อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

Moderator: tntm, seven@klein, Cycling B®y, เสือ Spectrum

Re: อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

โพสต์ โดย T14rush » 09 ก.ย. 2015, 20:55

:o ปักคับ

Re: อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

โพสต์ โดย TtO-oPp SoClub » 29 พ.ค. 2018, 10:58

bia เขียน:คำตอบยาวมากเอาซะคนตอบอย่างผมขี้เกียจไปเลย
ทีละอย่างตามที่ถาม
ความยาวเสต็มไม่มีสูตรไหนเหมาะเท่าตัวคนปั่นเอง เอาวิธีง่ายๆเลยนะครับ ได้ผลดีนักแล
ขอไล่มาก่อนหน้านี้ก่อน พี่สูงเท่าไหร่ เฟรม Size ไหน ล้อเท่าไหร่ ความยาวขาจานหน้าเท่าไหร่ 170,172.5,175 เฟืองหน้ากี่ฟันบ้าง กี่ชั้น 40-30-22 ,44-32-24 ,42-32-24 ,40-28 ,38-26 เฟืองหลังพี่เท่าไหร่ 11-36 ,11-34 ออกนอกคำถามแระ
ไม่เชิง ที่อยากรู้เพราะมันเกี่ยวกันหมด หากพี่ยังไม่ได้ความพอดีของหลักอาน หมายถึงระยะที่จะควงขาให้เป็นวงกลม กด-ลาก-ดึง-ใส ไม่ให้ไปหน้า ถอยหลังเกินเพราะแต่ละมิลลิเมตรของการเลื่อนเบาะไปหน้าและหลังความรู้สึกการปั่นจะต่างกันมาก ส่วนมากจะดึงแล้วให้ปลายดึ่งอยู่แกนกลางลูกบันไดพอดี ทำเหมือนกับเสือหมอบ แหละพี่
อ๋อยสับสนคำพูดตัวเองแล้ว

