หน้า 1 จากทั้งหมด 3

อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

โพสต์: 08 ก.ย. 2012, 23:43
โดย onezero
อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

ค้นเจอแต่ของเสือหมอบ

เสือภูเขาเลือกความยาวสเต็ม กับความสูงต่ำแหวนรองคออย่างไรครับ

ขอบคุณครับ

Re: อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

โพสต์: 09 ก.ย. 2012, 15:43
โดย bigoads
ขอรอฟังด้วยคนนะครับ

Re: อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

โพสต์: 09 ก.ย. 2012, 17:12
โดย wowbicycle
น่าสนครับ รอติดตาม

Re: อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

โพสต์: 11 ก.ย. 2012, 14:18
โดย choteene
http://www.competitivecyclist.com ช่วยได้ครับ ^^

Re: อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

โพสต์: 11 ก.ย. 2012, 19:17
โดย onezero
choteene เขียน:http://www.competitivecyclist.com ช่วยได้ครับ ^^
ขอบคุณครับ

เข้าไปแล้วแต่หาไม่เจอครับ ไม่ค่อยเก่งอังกฤษด้วย
เดี๋ยวจะพยายามหาดูครับ

Re: อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

โพสต์: 11 ก.ย. 2012, 19:31
โดย Phaisan Sribuajab
onezero เขียน:
choteene เขียน:http://www.competitivecyclist.com ช่วยได้ครับ ^^
ขอบคุณครับ

เข้าไปแล้วแต่หาไม่เจอครับ ไม่ค่อยเก่งอังกฤษด้วย
เดี๋ยวจะพยายามหาดูครับ
ไม่รู้เรื่องเหมือนกัน :cry:

Re: อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

โพสต์: 11 ก.ย. 2012, 19:38
โดย DHI
มันคืออะไรหรือครับฟิตติ้ง :roll:

Re: อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

โพสต์: 11 ก.ย. 2012, 21:36
โดย onezero
DHI เขียน:มันคืออะไรหรือครับฟิตติ้ง :roll:
fitting คือการปรับจักรยานให้เหมาะกับสรีระคนปั่นครับ
เช่น ปรับความสูงหลักอาน ระยะเยื้องของเบาะ ความยาวสเต็ม เป็นต้นครับ

ปล. ตามความเข้าใจผมนะครับ

Re: อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

โพสต์: 12 ก.ย. 2012, 07:38
โดย choteene
onezero เขียน:
choteene เขียน:http://www.competitivecyclist.com ช่วยได้ครับ ^^
ขอบคุณครับ

เข้าไปแล้วแต่หาไม่เจอครับ ไม่ค่อยเก่งอังกฤษด้วย
เดี๋ยวจะพยายามหาดูครับ
ข้างบนขวามือจะมีเขียนว่า fit calculate ครับ (ข้างๆ search ครับ) คลิกไปแล้ววัดตามที่หน้าเว็ปบอกเลยครับ ง่ายมาก

Re: อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

โพสต์: 29 ก.ค. 2015, 12:21
โดย adison1250
ขอบคุณนะครับ มาอ่านได้ความรู้ วันนี้จะลองทำ

Re: อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

โพสต์: 03 ส.ค. 2015, 11:12
โดย bia
คำตอบยาวมากเอาซะคนตอบอย่างผมขี้เกียจไปเลย
ทีละอย่างตามที่ถาม
ความยาวเสต็มไม่มีสูตรไหนเหมาะเท่าตัวคนปั่นเอง เอาวิธีง่ายๆเลยนะครับ ได้ผลดีนักแล
ขอไล่มาก่อนหน้านี้ก่อน พี่สูงเท่าไหร่ เฟรม Size ไหน ล้อเท่าไหร่ ความยาวขาจานหน้าเท่าไหร่ 170,172.5,175 เฟืองหน้ากี่ฟันบ้าง กี่ชั้น 40-30-22 ,44-32-24 ,42-32-24 ,40-28 ,38-26 เฟืองหลังพี่เท่าไหร่ 11-36 ,11-34 ออกนอกคำถามแระ
ไม่เชิง ที่อยากรู้เพราะมันเกี่ยวกันหมด หากพี่ยังไม่ได้ความพอดีของหลักอาน หมายถึงระยะที่จะควงขาให้เป็นวงกลม กด-ลาก-ดึง-ใส ไม่ให้ไปหน้า ถอยหลังเกินเพราะแต่ละมิลลิเมตรของการเลื่อนเบาะไปหน้าและหลังความรู้สึกการปั่นจะต่างกันมาก ส่วนมากจะดึงแล้วให้ปลายดึ่งอยู่แกนกลางลูกบันไดพอดี ทำเหมือนกับเสือหมอบ แหละพี่
อ๋อยสับสนคำพูดตัวเองแล้ว

