clipless

หลักอาน -->Seat Down Vs Seat Up - https://youtu.be/9imVeD3ARq4
กลุ่มผมใช้ dropper seatpost

ลมยาง-->Tyre Pressure For Mountain Biking - https://youtu.be/Qvq7Hvw3t4s
ผมหนัก 70 ยาง 2.25 เติมหน้า 30 หลัง 32 ถ้าได้ยางนอกที่รองรับแรงดันลมต่ำกว่านี้ก็จะลดแรงดันลงอีก นี่ก็ต่ำกว่า min ของยางมาหน่อยนึงละ

การเซ็ทรถ ถ้าเน้นลุยก็ foward geometry, more aggressive shorter stem + wider bar

Re: อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

โพสต์: 07 ส.ค. 2015, 11:49
โดย โดดเดี่ยว เดียวดาย
AMLbox เขียน:บันได -->Clips Vs Flats - https://youtu.be/rN2dTtVjom0
ผมถนัด flat เพื่อนหลายคนใช้ clipless

หลักอาน -->Seat Down Vs Seat Up - https://youtu.be/9imVeD3ARq4
กลุ่มผมใช้ dropper seatpost

ลมยาง-->Tyre Pressure For Mountain Biking - https://youtu.be/Qvq7Hvw3t4s
ผมหนัก 70 ยาง 2.25 เติมหน้า 30 หลัง 32 ถ้าได้ยางนอกที่รองรับแรงดันลมต่ำกว่านี้ก็จะลดแรงดันลงอีก นี่ก็ต่ำกว่า min ของยางมาหน่อยนึงละ

การเซ็ทรถ ถ้าเน้นลุยก็ foward geometry, more aggressive shorter stem + wider bar
-ขอบคุณค๊าบ :D หลักอานนี่สุดยอดมากครับผมพึ่งรู้ว่ามีแบบนี้ด้วย ที่จริงเสือภูเขานี่รายละเอียดมันเยอะเหมือนกันนะ
ผมขี่แต่หางแข็งลุยเอย่างเก่งก็ทางลูกรังธรรมดาแค่นั้น มีโอกาสคงได้ครอบครองFSสักคัน อยากลุยทางโหดบ้าง เห็นแล้วกิเลสขึ้น ขอศึกษาสักพักก่อนครับ

Re: อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

โพสต์: 07 ส.ค. 2015, 12:38
โดย AMLbox
:D :mrgreen:

Re: อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

โพสต์: 07 ส.ค. 2015, 13:32
โดย bia
wuttichai duangdee เขียน:ขอขอบคุณความรู้ดีจากน้องเบียร์มากครับ
พี่บ่าว หาดใหญ่
ยินดีรับใช้ครับ

Re: อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

โพสต์: 07 ส.ค. 2015, 14:37
โดย หนูน้อยหมวกแดง
bia เขียน:
wuttichai duangdee เขียน:ขอขอบคุณความรู้ดีจากน้องเบียร์มากครับ
พี่บ่าว หาดใหญ่
ยินดีรับใช้ครับ
ว่างเมื่อไรมาเซ็ตให้หน่อยครับ อาจารย์เบียร์