ความยาวเสต็มไม่มีสูตรไหนเหมาะเท่าตัวคนปั่นเอง เอาวิธีง่ายๆเลยนะครับ ได้ผลดีนักแล
1 หากจะฟิตติ้งจริงๆไม่เอานะครับรองเท้าแตะ หรือผ้าใบ ต้องเป็นรองเท้าปั่นใส่คลีตปลดเร็วเท่านั้น เพื่อความก้าวหน้าในการปั่น
2 ความสูงต่ำแหวนรองคอ แล้วแต่คนชอบครับ สูงมากขี่สบาย ขี้เหล่ เปลือง ต่ำมากปวดหลัง นักแข่งจะชอบต่ำๆ ก้มไม่ต้านลมดี สวยด้วย ไม่เปลือง
3 หาเสต็มคนอื่นมาใส่ไปก่อน ยังไม่ต้องซื้อ หรือถ้ามีแล้วใส่ไปก่อน รอหลังฟิตติ้ง ถ้ามะโช็คร้าย อาจจะพ่วงหลักอานด้วยนะ
4 การปรับระยะเบาะให้ได้ผมที่แม่นยำที่สุดต้องนั่งปั่นบนรถแล้วไม่ต้องลงเพราะตูดเรา จะนั่งเป็นอิสระที่สุด ปั่นสักพักแล้วหยุด หมายถึงปั่นบนเทรนเนอนะครับแล้วหยุด ตั้งขาจานให้ขนานกับพื้นโลก แล้วให้เพื่อนดึ่งปลายเข่าลงมาหาแกนบันได หากไม่ตรงก็ปรับเบาะเข้าหาถ้าดึงแล้วปลายดึงอยู่หน้าแกนบันได ก็เลื่อนปรับเบาะถอยหลังมานิดๆ แล้วลองปั่นอีกสักพักแล้วหยุด ทำเหมือนเดิม ดึ่ง จนกว่าจะกลางบันไดพอดี ถ้าปรับสุดแล้วยังเยื่องหน้าอีกหากไม่มากพอรับได้ก็เอา หากไม่ได้ต้องเปลี่ยนเป็นหลักอานเยื้องหลังแล้วนะครับ แล้วก็ทำจนกว่าจะได้
5 หากจะกล่าวถึงก่อนหน้านี้ท่านปรับสูงต่ำของหลักอานเหมาะหรือยัง ปรับสูงไปปวดขาพับด้านใน ต่ำไปปวดเข่าด้านนอก มุมก้มเงยพอดียัง
ก้มมากไหลมาด้านหน้า น้ำหนักไหลมากดตรงข้อมือ ปวดแขน แขนชาอีกนะ ข้อดี ไม่เจ็บท่อปัสสาวะ ไม่ชาไข่ ขี่ครอสชอบปรับแบบนี้ขึ้นเขาง่ายดี
เงยมากจะไหลตกจากรถ ทับท่ออสุจิ ปวดไข่ ขี่สบาย
สรุป ปรับให้ได้ระดับระนาบกับพื้นโลกดีที่สุด ทาบระดับน้ำ
6 ต่อ เมือท่านได้ระยะเบาะ ที่พอดี ไม่ก้ม ไม่เงย ไม่ไปหน้า ไม่ไปหลัง หมายถึงเมื่อดึ่งแล้วอยู่กลางบันได ต่อไปคือหาความยาวเสต็ม
7 ตั้งรถให้ตรง ใช้ความยาวของแขนท่านเป็นตัววัด เพราะทุกคนความยาวช่วงตัวไม่เท่ากัน ทำเองง่ายมากเอาแขนข้างที่ถนัดให้ข้อศอกชนปลายเบาะด้านหน้า เอาปลายนิ้ววางลงบนเสต็มเดิม แล้วใช้นิ้วมือซ้ายอีกสองนิ้วทาบต่อไปอีก นั่นคือจุดกึ่งกลางของเสต็มที่พอดีกับท่าน สมมุติว่า เสต็มท่านยาว 100 จุดกึ่งกลางมันห่างนิ้วท่านไป 2 ซม. แปลว่าท่านต้องใช้เสต็มยาวที่ 80
หรือหากจุดกึ่งกลางเสต็มสั้นกว่าเข้ามาเลยนิ้วที่ท่านทาบก็แปลว่าสั้นไป ต้องเพื่อให้ยาวอีก ส่วนเรื่อง องศสา +- ของเสต็ม ตามชอบครับ ลบมาก สวย หล่อ เท่ ปวดหลังหน่อย บวกมาก เงิย ขี่สบายไม่ปวด ขี้เหล่ ไม่มีอันไหนตายตัวว่าจะใช้กี่องศา เพราะเฟรมแต่ละรุ่น แต่ละยี้ฮ้อ องศาของคอไม่เท่ากันนะครับ ส่วนผมชอบ -10 ก้มกำลังดี สายแข่งนะครับ ไม่ใช่แฟชั่น
8 ความยางแฮนด์ อีก 27.5-29 นิ้วต้องยาวหน่อย 700+ คุมรถได้ในแทรค สั้นกว่านี้คุมรถยากไม่สนุก 26 สั้นตามสบายแต่ห้ามสั้นเกินกว่าระยะไหล่ เด่วหายใจลำบาก
9 อีกอย่างเกิบลืม ห่วย เกือบลืม หากระยะเสต็มท่านพอดีแล้วเมื่อท่านมั้นท่านจะไม่สามารถมองเห็นแกนปลดล้อหน้าท่านได้แฮนด์มันจะบังพอดีนะครับ หากมันยาวไปท่านจะมองเห็นแกนปลดล้ออยู่หลังแฮนด์ ยังไงก็ปรับกันให้พอดีนะครับ แล้วท่านจะสนุกสนานกับการขี่มากขึ้น
ทางร้านขายของเขาไม่มาบอกท่านแบบนี้หรอกนะ เขาจะให้ท่านลองผิดลองถูกเพื่อขายของให้ท่าน ไม่มีคำว่าทีเดียวจบ
บอกแล้วมันไม่ง่ายในการอธิบาย แค่ความยาวเสต็มยากขนาดนี้เลยเหรอ ยากนะครับ ไม่งั้น ตาสี ตาสา เข้าเอาถ้วยกันไปหมดแล้ว ขี่รถไม่ฟิตติ้ง ปรับมั่วๆ ไได้ก็ดีครับ แต่เหนื่อหน่อย
ที่กล่าวมาเป็นแค่อีกแนวทางในการปรับ ไม่ใช่ว่าจะได้ผลเสมอไป ขออภัยด้วย เหนื่อย บลาๆๆๆๆๆๆๆๆ สงสัยโทรมาเลย แนะนำได้ แต่บอกก่อนผมไม่ได้เซียน ไม่ได้เอามะพร้าวไปขายที่สวน ต้องการให้ความรู้สำหรับมือใหม่ที่ไร้หนทาง เบียร์ครับ 082-1245472


ข้อ4 "แล้วให้เพื่อนดึ่งปลายเข่าลงมาหาแกนบันได"
ขออธิบายอีกหน่อยได้ไหม๊ครับพี่ ผมไม่เข้าใจ ขอบคุณครับ