ความยาวเสต็มไม่มีสูตรไหนเหมาะเท่าตัวคนปั่นเอง เอาวิธีง่ายๆเลยนะครับ ได้ผลดีนักแล
1 หากจะฟิตติ้งจริงๆไม่เอานะครับรองเท้าแตะ หรือผ้าใบ ต้องเป็นรองเท้าปั่นใส่คลีตปลดเร็วเท่านั้น เพื่อความก้าวหน้าในการปั่น
2 ความสูงต่ำแหวนรองคอ แล้วแต่คนชอบครับ สูงมากขี่สบาย ขี้เหล่ เปลือง ต่ำมากปวดหลัง นักแข่งจะชอบต่ำๆ ก้มไม่ต้านลมดี สวยด้วย ไม่เปลือง
3 หาเสต็มคนอื่นมาใส่ไปก่อน ยังไม่ต้องซื้อ หรือถ้ามีแล้วใส่ไปก่อน รอหลังฟิตติ้ง ถ้ามะโช็คร้าย อาจจะพ่วงหลักอานด้วยนะ
4 การปรับระยะเบาะให้ได้ผมที่แม่นยำที่สุดต้องนั่งปั่นบนรถแล้วไม่ต้องลงเพราะตูดเรา จะนั่งเป็นอิสระที่สุด ปั่นสักพักแล้วหยุด หมายถึงปั่นบนเทรนเนอนะครับแล้วหยุด ตั้งขาจานให้ขนานกับพื้นโลก แล้วให้เพื่อนดึ่งปลายเข่าลงมาหาแกนบันได หากไม่ตรงก็ปรับเบาะเข้าหาถ้าดึงแล้วปลายดึงอยู่หน้าแกนบันได ก็เลื่อนปรับเบาะถอยหลังมานิดๆ แล้วลองปั่นอีกสักพักแล้วหยุด ทำเหมือนเดิม ดึ่ง จนกว่าจะกลางบันไดพอดี ถ้าปรับสุดแล้วยังเยื่องหน้าอีกหากไม่มากพอรับได้ก็เอา หากไม่ได้ต้องเปลี่ยนเป็นหลักอานเยื้องหลังแล้วนะครับ แล้วก็ทำจนกว่าจะได้
5 หากจะกล่าวถึงก่อนหน้านี้ท่านปรับสูงต่ำของหลักอานเหมาะหรือยัง ปรับสูงไปปวดขาพับด้านใน ต่ำไปปวดเข่าด้านนอก มุมก้มเงยพอดียัง
ก้มมากไหลมาด้านหน้า น้ำหนักไหลมากดตรงข้อมือ ปวดแขน แขนชาอีกนะ ข้อดี ไม่เจ็บท่อปัสสาวะ ไม่ชาไข่ ขี่ครอสชอบปรับแบบนี้ขึ้นเขาง่ายดี
เงยมากจะไหลตกจากรถ ทับท่ออสุจิ ปวดไข่ ขี่สบาย
สรุป ปรับให้ได้ระดับระนาบกับพื้นโลกดีที่สุด ทาบระดับน้ำ
6 ต่อ เมือท่านได้ระยะเบาะ ที่พอดี ไม่ก้ม ไม่เงย ไม่ไปหน้า ไม่ไปหลัง หมายถึงเมื่อดึ่งแล้วอยู่กลางบันได ต่อไปคือหาความยาวเสต็ม