Re: อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

โพสต์: 07 ส.ค. 2015, 15:36
โดย bia
โดดเดี่ยว เดียวดาย เขียน:สอบถามอีกอย่างครับ ขี่ทางแทรคควรเซ็ตรถยังไงดีครับ
ลองศึกษาดูเห็นเค้าแนะนำว่าปล่อยลมยางออกนิดนึง
เพื่อยางจะได้ยึดเกาะดี แล้วให้ลดเบาะลง นี่แหละปัญหา
คือลดลงประมาณเท่าไหร่ดีครับถึงจะเหมาะสม
แล้วอีกอย่างควรใส่รองเท้าคลีตมั้ย บางคนบอกใส่กันขาหลุด
บางคนบอกไม่ใส่ เพราะเวลาเซจะได้ใช้เท้าช่วยพยุงรถ
ยังไงแนะนำหน่อยนะครับ ผมขี่งูๆปลาๆ ปรกติขี่แต่ทางเรียบครับ
ใช่แล้วครับพี่
1 ยาง ปล่อยลมให้อ่อน ตามสภาพสนาม แนะนำว่าเซตรถขี่ทางแทรค ล้อสำคัญ ทิวเลส เหมาะที่สุด หากไม่ได้ไม่ต้องคิดมาก ยางในก็ไหวๆ ปล่อยลมอ่อนสัก 32-38 ตามสภาพสนามนะครับทางแห้งไม่หินลอย อัดไป38- เอาไม่ให้แข็งไม่ให้ย้วย ลองขี้สนามแข่งจริงสักรอบ หากเข้าโค้งแล้วปัดๆ ลองเข้าอีกรอบดูคุมรถให้อยู่ที่ความเร็วเท่าเดิม หากไม่ไหวเอาลมออกอีก ลืมบอกยางหน้าสำคัญที่สุดนะครับ เป็นล้อที่ความคุมการเข้าโค้ง เบรคดีมากหากล้อหน้าโตกว่าล้อหลังสักเบอร์ เช่นหน้า 2.10 หลัง สัก 1.95 ล้อหลังเวลาโค้ง กระโดนั่น นี่ ควบคุมได้โดยตั้งใจ แต่ล้อหน้า รับทุกอย่างเต็มๆ โค้ง เลี้ยว เบรค ลง หิน หากล้อหน้าเอาไม่อยู่จบข่าว ไม่ใช่แค่ล้อนะครับ การขี่แทรคใช้กำลังแขนมหาศาล หากแขนคุมรถไม่อยู่ต่อให้ขามีแรงแค่ไหน ก็ล้มครับ กำลังแขนสำคัญ ยางต่อครับ หากยางอ่อนไปก็เติม ทีละน้อยนะครับ
2 เบาะ ลดลงนิดเดียวจากที่ปั่นทางเรียบครับ เหตุผล จะได้คุมรถง่าย เพราะเราใช้หลายท่าในปั่นมากในเทรคปรับลงสักสองสามมิลพอครับ อีกอย่าง ก้มเบาะลงนิดๆตามสภาพสนามด้วยหากขึ้นเขามากๆ จะทำให้เรานั่งปั่นง่าย ไม่ตกจากเบาะครับ ส่วนขาลงแขนยันแฮนด์อยู่แล้วจร้า
3 พี่จะกลัวแค่ช่วงแรกๆครับกับเรื่องคลีต ผมปั่นเรียบมาเล่นแทรคตอนใหม่ยังกลัวเลย กลัวล้ม การล้มจะมีหลายแบบ ล้มจนชิน ล้มให้เป็น จะไม่เจ็บ บางที่เจอทรายลอย ปั่นๆไปรถหยุด ล้ม ปั่นๆไปเจอโคลน ล้ม อย่าไปกลัวครับ เราจะล้มก็ต่อเมื่อความเร็วต่ำ ขอตอบว่า จำเป็นครับ ทุกวินาทีในสนามแข่งมีค่ามาก ต้องแน่ใจ มั่นใจว่าเท้าอยู่บนบันได การกระโดดลงจาก หิน ลงเขา จั้ม ต้อง100 หากลงมาแล้วพร้อมไปต่อ หากไม่มีคลีต ขาหลุดแน่ ที่แน่ๆล้มด้วย หากพี่กลัวล้มแล้วเจ็บไม่ต้องห่วงหรอกครับ ที่คลีตปรับแข็งอ่อนได้ ตั้งอ่อนๆ สบัดเท้านิดเดียวหลุด หากล้มปั้ป รถกับคนไปคนละทางเเน่ๆครับ ไม่ต้องกลัวโดนทับ ไม่ต้องกังวลครับ
4 เพิ่มเติมอีกนิดครับ พี่ขี่รถขนาดล้อเท่าไหร่จะได้แนะนำถูก อยู่ที่ขาพี่ด้วยนะครับว่าแรงประมาณไหน
4.1 จานหน้า พี่สูงเท่าไหร่ จะได้บอกว่าขาจานที่เหมาะขายาวเท่าไหร่ 170 172.5 175
4.2 จำนวนฟันจานหน้าพี่จะเอากี่ชั้น เริ่มใหม่ๆแนะนำ 3 ชั้นเพราะเรายังไม่โปรพอที่จะใช้ ใบเดียว ล้อ 26 ก็น่าจะ 42-32-24 หากล้อ 27.5 ก็สัก 40-30-22 ส่วนล้อ 29 จะเหมาะกับสองชั้น 38 ฟันลงมา สามชั้นที่ว่านี้ ไปได้ทุกสนามแต่เราจะวุ่นวายนิดหน่อยกับ สับจาน
4.3 เฟืองหลังแน่นอนหากพี่ใช้จานหน้าสามชั้น เหมาะกับที่มี 11-36 ครับ ส่วน 11-34 เหมาะทางเรียบอัตราห่างเฟืองจะไม่มาก ที่ให้ 11-36 เพราะเราเอาไว้ไต่เขาหนักๆ
หากพี่เล่นใบเดียวแน่นอน จานหน้าพี่ต้อง 34-36 ด้วยความที่จานหน้าพี่มีเฟืองใบเดียวพี่ต้องเล่นเฟืองหลังให้ใหญ่ไว้รองรับคือ 11-40 11-42 10-42 ก็ว่ากันไปเอาไปทดแทนกัน
หากพี่คิดจะขี่แทรคจานหน้าใบเดียวพี่ต้องมีใบหน้าสำรองปรับตามสภาพสนามนะครับ 32-34-36-38 เกิน 38 เกินกว่านี้ขี่ไม่ไหวแน่
5 การเซ๊ตแฮนด์ หากปั่นล้อ 27.5/29 ต้องใช้แฮนด์ที่ยาวกว่าล้อ 26 ล้อโตใส่แฮนด์สั้นคุมรถยากมากๆล้มเอาง่ายๆ จะทำไห้การขี่หมดสนุกไปเลย
6 เสต็มต้องสั้นด้วยนะครับอย่าสั้นมากหน้ารถจะไว และอย่าให้ชนเข่าตอนลุกยืนสปิ้น ก้มเงยชอบเท่าไหร่ไม่ว่ากันผมชอบ -10' กำลังสวยเลยที่ใช่ลบเพราะ การยืนสปริ้นจะทำให้เหยียดแขนตรงที่สุด การคุมรถ อีกหลายๆอย่างทำง่าย แขนไม่งอ แล้วแต่ถนัดนะครับ
อีกหลายอย่างที่ยังไม่ได้กล่าว อาจจะใช้ได้บ้างไม่ได้บ้าง หลายมุมที่จะมอง หวังว่าอาจจะมีประโยชน์กับมือใหม่นะครับ