Re: อยากทราบวิธี fitting เสือภูเขาครับ

โพสต์ โดย bia » 08 ส.ค. 2018, 19:15

TtO-oPp SoClub เขียน:
bia เขียน:คำตอบยาวมากเอาซะคนตอบอย่างผมขี้เกียจไปเลย
ทีละอย่างตามที่ถาม
ความยาวเสต็มไม่มีสูตรไหนเหมาะเท่าตัวคนปั่นเอง เอาวิธีง่ายๆเลยนะครับ ได้ผลดีนักแล
ขอไล่มาก่อนหน้านี้ก่อน พี่สูงเท่าไหร่ เฟรม Size ไหน ล้อเท่าไหร่ ความยาวขาจานหน้าเท่าไหร่ 170,172.5,175 เฟืองหน้ากี่ฟันบ้าง กี่ชั้น 40-30-22 ,44-32-24 ,42-32-24 ,40-28 ,38-26 เฟืองหลังพี่เท่าไหร่ 11-36 ,11-34 ออกนอกคำถามแระ
ไม่เชิง ที่อยากรู้เพราะมันเกี่ยวกันหมด หากพี่ยังไม่ได้ความพอดีของหลักอาน หมายถึงระยะที่จะควงขาให้เป็นวงกลม กด-ลาก-ดึง-ใส ไม่ให้ไปหน้า ถอยหลังเกินเพราะแต่ละมิลลิเมตรของการเลื่อนเบาะไปหน้าและหลังความรู้สึกการปั่นจะต่างกันมาก ส่วนมากจะดึงแล้วให้ปลายดึ่งอยู่แกนกลางลูกบันไดพอดี ทำเหมือนกับเสือหมอบ แหละพี่
อ๋อยสับสนคำพูดตัวเองแล้ว