7 ตั้งรถให้ตรง ใช้ความยาวของแขนท่านเป็นตัววัด เพราะทุกคนความยาวช่วงตัวไม่เท่ากัน ทำเองง่ายมากเอาแขนข้างที่ถนัดให้ข้อศอกชนปลายเบาะด้านหน้า เอาปลายนิ้ววางลงบนเสต็มเดิม แล้วใช้นิ้วมือซ้ายอีกสองนิ้วทาบต่อไปอีก นั่นคือจุดกึ่งกลางของเสต็มที่พอดีกับท่าน สมมุติว่า เสต็มท่านยาว 100 จุดกึ่งกลางมันห่างนิ้วท่านไป 2 ซม. แปลว่าท่านต้องใช้เสต็มยาวที่ 80
หรือหากจุดกึ่งกลางเสต็มสั้นกว่าเข้ามาเลยนิ้วที่ท่านทาบก็แปลว่าสั้นไป ต้องเพื่อให้ยาวอีก ส่วนเรื่อง องศสา +- ของเสต็ม ตามชอบครับ ลบมาก สวย หล่อ เท่ ปวดหลังหน่อย บวกมาก เงิย ขี่สบายไม่ปวด ขี้เหล่ ไม่มีอันไหนตายตัวว่าจะใช้กี่องศา เพราะเฟรมแต่ละรุ่น แต่ละยี้ฮ้อ องศาของคอไม่เท่ากันนะครับ ส่วนผมชอบ -10 ก้มกำลังดี สายแข่งนะครับ ไม่ใช่แฟชั่น
8 ความยางแฮนด์ อีก 27.5-29 นิ้วต้องยาวหน่อย 700+ คุมรถได้ในแทรค สั้นกว่านี้คุมรถยากไม่สนุก 26 สั้นตามสบายแต่ห้ามสั้นเกินกว่าระยะไหล่ เด่วหายใจลำบาก
9 อีกอย่างเกิบลืม ห่วย เกือบลืม หากระยะเสต็มท่านพอดีแล้วเมื่อท่านมั้นท่านจะไม่สามารถมองเห็นแกนปลดล้อหน้าท่านได้แฮนด์มันจะบังพอดีนะครับ หากมันยาวไปท่านจะมองเห็นแกนปลดล้ออยู่หลังแฮนด์ ยังไงก็ปรับกันให้พอดีนะครับ แล้วท่านจะสนุกสนานกับการขี่มากขึ้น
ทางร้านขายของเขาไม่มาบอกท่านแบบนี้หรอกนะ เขาจะให้ท่านลองผิดลองถูกเพื่อขายของให้ท่าน ไม่มีคำว่าทีเดียวจบ
บอกแล้วมันไม่ง่ายในการอธิบาย แค่ความยาวเสต็มยากขนาดนี้เลยเหรอ ยากนะครับ ไม่งั้น ตาสี ตาสา เข้าเอาถ้วยกันไปหมดแล้ว ขี่รถไม่ฟิตติ้ง ปรับมั่วๆ ไได้ก็ดีครับ แต่เหนื่อหน่อย
ที่กล่าวมาเป็นแค่อีกแนวทางในการปรับ ไม่ใช่ว่าจะได้ผลเสมอไป ขออภัยด้วย เหนื่อย บลาๆๆๆๆๆๆๆๆ สงสัยโทรมาเลย แนะนำได้ แต่บอกก่อนผมไม่ได้เซียน ไม่ได้เอามะพร้าวไปขายที่สวน ต้องการให้ความรู้สำหรับมือใหม่ที่ไร้หนทาง เบียร์ครับ 082-1245472

Re: อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

โพสต์: 03 ส.ค. 2015, 11:35
โดย akablackswan
ขอบคุณมากครับพ้มมม คุณ bia สำหรับความรู้
bia เขียน: 7 ตั้งรถให้ตรง ใช้ความยาวของแขนท่านเป็นตัววัด เพราะทุกคนความยาวช่วงตัวไม่เท่ากัน ทำเองง่ายมากเอาแขนข้างที่ถนัดให้ข้อศอกชนปลายเบาะด้านหน้า เอาปลายนิ้ววางลงบนเสต็มเดิม แล้วใช้นิ้วมือซ้ายอีกสองนิ้วทาบต่อไปอีก นั่นคือจุดกึ่งกลางของเสต็มที่พอดีกับท่าน สมมุติว่า เสต็มท่านยาว 100 จุดกึ่งกลางมันห่างนิ้วท่านไป 2 ซม. แปลว่าท่านต้องใช้เสต็มยาวที่ 80
หรือหากจุดกึ่งกลางเสต็มสั้นกว่าเข้ามาเลยนิ้วที่ท่านทาบก็แปลว่าสั้นไป ต้องเพื่อให้ยาวอีก ส่วนเรื่อง องศสา +- ของเสต็ม ตามชอบครับ ลบมาก สวย หล่อ เท่ ปวดหลังหน่อย บวกมาก เงิย ขี่สบายไม่ปวด ขี้เหล่ ไม่มีอันไหนตายตัวว่าจะใช้กี่องศา เพราะเฟรมแต่ละรุ่น แต่ละยี้ฮ้อ องศาของคอไม่เท่ากันนะครับ ส่วนผมชอบ -10 ก้มกำลังดี สายแข่งนะครับ ไม่ใช่แฟชั่น
ขอสอบถาม คุณ bia ในข้อ 7 เพิ่มเติม ว่า ระยะ จาก จมูกแฮนด์ ถึง กึ่งกลางสเต็ม คือ ระยะ 0 - 2 ตามรูปที่ผมแนบมาด้วยหรือป่าวครับ

ระยะนี้ ประมาณ คือ "แขนข้างที่ถนัดให้ข้อศอกชนปลายเบาะด้านหน้า เอาปลายนิ้ววางลงบนเสต็มเดิม แล้วใช้นิ้วมือซ้ายอีกสองนิ้วทาบต่อไปอีก นั่นคือจุดกึ่งกลางของเสต็มที่พอดีกับท่าน"

Re: อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

โพสต์: 03 ส.ค. 2015, 11:42
โดย bia
akablackswan เขียน:ขอบคุณมากครับพ้มมม คุณ bia สำหรับความรู้
bia เขียน: 7 ตั้งรถให้ตรง ใช้ความยาวของแขนท่านเป็นตัววัด เพราะทุกคนความยาวช่วงตัวไม่เท่ากัน ทำเองง่ายมากเอาแขนข้างที่ถนัดให้ข้อศอกชนปลายเบาะด้านหน้า เอาปลายนิ้ววางลงบนเสต็มเดิม แล้วใช้นิ้วมือซ้ายอีกสองนิ้วทาบต่อไปอีก นั่นคือจุดกึ่งกลางของเสต็มที่พอดีกับท่าน สมมุติว่า เสต็มท่านยาว 100 จุดกึ่งกลางมันห่างนิ้วท่านไป 2 ซม. แปลว่าท่านต้องใช้เสต็มยาวที่ 80
หรือหากจุดกึ่งกลางเสต็มสั้นกว่าเข้ามาเลยนิ้วที่ท่านทาบก็แปลว่าสั้นไป ต้องเพื่อให้ยาวอีก ส่วนเรื่อง องศสา +- ของเสต็ม ตามชอบครับ ลบมาก สวย หล่อ เท่ ปวดหลังหน่อย บวกมาก เงิย ขี่สบายไม่ปวด ขี้เหล่ ไม่มีอันไหนตายตัวว่าจะใช้กี่องศา เพราะเฟรมแต่ละรุ่น แต่ละยี้ฮ้อ องศาของคอไม่เท่ากันนะครับ ส่วนผมชอบ -10 ก้มกำลังดี สายแข่งนะครับ ไม่ใช่แฟชั่น
ขอสอบถาม คุณ bia ในข้อ 7 เพิ่มเติม ว่า ระยะ จาก จมูกแฮนด์ ถึง กึ่งกลางสเต็ม คือ ระยะ 0 - 2 ตามรูปที่ผมแนบมาด้วยหรือป่าวครับ

ระยะนี้ ประมาณ คือ "แขนข้างที่ถนัดให้ข้อศอกชนปลายเบาะด้านหน้า เอาปลายนิ้ววางลงบนเสต็มเดิม แล้วใช้นิ้วมือซ้ายอีกสองนิ้วทาบต่อไปอีก นั่นคือจุดกึ่งกลางของเสต็มที่พอดีกับท่าน"
คือจุดที่สามครับ ขอโทษด้วยใช้คำพูดผิด กึ่งกลางฝาที่ขันเสต็มรัดเเฮนด์ครับ คือ กลางแฮนด์ครับ

Re: อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

โพสต์: 03 ส.ค. 2015, 11:53
โดย akablackswan
bia เขียน:
akablackswan เขียน:ขอบคุณมากครับพ้มมม คุณ bia สำหรับความรู้
bia เขียน: 7 ตั้งรถให้ตรง ใช้ความยาวของแขนท่านเป็นตัววัด เพราะทุกคนความยาวช่วงตัวไม่เท่ากัน ทำเองง่ายมากเอาแขนข้างที่ถนัดให้ข้อศอกชนปลายเบาะด้านหน้า เอาปลายนิ้ววางลงบนเสต็มเดิม แล้วใช้นิ้วมือซ้ายอีกสองนิ้วทาบต่อไปอีก นั่นคือจุดกึ่งกลางของเสต็มที่พอดีกับท่าน สมมุติว่า เสต็มท่านยาว 100 จุดกึ่งกลางมันห่างนิ้วท่านไป 2 ซม. แปลว่าท่านต้องใช้เสต็มยาวที่ 80
หรือหากจุดกึ่งกลางเสต็มสั้นกว่าเข้ามาเลยนิ้วที่ท่านทาบก็แปลว่าสั้นไป ต้องเพื่อให้ยาวอีก ส่วนเรื่อง องศสา +- ของเสต็ม ตามชอบครับ ลบมาก สวย หล่อ เท่ ปวดหลังหน่อย บวกมาก เงิย ขี่สบายไม่ปวด ขี้เหล่ ไม่มีอันไหนตายตัวว่าจะใช้กี่องศา เพราะเฟรมแต่ละรุ่น แต่ละยี้ฮ้อ องศาของคอไม่เท่ากันนะครับ ส่วนผมชอบ -10 ก้มกำลังดี สายแข่งนะครับ ไม่ใช่แฟชั่น
ขอสอบถาม คุณ bia ในข้อ 7 เพิ่มเติม ว่า ระยะ จาก จมูกแฮนด์ ถึง กึ่งกลางสเต็ม คือ ระยะ 0 - 2 ตามรูปที่ผมแนบมาด้วยหรือป่าวครับ

ระยะนี้ ประมาณ คือ "แขนข้างที่ถนัดให้ข้อศอกชนปลายเบาะด้านหน้า เอาปลายนิ้ววางลงบนเสต็มเดิม แล้วใช้นิ้วมือซ้ายอีกสองนิ้วทาบต่อไปอีก นั่นคือจุดกึ่งกลางของเสต็มที่พอดีกับท่าน"
คือจุดที่สามครับ ขอโทษด้วยใช้คำพูดผิด กึ่งกลางฝาที่ขันเสต็มรัดเเฮนด์ครับ คือ กลางแฮนด์ครับ

ขอบคุณมากครับพ้มมม คุณ bia

เคสของผม stem น่าจะยาวไป แน่ๆ เลย ตอนนี้ ใช้ 110mm 0องศา ได้ลอง ปรับ KOP พอดีแล้ว ควงรอบขาได้ราบรื่น และไม่เกิดอาการปวดเข่า แต่รู้สึก ว่า ตัวยังโน้มไปหน้า นิดหน่อย แขนตึงๆ หน้ารถไว เห็นดุมหลังแฮนด์ เต็มๆ จะลองหา stem สัก 80-100 mm มาลองดูครับพ้มมมมมม

Re: อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

โพสต์: 03 ส.ค. 2015, 12:46
โดย tunsapara
จาก Bikeradar.com ฮะ
รูปภาพ
ประมาณนี้
รูปภาพ
จริงๆไม่ต้องถึงขนาดใส่คลีทก็ได้ครับ แค่หาบันไดหนามแล้ววางำแหน่งเท้าให้ถูกเวลาปั่นนี่เท้าก็ไม่ขยับเสียตำแหน่งกดบันไดแล้วครับ