Re: อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

โพสต์: 07 ส.ค. 2015, 15:37
โดย bia
หนูน้อยหมวกแดง เขียน:
bia เขียน:
wuttichai duangdee เขียน:ขอขอบคุณความรู้ดีจากน้องเบียร์มากครับ
พี่บ่าว หาดใหญ่
ยินดีรับใช้ครับ
ว่างเมื่อไรมาเซ็ตให้หน่อยครับ อาจารย์เบียร์
พี่อั๋นพร้อมที่จะเข้าป่าแล้วหราครับ มาๆๆๆๆ

Re: อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

โพสต์: 07 ส.ค. 2015, 15:52
โดย AMLbox
โดดเดี่ยว เดียวดาย เขียน:
AMLbox เขียน:บันได -->Clips Vs Flats - https://youtu.be/rN2dTtVjom0
ผมถนัด flat เพื่อนหลายคนใช้ clipless

หลักอาน -->Seat Down Vs Seat Up - https://youtu.be/9imVeD3ARq4
กลุ่มผมใช้ dropper seatpost

ลมยาง-->Tyre Pressure For Mountain Biking - https://youtu.be/Qvq7Hvw3t4s
ผมหนัก 70 ยาง 2.25 เติมหน้า 30 หลัง 32 ถ้าได้ยางนอกที่รองรับแรงดันลมต่ำกว่านี้ก็จะลดแรงดันลงอีก นี่ก็ต่ำกว่า min ของยางมาหน่อยนึงละ

การเซ็ทรถ ถ้าเน้นลุยก็ foward geometry, more aggressive shorter stem + wider bar
-ขอบคุณค๊าบ :D หลักอานนี่สุดยอดมากครับผมพึ่งรู้ว่ามีแบบนี้ด้วย ที่จริงเสือภูเขานี่รายละเอียดมันเยอะเหมือนกันนะ
ผมขี่แต่หางแข็งลุยเอย่างเก่งก็ทางลูกรังธรรมดาแค่นั้น มีโอกาสคงได้ครอบครองFSสักคัน อยากลุยทางโหดบ้าง เห็นแล้วกิเลสขึ้น ขอศึกษาสักพักก่อนครับ
มาครับ
ลองแล้วถ้าไม่รักก็เกลียดเลย 555

Re: อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

โพสต์: 07 ส.ค. 2015, 20:30
โดย หนูน้อยหมวกแดง
อยากมากครับ เห็นคราวก่อนที่ไปสำรวจเส้นทางกุดบากแล้วกระตุ้นความอยากมาก

Re: อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

โพสต์: 12 ส.ค. 2015, 09:48
โดย bia
หนูน้อยหมวกแดง เขียน:อยากมากครับ เห็นคราวก่อนที่ไปสำรวจเส้นทางกุดบากแล้วกระตุ้นความอยากมาก
เสือหลงป่า เอิ้กๆๆ