ความยาวเสต็มไม่มีสูตรไหนเหมาะเท่าตัวคนปั่นเอง เอาวิธีง่ายๆเลยนะครับ ได้ผลดีนักแล
1 หากจะฟิตติ้งจริงๆไม่เอานะครับรองเท้าแตะ หรือผ้าใบ ต้องเป็นรองเท้าปั่นใส่คลีตปลดเร็วเท่านั้น เพื่อความก้าวหน้าในการปั่น
2 ความสูงต่ำแหวนรองคอ แล้วแต่คนชอบครับ สูงมากขี่สบาย ขี้เหล่ เปลือง ต่ำมากปวดหลัง นักแข่งจะชอบต่ำๆ ก้มไม่ต้านลมดี สวยด้วย ไม่เปลือง
3 หาเสต็มคนอื่นมาใส่ไปก่อน ยังไม่ต้องซื้อ หรือถ้ามีแล้วใส่ไปก่อน รอหลังฟิตติ้ง ถ้ามะโช็คร้าย อาจจะพ่วงหลักอานด้วยนะ
4 การปรับระยะเบาะให้ได้ผมที่แม่นยำที่สุดต้องนั่งปั่นบนรถแล้วไม่ต้องลงเพราะตูดเรา จะนั่งเป็นอิสระที่สุด ปั่นสักพักแล้วหยุด หมายถึงปั่นบนเทรนเนอนะครับแล้วหยุด ตั้งขาจานให้ขนานกับพื้นโลก แล้วให้เพื่อนดึ่งปลายเข่าลงมาหาแกนบันได หากไม่ตรงก็ปรับเบาะเข้าหาถ้าดึงแล้วปลายดึงอยู่หน้าแกนบันได ก็เลื่อนปรับเบาะถอยหลังมานิดๆ แล้วลองปั่นอีกสักพักแล้วหยุด ทำเหมือนเดิม ดึ่ง จนกว่าจะกลางบันไดพอดี ถ้าปรับสุดแล้วยังเยื่องหน้าอีกหากไม่มากพอรับได้ก็เอา หากไม่ได้ต้องเปลี่ยนเป็นหลักอานเยื้องหลังแล้วนะครับ แล้วก็ทำจนกว่าจะได้
5 หากจะกล่าวถึงก่อนหน้านี้ท่านปรับสูงต่ำของหลักอานเหมาะหรือยัง ปรับสูงไปปวดขาพับด้านใน ต่ำไปปวดเข่าด้านนอก มุมก้มเงยพอดียัง
ก้มมากไหลมาด้านหน้า น้ำหนักไหลมากดตรงข้อมือ ปวดแขน แขนชาอีกนะ ข้อดี ไม่เจ็บท่อปัสสาวะ ไม่ชาไข่ ขี่ครอสชอบปรับแบบนี้ขึ้นเขาง่ายดี
เงยมากจะไหลตกจากรถ ทับท่ออสุจิ ปวดไข่ ขี่สบาย
สรุป ปรับให้ได้ระดับระนาบกับพื้นโลกดีที่สุด ทาบระดับน้ำ
6 ต่อ เมือท่านได้ระยะเบาะ ที่พอดี ไม่ก้ม ไม่เงย ไม่ไปหน้า ไม่ไปหลัง หมายถึงเมื่อดึ่งแล้วอยู่กลางบันได ต่อไปคือหาความยาวเสต็ม
7 ตั้งรถให้ตรง ใช้ความยาวของแขนท่านเป็นตัววัด เพราะทุกคนความยาวช่วงตัวไม่เท่ากัน ทำเองง่ายมากเอาแขนข้างที่ถนัดให้ข้อศอกชนปลายเบาะด้านหน้า เอาปลายนิ้ววางลงบนเสต็มเดิม แล้วใช้นิ้วมือซ้ายอีกสองนิ้วทาบต่อไปอีก นั่นคือจุดกึ่งกลางของเสต็มที่พอดีกับท่าน สมมุติว่า เสต็มท่านยาว 100 จุดกึ่งกลางมันห่างนิ้วท่านไป 2 ซม. แปลว่าท่านต้องใช้เสต็มยาวที่ 80
หรือหากจุดกึ่งกลางเสต็มสั้นกว่าเข้ามาเลยนิ้วที่ท่านทาบก็แปลว่าสั้นไป ต้องเพื่อให้ยาวอีก ส่วนเรื่อง องศสา +- ของเสต็ม ตามชอบครับ ลบมาก สวย หล่อ เท่ ปวดหลังหน่อย บวกมาก เงิย ขี่สบายไม่ปวด ขี้เหล่ ไม่มีอันไหนตายตัวว่าจะใช้กี่องศา เพราะเฟรมแต่ละรุ่น แต่ละยี้ฮ้อ องศาของคอไม่เท่ากันนะครับ ส่วนผมชอบ -10 ก้มกำลังดี สายแข่งนะครับ ไม่ใช่แฟชั่น
8 ความยางแฮนด์ อีก 27.5-29 นิ้วต้องยาวหน่อย 700+ คุมรถได้ในแทรค สั้นกว่านี้คุมรถยากไม่สนุก 26 สั้นตามสบายแต่ห้ามสั้นเกินกว่าระยะไหล่ เด่วหายใจลำบาก
9 อีกอย่างเกิบลืม ห่วย เกือบลืม หากระยะเสต็มท่านพอดีแล้วเมื่อท่านมั้นท่านจะไม่สามารถมองเห็นแกนปลดล้อหน้าท่านได้แฮนด์มันจะบังพอดีนะครับ หากมันยาวไปท่านจะมองเห็นแกนปลดล้ออยู่หลังแฮนด์ ยังไงก็ปรับกันให้พอดีนะครับ แล้วท่านจะสนุกสนานกับการขี่มากขึ้น
ทางร้านขายของเขาไม่มาบอกท่านแบบนี้หรอกนะ เขาจะให้ท่านลองผิดลองถูกเพื่อขายของให้ท่าน ไม่มีคำว่าทีเดียวจบ
บอกแล้วมันไม่ง่ายในการอธิบาย แค่ความยาวเสต็มยากขนาดนี้เลยเหรอ ยากนะครับ ไม่งั้น ตาสี ตาสา เข้าเอาถ้วยกันไปหมดแล้ว ขี่รถไม่ฟิตติ้ง ปรับมั่วๆ ไได้ก็ดีครับ แต่เหนื่อหน่อย
ที่กล่าวมาเป็นแค่อีกแนวทางในการปรับ ไม่ใช่ว่าจะได้ผลเสมอไป ขออภัยด้วย เหนื่อย บลาๆๆๆๆๆๆๆๆ สงสัยโทรมาเลย แนะนำได้ แต่บอกก่อนผมไม่ได้เซียน ไม่ได้เอามะพร้าวไปขายที่สวน ต้องการให้ความรู้สำหรับมือใหม่ที่ไร้หนทาง เบียร์ครับ 082-1245472


ข้อ4 "แล้วให้เพื่อนดึ่งปลายเข่าลงมาหาแกนบันได"
ขออธิบายอีกหน่อยได้ไหม๊ครับพี่ ผมไม่เข้าใจ ขอบคุณครับ

เพื่อหาตำแหน่งในการปรับคลีตที่รองเท้าครับ หากดึ่งเชือกจากปลายเข่าลงมาแล้วมันไปทางหน้ามาก หรือไปทางหลังมาก มันทำให้ควงขาลำบากครับ ต้องปรับโดยการเลื่อนเบาะ จนเมื่อพอดีแล้วจะต้องตรงแกนบันไดคลีต หรือเยื้องมาด้านหน้าเล็กน้อยครับ หรือหากปรับแล้วมันระยะไม่ต้องเปลี่ยนหลักอานครับ เช่น ดึ่งแล้วเข่าเราเกินมาด้านหน้ามากเกิน จะต้องเลื่อนเบาะไปด้านหลังเพื่อให้ตรงแกนบันไดคลีต หากปรับสุกรางเบาะแล้วยังไม่พอ ก็ต้องเปลี่ยนใช้หลักอานเยื้องหลังครับ


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 5 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน